วิมานมนตรา
วิมานมนตรา
เรตติ้ง 6.0  

วิมานมนตรา

ละครหลังข่าว ศุกร์ เวลา 20.20 น. เสาร์ อาทิตย์ เวลา 20.15 น.

บทประพันธ์ : หงส์หยก บทโทรทัศน์ : วรพันธ์ รวี

จีรนันท์ มะโนแจ่ม , กฤตฤทธิ์ บุตรพรม , เอก รังสิโรจน์ , พิมพ์ปวีณ์ โคกระบินทร์ , ณัฐชา นวลแจ่ม , ธนศักดิ์ จิตตพงษ์ , อัญรส ปุณณโกศล , ธนเดช ดีสีสุข , ชนุชตรา สุขสันต์ , รัตติกร ขุนโสม , พยัคฆ์ รามวาทิน , อำภา ภูษิต , สุดารัตน์ เดชากุล , พงศ์ประยูร ราชอาภัย , วัชระ สิทธิกุล , พบศิลป์ โตสกุล

เรื่องย่อวิมานมนตรา

ณ เรือนที่มีแต่อดีต
ณ เรือนที่มีความตาย
ณ เรือนที่การรอคอยกำลังจะสิ้นสุด

เพราะการถูกชายคนรักทรยศ เธอจึงทำทุกวิถีทางเพื่อกำจัดศัตรูหัวใจ มิหนำซ้ำ เธอยังทำพิธีสะกดวิญญาณคนรัก และเซ่นสังเวยด้วยเลือดสาวที่บริสุทธิ์ เพื่อให้ตนมีชีวิตอยู่ยงคงกะพัน รอคอยร่างที่เหมาะสมเป็นร่างใหม่ของวิญญาณคนรักอีกครั้ง โดยเธอไม่รู้เลยว่า ความทุกข์ทรมานกำลังรอคอยอยู่เบื้องหน้า และเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายกำลังจะมาทวงคืน

ราวปี พ.ศ. 2452 “เดือนดารา” หญิงขายบริการผู้เลอโฉม เป็นที่หลงใหลกับชายที่ได้พบเห็น พ่อแม่ของเธอเสียชีวิตตั้งแต่ยังเด็ก และถูกป้ากับลุงบังคับให้ทำงานเป็นหญิงขายบริการอยู่ที่สำนักโคมเขียวแถวเยาวราช หรือ“ไชน่าทาวน์”ในขณะนั้น  ความสวยของเธอทำให้ “คุณแสง” ขุนนางใหญ่ผู้หนึ่งซื้อตัวไปและจดทะเบียนสมรสยกย่องเธอเป็นภรรยา และสร้างที่พักใหม่ให้ บรรดาบ่าวรับใช้ต่างไม่ชอบเดือนดารา ต่อว่าเป็นหญิงขายบริการและพากันดูถูก ต่างเรียกเรือนพักของเดือนดาราว่า “เรือนคณิกา” ซึ่งแปลว่าหญิงขายบริการ

ภายในหมู่บ้านซึ่งอยู่ไม่ห่างกันนักมี “ลุงสำลี” เป็นผู้มีวิชาอาคมแก่กล้า และมักทำพีธีบูชาทุกๆ วันขึ้น 15 ค่ำ หนุ่มสาวภายในหมู่บ้านพากันล้มตาย ชาวบ้านเชื่อว่าลุงสำลีเป็นผู้นำวิญญาณของเด็กสาวที่เสียชีวิตไปจึงพากันขับไล่ออกจากหมู่บ้านโดนรุมทำร้ายจนสะบักสะบอมพร้อมกับเผาบ้านจนมอดไหม้ไร้ที่อยู่  เดือนดาราให้คนขับรถพาไปเยี่ยมน้องชายผ่านมาเห็นสำลีสลบอยู่ข้างทางจึงช่วยชีวิตเอาไว้    และพากลับมาที่เรือนพักเพื่อรักษาตัว เดือนดาราเริ่มเห็นว่าลุงสำลีมีวิชาอาคมติดตัวเพราะช่วยเหลือ สนบ่าวคนหนึ่งของคุณแสงที่ถูกงูกัดเสียชีวิตฟื้นขึ้นมาได้เดือนดาราตัดสินใจขอคุณแสงให้รับเอาลุงสำลีเข้ามาเป็นบ่าวรับใช้ที่บ้านเพื่อเพิ่มบารมีของตัวเอง คุณแสงตกลงและตามใจการตัดสินใจทุกอย่างของเดือนดารา  นับจากนั้นลุงสำลีได้กลายเป็นทาสผู้ซื่อสัตย์ต่อเธอดูแลช่วยเหลือเดือนดาราทุกอย่าง สำหรับเดือนดารา คำว่า“คณิกา”กลายเป็นตราบาปติดตัวเธอมาช้านานเพราะบ่าวไพร่ในบ้านพากันแอบเรียกขาน และนินทาเสียหายไม่ให้การยกย่องนับถือ การที่ลุงสำลีเข้ามาอยู่ในเรือนทำให้เกิดสิ่งเร้นลับมากมายขึ้นที่นั่น ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนถูกมนตราของลุงสำลีกำกับเอาไว้ ยายเอิบ ที่ไม่ชอบเดือนดาราอยู่แล้วจึงสนับสนุน ดาวเรือง หลานสาวของตนเพื่อให้ได้เป็นเมียน้อยของคุณแสงตามคำสั่ง คุณหญิงตรึงตรา แม่ของคุณแสงซึ่งดาวเรืองก็พยายามเสนอตัวให้คุณแสงเต็มที่แต่คุณแสงไม่ชอบดาวเรือง ไม่นานดาวเรืองก็ตายลงอย่างมีปริศนา   ไอ้อ่ำ พา พลอย หลานสาวเข้ามาช่วยงานที่บ้านของคุณแสงความเป็นสาวสวยสะพรั่งของพลอยถูกใจคุณแสงเข้าอย่างจังทำให้เดือนดาราไม่พอใจอย่างมาก พลอยให้เป็นเมียคุณแสงอีกคนขณะที่พลอยนั้นไม่เห็นด้วยนักกับการเข้ามายื้อแย่งของของคนอื่นแต่ความรักที่มีต่อคุณแสงทำให้เธอโอนอ่อนแบบไม่มีทางเลือก  เดือนดาราตั้งป้อมรังเกียจพลอยจนออกนอกหน้าแถม  อีพริ้ง บ่าวคนสนิทหาเรื่องพลอยแทบไม่ได้หยุดหย่อน  ในที่สุดคุณแสงขออนุญาตเดือนดาราเพื่อจะเอาพลอยเข้ามาเป็นเมียอีกคนโดยคิดว่าไม่ได้เป็นการเสียหายอะไรเพราะเจ้านายสมัยนั้นก็ทำอย่างนี้กันมากมาย  เดือนดาราปฏิเสธทันทีว่าเธอรับ
ไม่ได้อีกทั้งยังประกาศตั้งป้อมว่าจะเป็นศัตรูกับพลอยเมื่อรู้จุดประสงค์แน่ชัดของสามี  เดือนดาราคอยตามคุณแสงไม่ให้ห่างตาด้านคุณแสงแสดงออกชัดเจนว่าจะเลี้ยงดูแม่พลอยถึงขนาดสร้างเรือนพักอีกหลังไว้ให้พลอยทำให้เดือนดารารู้สึกเหมือนกำลังจะโดนทอดทิ้ง  ความหลังจากการถูกทารุณให้ขายบริการย้ำเตือนทำให้เธอเริ่มมองทุกอย่างในแง่ร้าย ความโกรธเกลียดภูมิหลังที่มีผู้ยัดเยียดให้ทำให้เดือนดาราทวีแรงอาฆาต ลุงสำลีรู้สึกสงสารเดือนดาราที่ถูกกระทำย่ำยีทั้งกายและใจจึงยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

