ปิศาจหรรษา
ปิศาจหรรษา
 

ปิศาจหรรษา

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : ตรี อภิรุม บทโทรทัศน์ :

จุติ จำเริญเกตุประทีป , คริษฐา สังสะโอภาส , ชวินทร์วุฒิ ก้องธรนินทร์ , ณัฐพล ไรยวงศ์ , ภัณฑิรา พิพิธยากร , พสธร ทรงถาวรทวี , ณธษา เวชประสิทธิ์ , ริญญารัตน์ วัชรโรจน์สิริ , พิไลรัมภา สิรสุรีภัสร์ , กัญญกร พินิจ , สิริลภัส กองตระการ , นวพล ภูวดล

เรื่องย่อปิศาจหรรษา

เรื่องย่อละครปิศาจหรรษา

“เมื่อนรกเล่นตลกร้ายกับผู้ชายสุดเพอร์เฟค พรากชีวิตที่เพียบพร้อมไปจากเขา และตอบแทนด้วยการส่งมาเกิดใหม่ในร่างหนุ่มน้อยผู้อ่อนไหว ที่มาพร้อมกับความสามารถในการติดต่อกับวิญญาณ กับภารกิจอันหนักอึ้งซึ่งถ้าเขาทำไม่สำเร็จ อายุขัยบนโลกจะหมดลงในทันที !!!”

ปราชญ์ ปาโมกข์ ผู้บริหารรุ่นใหม่ดาวรุ่งพุ่งแรง คือความภูมิใจของวงศ์ตระกูล เป็นหลักให้ครอบครัวได้หลังจากที่สูญเสียพ่อไป และเป็นพี่ชายคนโตนิสัยดีแสนอบอุ่น เรียกได้ว่ามองมุมไหนก็ยากที่จะหาข้อบกพร่องในตัวผู้ชายคนนี้ และคุณสมบัติเหล่านี้เองที่ทำให้เขาเป็นชายในฝันของหญิงสาวหลายคนด้วย แต่ทว่าหญิงสาวผู้โชคดีที่ได้ครอบครองหัวใจของเขาคือ มณฑิชาหรือเอ๋ สาวสวย รวยเสน่ห์โพรไฟล์ดี ที่ใคร ๆ ต่างมองว่าสมกันอย่างกับกิ่งทองใบหยก เรื่องของคนคู่นี้ควรจะจบลงอย่างมีความสุขแบบในนิทาน แต่ทว่าในคืนที่ปราชญ์ตั้งใจจะขอเอ๋แต่งงานนั้นเอง เขาประสบอุบัติเหตุอย่างไม่คาดฝัน...

……………………………..

ปราชญ์รู้สึกตัวขึ้นในยมโลก เขายังไม่อยากจะเชื่อว่าตัวเองตายแล้ว เขาเสียใจที่ยังไม่ได้ตอบแทนบุญคุณแม่ และที่สำคัญยังไม่ได้ขอเอ๋แต่งงานเลย แต่ในขณะที่ปราชญ์กำลังจะถูกตัดสินกรรมเพื่อจะส่งต่อเขาไปยังสวรรค์หรือนรกนั้นเอง ยมบาลก็ได้รับรายงานว่าการรับวิญญาณของปราชญ์มานั้น เป็นความเข้าใจผิด ความจริงเขายังไม่ถึงฆาต แต่เนื่องจากสภาพร่างกายของเขาที่โดนรถชนเละแล้วนั้นคงเป็นไปไม่ได้ที่จะกลับไปมีชีวิตได้อีก จึงเหลืออีกหนทางเดียวคือต้องกลับไปอยู่ในร่างของคนที่เพิ่งตายเท่านั้น โดยยมบาลยังให้เงื่อนไขด้วยว่าการจะกลับไปใช้ชีวิตนั้น ปราชญ์ห้ามบอกให้ใครรู้ถึงตัวจริงของเขา ไม่เช่นนั้นคนที่ล่วงรู้จะต้องเสียชีวิตและปราชญ์จะต้องทำภารกิจสำคัญเพื่อให้เห็นว่าควรคู่กับโอกาสครั้งที่สองนี้ด้วยการช่วยเหลือดวงวิญญาณที่สำคัญต่อเขามากที่สุดให้ได้ภายในระยะเวลาหนึ่งปี ถ้าทำไม่สำเร็จจะถือว่าหมดอายุขัย ปราชญ์ถามว่าดวงวิญญาณนั้นเป็นใคร ยมบาลยิ้มแต่ไม่ตอบก่อนจะกล่าวประโยคสุดท้ายว่า “แล้วเจ้าก็จะรู้เอง” และนั่นก็เป็นประโยคสุดท้ายก่อนที่ปราชญ์จะหมดสติไปอีกครั้ง

