ปีกหงส์
ปีกหงส์
 

ปีกหงส์

ละครหลังข่าว พุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : ชลาลัย บทโทรทัศน์ : วรพันธ์ รวี

กฤตฤทธิ์ บุตรพรม , ทัศนียา การสมนุช , ณศรันย์ จุมพลวิวัฒน์ , รัญดภา มันตะลัมพะ , ณัฐชา นวลแจ่ม , กรเศก โคร์นิน , นิชานันท์ ฝั้นแก้ว , ริญญารัตน์ วัชรโรจน์สิริ , นพพล พิทักษ์โล่พานิช , ศรุฒ สุวรรณภักดี , สมิท ธนโชติ , อานัส ฬาพานิช , วัชรบูล ลี้สุวรรณ

เรื่องย่อปีกหงส์

เมื่อม่ายสาวพราวเสน่ห์ เป็นต้นเหตุทำให้น้องสาวของเขาต้องตาย เขาจึงเข้าไปพัวพันกับเธอเพื่อแก้แค้น แต่นั่นกลับทำให้เขาตกหลุมรักเธอโดยไม่รู้ตัว ความรักที่เกิดจากความแค้น นำมาซึ่งความทรมานใจของทั้งสองฝ่าย มีเพียงความเข้าใจและการให้อภัยเท่านั้นที่จะทำให้ทุกอย่างผ่านพ้น

ทินภัทร กลับจากต่างประเทศเพื่อมาร่วมงานศพ อนุช น้องสาวสุดที่รักที่ลำปาง เขาเพิ่งสูญเสียมะปราง คนรัก ให้แต่งงานกับ แม็ค หนุ่มเจ้าหนี้ไปจนต้องหนีช้ำไปอยู่ต่างประเทศ เขาเสียใจยิ่งขึ้นเมื่อรู้ว่าน้องสาวฆ่าตัวตายหลังจากหมั้นไม่นาน และคนสุดท้ายที่อนุชไปพบคือ ศิโรจน์ คู่หมั้น แต่ศิโรจน์ไม่มาร่วมงานศพเลย ขณะที่ คุณละม่อม แม่ของทินภัทรถึงกับตรอมใจ ทินภัทรไปหาศิโรจน์เพื่อถามถึงวันเกิดเรื่อง แต่ศิโรจน์ไม่ตอบ แม้เขาจะรู้ว่าที่อนุชเสียใจก็เพราะเขาปันใจให้หญิงอื่น คุณเทวี แม่ศิโรจน์พยายามพูดให้ศิโรจน์ดูดีแต่ทินภัทรไม่เชื่อ คุณเทวีบังคับให้ศิโรจน์ไปงานเผาศพของอนุชเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจก่อนจะย้ายไปอยู่กรุงเทพฯ และหาทางจับ ลินิน หม้ายสาวมหาเศรษฐี ที่ศิโรจน์หลงหัวปักหัวปำ  

มะปรางมาช่วยงานทินภัทรไม่เคยขาด ทำให้แม็คไม่พอใจหาว่ามะปรางยังมีใจให้ทินภัทร แม้เธอจะเป็นแค่เมียขัดดอก แต่เขาก็ไม่ต้องการถูกสวมเขา แม็คพามะปรางไปอยู่กรุงเทพฯ เพราะเขาได้งานใหม่ที่โรงแรมซึ่งลินินเป็นเจ้าของ แม็คกับลินินนั้นเป็นเพื่อนกันมานาน แม็คหวังในตัวและสมบัติของลินิน แต่ลินินไม่เปิดโอกาส นอกจากจ้างเขามาทำงานตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์เท่านั้น

