เพลงรักเพลงปืน
เพลงรักเพลงปืน
 

เพลงรักเพลงปืน

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.45 น.

บทประพันธ์ : นันทนา วีระชน บทโทรทัศน์ : ปลายปากกา

กฤตฤทธิ์ บุตรพรม , ธนากร ศรีบรรจง , ภูษณะ บัวงาม , ทัศนียา การสมนุช , แม็กกี้ อาภา , ภัทรนิษฐ์ แก้วมณี , เขมิกา สุขประสงค์ดี , ปริยะ วิมลโนช , ธัญยกันต์ ธนกิตติ์ธนานนท์

เรื่องย่อเพลงรักเพลงปืน

เมื่อครั้งบ้านเมืองยังป่าเถื่อน เสือชงบุกเข้าปล้นบ้านเหิมและไหจู สองผัวเมียชาวไร่  ฆ่าเหิมและไหจูทิ้ง ข่มขืนฆ่าหงส์ลูกสาว  แล้วโยนศพลงจากโขดหินสูง  ทำให้หินซึ่งซ่อนอยู่หลังกอไผ่ เห็นภาพความโหดเหี้ยมอำมหิตของพวกโจกก๊กเสือชง จนเก็บเอามาเป็นความแค้น  หลวงตาบุญช่วยหินไว้จากความตาย และเลี้ยงดูหินอย่างเด็กกำพร้า ขณะเดียวกันหลวงตาบุญก็เลี้ยงหาญ เด็กชายที่พ่อแม่นำมาทิ้งไว้หน้าวัด จนกระทั่งวันหนึ่งเด็กทั้งสองเติบโตขึ้น  และหายไปจากหมู่บ้านโดยไม่มีใครได้ข่าวคราวอีกเลย

“บ้านโคก”    เป็นชื่อตำบลเล็กๆ ของเมืองชุมโจรในอดีตที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มีวัดบ้านโคกเป็นวัดเก่าแก่มาแต่ครั้งโบราณ แต่ได้ถูกบูรณะโดยชาวบ้านที่ล้วนประกอบอาชีพเกษตรกรรม  และเป็นหมู่บ้านลำตัดอันมีชื่อเสียง   หลวงตาบุญ  พระภิกษุชราจำพรรษาเป็นเจ้าอาวาสอยู่เพียงรูปเดียว  วัดบ้านโคกมีสัปเหร่อฉุย   ดิน  และดำเป็นทีมสัปเหร่อ   นายผวนเป็นทั้งมัคนายกและกรรมการวัดในคนเดียวกัน

วันหนึ่ง..บนศาลาวัดบ้านโคกในวันพระ มีโจรไม่ทราบจำนวนปิดหน้ามิดชิดบุกเข้าปล้นศาลา ปลดเอาข้าวของทองหยองอันมีค่าที่ชาวบ้านใส่มาทำบุญไปจนเกลี้ยงแล้วหลบหนีไปอย่างไร้ร่องรอย

หิน ท่าลาด  และ หาญ ท่าหลวง  อดีตเด็กกำพร้าที่หลวงตาบุญเก็บมาเลี้ยงและหายไปจากวัดนานถึงยี่สิบปี  ได้กลับมายังบ้านโคกในวันเดียวกัน  หินกลับมาอย่างเงียบๆ 

หาญก็กลับมาพร้อมกับส่งเสียงร้องเพลงมาแต่ไกล เพราะหาญร้องเพลงได้ไพเราะ มีลูกคอราวเสียงระนาด ส่วนหินยิงปืนแม่นเหมือนจับวาง ไม่ว่าจะเป็นเป้านิ่งหรือเป้าเคลื่อนที่  ทำให้ชาวบ้านพากันสงสัยว่าโจรที่ปล้นชาวบ้านจะเป็นทั้งสองหรือไม่?

ปอก  เกี้ยว  กุด  ฉ่ำ    สี่นักเลงประจำตำบล สมุนของ เสี่ยภุชงค์ ซึ่งคืออดีตเสือชง สมุนทั้งสี่หมั่นไส้เสียงของหาญที่สาวๆ ต่างพากันชื่นชมหลงใหล จึงยิงปืนขึ้นฟ้า  ทั้งสองฝ่ายมีเรื่องกันที่ทางเข้าหมู่บ้าน หินจึงเข้าช่วยหาญ ต่างจำกันได้ว่าอยู่วัดด้วยกันมา และหายหน้าไปจากวัดพร้อมๆ กัน แต่วันนี้กลับมายังบ้านโคกวันเดียวกัน   เมื่อเกิดการยิงกันสนั่นตำบล   เปรียวลูกสาวของ พ่อก้าน  แม่แก้ว ครูเพลงลำตัด  และ บัวบาน ลูกพี่ลูกน้อง  รีบติดตามไปจับโจรพบหินและหาญซ่อนตัวอยู่หลังโขดหิน  ทำให้เปรียวและบัวบาน ทะเลาะกับหินและหาญตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็นหน้า   เปรียวและบัวบานสงสัยว่าหินและหาญ เป็นโจร

