สารวัตรแม่ลูกอ่อน
สารวัตรแม่ลูกอ่อน
 

สารวัตรแม่ลูกอ่อน

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.45 น.

บทประพันธ์ : นันทนา วีระชน บทโทรทัศน์ : พลพล พงษ์แพทย์ , สิบพลัง

ชนกันต์ พูนศิริวงศ์,แม็กกี้ อาภา,พรหมพิริยะ ทองพุทธรักษ์,ภัทรานิษฐ์ วิริยะบำรุงกิจ,ปิยา พงศ์กุลภา,โสภิตสุดา อิทธิเมธินทร์ , ณัฏฐริณีย์ กรรณสูต,ด.ช.อนาคิณทร์ ศรีภัทรวิทย์

เรื่องย่อสารวัตรแม่ลูกอ่อน

ร้อยตำรวจเอก ละเวง ภักดีไทย ตำรวจสายสืบสาวสวยเผ็ดดุ! นำกองกำลังเข้าจับกุมขบวนการค้ามนุษย์ แต่หัวหน้าขบวนการและลูกน้องคู่ใจได้ยิงต่อสู้และจับตัวเด็กน้อยคนหนึ่งไว้เป็นตัวประกัน ก่อนที่พวกมันจะหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด ละเวงตัดสินใจไล่ล่าติดตามอย่างไม่ลดละ ในขณะที่ นาวา หนุ่มหล่อล่ำคมเข้ม อดีตนาวิกโยธินในหน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ ได้เข้ามาเห็นเหตุการณ์  นาวาตัดสินใจเข้าไปช่วยจับโจร แต่นาวาดันเข้าไปขวางทางปืนของละเวงอย่างไม่ตั้งใจ! จนทำให้โจรได้โอกาสหนีไปได้ในที่สุด

ละเวงกับนาวาเมื่อเจอหน้ากันโดยบังเอิญก็ปะฉะดะกันทันที เพราะทั้งสองเป็นศัตรูคู่แค้นที่เคยเป็นคู่รักคู่เลิฟกันมาก่อน!! ละเวงกับนาวาหย่าศึกกันชั่วคราวแล้วช่วยกันตามจับโจรอีกครั้ง จนในที่สุดทั้งสองคนก็เข้าไปล้อมคนร้ายไว้ได้ในระยะประชิด ละเวงเกือบถูกยิงอยู่แล้วแต่นาวาช่วยชีวิตไว้ได้ ละเวงโยนปืนอีกกระบอกหนึ่งให้นาวารับ แต่นาวากลับไม่กล้ายิงโจรเพื่อช่วยและชิงตัวประกัน เพราะในอดีตเขาเคยพลาดท่าช่วยชีวิตตัวประกันเด็กจากเงื้อมมือพวกโจรค้ายาไว้ไม่ได้ ทำให้นาวาเสียใจสุดชีวิตไม่เป็นอันทำงานจนต้องขอลาออกจากราชการ นาวาหวนนึกถึงเหตุการณ์ที่จำฝังใจจนเกือบถูกโจรค้ามนุษย์ยิงปืนใส่ แต่ละเวงพุ่งไปช่วยชีวิตนาวาไว้ได้ทำให้กระสุนพลาดเป้าไม่โดนจุดสำคัญ และละเวงก็บู๊แหลกจนจับโจรได้สำเร็จพร้อมรักษาชีวิตตัวประกันไว้ได้ในที่สุด!

ก่อเกียรติ สารวัตรหนุ่มสุดหล่อที่แอบรักละเวงสุดหัวใจ พอละเวงเลิกคบกับนาวาก่อเกียรติก็เดินหน้าจีบเต็มที่ ก่อเกียรติชวนละเวงไปเยี่ยมนาวา แต่เธอต้องแวะเอาเงินค่าส่งเสียเลี้ยงดูให้กับบุพการีอย่าง ละออ พ่อขี้เหล้า และ ทับทิม คุณแม่ขาไพ่ ทั้งสองคนกำลังเล่นไพ่กันอย่างเมามันส์อยู่ในบ่อน ละเวงและก่อเกียรติที่ติดตามมาด้วยตัดสินใจทลายบ่อนและจับนักพนันทั้งหลายไว้ได้

