ชะชะช่า ท้ารัก
ชะชะช่า ท้ารัก
 

ชะชะช่า ท้ารัก

ละครรีรัน จันทร์-ศุกร์ เวลา 18.00 น.

บทประพันธ์ : เพ็ญศิริ บทโทรทัศน์ : วรพันธ์ รวี

ธนากร ศรีบรรจง, ปาณิชดา แสงสุวรรณ, พลพจน์ พูลนิล, กุ๊กกิ๊ก กชกร, พรภัสร์ชนก มิตรชัย, ชนารดี อุ่นทะศรี

เรื่องย่อชะชะช่า ท้ารัก

เรื่องย่อละครชะชะช่า ท้ารัก

การะเกด กำพร้าแม่มาตั้งแต่สองขวบเนื่องจากถูกน้าสาวคือ ปานใจ ซึ่งแอบอิจฉาเกลียดชังพี่สาว ปานจิต ผู้เป็นแม่ของการะเกดมาตั้งแต่ยังสาว  มีสาเหตุมาจากรักผู้ชายคนเดียวกันคือ  เกริกศักดิ์ พ่อของการะเกด  แต่เกริกศักดิ์รักและแต่งงานกับปานจิต  ความแค้นสะสมมากขึ้นจนกระทั่งปานใจหาทางฆ่าปานจิตผู้อ่อนแอถึงตายในที่สุด ปานใจใช้เล่ห์มารยาว่าเป็นน้าที่แสนดีและรับใช้เกริกศักดิ์จนเกริกศักดิ์ใจอ่อนแต่งงานด้วย  แต่การแต่งงานไม่ได้ทำให้ปานใจลดความอิจฉาลงได้  เพราะเกริกศักดิ์ทุ่มเทความรักให้การะเกดมากมาย  และแม้แต่ กำไลทอง ลูกสาวของปานใจเกริกศักดิ์ก็ไม่รักเท่าการะเกด มิหนำซ้ำ นคร ข้าราชการรุ่นพี่กับ นวลน้อย ภรรยายังพา สดุดี ลูกชาย  นวลปรางค์  ลูกสาว และ พิทยาเพื่อนสนิทของสดุดี มาพบปะกัน กินข้าวเพื่อให้สดุดีและการะเกดได้รู้จักกันไว้แต่เล็ก ทั้งยังเมตตาการะเกดด้วยการจับจองตัวไว้เป็นคู่หมั้นของสดุดีอีกด้วย  ปรากฏว่าถูกปานใจกีดกันเอาไว้ตลอดเวลา สดุดีซ่อนความแปลกใจไว้ในใจไม่ได้บอกใคร  ส่วนกำไลติดเชื้ออิจฉาจากแม่จำแม่มาบอกกับสดุดี นวลปรางค์ และพิทยาว่าการะเกดไม่กล้าออกมาเจอผู้คนเพราะติดโรคร้ายจากแม่  ต่อหน้าเกริกปานใจทำดีกับการะเกดแต่ลับหลังทารุณโหดร้ายทุบตีการเกดจน ครูมาลา ที่บ้านอยู่ใกล้กัน และเป็นครูของปานจิตปานใจมาตั้งแต่สมัยยังสาวต้องคอยแอบมาดูแลสอนวิชาร้องเพลงเต้นรำให้กับการะเกด โดยมี อ่ำ เด็กชายรุ่นพี่ที่ได้รับความช่วยเหลือจากปานจิตสมัยยังไม่ได้แต่งงานกับเกริกให้มาเป็นเด็กในปกครองของครูมาลาคอยติดตามปกป้องการะเกดเหมือนทาสผู้ซื่อสัตย์ 

