คนเหนือฅน
คนเหนือฅน
เรตติ้ง 7.4  

คนเหนือฅน

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.55 น.

บทประพันธ์ : เอก รังสิโรจน์ บทโทรทัศน์ : ภูมิแผ่นดิน

ยูโร ยศวรรธน์ , เอก รังสิโรจน์ , ปภาดา กลิ่นสุมาลย์ , ฉัตรดาว สิทธิผล , วัชรบูล ลี้สุวรรณ , พูลภัทร อัตถปัญญาพล , ไพศาล ขุนหนู , เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ , ญาณิศา ธีราธร , รัตติกร ขุนโสม , กมลรัตน์ ทานนท์ , ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล , ศุภวัฒน์ อ่ำประสิทธิ์ , ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง , อิทธิกร สาธุธรรม ฯลฯ

เรื่องย่อคนเหนือฅน

ข่าวการถูกบุกปล้นยาเสพติดของกลาง ที่ทางหน่วยปราบปรามยาเสพติดจับและยึดได้จากกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดกว่า หนึ่งตัน ในเขตอำเภอบางดงเสือ  ถูกส่งเข้ามาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังจากเกิดเหตุไม่ถึงครึ่งชั่วโมง  ผบ.ตร. เรียกประชุมด่วนเพื่อคลี่คลายคดีนี้  เพราะถ้ายาเสพติดเหล่านี้หลุดไปในตลาดโลกแล้วล่ะก็จะเกิดความเสียหายต่อประเทศอย่างใหญ่หลวง

ไม่มีใครรู้ว่าการปล้นครั้งนี้เป็นผลงานของ เชน นักฆ่ามือฉมัง พร้อมทั้งไม่มีใครสงสัยว่าเป็นเขา เพราะปกติเชนจะเป็นมือปืนรับจ้างสังหารคนอย่างเดียว การปล้นครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าแปลก...
แต่อย่างไรก็ดีทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ก็ยังเพ่งเล็งไปที่กลุ่มอิทธิพลต่างๆรอบๆพื้นที่

ในเบื้องต้นมีการสั่งการให้ปิดเส้นทางการขนย้ายอย่างแน่นหนา เพื่อให้ยาเสพติดพวกนี้ยังคงอยู่ในพื้นที่ ไม่แพร่กระจายออกไป และเรื่องที่สองที่ต้องทำเร่งด่วนก็คือ ต้องหายาเสพติดพวกนี้ให้พบ ทางสนง.ตร. จึงต้องส่งมือดีเข้าไปแทรกซึมหาข่าวในพื้นที่อย่างลับๆ ...ร.ต.อ. เมฆา  สุวรรณาวงศ์  หรือผู้กองเมฆา ได้ถูกเลือกให้มาปฏิบัติการครั้งนี้ เพราะเขาคือมือดีที่สุด

เมฆาไม่ได้ถูกฝึกมาเพื่อรักษาชีวิต  แต่ฝึกมาเพื่อเอาชีวิตคนอื่น...!!!

กลางป่าทึบแห่งหนึ่ง...

เมฆากำลังปฏิบัติการบุกเดี่ยวเข้าไปช่วยเหลือนักข่าวชาวอเมริกัน ของสำนักข่าว CNN สี่คนหนึ่งในนั้นเป็นผู้หญิง ที่ถูกจับไปเรียกฆ่าไถ่จากกลุ่มก่อการร้าย นักข่าวพวกนี้เข้าไปทำข่าวในประเทศเพื่อนบ้านและมีข้อมูลสำคัญที่ทาง CIA ต้องการ ดังนั้นการเข้าช่วยเหลือจึงต้องมีความระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยสูงสุด กล่าวคือต้องได้ตัวกลับมาพร้อมลมหายใจ และเมฆาก็ไม่ทำให้หน่วยต้นสังกัดผิดหวัง  เขาบุกเดียวเข้าไปช่วยเหลือและทำลายล้างกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนั้นอย่างราบคาบ....

ชายแดนทางภาคใต้ของประเทศไทย...
ผู้หญิงไทยอายุรุ่นๆ 10 คน กำลังถูกส่งตัวไปขายยังประเทศเพื่อนบ้านโดยรถตู้ มีชายฉกรรจ์ 4 คน ควบคุมไป  หนึ่งในผู้หญิงนั้นก็คือ หมวดเนตรดาว ที่ปลอมตัวแฝงเข้ามาทำภารกิจสืบหาต้นตอของผู้ซื้อและผู้ขาย  หมวดเนตรดาวต้องไปให้ถึงต้นตอของสถานที่ที่ส่งผู้หญิงพร้อมทั้งเก็บข้อมูล และประสานงานกับหน่วยเหนือเพื่อจับกุมทันที แต่ระหว่างทางเกิดความผิดผลาด ....ผู้คุมคนหนึ่งเกิดหื่นขึ้นมาจึงจับตัวหมวดเนตรดาวหมายจะข่มขืน  หมวดเนตรดาวจึงต้องป้องกันตัว และลามปามไปถึงการสังหารคนคุมทั้งสี่คน ปฏิบัติการครั้งนี้จึงล้มเหลว

หมวดเนตรดาวถูกตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัยและความประพฤติเพาะเธอขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา  ซึ่งหมวดเนตรดาวแย้งว่าเธอจำเป็นต้องขัดคำสั่ง เพราะเธอ และพวกผู้หญิงเหล่านั้นกำลังตกอยู่ในอันตราย ผลสอบออกมาว่าเธอบริสุทธิ์แต่ถูกย้ายไปประจำที่ สภ. บางดงเสือ เรียกง่ายๆว่าถูกเด้ง หมวดเนตรดาวยอมย้ายเพื่อพิสูจน์ว่าคนดีอยู่ที่ไหนก็ได้

เรือนจำพิเศษกรุงเทพ...