หลวงปู่มิ่ง หลวงปู่ที่มีผู้คนศรัทธาอย่างมากในหมู่บ้าน หลวงปู่บำเพ็ญภาวนาอย่างเคร่งครัด แนะนำพลอยหลายอย่าง และรู้ชะตากรรมของ เดือนดารา พลอย และทุกคนในบ้านขุนแสง รวมทั้งตนเป็นอย่างดีว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แถมยังคอยช่วยขัดขวางเวทย์มนต์หลายอย่างของลุงสำลี  เดือนดาราเห็นว่าหลวงปู่มั่นคอยช่วยเหลือพลอยและทำให้แผนการหลายอย่างของเธอพังทลายจึงใช้อีพริ้งแอบเอายาพิษใส่ในอาหารที่พลอยเตรียมจะไปถวายหลวงปู่มั่น หลวงปู่มั่นฉันท์อาหารทั้งที่รู้ดวงชะตาของตนอยู่ก่อนแล้ว   ในที่สุดหลวงปู่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา  เดือนดาราแสร้งทำดีกับพลอยหลายอย่างถึงขนาดแกล้งเข้าไปขวางพลอยเอาไว้ขณะที่พลอยกำลังจะถูกงูกัดเดือนดาราจึงถูกงูกัดแทนทำให้พลอยเชื่อใจ พลอยตั้งครรภ์กับคุณแสงแต่เดือนดาราไม่สามารถท้องได้ทำให้เดือนดาราแค้นพลอยมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นเดือนดาราจึงแอบเอาน้ำผสมยาพิษให้พลอยดื่มบอกเป็นยาบำรุงครรภ์  พลอยหลงเชื่อทำให้เธอดื่มเข้าไปแล้วเสียชีวิตอีกคน  หลังจากนั้นลุงสำลีทำพิธีเก็บกักวิญญาณของพลอยไว้ในขวดแก้วเพราะเดือนดาราแค้นเคืองไม่อยากให้พลอยไปผุดไปเกิดนึกไม่ถึงว่าแมวเจ้ากรรมดันทำขวดวิญญาณหล่นแตกกระจายทำให้วิญญาณของพลอยเป็นอิสระ คุณแสงเสียใจที่พลอยตายจากไปจึงตรอมใจตายตามเดือนดาราเกรงว่าคุณแสงกับพลอยจะได้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขจึงให้ลุงสำลีเก็บกักวิญญาณคุณแสงเอาไว้เพื่อคุณแสงจะได้อยู่กับเธอคนเดียวเท่านั้น  ลุงสำลีบริกรรมคาถาจนแก่กล้าบอกให้เดือนดารารอคอยร่างที่เหมาะสมของชายหนุ่มเพื่อนำวิญญาณของคุณแสงใส่เข้าไปจากนั้นเธอกับคุณแสงก็จะได้อยู่ร่วมกันอีกครั้ง แต่การรอคอยร่างดังกล่าวอาจใช้เวลาเกือบร้อยปี และร่างของชายผู้นั้นจะต้องเป็นบุคคลที่สืบเชื้อสายของคุณแสงมาโดยแท้จริง และเจาะจงให้เกิดในวันที่ 5 เดือน 5 ปี 2515  วันทรงชัยลุงสำลีตัดสินใจทำพิธีให้เดือนดาราและตนเป็นอมตะเพื่อรอวันคืนที่จะพบชายหนุ่มตามที่เดือนดาราปรารถนาโดยใช้วิญญาณบ่าวไพร่สังเวยมนต์ดำครั้งนี้ทั้งหมด 5 คน ในคืนวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ  ซึ่งได้แก่แม่เอิบ และบ่าวที่เหลือในเรือนอีก 5 คน

เวลาล่วงเลยไปกว่าร้อยปี...
ลุงสำลีเลื่อนบรรดาศักดิ์ให้เดือนดาราเป็น“คุณหญิงเดือน”จากคำเรียกขานของลุงสำลีเอง เดือนดาราเฝ้ารอวันจะพบชายที่เธอต้องการ เรือนคณิกาที่มีผู้คนกล่าวขวัญถึง กลายเป็น “รีสอร์ตเดือนดารา” มีผู้เข้ามาพักจำนวนมาก แต่เดือนดารายังดูสาวกว่าวัย ลุงสำลียังเป็นทาสผู้ซื่อสัตย์สำหรับเธอ เดือนดารายังมีบุตรสาวที่ขอจากสถานสงเคราะห์มาเลี้ยงไว้ด้วยกัน 3 คน ตามคำทำนายของลุงสำลี ซึ่งบัดนี้โตเป็นสาว อายุย่างเข้า 25 ปี ลุงสำลีเชื่อว่าเด็กสาวทั้งสามจะเป็นส่วนสำคัญในการบูชามนต์ดำของเดือนดาราในวันข้างหน้า

