สุภาพบุรุษชาวดิน
สุภาพบุรุษชาวดิน
เรตติ้ง 7.3  

สุภาพบุรุษชาวดิน

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.45 น.

บทประพันธ์ : ก.สุรางคนางค์ บทโทรทัศน์ : บุหลันดั้นเมฆ

ศรัณย์ ศิริลักษณ์ , แซมมี่ เคาวเวลล์ , จุติ จำเริญเกตุประทีป , ณัฐรินทร์ สุวรรณเลิศ , ธีร์ วณิชนันทธาดา , กัญญารัตน์ พงศ์กัมปนาท , ชัชฎาภรณ์ ธนันทา , เวนย์ ฟอลโคเนอร์ ,ษรฉัตร สหัชธนชัย , ศุกล ศศิจุลกะ , รชยา รักกสิกรณ์ , อรอนงค์ ปัญญาวงศ์ , ขวัญฤดี กลมกล่อม , อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

เรื่องย่อสุภาพบุรุษชาวดิน

เรื่องราวของคนๆหนึ่งกับหัวใจนักสู้ แม้จะมีอุปสรรคขวากหนามในชีวิตมากมาย แต่เขาไม่เคยย่อท้อที่จะต่อสู้กับความชั่ว เพื่อดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี...ด้วยคำสอนของแม่และความดีที่เขาเลือกให้เป็นสรณะแห่งชีวิต เขาเป็นคนหนึ่งที่กล่าวได้อย่างเต็มปากว่า เราไม่สามารถขีดเส้นชะตาชีวิตของเราได้ แต่ความดี...ความชั่ว เราเลือกได้

วศิน ศิริเสนี คือชายหนุ่มผู้นั้น สกุล ศิริเสนี เป็นสกุลผู้ดีเก่าทำธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ที่ตกทอดมาหลายชั่วอายุคน ประมุขของสกุลคนปัจจุบันคือ คุณอมรา มีลูกชายคนเดียวชื่อ สรวิชญ์ นักธุรกิจหนุ่มเนื้อหอม สรวิชญ์แต่งงานกับสุดาวรรณ หญิงสาวลูกเศรษฐี ด้วยเหตุผลเดียวคือความเหมาะสมทางสังคม และเศรษฐกิจ แต่แต่งงานกันมานานหลายปีสุดาวรรณก็ไม่มีทีท่าว่าจะตั้งท้องสักที  ทำให้อมราไม่พอใจลูกสะใภ้ที่คอยแต่จะผลาญเงินคนนี้มาก  จึงวางแผนยกเด็กสาวต้นห้องชื่อ วาด เป็นผู้หญิงเรียบร้อย อ่อนหวาน นุ่มนวลเอาใจเก่ง อดทน เป็นภรรยาของสรวิชญ์อีกคนหนึ่ง ด้วยความจำยอมกึ่งเต็มใจของวาดเอง   สุดาวรรณโกรธ จ้องเตรียมจะฟ้องหย่า แต่ฉุกใจคิดว่าเรื่องอะไรจะปล่อยให้วาดมีโอกาสเลื่อนฐานะขึ้นมาเป็นภรรยาเอก เพราะรู้ดีว่าคุณอมรารักวาดมาก อีกทั้งกิจการบ้านเรือน ตลอดจนการเข้าสังคม คุณอมราฝึกฝนไว้ทุกอย่าง สุดาวรรรณจึงใช้วิธีเดียวกับคุณอมรา คือ พาหลานสาวอีกคนหนึ่งเข้ามาอยู่ในบ้าน และการก็เป็นไปดังคาดคือ พวงมณี หลานของสุดาวรรณตกเป็นภรรยาของสรวิชญ์อีกคน

ไม่นานสุดาวรรณก็ตั้งท้องลูกชายคนแรก คือ อติศักดิ์ หรือ อ้น และลูกสาวคนเล็กคือ อรศรี หรือ อ้อ  ส่วน วาด คลอดบุตรชาย คุณอมราตั้งชื่อว่า วศิน เด็กชายผู้เป็นเหมือนน้ำประโลมใจผู้เป็นแม่ ถึงกระนั้นวาดก็ยังปรนนิบัติคุณอมราอย่างเต็มกำลัง ขณะที่พวงมณีมีลูกชายคนเล็กให้สรวิชญ์ชื่อ อาร์ต

ต่อมาคุณอมราล้มเจ็บและเสียชีวิตลง  เมื่อไม่มีคุณอมรา วาดกับวศินเหมือนเรือที่อยู่ท่ามกลางมรสุม เด็กชายวศินอายุเพียง 10 ขวบ ถูกกลั่นแกล้ง ถูกรังแกจากพวงมณี ที่ได้รับคำสั่งจากสุดาวรรณ และอติศักดิ์พี่ชาย
ด้วยความรักและห่วงใยที่อมรามีต่อวาดและวศิน  และเพราะรู้ถึงนิสัยอันร้ายกาจของสุดาวรรณดี  อมราจึงได้ยกทรัพย์สมบัติส่วนใหญ่ให้วศิน  โดยให้วาดเป็นผู้ดูแลมรดก  ทำให้สุดาวรรณไม่พอใจมาก  จึงหาทางใส่ความว่าวาดวางยากล่อมประสาทอมรา  วาดเสียใจที่สรวิชญ์ดูเหมือนจะเชื่อคำยุยงของสุดาวรรณ  อีกทั้งเธอกลัวว่าการอยู่ในบ้านหลังนี้จะไม่ปลอดภัยกับวศินลูกชายของเธอ  วาดจึงตัดสินใจไม่รับมรดกของอมราและพาวศินออกจากบ้านไป
เมื่อวาดพาวศินที่ยังเด็กมากออกจากบ้านมา  สองแม่ลูกก็ไม่มีที่ไปเดินโซซัดโซเซบนถนน จนถูกรถคันหนึ่งพุ่งเข้ามาเกือบชน !!! ปรากฎว่าเป็นรถของ วรกิจ เขาจึงรีบช่วยวาดและวศินทันที วาดขอร้องไม่ให้วรกิจบอกสรวิชญ์ วรกิจเห็นใจวาดจึงยอมช่วยเหลือวาดด้วยการให้เช่าที่ขายสาคูไส้หมูในตลาด