ละออกับทับทิมโวยวายลั่นห้องขัง ด่าละเวงที่เป็นลูกอกตัญญูจับพ่อแม่ตัวเองเข้าคุก แต่ละเวงยืนยันว่าเธอเป็นตำรวจเธอมีหน้าที่รักษากฎหมาย และเธอทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว ละเวงพยายามผลักดันให้พ่อแม่ของเธอออกไปจากสลัม ด้วยการยินดีผ่อนบ้านหลังใหญ่ห่างไกลแหล่งอบายมุข แต่ทั้งสองยืนกรานจะไม่ย้ายออกจากสลัมบ้านเกิด แถมยังบังคับให้ละเวงต้องเอาเงินค่าบุญคุณที่เคยเลี้ยงดูมาส่งให้ทุกๆ เดือน ละเวงเสียใจจนหัวใจด้านชา เธอไม่เคยได้ความรักความอบอุ่นจากครอบครัวเลย เธอต้องเลี้ยงดูและส่งเสียตัวเองเรียนตั้งแต่เด็กๆ ทำให้ละเวงเป็นคนเข้มแข็งและแข็งกระด้างอย่างไม่รู้ตัว เพราะเป็นคนไม่เคยมีความรัก ก็เลยรักใครไม่เป็น… จนสุดท้ายต้องมีปัญหาเลิกรากับนาวา

ละเวงกับก่อเกียรติมาเยี่ยมนาวาที่โรงพยาบาล แต่แล้วโรงพยาบาลก็เกือบแตกเพราะละเวงมีเรื่องให้ต้องทะเลาะกับแยมโรล นางแบบเนตไอดอลเพื่อนสาวคนสนิทที่สุดของนาวา แยมโรลอยากเป็นแฟนนาวามากแต่นาวาเห็นเธอเป็นแค่น้องสาว แยมโรลโทษว่าที่นาวาต้องบาดเจ็บเป็นเพราะละเวงเป็นต้นเหตุ แยมโรลตราหน้าว่าละเวงรักและดูแลใครไม่เป็น เพราะละเวงไม่มีหัวใจ แต่ละเวงไม่สนเพราะชีวิตนี้เธออุทิศให้กับการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เท่านั้น

...แต่แล้วคนที่ไม่เคยคิดจะรักและดูแลใครอย่างละเวงก็ต้องกลายมาเป็น “คุณแม่ลูกอ่อน” อย่างไม่คาดฝัน..

เมื่ออยู่ๆ มิกกี้ เด็กน้อยลูกครึ่งไทย-ยุโรป วัย 7 ขวบ นอนสลบหัวแตกอยู่หน้าห้องพักของละเวง ละเวงพาเด็กไปทำแผลในห้องพอฟื้นขึ้นมาก็เอาแต่ร้องไห้หาแม่ ถามอะไรก็ไม่ตอบ มิกกี้ร้องไห้จนหลับไป ละเวงต้องประคบประหงมมิกกี้ทั้งคืน ทั้งๆ ที่โดยปกติแล้วไม่ชอบเด็กเป็นชีวิตจิตใจเป็นเพราะปมฝังใจที่ตอนเด็กๆ เธอถูกกลุ่มเด็กเกเรแกล้งจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด ไม่เคยอยู่กับเด็กได้เกินห้านาที ถ้าเกินกว่านั้นต้องล้มชักดิ้นชักงอเลยทีเดียว ละเวงตั้งใจว่ารุ่งเช้าจะพาเด็กไปส่งคืนครอบครัว แต่ละเวงต้องตกใจแทบสิ้นสติเมื่อพบว่า มิกกี้ความจำเสื่อมเพราะสมองได้รับความกระทบกระเทือน! ความจำบางส่วนที่สำคัญของมิกกี้หายไป โดยเฉพาะเรื่องของครอบครัว สาเหตุเพราะพ่อของมิกกี้จะย้ำเตือนกับเขาเสมอ ว่าห้ามเปิดเผยตัวตนและฐานะที่แท้จริงของเขาและครอบครัวให้คนอื่นรับรู้เด็ดขาด มิกกี้รับรู้เพียงว่าถ้ามีคนรู้ว่าเขาคือใคร มิกกี้จะตกอยู่ในอันตราย ความลับที่มิกกี้ปกปิดไว้ก็เลยถูกปิดตายจริงๆ แม้เขาเองก็จำอะไรไม่ได้ ยิ่งพยายามนึกหัวก็ปวดจนแทบระเบิด ละเวงก็เลยมืดแปดด้านไม่รู้ว่ามิกกี้เป็นใคร มาจากไหน พ่อแม่ชื่ออะไร ละเวงเครียดจัดปรึกษากับก่อเกียรติและจ่าพิไล จ่าหนุ่มใหญ่คู่หูคู่ฮาของละเวง จนสรุปได้ว่าระหว่างนี้ละเวงจะต้องอุปการะเลี้ยงดูมิกกี้ไปจนกว่า จะตามหาจนพบครอบครัวของเขา