เวลาผ่านไป สดุดีกลับมาจากนอกจบวิชาอาชญาวิทยากลับมาและได้พากันมาที่บ้านของเกริก  ทั้งครอบครัวรวมทั้งพิทยาเพื่อนสนิทของสดุดีด้วย เพราะหลังจากเรียนจบมาทั้งสองก็ทำงานที่เดียวกัน และในขณะที่สดุดีไปเรียนต่อที่เมืองนอกพิทยาก็คอยดูแลเอาใจนวลปรางค์แทนสดุดีจนทั้งสองคนมีใจให้กัน แต่นวลปรางค์จะไม่ยอมให้พิทยาเอาใจผู้หญิงคนอื่นเลยนอกจากตน นวลปรางค์ห่วงพิทยามากเพราะพิทยาเอาใจนวลปรางค์มาตั้งแต่เล็กๆและยอมนวลปรางค์ทุกอย่าง  ปานใจบอกทุกคนว่าการะเกดหนีไปเที่ยวกับอ่ำ แต่สดุดีสงสัยจึงออกไปเดินเล่นและได้ยินเสียงเพลงมาจากท้ายคลองจึงพายเรือออกไปพบการะเกดแต่ไม่รู้ว่าเป็นการะเกดทั้งสองมีปากเสียงกันจนเรือล่ม ทั้งสองต่างว่ายน้ำมาขึ้นฝั่งที่มุมหนึ่งในสวนบ้านเกริก ทับทิม คนเก่าแก่ของปานใจเห็นเหตุการณ์รีบไปบอกปานใจมาจัดการ  ขณะที่สดุดีพยายามขอโทษและสอบถามว่าเธอคือใคร ปานใจก็เข้ามาและตบหน้าไล่การะเกดโชว์ให้สดุดีเข้าใจผิดว่าเป็นเด็กสาวจากที่อื่นมาบุกรุก  การะเกดจึงหนีไปบ้านครูมาลา  สดุดีเก็บความสงสัยแปลกใจไว้เงียบๆ  ต่อมาความหวาดกลัวว่าสดุดีจะพบกับการะเกดมีมากขึ้นทุกทีทำให้ปานใจและทับทิมช่วยกันทารุณทุบตีการะเกดหนักข้อจนถึงขั้นป่วยและขังเอาไว้ การะเกดจึงหนีออกจากบ้านโดยมีอ่ำเข้าไปช่วย  อ่ำพาการะเกดนั่งเรือหนีไปขึ้นที่ท่าน้ำวัดแถวบางปะอินซึ่งมีงานวัดพอดี  อ่ำไปชกมวย   หาเงิน  การะเกดถูกวัยรุ่นไล่จับตัวจึงวิ่งหนีไปชนกลุ่มของ สมหมาย และ แสงจันทร์ ซึ่งเป็นคู่แข่งของวงลูกทุ่ง นายประทีป และนางสิน แสงจันทร์เมื่อเห็นพ่อสนใจการะเกดจึงให้นึกไม่ชอบขี้หน้าและไล่การะเกดไปทำให้สมหมายเสียดายในความสวยของการะเกดเป็นอย่างมาก  การะเกดหนีพวกแก๊งวัยรุ่นที่ไล่จับไปถึงเวทีวงลูกทุ่งของนายประทีปและนางสิน พวกหางเครื่องเข้าใจผิดว่าการเกดเป็นนักร้องที่มีคนส่งมาให้ประทีปและสินจึงผลักการะเกดออกมาร้องเพลง การะเกดจึงร้องเพลงด้วยความจำใจ ซึ่งถูกใจคนดูมากแต่เป็นที่ขัดใจของแสงจันทร์ สมหมายเมื่อเห็นการะเกดบนเวทีก็จำได้ ส่วนแสงจันทร์ให้นึกอิจฉาในความสวยและความสามารถของการะเกดจึงชวนพ่อกลับบ้านอย่างไม่สบอารมณ์  การเกดร้องต่อไปเรื่อยๆพอร้องเสร็จการะเกดจะหนีออกมาจากคณะดนตรีแต่กลุ่มวัยรุ่นแก๊งเดิมดักรอเล่นงานอีกจึงหนีออกไปนอกถนนพบกับสดุดีที่มางานวันเกิดเพื่อนที่บางปะอินกำลังขับรถกลับบ้านพบเหตุการณ์ลงมาช่วยเหลือ  การะเกดพบว่าผู้ที่มาช่วยเหลือคือสดุดีซึ่งเป็นที่ต้องห้ามจึงวิ่งหนีกลับมาที่วงลูกทุ่งอีกครั้งพบอ่ำและประทีปและสินกับคณะทุกคนเห็นสดุดีตามมาจึงช่วยกันทุบตีสดุดีแล้วพากันขึ้นรถกลับ