ชีวิตในตลาดสดของวศินจึงเริ่มขึ้น ณ บัดนั้น เขาต้องปากกัดตีนถีบ แบกหาม เข็นผัก จับกังตั้งแต่ตัวยังสูงไม่เท่ารถเข็น  ในขณะที่อติศักดิ์ อรศรี และอาร์ตเติบโตอย่างสุขสบายบนกองเงินกองทอง วศินกับวาดต่อสู้ฟันฝ่าความลำบากมาด้วยกันจนเปลี่ยนรถเข็นให้กลายเป็นร้านขายอาหารตามสั่งได้ในที่สุด ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่วศินสอบติดหมอตามใจฝัน สองแม่ลูกกระโดดฉลองดีใจกันเหมือนได้ชีวิตใหม่ !!!

วันหนึ่ง วศินในฐานะแพทย์ปี 3 อยู่วอร์ดจนหิวมาก ลงมาสั่งข้าวผัดกระเพราที่โรงอาหาร แต่แล้วกลับถูก สาวบริหารปี 1 อย่าง ภัควดี มาแย่งจานไปต่อหน้าต่อตา ทั้งสองทะเลาะกันใหญ่โตเพราะผัดกระเพราจานเดียวจนไม่ชอบขี้หน้ากันตั้งแต่แรกพบ !!!
ขณะที่สรวิชญ์คอยติดตามหาตัววาดและวศินมาตลอด  แต่ถูกสุดาวรรณขัดขวาง  วันหนึ่งวศินที่ต้องใช้ชีวิตในฐานะนักเรียนทุนคณะแพทย์อย่างหนักหน่วง ก็ยังต้องปลีกเวลามาทำงานพาร์ทไทม์อีกด้วย เขาเลือกรับจ๊อบเป็นเบลบอยที่โรงแรมของสรวิชญ์ โดยไม่รู้เลยว่าสรวิชญ์คือพ่อของเขา !! แต่วศินก็ไม่เคยได้เจอสรวิชญ์เลยจนกระทั่งคืนหนึ่งวศินช่วยปฐมพยาบาลแขกของสรวิชญ์ที่เป็นลมบ้าหมูได้ทันท่วงที !!! สรวิชญ์รู้สึกถูกชะตากับวศินอย่างบอกไม่ถูก  การพบกันของวศินและสรวิชญ์ไม่อาจรอดพ้นสายตาสุดาวรรณไปได้  สุดาวรรณกลัวว่าวศินจะกลับมาทวงทุกอย่าง จึงสั่งให้ลูกน้องไปทำร้ายวศิน !!! วศินถูกชกต่อยและรุมกระทืบ แต่ในโสตประสาทได้ยินคนร้ายพูดดังก้องว่า ...สรวิชญ์คือพ่อบังเกิดเกล้าของเขา!!!
วศินพาร่างบอบช้ำกลับไปที่บ้านด้วยความคาใจ  ครั้งนี้เขาเอ่ยปากถามแม่เรื่องพ่ออีกครั้ง แต่ก็ได้คำตอบเหมือนเดิมกลับมาว่าพ่อเขาตายไปแล้ว !!! วศินจึงได้แต่เก็บงำความสงสัย และตั้งใจจะสืบหาความจริง  วศินบุกไปที่บ้านวรกิจเพื่อหาคำตอบ แต่กลับได้เจอคู่ปรับอย่างภัควดีแทน เพราะแท้จริงแล้วภัควดีเป็นลูกของวรกิจนั่นเอง !!!

ในที่สุดวรกิจก็ไม่อาจปิดบังความจริงเรื่องพ่อของวศินได้  เพราะวศินไปพบสรวิชญ์ที่ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บและได้ช่วยให้เลือดที่หายากแก่สรวิชญ์  นั่นคือคำตอบของคำถามที่ค้างคาใจวศินมานาน  วาดรู้เรื่องก็โรคหัวใจกำเริบ  วศินและ แตน เด็กที่วาดรับมาทำงานก็ช่วยกันพาวาดไปโรงพยาบาล  วาดปลอดภัย  ทั้งสองแม่ลูกตกลงกันว่าจะไม่ติดต่อสรวิชญ์และอยู่ด้วยกันเพียงลำพังเหมือนเดิม
ไม่นานสรวิชญ์เปลี่ยนนักสืบใหม่และตามหาจนพบที่อยู่วาด  สรวิชญ์ไปหาวาด  ในขณะที่สุดาวรรณรู้เรื่องจึงใช้โอกาสหลังจากที่สรวิชญ์กลับไปมาบีบบังคับให้วาดเซ็นต์ยกหุ้นมรดกของอมราให้สรวิชญ์  วาดที่กำลังป่วยยอมเซ็นต์มอบมรดกให้  แล้วเกิดโรคหัวใจกำเริบ  สุดาวรรณไม่ยอมช่วยและปล่อยให้วาดตายไปต่อหน้าต่อตาโดยไม่มีใครรู้

วศินกลับบ้านมาพบแตนร้องไห้อยู่กับศพของวาดที่หน้าบ้าน วศินหัวใจสลาย น้ำตาลูกผู้ชายหลั่งริน แม่ของเขาหัวใจวายตาย และได้จากเขาไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ  !!!!!