ปราชญ์สะดุ้งตื่นขึ้นมาอีกครั้งที่บ้านวาสนาภาสิทธิ์ ในร่างของ อภิรมย์ หรือ กบ เกย์หนุ่ม ซึ่งเป็นลูกชายคนเล็กของบุหรง เศรษฐีนีสาวใหญ่เจ้าของโรงแรมหรู The Palace ที่เพิ่งจะเสียชีวิตเพราะดื่มไวน์ผสมกับยานอนหลับเกินขนาด แม้ว่าบุหรงและรุจิรัตน์ แม่และพี่สาวของกบจะดีใจที่กบฟื้นขึ้นมา แต่ผ่านไปไม่กี่วันทั้งคู่ก็รู้สึกได้ว่ากบเปลี่ยนไปจากเดิมมาก จากที่ปกติจะดูออกสาวและเหนียมอาย กลายเป็นผู้ชายเต็มตัวขึ้นมา ทั้งการพูดจาฉะฉาน ท่าทางองอาจและการแต่งตัว ไม่เหลือจริตจะก้านเลย รุจิรัตน์ผู้เป็นพี่สาวก็คิดว่าน้องคงพยายามแอ๊บแมนเพื่อจุดประสงค์อะไรบางอย่าง กบขอบุหรงไปทำงานที่โรงแรม The Palace แม้ว่าตำแหน่งว่างจะมีเพียงตำแหน่งเด็กเสิร์ฟ โดยอ้างกับบุหรงว่าจะอยากจะเรียนรู้งานเพื่อให้พร้อมสำหรับการสืบทอดกิจการแต่แท้ที่จริงแล้วกบตั้งใจใช้โอกาสนี้เพื่อสืบหาดวงวิญญาณที่ต้องช่วยเหลือตามเงื่อนไขของยมบาลนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ยมบาลไม่ได้ปล่อยให้กบงมเข็มในมหาสมุทรเพียงลำพัง ที่บ้านวาสนาภาสิทธิ์นี้เอง เขาได้พบกับ ตาทิม วิญญาณชายชราซึ่งเป็นเจ้าที่ของบ้าน ตาทิมนั้นได้รับคำสั่งจากยมบาลให้ช่วยดูแลปราชญ์ที่อยู่ในร่างกบ คอยย้ำเตือนถึงเรื่องภารกิจสำคัญในการช่วยเหลือวิญญาณ และได้มอบสร้อยหินวิญญาณไว้ให้ปราชญ์ในร่างกบใส่ไว้ โดยบอกว่าสร้อยนี้จะส่องสว่างสุกใสก็ต่อเมื่อกบทำภารกิจสำเร็จ   

