พ่อตาปืนโต ตอน หลานข้าใครอย่าแตะ
พ่อตาปืนโต ตอน หลานข้าใครอย่าแตะ
 

พ่อตาปืนโต ตอน หลานข้าใครอย่าแตะ

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : วิหค เหิรลม บทโทรทัศน์ :

จิณณ์ จิณณะ , ศรัณย่า ชุณหศาสตร์ , วินัย ไกรบุตร , พรหมพิริยะ ทองพุทธรักษ์ , ปภาวดี ชาญสมอน , กมลวรรณ ศรีวิไล , ณัฐพล ไรยวงศ์ , ศรุต วิจิตรานนท์ , ญาดา เทพนม , ชัชฎาภรณ์ ธนันทา

เรื่องย่อพ่อตาปืนโต ตอน หลานข้าใครอย่าแตะ

เรื่องย่อละครพ่อตาปืนโต ตอน หลานข้าใครอย่าแตะ

สมิง กำนันปืนโตที่กำลังจะปลดเกษียณ น้ำฟ้า และน้ำใส หลานสาวที่กำนันสมิงทั้งรักทั้งห่วงและหวงตั้งใจไปซื้อทองพร้อมเหลี่ยมทองพระรอดให้กำนันสมิงเป็นของขวัญวันครบรอบ 60 ปี วันที่ไปซื้อทองที่ร้านทองในตลาดน้ำฟ้าและน้ำใสชวนห้อยและทูนไปด้วย แต่ที่ร้านทองกลับถูกโจรปล้น น้ำฟ้า และน้ำใสพยายามต่อสู้ช่วยเจ้าของร้านทอง จนถูกจับเป็นตัวประกัน เจ้าของร้านทองที่ขัดขืนถูกยิงบาดเจ็บ แต่แอบส่งข้อความไปขอความช่วยเหลือที่สถานีตำรวจ สารวัตรเชิดชัย ได้โทรศัพท์ไปบอกกำนันสมิงว่ามีโจรปล้นร้านทอง และหลานสาวกำนันถูกจับเป็นตัวประกัน โจรปล้นกำนันสมิงก็โมโหอยู่แล้ว แต่ดันมาจับหลานสาวสุดที่รักไปอีก  กำนันสมิงก็ยิ่งของขึ้นโกรธถึงขีดสุด  กำนันสมิงบุกไปตามช่วยหลานสาวและไล่ล่าโจรเข้าไปในป่า   พร้อม หมออธิวัฒน์   ผู้ใหญ่พุด   ปลัดเรืองฤทธิ์  โหน  ห้อย  และคุน ระหว่างการต่อสู้หัวหน้าโจรบอกว่าจะแก้แค้นให้พ่อ ที่เคยถูกกำนันสมิงยิงตายตอนที่ปล้นร้านทอง กำนันสมิงเผลอหลุดปากพูดเรื่องน้ำตาล แล้วต่อสู้กับโจร จนฆ่าโจรตาย   แต่น้ำฟ้าและน้ำใสได้ยินที่กำนันสมิงทะเลาะกับหัวหน้าโจร ทั้งสองแปลกใจมากและเมื่อกลับมาถึงบ้านน้ำฟ้าและน้ำใสก็พยายามคาดคั้นถามความจริงจากกำนันสมิง แต่กำนันสมิงก็เอาแต่เงียบไม่ยอมเล่า น้ำฟ้าและน้ำใสไปถามห้อยและทูน ทั้งสองก็ปิดปากสนิทจนสองสาวได้แต่ค้างคาใจ

นอกจากน้ำฟ้าและน้ำฝนแล้ว  กำนันสมิงยังมี น้ำขิง หลานสาวคนโต (ลูกสาวตะวันและน้ำตาล) คือหลานสาวที่กำนันสมิงคิดถึงสุดหัวใจ  เพราะตั้งแต่เกิดเรื่องเมื่อยี่สิบปีก่อน กำนันสมิงไม่เคยได้พบน้ำขิงอีกเลย....

เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว ในงานแต่งงานของกำนันสมิงและ คุณนายสมพร จู่ๆกำนันสมิงก็ได้รับรายงานว่ามีเหตุปล้นร้านทองที่ตลาด กำนันสมิงพรวดพราดจะออกไปจับคนร้าย คุณนายสมพรห้ามไว้ บอกตำรวจก็จัดการได้  และยื่นคำขาดว่าหากไปจับโจรก็ไม่ต้องเข้าหอถือว่าวิวาห์ล่ม กำนันสมิงอึดอัดขัดใจ แต่เพราะหน้าที่ความรับผิดชอบ กำนันสมิงเลือกไปจับโจรเพื่อความสงบสุขของตำบลดอนรัก คล้อยหลังกำนันสมิง น้ำฝนก็เกิดเจ็บท้องจะคลอดลูก  น้ำตาล ตะวัน และปลัดทิวเร่งพาน้ำฝนไปคลอดลูกที่โรงพยาบาล  แต่ระหว่างทางไปโรงพยาบาล  พวกน้ำตาลได้ยินเสียงระเบิดจากในป่า  น้ำตาลได้ยินเสียงระเบิดก็เป็นห่วงพ่อ จึงวิ่งลงจากรถไปช่วยกำนันสมิงในป่า ตะวันเห็นดังนั้นก็รีบตามไป  ส่วนปลัดทิวก็พาน้ำฝนไปโรงพยาบาล แต่ประสบอุบัติเหตุ ทำให้ปลัดทิวและน้ำฝนเสียชีวิต โชคดีที่หมอช่วยชีวิตน้ำฟ้าลูกในท้องน้ำฝนเอาไว้ได้ก่อนที่น้ำฝนจะสิ้นใจ ส่วนน้ำตาลที่ตามมาช่วยกำนันสมิง  ก็เอาตัวรับกระสุนปืนของคนร้ายแทนตะวันทำให้น้ำตาลเสียชีวิตไปอีกคน  น้ำหวานที่รับเรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่ได้ก็ทำให้เธอช็อค ต้องคลอดน้ำใสก่อนกำหนด  มีอาการเป็นตายเท่ากัน  แต่สุดท้ายน้ำหวานก็รอดชีวิตราวปาฏิหาริย์

ความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ กำนันสมิงใจแหลกสลาย แต่ก็จำต้องหยัดยืน ข่มน้ำตาเอาไว้ไม่ให้ใครเห็น   ขณะที่ตะวันทนรับความจริงเรื่องน้ำตาลไม่ได้ เขากล่าวโทษกำนันสมิง ในเรื่องที่เกิดขึ้น และประกาศกร้าวไม่ให้อภัยกำนันสมิง  ซึ่งตะวันไม่อาจทนอยู่ดอนรักได้อีกต่อไป ตะวันจึงก็หอบน้ำขิง และขนศพของน้ำตาลเดินทางกลับกรุงเทพ โดยไม่คิดจะมาเหยียบดอนรักชั่วชีวิต!!

กำนันสมิงรู้ก็พยายามชิงตัวน้ำขิงคืน จนเกือบจะฆ่าตะวัน  แต่หลวงตากล้ามาห้ามไว้  กำนันสมิงยอมปล่อยตะวันและน้ำขิงไปแต่ประกาศกร้าวตัดความเป็นพ่อตาลูกเขยกับตะวันและไม่ยอมให้อภัยตะวันเช่นกัน

ส่วนคุณนายสมพรแม้มาช่วยเลี้ยงน้ำฟ้าและน้ำใส ด้วยความรักและสงสาร แต่ก็ยังโกรธกำนันสมิงมากจนไม่อยากจะพูดด้วย   ส่วนหมอแมนและน้ำหวานก็เลี้ยงดูน้ำฟ้ามาพร้อมน้ำใสราวกับลูกแท้ๆของตน    เมื่อหมอแมน จำต้องย้ายไปรับราชการแถวปักษ์ใต้  น้ำหวานต้องตามสามีไปด้วย ทั้งสองตั้งใจจะพาน้ำฟ้าและน้ำใสไปด้วย แต่กำนันสมิงไม่ยอม  ประกาศทันทีว่า หลานสาวของข้า ข้าเลี้ยงเอง คนอื่นไม่มีสิทธิ์   ทั้งหมอแมนและน้ำหวานจำยอมยกน้ำฟ้าและน้ำใสให้กำนันสมิง

วันเวลาผ่านไปยี่สิบปี ไม่มีใครเอ่ยถึงโศกนาฏกรรมที่เกิดกับลูกสาวของกำนันสมิง    เพราะส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น และคนที่รู้ต่างก็ปิดปากเงียบไม่ยอมเล่าให้น้ำฟ้าและน้ำใสฟัง  เพราะทุกคนรู้ดีว่ากำนันสมิงเสียใจจนแทบบ้ากับเรื่องลูกสาวและไม่อยากให้หลานสาวกำนันต้องมาเสียใจกับเรื่องร้ายที่เกิดขึ้น

ตะวัน  เวลานี้เป็นนักธุรกิจหนุ่มใหญ่ เจ้าของบริษัท sunshine  ที่ออสเตรเลีย  และยังได้รับมรดกบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่เมืองไทยของพ่อที่ตายจากไปแต่เวลานี้บริษัทอสังหา ริมทรัพย์กำลังมีปัญหาอย่างหนัก เนื่องจาก จิตรา   แม่เลี้ยงของตะวัน และ  ตั้ม ต่าย   พี่น้องต่างแม่ของตะวันแอบทุจริตบริษัทเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง   ทนายสุธี ผู้ดูแลปกป้องบริษัทแทนตะวันมาตลอด ไม่สามารถจัดการกลุ่มของจิตราได้ จึงต้องตามตะวันกลับมาสะสางปัญหาที่บริษัทในเมืองไทย
ตะวัน   จึงพา น้ำขิง  ลูกสาวที่เขารักดั่งแก้วตาดวงใจ เดินทางกลับเมืองไทย พร้อม ไมค์ และไทเกอร์  สองบอดี้การ์ด  ซึ่งทันทีที่มาถึงเมืองไทย น้ำขิงก็โกหกตะวันว่าตนเพิ่งเรียนจบยังไม่อยากทำงาน ขอไปเที่ยวต่างจังหวัดสักพักก่อน ตะวันตามใจน้ำขิง