ลินินเป็นเด็กกำพร้าอาศัยอยู่ในวัดคาทอลิก ด้วยขาดความรักและต้องอยู่อย่างทุกข์ตรม เธอจึงใช้ความสวยที่มีตำแหน่งนางงามการันตีพาไปสู่จุดหมาย ลินินแต่งงานสองครั้งกับเศรษฐี แต่สามีทั้งคู่กลับเสียชีวิตในวันแต่งงาน คนแรกคือ พ่อเลี้ยงอำนาจ ซึ่งเป็นอดีตคู่หมั้น ของ ธัญญา เพื่อนนักเรียนโรงเรียนคอนแวนต์คู่แค้นของลินินมาก่อน  เมื่อพ่อเลี้ยงอำนาจได้พบกับลินินจึงขอถอนหมั้นกับธัญญา และไปแต่งงานกับลินินแทน ทำให้ธัญญาเกลียดและแค้นลินินมาก  คนที่สองคือ พงษ์  เขาประสบอุบัติเหตุจนเสียชีวิต เธอจึงไม่เคยเข้าหอกับใคร แต่ได้ครอบครองทรัพย์สินของสามีจนร่ำรวย และเป็นหม้ายสาวที่เนื้อหอมที่สุด ลินินยังหว่านเสน่ห์ใส่ผู้ชายทุกคนที่มาสนใจ เพราะเธอชอบให้มีคนมารักมากๆ ทดแทนความรักจากครอบครัวที่ไม่เคยมี แต่เธอก็ยังคงสถานะความบริสุทธิ์ไว้ได้ และไม่สนใจจะแก้ข่าวเมื่อใครๆ เข้าใจว่าเธอนอนกับผู้ชายไม่เลือก โดยเฉพาะ ทินภัทรที่สืบจนรู้ว่าศิโรจน์มาติดพันลินินเลยบอกเลิกอนุช จนอนุชฆ่าตัวตาย ทินภัทรแค้นลินินมาก เขากล่าวหาว่าเธอคือต้นเหตุที่ทำให้อนุชตาย และทำให้คุณละม่อมตรอมใจล้มป่วยและเกิดอุบัติเหตุตกจากเตียงจนกลายเป็นอัมพาตไม่มีทางรักษาให้หาย

ศิโรจน์นับวันรอพบลินิน แต่คุณเทวีให้ใจเย็น ทำตามแผน เพื่อให้ลินินมาสนใจศิโรจน์ ไม่ใช่ศิโรจน์ตามตื๊อลินิน ด้านทินภัทรคิดแก้แค้นลินินโดยไม่ฟังคำทัดทานของแม่ มะปรางช้ำใจที่แม็คเอาแต่ใส่ใจลินิน พอทะเลาะกับลินินก็จะเอามาลงที่มะปรางถึงขั้นลงไม้ลงมือ   

ทินภัทรมาพักที่โรงแรมของลินินและติดอยู่ในลิฟต์กับเธอสองต่อสอง เขาช่วยปลอบใจลินิน แต่ไม่หลงเสน่ห์เธอ ทำให้ลินินท้าทายอยากเอาชนะ เธอจึงหว่านเสน่ห์ทินภัทร ยิ่งทินภัทรไม่สนใจ ทำให้ลินินยิ่งร้อนรุ่ม เธอถลำใจรักเขาโดยไม่รู้ตัว แม็คโมโหที่ลินินไม่สนใจเขา ขณะที่ศิโรจน์มาโรงแรมและจะไปทักทายลินิน แต่คุณเทวีห้ามไว้อยากให้ทุกอย่างเป็นเรื่องบังเอิญ ศิโรจน์เซ็งแต่ก็ยอมเชื่อแม่

ลินินใช้ข้ออ้างอยากตอบแทนทินภัทรที่ช่วยปลอบเธอขณะอยู่ในลิฟต์ด้วยการเลี้ยงข้าวเขา ทินภัทรยังมีทีท่าไม่หลงเสน่ห์ลินิน ทำให้เธอขัดใจแต่ไม่ยอมแพ้ ลินินดักรอทินภัทรทุกวันจนได้พบเขา ครั้งนี้ทินภัทรทำทีรับไมตรีจากลินิน และขับรถกระบะเก่าๆ ของเขาพาเธอไปเที่ยวพัทยา หลายครั้งที่ทินภัทรเกือบหวั่นไหว แต่เขาก็ห้ามใจไว้ได้และบอกกับตัวเองว่าต้องการแก้แค้น คนที่หงุดหงิดจึงเป็นลินิน เธอทั้งใส่ชุดว่ายน้ำยั่วยวน ชวนเขาเล่นน้ำและอ่อยถึงในห้อง แต่อย่างมากเขาก็แค่จูบเธอ ด้านแม็คหงุดหงิดที่ลินินหายไป จึงไปลงกับมะปรางและรำคาญที่เธอเอาแต่ร้องไห้ ระหว่างนั้นศิโรจน์ซึ่งคิดจะรุกลินินโดยไม่สนใจคำห้ามของแม่ก็นำดอกไม้มาให้ลินินแต่ไม่พบ แถมยังต้องปะทะคารมกับแม็คอีก คุณเทวีไม่สบายใจที่ลูกหลงลินินเกินไป ด้านมะปรางคิดว่าตัวเองท้องแต่ยังไม่กล้าบอกแม็ค