วศินเปลี่ยนเป็นคนละคน จากที่เคยร่าเริงสดใส กลายเป็นหน้าบึ้งไร้อารมณ์ ภัควดีรู้สึกสงสารวศินจับใจ เคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อเจ้าหนี้สั่งลูกน้องไปพังร้านอาหารตามสั่งของวศินจนข้าวของเสียหาย แถมยังตามรุกรานวศินไม่เลิก วศินกลัวแตนจะโดนลูกหลงไปด้วย จึงบอกให้แตนไปอยู่กับนายจ้างคนอื่น แต่แตนไม่มีวันไปไหน เธอยืนยันว่าจะคอยอยู่ข้างเขา วศินจึงตัดสินใจปิดร้านอาหารและพาแตนหนีไปหลบซ่อนตัวด้วยกัน
พอภัควดีรู้ว่าวศินหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย แถมยังไม่ยอมไปเรียนก็เป็นห่วงมาก เธอพยายามติดต่อวศินแต่เขาปิดโทรศัพท์เอาไว้ตลอด วศินกับแตนเช่าห้องเล็กๆ เท่ารูหนูอยู่ ทั้งคู่ต้องช่วยกันทำงานอย่างหนักเพื่อหาเงินประทังชีวิต  เจ้าหนี้ตามหาวศินจนเจอและบังคับให้เขาไปส่งยาเสพย์ติดแลกกับปลดหนี้  ทีแรกวศินปฏิเสธแต่ถูกซ้อมจนต้องจำใจยอม

โชคชะตาเหมือนส่งภัควดีมาให้ทันท่วงที ภัควดีรู้ว่าวศินกำลังจะเดินเข้าสู่ด้านมืด จึงฉุดวศินขึ้นมาจากหุบเหวนั้น  วศินเปลี่ยนใจทิ้งยาเสพย์ติดนั้น  จึงไม่ถูกตำรวจจับ  ภัควดีได้กลายเป็นแสงสว่างส่องกลางใจเขาให้มีความมานะ ความอดทนพยายามและตั้งมั่นอยู่ในความดี !! วศินตกหลุมรักภัควดีเข้าแล้ว แต่เขากลับรู้สึกต้ำต้อยด้อยค่า ไม่คู่ควรกับเธอเอาเสียเลย

วศินเริ่มแปลกใจว่าแตนทำงานอะไรถึงได้เงินเยอะแยะ แถมพักหลังยังกลับบ้านมาพร้อมรอยฟกช้ำ คืนหนึ่งวศินจึงแอบสะกดรอยตามแตนไปจนรู้ว่าแตนทำงานเป็นเด็กนั่งดริงก์  คืนนั้นเองแตนได้พบแขกถูกทำร้ายจึงป้องกันตัวทำให้ทำร้ายแขกบาดเจ็บสาหัส  แตนถูกตำรวจจับ  วศินไปขอความช่วยเหลือจากวรกิจ  แต่ถูก ภัสสร ภรรยาของวรกิจที่ไม่ชอบวศินกับวาดอยู่แล้วขัดขวาง  วศินไม่รู้จะไปพึ่งใครให้ช่วยแตนได้  จึงจำใจต้องไปขอความช่วยเหลือจากสรวิชญ์  สรวิชญ์ดีใจมากที่ลูกชายยอมมาหาตน  เขายอมช่วยแตนแต่มีเงื่อนไขว่าวศินต้องยอมกลับมาอยู่ที่บ้านในฐานะลูกชาย

ในวันที่วศินก้าวกลับเข้าไปในบ้านหลังนั้น เขาก็สัมผัสได้ถึงความเกลียดชังอย่างคาดไม่ถึง โดยเฉพาะจากอติศักดิ์ ที่ช็อกไปทันทีที่รู้ว่าวศินคือน้องชายคนละแม่กับเขา !!! มีเพียงแต่อรศรีเท่านั้นที่ดีใจกับการกลับมาครั้งนี้ของวศิน
เมื่อวศินกลับมาเรียนต่ออีกครั้ง ภัควดีดีใจมาก อติศักดิ์ไม่พอใจที่เห็นทั้งสองสนิทสนมกัน  ภัควัฒน์ หรือ วัฒน์ พี่ชายของภัควดีที่ชื่นชอบอติศักดิ์มากจึงไปฟ้องสุดาวรรณ  สุดาวรรณกับภัสสรจึงวางแผนจับภัควดีหมั้นกับอติศักดิ์  ด้านภัควดีไม่ยอมหมั้นกับอติศักดิ์คัดค้านหัวชนฝา  !!!!

ขณะที่สุดาวรรณวางแผนกำจัดวศิน  จึงโกหกวศินว่าสรวิชญ์ไปหาวาดในวันที่วาดตายเพื่อเอาเอกสารมองหุ้นไปให้เซ็นต์และสงสัยว่าสรวิชญ์จะเป็นสาเหตุทำให้วาดต้องตาย  วศินทั้งโกรธทั้งเสียใจ  ผิดหวังกับสรวิชญ์จึงหนีออกจากบ้านอีกครั้ง
ระหว่างนั้นเอง  วรกิจรู้เรื่องที่ภัควดีจะถูกภัสสรบังคับให้หมั้นกับอติศักดิ์  จึงร่วมมือกันวางแผนให้ภัควดีหนีไปกับวศิน  โดยมีคนใช้คนสนิทของตัวเองไปเป็นเพื่อนด้วย  เพื่อแก้เผ็ดภัสสร !!!

ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน วศินไม่เคยล่วงเกินภัควดีเธอเลยซักครั้ง ทั้งยังให้เกียรติภัควดีเสมอ  ไม่นานอติศักดิ์ก็ตามหาภัควดีและวศินจนพบ  จึงวางแผนกับสุดาวรรณและภัสสร  ทำให้วศินและภัควดีเข้าใจผิดกัน  ทั้งสองจึงต้องแยกจากกัน  ภัควดีกลับไปอยู่บ้านในที่สุด  วศินเสียใจมาก  แตนตามไปจนเจอตัววศิน เธอประกาศว่าจะไม่ทิ้งวศินไปไหน วศินกับแตนจึงตัดสินใจเดินหน้าขึ้นเหนือเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ เขาตั้งปณิธานว่าจะไม่มีวันกลับมาเหยียบที่นี่จนกว่าเขาจะมีชีวิตที่ดีจนไม่มีใครมาดูถูกได้อีกต่อไป !!!!!!!!!!!!
วศินกับแตนหนีขึ้นไปอยู่เชียงใหม่ และไปสมัครงานที่ไร่ของอังกาบ ที่รู้ว่าวศินเป็นหลานของเธอเอง !!!! เพราะแท้จริงแล้วอังกาบคือน้องสาวของสรวิชญ์  อังกาบสงสารวศินและเธอไม่มีลูกจึงรีบวศินเป็นลูกบุญธรรม

10 ปีต่อมา โรงแรมของสรวิชญ์ ถูก 'พ่อเลี้ยงชัชชน' ผู้เป็นนักธุรกิจจากทางเหนือเข้ามาช้อนซื้อหุ้นใหญ่จำนวนหนึ่งซึ่งมีผลทำให้เขามีสิทธิ์บริหารงานในฐานะหุ้นส่วนใหญ่คนหนึ่งของบริษัทสรวิชญ์เช่นกัน !!!
ทุกคนต่างตื่นเต้นกันมากอยากรู้จักพ่อเลี้ยงชัชชนคนนี้มาก  เพราะไม่เคยเห็นหน้าค่าตาพ่อเลี้ยงชัชชนคนนี้ เพราะเขาไม่เคยปรากฎต่อสื่อไหนเลย  เก็บตัวเงียบมาตลอด  แต่จะใช้เลขาคนสนิทอย่าง อินทัช ออกหน้าแทนทุกอย่าง

ขณะที่ 'ภัควดี' ในวัย 28 ปี ยินยอมหมั้นกับอติศักดิ์เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เธอมีบริษัททัวร์ของตัวเอง  พาลูกทัวร์ไปเที่ยวไร่ชาของชัชชน  ชัชชนซึ่งก็คือวศินแอบมองภัควดีด้วยความดีใจแต่ไม่ให้เธอรู้
วันหนึ่ง วรกิจที่มีอาการป่วยหนัก ได้เสียชีวิตลง ภัควดีร้องไห้เสียใจที่พ่อจากไป

ในงานสวดศพวรกิจวันสุดท้าย  ชัชชนหรือว่าวศินแอบมาไหว้ศพวรกิจ วศินพูดกับรูปหน้าศพของวรกิจอย่างมุ่งมั่นว่า 'เขาจะกลับมาเพื่อช่วยเหลือพ่อตัวเอง!!!!  ตามคำสอนของวรกิจ
วันใหม่ที่งานประชุมผู้ถือหุ้นของโรงแรมสรวิชญ์ 'วศิน' ก็ปรากฎตัวขึ้น และ แนะนำตัวกับทุกคนว่าเขาคือ 'พ่อเลี้ยงชัชชน' ที่จะมาเป็นผู้ถือหุ้นคนใหม่ของโรงแรม ทุกคนต่างช็อกไปเลย โดยเฉพาะภัควดี อดีตที่เคยเจ็บปวดย้อนมาทิ่มแทงหัวใจเธออีกครั้ง วศินเองก็เช่นกัน ต่างฝ่ายจึงต่างมองกันเหมือนคนไม่รู้จักและเหินห่าง

วศินมาฉีกหน้าสรวิชญ์กลางที่ประชุม ว่า เพราะสรวิชญ์บริหารไม่ดี โรงแรมถึงได้ไม่พัฒนาไปไหน และโน้มน้าวผู้ถือหุ้นให้โหวตมีการปรับเปลี่ยนบอร์ดบริหาร  ทำให้สรวิชญ์โมโหมาก สุดาวรรณยิ่งใส่ไฟว่าวศินจะกลับมาฮุบบริษัท

อติศักดิ์รู้ว่าวศินคือผู้ชายที่อยู่ในหัวใจภัควดีมาตลอด จึงมาใส่ไฟภัควดีว่าวศินกลับมาเพื่อแก้แค้น   ภัควดีขอให้วศินเลิกคิดแก้แค้นสรวิชญ์ และ ขอให้ต่างคนต่างอยู่ แต่วศินกลับพูดจากำกวมว่า “ใครที่ทำอะไรไว้ ต้องได้รับการชดใช้” ทำให้ภัควดีมั่นใจว่าวศินไม่ใช่คนเดิมที่เธอรู้จัก แต่เขามาด้วยแรงแค้นจริงๆ !!!!!!!