หินกับหาญไล่ล่าพวกของเสี่ยภุชงค์กลับท่าข้าวและท่าทรายในสภาพสะบักสะบอมทำให้เสี่ยภุชงค์โกรธมาก เสี่ยภุชงค์อดีตเสือร้ายที่ฟอกตัวเองให้เป็นจอมอิทธิพล กลายเป็นเจ้าของท่าข้าวและท่าทราย  ลักลอบขนข้าวและขุดทรายหาประโยชน์มานานหลายสิบปี  ชาวบ้านต่างหวาดกลัวอิทธิพลของเสี่ยภุชงค์ เพราะเสี่ยภุชงค์เลี้ยงมือปืนเอาไว้ในท่าทรายเป็นจำนวนมาก

หินและหาญกลับมายังหมู่บ้าน หลวงตาบุญไม่ถามเลยสักคำว่าทั้งสองหายไปไหน หรือไปทำอะไรมา ทำให้สัปเหร่อฉุย มัคนายกผวนและทีมงานต่างแปลกใจ  แต่หินและหาญก็ไม่ให้ความกระจ่างกับอดีตที่มืดมน  จนเกิดเสียงเล่าลือว่าหินและหาญไปติดคุกมา เปรียวและบัวบานยิ่งเกลียดชังทั้งสองยิ่งขึ้น ด้วยคิดว่าเป็นคนเลวและจะมาเป็นนักเลงประจำตำบล

ปลัดดนัย ปลัดปราบปราม ซึ่งเพิ่งถูกส่งตัวมาจากกรมการปกครองเข้ามายังท่าทรายของเสี่ยภุชงค์ และขอดูใบสัมปทาน ทำให้เสี่ยภุชงค์วางแผนใช้ สีดา ยั่วยวนดนัยให้เข้ามาเป็นพวก  แต่ดนัยไม่สนใจ ทำงานเดินหน้าด้วยความซื่อตรง  ทำให้แม่แก้วและก้านพ่อของเปรียว ชื่นชมในตัวดนัยมาก อีกทั้งดนัยพยายามรื้อฟื้นลำตัดขึ้นมาเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่น และสนับสนุนให้มีการพัฒนาเรื่องท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

วันหนึ่งมีคนขายเครื่องสำอางเข้ามาเปิดธุรกิจใหม่ในบ้านโคก โดยเปิดแผงขายเครื่องสำอางประเภทอาหารเสริมเพิ่มความฟิตความขาวใส เป็นหญิงสาวมาจากกรุงเทพฯ 2 คน  คือน้ำหวานกับน้ำแข็ง  น้ำหวาน เป็นหญิงสาวสวยท่าทางคล่องแคล่ว พกปืนไว้ที่ขาอ่อนตลอดเวลา  น้ำแข็ง ผู้ช่วยอ้วนตุ๊ก ท่าทางตลก แท้จริงทั้งสองเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงที่เข้ามาสืบเรื่องยาเสพติด ที่ท่าทรายของเสี่ยภุชงค์

เสี่ยภุชงค์วางแผนกว้านซื้อที่นาที่สวนของชาวบ้าน  ทำลายวัฒนธรรมท้องถิ่นทั้งหมดเพื่อนำผืนดินไปขายให้กับนายทุนต่างชาติ  โดยมี หมวดรำพึง ตำรวจที่ร่วมมือกับเสี่ยภุชงค์กดขี่ข่มเหงชาวบ้าน  และ ทนายผดุง ทนายของเสี่ยภุชงค์ ที่ใช้ช่องโหว่ของกฎหมาย      ทำสัญญาหลอกลวงเอาเปรียบชาวบ้าน  เปรียวและบัวบานพยายามต่อต้าน ชักชวนชาวบ้านลุกขึ้นมาจับสัมปทานเถื่อนเรือทราย  ชักชวนให้ชาวบ้านทำเกษตรอินทรีย์ โดยวางแผนการขายทางอินเตอร์เน็ต เสี่ยภุชงค์โกรธเข้าทำลายเครือข่ายของเปรียวและบัวบาน  ทำให้ชาวบ้านพากันหวาดกลัว  ทุกครั้งที่เปรียวและบัวบานมีเรื่องชกต่อยกับพวกของเสี่ยภุชงค์  หินและหาญจะเข้ามาช่วยในเวลาที่บังเอิญทุกครั้ง จนทำให้ก้านและแก้วครูเพลง เริ่มสงสัยว่าหินและหาญหายตัวไปจากหมู่บ้านยี่สิบปี ไปทำอะไรมา

หินเริ่มสืบคดีโจรปล้นชื่อเสือชง เพราะสงสัยว่าเสือชงและเสี่ยภุชงค์จะเป็นคนๆ เดียวกัน โดยเริ่มค้นหาโครงกระดูกของพ่อ แม่และพี่สาว ที่ถูกโยนลงมาจากหน้าผาหินปูน  หาญพยายามสืบความด้วยความสงสัยว่าหินเป็นใคร จึงสะกดรอยตามความเคลื่อนไหวของหินอยู่เสมอ และได้ช่วยหินไว้จากความตายหลายครั้ง ทั้งที่ทั้งสองต่างหวาดระแวงกันและกัน

