จ้าวสมิง
จ้าวสมิง
 

จ้าวสมิง

ละครหลังข่าว พุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : อาร์ม อิสระ บทโทรทัศน์ : อาร์ม อิสระ

หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล , อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ , ไพศาล ขุนหนู , ซาน่า สิมิลัน , เอก รังสิโรจน์ , พูลภัทร อัตถปัญญาพล , อติรุจ สิงหอําพล , ธนายง ว่องตระกูล , สุเชาว์ พงษ์วิไล , เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์

เรื่องย่อจ้าวสมิง

เรื่องย่อละครจ้าวสมิง

ในสมัยเด็กๆ “ตะวัน” เด็กชายชาวกะเหรี่ยงเคยช่วยเหลือ “พิมพ์สาย” เอาไว้จากการที่จะถูกเสือกัด โดยเอาร่างของตนเองไปบังไว้ ทำให้ตะวันได้รับบาดเจ็บ เสือกัดจนสาหัส  แต่ก็เกิดเหตุการณ์แปลกประหลาดขึ้น เมื่อบาดแผลเหล่านั้น บนร่างกายของตะวัน กลับหายเป็นปกติในคืนเดียว

“ยองตะมุ” พ่อของตะวันซึ่งเป็นนายพรานท่องป่าตะนาวศรีมาตลอดชีวิต รู้สึกเอะใจในอาการของลูก จึงพา “ถวิล” ภรรยาและตะวันลูกชาย หลบไปอาศัยอยู่ในชุมชนกะเหรี่ยงแถวหมู่บ้านไลโว่ ซึ่งเป็นป่า เพื่อป้องกันไม่ให้ใครรู้ว่า ตะวันกำลังจะกลายเป็นเสือสมิง ยองตะมุสอนให้ตะวันรู้จักใช้ชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งเขาจะต้องทำความคุ้นเคย  ก่อนที่ตนเองจะออกตามล่าเสือสมิงตัวที่กัดตะวัน เพื่อเอาหัวใจเสือมาทำยารักษาลูก และหายสาบสูญไปนับตั้งแต่วันนั้น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น ทำให้พิมพ์สายจดจำเอาไว้ตลอดชีวิต และคิดถึงเด็กชายชาวกะเหรี่ยงที่ช่วยชีวิตเธออยู่ตลอดเวลา แม้ว่าวันเวลาจะผ่านไปก็ตาม จนกระทั่งวันที่เธอเดินทางกลับมาจากเรียนต่อที่ต่างประเทศ ระหว่างทางกลับสังขละบุรี พิมพ์สายกับ “อรรถ” เพื่อนชายซึ่งได้มารับราชการอยู่ที่สังขละถูก “แคล้ว” ลูกชายของ

“เสือคล้อย” ปล้นระหว่างทาง แต่ทุกคนก็โดนเสือโคร่งตัวใหญ่มหึมาตัวหนึ่งเล่นงานจนต้องเผ่นหนี และเสือโคร่งตัวนั้น ก็หนีเข้าป่าไป  “สวัสดิ์” บิดาของพิมพ์สายโกรธมากที่ลูกชายเสือคล้อยดักปล้นพิมพ์สายระหว่างทาง จึงสั่งให้ “ร.ต.อ.กำพล วงศ์สุวรรณ” หัวหน้าสถานีตำรวจสังขละบุรี กับ อรรถ อรรถวิภาค ปลัดฝ่ายปราบปรามซึ่งเป็นเพื่อนของลูกสาวจัดการตามล่าคนร้าย อรรถสั่งให้ “ดอน ด่านมะขามเตี้ย” คนขับรถของตนเองซึ่งเป็นมือปืนส่วนตัวของ ส.ส.อาคม อรรถวิภาค เป็นผู้เข้าไปจัดการโดยไม่เคยรู้มาก่อนว่า ดอน เคยเป็นลูกน้องเสือคล้อยมาก่อน

ที่หมู่บ้านไลโว่ หลังจากที่ยองตะมุ เข้าป่าไปตามล่าเสือสมิง ตะวันก็ใช้ชีวิตอยู่กับแม่ และ “ซาเง” เพื่อนสาวคนสนิทอยู่ที่บ้านป่า โดยไม่มีใครรู้ว่า ตะวันเป็นเสือสมิง เพราะตะวันรู้จักควบคุมตัวเอง โดยฝากตัวเป็นศิษย์ของหลวงพ่อพระธุดงค์ที่อยู่ในถ้ำหลวงพ่อจึงสักยันต์ฝังอาคมไว้บนร่างของตะวัน ป้องกันไม่ให้เขากลายร่างในเวลาที่ควบคุมตัวเองไม่ได้