การทำงานในโรงแรมของกบเป็นไปได้ด้วยดี โดยที่ได้ บังอร คอยเป็นพี่เลี้ยง บังอรเป็นสาวสวยสู้ชีวิตที่ทำงานหนักเพื่อเลี้ยงดู มานะ ผู้เป็นพ่อซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง กับ อุไร พี่สาวที่กำลังท้องแก่ทำงานไม่ได้ ด้วยความที่บังอรเป็นคนทำงานปากกัดตีนถีบมาตลอด เมื่อได้เจอกับกบที่อ้างว่าเป็น ”หลาน” เจ้าของโรงแรมแต่กลับมาทำงานเด็กเสิร์ฟ ทำให้ความรู้สึกแรกของบังอร รวมถึง ป๋อง เพื่อนซี้ ซึ่งเป็น        เบลบอย และกลุ่มเด็กเสิร์ฟคนอื่นต่างมองเขาเป็นคุณหนูเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ คิดจะมาทำงานเล่น ๆ แต่ก็ต้องเปลี่ยนความคิดเมื่อกบตั้งใจเรียนรู้งานอย่างดี ทำงานหนัก แถมยังติดดิน ไม่ถือตัวกับเพื่อนร่วมงาน จนทำให้ทุกคนค่อย ๆ เปิดใจยอมรับกบไปทีละน้อย จนสุดท้ายกลายเป็นส่วนหนึ่งของแก๊งเด็กเสิร์ฟในที่สุด แต่ความสัมพันธ์สั่นคลอนอีกครั้ง เมื่อความจริงถูกเปิดเผยว่า กบ เป็นลูกเจ้าของโรงแรม ทำให้ทุกคนโกรธที่โดนกบหลอก กว่าจะตามอธิบายให้ทุกคนเข้าใจว่ายากแล้ว การจะทำให้บังอรหายโกรธนั้นยากกว่า 

ถึงแม้ปราชญ์ในร่างกบจะสนุกกับการทำงานในตำแหน่งใหม่ แต่เขายังคงระลึกถึงครอบครัวเก่าอยู่เสมอจึงแอบแวะไปเยี่ยมโดยแนะนำตัวเองว่ากบเป็นเพื่อนสนิทต่างวัยของปราชญ์  กบกลายเป็นที่รักของคุณหญิงศรีสมร แม่ของปราชญ์และ ปวิดา น้องสาวอย่างรวดเร็ว คุณหญิงศรีสมรรู้สึกถูกชะตาและคิดว่ากบกับปราชญ์มีความคล้ายคลึงกันอย่างบอกไม่ถูกแม้ว่าหน้าตา อายุและกลุ่มสังคมจะต่างกันอย่างสิ้นเชิง ปวิดาเองก็รู้สึกชื่นชอบเขาเกินกว่าฐานะเพื่อนของพี่ชาย มีเพียง ปรมินทร์ น้องชายที่รู้สึกชังขี้หน้าของกบอย่างบอกไม่ถูก

กบมีเรื่องให้ปวดหัวอยู่ตลอดนั่นคือ ยังมีคนติดภาพความเป็นเกย์ของเขาทั้งเหล่าเพื่อนสาวและอดีตกิ๊กที่แวะเวียนมาหา ทำให้เขาต้องคอยแก้ไขเรื่องราวอยู่ตลอด พร้อม ๆ กับที่เขาต้องคอยมองหาว่าวิญญาณที่สำคัญที่สุดในชีวิตเขาคือใคร ซึ่งเขาก็ยังไม่เจอเสียที แถมความสามารถที่ติดตัวมาตั้งแต่กลับมาเป็นมนุษย์ก็คือ การมองเห็นและติดต่อกับวิญญาณต่าง ๆ ได้ ทำให้บางทีเพื่อนร่วมงานก็มักจะงงว่าเขาคุยกับใคร ซึ่งนอกจาก ตาทิม เจ้าที่ที่บ้านแล้วยังมี ป๋าตุ๊ วิญญาณนักเที่ยวรุ่นดึกซึ่งเคยเป็นขาประจำของ   คอฟฟี่ช็อปโรงแรมในอดีตที่คอยตามเขาอยู่ตลอดเพราะว่าตายมานานแล้วเหงาอยากหาเพื่อนคุยด้วย     ยังไม่นับวิญญาณเบี้ยบ้ายรายทางที่เขาต้องเจอในชีวิตประจำวันอีก แต่ปราชญ์ในร่างกบก็เริ่มเคยชินกับพลังพิเศษนี้พร้อมกับหาทางช่วยเหลือวิญญาณต่าง ๆ เท่าที่จะทำได้