“วริศรา” หญิงสาวผู้มีดวงตาอันสวยงาม เชื่อว่าจะทำให้เดือนดาราเป็นผู้มีอาณุภาพกว้างไกลไปทั่ว
“มารตี”  มีปานแดงอยู่บริเวณกลางอก อันเป็นสัญลักษณ์แห่งเทพเจ้า
“พัชรี” เป็นสาวนิ่งขรึม มีเส้นผมยาวสลวยจนใครเห็นใครทัก เชื่อว่าจะเป็นผู้ชักนำเอาบุคคลตามที่ทำนายไว้มาร่วมในพิธีได้

ทั้งสามคนถูกเลี้ยงมาอย่างดี ต่างทราบว่าไม่ได้เป็นพี่น้องกันโดยสายเลือด เพราะก่อนออกจากสถานสงเคราะห์ พวกเธออายุได้ 7 ปีแล้ว  ลุงสำลีบอกกับเดือนดาราว่า หากวันใดที่หญิงสาวเหล่านั้น เข้าสู่วัยเบญจเพส พวกเธอก็จะถูกนำมาเข้าสู่พิธีบูชารายัญ พร้อมกับผู้เข้าร่วมพิธีอีก 3 คนซึ่งเป็นชาย และมีสรรพสิ่งครบตามที่ลุงสำลีต้องการ ซึ่งลุงสำลีเชื่อว่าทุกคนจะเดินทางมาบรรจบกันตามลิขิตของโชคชะตา เด็กสาวทั้งสามเรียนจบในระดับปริญญาตรีและเข้ามาช่วยเหลืองานเดือนดาราที่รีสอร์ต

“วริศรา” คือพลอยกลับชาติมาเกิด เธอสวยใส ใจกล้า รอบคอบ มีสัมผัสพิเศษเกี่ยวกับวิญญาณ มักจะหลับฝันเห็นเหตุการณ์ประหลาด ชอบลุยๆ แบบผู้ชาย เป็นตัวของตัวเองสูง และไม่เคยยอมใคร เรียนจบการทำอาหาร

“มารตี” รักสวยรักงาม ชอบแต่งตัวเปรี้ยว ตรงไปตรงมา คิดแบบไหนก็จะพูดออกมาแบบนั้น     เป็นหญิงที่มีปานแดงอยู่บริเวณกลางอก เรียนจบทางด้านการออกแบบ

“พัชรี” เป็นสาวนิ่งขรึม เรียบร้อย เชื่อคนง่าย เรียนจบทางด้านการทำดอกไม้ในงานสัมมนากับกลุ่มนักธุรกิจใจแวดวงเดียวกัน เดือนดาราพาลูกสาวทั้งสามเข้ากรุงเทพ เพื่อร่วมงานด้วย ที่นั่นทำให้วริศราได้พบกับ “ตริน” และเพื่อนชายของเขาอีก 2  คน คือ“กษมา”และ“ปกรณ์”

ทั้งหมดพบกันด้วยเหตุพัชรีเกิดเป็นลมขึ้นมาขณะที่อยู่ด้านหน้างาน กลุ่มตรินจึงพากันช่วยปฐมพยาบาล วริศราไม่ค่อยถูกชะตากับตรินนัก เพราะเขาชอบพูดจากวนประสาทเธอตลอดเวลา ขณะที่กษมาถูกใจมารตี ส่วนปกรณ์ถูกใจพัชรี

“ตริน”  คือ เสริม น้องชายของคุณแสงที่กลับชาติมาเกิดใหม่ตามคำสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าขอให้ได้เกิดมาคู่กับพลอยซึ่งก็คือวริศราในชาติปัจจุบัน ตรินเป็นหลานชายที่สืบทอดเชื้อสายมาบรรพบุรุษของคุณแสงหลายรุ่นด้วยกัน บัดนี้เติบโตเป็นหนุ่มหล่อเหลา เรียนจบแพทย์ และอยู่ในวัยไล่เลี่ยกับลูกสาวของเดือนดารา นึกไม่ถึงว่าการโคจรมาพบกัน จะโยงใยให้ความลี้ลับมากมายติดตามมาทันทีที่พบตรินเดือนดาราถูกใจตรินอย่างมาก เพราะรูปร่างและหน้าตาที่ดูคล้ายกับคุณแสงอยู่บ้าง และเมื่อเข้าใกล้ตริน ความรู้สึกพิเศษทำให้เธอคิดว่าเขาอาจเป็นชายที่เธอรอคอยมากว่าร้อยปี เดือนดาราพยายามตีสนิทกับพวกหนุ่มๆ เพื่อชวนให้ไปพักผ่อนที่รีสอร์ตของเธอ เป็นการขอบคุณที่ช่วยดูแลปฐมพยาบาลพัชรี ดูเหมือนทุกอย่างเป็นใจเพราะพวกเขากำลังหาที่พักผ่อนหลังจากเรียนจบแพทย์ และตัดสินใจเลือกรีสอร์ตของเดือนดาราเป็นที่แรก คืนที่เข้าพัก ลุงสำลีขอให้ทั้งสามคนเขียนประวัติและวันเดือนปีเกิด สำหรับผู้พักแรม นึกไม่ถึงว่ารายละเอียดต่างๆ ในเอกสารจะทำให้ลุงสำลีพึงพอใจ เพราะพวกเขาต่างเป็นชายที่เดือนดารารอคอยให้มาเข้าทำพิธีศักดิ์สิทธิ์พร้อมๆ กับบุตรสาวนอกสายเลือดของเธอ  คืนแรกที่บ้านพัก ตรินพบเครื่องเล่นวิดีโอแบบเก่า จึงเปิดดู ในนั้นเป็นภาพการทำพิธีกรรม ของชายชราในชุดคลุมสีดำ แวดล้อมด้วยเครื่องบูชาหลากหลาย ตรินคิดว่ารายละเอียดในนั้น เป็นเพียงหนังที่ทางรีสอร์ตมีให้ผู้เข้าพักไว้ดู พอสอบถามจากลุงสำลีกลับได้รับคำตอบว่า เป็นวิดีโอรุ่นเก่า เอาไว้โชว์นักท่องเที่ยว และในอนาคตอาจไม่เห็นเครื่องเล่นแบบนี้อีกแล้ว