เกริกกลับจากราชการมาถึงบ้านได้รับข่าวว่าการะเกดหนีตามอ่ำไปจึงเสียใจและไม่เชื่อ  ต่อมาปานใจพยายามหาหลักฐานมาบอกว่าการะเกดตายแล้ว  เกริกก็ไม่เชื่อยังรอคอยการกลับมาของเกดและพยายามติดตามหาเกดต่อไป  ส่วนทางสดุดีได้รับคำบอกเล่าแบบนี้เช่นกันทางด้านเกดมาอยู่กับประทีปและสิน กลายเป็นนักร้องนำของวง สองคนรักและรับเกดเป็นลูกและบอกกับทุกคนว่าเกดคือลูกในไส้  ทำให้พวกหางเครื่องสี่คน คือ เดือนแรม , แจ่มตา , จำปา และ สายสร้อย ไม่พอใจอิจฉาแอบกลั่นแกล้งเกดบ่อยๆ  ด้านปานใจพยายามยัดเยียดให้กำไลทองได้เป็นคู่หมั้นของสดุดีแทนเกดซึ่งนวลปรางค์ก็ยอมรับ  แต่กำไลนิสัยไม่ดีและชอบแอบหนีเที่ยวกลางคืนไปตามผับดื่มเหล้ามากอีกด้วย  วันหนึ่งมีงานแสงสีเสียงที่อยุธยามี นายอำเภอสมศักดิ์ เป็นผู้ประสานงาน สดุดีพา ฟรานซิส มาร่วมงานด้วย  ครูมาลาเป็นผู้ทำรายการแสงสีเสียงและยังส่งลูกศิษย์ไปร่วมกับคณะลูกทุ่งของประทีปสินจัดรำวงลูกทุ่งหาเงินเข้าการกุศล  สดุดีได้ยินเพลงเดิมที่การะเกดร้องอีกจึงจำได้รีบไปที่จุดรำวงพบว่าเป็นการะเกดจึงสอบถามได้ความว่าชื่อ แก้วตา เป็นลูกของนายประทีปและนางสิน  ฟรานซิสเองเมื่อเห็นเกดก็ติดใจในหน้าตาและเสียงร้องของเกด  ครูมาลามาอีกคนจำเกดได้แต่ก็ได้รับคำตอบว่านั่นคือแก้วตาเช่นกัน  ส่วนอ่ำรีบซ่อนหน้าไม่ให้ครูเห็น  ครูมาลาเข้าใจดีว่านั่นคือเกดแต่แกล้งทำเป็นยอมรับและเอ่ยปากฝากฝังประทีปกับสินให้ดูแลเกดให้ดีและจะหางานให้  สดุดีไปพบครูมาลาเค้นเอาความจริงทั้งสองตกลงกันลับๆว่าจะแอบช่วยเหลือเกดให้ได้ดี  ดังนั้นแผนการช่วยเหลือเกดจึงเริ่มต้นขึ้น  สดุดีแกล้งไปที่บ้านเกริกถามหาเกดและรับกำไลไปเที่ยว  ส่วนฟรานซิสก็พยายามช่วยลุ้นเกดให้มีชื่อเสียงให้ฝึกร้องเพลงดีๆโดยให้เจนนิเฟอร์ เพื่อนสาวฝรั่งแต่ร้องเพลงไทยได้เพราะแม่เป็นคนไทยมาช่วยฝึกเกด  จนมีงานแสดงศิลปวัฒนะธรรมไทยมีเกริกและนครเป็นผู้จัดงาน  สดุดีและครูมาลาจงใจให้เกดรำเบิกโรงอวยพร  เกริกซึ่งนั่งดูกับปานใจกำไลถึงกับตลึงแต่เมื่อสอบถามได้ความว่าชื่อแก้วตา  ด้านเกริกยังไม่อยากจะเชื่อถึงกับแอบไปพบเกดแต่เกดไม่ยอมรับ  ปานใจคิดว่าเกดต้องปลอมตัวมากลั่นแกล้งจึงหาทางกำจัดเกดทุกวิถีทาง  โดยให้กล้วย กับทับทิมแอบไปที่บ้านนายสินเพื่อสืบเรื่อง  อ่ำกลัวทุกคนรู้ความจริงจึงปลอมตัวทำเป็นคนพิการขาเป๋มือแปปากเบี้ยวและเปลี่ยนทรงผมจนทุกคนจำไม่ได้ 