แม้ว่าจะรู้สึกแปลกอยู่บ้างที่ต้องไปงานศพตัวเอง แต่กบก็ไปงานศพของปราชญ์ตามคำเชิญของ  ศรีสมร ที่นั่นกบได้เจอกับเอ๋ อดีตคนรัก ด้วยความดีใจจนลืมตัวจึงรีบเข้าไปคุย แต่เอ๋กลับมีท่าทีรังเกียจเขาอย่างเปิดเผยเพราะเขามาทั้งชุดยูนิฟอร์มเด็กเสิร์ฟ พร้อมทั้งพูดเป็นนัย ๆ ว่าอย่ามายุ่งกับเธอ เพราะเธอไม่สนใจเด็กเสิร์ฟท่าทางจน ๆ ปราชญ์ในร่างกบสะเทือนใจไม่คิดว่าคนรักจะมีธาตุแท้แบบนี้ ปรมินทร์เข้ามาเจอก็จำกบได้พอรู้จากเอ๋ว่ากบเข้ามาวอแวก็ยิ่งหยามเหยียดเขาหนักไปใหญ่ว่าไม่เจียมตัว ก่อนที่มินจะพาเอ๋ออกไปด้วยท่าทีสนิทสนม จึงทำให้ปราชญ์คิดได้ว่าดีแล้วที่เขาไม่ได้ขอเธอแต่งงาน ที่งานศพ กบยังได้เจอกับบังอรก็แปลกใจว่าเธอมาได้อย่างไร จึงได้รู้ความจริงว่าเธอเป็นคนช่วยพาปราชญ์ส่งโรงพยาบาลตอนประสบอุบัติเหตุ เขาซึ้งใจมากที่เธอช่วยเอาไว้แม้ว่าเขาจะต้องตาย แต่น้ำใจผู้หญิงธรรมดาอย่างบังอรนั้นช่างน่าประทับใจเหลือเกิน เขาเริ่มเข้าใจว่าบางทีฐานะก็ไม่ได้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าใครเป็นคนดีหรือไม่ดี

ความสัมพันธ์ของกบกับบังอรเริ่มกุ๊กกิ๊กขึ้นทุกที จนเพื่อนร่วมงานแซว แต่ปวิดาก็มาคอยตามมาหา กบอยู่เรื่อย ๆ เพราะเขามีหลาย ๆ อย่าง คล้ายกับพี่ชายที่เสียไปของเธอและยังเป็นคนที่เธอรู้สึกดีด้วย    ทุกครั้งที่อยู่ใกล้ กบเองก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะเขาเห็นเธอเป็นน้องสาวอยู่เสมอแม้ว่าตอนนี้เขาจะไม่ใช่ปราชญ์แล้วก็ตาม ส่วนป๋องเองก็เรียกได้ว่าเห็นปวิดาปุ๊บก็รักปั๊บเลยทันที พยายามช่วยเหลือทุกอย่างแต่เธอก็เห็นเขาเป็นแค่เพื่อนเท่านั้น

วันหนึ่งกบไปส่งบังอรที่บ้านในสลัม จึงได้รู้ว่าเธอเป็นคนหาเลี้ยงครอบครัว คอยดูแลพ่อที่ป่วยและพี่สาวท้องแก่ ยิ่งทำให้เขาประทับใจเธอมากขึ้น แต่การที่จู่ ๆ บังอรพาผู้ชายมาบ้านก็ทำให้เพื่อนบ้านปากหอยปากปูอย่างป้าละมุนและหลานสาวอย่างวารี นินทาอย่างออกนอกหน้าว่าสงสัยบังอรจะท้องอีกคน แต่พอรู้ว่ากบเป็นถึงลูกเจ้าของโรงแรม ทั้งสองก็เปลี่ยนท่าทีเป็นน่าสงสาร ป้าละมุนอ้อนวอนขอให้รับวารีเข้าไปทำงานด้วย ด้วยความเห็นใจกบจึงตกลงช่วยทั้งที่บังอรพยายามปรามเอาไว้
กบเกิดไปขัดแย้งกับหมอสุย หมอผีประจำสลัมเรื่องหลอกลวงชาวบ้าน จนหมอสุยส่งกุมารมาเล่นงานกบถึงบ้าน แต่ด้วยบุญบารมีของกบและความช่วยเหลือของตาทิม ทำให้กุมารไม่สามารถทำอะไรกบได้จนพ่ายแพ้ไปเอง กุมารร้องไห้ไม่อยากกลับไปหาหมอสุยเพราะต้องโดนลงโทษที่ทำงานไม่สำเร็จ ด้วยความสงสารกบจึงคุยกับตาทิมขอรับเลี้ยงไว้ จะได้ช่วยแบ่งเบาหน้าที่ของตาทิมในการเฝ้าบ้านด้วย กุมารดีใจมากเรียกกบว่าพ่อทุกคำ สร้อยหินวิญญาณส่องสว่าง กบหลงดีใจนึกว่าภารกิจเสร็จสิ้นแล้ว แต่แสงก็ดับวูบไป