คม  ชาติเสือไท ต้องโทษคดีฆ่าคนตายโดยประมาท  เหตุการณ์ในครั้งนั้นเขาเข้าไปช่วยเหลือหญิงสาวคนหนึ่งที่กำลังถูกพวกลูกผู้มีอำนาจลวนลามและกำลังทำอนาจารในบาร์แห่งหนึ่ง เขาเข้าไปช่วยเหลือแล้วพลั้งมือสังหารลูกชายนักการเมืองท้องถิ่นอย่างไม่ได้ตั้งใจ เขาได้รับโทษจำคุก 10 ปี แต่ด้วยคมมีความประพฤติที่ดีเขาติดคุกอยู่ 5 ปีเขา จึงได้รับการอภัยโทษ และปล่อยตัวออกมา  คมเป็นคนพเนจร ไม่มีหัวนอนปลายเท้า ทันทีที่เขาออกมา เขาก็ซัดเซไปตามถนนหลวงและโบกรถไปที่แห่งหนึ่ง...

อำเภอบางดงเสือเป็นปลายทางของคม!!!!!!
ไม่มีใครรู้ว่าเขาไปที่นั่นทำไม ???

เมฆา มาที่บางดงเสือเพียงลำพังในฐานะช่างภาพอิสระ เพื่อไม่ให้เป็นที่สนใจของผู้คนทั่วไป โดยอ้างว่าถ่ายภาพสวยๆไปขายต่างประเทศ มันเป็นเวลาเดียวกันกับ ร.ต.ท.เนตรดาว ได้ถูกส่งมาประจำที่นี่แทนรองสารวัตรคนเก่าที่เสียชีวิตไป ...ทันที่ที่เนตรดาวเหยียบบางดงเสือเธอก็ได้รับการต้องรับจากเจ้าถิ่น...

ไม่มีใครรู้ว่าเธอมาเป็นตำรวจ พวกนั้นเห็นเธอป็นเพียงสาวทอมที่น่าหมั่นไส้ แล้วเข้ามาลองดีกับเธอ แต่มันไม่เป็นไปตามที่พวกมันคาดคิดเนตรดาวต่อสู้กับพวกมันอย่างดุเดือด แต่...น้ำน้อยต้องแพ้ไฟ  ....พวกมันมากกว่า  เนตรดาวกำลังจะเสียที พวกมันกำลังจะพาไปให้เนตรดาวลิ้มรสความเป็นชาย และกลับใจกลายเป็นผู้หญิง...แต่พวกมันยังไม่ทันได้ทำเหมือนที่คิด เมฆา ก็เข้ามาขวางแล้วซัดพวกนั้นเสียหมอบ ...เนตรดาวนึกขอบคุณ เมฆา แต่ด้วยใจที่ปิดกั้นผู้ชายเธอจึงไม่ได้ให้ความสำคัญกับเมฆา  หมู่เหิร และ จ่าแห้ว รีบเข้ามาพร้อมทั้งขอโทษที่มารับช้า จึงทำให้เกิดเรื่อง เมฆาจึงรู้ว่าเนตรดาวเป็นรองสารวัตรที่เข้ามารับตำแหน่งใหม่

ความคิดของเนตรดาวก็คือ  ผู้ชายมันก็เหมือนๆกันทั้งนั้น !!!!!

ทันทีที่คมถึงเขตบางดงเสือ เขาก็ต้องไปหาเงินใช้ด้วยการไปต่อยมวยเถื่อน คมสามารถโค่นตัวเก่งของที่นั่นได้ ทำให้เจ้าของนักมวยไม่พอใจ ส่งคนมาฆ่าคม แต่ เรืองเดช พ่อค้าใหญ่ของบางดงเสือ มาช่วยชีวิตคมเอาไว้  เรืองเดชชอบในฝีมือและนิสัยใจคอของคมจึงชวนมาทำงานด้วย และงานแรกที่คมได้รับคือไปรับ พราวฟ้า ลูกสาวคนเดียวของเสี่ยเรืองเดชที่เพิ่งเรียนจบจากต่างประเทศที่สนามบิน  ท่ามกลางความไม่พอใจของ สิงขร  ลูกน้องมือขวาคนสนิทของเรืองเดช เพราะสิงขรแอบชอบพราวฟ้ามานานแล้ว และสิงขรก็ใช้ความเป็นคนเก่าแก่ สั่งให้คมไม่ต้องไปรับ เขาจะไปรับพราวฟ้าเอง คมยอมทำตาม.....

คิมหันต์ นักข่าวหนุ่มไฟแรง เพิ่งย้ายงานมาทำข่าวให้สำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่ง ที่มีสำนักงานอยู่ในประเทศไทย  เขาใฝ่ฝันมานานที่จะได้เข้ามาทำงานที่นี่ มาตั้งแต่เรียนจบคณะวารสารศาสตร์และวันนี้ความฝันเขาเริ่มเป็นจริงแล้ว งานแรกที่คิมหันต์ได้รับมอบหมายคือ ทำสกู๊ปเปิดโปงการค้ายาเสพติดตามตะเข็บชายแดน...บางดงเสือคือปลายทางของคิมหันต์ ..เพราะบ้านเกิดของเขาอยู่ที่อำเภอสถิตไทย ติดกับอำเภอบางดงเสือ ...ชื่อของไมค์ นักค้ายาเสพติดระดับตำนาน คือเป้าหมายที่คิมหันต์จะต้องไปค้นหาความจริง

คิมหันต์กลับมาบ้าน มาหาตาปลิว  พ่อบุญธรรมที่เลี้ยงเขามาตั้งแต่แบเบาะ ตาปลิวไปเจอแม่ของคิมหันต์ถูกยิงตายกลางป่า สิ่งที่ติดตัวคิมหันต์มาก็คือสร้อยคอที่มีพระองค์จิ๋วห้อยติดคอมา บัดนี้สร้อยเส้นนั้นคิมหันต์สวมมันไม่ได้แล้ว แต่เขายังห้อยพระองค์นี้ติดตัวไม่เคยห่าง

