กาเหว่า
กาเหว่า
เรตติ้ง 8.2  

กาเหว่า

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.45 น.

บทประพันธ์ : อ้อย อัจฉริยกร บทโทรทัศน์ :

พัชญา เพียรเสมอ , เติมเศวตชัย นาคสุข , ใจบัว ฮิดดิง , ณศรันย์ จุมพลวิวัฒน์ , ภัทรานิษฐ์ วิริยะบำรุงกิจ , สกลรัฐ พันเทศ , พรสวรรค์ มะทะโจทย์ , สิรินทร์ ก่อเกียรติ

เรื่องย่อกาเหว่า

เรื่องราวของหญิงสาวผู้ยึดมั่นในความกตัญญู แม้ความจริงเธอจะเป็นเด็กที่ถูกขโมยมาเพราะความแค้นของผู้เป็นแม่ ส่วนเขาคือตำรวจผู้แฝงตัวมาสืบคดีเด็กหาย และสงสัยว่าเธออาจเป็นเด็กที่เขาตามหา แล้วโชคชพะตาก็ทำให้ทั้งสองช่วยเหลือกันจนเกิดเป็นความรัก เมื่อความจริงเปิดเผย เธอยอมเสี่ยงอันตรายเพื่อช่วยเหลือผู้มีพระคุณ จนความแค้นแปรเปลี่ยนเป้นการให้อภัย เธอได้พบกับแม่ที่แท้จริง และยังได้รับความรักจากเขาที่พร้อมจะอยู่เคียงข้างเธอเสมอ

เมื่อกำจัด พนักงานเอกชนหนุ่มหล่อใจดีได้มีโอกาสช่วยเหลือปานทิพย์ เจ้าของธุรกิจพันล้านที่เหลือตัวคนเดียว เพราะพ่อแม่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตหมดแล้ว จากระดม ชายที่มาติดพันเธอ   ปานทิพย์ตอบแทนน้ำใจกำจัดด้วยการรับเขาเข้าทำงานในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการเงิน   ทั้งสองเกิดความรู้สึกดี ๆ ต่อกัน แถมบรรยากาศยังเป็นใจให้ได้เสียกัน จนปานทิพย์ตั้งท้อง   กำจัดขอรับผิดชอบด้วยการแต่งงาน   เขามาบอกเลิกอุบล สาวโรงงาน คนรักซึ่งกำลังจะแต่งงานกันอย่างไม่มีเยื่อใย   ทำให้อุบลทั้งเสียใจ เจ็บใจ และแค้นใจ แต่ก็ยังไปร่วมงานแต่ง   ปานทิพย์เพิ่งมารู้ความจริงก็อึ้งไป แต่ต้องปล่อยเลยตามเลย เพราะไม่ต้องการอับอาย   อุบลมองปานทิพย์อย่างเคียดแค้นแต่ยังไม่มีโอกาสแก้แค้น จนกระทั่งได้รู้จักกับระดมที่แอบมางาน พร้อมกับบุหรง เมียตัวจริง โดยที่ปานทิพย์เพิ่งมาจับได้จึงเลิกยุ่งกับเขา

บุหรงเจ็บใจที่ระดมไม่สามารถหลอกเงินปานทิพย์มาได้ เมื่อบุหรงรู้เรื่องที่ปานทิพย์กำลังจะคลอดก็ไปหาอุบลเพื่อชวนเธอร่วมมือขโมยลูกปานทิพย์เรียกค่าไถ่ แต่ความแค้นใจ ทำให้อุบลคิดทำมากกว่านั้น   เมื่อปานทิพย์คลอดลูก   บุหรงก็เข้าไปขโมยทารกเพศหญิงมาให้อุบลตามแผน แต่กลายเป็นว่าอุบลพาเด็กหนีหายไป ทำให้บุหรงยิ่งเจ็บใจ

อุบลอุ้มทารกน้อยไปให้อรนุช น้องสาวที่อยู่ชุมชนริมน้ำแถวปทุมเลี้ยงดู   อรนุชไม่ชอบที่อุบลไม่รักลูก แม้แต่ตั้งชื่อก็ไม่ตั้ง เธอจึงเรียกเด็กน้อยว่า กาเหว่า   โทน เพื่อนข้างบ้านอรนุช เห็นกาเหว่าก็ดีใจ เพราะจะได้ให้กาเหว่ามาเป็นเพื่อนเล่นกับนกฮูก ลูกชายบุญธรรมของเขาที่ถูกทิ้งอยู่ข้างถังขยะ   นกฮูกในวัยห้าขวบเข้ามาดูน้องก็ชอบใจ ยิ้มให้น้องอย่างน่ารัก