ทางด้านอดีตนาวาเอกทองก้อน แห่งหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ผู้มีผลงานชั้นเยี่ยมและสร้างคุณูปการมากมายต่อชาติไทย ได้มาสังกัดเป็นผู้บังคับบัญชาหน่วยสืบราชการลับพิเศษขวานทอง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือทหารและตำรวจในการปฏิบัติภารกิจเพื่อความสงบสุขของประเทศ ทองก้อนได้ยินกิติศัพท์ความเก่งฉกาจของนาวามานาน ก็เลยชักชวนให้มาร่วมงานด้วย และทองก้อนได้มอบหมายให้นาวาตามหาและอารักขามกุฎราชกุมารแห่งประเทศ ฟารินเซีย ซึ่งตอนนี้สูญหายจากประเทศและมีรายงานว่าตอนนี้พระองค์มาพักผ่อนกับพระมารดาอยู่ที่ประเทศไทย และหน่วยข่าวกรองรายงานเพิ่มเติมว่ามกุฎราชกุมารกำลังตกอยู่ในอันตราย เพราะมีองค์กรลับจะลักพาตัวพระองค์ไป แต่หลักฐานของมกุฎราชกุมารหาได้ยากมาก สิ่งที่นาวาได้มามีเพียงรูปถ่ายแรกเกิดขององค์รัชทายาทเท่านั้น เนื่องจากประเทศฟารินเซียเพิ่งมีการสืบค้นว่าแท้จริงแล้วเชื้อสายกษัตริย์องค์ต่อไปของประเทศนั้นต้องมาจากราชวงศ์นาซาฟ และนาวาต้องตามหารัชทายาทให้พบเพื่อไปทำการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอว่าใช่เชื้อสายของราชวงศ์นาซาฟหรือไม่… นาวามืดแปดด้านไม่รู้จะตามหาตัวรัชทายาทจนเจอได้อย่างไร

นาวาเอาเรื่องไปปรึกษาก่อเกียรติที่เป็นเพื่อนสนิทตั้งแต่เรียนมัธยม ก่อเกียรติมั่นใจว่าคนที่จะช่วยนาวาได้มีเพียงตำรวจสายสืบสาวมือหนึ่งอย่างละเวงเท่านั้น ใจจริงก่อเกียรติไม่อยากให้นาวากับละเวงต้องใกล้ชิดกันเลยเพราะกลัวถ่านไฟเก่าจะคุ แต่ก่อเกียรติก็ยอมเพราะชั่วโมงนั้นหน้าที่ต้องมาก่อนหัวใจ  ส่วนนาวาไม่อยากอยู่ใกล้ละเวงแม้แต่วินาทีเดียว เพราะยังเจ็บฝังใจกับรักครั้งแรกที่ไปด้วยกันไม่ได้ แต่สุดท้ายนาวาก็ยอมตกลงที่จะลองไปขอความร่วมมือจากเธอ

นาวาบุกไปหาละเวงโดยที่ไม่รู้ว่าแยมโรลแอบติดตามไปด้วย แต่รถของแยมโรลดันไปชนเข้ากับรถของก่อเกียรติแยมโรลผิดเต็มประตูแต่ก็หาเรื่องโยนความผิดให้ก่อเกียรติ จนก่อเกียรติกับแยมโรลเป็นคู่อริกันตั้งแต่วันนั้น ขณะที่ทั้งสองคนรอประกันมาเคลียร์อยู่ แยมโรลกลัวว่าจะตามนาวาไปไม่ทันก็เลยวิ่งหนีไป แต่แยมโรลดันหนีไปขึ้นรถเก๋งของหนุ่มโรคจิตที่เพิ่งก่อคดีฆ่าคนตายมา เดือดร้อนก่อเกียรติที่ต้องตามไปช่วยชีวิต!