ส่วนปกรณ์เจอกับวิญญาณที่แฝงเร้นอยู่ในนั้นเล่นงานเอา จนชายหนุ่มหวาดกลัวและขอให้เพื่อนๆ ย้ายห้องพัก  ในชายคารีสอร์ตพวกหนุ่มสาวดูสนิทสนมกันมากขึ้น เพราะเดือนดาราเปิดทางให้สามหนุ่มกับลูกสาวนอกสายเลือดของเธอได้ใกล้ชิด เพื่อหวังให้รั้งพวกตรินเอาไว้ให้นานที่สุด ทั้งหมดพากันไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ที่เดือนดาราจัดสรรค์เอาไว้ให้ซึ่งก็ได้ผลเพราะหนุ่มสาวเริ่มชอบพอกัน มารตีและกษมาจับคู่กันไม่ยากเนื่องจากมารตีเป็นคนสนุกสนานตรงไปตรงมา ถูกใจกษมาเป็นที่สุด  พัชรีถูกใจปกรณ์เพราะต่างก็มีบุคลิกคล้ายกัน  วริศราแม้จะแอบถูกใจตริน แต่ก็ยังเป็นไม้เบื่อไม้เมา กับความกวนประสาทของเขา ที่อยากเอาเธอมาเป็นแฟนให้ได้  ช่วงเวลาที่อยู่รีสอร์ต พวกหนุ่มๆ พบเรื่องลี้ลับมากมาย รวมไปถึงดวงวิญญาณของหญิงโบราณที่คอยตามหลอกหลอน เมื่อเห็นว่าไม่ชอบมาพากลต่างก็อยากพากันกลับ แต่เดือนดาราขอร้องให้เขาอยู่ร่วมงานบุญใหญ่ที่จะมาถึง ในคืน 15 ค่ำเสียก่อน

ในคืน 15 ค่ำ ที่มีพระจันทร์ทรงกลด และตรงกับวัน “มหาเวทย์”เป็นวันสำคัญที่ลุงสำลีจะ ต่อดวงชะตาให้กับเดือนดารา ในวันนั้นเดือนดาราจะจัดงานบุญใหญ่ บอกชาวบ้านใกล้เคียงให้มารับบริจาคทานด้วยกัน ณ โรงทาน ที่จัดสถานที่เอาไว้พร้อมสรรพ และในค่ำคืนนั้นเองได้มีชายหนุ่มเสียชีวิตอันเนื่องมาจากลุงสำลีต้องใช้ เลือดในการบูชามนต์ดำ วิธีการของลุงสำลีไม่ยากเย็นนัก เพียงแค่เดินเข้าไป

ในโรงทานแล้วแอบเอายาใส่ในแก้วน้ำให้ชายคนที่ต้องการทำพิธีดื่ม ทำให้เคลิบเคลิ้ม แล้วพาเข้ามาที่เรือนกลางน้ำ  ไม่นานจากนั้นเหยื่อก็หัวใจหยุดเต้น จากนั้นจึงเชือดข้อมือปล่อยให้เลือดหยดไหลจนเต็มแก้ว แล้วเอาไปสวดบูชา ก่อนจะลากเอาศพไปฝังโคนต้นไม้ใหญ่ ขุดดินทำแปลงปลูกผักเพื่อไม่ให้ผิดสังเกต  หลังการบูชาผ่านไปไม่นาน เดือนดาราล้มป่วยลงอย่างกระทันหัน  ตรินได้เข้ามาดูแลแต่ไม่พบโรคร้ายอะไร นอกจากร่างกายของเดือนดาราอ่อนแรงลงกว่าเดิมมาก ดูเหนื่อยง่ายเหมือนคนแก่ทั่วไปที่ไม่น่าเกิดขึ้นกับเดือนดาราได้  ลุงสำลีแปลกใจ เพราะเพิ่งผ่านพิธีถวายเลือดมาไม่นาน จึงตรวจดวงชะตาของเธออย่างเป็นกังวล และบอกว่าดวงชะตาของเดือนดาราเริ่มจะหมดลง อันมีสาเหตุมาจาก เจ้ากรรมนายเวรเมื่อหลายปีก่อน กำลังจะมีอานุภาพเหนือกว่าเดือนดาราขึ้นมา ที่สำคัญตอนนี้ได้อยู่ในชายคาเดียวกับเธอแล้ว เดือนดาราขอให้ลุงสำลีนั่งสมาธิดูว่าเจ้ากรรมนายเวรของเธอที่ลุงบอกเป็นใครกันแน่