หลังจากนั้นกบได้พลังหูทิพย์มาโดยถ้าเขาจับตัวใครแล้วตั้งจิตสมาธิก็จะได้ยินสิ่งที่คนนั้นคิด      ตาทิมว่านี่อาจจะเป็นผลของการช่วยเหลือคนอื่นก็ได้ กบใช้พลังเพื่อช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนได้มากมาย แต่กับเรื่องส่วนตัวของเขากลับวุ่นวายอีรุงตุงนัง วารีที่มาทำงานที่โรงแรมด้วย พยายามหาเรื่องอ่อยกบตลอดจนแทบไม่เป็นอันทำงาน ส่วนปวิดาก็แวะมาหาเขาแทบทุกวัน จนสุดท้ายถึงขั้นขอมาฝึกงานใน    ภาคเรียนสุดท้ายเพื่อจะได้ใกล้ชิดกับกบ เรียกได้ว่าแทบจะคอยตามทุกฝีก้าว ซึ่งทำให้ปรมินทร์ไม่พอใจมาก หาว่ากบล่อลวงน้องสาวเขา พยายามจะหาเรื่องกบพร้อมทั้งแหย่เรื่องเป็นเกย์ จนกบทนไม่ไหวซัดปรมินทร์จนหมอบ

กบไปมาหาสู่บ้านบังอรบ่อยขึ้นทุกวัน ทั้งซื้อของใช้จำเป็นมาให้ บังอรพยายามห้ามแต่ก็ไม่เป็นผล ทว่าลึก ๆ เธอก็เริ่มรู้สึกดีกับเขา แต่ก็พยายามไม่คิดอะไรเกินเลยเพราะฐานะแตกต่างกันมาก ด้วยพลัง      ตาทิพย์กบเผอิญได้ยินลูกน้องหมอสุยที่รับงานนายทุนเพื่อมาวางเพลิงสลัมเพื่อไล่ที่ เขาจึงรีบจัดการหาที่อยู่ใหม่เป็นตึกแถวในย่านการค้าและเร่งบังอรให้ย้ายออกให้เร็วที่สุด โดยอ้างแค่เพื่อเรื่องสุขภาพของพ่อและพี่สาว เขาโน้มน้าวแกมบังคับจนบังอรต้องจำยอมทำตาม
หลังจากนั้นไม่นาน ไฟก็ไหม้สลัมวอดวายจริง ๆ กบพยายามแจ้งเบาะแสตำรวจว่าเป็นฝีมือลูกน้องหมอสุย จนหมอสุยต้องหนีหัวซุกหัวซุนเตลิดไป บังอรขอบคุณที่กบช่วยเอาไว้ ทั้งสองรู้สึกดีต่อกันมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่จังหวะจะสวีท ป้าละมุนและวารีที่หมดเนื้อหมดตัวเพราะบ้านไฟไหม้ก็โผล่มาขออาศัยอยู่ด้วย บังอรเลยยอมเพราะสงสาร แต่แทนที่จะสำนึกบุญคุณ  ป้าละมุนและวารีกลับคอยป่วนไม่ให้ครอบครัวบังอรอยู่สุขสบาย ทั้งทำตัวเรื่องมาก ขอนั่นขอนี่ แถมวารียังพยายามอ่อยกบทุกครั้งที่มาบ้าน จนร้อนถึง    ผีเจ้าที่บ้านตึกแถวอย่างป้าเจียนต้องโผล่มาหลอกหลอนในบางครั้งเพื่อสั่งสอน แต่ก็ดูจะช่วยอะไรไม่ได้มากนัก