คิมหันต์ได้มาพบกับแสงฉาย ในเหตุการณ์ที่แสงฉายนำพวกชาวบ้านมาประท้วงกำนันเกชา เรื่องบุกรุกป่า ไม่มีหลักฐานที่จะเอาผิด คิมหันต์จึงมาเตือน ทำให้แสงฉายคิดว่าคิมหันต์เข้าข้างกำนันเกชา จึงไม่ค่อยกินเส้นกัน

งานเลี้ยงต้อนรับพราวฟ้าได้ถูกจัดขึ้นที่คฤหาสน์ ของเรืองเดช มีแขกเหรื่อมาร่วมงานมากมาย รวมทั้ง กำนันเกชา และ ภูผา ผู้เป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของแก กำนันเกชา เป็นผู้มีอิทธิพลของอำเภอสถิตไทย มีกิจการทั้งถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมายมากมาย โดยเฉพาะ ไม้เถื่อน  ยาเสพติด กำนันเกชาลงทุนทำบ่อน และสถานเริงรมย์กับเรืองเดช ที่บางดงเสือ ซึ่งลึกๆแล้วเหตุผลที่เข้ามาร่วมทุนก็เพราะต้องการขยายอิทธิพลมาที่นี่และจะโค่น เรืองเดชในที่สุด ...

....แต่เรืองเดชก็ไม่ใช่คนโง่ เขาก็พอจะรู้ว่ากำนันเกชาไม่ได้จริงใจกับเขาเท่าไหร่ เขาจึงระวังตัวตลอดเวลา  ผลประโยชน์ เท่านั้นที่ทำให้ทั้งสองคนยังมองหน้ากันได้...ทั้งสองคน ทำการค้ากับไมค์ นักธุรกิจผิดกฎหมายครบวงจร ที่ทางการยังไม่มีหลักฐานในการจับกุม ไมค์มีเส้นสายมากมายทำให้เขาลอยนวลอยู่ได้  งานนี้ไมค์ถูกเชิญมาร่วมงานด้วย เขามาพร้อมกับแคทเธอลีน ลูกน้องคนสนิทฝีมือดีของเขา

ผู้คนมากมายในบางดงเสือต่างถูกเชิญให้มาในงานเลี้ยงครั้งนี้ เรืองเดชจะประกาศตัวพราวฟ้าอย่างสมศักดิ์ศรี  การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด ตำรวจมาดูแลความปลอดภัยในงานนี้เกือบทั้งอำเภอ รวมทั้งหมวดเนตรดาว   สารวัตรเพทาย  หมู่เหิร  และ จ่าแห้วด้วย ....

คม เจียมตัวอยู่ห่างๆ เขาไม่ได้เสนอหน้าออกมา
 
เมฆา หาทางมาร่วมงานเลี้ยงในครั้งนี้จนได้

คิมหันต์มาในฐานะนักข่าว เพื่อมาสังเกตการณ์ ไมค์
     
ทั้งสามคนได้มาอยู่ที่เดียวกัน แต่มีเป้าหมายคนละอย่าง ....ถึงเวลาเปิดตัวพราวฟ้า ทุกคนต้องตะลึงเพราะเธอสวยกว่าที่ใครๆจะคิด  สายตาทุกคู่จับจ้องเธอ แม้แค่คมก็ยังไม่วางตาจากพราวฟ้า  ..แม้ว่าจะมีการวางกำลังคุ้มครองความปลอดภัยอย่างหนาแน่นก็ยังเกิดเรื่องขึ้นจนได้ ...กลุ่มชายฉกรรจ์กลุ่มใหญ่ อาวุธครบมือบุกเข้าถล่มกลางงาน....เป้าหมายคือหมายเอาชีวิตเรืองเดช กับพราวฟ้า...ซึ่งมือปืนกลุ่มนั้นเกือบทำได้สำเร็จ แต่มันพลาดเพราะคม เข้ามาช่วยเรืองเดชไว้ทัน..(เท่ากับว่าบุญคุณที่เรืองเดชเคยช่วยคมเอาไว้นั้นหายกัน)....การต่อสู้จบลงด้วยการที่กลุ่มชายฉกรรจ์ฉากถอยไป

ไม่มีใครรู้หรือแม้แต่จะคิดว่า เชน เป็นคนนำทีมบุกมาสังหารครั้งนี้ เพราะงานนี้มันใหญ่เกินตัวของเชน ซึ่งถ้าจะทำต้องมีคนที่ใหญ่มากๆหนุนหลัง...

คนๆนั้นคือใครกันแน่ ????

สารวัตรเพทาย กับ หมวดเนตรทรายต้องเร่งรีบคลี่คลายคดีนี้ โดยเร็วที่สุดเพราะเป็นคดีดังไปจนถึงสนง.ตำรวจแห่งชาติ การสืบสวนของหมวดเนตรทรายจึงเริ่มขึ้น โดยมีคู่หูเป็นหมู่เหิร กับจ่าแห้ว  หมวดเนตรทรายไม่รู้ถึงเหตุจูงใจที่ทำให้ใครก็ตามที่บุกมาต้องการฆ่าเรืองเดช  แต่สำหรับเมฆา เขามุ่งประเด็นไปที่ยาเสพติดของกลางที่ถูกปล้นไป คือสาเหตุที่เรืองเดชถูกบุกสังหาร และคิดว่าคนที่ปล้นยาเสพติดไปน่าจะเป็นเรืองเดช    ไม่แตกต่างไปกับความคิดของคิมหันต์ ที่เขาเกาะติดเรื่องนี้อย่างเข้มข้นและติดตามเรืองเดชทุกระยะ

คมกลายเป็นคนสนิทของเรืองเดช สามารถเดินเข้าออกในทุกที่ของที่นี่ได้อย่างอิสระ ท่ามกลางความไม่พอใจของสิงขรที่เก็บเอาไว้ในใจรอเวลาที่จะเอาคมลงจากตำแหน่งนี้ เมฆา คอยตามคมอย่างไม่ให้รู้ตัว แล้ววันหนึ่งเขาลอบตามคมเข้ามาในบาร์และนั่งดื่มในอีกมุมของบาร์  เมฆาไปมีเรื่องกับเด็กของสิงขร แล้วชกต่อยกัน เด็กของสิงขรสู้ไม่ได้ คมเข้ามาเคลียร์ ...ทั้งคู่ประจันหน้ากัน เมฆา คิดว่าคมจะมาช่วยพวกของสิงขรเขาจึงต่อสู้กับคม......