ในที่สุดเดือนดาราก็รู้ว่า  เจ้ากรรมนายเวรของเธอคือ “พลอย” ที่บัดนี้กลับชาติมาเกิดเป็นวริศรา เดือนดาราจึงขอให้ลุงสำลีช่วยกำจัดเธอเสีย  ลุงสำลีบอกว่าทำเช่นนั้นไม่ได้ เพราะในการเข้าพิธีบูชารายัญที่เดือนดารารอคอยต้องใช้วริศราร่วมด้วย ไม่เช่นนั้นการบูชาจะไม่สำเร็จ ทั้งสองคนเริ่มหาทางออก ลุงสำลีบอกว่าการจะทำให้เดือนดารากลับมากระชุ่มกระชวยอีกครั้ง จะต้องหาผู้ที่อยู่ในสายเลือดหรือสืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษของเดือนดารา มาบูชามนต์ดำไปก่อน ซึ่งดูยากเย็นนัก  ลำดับแรกลุงสำลีตัดสินใจพาวริศราไปขังไว้ที่เรือนกลางน้ำ เพื่อให้อยู่คนละเขตบ้านกับเดือนดารา ก่อนจะร่ายมนต์ดำ     อำพรางไม่ให้ใครเห็นการหายไปของวริศราทำให้ตรินแปลกใจไม่น้อย จึงเข้าไปสอบถามเดือนดารา    เธอให้คำตอบว่าวริศราไปดูแลลูกค้าที่มาจากต่างประเทศให้เธอ เพราะลูกค้าอยากขึ้นดอย จึงต้องไปหลายวัน  ตรินไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่นัก แต่ก็ไม่สามารถติดต่อสอบถามใครได้เลย เขาจึงสอบถามมารตีอีกที มารตีแปลกใจเหมือนกันเพราะวริศราไม่ได้สั่งอะไรเอาไว้ แถมลูกค้าจากต่างประเทศเดือนดาราไม่เคยพูดให้ได้ยิน และจากที่ตรวจดูไม่เห็นมีใครมาจากต่างประเทศ  ท่ามกลางค่ำคืน ตรินนอนหลับฝันเห็นวริศรา ที่นั่งสมาธิถอดจิตออกมาพบกัน ตรินรู้ว่าวริศราถูกขังด้วยมนต์ดำ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้  ทางด้านวิลาสินีและ    ชลิตพ่อกับแม่ของตริน นับถือ “หลวงพี่นะโม” เพราะเป็นหลวงพี่ที่ปฏิบัติธรรมแก่กล้า ทำนายอะไรไม่เคยผิดเพี้ยน หลวงพี่ทำนายดวงของตรินว่ากำลังเบญจเพส และมีบางสิ่งติดตามเอาชีวิต  วิลาสินีเป็นห่วงลูกจึงโทรศัพท์ไปตามให้เขากลับมา ตรินตัดสินใจกลับบ้านและเข้าไปพบหลวงพี่นะโม เขาเล่าเรื่องวริศราและเหตุการณ์หลอนๆ หลายอย่างที่เกิดขึ้นในรีสอร์ตให้ฟัง   หลวงพี่นะโมบอกกับตรินว่า เหตุการณ์จากหลายภพชาติ กำลังจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับเขาอย่างหาทางเลี่ยงไม่ได้ พร้อมแนะนำหนทางช่วยเหลือวริศรา โดยการที่ตรินต้องเก็บเส้นผมของเดือนดารากลับมาเพื่อให้เขาทำพิธี แล้วนำไปใส่ใต้หมอนของเดือนดารา ตรินครุ่นคิดก่อนจะตัดสินใจกลับไปที่รีสอร์ตอีกครั้ง

ที่รีสอร์ตขณะนี้มีผู้เข้ามาพักแรมคนใหม่ เขาคือ“กำพล” บก.นิตยสารที่ฝักใฝ่อยู่กับกิเลศตัณหา เขามาพร้อมกับ“รสริน”คู่นอนเด็กสาวที่หิ้วมาเป็นเพื่อนร่วมเตียง  ลุงสำลีตรวจดวงชะตาและรู้ว่ากำพลคือน้องชายของเดือนดาราเมื่อชาติพบก่อน และเห็นหนทางที่จะใช้กำพลในการบูชามนต์ดำให้กับเดือนดารา รสรินพบตรินที่รีสอร์ต เธอชอบตรินขึ้นมาทันที ขณะที่กำพลถูกใจพัชรีบุตรสาวของเดือนดารา และขอให้รสรินช่วยเหลือนำทางให้เขาได้สมหวังกับพัชรี รสรินตอบตกลงเพราะกำพลให้ค่าจ้างอย่างงาม    ในคืนหนึ่งกำพลแกล้งบอกพัชรีว่ารสรินป่วยหนัก อยู่ในห้องพัก พัชรีตกใจห่วงใยความปลอดภัยของคนที่เข้าพัก จึงอาสาช่วยไปดูให้ แต่เมื่อไปถึงกลับไม่พบรสรินอยู่ในนั้น กำพลใช้ยาสลบโปะที่จมูก ก่อนจะลงมือรวบรัดเอาพัชรีเป็นเมีย พร้อมเก็บภาพทุกอย่างเอาไว้ เพื่อขู่ไม่ให้เธอบอกกับใคร และขอให้พัชรีมาหาเมื่อเขาต้องการ  ความเป็นหญิงซื่อๆ ไม่ประสีประสาบวกกับความอ่อนต่อโลกทำให้พัชรีไม่กล้าบอกใคร เธอเริ่มแปลกไปจากเดิม ซึม เหม่อ เลื่อนลอย ไร้ชีวิตชีวา วันๆ เอาแต่เก็บตัวเงียบในห้องไม่ยอมพบหน้าผู้ใด  ปกรณ์เริ่มเห็นความผิดปกติ เพราะพัชรีไม่กล้าแม้แต่จะสบตากับเขา หรือพูดคุยเหมือนเก่า มารตีเองก็รับรู้ถึงความเปลี่ยนไปของพัชรี ลุงสำลีติดตามพัชรีและรู้ความเป็นไปทั้งหมดของเธอ จึงพยายามหว่านล้อมพัชรีมาเป็นพวกด้วย พัชรีเริ่มคล้อยตาม เพราะเห็นทางกำจัดกำพลที่ทำให้ชีวิตของเธอแปดเปื้อนรอยมลทิน  ตรินเล่าเรื่องคำบอกของหลวงพี่นะโมให้กษมาและปกรณ์ฟัง โดยมอบหมายให้กษมาและปกรณ์แอบเข้าไปขโมยเส้นผมจากห้องนอนของเดือนดารา ส่วนตนจะเข้าไปดูต้นทางที่เรือนกลางน้ำ กว่าจะได้เส้นผมออกมาจากห้อง ทำเอาทั้งปกรณ์และกษมาพบกับเรื่องราวสยองขวัญหลายอย่าง ในที่สุดวริศราก็สามารถออกมาจากเรือนกลางน้ำได้สำเร็จ ท่ามกลางความแปลกใจของลุงสำลีและเดือนดารา แม้กระนั้นเดือนดาราก็ยังทำทีไม่รู้ไม่ชี้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับวริศรา  การกลับมาของวริศราทำให้เดือนดาราต้องร่วมชายคาเดียวกันอีกครั้ง เดือนดาราเกิดอาการร้อนรุ่มขึ้นมาอีก ลุงสำลีต้องรีบทำพิธีในวันเพ็ญที่มาถึง โดยนำกำพลมาถวายเลือด ซึ่งมีพัชรีเป็นผู้ช่วยเหลือในการกำจัดกำพลให้พ้นทางของเธอ ทุกอย่างดำเนินไปแบบลับๆ