ด้านปานทิพย์เสียใจมากที่ลูกสาวหายไป จนมีเรื่องทะเลาะกับกำจัดบ่อยขึ้น เพราะคิดว่าเป็นแผนกำจัดที่ร่วมมือกับอุบลลักพาตัวลูกสาวไป ส่วนกำจัดเองก็คิดว่าอาจเป็นระดม ความเห็นที่ไม่ตรงกันทำให้ทั้งคู่ทะเลาะกันบ่อย แต่เมื่อกำจัดเห็นสภาพปานทิพย์ก็สงสาร   กำจัดเองก็เริ่มสงสัยว่าเป็นอุบลจึงพยายามตามหาแต่ก็ไม่พบ

ผู้กองปฏักที่ดูแลคดีนี้ พยายามติดตามหาข่าวแต่ก็ไม่พบ   เขาสอบถามรายละเอียดเบื้องลึก แต่กำจัดกลัวว่าปานทิพย์และตัวเองจะเสียหาย เลยไม่ยอมเล่าเรื่องคนรักเก่าให้ฟัง ทำให้คดีไม่คืบหน้า   ขณะเดียวกัน ก็มักมีผู้หวังดีโทรมาก่อกวนปานทิพย์ว่าพบลูก จนปานทิพย์มีอาการประสาทอ่อน ๆ   กำจัดสงสารภรรยาจึงพาไปทำบุญที่บ้านเด็กกำพร้า และบังเอิญได้เจอเด็กหญิงลดา   ปานทิพย์รู้สึกถูกชะตาเป็นอย่างมาก จึงขอรับลดาเป็นลูกบุญธรรม และตั้งชื่อให้ใหม่ว่า เฟื่องลดา   กำจัดสนับสนุนภรรยาเพื่อให้เธอหายโศกเศร้า แต่เขาก็ยังไม่หมดหวังที่จะตามหาลูกสาวที่แท้จริง

18 ปี ผ่านไป   กาหว่าเติบโตขึ้นเป็นสาวสวย โดยมีนกฮูก พี่ชายข้างบ้านคอยดูแล แม้ภายนอก นกฮูกดูจะเป็นลูกไล่ให้กาเหว่า แต่เขาก็พร้อมปกป้องน้องสาวคนนี้ไม่ว่าจะอันตรายจากอะไร ทั้งคู่ จึงเหมือนเป็นพี่น้องแท้ ๆ กัน   ขณะที่อุบลเริ่มติดสุราและการพนันอย่างหนัก ทำให้เธอหงุดหงิดที่วันนี้กาเหว่าหาเงินไม่ได้เท่าที่ต้องการ จึงลงโทษกาเหว่าไม่ให้กินข้าวกินน้ำ   อรนุชพยายามห้ามปราม แต่อุบลสวนกลับว่าดีเท่าไหร่แล้วที่ไม่ตีมันเหมือนเด็กคนอื่น ๆ   กาเหว่าร้องไห้เสียใจที่แม่ไม่รัก แต่เธอตั้งใจว่าพรุ่งนี้จะออกหาเงินให้ได้เท่าที่อุบลต้องการ   อรนุช โทน และนกฮูกต่างสงสารกาเหว่า

วันต่อมา กาเหว่าออกไปรับจ้างเข็นผักในตลาดแต่เช้า ก่อนจะไปช่วยอรนุชขายข้าวแกง แล้วก็ไปต่อด้วยการเป็นลูกมือนกฮูกในอู่ซ่อมรถ   กาเหว่าดีใจที่ได้เงินเยอะเช่นเดียวกับนกฮูก แต่ทั้งคู่ก็ดันโดนพวกสันต์ อันธพาลแถวนั้นหาเรื่อง และจะแย่งเงิน   นายวันซึ่งมาขายล็อตเตอรี่อยู่แถวนั้น เลยเข้าช่วย   กาเหว่าซาบซึ้งใจ   นายวันจึงบอกจะขอให้ช่วยอะไรตอบแทนวันหลัง   กาเหว่านำเงินที่เหลืออยู่ไปให้อุบล ทำให้อุบลโกรธมากที่ได้มาน้อย เลยขังกาเหว่าไว้ในกรงสุนัข   คราวนี้ อรนุชไม่ยอม อุบลเลยใช้ไม้ลงโทษกาเหว่าแทน ทำให้กาเหว่าถึงกับป่วยนอนซม  