น้ำขิงตัดสินใจส่งจดหมายมาบอกน้ำฟ้าและน้ำใสว่าตนจะมาที่ดอนรัก จากนั้นน้ำขิงก็แอบเดินทางไปดอนรัก โดยไม่รู้ว่าตะวันรู้ทัน  และส่งบอดี้การ์ดมาตามตัวน้ำขิงกลับ   ซึ่งบอดี้การ์ดก็ตามน้ำขิงไปที่สถานีขนส่ง และพยายามจับตัวเธอกลับไปส่งตะวันตามคำสั่ง แต่หมอวัฒน์ที่นั่งรถทัวร์มากรุงเทพเพราะมีประชุม ก็ได้ช่วยเหลือน้ำขิงไว้  ทำให้น้ำขิงประทับใจหมอวัฒน์มาก น้ำขิงตัดสินใจตามหมอวัฒน์ไปที่โรงแรมที่ประชุม แต่กลับเห็น หมอน้อง กระโดดกอดหมอวัฒน์  น้ำขิงจึงเข้าใจว่าหมอวัฒน์มีแฟนแล้ว เธอจึงตัดใจจากหมอวัฒน์และตั้งใจจะไปดอนรักโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกันตลาดคุณนายสมพรก็ประสบปัญหาหนัก พ่อค้าแม่ค้าย้ายไปอยู่ตลาดน้ำที่เปิดใหม่ ของเสี่ยวิโรจน์ นักธุรกิจมือถือสากปากถือศีลที่สู้อุตส่าห์ย้ายสำมะโนครัวมาอยู่ที่ดอนรักสิบปีที่แล้ว เพราะรู้จากวงในว่าที่ดินในดอนรักมีทรัพยากรที่มีค่ามหาศาล   โดยวิโรจน์ทำตัวเป็นคหบดีใจดี  มีลูกๆที่น่ารักเป็นกันเองกับชาวบ้านอย่างวิรัตน์และวิรงรอง   ทำให้ลูกค้าเกินกว่าครึ่งตามไปซื้อของที่ตลาดน้ำ  จนตลาดของคุณยายสมพรเริ่มซบเซา แทบไม่มีลูกค้ามาซื้อของ  กำนันสมิง น้ำฟ้า และน้ำใสเป็นห่วงคุณนายสมพรมาก จึงช่วยกันหาวิธีช่วยฟื้นฟูตลาดให้เจริญอีกครั้ง โดยมีปลัดฤทธิ์ และผู้ใหญ่พุดเป็นผู้ช่วยคิดอีกแรง เพราะทั้งสองหวังจีบน้ำฟ้าและน้ำฝน  โดยเข้าทางคุณนายสมพร

น้ำขิงเดินทางมาถึงดอนรัก ก็ถูก ณัฐพงศ์  นักศึกษาหนุ่มจอมเกเร ที่ตาม อาจารย์ และทีมนักศึกษามาวิจัยทางธรณีวิทยาในดอนรักลวนลาม  กำนันสมิงเห็นเข้าก็มาช่วย  หลานสาวและคุณตาได้พบกันครั้งแรก แต่กลับไม่รู้จักกัน แถมกำนันสมิงยังดุน้ำขิงที่แต่งตัวโป๊ล่อแหลม ทำให้น้ำขิงโมโห แล้วเดินหนีไปโดยไม่ขอความช่วยจากกำนันสมิงอีก

ขณะที่น้ำขิงกำลังลากกระเป๋าไปตามทางอย่างทุลักทุเลก็ได้พบหมอวัฒน์ที่กลับจากประชุม  บังเอิญหมอวัฒน์อาสาช่วยชาวบ้านต้อนควายกลับคอกตามประสาหมอหนุ่มมีน้ำใจ จู่ ๆ ฝูงควายเห็นน้ำขิงในชุดหนังสีแดงสุดเท่ห์ตามประสาสาวปารีสเซียง ก็เริ่มลุกฮือวิ่งไล่น้ำขิง  จนน้ำขิงหนีกระเจิงไปด้วยความตกใจตื่นกลัว  แล้วพลาดตกบ่อโคลนริมทางไปพร้อมๆกับ หมอวัฒน์ที่พยายามห้ามควายไม่ให้วิ่งไล่น้ำขิง แต่กลับโดนควายเหวี่ยงตกบ่อโคลนไปกับน้ำขิง

ทั้งน้ำขิงและหมอวัฒน์ต่างเนื้อตัวเลอะเทอะไปด้วยโคลน หมดสภาพ  หมอวัฒน์จึงพาน้ำขิงไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าที่บ้านของเจ้าของควาย   หลังจากเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้ว หมอวัฒน์ก็จะกลับไร่ตะวัน  น้ำขิงได้ยินเข้าก็ขอร้องแกมมัดมือชกตามหมอวัฒน์ไปถึงไร่ตะวัน

เมื่อน้ำขิงมาถึงไร่ตะวัน คุณนายสมพรก็ดีใจมากที่ได้พบหลานสาว ขณะที่หมอวัฒน์ตกใจเมื่อรู้ว่าน้ำขิงคือทายาทของตะวันและน้ำตาล   ก็ตกใจไม่น้อย   ทันใดนั้นกำนันสมิงก็แวะมาหาหมอวัฒน์ที่ไร่ตะวันพอดี ครั้งนี้น้ำขิงได้รู้ว่า  คุณตาปากร้ายที่ด่าเธอเมือกลางวันคือตาแท้ๆของเธอ แต่แทนที่น้ำขิงจะบอกความจริง เธอกลับโกหกกำนันสมิงว่าเธอเป็นคนรักของหมอวัฒน์  กำนันสมิงหลงเชื่อประกาศไม่ยอมรับน้ำขิง แถมยังดุด่าว่าน้ำขิงหน้าไม่อายที่ตามผู้ชายมาถึงที่บ้าน   แทนที่คุณนายสมพรจะบอกความจริงกับกำนันสมิง กลับเห็นดีเห็นงามให้น้ำขิงโกหกกำนันสมิง และยังสั่งห้ามทุกคนที่รู้ฐานะที่แท้จริงขิงน้ำขิงบอกความจริงกับกำนันสมิงเพราะกลัวว่าหากกำนันรู้ว่าน้ำขิงเป็นหลาน จะต้องยึดน้ำขิงไว้คนเดียว

ทางด้านตะวันเมื่อรู้ว่าน้ำขิงหนีไปอยู่กับคุณนายสมพรที่ดอนรัก ก็โมโหพยายามจะไปเอาตัวน้ำขิงคืน แต่เขายังไปตามน้ำขิงในตอนนี้ไม่ได้เพราะยังต้องแก้ปัญหาเรื่องจิตราและลูกๆให้จบก่อน  ตะวันเรียกคณะกรรมการของบริษัทมาประชุม เพื่อบีบให้จิตราและลูกๆลาออก แต่จิตรากลับวางแผนล้มการประชุม  จากนั้นจิตราก็ขอความช่วยเหลือจากวิโรจน์ ลูกพี่ลูกน้องของเธอให้ฆ่าตะวันก่อนที่ตะวันจะเล่นงานเธอและลูกๆ  วิโรจน์ให้ศักดิ์  มือขวาคนสนิทของตนจัดการ