ในคืนทำพิธีรสรินแอบดูและเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด เธอตกใจกลัวลนลานเหมือนคนเสียสติ ลุงสำลีและเดือนดาราให้พัชรีตามไปปิดปากรสรินเสีย รสรินตะเกียกตะกายหนีตาย พอดีพวกตรินมาพบรสรินเข้าเสียก่อนพัชรีจึงต้องหลบไป ตรินพารสรินไปนอนกับมารตีที่ห้องพัก  พัชรีเจ็บใจที่ทำอะไรรสรินไม่ได้ แต่ลุงสำลีบอกว่ารสรินคงไม่กล้าบอกอะไรกับใคร เพราะตอนนี้เธออยู่ในอาคมของตนกำกับเอาไว้ นอกจากพัชรีจะเปลี่ยนไป เธอยังขอย้ายห้องนอน ไปอยู่ติดกับเดือนดารา มารตีแปลกใจสอบถามเหตุผล พัชรีบอกว่าเธอเป็นผู้ใหญ่และดูแลตัวเองได้แล้ว จึงอยากมีอะไรที่เป็นส่วนตัวมากที่สุดไม่นานจากนั้น พัชรีก็ท้องขึ้นมา มีเพียงเดือนดาราและลุงสำลีเท่านั้นที่ทราบเรื่อง เพราะให้หมอประจำรีสอร์ตตรวจเช็คให้ โดยกำชับไม่ให้พัชรีพูดเรื่องนี้กับใคร พัชรีดูเครียดหนักเข้าไปอีก แต่เดือนดาราและลุงสำลีกลับดีใจ เพราะต้องการใช้กุมารทองเพื่อมาต่อเติมความขลังของขมังเวทย์วิชา นึกไม่ถึงว่าท่ามกลางค่ำคืนพัชรีตกเลือดแบบกะทันหัน เดือนดาราและลุงสำลีตามหมอประจำรีสอร์ตมาดูอาการ ก่อนจะให้หมอพาพัชรีไปยังเรือนกลางน้ำ ขณะหมอขูดมดลูกทำแท้งพัชรี ลุงสำลีได้นำก้อนเลือดดังกล่าวทำพิธีของตน พร้อมกันนั้นได้ฆ่าหมอดังกล่าว เพื่อปกปิดทุกอย่างเป็นความลับ  เงื่อนงำความน่าสะพรึงกลัวมีมากขึ้น เมื่อกลุ่มของตรินแอบเข้าไปในห้องนอนเดือนดารา แต่โชคร้ายที่เดือนดารากลับเข้ามาพอดี ทั้งหมดจึงแอบมุดใต้เตียง ต่างมองเห็นปลายเท้าของเดือนดาราที่เดินอยู่ในนั้นเหี่ยวย่นซีดเซียวน่ากลัวมาก  สิ่งที่เกิดขึ้นกับพัชรีทำให้เธอเห็นว่าตัวเองหมดค่า และนึกอิจฉาคู่ของวริศราและคู่ของมารตีที่ดูจะลงเอยกันได้ด้วยดี ความเป็นสุภาพบุรุษของตรินยิ่งทำให้พัชรีแอบปลื้มอยู่ไม่น้อย เพราะเมื่อเทียบกับปกรณ์ที่ดูอ่อนแอ ตรินดูเป็นผู้นำกว่ามากมาย พัชรีนึกเกลียดตัวเองที่ความอ่อนแอทำให้หลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นกับเธอ แม้แต่เรื่องบัดสีของกำพล  ปกรณ์แอบเข้าไปในห้องพัชรี พบว่าเธอเก็บภาพตรินในหลากหลายอิริบาบถเอาไว้ ปกรณ์เศร้าลงเมื่อรู้ว่าพัชรีชอบตริน  รสรินพยายามจะหนีออกไปจากรีสอร์ต แต่ก็หนีไม่ได้เพราะลุงสำลีร่ายมนต์ให้รถวกวนกลับมาที่เดิม และตามหลอกหลอนทำให้เธอแทบคลั่ง