เสี่ยภุชงค์มีเมียน้อยชื่อสีดา  เป็นช่างเสริมสวยอยู่ในอำเภอ  มี เหล่ เป็นผู้ช่วยน้ำหวานและ น้ำแข็งไปเปิดแผงขายเครื่องสำอางใกล้ร้านสีดา ทำให้สีดาไม่พอใจ เพราะแย่งลูกค้ากัน ทำให้เกิดเรื่องทะเลาะวิวาทตบตีกันอยู่เสมอ   เสี่ยภุชงค์ใช้สีดาเป็นเหยื่อไปล่อให้หาญติดกับ  เพื่อชักนำให้หาญมาเป็นพวกของตนเอง  เป็นการตัดกำลังของก้าน เปรียว และบัวบานที่นำชาวบ้านลุกขึ้นต่อต้านอิทธิพลของภุชงค์   สีดากลับหลงรักหินจึงแกล้งทำเป็นหว่านเสน่ห์หิน  สีดาใช้มารยาหญิง แกล้งสร้างเรื่องอุบัติเหตุโดนรถของหินชนที่ตลาด หินเข้าช่วยพาส่งโรงพยาบาล   เปรียวมาเห็นเข้า เกิดอาการไม่พอใจ เปรียวเข้าใจผิด คิดว่าหินตกเป็นทาสเงินของเสี่ยภุชงค์

น้ำหวานและน้ำแข็ง สืบความเรื่องของผิดกฎหมาย ทั้งสองเริ่มตั้งข้อสงสัยว่าหินและหาญเป็นใคร หาญและสัปเหร่อฉุยก็สืบได้ข้อมูลมาว่าเสี่ยภุชงค์จะขนยาเสพติดผ่านเรือทราย   และกว้านซื้อที่นาที่สวนของชาวบ้านให้ได้ 1,000ไร่  เพื่อขายให้แก่คนต่างชาติ  เสี่ยภุชงค์สั่งให้สมุนไปข่มขู่หินกับหาญไม่ให้เข้ามายุ่งเรื่องเรือทรายเรื่องท่าข้าว แต่เปรียวรู้เรื่องจึงแอบย้อนเกล็ดเสี่ยภุชงค์  เสี่ยภุชงค์ส่งคนไปปล้นบ้านแก้วและก้านครูเพลงลำตัด ซึ่งเป็นพ่อแม่ของเปรียว ได้ยิงก้านตาย เปรียวเจ็บแค้น ลุกขึ้นจับปืนสู้อิทธิพลของเสี่ยภุชงค์ทั้งที่เป็นหญิง 

ที่ท่าทรายเสี่ยภุชงค์กับพวกจับตัวเปรียวและบัวบานไว้ กำลังจะฆ่าหญิงสาวทั้งสองเพื่อปิดปากด้วยการยิงฝังเรือทราย  น้ำหวานกับน้ำแข็ง หินกับหาญตามคนละทาง เข้ามาช่วยไว้ ทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการยิงสู้กัน เมื่อพวกก้านมาถึง ก็ช่วยกันยิงกับพวกของเสี่ยภุชงค์ หาญติดตามภุชงค์ไปถึงหน้าผา ที่ซึ่งภุชงค์เคยฆ่าพ่อแม่และพี่สาวของตนเอง  ภุชงค์ยอมรับว่าตนเองคืออดีตเสือชง  ทั้งสองต่อสู้กัน หาญยิงเสี่ยภุชงค์ตาย  ล้างแค้นให้กับพ่อ แม่และพี่สาวได้สำเร็จ แต่หาญก็เกือบจะเอาชีวิตไม่รอดเพราะอดีตเสือชงมีวิชาอยู่ยงคงกระพันชาตรี หนังเหนียวฟันแทงไม่เข้า  หาญจึงใช้วิธีโหดเหี้ยมเช่นเดียวกับที่เสือชงเคยใช้ฆ่าเหิมผู้เป็นพ่อ

พวกเสี่ยภุชงค์ถูกจับจนหมด สีดากับทนายผดุง หมวดรำพึงยอมมอบตัวกับตำรวจ  ส่วนปลัดดนัยความจริงแล้วเป็นพวกเดียวกับเสี่ยภุชงค์ โดนยิงตาย น้ำหวานตกใจที่หาญโดนยิง แสดงความเป็นห่วง  แต่หาญแค่โดนลูกปืนเฉี่ยวไปเท่านั้น ทำให้หาญรู้ความในใจของน้ำหวาน   ส่วนหินกับเปรียวรอดจากเหตุการณ์ครั้งนี้ก็เข้าใจกัน     

และแท้จริงหินกับหาญไม่ได้หายไปติดคุกอย่างที่ชาวบ้านร่ำลือ เขาถูกหลวงตาบุญส่งไปสอบชิงทุนเรียนนายร้อยตำรวจ  และนายร้อยทหารบกจนจบเป็นสัญญาบัตรทั้งคู่ และกลับมาปราบอิทธิพลที่บ้านเกิด

แกลลอรีเพลงรักเพลงปืน