แต่ระหว่างที่ศักดิ์กำลังขับรถตามไล่กวดรถของตะวัน เพื่อหาจังหวะยิง ศักดิ์พลาดขับรถชนลุงแก่ที่กำลังเดินข้ามถนนจนประสบอุบัติเหตุ  ศักดิ์ขี้เกียจมีปัญหาจึงคิดจะถอยหลังไปเหยียบลุงให้ตายจะไม่ต้องรักษา พอดีหมอน้องที่กำลังจะไปงานเลี้ยงเห็นเข้าจึงขับรถมาขวางรถของศักดิ์เอาไว้ แล้วลงจากรถมาดูคนเจ็บ ตะวันที่สั่งให้ไมค์ขับรถย้อนไปดูคนเจ็บ และเห็นหมอน้องในชุดหรูหน้าตาสวยลงจากรถมาดูคนเจ็บอย่างไม่ห่วงสวยและได้เห็นความห้าวของหมอน้องที่กล้าขับรถขวางพวกศักดิ์อย่างไม่กลัวตาย ทำให้ตะวันประทับใจมาก ตะวันเข้ามาช่วยหมอน้องปฐมพยาบาล และยังตามไปดูแลคนเจ็บถึงโรงพยาบาล

มาร์ค ลี   นักธรณีวิทยาจอมเจ้าเล่ห์ ที่เคยทำงานในทีมสำรวจของ จอห์น มหาเศรษฐีชาวออสซี่ได้ขโมยแผนที่สำคัญของจอห์นแล้วหนีมาเมืองไทย  ซึ่งมาร์ค ติดต่อวิรงรองว่าจะมาช่วยงานเสี่ยวิโรจน์ วิรงรองจึงให้ศักดิ์ส่งคนไปอารักขามาร์คมาที่ดอนรัก ขณะที่จอห์นก็ให้แสน มือขวาคนสนิท ส่งนักฆ่าฝีมือดีมาตามฆ่ามาร์คและเอาแผนที่คืน

คนของจอห์นปะทะกับมาร์คและพวกโหด และเหี้ยม คนของศักดิ์  แต่แล้วพวกกำนันสมิงก็เข้ามาขัดขวาง มาร์ค ฆ่าคนของจอห์นตายก่อนจะหลบหนี น้ำขิงที่ตามหมอวัฒน์มาช่วยกำนันสมิง วิ่งมาขวางรถและจะยิงยางรถของพวกมาร์คเพื่อสกัดไม่ให้หนี จนเกือบถูกพวกมาร์คยิง แต่หมอวัฒน์ช่วยเอาไว้ทัน กำนันสมิงโมโหน้ำขิงมากที่กล้าบ้าบิ่น จึงตำหนิน้ำขิง

โหดและเหี้ยมพามาร์คมาพักเซฟเฮ้าส์ วิรงรองส่งณัฐพงศ์มาดูแล  แต่มาร์คและณัฐกลับจับมือกันจะแก้แค้นพวกกำนันสมิงที่เคยเล่นงานพวกตน

น้ำขิงเริ่มงานในไร่ตะวัน ตอนแรกคนงานไม่ยอมรับ แต่เมื่อเห็นความสามารถและความตั้งใจของน้ำขิง จึงยอมรับ คุณนายสมพรเห็นความตั้งใจและความฉลาดของน้ำขิง จึงขอให้น้ำขิงช่วยฟื้นฟูตลาด  น้ำขิงจึงไปสำรวจตลาดกับปลัดฤทธิ์และผู้ใหญ่พุด ทำให้ศรีสมร แม่ค้าขายไข่ ลูกสาวสีดาที่ชอบปลัดฤทธิ์มานานแล้ว และโสภิต แม่ค้าผักที่หลงรักผู้ใหญ่พุด ไม่พอใจมาก ทั้งสองชวนพรรคพวกของตนมาหาเรื่องน้ำขิง และตบตีกันจนกำนันสมิงมาห้าม ทั้งกำนันสมิงยังบังคับให้น้ำขิงขอโทษพวกศรีสมร ไม่เช่นนั้นก็ต้องไปจากดอนรัก  น้ำขิงเสียใจที่กำนันสมิงไม่ยุติธรรมจึงวิ่งหนีไป  มาร์คและณัฐเห็นก็ตามไปเล่นงานน้ำขิง  หมอวัฒน์ตามมาช่วยแต่กลับถูกเล่นง่านจนพลัดตกเขาไปกับน้ำขิง  น้ำฟ้า และน้ำใสที่ตามมาช่วยน้ำขิงพร้อมกำนันสมิง เห็นพี่สาวพลัดตกเขาก็ตกใจมาก จึงหลุดปาก เรียกชื่อน้ำขิง ทำให้กำนันสมิงรู้ความจริงว่าน้ำขิงคือหลานสาวแท้ๆของตน

กำนันสมิงช่วยน้ำขิงไว้ได้ แต่น้ำขิงกลับไม่ยอมญาติดีกับกำนันสมิง โดยยื่นคำขาดว่ากำนันสมิงต้องเล่าความจริงในอดีตให้เธอฟังก่อน  กำนันสมิงและคุณนายสมพรช่วยกันเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้น้ำขิง น้ำฟ้า น้ำใสฟัง เมื่อได้ฟังเรื่องราว น้ำขิงก็เข้าใจกำนันสมิงและรู้ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นโชคชะตา เธอจึงคิดจะประสานรอยร้าวให้กำนันสมิงและตะวัน