วันใหม่ 'เจ้าน้อย' ที่แอบชอบชัชชนมาคุยงานกับพ่อเลี้ยงชัชชนที่ไร่ แตนที่กลายเป็นเลขาสาวแสนสวยของพ่อเลี้ยงชัชชน คอยกีดกันและขัดขวางผู้หญิงคนอื่นอย่างเนียนๆ ไม่ให้เข้าใกล้พี่วศินของเธอ
วศินต้องการทำให้ผู้ถือหุ้นเชื่อมั่นในตัวเขา ด้วยการไปแย่งซื้อที่ดินทำเลทองที่สรวิชญ์ซื้อไม่ได้ ! โชคดีที่เจ้าของที่เป็นรุ่นพี่ของเจ้าน้อย วศินกับเจ้าน้อยจึงช่วยกันพูดโน้มน้าวจนเจ้าของที่ยอมขาย ทำให้วศินก้าวขึ้นมามีอิทธิพลต่อผู้ถือหุ้นในบริษัทเหนือสรวิชญ์ !!!

และแล้ววันกำหนดชะตากรรมของศึกระหว่างพ่อลูกก็มาถึง  เมื่อผู้ถือหุ้นต่างเทคะแนนเสียงให้วศินบริหารงาน  แต่วศินกลับปฎิเสธ  เขาขอดูแลในส่วนของการตลาดบริษัทเท่านั้น  สุดาวรรณโมโหมากใส่ความว่าวศินต้องการแสดงแสนยานุภาพเหนือสรวิชญ์เพื่อหักหน้าพ่อตัวเอง  สรวิชญ์โกรธมาก  โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่าวศินตั้งใจจะมาบริหารให้บริษัทพัฒนาขึ้นแล้วก็จะไปเท่านั้น !!
สรวิชญ์โมโหวศินมาก แต่ลับหลังกลับมานั่งเสียใจคนเดียว เพราะคิดว่าตนเป็นต้นเหตุให้ลูกเกลียด ภัควดีเห็นแบบนั้นก็ยิ่งเห็นใจสรวิชญ์ เธอจึงคิดหาทางสืบเรื่องวศิน  จนพบข่าวซุบซิบว่าวศินหรือชัชชนกำลังคบหาดูใจกับเจ้าน้อย ลูกสาวเจ้าพลกาวิน เจ้าทางเหนือที่คอยซัพพอร์ตธุรกิจวศิน  ภัควดีรู้สึกเจ็บปวดมาก

ขณะที่ ทองเติม ลงมาคุยธุรกิจกับอติศักดิ์ที่กรุงเทพ เรือนแก้ว เมียเก่าของทองเติม จึงได้โอกาสแอบแวะไปเยี่ยมพ่อเลี้ยงชัชชน เพราะเธอแอบชอบพ่อเลี้ยงอยู่  ภัควดีไปเจอวศินอยู่กับผู้หญิงไม่ซ้ำหน้า ตั้งแต่เช้าจรดเย็นก็ยิ่งไม่ชอบใจ  ภัควดีไปปรึกษาอรศรี อรศรีบอกว่าตนสัมผัสได้ว่าวศินยังมีใจให้ภัควดี ทำให้ภัควดีค้างคาใจว่าแท้จริงแล้ววศินทิ้งเธอไปทำไมกันแน่

วันหนึ่ง วศินขับรถกลับบ้าน กลับพบว่าเหยียบเบรกไม่ได้ พอเงยหน้าขึ้นก็เห็นว่าภัควดีอยู่ตรงหน้ารถพอดี โชคดีที่วศินหักหลบได้ทัน ภัควดีตกใจเป็นลมล้มพับไปกับพื้น วศินรีบพาภัควดีส่งโรงพยาบาลจนถึงมือหมออย่างปลอดภัย  วศินขอโทษภัควดีและบอกภัควดีว่าเขาถูกตัดสายเบรก ทำให้ควบคุมรถไม่ได้  อติศักดิ์เป่าหูภัควดีว่าวศินไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไป เพราะฉะนั้น ภัควดีห้ามไปหลงเชื่อใจเขาเด็ดขาด

ระหว่างที่ อินทัชต้องคอยดูแลเจ้าน้อยตามคำสั่งวศิน นั่นยิ่งทำให้อินทัชต้องห้ามความรู้สึกตัวเองเพราะเขาชอบเจ้าน้อยมาก อินปัน ลุงของอินทัชจับได้ว่าอินทัชชอบเจ้าน้อยก็ตักเตือน เพราะเจ้าน้อยสูงเกินกว่าเขาจะเอื้อมถึง
โชคชะตากลับเล่นตลก เมื่อวศินไปเจอว่าอติศักดิ์พา ลลิดา เพื่อนตั้งแต่สมัยเรียนของภัควดี  ซึ่งแอบเป็นกิ๊กกับอติศักดิ์ขึ้นโรงแรม วศินจึงรีบพาภัควดีมาให้เห็นกับตา แต่ปรากฎว่าอติศักดิ์รู้ทันจึงแก้สถานการณ์ไปได้  เกมส์พลิกภัควดีจึงยิ่งคิดว่าวศินจงใจใส่ร้ายให้เธอผิดใจกับอติศักดิ์

อติศักดิ์กลัวว่าการกลับมาของวศินหรือชัชชนครั้งนี้จะทำให้ตนสูญเสียภัควดีไป  จึงให้สุดาวรรณไปเร่งรัดการแต่งงาน  แต่ภัควดียังไม่อยากแต่ง