กบยังคงใช้พลังพิเศษที่เขามีคอยช่วยเหลือผู้คน รวมถึงครอบครัวเขาที่เจอเรื่องวุ่น ๆ ทั้งการที่มีพ่อม่ายรุ่นใหญ่อย่างสุรเดช มาติดพันบุหรงแม่ของเขาเพื่อหวังผลประโยชน์ และการที่ระรินทิพย์เมียน้อยของรื่นยศพ่อของกบวางแผนฮุบสมบัติ ทุกเรื่องผ่านไปได้ด้วยดี จากการที่กบได้ช่วยเหลือผู้คน เขาได้พลังพิเศษเพิ่มขึ้นมาอีกคือ ตาทิพย์ในการมองเห็นอนาคต ตอนนี้เขาเริ่มเหลิงไปกับความสามารถที่ตัวเองมีขึ้นทุกวัน จนทำให้เขาทำพลาดเพราะเข้าใจผิดกับนิมิตที่เห็น จนเกิดไปใส่ร้ายผู้บริสุทธิ์โดยไม่ได้ตั้งใจ และความผิดพลาดนี้เองทำให้พลังพิเศษทั้งหมดของเขาหายไปในทันที

ทางฝั่งป้าละมุนกับวารีที่เห็นว่ายังไงก็ไม่สามารถรวบหัวรวบหางกบได้เสียที จึงงัดไม้ตายไปฟ้องบุหรงว่าลูกชายมาติดพันบังอร พร้อมทั้งใส่ไฟบังอรต่าง ๆ นานาว่าเป็นผู้หญิงไม่ดีจนบุหรงเชื่อ เธอตัดสินใจไล่บังอรออกจากงาน และยื่นคำขาดกับลูกชายให้เลิกยุ่งกับบังอร แต่กบไม่ยอม จึงออกจากบ้านมาขออาศัยอยู่กับบังอรและเริ่มทำธุรกิจร้านอาหารเล็ก ๆ กัน
กบกับบังอรที่ได้อยู่ร่วมบ้านกันเริ่มเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น ช่วงเวลานั้นเองหมอสุยซึ่งโกรธแค้นกบไปตามหมอผีลูกพี่ใหญ่อย่างหมอเสือ มาจัดการกับเขาจนบังอรถูกลูกหลงจนต้องเจ็บตัว กบจัดการกับหมอเสือได้อย่างยากลำบากแต่ก็ทำให้เขาได้รู้ใจตนเอง ออกปากฝากรักบังอรและคบหากัน

ทุกสิ่งทุกอย่างกำลังจะลงตัวด้วยดี แต่แล้วปวิดาที่รู้ข่าวทั้งคู่คบหากันก็แอบมาหาบังอร พูดจาหว่านล้อมพร้อมน้ำตาจนบังอรรู้สึกว่าตนเองไม่คู่ควรกับกบเพราะทำให้ชีวิตเขาตกต่ำจากลูกเศรษฐีเจ้าของโรงแรมกลายมาเป็นแค่เจ้าของร้านอาหารตึกแถว ปรมินทร์ใช้โอกาสนี้เข้าหาบังอรและพยายามทำดีด้วยเพราะต้องการทำร้ายความรู้สึกกบ แต่ก็ทำให้ตัวเองพลอยมีปัญหากับเอ๋ไปด้วย เอ๋หึงจนคุมสติไม่อยู่จะ   ทำร้ายปรมินทร์แต่ได้กบมาช่วยเอาไว้ ทำให้กบกับปรมินทร์ปรับความเข้าใจกันได้ในที่สุด
กบบุกไปหาปวิดาที่บ้านปาโมกข์เพื่อเคลียร์ปัญหาหัวใจ ปวิดาเสียใจอย่างหนักแต่สุดท้ายก็เข้าใจว่าความรักไม่ได้มีรูปแบบเดียว เธอกับกบไม่มีทางรักกันอย่างหนุ่มสาวแต่ก็ยังเป็นพี่น้องกันได้ ภาพกบ ปรมินทร์ ปวิดาที่คุยกันที่บ้านปาโมกข์เหมือนสามพี่น้องในครั้งอดีต ทำให้ศรีสมรรับรู้ได้ด้วยสัญชาติญาณว่ากบคือปราชญ์ เมื่อเธอมั่นใจแบบนั้นก็ไม่ได้คาดคั้นคำตอบจากกบอีกต่อไป