ในวันต่อมา ปกรณ์แอบเห็นรสรินถือของพะรุงพะรังออกจากห้องและทำแผ่นซีดีหล่นเอาไว้ จึงเก็บเอามาเปิดดู รายละเอียดทุกอย่างในแผ่น เป็นภาพพัชรีและกำพลกำลังมีความสัมพันกัน โดยมีรสรินร่วมขบวนอยู่ด้วย ปกรณ์หน้าซีดเผือด ตกตะลึงคาดไม่ถึงกับเหตุการณ์ แต่ยังไม่ยอมบอกเรื่องนี้กับใคร ความกังขาเกี่ยวกับเดือนดารา ทำให้พวกตรินแอบเข้าไปในห้องของเธออีกครั้ง และพบรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับวันเดือนปีเกิดของพวกตน ตลอดจนพิธีบูชารายัญ ทั้งหมดรู้ว่าเดือนดาราต้องการนำพวกตนเข้าพิธีบูชารายัณรวมกับพวกวริศรา อีกทั้งทราบว่าพวกวริศราเป็นลูกที่เดือนดาราขอเอามาเลี้ยง ตรินชวน  วริศราและมารตีหนีออกไปจากรีสอร์ตด้วยกัน ทั้งหมดตกลง  ในวันที่ทั้งหมดจะพากันหนีออกไป ปกรณ์ยังห่วงพัชรี เขาเข้าไปหาเธอที่ห้องพักอีกครั้ง เพื่อชวนหนีออกไปด้วยกัน แต่พัชรีบอกว่าเธอมาไกลเกินกว่าจะกลับออกไปพร้อมกับพวกเขาได้ ปกรณ์เห็นว่าพัชรีไม่ไปกับเขาแน่แล้ว จึงตามไปสมทบกับพวกตริน ซึ่งขณะนี้มีรสรินตามติดขอหลบหนีด้วย  การหลบหนีไม่ได้เป็นดังหวัง เพราะลุงสำลีใช้อาคมดลบันดาลให้ทุกคนพากันเข้าไปในบ้านพักหลังหนึ่งในรีสอร์ต เดือนดาราปรากฏตัวต่อหน้าทุกคน พร้อมกับทำทีเศร้าหมองเล่าเรื่องเหตุการณ์ในอดีตทั้งหมดให้ทุกคนฟังอย่างละเอียด และบอกว่าเธอถูกลุงสำลีควบคุมด้วยอำนาจมายาวนานเกือบร้อยปี และขอให้พวกวริศราและตรินช่วยพาเธอหลุดพ้นไปจากอำนาจของลุงสำลีเสียที เดือนดารายังบอกอีกว่าขณะนี้พัชรีเองก็ตกเป็นเหยื่อให้ลุงสำลีหลอกใช้เช่นกัน วริศราสงสารเดือนดารา และนึกถึงบุญคุณที่เธอเลี้ยงดูมา อีกทั้งเสียใจที่เป็นต้นเหตุทำให้เดือนดาราเสียใจมาตั้งแต่ในอดีต เธอยอมตกลงช่วยเหลือเดือนดาราโดยมีมารตีร่วมด้วยอีกคน ตรินเห็นวริศรายืนยันเช่นนั้น ตนจึงขอช่วยเหลือเดือนดาราอีกแรง รวมไปถึงพวกษมาและปกรณ์ก็ตกลงใจช่วยเหลือ เดือนดาราบอกกับพวกตรินว่าในวันเพ็ญที่จะมาถึง
ลุงสำลีจะทำพิธีครั้งใหญ่ จึงอยากนัดหมายให้ทุกคนเข้ามารวมกันอยู่ในบ้านพักหลังนี้อีกครั้ง เพื่อตกลงแผนการที่จะทำร่วมกันและเมื่อคืนวันเพ็ญมาถึง พวกตรินและวริศราพากันเข้าไปในที่นัดหมาย พัชรีเริ่มรู้สึกสงสารปกรณ์ขึ้นมาและกลับใจอยากช่วยเหลือทุกคน จึงตามเข้าไปที่นั่น และบอกว่าพวกเขากำลังโดนหลอก ขอให้กลับออกไปโดยเร็วที่สุด ยังไม่ทันที่ทุกคนจะได้ออกไปไหน กลุ่มควันก็พวยพุ่งออกมาจากทุกซอกทุกมุม พวกตรินและทุกคนเริ่มอ่อนแรงล้มลง รสรินเปิดประตูเข้ามาหัวเราะสะใจ บอกว่าเดือนดาราเป็นคนสั่งให้เธอทำแบบนี้ เพราะหลังจากพวกตรินถูกบูชาแล้ว เธอจะเป็นอิสระถูกปล่อยกลับออกไปเร็วที่สุด ทุกคนมองรสรินอย่างไม่เชื่อสายตา แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะต่างหมดแรงฟุบไปเสียก่อนรวมทั้งพัชรี ร่างของพวกสามหนุ่มสามสาวถูกพาเข้าไปยังเรือนกลางน้ำเพื่อทำพิธี ลุงสำลีเริ่มกรีดข้อมือวริศราเพื่อให้เลือดไหลริน ไม่มีใครเห็นว่าวิญญาณร้ายของอีพริ้ง กำลังหัวเราะก้องสะใจ วิญญาณอีพริ้งบ่าวคนสนิทของเดือนดาราในอดีตชาติ ได้แฝงกายอยู่ในรีสอร์ตด้วยแรงอาฆาตเดือนดารามานานเช่นกัน  หลายสิ่งหลายอย่างที่ทุกคนถูกหลอกหลอน บางครั้งก็มาจากอีพริ้ง ที่สำคัญมันไม่พอใจที่เดือนดาราจะสมหวังกับสิ่งที่รอคอย มันเข้าสิงร่างรสริน นำเอาโถวิญญาณของคุณแสงเดินเข้ามา พร้อมตะโกนร้องห้ามให้หยุดทุกสิ่งทุกอย่าง  เดือนดาราและลุงสำลีตกใจกับเหตุการณ์ อีพริ้งในร่างรสรินหัวเราะก้อง บอกความจริงว่ามันคือผู้ใด เดือนดาราสอบถามอีพริ้งว่าต้องการสิ่งใดแลกกับโถวิญญาณคุณแสง อีพริ้งยิ้มแย้มบอกว่า ลุงสำลีจะต้องทำพิธีให้มันเข้าไปอยู่ในร่างวริศราเสียก่อน จากนั้นลุงสำลีค่อยทำพิธีให้เดือนดาราต่อได้ และหากไม่ยินยอมมันจะปล่อยวิญญาณคุณแสงออกมาทันที ลุงสำลีและเดือนดาราจำต้องยอมตกลงที่จะทำให้อีพริ้งเข้าไปอยู่ในร่างวริศราเสียก่อน  ระหว่างทำพิธีทุกสิ่งทุกอย่างก็ดับวูบลง รวมทั้งแสงเทียนที่กำลังส่องสว่าง ก่อนจะมีไฟลุกโหมกระหน่ำขึ้นมาด้านนอกเรือน พวกตรินและพวกวริศราเริ่มงัวเงียได้สติ ตรินจะเข้าไปช่วยเหลือวริศราแต่ถูกอาคมของลุงสำลีตรึงเอาไว้ให้ขยับเขยื้อนไม่ได้ นึกไม่ถึงว่าไฟที่ลุกโชนจะทำให้เดือนดารา ลุงสำลี และอีพริ้งร้อนรุ่มไปทั่วร่าง หลวงพี่นะโมปรากฏตัวขึ้น บอกว่าตนคือ “หลวงปู่มิ่ง” เมื่อร้อยกว่าปีที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ตามมาด้วยแรงอาฆาตหากแต่ตามมาบอกว่าไฟที่ลุกโหมอยู่นั้น มันคือไฟนรกที่กำลังรอแผดเผาร่างพวกเดือนดาราอยู่ โดยขอให้ทุกคนหยุดทำบาปเพิ่มเติมเสียที ลุงสำลีบันดาลโทสะเรียกภูตผีที่เลี้ยงไว้เข้ามาแล้วรวมตัวเป็นมนต์ดำพุ่งเข้าใส่ร่างหลวงพี่นะโม แต่ก็ถูกหลวงพี่ต้านไว้ได้ ทำให้ลุงสำลีกระอักเลือดออกมา ก่อนจะเลือนร่างหายไป หลวงพี่นะโมหายร่างติดตามวริศราค่อยๆ ฟื้นขึ้นมาแล้วขอให้เดือนดาราหยุดสร้างบาป อีกทั้งบอกความจริงว่าโถวิญญาณที่เดือนดาราหวงแหน เธอได้ทำมันหล่นแตกลงเมื่อหลายวันก่อน แต่กลัวว่าเดือนดาราจะจับได้ จึงซื้อเอาโถอันใหม่ที่เหมือนอันเดิมมาวางไว้อย่างเก่า เดือนดาราโกรธเลือดขึ้นหน้า วิญญาณคุณแสงที่เธอเก็บกักมาหลายร้อยปี บัดนี้ถูกวริศราทำให้มันสูญสิ้นไป ความหวังทุกสิ่งทุกอย่างพังทลายลงด้วยน้ำมือของวริศราอีกครั้ง เดือนดาราถลาเข้ามาจิกผมพาวริศราลากออกไปด้านนอกอย่างบ้าคลั่ง เดือนดาราลากวริศราออก มายังบ่อบาดาลเก่าแก่ จับหน้าให้ก้มมองดูความลึกแล้วบอกว่าจะจับวริศราโยนลงไปให้หายแค้น ทันใดวิญญาณคุณแสงก็ปรากฏขึ้นแล้วร้องห้ามเอาไว้  ไม่อยากให้เดือนดาราทำบาปอีก เดือนดาราอึ้งไป