ตะวันตามเทียวไล้เทียวขื่อดูแลหมอน้อง จนวันหนึ่งศักดิ์พยายามจะฆ่าปิดปากหมอน้อง ตะวันช่วยหมอน้องไว้ได้ แต่เขาก็บาดเจ็บ หมอน้องที่กำลังจะย้ายไปทำงานที่โรงพยาบาลดอนรัก จำต้องเลื่อนกำหนดออกไปก่อน และดูแลตะวันจนหายดี

เมื่อตะวันหายดีแล้วเขาก็พาหมอน้องมาส่งที่ดอนรักและตั้งใจจะพาตัวน้ำขิงกลับ ซึ่งวันนั้นเป็นวันแซยิดของกำนันสมิง  น้ำขิงช่วยทุกคนจัดงานและทำการแสดง เพื่อให้กำนันสมิงประทับใจ  จากนั้น น้ำขิงก็ประจบกำนันสมิงแถมยังเล่าแผนการทำฟาร์มให้กำนันสมิงฟัง กำนันสมิงหัวเราะเยาะด่าตรงๆว่าน้ำขิงไม่มีปัญญาทำหรอก แค่การแต่งตัวก็รู้แล้ว  น้ำขิงยิ้มแย้มยืนยันว่าตนทำได้ แต่เสียดายที่มีที่ดินไม่พอสานฝัน

ความจริงแล้วตอนที่น้ำขิงเกิด กำนันสมิงยกที่ดินร้อยไร่ให้น้ำขิง แต่น้ำขิงไม่รู้เพราะเพิ่ง ขวบเดียว ส่วนคุณนายสมพรก็จำไม่ได้ เพราะตัวเองก็มีที่ดินเยอะ ขณะที่คนอื่นๆจำได้หมด แต่ไม่บอกน้ำขิง กำนันสมิงฉวยโอกาสที่น้ำขิงไม่รู้เรื่องนี้ บอกจะยกที่ดิน100ไร่ให้น้ำขิง โดยมีข้อแม้ว่าหากน้ำขิงทำไม่สำเร็จ ต้องใช้ชีวิตอยู่กับตนที่ดอนรักตลอดไป   ส่วนเรื่องเงินที่จะสร้างความฝันของน้ำขิง กำนันสมิงบอกออกให้ แต่มีข้อแม้ว่าน้ำขิงต้องทำตามคำสั่งของกำนันสมิง 3 ข้อ   น้ำขิงรับคำท้าตาของตนทันที

กำนันสมิงจึงให้เงื่อนไขแรก คือน้ำขิงต้องไปเจรจาซื้อที่ดินที่กำนันสมิงต้องการมาแทนที่ดิน 100ไร่ ซึ่งที่ดินที่กำนันสมิงต้องการคือที่ดินที่อยู่ติดกับที่ดินติดเขาที่ยกให้น้ำขิง (กำนันสมิงรู้เรื่องวิจัยดินที่มีกลุ่มคนที่ไม่ได้รับอนุญาตแอบเข้าไปวิจัยดินที่บริเวณที่ดินร้อยไร่กำนันสมิงเชื่อว่าต้องมีเรื่องไม่ดี จึงคิดจะซื้อที่ดินแถบนั้นทั้งหมด)

เงื่อนไขที่สองคือช่วยทำตลาดของคุณนายสมพรให้พลิกฟื้นกลับมาฟู่ฟ่าอีกครั้ง  ส่วนเงื่อนไขสุดท้าย กำนันสมิงยังคิดไม่ออก   น้ำขิงรับปากว่าจะจัดการสองเงื่อนไขแรกให้ได้เร็วที่สุด

หลังจากที่น้ำขิงตกลงกับกำนันสมิงไปแล้ว ตะวันก็มาถึงงานแซยิด แต่ขัดขวางข้อตกลงของน้ำขิงและกำนันสมิงไม่สำเร็จ ตะวันยืนกรานจะพาน้ำขิงกลับ แต่น้ำขิงไม่ยอม

พวกวิโรจน์ที่ต้องการที่ดินที่เดียวกับน้ำขิงร้อนใจมาก เมื่อรู้ว่าน้ำขิงหลานสาวของกำนันสมิงกำลังเริ่มเจรจากับชาวบ้านเจ้าของที่ดิน วิโรจน์ก็ส่งวิรัตน์และวิรงรองไปติดต่อเจรจากับเจ้าของที่ดินเช่นกัน  โดยใช้เล่ห์กลและกำลังคนที่ว่าจ้างมาจากต่างถิ่น แต่สุดท้ายน้ำขิงผู้ชาญฉลาดที่มีกุนซือเก่งสุดขั้วอย่างหมอวัฒน์ก็ได้ครอบครองที่ดินทั้งหมดสมใจ

ส่วนตลาดคุณนายสมพร  น้ำขิงก็ได้รับความร่วมมือจากน้ำฟ้า น้ำใส ปลัดฤทธิ์  ผู้ใหญ่พุด และหมอวัฒน์เจ้าเก่า ทั้งหมดวางแผนจัดงานโอทอป สินค้าดอนรักที่ตลาดคุณนายสมพร โดยน้ำขิงคิดวางแผนประชาสัมพันธ์งานด้วยดาราที่มีชื่อเสียง แต่ต้องได้มาฟรีๆ เธอติดต่อไปหาเพื่อนดีไซน์เนอร์ผู้กว้างขวางในรวงการดารานางแบบ จนรู้ว่าละครเรื่องใหม่ล่าสุดกำลังมองหาตลาดเป็นโลเคชั่น น้ำขิงจึงยอมยกตลาดคุณนายสมพรให้เป็นสถานที่ถ่ายทำละคร  จากนั้นก็ขึ้นรถประกาศไมค์เชิญชวนชาวบ้านมาดูดารา ที่ตลาดคุณนายสมพร ฟรี ทำให้ชาวดอนรักตื่นเต้นกันใหญ่   โดยเฉพาะศรีสมรและโสภิต ที่หวังจะได้เป็นดารา

