คุณแม่เฉพาะหน้าคุณย่าเฉพาะกิจ
คุณแม่เฉพาะหน้าคุณย่าเฉพาะกิจ
 

คุณแม่เฉพาะหน้าคุณย่าเฉพาะกิจ

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : น้ำผึ้งเดือน 8 บทโทรทัศน์ : ดรีมทีม

อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร,พรพรรณ สิทธินววิธ,เชื้อชาติ วงษ์สวัสดิ์,กัญญารัตน์ พงศ์กัมปนาท,วรรษพร วัฒนากุล,อติรุจ สิงหอําพล

เรื่องย่อคุณแม่เฉพาะหน้าคุณย่าเฉพาะกิจ

สิงห์สยาม (อัษฎาวุธ  เหลืองสุนทร) กับ ริมปิง (พรพรรณ สิทธินววิธ) พบกันโดยบังเอิญในเหตุการณ์ที่สิงห์ต้องปลอมตัวไปทำภารกิจจับคนร้าย  แต่แผนเกิดล่ม จากความหวังดีของริมปิง ทำให้สิงห์จดจำริมปิงได้แม่น  มันเป็นทั้งความประทับใจและหมั่นไส้ไปพร้อมๆ กัน หลังจากที่ ริมปิงได้มีปากเสียงกับ มณีจันทร์ (ปภัสรา  เตชะไพบูลย์) ผู้เป็นแม่  เธอได้พาตัวเองย้ายออกจากบ้าน เพื่อมาอาศัยอยู่กับ แคท (วรรษพร วัฒนากุล) โชคดีที่แคทคอยหางานฝ่าย Costume มาให้เธอช่วยทำ จึงทำให้ริมปิงมีรายได้โดยไม่ต้องกลับไปแบมือขอเงินจากแม่อีก  นอกจากแคทที่เป็นเพื่อนสนิทที่สุด ริมปิง ยังมี กาย (อัครินทร์ อัครนิธิเมธรัฐ) อีกคนที่สนิทจนเรียกว่า แฟน กาย กับ แคท แอบคบหากันแบบลับๆ จนท้องกับกาย ริมปิงคอยดูแลแคททุกเรื่อง ยิ่งริมปิงดีกับแคทเท่าไหร่  แคทยิ่งรู้สึกผิดกับสิ่งที่เธอทำลงไป

สิงห์อยากเป็นตำรวจ เพราะเขามีปมในใจเรื่องพ่อแม่แท้ๆ ที่ถูกยิงตาย  อีกทั้งยังพยายามสืบหาข้อมูลในอดีตเกี่ยวกับตัวเอง แต่ก็ไม่ค่อยได้รับการเห็นด้วยจาก ท่านมานพ (ศักราช ฤกษ์ดำรงค์) พ่อบุญธรรมของเขาซักเท่าไหร่ แต่การเซ้าซี้ของสิงห์ก็เป็นผล ในที่สุดเขาก็ได้เข้ามาทำงานเกี่ยวกับการสืบคดี เป็นสายลับ ต่างๆ  สิงห์จึงชวน เลิศฤทธิ์ (เชื้อชาติ  วงษ์สวัสดิ์) มาช่วยงานในยามที่ต้องปลอมตัว เลิศฤทธิ์ เองชอบทางด้านนี้อยู่แล้ว และกำลังสนุกกับการปลอมตัวเป็นช่างแต่งหน้าสุดสวย ไปทำงานในกองถ่าย จนได้มีโอกาสพบกับ ริมปิง และ รู้ว่าริมปิง พักอยู่ที่คอนโดเดียวกันกับเค้า และก็เกิดเหตุความวุ่นวายจนได้ เมื่อ เม็ดนุ่น (นินิว กัญญารัตน์) เพื่อนรุ่นน้องที่อยู่เชียงคาน แอบเห็นเลิศฤทธิ์แต่งหญิง  จึงนำไปเล่าให้บรรดาคนที่เชียงคานฟัง  ทั้ง หวานใจ (ปิยะมาศ  โมนยะกุล)  เนียม (ปนัดดา โกมารทัต)  ละมุน (วันทนา บุญบันเทิง) ละไม (ปมณฑ์ชนัส จรัสโชติพัฒน์) ฟองฟ้า (อิน บูโดกัน) หนุ่ม (ธีระชาติ ธีระวิทยากุล (อู๊ด เป็นต่อ)) แคน (สิงโต นำโชค) คูณ (ศุภกิจ อมรฐิติพงศ์) น้าขวด (ติ๊ก กลิ่นสี) ตาทุ้ย (ค่อม ชวนชื่น) ป๋อง (ธเนศ ภูผานี (แจ๊ค  เชิญยิ้ม)) Mr. Robert (ปิแอร์ เดอลาลอง) ที่สำคัญ บรรดาขาเม้าท์  3 สาวอย่าง  สมส่วน (จันทร์พร  จันทร์ทิพย์) กิมจ๊อ (เพ็ญนภางค์  ชายด่าน) และ หวานหวาน (ดีใจ ดีดีดี) ก็รู้  ทำให้ พ่อทิม (สุประวัติ ปัทมสูต) คลางแคลงใจ แต่เมื่อได้ยินจากปากของเลิศฤทธิ์ว่ากำลังปฏิบัติภารกิจลับให้ตำรวจอยู่ ก็โล่งใจ