คุณแสงพาเอาวิญญาณแม่และพ่อของเดือนดาราเข้ามาหาเธอ บอกว่าทุกคนรอให้เธอไปอยู่ในภพภูมิที่ดี พร้อมกันนั้นคุณแสงเองก็รอคอยที่จะเดินทางไปพร้อมกับเดือนดาราเช่นกัน คำพูดของคุณแสงทำให้เดือนดาราร้องไห้ด้วยความตื้นตัน ยอมปล่อยร่างวริศราเพื่อจะไปพร้อมกับคุณแสง อีพริ้งที่ติดตามดูอยู่ไม่พอใจที่เดือนดาราจะไปโดยง่าย มันพาเอาวิญญาณต่างๆ ที่ตายเพราะมือเดือนดาราเข้ามาขวาง แล้วฉุดกระชากเอาเดือนดาราออกไปจากคุณแสง  อีพริ้งกับวิญญาณพวกบ่าวอีกหลายคน ช่วยกันเอาน้ำนรกเทกรอกปากเดือนดารา ทำให้ทั่วท้องของเธอมอดไหม้ร้องโหยหวน จากนั้นได้รุมทึ้งฉีกทุกสัดส่วนของร่างกายเดือนดาราออกเป็นชิ้นๆ เพื่อให้เธอได้รับความเจ็บปวดทรมาน ลุงสำลีติดตามเดือนดาราเข้ามาเพื่อนะช่วยเหลือ แต่ก็ถูกอำนาจบารมีของหลวงพี่นะโมสะกัดกั้นทำให้เวทมนต์เสื่อมคลาย กลายเป็นคนแก่เหี่ยวย่นค่อยๆ เลือนร่างหายไป เช่นเดียวกับเดือนดารา คุณแสงมองทุกอย่างด้วยความเศร้าหมอง พลางหันมากราบขอบคุณหลวงพี่นะโมที่ทำให้เรื่องทุกอย่างลงเอยแบบนี้ จากนั้นคุณแสงได้หันมาทางวริศราพร้อมกับขออนุญาตเรียกเธอว่า “พลอย” เป็นครั้งสุดท้าย  วริศรายิ้มให้คุณแสงด้วยไมตรี ขอให้คุณแสงบอกความต้องการของเขามา คุณแสงขอให้พลอยทำรีสอร์ตเดือนดาราให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมสืบต่อไป โดยให้หลวงพี่นะโมเข้ามาแสดงธรรมกับญาติโยมทั้งหลาย เพื่อบุญกุศลจากการปฏิบัติธรรม จะช่วยดลบันดาลให้วิญญาณเดือนดาราและลุงสำลี รวมไปถึงทุกๆ ดวงวิญญาณที่เกิดและตายอยู่ในรีสอร์ต แห่งนี้ จะได้รับผลบุญไปด้วย วริศรารับปากมองตามร่างคุณแสงที่ค่อยๆ เลือนหายไป

ในเวลาต่อมา วริศราเปลี่ยนชื่อรีสอร์ตเดือนดาราเสียใหม่ว่า “สถานปฏิบัติธรรมเดือนดารา” และทำทุกอย่างเหมือนที่คุณแสงต้องการ โดยขอให้หลวงพี่นะโมมาประจำการให้ความรู้เรื่องการปฏิบัติธรรมกับชาวบ้านที่เข้ามาสู่แดนธรรม  พัชรีรู้สึกผิดกับเหตุการณ์ และยังทำใจไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ต้องให้ปกรณ์คอยดูแลใกล้ชิดจนเธอดีขึ้นและรับสภาพทุกอย่างได้ ทั้งสองคนลงเอยกันด้วยดี  มารตีและกษมาลงเอยกันก่อนใคร ทางรักสะดวกราบรื่นไร้สิ่งใดขวางกั้น  วริศราและตรินตกลงแต่งงานกันท่ามกลางความพอใจของชลิตและวิลาสินี หลังทุกอย่างลงเอยด้วยดี ทั้งหมดลงไปช่วยกันดูแลสถานปฏิบัติธรรม บรรดาสามหนุ่มใช้วิชาแพทย์ที่เรียนมาโดยการเปิดคลินิกเพื่อช่วยดูแลผู้ปฏิบัติธรรมที่มาทุกคน  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

แนะนำตัวละครวิมานมนตรา

แกลลอรีวิมานมนตรา