ยังไม่มีใครแพ้ชนะ เรืองเดชกับสิงขร ก็เข้ามา เสียงปืนยุติการต่อสู้ของคนทั้งสอง  เรืองเดช แจ้งตำรวจมาจับเมฆาในข้อหาบุกรุกและทำร้ายร่างกาย ....เมฆาอาฆาตคม !!!!!!

เมฆาถูกนำมาขังที่สถานีตำรวจ เนตรดาว เป็นคนสอบสวน และมี สารวัตรเพทาย เป็นเจ้าของคดี เมฆาบอกว่าเขาถูกใส่ร้าย  แต่เนตรดาวบอกว่าเธอดำเนินคดีไปตามพยานหลักฐาน  เมฆาจึงบอกว่า ตามพยานหลักฐานหรือใบสั่งกันแน่... ผลก็คือเนตรดาวเพิ่มให้เมฆาอีกข้อหาหนึ่งคือดูหมิ่นเจ้าพนักงาน เมฆาเดือดเลือดขึ้นหน้าแต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะเขายังไม่อยากเผยสถานะในตอนนี้  แต่เนตรดาวก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะมีคำสั่งให้ประกันตัวเมฆาออกไป ซึ่งก็ไม่รู้ว่าใครมาประกัน (ที่แท้หน่วยเหนือสั่งมา)....

เป้าหมายของเมฆาคือตามสืบหา ยาเสพติดของกลางที่ถูกปล้นไปเขาคิดว่าคมต้องรู้เห็น จึงคอยสอดส่องติดตามคมตลอดเวลา สำหรับเรืองเดชคิดว่า เมฆา มันต้องไม่ใช่คนธรรมดา และสั่งสิงขรให้หาทางกำจัดเมฆาให้ได้ และมีหลายครั้งที่เมฆาถูกลอบสังหาร แต่เขาก็รอดมาได้ เพราะมีจดหมายฉบับน้อยคอยส่งมาเตือนซึ่งไม่รู้ว่าใครส่งมา

เนตรดาวมาสอบสวนกำนันเกชากับภูผา เพราะทั้งสองคนอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยก็ได้ ภูผาเกิดหลงรักเนตรดาวขึ้นมาทันทีและพยายามจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เธอมาครอง จะว่าไปแล้วกำนันเกชาก็คิดไม่ออกว่าใครมาถล่มบ้านและเอาชีวิตเรืองเดชกับลูกสาว ตัวเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องนี้ หรือว่ามันจะเกี่ยวข้องกับ ยาเสพติดของกลางที่หายไป...ใครกันแน่ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

ในฐานะที่เป็นนักข่าว คิมหันต์จึงสนิทกับ เนตรดาวอย่างรวดเร็ว เพราะทั้งสองฝ่ายต่างแลกข้อมูลกัน นอกจากคดีบุกถล่มบ้านเรืองเดชแล้ว เนตรดาวยังสนใจคดีปล้นยาเสพติดของกลาง แม้ว่ามันนอกเหนือหน้าที่เธอก็อยากจะทำคดีนี้เพื่อพิสูจน์ว่าเธอควรกลับไปทำงานหน่วยเดิมซึ่งจะได้ประโยชน์มากกว่าจะมาอยู่ตามโรงพักต่างจังหวัด แสงฉายเริ่มหมั่นไส้แต่ไม่เข้าใจว่าทำไม ?  รวมทั้งเมฆา ที่ไม่ค่อยพอใจก็ไม่รู้ว่าเหตุผลที่ไม่พอใจคืออะไร ?

เมฆาคือใครกันแน่ ...เนตรดาวสงสัยและหาข้อมูลปูมหลังของเมฆา แต่ไม่ได้อะไรมากมาย
รู้เพียงว่าเขาเป็นเด็กกำพร้า มีพระรูปหนึ่งเลี้ยงดูเมฆามาซึ่งพระรูปนั้นก็มรณภาพไปหลายปีแล้ว

คมเริ่มรู้เบื้องหลังของเรืองเดช ที่ทำงานผิดกฎหมายหลายอย่าง เขาเคยเดินทางไปพบไมค์ กับเรืองเดช และสิงขร ได้รับรู้เรื่องยาเสพติดของกลาง ไมค์ กับเรืองเดช คิดว่า กำนันเกชา เป็นคนปล้นไปแน่ๆ  สิงขรอาสาไปจัดการเรื่องนี้ให้ แต่เรืองเดชได้รับมอบหมายให้คมไปสืบว่ายาเสพติด
ของกลางซ่อนอยู่ที่ไหน  สิงขรไม่พอใจลึกๆ

คมเริ่มคิดและอยากจะถอนตัวจากการทำงานให้เรืองเดช แต่ยังลงจากหลังเสือไม่ได้ คมได้รู้จักกับตาจุ้นในร้ายเหล้าประจำอำเภอ ของหมวยและเจ๊กเฮง ตาจุ้นเป็นคนเก่าแก่ของที่นี่ ทำให้ตาจุ้น
รู้เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นมาเป็นอย่างดี ...เรืองเดชเป็นยังไง  กำนันเกชาเลวแค่ไหน  ไมค์ทำอะไรบ้าง แม้แต่เรื่องที่ตาจุ้นไปพบเด็กชายในป่าวัยสองขวบถูกทิ้งไว้...