ลินินกลับมาโรงแรมอย่างเซ็งที่ทินภัทรไม่สนใจ เธอจึงไปเต้นรำกับแม็ค ขณะที่มะปรางได้เจอทินภัทรก็ดีใจ ทินภัทรเห็นอาการมะปรางไม่ดีจึงพาไปโรงพยาบาลและรู้ว่ามะปรางกำลังตั้งท้อง ทินภัทรจึงดูแลมะปรางอย่างอ่อนโยน ทำให้แม็คกับลินินที่กลับมาเห็นไม่พอใจ แม็คนั้นหงุดหงิดอยู่แล้วที่ลินินไม่ยอมไปต่อกับเขาจึงมาลงที่มะปรางหนักขึ้น ทินภัทรขอให้ลินินช่วยพูดกับแม็ค เพราะมะปรางกำลังท้อง แต่พอแม็ครู้ก็ไม่ชอบใจเพราะไม่อยากมีลูก ส่วนลินินหวั่นไหวเมื่อรู้ว่าทินภัทรเป็นคนรักเก่าของมะปราง   ทินภัทรมาลาลินินที่ห้องก่อนกลับบ้าน ครั้งนี้เขายอมมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเธอ แต่พอวันรุ่งขึ้นเขาก็บอกลาเหมือนสิ่งที่ผ่านมาไม่สำคัญ ทำให้ลินินช้ำใจถึงขั้นล้มป่วยจนมะปรางต้องมาช่วยดูแล

คุณเทวีเจ้ากี้เจ้าการพาศิโรจน์มาเยี่ยมลินิน ลินินแม้จะเบื่อแต่ก็ต้อนรับและยังหว่านเสน่ห์ตามแบบฉบับของเธอ ทำให้ศิโรจน์ยิ่งหลง ลินินยังทำใจเรื่องทินภัทรไม่ได้ เพราะคิดถึงเขาทุกวันและเบื่อที่แม็คกับศิโรจน์ตามตื๊อ เธอจึงตัดสินใจไปพักบ้านที่เชียงใหม่ของสามีคนที่สองโดยขอพามะปรางไปด้วย

ที่เชียงใหม่ บ้านของลินินอยู่กลางสวนลิ้นจี่ มี นายเทิด เป็นหัวหน้าคนงานดูแล มะปรางนั้นมาคอยดูแลลินินเหมือนเป็นคนใช้ส่วนตัว แต่ลินินก็ให้มะปรางอยู่แบบเพื่อน มะปรางเล่าให้ลินินฟังว่าทินภัทรเคยพาเธอมาสถานปฏิบัติธรรมแถวนี้ ลินินสนใจขอให้มะปรางพาไป และที่นี่ลินินก็ได้พบทินภัทรที่มารักษาศีลเพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับแม่ของเขาที่อาการทรุดหนัก เขาไม่สนใจลินิน แถมยังโกรธเกรี้ยวใส่ ทำให้ลินินผิดหวังมาก เมื่อกลับถึงบ้าน ลินินเล่าให้มะปรางฟังและเผลอบอกว่าเธอรักทินภัทรมาก  