กายสร้างรายได้จากการทำงานส่งของผิดกฎหมายให้ เสี่ยเล้ง (สุรชัย สมบัติเจริญ) กายดูเหมือนจะโชคดีที่รอดมาได้ทุกครั้ง จนกระทั่งแคทคลอดลูก  แต่เพราะความโลภมากของเขา ที่แอบเปลี่ยนพระเครื่องมูลค่าหลายสิบล้านบาทของ เสี่ยเล้ง โดยนำของแท้แอบไปยัดใส่ในตุ๊กตาที่เขาเย็บเองและสั่งให้แคทเก็บไว้ให้ลูกชายที่เพิ่งคลอดออกมา  แคทเสียใจที่กายไม่แสดงความรับผิดชอบต่อตัวเธอ แคทจึงตัดสินใจทิ้งลูกเอาไว้พร้อมจดหมาย และตุ๊กตาที่กายเย็บไว้ให้ริมปิง  ริมปิงอ่านจดหมายแล้วแทบช็อคทำอะไรไม่ถูก  และตัดสินใจพาลูกกลับไปหา มณีจันทร์ หวังให้มณีจันทร์ช่วยเลี้ยง  แต่ก็ต้องผิดหวังจากการเข้าใจผิดและคำต่อว่าที่แม่พูดกับเธอ  ปิงอุ้มลูกออกมาจากบ้านด้วยความเสียใจ  โชคดีที่กายมารับระหว่างที่รถกำลังจะออกไป สาวใช้ในบ้านเกิดหวังดี นำเงินสะสมใส่ซองมาให้ริมปิง ระหว่างทางกายได้เจอกับ เสี่ยเล้งและสมุน เสี่ยเล้งยิงกายต่อหน้าริมปิง และหวังที่จะฆ่าปิดปากริมปิงด้วย โชคดีที่เธอรอดมาได้ เพราะตำรวจเข้ามาทันเวลา

หลังจากรอดมาได้ ริมปิงได้พบกับ สิงห์สยามอีกครั้ง  สิงห์สยามเข้าใจผิดว่านี่คือลูกของริมปิงกับกาย  แต่ด้วยหน้าที่ทำให้เขาต้องคอยดูแลพยานคนนี้ให้ดีที่สุด  แต่แล้วก็เกิดปากเสียงกัน  ทำให้ริมปิงอุ้มเด็กน้อยหนี...โชคดีที่ริมปิงสังเกตเห็นหน้าซองที่สาวใช้ใส่เงินมาให้ เป็นซองที่อยู่ของ คุณย่าโอบจันทร์ (อัษฎาวุธ  เหลืองสุนทร) ย่าที่เธอรัก และไม่ได้เจอกันมานานกว่า 20 ปี  ริมปิงตัดสินใจพาตัวเองไปที่เชียงใหม่ทันที  โดยที่ไม่รู้เลยว่า นั่นคือซองที่ใส่ใบมรณะบัตรของย่าส่งมาให้  ริมปิงเดินทางไปพร้อมด้วยความหวังมากมายว่าจะได้พบกับย่าที่เธอคิดว่าคื อคนที่รัก และ เข้าใจเธอมากที่สุด