เมื่อพิมพ์สายกลับมาจากเมืองนอก ตะวันซึ่งคิดถึงพิมพ์สายอยู่เสมอ อยากจะพบเธออีกครั้ง จึงได้ไปแอบซ่อนตัวอยู่ที่ต้นไม้ใหญ่ ที่ทั้งสองคนเคยไปเล่นด้วยกันและโดนเสือสมิงกัดที่นั่น เพราะต้องการพิสูจน์ว่าพิมพ์สายคิดถึงเขาไหม ถ้าพิมพ์สายมาที่ต้นไม้แห่งนี้ ก็จะได้รู้ว่า เธอยังคิดถึงเขาอยู่ ซึ่งพิมพ์สายก็มาจริงๆ แต่ถูกแคล้วลูกชายเสือคล้อย ดักฉุด  ตะวันช่วยเอาไว้ได้  ทำให้ทั้งสองคนได้มาเจอหน้ากัน แต่ตะวันไม่ยอมบอกว่าเขาคือเพื่อนที่พิมพ์สายคิดถึงอยู่ตลอดเวลา เพราะรู้ดีว่า ตนเองไม่คู่ควรกับเธอ

ความผูกพันของตะวันและพิมพ์สายเริ่มก่อตัวขึ้น เช่นเดียวกับชีวิตของตะวันที่พบกับความยุ่งเหยิงมากขึ้น เมื่อ ปลัดอรรถ ไม่พอใจที่พิมพ์สายกับตะวันสนิทสนมกันมากเกินไป เพราะใครๆในสังขละบุรีรู้ดีว่าเขากับพิมพ์สายจะต้องแต่งงานกัน ยิ่งไปกว่านั้น เหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านห้วยมาลัยซึ่งมีเสือโคร่งตัวใหญ่มหึมา ออกเข่นฆ่าชาวบ้านตายไปมากมาย จนผู้คนต่างพากันหวาดผวาว่า มันคือเสือสมิง ทำให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่บ้านเมืองต้องเข้าไปตามล่า สวัสดิ์ในฐานะที่เป็นเจ้าของปางไม้ เป็นนักธุรกิจใหญ่ของเมืองสังขละยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ โดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองต้องพาครอบครัว โดยเฉพาะพิมพ์สาย เข้าไปพัวพันกับความแค้นข้ามภพ ข้ามชาติ จากการตามล่าของ “อูซาน” บุตรชายของ “อากาพะโย” หมอผีแห่งเมืองยี ซึ่งเป็นเสือสมิงตัวแรกแห่งเมืองมอญที่เป็นเชื้อสายของ “หม่องโปตู” พ่อค้าชาวไทยใหญ่ที่ได้ถูกเสือกัดตายตายจนกลายมาเป็นเทพนัตของพม่า

“อูซาน” ในอดีตชาตินั้น เคยหลงรัก  “มะเจิ่ง”  สาวชาวมอญ ลูกสาวของ “จอปา” แต่มะเจิ่งกลับไปหลงรัก “อองที” จึงทำให้อูซานโกรธแค้น คิดว่าตนเองโดนหลอกและถูกเพื่อนหักหลังซึ่งอาศัยน้ำมันเสือที่พ่อเก็บไว้บูชามาทำให้ตนเองมีพลังแข็งแกร่งเหมือนเสือ เข่นฆ่าทุกคนที่โกรธแค้นจนตาย แต่ความพยาบาทที่มีอยู่ในใจ ทำให้ อูซานไม่อาจจะหลุดพ้นจากวังวนความอาฆาต กลายเป็นเสือสมิงเที่ยวร่อนเร่อยู่ในป่า ถูกจอปาพ่อของมะเจิ่งตามล่า นานกว่าสามสิบปี

จนเมื่อหลายสิบปีผ่านไป อูซานได้มาพบหน้า พิมพ์สายซึ่งมีใบหน้าที่ละท้ายกับมะเจิ่งเข้า ก็ยิ่งเร่งเร้าความคลุ้มคลั่งของเสือสมิงแห่งเมืองยีให้มีเพิ่มขึ้น ความแค้น ความอาฆาต ความพยาบาทจึงสั่งให้อูซานออกตามล่าพิมพ์สาย จนทำให้ต้องกลายเป็นโศกนาฏกรรมซ้ำสอง เมื่อตะวันจะต้องปกป้องผู้หญิงที่เขารักสุดชีวิต เช่นเดียวกันกับจอปาที่ต้องตามล่าล้างแค้นให้กับลูกสาว ยองตะมุพรานป่าที่ต้องการหัวใจของอูซานมารักษาลูก แต่ทุกคนแม้จะรวมกำลังกัน ก็ใช่ว่าจะแข็งแกร่งไปกว่า “อากาพะโย” หมอผีแห่งเมืองยีที่กลายเป็น “ผู้พิทักษ์เสือสมิง” ในตำนานของชาวมอญ ผู้สืบเชื้อสายมาจากหม่องโปตู เทพนัตพม่าผู้ขี่เสือ

แกลลอรีจ้าวสมิง