ตาจุ้นเล่าให้คมฟัง ...เขาไม่สามารถเลี้ยงดูได้ เลยเอาไปฝากพระธุดงค์ที่ผ่านมา พระธุดงค์เอาไปเลี้ยงที่กรุงเทพ คมรู้สึกสนใจมาก..เขามีปมหลังเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังบอกใครไม่ได้ .....

เล่าย้อนกลับไปเมื่อ 25 ปีที่แล้ว

วันอันแสนสุขของครอบครัวเสธ.องอาจ เริ่มขึ้นด้วยการมาพักผ่อนที่บ้านกลางป่าใหญ่ริมลำธารแถบตะเข็บชายแดน วิภา เมียที่แสนรักกำลังสาละวนอยู่กับการเลี้ยงลูกน้อย “คิง” วัย 1 ขวบ  มีคนรับใช้คอยดูแล “เคียว”  2 ขวบอีกคน ส่วนเจ้า “คม” ลูกชายคนโตวัย 9 ปีกำลังเพลิดเพลินอยู่กับการตกปลาที่ลำธารกับเสธ.องอาจผู้เป็นพ่อ ...แต่เวลาแห่งความสุขนั้นมันช่างสั้นเสียเหลือเกิน...

ชายฉกรรจ์กลุ่มหนึ่งพร้อมอาวุธครบมือบุกเข้ามาสังหารครอบครัวของเสธ.องอาจ  คม พา เคียว น้องชายอายุ 2 ขวบวิ่งหนีไปตามคำสั่งพ่อ ส่วนวิภาก็คว้าตัว คิง วัย 1 ขวบอุ้มแนบอกแล้วหนีไป แต่อนิจจา วิภาไปได้ไม่ไกลก็ถูกสังหาร ลูกน้องอายุ 1 ขวบถูกวิภาล้มทับเอาไว้เด็กสลบไป ผู้สังหารคือว่าตายทั้งคู่ เด็กน้อยจึงรอดตายที่คอของคิง มีสร้อยพระองค์เล็กห้อยอยู่

คมลูกชายคนโตวัย 9 ปีอุ้ม เคียว น้องชายกระเตงวิ่งหนีมาซ่อน แต่ก็ถูกตามล่าจากชายฉกรรจ์หลายคน และเมื่อจวนตัว ที่เจ้าคนโตกับน้องชายจะถูกจับได้ เขาจึงตัดสินใจบอกให้น้องแอบอยู่ในพงเงียบๆแล้วฉีกรูปถ่ายเขากับเคียว  ที่ถ่ายไว้ก่อนหน้านั้น 1 เดือน ส่วนที่เป็นรูปคม คมให้เคียวเก็บไว้โดยเขายัดใส่กระเป๋าน้องชาย  ส่วนที่เป็นรูปเคียว คมเก็บเอาไว้เผื่อวันหลังอาจได้พบกันจะได้มีรูปยืนยัน  หลังจากนั้น คมก็ตัดสินใจวิ่งล่อกลุ่มชายฉกรรจ์พวกนั่นไปทางอื่น  กลุ่มชายพวกนั้นวิ่งตามเขาไป...มีเสียงปืนดังขึ้นสองสามนัด....ไม่รู้ว่าหลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นกับเด็กทั้งสามคน ...แต่พี่ชายคนโตเห็นว่าคนที่เป็นหัวหน้านำทีมสังหาร ขาข้างหนึ่งเป็นขาปลอม  .....ฝันร้ายเรื่องนี้ยังคอยหลอกหลอน คม มาเป็นเวลา 25 ปี

จากคำเล่าของ ตาจุ้น ทำให้เชื่อได้ว่า เคียว น้องชายเขายังไม่ตาย  ส่วน คิง เขาเห็นกับตาว่าแม่อุ้มหนีไป แล้วถูกยิงล้มลง คิงคงตายไปแล้ว....คมคิดจะตามหาน้องชายที่ชื่อ เคียว คมยังคงเก็บภาพถ่ายของเคียวที่ฉีกไว้ติดตัวตลอดเวลา

ภารกิจของคมคือลอบเข้าไปสืบเรื่องกำนันเกชา ที่นี่คมได้พบกับเผือก เพื่อนรักที่สนิทกันตอนติดคุก เผือกมาทำงานให้กำนันเกชา เพราะทางครอบครัวเขาติดหนี้กำนันเกชาเผือกรู้ดีว่ากำนันเกชาเป็นคนไม่ดี แต่จำใจทำ  แต่เมื่อเพื่อนรักของเขากำลังจะหักกับกำนันเกชา เขาก็พร้อมจะช่วยเพื่อน  เผือกยอมเป็นสายให้คมบอกความเคลื่อนไหวของกำนันเกชา และช่วยหาที่ซ่อนยาเสพติด

เมฆาสืบไปในแหล่งที่ขายยาแล้วพบว่า มียาเสพติดของกลางหลุดออกมาขายสองสามถุง แต่คนขายบอกว่ามันส่งต่อมาหลายทอด และสุดท้ายพบว่ามีลูกน้องชั้นปลายแถวของเรืองเดชเป็นคนเอามาปล่อย...สงสัยว่ามันคงขโมยเจ้านายมันออกมา  เมฆาตัดสินใจตามสืบไปที่โกดังของเรืองเดช