ปราชญ์ในร่างกบปรับความเข้าใจกับบังอรได้สำเร็จแต่สร้อยหินวิญญาณที่ยมบาลให้ไว้เกิดหม่นหมองจนเกือบมืดสนิท เวลาบนโลกของเขาเหลือน้อยลงมากแล้วโดยที่ยังไม่รู้ว่าดวงวิญญาณตามเงื่อนไขของยมบาลนั้นคือใครกันแน่ แล้วจู่ ๆ เขาก็เผอิญได้พบกับวิญญาณของกบ เจ้าของร่างที่เขาใช้ชีวิตอยู่โดย กบไม่อาจกลับเข้าร่างของตนได้อีกแล้วเพราะสิ้นอายุขัย แต่ขอร้องให้ปราชญ์ช่วยทำตามคำขอร้องครั้งสุดท้ายของเขา นั่นคืออยากเห็นรื่นยศกับบุหรงทานข้าวเย็นด้วยกันอีกสักครั้ง ปราชญ์ช่วยเหลือตามคำขอได้สำเร็จจนกบไม่ค้างคาใจอะไรอีก รวมถึงยังทำให้ปราชญ์ในร่างกบปรับความเข้าใจกับคนในบ้านวาสนาภาสิทธิ์ได้อีกด้วย

ปราชญ์ในร่างกบมั่นใจว่าวิญญาณของกบเป็นดวงวิญญาณที่สำคัญที่สุดที่ตนต้องช่วยเหลือตามเงื่อนไขของยมบาล...แต่สร้อยหินวิญญาณยังคงมืดมิด  ปราชญ์ท้อแท้ รู้สึกว่าตัวเองทำดีไม่ได้ดี ช่วยคนเท่าไหร่ก็ไม่บรรลุภารกิจเสียที ในคืนสุดท้ายตามเวลาที่ยมบาลให้ไว้ กบพูดเป็นนัยบอกลาบังอร แต่เป็นบังอรที่ทำให้กบคิดได้ว่า การทำดีไม่ใช่การทำเพื่อหวังผลตอบแทนในอนาคต แต่เป็นการดำเนินชีวิตในแบบที่ถูกที่ควรให้สมกับที่เกิดมา ปัจจุบันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น กบทำให้เวลา ณ ปัจจุบันของเธอมีความสุข

ในคืนนั้นเอง ยมบาลปรากฏกายขึ้นต่อหน้ากบ แต่กบไม่หวาดหวั่นต่อความตาย คิดได้แล้วว่าเขาได้ชีวิตที่ได้มา 1 ปีอย่างคุ้มค่า เมื่อเห็นดังนั้นยมบาลจึงได้เฉลยว่ากบผ่านเงื่อนไขที่ตั้งไว้แล้ว นั่นคือการช่วยเหลือดวงวิญญาณของตนเองให้หลุดพ้นจากบ่วงของความดี อยู่เพียงเพื่อปัจจุบันขณะ เมื่อผ่านเงื่อนไขสำเร็จกบจึงสามารถใช้ชีวิตอยู่ต่อไปตราบจนสิ้นอายุขัย

แกลลอรีปิศาจหรรษา