นายวัน ซึ่งแท้จริง คือ ร้อยตำรวจโทตะวันที่ปลอมตัวมาตามสืบคดีเด็กหายแทนพันตำรวจเอกปฏัก ผู้เป็นพ่อ เขาแปลกใจที่วันนี้เห็นนกฮูกคนเดียว เลยทักทาย จนรู้ว่ากาเหว่านอนป่วยอยู่ที่บ้านเพราะแม่ไม่ยอมพาไปหาหมอ   ตะวันเลยถือวิสาสะไปเยี่ยม และลองถามอรนุชที่เฝ้ากาเหว่าอยู่ ว่ารู้จักอุบลหรือไม่ แต่ยังไม่จะได้รับคำตอบ อุบลก็เข้ามาและไล่ตะเพิดตะวันออกไป เธอเริ่มไม่ไว้ใจตะวัน จึงไปลงที่กาเหว่าให้ไปล้างจานทั้งที่ยังป่วย แม้แต่อรนุชก็ห้ามไม่ได้

ด้านราณี ว่าที่คู่หมั้นของตะวัน ไปต่อว่าพันตำรวจเอกบัญชา ผู้เป็นพ่อและเป็นเพื่อนรักของปฏักที่ชอบส่งตะวันไปทำงานเสี่ยงอันตราย และคาดคั้นหาที่อยู่ของตะวัน   บัญชาเผลอบอกว่าให้ไปถามจ่าฉุย คู่หูของตะวัน   ราณีจึงไปหาจ่าฉุยทันที ทำให้รู้ว่าตะวันปลอมตัวทำงานอยู่ในพื้นที่นี้ ตะวันกลัวความแตกจึงดึงราณีไปคุยในที่ลับตาคน แต่ก็ไม่พ้นสายตาอุบล ที่ยิ่งมั่นใจว่าตะวันไม่ใช่คนขายล็อตเตอรี่ทั่วไป   ระหว่างนั้นเอง บุหรงกับระดมที่กบดานอยู่และออกตามหาอุบลมานานก็ตามมาเจอเธอที่นี่ ทั้งคู่ขู่จะแจ้งตำรวจ หากอุบลไม่เอาลูกของปานทิพย์มาคืน แต่อุบลไม่กลัวและบอกถ้าเข้าคุกก็ต้องโดนด้วยกัน เพราะเธอมีหลักฐานว่าบุหรงเป็นต้นคิด ทำให้บุหรงกับระดมจำต้องล่าถอยไป แต่ยังไม่คิดยอมแพ้

เมื่อกาเหว่าหายป่วยก็แวะไปบ้านมนตรีกับชาตรี สองนักดนตรีที่ทำงานในผับแห่งหนึ่ง เพราะนกฮูกนั้นมีความฝันอยากเป็นนักร้อง จึงแอบมาฝึกร้องเพลงกับมนตรีและชาตรีเสมอ แล้ววันนี้ก็เป็นโอกาสดี เมื่อนักร้องในวงป่วยพอดี   นกฮูกดีใจแต่ก็กลัวโทนตามไปเจอ เพราะโทนไม่อยากให้นกฮูกเป็นนักร้อง   กาเหว่าเลยยุส่งและขอไปเป็นเพื่อน   นกฮูกจึงฮึดสู้   คืนนั้นนอกจากเขาจะได้ร้องเพลงสมใจแล้ว เขายังได้เจอผู้หญิงในฝันอย่างเฟื่องลดาที่มาเที่ยวกับเพื่อนพอดี ขณะที่ เฟื่องลดาได้มีโอกาสคุยกับกาเหว่าที่หาลำไพ่พิเศษด้วยการเป็นเด็กเสิร์ฟ เธอถูกชะตากับกาเหว่ามาก

กาเหว่ากับนกฮูกสนุกกับการหนีผู้ใหญ่ไปทำงานที่ผับ แต่ตะวันที่รู้เรื่องไม่ค่อยสนับสนุนนัก แล้วก็เกิดเรื่องจริง ๆ เมื่อโทนรู้เรื่องก็โกรธมาก โดยเฉพาะเมื่อรู้ว่ากาเหว่ามาทำงานในที่แบบนี้ โทนเลยสั่งนกฮูกห้ามมาร้องเพลงที่นี่อีก   มนตรีแอบซึมเพราะความจริงเขาแอบชอบกาเหว่าอยู่ และนี่ก็เป็นโอกาสเดียวที่เขาจะได้ใกล้ชิดกาเหว่า   โทนพากาเหว่ากลับบ้าน โดยมีตะวันตามไปด้วย ทำให้อุบลโกรธมากจะลงโทษกาเหว่า แต่คราวนี้อรนุชไม่ยอมมาขวางไว้ คืนนั้นเองที่ตะวันได้รู้ว่าแม่ของกาเหว่าชื่ออุบล