เมฆา ลอบไปดูโกดังของเรืองเดช    สิงขรไหวตัวทัน  สิงขรและลูกน้องไล่ยิง เมฆาจนเกือบเสียท่า แต่แล้วเนตรดาวก็เข้ามาช่วยเอาไว้ ทั้งคู่ต่อสู้กับพวกสิงขร แบบหันหลังชนกัน แต่พวกของสิงขรมากกว่า เนตรดาวกับเมฆากำลังจะเสียที.....คม เข้ามาช่วยไว้โดยเขาแกล้งเข้ามาแบบทะลุกลางปล้อง ทำให้ เมฆากับเนตรดาวหนีไปได้ สิงขรโมโหคมแต่ทำอะไรไม่ได้เพราะมันเป็นเหตุสุดวิสัยตามที่สิงขรเห็น   คมไม่อยากให้ตำรวจดีๆอย่างเนตรดาวต้องมาจบชีวิตลงจึงเข้ามาช่วย  ครั้งนี้เขารู้สึกว่าเมฆาไม่น่าใช่คนร้าย หรือนักเลงหัวไม้อะไร  แต่เนตรดาวกับเมฆาไม่รู้ว่าคมตั้งใจช่วยพวกเขา เมฆายังมองคนเป็นโจรเหมือนเดิม

เมฆาถูกยิงที่ช่องท้องเนตรดาวจึงต้องรีบพาไปที่โรงพยาบาล เมฆาอยู่ในอาการโคม่า เนตรดาวรู้สึกสงสารและเห็นใจ  และหลังจากที่เมฆาฟื้น เนตรดาวก็ดูแลเมฆาอย่างดี เธอรู้สึกซึ้งใจเพราะสาเหตุที่เมฆาบาดเจ็บก็เพราะปกป้องเธอ แม้ว่าเธอจะปิดกั้นตัวเองจากผู้ชายแต่สำหรับเมฆาก็สามารถทำให้เธอหวั่นไหวได้เหมือนกัน  เนตรดาวแอบค้นกระเป๋าสตางค์ของเมฆา แล้วพบรูปถ่ายวัยเด็กของใครบางคนฉีกไว้ (ภาพคมตอน 9 ขวบ)  เธอสงสัยแต่ไม่ได้ถามเมฆาเพราะกลัวเมฆาหาว่าเธอไร้มรรยาทถือวิสาสะค้นข้าวของส่วนตัว

แสงฉาย เริ่มสนิทกับ คิมหันต์แล้วถามถึงพ่อแม่ของคิมหันต์ ตาปลิวจึงเล่าว่าย้อนหลังไปเมื่อ 25 ปีที่แล้ว ตาปลิวยังหนุ่มและเป็นพรานล่าสัตว์ ขณะที่เขาล่าสัตว์อยู่ (ห่างบริเวณที่เสธ.องอาจตั้งแคมป์)พอสมควร แกได้ยินเสียงปืน แล้วสักพักก็เห็นวิภา อุ้มเด็กน้อย คนหนึ่งวิ่งหนีกลุ่มชายฉกรรจ์ที่วิ่งไล่ล่ามา แล้วแกก็เห็นวิภาถูกยิงล้มลง แล้วคนพวกนั้นก็ไปแกวิ่งดูเห็นว่าวิภาตาย แสงฉายรู้สึกสงสารและเห็นใจคิมหันต์ ...

คิมหันต์เริ่มชอบพอแสงฉาย  คิมหันต์ให้สร้อยห้อยพระที่ติดตัวคิมหันต์มาตั้งแต่ตอนที่ตาปลิวไปเจอ กับแสงฉาย เพื่อเป้นของขวัญแห่งความรัก และร่วมกันต่อต้านกำนันเกชาเรื่องตัดไม้ และ ให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่คอรัปชั่นออกโฉนดที่ดินอย่างไม่ถูกต้องเอามาเป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเอง  คิมหันต์ส่งข่าวไปเปิดโปง ทำให้กำนันเกชากับภูผา ต้องคดี แต่ก็ยังใช้เส้นหลุดคดีมาได้  กำนันเกชา กับ ภูผาแค้น และคิดจะสังหารคิมหันต์

เผือก ถูก กำนันเกชาจับได้ว่าเป็นไส้สึกให้คม เขาถูกตามล่า แล้วรีบมาหาคม เป็นจังหวะที่คมได้รับมอบหมายให้ไปฆ่า เมฆา  คมพยายามปฏิเสธ แต่ถ้าเขาไม่ทำ สิงขรก็จะรับงานนี้ คมไม่อยากฆ่าคน แต่ถึงอย่างไร คมก็บุกเข้ามาเพื่อฆ่าเมฆา เขาสร้างฉากว่ามาฆ่า แต่สู้ไม่ได้ เขายอมให้เมฆายิงเขาได้รับบาดเจ็บ  เนตรดาว เข้ามาแล้วไล่ล่าคมไป  ...เป็นจังหวะที่คมทำกระเป๋าสตางค์ตก เนตรดาวเก็บเอาไว้ เมื่อเปิดกระเป๋าดูเนตรดาวพบว่าคมมีรูปถ่ายที่ฉีกเอาไว้เสี้ยวหนึ่ง เป็นรูปของเด็กคนหนึ่งอายุราว 2 ขวบ เนตรดาวเก็บความสงสัยเอาไว้

พราวฟ้ามาพบคมได้รับบาดเจ็บ เธอพาตัวคมหนีไปรักษา ...คมพบว่ากระเป๋าสตางค์เขาหายไป เขาพยายามคิดว่ามันหายไปตอนไหน   พราวฟ้าถาม คมพยายามบ่ายเบี่ยงไม่พูดความจริง  แต่พราวฟ้าพูดออกมาเองว่า เธอได้ยินเรืองเดชพ่อของเธอสั่งให้ไปฆ่าคน เธอไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพ่อเธอ และคิดจะเตือนพ่อของเธอว่าให้เลิกเสีย...เรืองเดชขึ้นหลังเสือแล้วลงยาก จะว่าไปแล้วเขาเองก็อยากกลับมาใช้ชีวิตที่สงบ แต่เมื่อไหร่เขาลงจากหลังเสือ กำนันเกชากับไมเคิลไม่ปล่อยเขาไว้แน่ เรืองเดชอธิบายกับพราวฟ้าในคืนวันหนึ่ง  และสิงขรก็แอบฟังอยู่ .....