มะปรางถึงกับอึ้ง เธออยากเจอทินภัทรจึงขึ้นไปหาเขาและบอกเรื่องที่ไม่คิดจะกลับไปอยู่กับแม็คอีก ขณะที่ลินินเริ่มหึงมะปรางจึงพาลใส่ทุกรูปแบบ แต่มะปรางก็ใจเย็นไม่ตอบโต้ ความลับอีกอย่างที่ทินภัทรบอกมะปรางคือลินินเป็นต้นเหตุที่อนุชฆ่าตัวตาย  มะปรางอดเป็นห่วงลินินไม่ได้ เพราะทินภัทรแค้นมาก

ศิโรจน์แทบคลั่งเมื่อไม่ได้พบลินิน และแม็คก็กีดกันอย่างหนัก คุณเทวีขอให้ลูกชายใจเย็นแล้วนางจะสืบที่อยู่ลินินให้ ด้านลินินเบื่ออยู่บ้านจึงไปลำปางกับมะปราง และขอแยกตัวไปนั่งรถม้าเล่นระหว่างที่มะปรางไปซื้อของกับนายเทิด ลินินได้พบกับทินภัทรกับ เจ้าแสงแก้ว เพื่อนสาวคนสนิทที่ร้านอาหารโดยบังเอิญ ทินภัทรไม่พอใจที่ลินินปล่อยให้มะปรางซึ่งกำลังท้องไปซื้อของโดยไม่ฟังเหตุผล ทำให้ลินินเสียใจมากที่ถูกต่อว่าเสียๆ หายๆ ทั้งที่เธอไม่ได้ทำอะไรผิด  

ทินภัทรเล่าให้เจ้าแสงแก้วฟังเรื่องอนุช เจ้าแสงแก้วปลอบใจทินภัทรและบอกรักเขาทางอ้อม เธอพร้อมจะอยู่เคียงข้างเขา แต่ทินภัทรไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ เจ้าแม่ ของเจ้าแสงแก้วรู้เรื่องก็เตือนให้ลูกคิดให้ดี เพราะผู้ชายยังไม่เอ่ยปาก จากนั้นเจ้าแม่ก็พูดถึงลินิน เศรษฐีหม้ายเนื้อหอมที่รู้จักกันเพราะไปงานสังคมบ่อยๆ ทำให้เจ้าแสงแก้วอิจฉาที่ลินินสวยสง่ากว่าเธอ และกลัวทินภัทรจะหลงไปอีกคน

คุณเทวีได้ที่อยู่ลินินก็เอามาให้ศิโรจน์ซึ่งเอาแต่ดื่มเหล้า ศิโรจน์ดีใจมากรีบไปเชียงใหม่ทันที   ลินินเบื่อแต่ไม่อยากทำร้ายจิตใจศิโรจน์จึงจำต้อนรับเขา ด้านเจ้าแสงแก้วไปตัดเสื้อที่ร้าน แก้วตา ร้านตัดเสื้อชื่อดังเพื่อใส่ไปงานเลี้ยงใหญ่ระดับจังหวัด แต่พอรู้ว่าลินินมาตัดร้านนี้เช่นกันก็เปลี่ยนใจทันที แต่แก้วตาไม่สนใจมากนัก เพราะลินินก็เป็นลูกค้าประจำและสั่งชุดเยอะกว่า แก้วตาตัดชุดที่สวยที่สุดให้ลินินใส่ไปงานเลี้ยง เธอจึงกลายเป็นจุดเด่นของงาน ทำให้เจ้าแสงแก้วไม่ชอบใจ ลินินมีท่านผู้ว่าฯ ที่ภรรยาเพิ่งเสียชีวิตตามดูแล ทำให้ทินภัทรซึ่งทั้งรักทั้งแค้นลินินหึงหวง เขาไม่รู้ว่ารักเธอเมื่อไหร่ แต่พอรักแล้วก็ถอนตัวไม่ขึ้น ทินภัทรเต้นรำกับเจ้าแสงแก้ว แต่สายตาจ้องที่ลินินซึ่งเต้นรำกับท่านผู้ว่าฯ อยู่ตลอดเวลา ทำให้เจ้าแสงแก้วช้ำใจ เมื่อมีโอกาส ทินภัทรตามมาพูดจาถากถางทำให้ลินินโกรธมากวิ่งหนีออกจากงาน ทินภัทรยังตามมาก่อกวนและจะขืนใจเธอริมป่าหญ้า แต่พอเห็นน้ำตาลินิน เขาก็ใจอ่อนจะพาไปส่งบ้าน   ลินินจะไม่ยอมทำให้ทินภัทรโกรธอีก จับเธอยัดใส่รถทำให้หัวลินินกระแทกขอบประตูสลบ