วันหนึ่ง  มีการประกวดดนตรีลูกทุ่ง ซึ่งนอกจากคณะของประทีป สิน แล้ว ยังมีคณะของสมหมาย และ แสงจันทร์ เข้าร่วมประกวดด้วย ทั้งสองคณะเขม่นกันตั้งแต่ยังไม่ได้ขึ้นประกวด  กล้วยและทับทิบให้สี่สาววางยาสลบเกด แต่คนที่รับเคราะห์คือแสงจันทร์เพราะแสงจันทร์ไปดื่มน้ำที่ใส่ยาสลบพอขึ้นร้องเพลงก็ทำให้หลับกลางเวที  ส่วนเกดไม่ได้ดื่มน้ำที่วางยาสลบจึงไม่เป็นอะไรแต่   แสงจันทร์กลับมองว่าเกดกลั่นแกล้งตน เมื่อประกาศผลเกดได้รางวัลรองชนะเลิศ  ทำให้แสงจันทร์ยิ่งเจ็บใจเป็นอย่างมากว่าเป็นเพราะเกดทำให้ตนเป็นฝ่ายแพ้  มีคนสนใจเกดให้ไปเป็นนักร้องในค่ายกันหลายค่ายโดยการแอบลุ้นของสดุดีซึ่งเกดไม่ยอมพูดจาดีด้วย  แต่เกดก็แปลกใจเสมอว่ามักมีคนมาช่วยอยู่เบื้องหลังหลายเรื่อง  เกดทำท่าจะชอบพอกับฟรานซิส  กำไลมาบอกเกดว่าอย่าคิดมาแย่งสดุดีเด็ดขาดถึงแม้เกดจะไม่ยอมรับว่าเป็นเกดแต่ทั้งปานใจและกำไลมั่นใจว่าเป็นเกดแน่และพยายามกีดกันไม่ให้เกริกพบเกด  เกริกตรอมใจเสียใจเรื่องเกดจนล้มป่วย

ประทีปและสินเห็นแก่อนาคตของเกดอ้อนวอนให้เกดไปเข้าค่ายเพลง ในที่สุดเกดและแสงจันทร์ก็ได้เป็นนักร้องในค่ายเดียวกัน และเริ่มเป็นที่รู้จักบ้างในฐานะนักร้องคนใหม่ของวงการ ในขณะที่กำลังเริ่มทำเพลงคณะของสินและประทีปกลับย่ำแย่เพราะขาดนักร้องนำอย่างเกด และสุขภาพก็เริ่มไม่ดี การเงินจึงขาดแคลนเมื่อเกดรู้ข่าวจึงอยากมาช่วยแต่ถูกทัดทาน เกดคิดหนักระหว่างบุญคุณกับชื่อเสียงส่วนตัว  กำไลเสเพลเที่ยวจนท้องกับ โป้ง เพื่อนในกลุ่มที่เที่ยวด้วยกัน แต่โป้งไม่ยอมรับทำให้กำไลเสียใจมาก  ปานใจเมื่อรู้ว่ากำไลท้องจึงพยายามจัดงานหมั้นให้กำไลกับสดุดีให้เร็วที่สุด เกดก็ยึด  ฟรานซิสไว้เป็นที่พึ่งทำเหมือนว่าเป็นแฟนกัน  เกดกลับมาเยี่ยมวงดนตรีของประทีปสินถึงแม้ถูกสั่งห้ามมาร้องเพลงตามวงเร่แบบนี้อีกเกดก็ทำ  เกดเมื่อรู้ว่ากำไลท้องก็โกรธสดุดีมาก ไม่ฟังเหตุผลและบอกให้สดุดีไปแต่งงานกับกำไลซะ เพราะว่ายังไงกำไลก็เป็นน้องสาวของต้น ในที่สุดสดุดีก็หมั้นกับกำไล  ต่อมาปานใจพยายามจัดการให้สดุดีแต่งงานกับกำไลให้เร็วที่สุดเพราะกำไลเริ่มท้องโต แต่ในขณะกำลังจะแต่งงานกันกำไลก็ยังแอบหนีเที่ยว สดุดีจับได้และรู้ว่ากำไลท้องจึงปฏิเสธบ่ายเบี่ยง  กำไลก็ออกเที่ยวและกินเหล้าเมาจนในที่สุดรถชนและแท้งลูก  โป้งเมื่อรู้ว่ากำไลแท้งลูกจึงสำนึกผิดมาง้อกำไลทำให้กำไลใจอ่อนเพราะในใจลึกๆของกำไลก็ยังรักโป้งอยู่  สดุดีให้พิทยาช่วยสืบความจริงเรื่องเกดและเหตุผลนี้เองพิทยาก็บอกนวลปรางค์ไม่ได้  ทำให้ทั้งคู่ทะเลาะกันบ่อยด้วยความที่นวลปรางค์หึงพิทยามาก และไม่อยากให้พิทยาเข้าใกล้ผู้หญิงคนไหน พิทยาสืบรู้มาว่าวงของเกดกำลังแย่  สดุดีจึงแอบช่วยเหลืออีก