ภาพน้ำขิงนั่งกระบะประชาสัมพันธ์เรียกชาวบ้าน ทำให้คุณนายสมพรและกลีบบัวน้ำตาคลอนึกถึงวันที่ตะวัน ขึ้นรถประกาศชวนชาวบ้านมาทำงานที่ไร่ คุณนายสมพรปลื้มใจมาก ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ความพยายามและความอดทนของน้ำของ ไม่ผิดกับตะวัน

ตลาดของคุณนายสมพรกลับมาได้รับความสนใจจากชาวบ้านอีกครั้ง ทำให้ทุกคนดีใจ กำนันสมิงพอใจมากกับผลงานของน้ำขิง ฝ่ายเสี่ยวิโรจน์ซึ่งเป็นเจ้าของตลาดน้ำโมโหมากที่ตลาดของตนเริ่มซบเซาลง แถมพ่อค้าแม่ค้าที่เคยดึงตัวมาขายที่ตลาดน้ำก็ขอกลับไปขายที่ตลาดคุณนายสมพร  เสี่ยวิโรจน์ที่เคยสร้างภาพว่าเป็นคนดี จำต้องเออออยอมให้พวกพ่อค้าแม่ค้ากลับไปหาคุณนายสมพร แต่วางแผน เล่นงานตลาดคุณนายสมพรแบบจัดเต็ม โดยมีวิรัตน์ช่วยคิด ส่วนวิรงรองเป็นมือเท้าคอยทำงานให้

นอกจากเล่นงานตลาดคุณนายสมพรแล้ว  วิโรจน์ก็ ส่งวิรัตน์มาจีบน้ำขิงเพื่อฮุบที่ดิน  พร้อมให้วิรัตน์ลงสมัครแข่งขันขิงตำแหน่งกำนันมาจากน้ำฟ้า   และสั่งการให้วิรงรองเล่นงานทั้งหมอวัฒน์ ปลัดฤทธิ์ และผู้ใหญ่พุด ที่คอยช่วยเหลือน้ำขิงอยู่  และสร้างแผนเข้าใจผิด ใส่ร้ายกำนันสมิงว่าเป็นคนทำ   แต่พวกหมอวัฒน์ไม่เชื่อและหาข้อพิสูจน์ จนรู้ว่าทั้งหมดเป็นฝีมือของเสี่ยวิโรจน์ แต่ไม่อาจบอกชาวบ้านได้เพราะเวลานี้การชิงเลือกตั้งกำนันกำลังเป็นไปอย่างดุเดือด ถ้าพวกหมอวัฒน์ไปบอกความจริงกับชาวบ้าน เรื่องนี้  ชาวบ้านอาจมองว่าพวกหมอวัฒน์ใส่ร้ายเพื่อช่วยน้ำฟ้าได้  ทั้งหมดจึงต้องปล่อยเรื่องนี้ไป

แม้จะเกิดเรื่องกับพวกหนุ่มๆ แต่ทั้งหมดก็ยังไม่ได้รับการยอมรับจากกำนันสมิงเช่นกัน  โดยเฉพาะหมอวัฒน์ ที่กำนันสมิงประกาศชัดเจนว่าห้ามกินบนเรือนแล้วไปขี้บนหลังคา เพราะกำนันสมิงเอ็นดูหมอวัฒน์มาตลอด  การที่หมอวัฒน์มาชอบน้ำขิง ทำให้กำนันสมิงโกรธ และไม่ยอมเป็นสองเท่า  ขณะที่วิรัตน์ก็เพียรพยายามจีบน้ำขิง เพราะหวังในตัวและหวังในที่ดิน แต่ก็ไม่สำเร็จ  วิโรจน์จึงส่งวิรงรองไปจีบกำนันสมิงซึ่งความจริงแล้ววิรงรองเป็นเมียลับๆของวิรัตน์ ที่มีฝีมือระดับนักฆ่า  เธอรู้ว่าวิโรจน์ไม่ยอมรับจึงบอกใครต่อใครว่าเธอเป็นลูกสาวเพื่อให้วิรัตน์มีโอกาสกับผู้หญิงคนอื่น และเวลานี้วิรัตน์ก็มีใจออกห่างไปชอบน้ำขิงจริงๆ ทั้งยังเห็นดีเห็นงามกับการที่วิโรจน์ส่งเธอไปใกล้ชิดกำนันสมิง ทำให้วิรงรองเจ็บปวดและเสียใจมาก

วิรงรองพาตัวเข้ามาใกล้ชิดกำนันสมิงจนสมพรแอบหึง สามสาวก็ไม่พอใจและวางแผนขัดขวาง ตอนแรกวิงรงรองตั้งใจทำตามแผนของวิโรจน์ แต่เมื่อเห็นความเป็นสุภาพบุรุษขนานแท้ของกำนันสมิง วิรงรองก็มีใจให้กำนันสมิงจริงๆ

ตะวันกลับมาจัดการจิตราและลูกๆ เพื่อเอาสามแม่ลูกที่โกงบริษัทเข้าคุก วิรงรองพาจิตราหนีตำรวจไปได้ แต่ตั้มและต่ายที่หนีตำรวจไปก่อนหน้านั้นประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตทั้งคู่ ทำให้จิตราแค้นตะวันมาก จึงขอให้วิโรจน์ฆ่าน้ำขิงแก้แค้น วิรัตน์รู้ว่าจิตราจะทำให้งานของเขาพัง จึงแจ้งตำรวจจับจิตรา ในที่สุดจิตราก็ติดคุกสมใจตะวัน วิรงรองทวงสมุดบันทึกของอาจารย์ มาร์คและณัฐร่วมมือกันทำทีปล้นอาจารย์ เพื่อเอาสมุดบันทึก อาจารย์ถูกทำร้ายจนตกเขากระเป๋ากระเด็นตกน้ำไป มาร์คและณัฐตกใจ พวกน้ำขิงมาพบที่เกิดเหตุ พยายามช่วยอาจารย์ แต่อาจารย์ก็สลบไม่ฟื้นถูกหามส่งโรงพยาบาล