ลินินฟื้นขึ้นมาอีกครั้งก็พบว่าเธอถูกทินภัทรจับมาไว้ในกระท่อมกลางป่า เขากลายเป็นคนป่าเถื่อนทารุณเธอทั้งร่างกายและจิตใจ ลินินไม่อาจป้องกันตัวได้จึงตกเป็นของเขาตามอารมณ์ที่เขาต้องการระบาย จนเธอล้มเจ็บ ลินินพยายามถามถึงสาเหตุที่เขาทำอย่างนี้ แต่ทินภัทรไม่ยอมบอก

เมื่อลินินหายไป แม็คก็ขึ้นมาจากกรุงเทพฯ และทะเลาะกับมะปรางรุนแรงถึงขั้นไล่เธอออกจากชีวิตและไม่ยอมรับลูกในท้อง มะปรางตัดสินใจกลับไปอยู่กับ คุณชบา ผู้เป็นแม่ จึงรู้ว่าแม่ร่ำรวยขึ้นเพราะ
ธุรกิจที่ดินโดยมีทินภัทรคอยช่วยเหลือ ทำให้นางเลิกเล่นพนันเด็ดขาด และการลักพาตัวลินินครั้งนี้ คุณชบาก็รู้เห็นด้วย มะปรางมั่นใจว่าทินภัทรรักลินิน ด้านเจ้าแสงแก้วคิดว่าทินภัทรเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของลินินก็เป็นห่วง มะปรางยังไม่กล้าบอกความจริงเจ้าแสงแก้ว ด้านศิโรจน์เมื่อลินินหายไป เขาก็เอาแต่ดื่มเหล้า แถมยังติดยาอีกด้วย ทำให้คุณเทวีเศร้าใจที่ลูกชายพร่ำเพ้อถึงแต่ความรักที่มีต่อลินิน

ลินินไข้ขึ้นตัวร้อน ทินภัทรจึงคอยดูแลใกล้ชิด เมื่อลินินอาการดีขึ้น เธอยังย้ำถามถึงสาเหตุที่เขาทำร้ายเธอ ทินภัทรจึงเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง ลินินรู้สึกผิดมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น แม้จะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม   มะปรางอยากเข้าไปตามลินิน แต่เพราะท้องเริ่มแก่ทำให้ไม่สะดวก คุณชบาจึงให้ นายขิ่น ลูกจ้างที่ไปส่งเสบียงให้ทินภัทรเข้าไปดูทั้งคู่อีกครั้ง ทรัพย์สินของคุณเทวีเริ่มร่อยหรอ คุณเทวีเลยจะให้ศิโรจน์ไปทำงานบัญชีกับคุณชบา และหาทางจับมะปรางแทน แต่ศิโรจน์ปฏิเสธ ด้านแม็ครู้ว่ามะปรางร่ำรวยก็กลับไปง้อ แต่มะปรางใจแข็ง ทำให้แม็คลำบากเพราะเขาติดพนันอย่างหนัก แม็คจึงหันไปสนิทสนมกับเจ้าแสงแก้ว เพื่อหาที่เกาะใหม่ เพราะเจ้าแสงแก้วกำลังผิดหวังเรื่องทินภัทร แม็คพูดให้ตัวเองดูดี ทำให้เจ้าแสงแก้วไขว้เขวและเริ่มเชื่อแม็ค แม็คจึงกลายเป็นแขกประจำคุ้มเจ้าแสงแก้วในตอนนี้