สิงขรมีความหลังที่ไม่ดีกับเรืองเดชนัก ตามศักดิ์จริงๆ เรืองเดชคืออาของสิงขร พ่อของสิงขรเป็นเพื่อนรักของเรืองเดช แต่เกิดผิดใจกัน ...พ่อของสิงขรถูกฆ่าตายอย่างมีเงื่อนงำ และไม่รู้ว่าใครเป็นคนฆ่า สิงขรฝังใจว่าเรืองเดชต้องเป็นคนอยู่เบื้องหลังการสังหารครั้งนี้  เขาเก็บมันเอาไว้ในใจรอการแก้แค้น ..เรืองเดชไม่รู้ว่าสิงขรเป็นลูกชายของเพื่อนรัก

พราวฟ้าบอกกับคมว่า เธอพูดกับเรืองเดชใหเลิกทำผิดกฎหมาย และเรืองเดชก็รับปาก  คมดีใจ แล้วบอกว่าเขาจะช่วยปกป้องเรืองเดชเอง ตอนนี้คมกับพราวฟ้ารักกันอย่างสนิทใจ เรืองเดชเองก็รู้และคิดว่าจะฝากฝังพราวฟ้าไว้กับคม หากเขาเป็นอะไรไป

เรืองเดชคิดจะวางมือจากวงการเนื่องจากเกรงว่าพราวฟ้าจะมีอันตราย ซึ่งจะว่าไป เรืองเดชไม่มีคดีอะไรมาก เท่ากับกำนันเกชา และไมค์ แต่วันหนึ่งมีคนติดต่อเอายาเสพติดของกลางมาขายให้เรืองเดช   ด้วยความโลภเรืองเดชจึงตัดสินใจเดินทางไปซื้อ  เขาพาคมไปด้วยแล้วขอให้คมเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ  เขาบอกคมว่างานนี้จะเป็นงานสุดท้ายของเขา  คิมหันต์ลอบตามไปทำข่าวโดยไม่มีใครรู้ ....โดยมีฉายแสงคอยช่วยอยู่ข้างๆ  ถึงเวลา มีกลุ่มคนลึกลับ เอายาเสพติดมาขาย...การค้าขายดำเนินไปอย่างราบรื่น  คิมหันต์เก็บภาพทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน คมติดร่างแหไปด้วย

ความสงสัยในตัวเมฆาว่าเป็นใครของเนตรดาวเริ่มมากขึ้นจนกระทั่งวันหนึ่ง ทางหน่วยเหนือต้องบอกความจริงกับเธอว่าเมฆาคือใคร  และต้องการให้เนตรดาว กับเมฆาร่วมมือกัน เพราะเมฆาบาดเจ็บและอาจทำงานนี้คนเดียวไม่ไหว ...เป็นจังหวะเดียวกันกับสายรายงานมาว่ามีคนติดต่อขายยาเสพติดของกลางให้เรืองเดช  เมฆา กับเนตรดาวจึงร่วมมือกัน แต่ก่อนที่จะเริ่มงาน เนตรดาวเอารูปถ่ายที่ฉีกไปเสี้ยวที่เก็บได้จากกระเป๋าคมเอามาให้เมฆา แล้วเอามาต่อกันปรากฏว่ามันต่อกันสนิท เมฆาจึงสงสัยว่าคมเป็นอะไรกับเขาหรือเปล่า...หรือว่า...คมจะเป็นครอบครัวเดียวกับเขา

คิมหันต์เอาข้อมูลที่ถ่ายเอาไว้ขณะที่เรืองเดชกับคม กำลังซื้อยาเสพติด   เนตรดาวรายงานหน่วยเหนือ  บุกเข้าจับกุมเรืองเดช  แต่เรืองเดชไหวตัวทันหนีไปได้ โดยมีคมคอยอารักขา  แต่ยัง
ไม่พ้น....

กำนันเกชา  ไมค์ รับรู้เรื่องที่เรืองเดชครอบครองเฮโรอีนไว้คนเดียวจึง รวมกันเข้ามาไล่ล่า เรืองเดช  แต่คมก็ช่วยเอาไว้ได้  เรืองเดชไม่พอใจสั่งฆ่าคิมหันต์สิงขรดำเนินการ  สิงขรพาพราวฟ้าหนีไปซ่อนไว้โดยอ้างว่าเพื่อความปลอดภัย  ...คิมหันต์ถูกสิงขรไล่ล่า  ส่วนคมเขาต้องมาเจอกับเนตรดาวและ เมฆา  เมฆาเอารูปที่ฉีกขาดแล้วต่อกันให้ดู....

คมถึงกับน้ำตาร่วงเพราะ ที่แท้ เมฆาก็คือ เคียวนั่นเอง  สองพี่น้องได้พบกัน ความหลังพรั่งพรูออกมา  หลังจากที่คมทิ้งเคียวเอาไว้  ตาจุ้น มาพบเข้า แล้วจึงเอาไปฝากให้พระธุดงค์ที่ผ่านมาเก็บไปเลี้ยง

แล้วคิงน้องคนเล็กล่ะ ????

คมเชื่อว่าน่าจะเสียชีวิตไปพร้อมแม่  แต่อย่างบังเอิญ แสงฉาย วิ่งหน้าตื่นเข้ามาขอความช่วยเหลือบอกว่าคิมหันต์กำลังตกอยู่ในอันตราย ....อย่างทันที คมสังเกตเห็นพระที่ห้อยคอแสงฉาย แล้วนึกถึงพระที่ห้อยคอเคียว ตอนเด็กๆ  คมถามว่าไปเอาพระองค์นี้มาจากไหน  แสงฉายบอกว่า คิมหันต์ให้มา...