เจ้าพลกาวิน พ่อของเจ้าน้อยอยากได้วศินเป็นลูกเขย จึงรีบมาคุยกับอังกาบ ผู้ใหญ่ทั้งคู่เห็นดีเห็นงาม ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของชายหญิง ปรากฎว่าวศินเงียบไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ  ทำให้เจ้าน้อยรู้ว่าเขาไม่ได้รักเธอ เพราะเขามีคนที่รักอยู่แล้ว เจ้าน้อยรู้สึกเสียใจและเสียหน้ามาก แต่เธอเป็นผู้หญิงแกร่งเกินกว่าจะเสียน้ำตา เธออยากรู้ว่าผู้หญิงคนนั้นเป็นใคร จึงไปถามแตน แตนจึงบอกว่าผู้หญิงที่อยู่ในหัวใจวศินตลอดมาคือภัควดี !!! เจ้าน้อยอึ้ง ที่ผ่านมาเธอคิดว่าภัควดีไม่ใช่คู่แข่ง เพราะภัควดีมีอติศักดิ์อยู่แล้ว แต่เหมือนเธอจะคิดผิด แตนยุให้เจ้าน้อยไปจัดการภัควดี  เจ้าน้อยพูดเป็นเชิงข่มต่อหน้าภัควดีว่าตนผ่านร้อนผ่านหนาวกับวศินมามาก ในวันที่วศินต้องขึ้นไปตรากตรำลำบากที่เหนือ ก็มีเจ้าน้อยคอยอยู่ข้างๆ จนทำให้ภัควดีรู้สึกพ่ายแพ้ สู้เจ้าน้อยไม่ได้ ในที่สุดภัควดีก็ตัดสินใจรับการแต่งงานกับอติศักดิ์  ทุกคนดีใจมากรีบเตรียมการแต่งงานให้เร็วที่สุด !!!

การเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงานบริษัทของสรวิชญ์ทำให้ชัชชนพบว่าในบริษัทมีการโกงเงิน  ด้านสรวิชญ์เองก็รู้เรื่องนี้มาโดยตลอด  แต่ปิดเป็นความลับ

ขณะที่วศินสงสัยสุดาวรรณจึงคอยติดตาม แต่กลับพบว่า สรวิชญ์ก็ตามสุดาวรรณไปเหมือนกัน !!! สรวิชญ์สั่งห้ามไม่ให้วศินเข้ามายุ่งกับเรื่องนี้ เพราะกลัววศินจะเป็นอันตราย แต่วศินกลับคิดว่าเป็นเพราะพ่อไม่ไว้ใจเขา !!
สุดาวรรณอยากสั่งสอนวศินที่ยุ่งไม่เข้าเรื่อง จึงสั่งคนไปทำร้ายวศิน แต่ภัควดีกลับถูกลูกหลงไปด้วย วศินจึงเข้าปกป้องภัควดีจนบาดเจ็บ ภัควดีรู้สึกผิดที่วศินช่วยเธอจนเจ็บตัว จึงแอบมาคอยดูแลวศิน  เจ้าน้อยไม่พอใจจึงไฝว้กับภัควดี

วันหนึ่งภัควดีได้เข้าไปในห้องนอนวศิน และได้เห็นแผนงานของวศินที่เตรียมพัฒนาโรงแรมภัควดีรู้แล้วว่าวศินไม่เคยคิดกลับมาแก้แค้น แท้จริงแล้วเขาตั้งใจจะกลับมาช่วยพ่อของเขา  จึงคิดหาทางให้พ่อลูกได้คืนดีกัน

วันหนึ่งวศินและภัควดีทราบข่าวเรื่องคุณยายเจ้าของบ้านเช่าที่เคยไปเช่าอยู่กับภัควดีล้มป่วย ทั้งสองกลับไปเยี่ยมคุณยายอีกครั้ง ภาพแห่งความทรงจำดีๆ ที่บ้านนี้ย้อนกลับมาจนวศินกับภัควดีมีความสุขมาก  ทั้งคู่ได้เคลียร์สิ่งที่ค้างคาใจและพบว่าเหตุการณ์ในอดีตของทั้งคู่ถูกจัดสถานการณ์ให้เข้าใจผิด ทั้งสองต่างช็อกอึ้งไปเลย วศินกับภัควดีได้ปรับความเข้าใจกัน จนเข้าใจกัน

ในที่สุดภัควดีก็ถอนหมั้นอติศักดิ์และยกเลิกงานแต่งงาน !!!  ท่ามกลางการขัดขวางของสุดาวรรณและภัสสร !!! ส่วนวศินปฏิเสธความรักเจ้าน้อยอย่างชัดจนจนเจ้าน้อยเฮิร์ตอย่างหนัก ได้อินทัชคอยปลอบใจ
แตนต้องแสร้งทำเป็นดีใจกับวศินที่คืนดีกับภัควดีแล้ว แต่ลับหลัง ไปกรี๊ดอย่างเก็บกดคนเดียวในห้อง !