เกริกป่วยอยู่ก็เพราะถูกปานใจแอบวางยาเพราะเกริกออกปากว่าจะยกมรดกให้การะเกดเป็นส่วนใหญ่ให้กำไลนิดหน่อย และหวังว่าเกดต้องกลับมารับมรดกสักวัน  เกริกป่วยหนักเพ้อหาแต่เกด  สดุดีไปบังคับเอาตัวเกดไปเยี่ยมเกริกที่โรงพยาบาลจนได้  เกดรู้ว่าพ่อป่วยมากกำลังจะตายจึงบอกความจริงว่าเธอคือการะเกด  เกริกดีใจและเสียชีวิตในอ้อมแขนของเกด เมื่อความจริงปรากฏว่าแก้วตาคือการะเกดปานใจกับกำไลแค้นมาก นครกับนวลน้อยดีใจจะจัดงานหมั้นให้  เกดอนุญาตให้ปานใจและกำไลพักอยู่ที่บ้านเดิม  ส่วนตัวเองจะออกไปช่วยวงลูกทุ่งของประทีปและสินต่อไป  ฟรานซิสเมื่อรู้ความจริงว่าที่แท้ทั้งสดุดี และเกด เป็นคู่หมั้นกันและรักกัน  ฟรานซิสจึงตัดใจจากเกด และหันไปสนใจแสงจันทร์แทน  ส่วนประทีปตายลงเหลือแต่สิน สินจึงไปบอกให้ครูมาลาขอร้องเกดให้ยุบวงและกลับไปหาค่ายเพลงที่ติดต่อกลับมาใหม่อีกครั้ง  และจะโปรโมทเรื่องราวชีวิตของเกดว่าเป็นนักร้องกตัญญู  ในที่สุดเกดจึงตัดสินใจกลับไปเป็นนักร้องเข้าค่ายเพลงอีกครั้งและเลี้ยงดูสินในฐานะแม่ต่อไป  ปานใจกับกำไลยังไม่หายแค้นทำลายชื่อเสียงของเกดต่อไปปล่อยข่าวว่าเกดเป็นเมียเช่าฟรานซิส   ฟรานซิสต้องไปแก้ข่าวให้  แต่แทนที่จะทำให้เกดดับกลับทำให้เกดดังมากขึ้น  เมื่อออกแสดงคอนเสิร์ตงานแรกเกดก็ไดรับการต้อนรับล้นหลามด้วยเพลงนำที่ชื่อว่า ชะชะช่า ท้ารัก ที่แม่เกดเคยร้องได้รับการปรับปรุงใหม่ดังระเบิดไปทั่ว ด้านกำไลเมื่อกลับไปคบกับโป้ง โป้งก็สอนให้กำไลรู้จักอภัยและอย่าคิดแค้นเคืองใครอีก กำไลลึกๆก็ยังไม่หายโกรธเกดเพราะแม่ปลูกฝังแต่เล็กว่าพ่อรักเกดมากกว่าแต่กำไลก็ทำใจไม่ให้ทำร้ายเกดอีก และไปเรียนต่อที่เมืองนอกกับโป้ง

หลังเวทีคอนเสิร์ตครูมาลามารอพบเกดบอกความจริงว่าผู้ที่คอยลุ้นอยู่เบื้องหลังตลอดมาคือสดุดีเพราะเขาสืบจนรู้ว่าเกดคือคู่หมั้น เกดตกใจและดีใจ  เกดจะเดินทางไปขอโทษสดุดีแต่ถูกปานใจส่งคนติดตามฆ่า  แต่เกดก็เอาตัวรอดมาได้เพราะสดุดีรู้เช่นกัน ปานใจถูกจับเข้าคุกฐานฆ่าปานจิตและลอบวางยาพิษใส่ให้เกริก และพยายามฆ่าเกด  เกดดังไปทั่วมีสดุดีเป็นกำลังใจให้

แกลลอรีชะชะช่า ท้ารัก