สิงห์สยาม ถูกต่อว่าจาก ท่านมานพ ว่าดูแลผู้หญิงคนเดียวไม่ได้ และสั่งให้ตามไปคุ้มกันให้ถึงที่สุด  สิงห์ได้รู้ข้อมูลจากปากของ มณีจันทร์ เรื่องย่าโอบจันทร์ และมณีจันทร์มั่นใจว่า ริมปิงกำลังเดินทางไปที่นั่น  สิงห์รีบนัดกับเลิศฤทธิ์  ทั้งคู่รีบเดินทางไปให้ถึงก่อนริมปิง…เมื่อริมปิงถึงบ้านย่าที่เชียงใหม่  เธอดีใจที่เห็นย่าโอบจันทร์ นั่งอยู่ในบ้าน  ภาพความหลังเก่าๆ เริ่มย้อนกลับมา  ริมปิงกอดย่าร้องไห้ด้วยความดีใจและโล่งใจ  สิงห์ในร่างของย่าโอบดูกระดากที่จะต้องแสดงความรักความเอ็นดูตอบกลับไป  จนเลิศฤทธิ์ต้องคอยส่งซิกให้แสดงให้เนียนๆ ไม่งั้นแผนจะแตก สิงห์จึงจำยอมเป็นคุณย่าที่แสนจะอบอุ่นของริมปิง  ริมปิงบอกกับย่าว่า เด็กน้อยคือลูกของเธอ  ด้วยเพราะเธอคิดว่าถ้าบอกว่าเป็นลูกคนอื่น ก็จะเหมือนเธอแก้ตัว เรื่องมาถึงขนาดนี้บอกว่าเป็นลูกไปเลยน่าจะตัดปัญหาได้ดีกว่า อีกอย่างเธอก็เริ่มรักและผูกพันกับเด็กน้อยคนนี้แล้ว….แล้วทั้งหมดก็ต้องหนีการไล่ล่าอีกครั้ง  เลิศฤทธิ์ ออกความเห็นว่าควรจะหนีไปที่บ้านเกิดของเขา ที่เชียงคาน และทั้งหมดก็พากันเดินทางทันที 

ที่เชียงคาน  ริมปิง ได้พบกับมิตรภาพที่ดีจากคนในหมู่บ้าน ย่าโอบได้ตั้งชื่อให้เด็กน้อยว่า ลำโขง เธอได้อยู่แวดล้อมกับเพื่อนบ้านหลากหลายอารมณ์  สิงห์ ต้องสลับสับเปลี่ยนการปลอมตัว ระหว่าง ตัวตนจริงๆ กับ ย่าโอบ  เพื่อสืบอะไรบางอย่าง  จนได้พบกับ นับดาว (บัณฑิตา ฐานวิเศษเพื่อนสมัยเด็กๆ ที่ห่างกันไป สิงห์จึงได้โอกาสสอบถามเรื่องของตัวเองสมัยเด็กๆ จากนับดาว  การสนิทสนมของสิงห์กับ นับดาว ทำให้ ริมปิงเกิดความน้อยใจ นำไปบ่นกับย่าโอบบ่อยๆ  ริมปิงพยายามไม่คิดมาก จนได้ไอเดียที่จะนำผ้าพื้นเมืองมาประยุกต์ จนได้ออกทีวีโด่งดัง  และความโด่งดังนี้เองกลับมาทำร้ายเธออีกครั้ง เสี่ยเล้งส่งสมุนแอบแกะรอยมาไล่ล่าอีกครั้ง...


ตุ๊กตาเจ้าปัญหา จะมีใครค้นพบว่าข้างในมีของสำคัญอยู่
สิงห์จะทนกับสภาพการปลอมตัวสลับไปมาอย่างนี้ได้อีกนานเท่าไหร่

ถ้าวันหนึ่งความจริงถูกเปิดเผยริมปิง จะทำอย่างไร
สิงห์จะสืบหาอดีตของตัวเอง และ เมื่อความจริงปรากฏเขาจะยอมรับความจริงได้มากแค่ไหน
ร่วมลุ้น และ เป็นกำลังใจให้กับภารกิจของ “คุณแม่เฉพาะหน้า” อย่าง ริมปิง

และความพยายามที่จะเป็น “คุณย่าเฉพาะกิจ” ของสิงห์สยาม
รวมถึงความสนุกสนาน เฮฮาจากบรรดาคนรอบๆ ตัวของทั้งคู่ ที่จะทำให้คุณเพลิดเพลินตลอดเรื่อง


--------------------------------------------------

แกลลอรีคุณแม่เฉพาะหน้า คุณย่าเฉพาะกิจ