ลินินช่วยทินภัทรทำงานบ้าน ทั้งคู่เริ่มคุยดีกัน ทินภัทรเพิ่งรู้ว่าผู้หญิงที่เขาด่าว่าแพศยาอย่างลินินนั้นไม่เคยผ่านมือชายมาเลย ทำให้อดภูมิใจไม่ได้ แต่ความสุขก็อยู่ไม่นานเมื่อทินภัทรเข้าไปทำธุระในป่า สวนกับนายขิ่นที่เข้ามาดู ลินินไม่ไว้ใจนายขิ่นจึงจับเขามัดไว้และใช้ปืนขู่ ขณะที่ทินภัทรต่อสู้กับเสือกลางป่าและกลับมาในสภาพเจ็บหนัก ลินินกับนายขิ่นจึงช่วยกันพาทินภัทรออกจากป่าและพาส่งโรงพยาบาล ก่อนที่ลินินจะสลบไปเพราะความเหนื่อยล้า

ลินินฟื้นขึ้นก็พบแม็คกับท่านผู้ว่าฯ ในห้อง ทั้งสองจะจับทินภัทรเข้าคุกหากเขารอดชีวิต แต่ลินินปฏิเสธยืนยันว่าหนีตามทินภัทรไป ทำให้แม็คหงุดหงิดและหาเรื่องมะปรางที่มาเยี่ยมลินิน แต่มะปรางไม่สนใจ แม็คจึงต้องล่าถอยกลับไป ลินินเป็นห่วงทินภัทรมากเพราะเขายังไม่พ้นขีดอันตราย ขณะที่มะปรางพาลินินไปพบแม่ของทินภัทรซึ่งนอนเป็นอัมพาตทำให้ลินินยิ่งรู้สึกผิด นอกจากนี้ลินินยังไปเยี่ยมศิโรจน์ที่ผอมลงและยังเลิกยาไม่ได้ คุณเทวีจึงต้องพามาส่งโรงพยาบาล เธอขอเป็นพี่สาวศิโรจน์และขอร้องให้เขารักษาตัว แต่กลายเป็นว่าวันรุ่งขึ้นศิโรจน์หายตัวไปจากโรงพยาบาล ลินินไม่มีเวลาสนใจเพราะทินภัทรมีอาการดีขึ้น เหลือการผ่าตัดครั้งสุดท้าย ทั้งคู่ต่างขอโทษซึ่งกันและกัน ลินินอยู่เป็นกำลังใจให้ทินภัทรจนการผ่าตัดผ่านพ้นไปด้วยดี ขณะที่มะปรางไปบอกเจ้าแสงแก้วให้เลิกกับแม็คเพราะแม็คไม่ใช่คนดี เจ้าแม่ของเจ้าแสงแก้วก็เตือน ทำให้เจ้าแสงแก้วพิจารณาอีกครั้ง และสุดท้ายก็ตัดสินใจเลิกยุ่งกับแม็ค  แม็คจึงมาขอโอกาสมะปรางอีกครั้งแต่ก็ถูกปฏิเสธ  เขาผิดหวังมาก แต่ก็ยังดีใจที่มะปรางไม่คิดจะปกปิดลูกที่จะเกิดมาว่าเขาคือพ่อ เขาสัญญาว่าหากตั้งตัวได้ เขาจะกลับมาพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง

ลินินเริ่มมีอาการอาเจียนและเวียนศีรษะถี่ขึ้น มะปรางจึงพาไปตรวจจนรู้ว่าลินินกำลังตั้งท้อง   ด้านเจ้าแสงแก้วมาเยี่ยมทินภัทรอย่างเพื่อนคนหนึ่งเสมือนยอมรับความพ่ายแพ้ ศิโรจน์กลับมาหาลินิน พร้อมรับปากจะเลิกเหล้าเลิกยา และยอมรับลินินในฐานะพี่สาว ทำให้ลินินดีใจ ลินินดูแลทินภัทรอย่างใกล้ชิด เธอบอกเรื่องลูกและเรื่องที่พร้อมจะรับผิดชอบด้วยการดูแลทินภัทรกับแม่พิการไปตลอดชีวิต ทำให้ทินภัทรซึ้งใจและขอโทษกับสิ่งที่ผ่านมาทั้งหมด ความสุขจึงกลับคืนมาอีกครั้ง

แนะนำตัวละครปีกหงส์

แกลลอรีปีกหงส์