ตะวันกลับไปหาพ่อที่บ้าน เพราะเริ่มสงสัยว่ากาเหว่าอาจเป็นเด็กที่ถูกอุบลขโมยไป   ปฏักตัดสินใจไปพบกำจัดกับปานทิพย์พร้อมตะวัน   ทำให้เฟื่องลดาที่เคยพบตะวันรู้ความจริง   ตะวันเลยต้องขอร้องให้เฟื่องลดาเก็บเป็นความลับไม่บอกกาเหว่า   ปฏักขอให้กำจัดกับปานทิพย์เล่าความจริงทั้งหมด ปานทิพย์เครียดโวยวายขึ้นมาทันที   เฟื่องลดาต้องพาปานทิพย์ไปสงบสติอารมณ์ ส่วนกำจัดตัดสินใจเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟังโดยไม่ปิดบัง พร้อมทั้งภาพถ่ายของอุบล บุหรง และระดม   ตะวันจึงเริ่มมั่นใจในความคิดของตัวเอง เหลือเพียงแค่หลักฐานเท่านั้น  เขาจึงต้องไปขอความช่วยเหลือเฟื่องลดาให้หาทางพูดคุยกับกาเหว่า ส่วนเขาจะเข้าทางอรนุช

เฟื่องลดามาตามหากาเหว่า แต่พบเพียงนกฮูกเพราะบังเอิญรถเธอเสีย   เฟื่องลดาจึงขอให้นกฮูกพาไปหากาเหว่า   สันต์ที่เห็นเฟื่องลดาก็รู้สึกชอบเลยตามจีบ ทำให้นกฮูกไม่พอใจคอยปกป้อง ทำให้เฟื่องลดาแอบประทับใจ   ด้านอุบลไม่ยอมให้เฟื่องลดาพบกับกาเหว่า ถึงกับลงโทษกาเหว่าที่คิดจะขัดคำสั่ง กาเหว่าได้แต่ร้องไห้เสียใจที่แม่ห้ามเธอทุกอย่าง   อรนุชสงสารหลานถึงกับไปถามอุบลตรง ๆ ว่า กาเหว่าเป็นลูกใครกันแน่ แต่อุบลไม่ตอบและออกจากบ้านไปทันที

ด้านตะวันได้ข้อมูลที่อยู่ของบุหรงกับระดมก็เตรียมไปหาข้อมูล แต่ราณีแวะมาที่บ้านและบังคับให้เขาไปกินข้าวและไปนั่งฟังเพลงที่ผับ   ตะวันนั่งไม่ติด เพราะเจอกับ นกฮูกและกาเหว่าที่พูดจนโทนกับอรนุชยอมให้มาทำงานที่นี่   กาเหว่าแปลกใจกับเสื้อผ้าของตะวันที่ดูดีกว่าตอนขายล็อตเตอรี่ แต่นี่ก็ไม่ทำให้เธอต้องหงุดหงิดเท่ากับโดนราณีมาหาเรื่อง   ราณีเกือบจะหลุดพูดความจริงเกี่ยวกับตะวัน  แต่ตะวันก็ดึงตัวเธอไปได้ แต่ราณีดูเหมือนจะไม่ยอมแพ้ กลับมาหาเรื่องกาเหว่าถึงในสลัม   อุบลเห็นแต่ก็นิ่งเฉยไม่ห้ามปราม ด้านตะวันตามบุหรงกับระดมจนเกือบพบ แต่ก็คลาดกันจนได้  บุหรงกับระดมต้องการเงินหนีไปนอกประเทศเลยตัดสินใจไปจับตัวอุบลกับอรนุช แล้วบังคับให้กาเหว่าไปหาเงินมาให้ และห้ามบอกตำรวจไม่งั้นอรนุชกับอุบลจะเป็นอันตราย

กาเหว่านั่งซึมไม่รู้จะไปหาเงินมาจากที่ไหน   ตะวันจึงตัดสินใจพากาเหว่าไปพบปานทิพย์กับกำจัด   ปานทิพย์เห็นหน้ากาเหว่าครั้งแรกก็ร้องไห้และเข้าไปกอดทันที จนกาเหว่าตกใจ   กำจัดตกลงจะให้กาเหว่า ยืมเงินไปถ่ายแม่กับน้า ทำให้กาเหว่าดีใจมาก   ปานทิพย์เรียกกาเหว่าว่าลูกทุกคำ และขอให้เธออยู่ที่นี่ แต่กาเหว่าปฏิเสธ   ปานทิพย์โวยวายว่าจะให้เฟื่องลดาไปอยู่ที่อื่นก็ได้ ขอแค่กาเหว่ายอมกลับมา แต่กาเหว่ายืนยันว่าเธอเป็นลูกสาวของอุบลคนเดียว   ตะวันขอร้องให้ปานทิพย์ใจเย็น เฟื่องลดาก็เช่นกัน แต่ปานทิพย์อารมณ์ขึ้นหาว่าเฟื่องลดาอยากแย่งสมบัติของลูกสาวเธอ ทำให้เฟื่องลดาเสียใจมาก กำจัดได้แต่ขอให้เฟื่องลดาใจเย็น   เฟื่องลดาหนีไปนั่งร้องไห้ที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่ง ตะวันโทรไปบอก   นกฮูก นกฮูกเลยมาปลอบใจเฟื่องลดา จนเธอใจเย็นขึ้น