วิรงรองไม่พอใจที่มาร์คและณัฐที่ทำงานพลาด พวกวิโรจน์รู้เรื่องอาจารย์ตกเขาสลบไม่ฟื้นก็มาถามพวกมาร์ค แต่ณัฐโกหกว่าอาจารย์คงตกเขาไปเอง วิโรจน์ วิรัตน์ไม่เชื่อนัก สั่งศักดิ์จับตาเรื่องนี้ และให้ศักดิ์นำตัวนักศึกษาที่มาวิจัยมาคาดคั้นถามความจริง พวกกำนันสมิงได้รับรายงานว่านักศึกษาหลายสิบคนหายตัวไปอย่างลึกลับก็ออกตามหา จนปะทะกับพวกศักดิ์ และสมุน ระหว่างที่ช่วยนักศึกษาน้ำขิงพบกระเป๋าของอาจารย์ในน้ำจึงเก็บไปด้วย  พวกกำนันสมิงช่วยนักศึกษาไว้ได้   แต่ทุกคนกลัววิโรจน์จึงไม่มีใครกล้าพูด

น้ำขิงพบอ่านบันทึกของอาจารย์ และบอกตะวันและหมอวัฒน์ว่าตามบันทึกกล่าวถึงน้ำแร่ น้ำขิงรู้ว่าที่ดอนรักมีน้ำแร่บริสุทธิ์ และอยู่ในที่ดินของเธอ น้ำขิงตัดสินใจจะทำน้ำแร่ในไร่ตาลตะวัน

จอห์นและแสนเดินทางมาชิงแผนที่จากมาร์ค ทำให้มาร์คจำต้องบอกความจริงกับวิรงรองและณัฐ ขณะที่วิโรจน์และวิรัตน์เห็นแก่ประโยชน์ของตน จึงมาเจรจาร่วมมือกับจอห์น ซึ่งจอห์นก็ยอมตกลงกับวิโรจน์แลกกับแผนที่ ชีวิตมาร์คและวิรงรองที่จอห์นถูกใจมาก ซึ่งพวกวิโรจน์ยอมตกลง วิรงรองแอบรู้ว่าวิรัตน์ยอมยกตนให้จอห์นก็แค้นมาก  จึงแก้แค้นด้วยการช่วยกำนันสมิงเล่นงานพวกวิโรจน์อย่างลับๆ
โครงการไร่ตาลตะวันของน้ำขิงเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง  พร้อมๆกับการสั่งแท่นขุดเจาะมาขุด
วิจัยน้ำแร่ แต่ระหว่างการขนส่งแท่น จอห์นและวิโรจน์ส่งคนมาปล้น แต่ตะวันและกำนันสมิงรู้ทันจึงขัดขวางไว้ได้สำเร็จ เพราะความช่วยเหลือของวิรงรอง เมื่อได้แท่นขุดเจาะมา หมอวัฒน์ก็นำตัวอย่างน้ำแร่ไปวิจัยที่กรุงเทพ  จอห์นและวิโรจน์ส่งคนมาขัดขวาง  แต่หมอวัฒน์ และน้ำขิงนำตัวอย่างน้ำไปตรวจได้สำเร็จ จอห์นเริ่มสงสัยมาร์ค วิรงรอง และณัฐ  จึงวางแผนกับวิโรจน์วิรัตน์ทำทีจะบุกไปฆ่ากำนันสมิง วิรงรองให้ณัฐและมาร์คไปส่งข่าว แต่ถูกพวกจอห์นจับได้ ทั้งสามถูกตามฆ่า แต่กำนันสมิงมาช่วยเอาไว้ได้ และพาทั้งสามไปอยู่ที่บ้านท้ายสวนอย่างลับๆเพื่อซ่อนตัว มาร์คตอบแทนกำนันสมิงจึงเล่าเรื่องจอห์นที่ต้องการจะกอบโกยทรัพยากรทั้งหมดในเมืองไทย โดยส่งทีมวิจัยแร่ต่างๆไปสำรวจทั่วประเทศ กำนันสมิงโมโหมากเมื่อรู้ว่าพวกจอห์นโลภต้องการทรัพย์ในแผ่นดินไทย และกำนันสมิงก็ยอมไม่ได้

น้ำขิงและหมอวัฒน์นำ น้ำมาตรวจ ผลการวิจัยน้ำปรากฏว่าเป็นน้ำแร่บริสุทธิ์ มีแร่ธาตุครบถ้วน ทำให้น้ำขิงดีใจมาก  จากนั้นน้ำขิงและหมอวัฒน์ก็กลับมาที่ดอนรักและนำผลวิจัยมาให้กำนันสมิงและตะวันดู  กำนันสมิงพาน้ำขิงไปหาพวกวิรงรอง ตอนแรกน้ำขิงไม่ยอมรับพวกวิรงรอง แต่ตะวันและกำนันสมิงขอโอกาสให้พวกวิรงรอง   มาร์คจึงเสนอตัวช่วยน้ำขิงทำน้ำแร่ ณัฐบอกจะออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เพราะเรียนมา น้ำขิงตกลง