ที่แท้คิมหันต์ก็คือคิง  น้องชายคนเล็ก !!!!!

เนตรดาว ฉายแสง เมฆา  กับ คมรีบไปช่วยคิมหันต์  แต่ไม่ทันเสียแล้ว สิงขร ฆ่าคิมหันต์แล้วอ้างว่าเรืองเดชสั่ง  เกิดการต่อสู้กัน สิงขรหนีไปได้พร้อมจับเนตรดาวไปด้วย  .....คมเสียใจ เมฆา โทษว่าเป็นเพราะคม คิมหันต์ถึงตาย เมฆา จะจับคมเข้าคุกเพราะคมมีความผิด หลายข้อหา ..คมเข้าใจ เขาบอกว่าขอเขาไปสะสางเรืองเดชเสียก่อน..เมฆาไม่ยอม ทั้งสองคนต่อสู้กัน ในที่สุดคมหนีไปได้

คมไปหาเรืองเดช และคิดจะล้างแค้นแทนคิมหันต์ พลันเขาก็พบว่าเรืองเดชใส่ขาเหล็ก  ที่แท้เรืองเดชนั่นเองที่นำทีมฆ่าพ่อของคม  คมบ้าเลือดแล้วบุกเข้าไปถล่มเรืองเดช จนสมารถจับเรืองเดช  แล้วจะฆ่า แต่เมฆา  แสงฉาย  ตาจุ้น  เผือกเข้ามาห้ามเอาไว้ ไม่อย่างนั้นคมจะมีคดีมาขึ้นไปอีก ...เรืองเดชสำนึกผิด แล้วบอกว่าสิงขร จับพราวฟ้าไป  .....

เล่าย้อนไปว่าที่แท้สิงขรนั่งเองคือคนที่ใช้ให้ เชน ไปปล้นยาเสพติดของกลาง เขาต้องการทำให้ไมค์  กำนันเกชา   และเรืองเดชผิดใจกัน  ห้ำหั่นกันเอง จากนั้นเขาก็จะได้คุมทั้งหมดคนเดียว  อีกอย่างสิงขรมีความแค้นฝังใจกับเรืองเดชเพาะเรืองเดชเป็นต้นเหตุให้พ่อเขาตาย  สิงขรเป็นคนสร้างสถานการณ์ยิงถล่มงานเลี้ยงต้อนรับพราวฟ้า และการลอบยิงใครต่อใครอีกหลายคนแล้วป้ายความผิดให้เรืองเดช

และบทเฉลยก็คือ เชน กับ สิงขร คือเพื่อนรักเพื่อนตายกันมาตั้งแต่เด็ก สิงขรขอให้เชนมาช่วยทำงาน และขึ้นเป็นใหญ่ด้วยกัน

ยาเสพติดทั้งหมดอยู่กับ ไมค์ และกำนันเกชา   เมฆา นำกำลังตำรวจเข้าทะลาย จนจับกุมไมค์ และสังหารเกชา  ภูผา และลูกน้องได้หมด...สิงขรไปตั้งชุมอยู่ตะเข็บชายแดน ซ่องสุมกำลังไม่มากมาย เขากำลังจะเป็นใหญ่ คม กับเผือก บุกเข้าไปหมายจะกำจัดสิงขร และ ช่วยพราวฟ้ากับเนตรดาว  แต่ยังไม่สามารถช่วยได้และกำลังจะเสียทีสิงขร  ...เมฆา บุกเข้ามาช่วย เขาวางระเบิดถล่ม ชุมของสิงขรและช่วยเนตรดาว กับพราวฟ้ามาได้ และได้สังหาร เชน ส่วนสิงขรถูกคมสังหาร..เรื่องราวยุติลง

เรื่องราวในอดีตของคมและน้องอีกสองคนได้รับการเปิดเผย.....ตาปลิวเป็นคนไปพบคิมหันต์แล้วนำไปเลี้ยงดู   ตาจุ้นไปพบเมฆา แล้วนำไปให้พระธุดงค์เลี้ยง  ส่วนคมถูกยิงแต่ยังไม่ตาย  มีนายทหารประเทศเพื่อนบ้านนำไปเลี้ยงดู ...พี่น้องได้มาพบกัน แต่เสียดายที่คนหนึ่งต้องจากไป.....

คิมหันต์ ขอให้น้องไปสู่สุขคติ !!!!!

แต่ปาฏิหาริย์มีจริง....ความจริงปรากฏว่าคิมหันต์ไม่ตาย  แสงฉายนำคิมหันต์ส่งโรงพยาบาลได้ทันเวลา และบริจาคเลือดให้คิมหันต์...

สามพี่น้องจะกลับมาอยู่ด้วยกัน  แต่คนผิดก็ต้องถูกลงโทษ คม เริ่มต้นที่คุก  เขาก็จบลงที่คุก   แต่คมก็มีความดีความชอบในการช่วยเหลือราชการเขาจึงติดคุกไม่นาน และที่สำคัญ พราวฟ้ายังรอวันเขาออกมาเพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยกัน

เรืองเดช ถูกตัดสินประหารชีวิต แต่รับสารภาพจึงเหลือโทษจำคุกตลอดชีวิต ทรัพย์สมบัติของเขาที่ไม่ได้ถูกยึดทรัพย์ เขายกให้พราวฟ้ากับคมดูและ และเป็นตัวแทนเรืองเดชช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้านที่เดือดร้อน เป็นการชดเชยความผิดที่เขาเคยทำลงไป

เมฆา ลงเอยกับ หมวดเนตรดาวอย่างไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นไปได้ แต่ทอมอย่างเนตรดาวก็กลับใจมาเป็นหญิงจนได้ ...เรื่องราวทั้งหมดจึงจบลงอย่างมีความสุข

แนะนำตัวละครคนเหนือฅน

แกลลอรีคนเหนือฅน