ด้านกาเหว่าเอาเงินไปไถ่ตัวอุบลกับอรนุช ทำให้บุหรงกับระดมดีใจ แต่ไม่คิดปล่อยอุบลไป เพราะกลัวถูกซัดทอด   กาเหว่าจึงเอาตัวเข้าบังกระสุนแทนอุบลจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทำให้อุบลอึ้งไป   ตะวันพาตำรวจเข้ามาจับกุมบุหรงและระดม   ส่วนอรนุชกับอุบลรีบพากาเหว่าไปส่งโรงพยาบาล   กาเหว่าเสียเลือดมาก แต่อุบลไม่สามารถให้เลือดได้   เธอจึงตัดสินใจสารภาพความจริงกับตะวัน   ปานทิพย์กับกำจัดรีบมาที่โรงพยาบาลทันที   กำจัดไปให้เลือดกาเหว่า ส่วนปานทิพย์ขอโทษอุบลที่เคยแย่งกำจัดมาจากเธอ   อุบลถึงกับร้องไห้ทันที ก้มลงจะกราบปานทิพย์ขอโทษที่ความแค้นบดบังจิตใจทำให้ไม่เคยเห็นความดีของกาเหว่า   ปานทิพย์ไม่ถือโทษและขอบคุณที่ยอมคืนลูกให้   ตะวันสบายใจกับภาพที่เห็น   อุบลถูกกันเป็นพยานในคดี ทำให้กาเหว่าที่มารู้ทีหลังดีใจ

เมื่อคดีที่ตะวันกับพ่อรับผิดชอบสิ้นสุดลง   เขาก็มาเคลียร์ใจกับราณี และยืนยันว่าไม่มีทางรักเธอได้   ราณีเสียหน้าที่ถูกถอนหมั้น จึงจ้างคนไปจัดการกาเหว่าที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล   อุบลที่มาเยี่ยมกาเหว่าเห็นว่าลูกโดนทำร้าย จึงเข้าขัดขวางและถูกทำร้ายจนตัวเองบาดเจ็บสาหัสไม่มีทางรักษา ก่อนตายอุบลขอโทษกาเหว่าที่ไม่เคยทำดีด้วย ทั้งที่ ความจริงอุบลก็รักกาเหว่าเช่นกัน เพราะทุกครั้งที่อุบลลงโทษกาเหว่า เธอก็มักแอบไปนั่งร้องไห้โดยที่ไม่มีใครรู้   กาเหว่าร้องไห้เสียใจที่อุบลจากไป ขณะที่ คนร้ายถูกตำรวจจับและซัดทอดราณี จนเธอถูกจับ   กาเหว่ายังไม่ยอมกลับไปอยู่บ้านกับพ่อแม่ จนเฟื่องลดาต้องมาตามบ่อย ๆ ในที่สุด อรนุชก็พูดจนกาเหว่ายอมรับพ่อกับแม่ที่แท้จริงได้   เฟื่องลดาคิดว่าตัวเองจะถูกไล่ออกจากบ้าน แต่ปานทิพย์กับกำจัดก็ยังรักเธอเหมือนลูกเช่นเดิม ความสุขกลับคืนมาสู่ครอบครัวนี้อีกครั้ง   นกฮูกตัดสินใจมาสารภาพรักเฟื่องลดา ซึ่งเฟื่องลดาก็ตอบรับด้วยความเต็มใจ   ขณะที่ ตะวันอาสารับส่งกาเหว่าไปมหาวิทยาลัยทุกวัน แม้จะไม่ได้บอกรักกันแบบคู่แรก แต่การกระทำที่บอกว่าตะวันจะรอจนกว่ากาเหว่าเรียนจบก็เป็นคำตอบที่ดีว่า เค้ารักเธอและพร้อมจะดูแลเธอตลอดไป

แนะนำตัวละครกาเหว่า

แกลลอรีกาเหว่า