พวกน้ำขิงไปที่ไร่ตาลตะวัน คุณนายสมพรรู้ว่าน้ำขิงและหมอวัฒน์กลับมาแล้วจึงมาที่บ้านกำนันสมิง แต่กำนันสมิงถอดเสื้อนั่งอยู่บนเตียง วิรงรองนั่งอยู่ข้างๆ เป็นภาพที่ชวนเข้าใจผิด    พอคุณนายสมพรเห็นภาพบาดตาก็ร้องไห้โฮเสียใจต่อว่ากำนันสมิง เผลอบอกว่ารักกำนันสมิงไม่เคยเปลี่ยนใจ ก่อนจะวิ่งหนีออกจากบ้านกำนันสมิงไป กำนันสมิงดีใจที่คุณนายสมพรยังรักตนอยู่ วิรงรองแอบเสียใจเมื่อรู้ว่ากำนันสมิงรักคุณนายสมพรไม่เปลี่ยนใจ  แต่ก็พยายามจะช่วยกำนันสมิงปรับความเข้าใจกับคุณนายสมพร

น้ำขิงลองผลิตตัวอย่างน้ำแร่ “ตาลตะวัน” ออกมาวางขายที่ตลาด ซึ่งน้ำแร่ของน้ำขิงขายดี จนน้ำขิงคิดจะผลิตออกไปทั่วประเทศ จึงเตรียมแผนสร้างโรงงาน ทุกคนเห็นดีด้วยเพราะชาวบ้านจะได้มีงานทำ หากโรงงานสร้างเสร็จ
พวกวิโรจน์รู้เรื่องน้ำแร่ก็เจ็บใจมากวางแผนดิสเครดิตน้ำแร่ตาลตะวัน โดยปล่อยข่าวทำนองว่าน้ำที่ชาวบ้านดื่มเป็นน้ำส้วมแตก  ไม่ใช่น้ำแร่ หรือเป็นน้ำธรรมดาที่เอาน้ำจากลำธารมากรอก ชาวบ้านเริ่มหลงเชื่อข่าวลือที่ออกมา จึงเลิกดื่มน้ำแร่   นอกจากนั้นจอห์นยังแอบเอาสารพิษใส่ในน้ำแร่ แล้วแกล้งนำไปตรวจสอบต่อหน้าชาวบ้าน จนชาวบ้านหลงเชื่อ ว่าน้ำขิงเอาน้ำสารพิษมาขาย เมื่อปลุกกระแสแล้ว วิโรจน์และวิรัตน์ก็ออกหน้านำชาวบ้านประท้วงและลุกฮือจะทำร้ายพวกกำนันสมิง ร้อนถึงหลวงตาและสารวัตร ต้องมาคุยกับชาวบ้าน แต่ชาวบ้านก็ยังไม่ยอมสั่งให้น้ำขิงพิสูจน์ความจริง น้ำขิงจึงนัดชาวบ้านไปที่ไร่ตาลตะวัน

จอห์นรู้ว่าพวกชาวบ้านจะไปตรวจสอบไร่ตาลตะวัน ก็วางแผนจะจับชาวบ้านเป็นตัวประกันเพื่อบังคับให้น้ำขิงเซ็นขายที่ดินไร่ตาลตะวันให้พวกตน

ชาวบ้านที่หลงเชื่อคำยุแยงของวิโรจน์ได้บุกมาประท้วงที่ไร่ตาลตะวัน แต่แล้วกลับถูกสมุนของจอห์นและสมุนของวิโรจน์ล้อมจับตัวไว้ น้ำขิง คุณนายสมพร น้ำฟ้า น้ำใส กลีบบัว หมอน้อง หมอวัฒน์ ต่าง โดนจับกันถ้วนหน้า
กำนันสมิงที่พาพวกวิรงรองมาช่วยเจรจากับชาวบ้านรู้ว่าพวกน้ำขิงและชาวบ้านถูกจับเป็นตัวประกันก็ร้อนใจ  พอดีผู้ใหญ่พุดและปลัดไปรับหลวงตากล้ามาช่วยเจรจากับชาวบ้านรู้ก็ตามมาสมทบกับกำนันสมิง พร้อมกับสารวัตรเชิดชัยที่นำกำลังตำรวจมาคุมสถานการณ์ก็เพิ่งรู้ข่าวร้ายก็รีบมาหารือกับพวกกำนันสมิงเพื่อช่วยทุกคน

และในที่สุดกำนันสมิงก็จับวิรัตน์ได้ ตะวันยิงจอห์นตายพร้อมได้หลักฐานเอาความผิดจอห์นที่พยายามจะปล้นทรัพยากรของไทย  ส่วนวิโรจน์ที่กำลังหลบหนีก็ถูกปลัดฤทธิ์ยิงตายพร้อมกับศักดิ์ ขณะที่วิรงรองให้การที่เป็นประโยชน์จึงถูกกันเป็นพยาน  และทันทีที่คดีจบกำนันสมิงก็ให้กำลังใจวิรงรองจนเธอตัดสินใจไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ต่างประเทศ  ก่อนไปวิรงรองช่วยปรับความเข้าใจให้คุณนายสมพรและกำนันสมิง มาร์คและณัฐตามไปอยู่ต่างประเทศกับวิรงรอง

หลังจากเหตุการณ์ร้ายๆผ่านพ้นไป ตะวันและกำนันสมิงปรับความเข้าใจกันได้ ทั้งสองยอมให้  หมอวัฒน์ได้แต่งงานกับน้ำขิง ดูแลไร่ตาลตะวันด้วยกัน  ปลัดฤทธิ์และน้ำฟ้าแต่งงานกันและช่วยกันดูแลทุกข์สุขของชาวบ้านอย่างแข็งขัน ขณะที่ผู้ใหญ่พุดและน้ำใสก็ดูแลกิจการสวนของกำนันสมิงและกิจการตลาดของสมพร เพื่อให้สมิงและสมพรได้เดินทางไปฮันนีมูนรอบโลกด้วยกันอยากมีความสุข