วศินรีโนเวตโรงแรมจนสวยงาม  สรวิชญ์รู้แล้วว่าวศินไม่ได้คิดกลับมาแก้แค้นตน แต่ตั้งใจกลับมาพัฒนาโรงแรมจริงๆ ก็ตื้นตันใจมาก แต่ไม่กล้าแสดงความรู้สึกกับวศินตรงๆ
ขณะที่ภัควดีสร้างสถานการณ์ให้พ่อเลี้ยงชัชชนหรือวศินกับสรวิชญ์คืนดีกัน จนทั้งคู่ยอมปรับความเข้าใจกันในที่สุด  สรวิชญ์ตั้งใจมองตำแหน่งประธานบริษัทให้วศิน  แต่สุดาวรรณรู้เรื่องก่อนจึงไม่ยอม
ระหว่างนั้นพวงมณีกลุ้มใจเรื่องอาร์ตติดยามาก แอบไปปรึกษาสุดาวรรณ แต่สุดาวรรณกลับปฏิเสธความช่วยเหลือเพราะกลัวซวย พวงมณีกลุ้มใจมาก ไม่มีที่พึ่ง  แต่วศินรู้เรื่องจึงยื่นมือเข้าช่วยอาร์ตในฐานะพี่ชาย   พวงมณีซาบซึ้งใจมาก และ รู้สึกผิดที่เคยช่วยสุดาวรรณทำร้ายวศิน แต่วศินกลับให้อภัยเธอ

ในที่สุด...สรวิชญ์ได้หลักฐานว่าสุดาวรรณโกงบริษัท จึงโทรเรียกวศินให้กลับมาพบที่บ้านทันที เพื่อจะเล่าความจริงให้วศินฟังทุกอย่าง และช่วยกันจับสุดาวรรณ วศินรีบขับรถมาพบพ่อที่บ้านท่ามกลางพายุฝน แต่เมื่อเขามาถึงกลับพบศพของสรวิชญ์ล้มจมกองเลือดอยู่ในห้องนอน !!!!!! วศินเข้าไปดูร่างไร้วิญญาณของพ่อ เขย่าเพื่อปลุกจนมือเปื้อนเลือด วศินน้ำตาไหล ยืนพรั่งพรูคำ 'ขอโทษ' ออกมาด้วยความรู้สึกผิดที่ยังชดใช้บุญคุณในฐานะลูกได้ยังไม่ดีพอ แต่แล้วทันใดนั้นประตูก็เปิดผ่าง ตำรวจวิ่งเข้ามาเชิญวศินไปสอบปากคำในฐานะผู้ต้องสงสัย !!!

วศินถูกคุมตัวไปสอบสวนอย่างยาวนาน  ภัควดีตกใจมากที่รู้ว่าวศินถูกควบคุมตัวไปสอบสวน เพราะเธอมั่นใจว่าวศินไม่มีทางฆ่าสรวิชญ์เด็ดขาด
ตำรวจยังไม่มีหลักฐานแน่นหนาพอที่จะจับวศินจึงให้ประกันตัวออกมาสู้คดี  แต่ในโลกโซเชี่ยลประโคมข่าวไปทั่วแล้วว่าเขาเป็นผู้ต้องสงสัยฆ่าพ่อตนเอง !! วศินรู้สึกเหมือนกับว่าสิ่งที่เขาพยายามทำมาสูญเปล่า เขาเจ็บช้ำใจมากที่พระเจ้าพรากความสุขไปจากเขาหลายต่อหลายครั้ง

วศินมั่นใจว่าการตายของพ่อมีเงื่อนงำ เพราะก่อนตายพ่อบอกเขาว่ารู้ตัวคนโกงบริษัทแล้ว !!!!! วศินแค้นมากจนบุกไปขู่กับทุกคนในบ้านสรวิชญ์ว่าจะลากคอคนที่ฆ่าพ่อเขาเข้าคุกให้ได้ !!!!
งานศพของสรวิชญ์ผ่านไปอย่างรวดเร็ว เมื่อถึงวันเปิดพินัยกรรม ปรากฎว่าผู้ที่ได้ขึ้นเป็นประธานบริษัทคืออติศักดิ์ ไม่ใช่วศิน ! แต่สรวิชญ์เคยบอกเรื่องจะให้วศินเป็นประธานบริษัท วศินมั่นใจว่าเอกสารต้องเกิดการปลอมแปลงอย่างแน่นอน นั่นหมายความว่า อาจจะเป็น 'อติศักดิ์' หรือ 'สุดาวรรณ' ที่ฆ่าสรวิชญ์

พวงมณีช่วยวศินด้วยการหาหลักฐาน  จนวศินพ้นคดี  สุดาวรรณโกรธจัด สั่งให้ทองเติมเก็บวศิน  ภัควดีต้องพาแขก V.I.P ของบริษัททัวร์ขึ้นไปเที่ยวที่ไร่วศินพอดี ทองเติมจึงคิดใช้ภัควดีเป็นเครื่องมือ โดยการสร้างสถานการณ์ว่าแขก V.I.P ของภัควดีเล่นล่องแก่งหลงเข้าไปในป่า ภัควดีจึงรีบเข้าไปในป่าเพื่อช่วยแขกของเธอทันที  ทองเติมบังคับให้เรือนแก้วไปโกหกวศินว่าภัควดีหายเข้าไปในป่า วศินเป็นห่วงภัควดีมาก จึงรีบตามเข้าไปอย่างรวดเร็ว แต่แล้วเขากลับถูกลอบยิง  ขณะนั้นเจ้าน้อยกับอินทัชช่วยประสานกับทางฝั่งตำรวจเพื่อหาหลักฐานว่าทองเติมเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

หลังออกจากป่าความรักของวศินและภัควดีเบ่งบานมากข้น  แตนรู้ทันทีว่าเธอกำลังจะเสียวศินไปให้ภัควดีแล้ว แตนจึงวางแผนพาภัควดีไปหาวศิน เธอกลับหลอกล่อภัควดีไปที่รกร้าง เพื่อ ตั้งใจจะทำร้ายภัควดีถึงชีวิต !!!! โชคดีที่เจ้าน้อยสงสัยแตนอยู่แล้ว จึงคอยจับตาดูอยู่ และรีบไปฟ้องวศิน วศินจึงตามไปช่วยภัควดีได้ทันเวลา  วศินทั้งโกรธทั้งผิดหวัง แตนสารภาพว่าที่ทำไปเพราะรักวศิน เธออยากเป็นคนสำคัญคนเดียวในชีวิตวศิน วศินรู้ว่าแตนป่วย จึงพาแตนไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล
อติศักดิ์จับได้ว่าสุดาวรรณแอบปลอมแปลงพินัยกรรมของสรวิชญ์ ทำให้อติศักดิ์ช็อกมาก คิดว่าแม่อาจเป็นคนฆ่าพ่อ  วศินพยายามหาหลักฐานเพื่อเอาผิดว่าสุดาวรรณโกงบริษัท และ เป็นฆาตกร  อติศักดิ์รู้เข้าจึงหาทางขัดขวางด้วยการทำลายหลักฐานทิ้ง !
อรศรีรู้เข้าว่าอติศักดิ์ช่วยเหลือแม่ให้พ้นผิด ก็บอกให้หยุด แต่อติศักดิ์ไม่ยอม เพราะไม่ว่ายังไงเขาก็ต้องปกป้องแม่!!  ระหว่างนั้นเอง... วศินมีหลักฐานสำรอง เขาจึงพาตำรวจไปจับสุดาวรรณทันที แต่เมื่อไปถึงบ้านก็พบว่าสุดาวรรณหายตัวไปแล้ว
สุดาวรรณหนีไปขอความช่วยเหลือจากทองเติมที่เวลานั้นประกันตัวออกมาได้ และแค้นวศินมาก  เรือนแก้วรู้สึกผิดต่อวศินที่เคยหลอกให้เขาไปติดกับ จึงไปบอกวศินว่าทองเติมพาสุดาวรรณไปซ่อนที่ไหน  วศินรีบตามหาสุดาวรรณ แต่กลับถูกทองเติมลอบทำร้ายจนเกือบเสียท่า โชคดีที่ได้ภัควัฒน์เข้ามาช่วยปัดปืนทองเติมตก ทั้งสามเข้าต่อสู้กันพัลวัน

สุดาวรรณเห็นโอกาสฆ่าวศิน จึงหยิบปืนทองเติมที่ตกอยู่ขึ้นมาลั่นไกไปที่วศิน ! แต่ปรากฎว่าอติศักดิ์กลับเข้ามากระโดดขวางวิถีกระสุนไว้ เพื่อหยุดไม่ให้สุดาวรรณฆ่าคนไปมากกว่านี้ ! อติศักดิ์ตายคาที่ สุดาวรรณช็อกมาก เมื่อรู้ว่าตนเป็นคนฆ่าลูกชาย !! เธอถูกจับและกลายเป็นคนเสียสติในคุก

ส่วนวศินบาดเจ็บสาหัสจนพิการท่อนล่าง ! ใครๆ ก็ต่างคิดว่าเขาไม่มีทางเดินได้อีกครั้ง แต่คนอย่างวศินไม่เคยย่อท้อ จึงทำกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่อง โดยมีภัควดีคอยช่วยอยู่ไม่ห่าง วศินซาบซึ้งใจมากที่ภัควดีไม่ทอดทิ้งเขาไปไหน จนกระทั่งวศินสร้างปาฏิหาริย์ 'กลับมาเดินได้' อีกครั้ง

วันใหม่  วศินไปเยี่ยมแตนที่โรงพยาบาล แตนได้รับรู้แล้วว่าที่ผ่านมา เธอไม่ได้รักวศินในฐานะคนรัก วศินให้อภัยแตนเพราะไม่ว่ายังไงแตนก็ถือเป็นครอบครัวหนึ่งของเขาที่ยังเหลืออยู่  แตนได้เรียนรู้ว่าความรักที่วศินมีให้เธอคือความรักของครอบครัวที่ยั่งยื่นไม่มีวันเปลี่ยนแปลง  นี่คือรักที่แท้จริง

เจ้าพลกาวินยอมอ่อนข้อให้อินทัชพิสูจน์ตัวเองว่าจะดูแลเจ้าน้อยได้ดีแค่ไหน อินทัชดีใจมาก แม้จะเป็นก้าวแรก แต่เขาก็ตั้งใจจะทำให้พ่อตาอนุมัติให้ได้  ส่วนภัควัฒน์มาช่วยปลอบอรศรีที่กำลังเศร้าโศกจากการเสียชีวิตของอติศักดิ์และการติดคุกของสุดาวรรณ จนอรศรีมองภัควัฒน์ในแง่ดีขึ้น   ขณะที่ภัสสรเห็นแล้วว่าวศินเป็นคนดีและรักลูกสาวเธอจริง จึงยอมยกภัควดีให้วศินในที่สุด

วศินเซอร์ไพรส์ขอแต่งงานภัควดีด้วยแหวนวงเก่าไม่มีค่าราคา แต่มีค่าทางจิตใจอย่างสูง เพราะเป็นวงเดียวกับที่เขาตั้งใจจะขอภัควดีแต่งเมื่อหลายปีก่อน ... แหวนที่เก็บมาเนิ่นนาน สุดท้ายก็ได้ไปประดับบนนิ้วนางข้างซ้ายของผู้หญิงหนึ่งเดียวในใจของเขา !!!!!!!! ทั้งสองไม่สนใจอนาคต สนใจเพียงแต่ปัจจุบันว่าจะทำทุกวันให้ดีที่สุด จะรักให้ดีที่สุด จะดูแลให้ดีที่สุด จนกว่าทั้งคู่จะตายจากกัน

แนะนำตัวละครสุภาพบุรุษชาวดิน

แกลลอรีสุภาพบุรุษชาวดิน