ละเวงที่กำลังปวดหัวกับความซนของมิกกี้ เพราะมิกกี้ไปก่อเรื่องแสบๆ ซนๆ จนเดือนเสี้ยวเจ้าของร้านอาหารจอมจุ้นในแมนชั่นที่เป็นไม้เบื่อเมากับละเวง และแจ๋วแหวว ลูกจ้างร้านอาหารขวัญใจของจ่าพิไล ถึงกับสติแตกเพราะมิกกี้ทำร้านอาหารของเดือนเสี้ยวพังยับ! จนลูกค้าหนีหายหมด ละเวงพยายามปราบพยศมิกกี้แต่ก็ปราบไม่อยู่เพราะมิกกี้แสบสุดๆ จนละเวงท้อใจเดินหนีมิกกี้ มิกกี้วิ่งตามจนหกล้มร้องไห้งอแง ละเวงก็เลยต้องทำแผลให้และหลอกล่อสารพัดจนมิกกี้หยุดร้องไห้

ละเวงเพิ่งรู้ว่าอ้อมกอดของเธอนั้นทำให้มิกกี้สงบลง นาวาเข้ามาเห็นและเกิดความเข้าใจผิดว่าช่วงที่เขาและเธอเลิกคบกัน ละเวงไปมีความสัมพันธ์กับครูฝึกตำรวจชาวต่างชาติจนตั้งท้องและซุกลูกไว้ ละเวงพยายามปฏิเสธแต่นาวาก็ฝังใจเชื่อไปแล้ว เพราะคนไม่ชอบเด็กอย่างรุนแรงอย่างละเวงไม่มีทางทนอยู่ใกล้ชิดเด็กที่ไม่ใช่ลูกแน่นอน ละเวงรำคาญความสงสัยของนาวาก็เลยยอมรับไปเป็นการตัดปัญหา

นาวาขอความช่วยเหลือจากละเวงให้ช่วยตามหารัชทายาทแห่งประเทศฟารินเซีย แต่ละเวงปฏิเสธเพราะเธอมีงานสืบสวนสอบสวนล้นมือ นาวาพยายามตื๊อละเวงแต่ละเวงก็ตอบปฏิเสธลูกเดียว

ต่อมาละมุนน้องชายของละเวงที่ก่อปัญหาให้ละเวงตลอดทั้งซิ่งมอเตอร์ไซค์ป่วนเมือง ลักขโมย ก่อเรื่องทะเลาะวิวาท และตอนนี้กำลังริเสพยา แต่โชคดีที่นาวาไปพบเห็นและบอกให้ก่อเกียรติกับละเวงไปทลายแก๊งเสพยาได้ในที่สุด ทำให้ละเวงเป็นหนี้บุญคุณของนาวาก็เลยรับปากจะช่วยนาวาตามหารัชทายาทแห่งประเทศฟารินเซีย แต่มีข้อแม้ว่านาวาต้องช่วยเธอดูแลมิกกี้ด้วย นาวาตอบตกลง

นาวาและละเวงเริ่มจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่สนามบิน ภาพปรากฏว่ามิกกี้เดินทางมาพร้อมกับ วิสาหญิงสาวชาวไทย แต่มองเห็นหน้าไม่ชัดเพราะเธอสวมหมวกและสวมหน้ากากอนามัย วิสาตั้งใจพาลูกชายมาพักผ่อนเมืองไทยหลังจากที่พ่อของมิกกี้ที่มาจากตระกูลนาซาฟ ตระกูลผู้สูงศักดิ์ได้เสียชีวิตลงอย่างไม่ทราบสาเหตุ แล้วทั้งสองคนก็ขึ้นแท็กซี่ออกไป นั่นคือหลักฐานชิ้นเดียวที่ทั้งนาวาได้ โดยหารู้ไม่ว่าราชิต ทหารรับจ้างสุดโหดที่เบื้องหลังรับจ้างขนส่งยาเสพติด นั้นได้ปลอมตัวเป็นคนขับรถแท็กซี่ พาวิสาและมิกกี้ออกไป นาวาและละเวงก็เลยพยายามตามหาเบาะแสของราชิต แต่ก็ค้นหาอะไรไม่พบเลย

ราชิตจับตัวสองแม่ลูกไปขังไว้ตามคำสั่งของ พงษ์พัฒน์  และ ทรงเฉิด  พี่เขยและพี่สาวของวิสา ทั้งสองเป็นผีพนันขั้นรุนแรงติดหนี้หลายร้อยล้าน เมื่อพงษ์พัฒน์รู้ว่าประเทศฟารินเซียต้องการตัวมิกกี้ พงษ์พัฒน์อยากให้ทรงเฉิดได้สิทธิ์เป็นผู้ดูแลองค์รัชทายาทเพราะอยากได้ทรัพย์สินมหาศาลก็เลยวางแผนนี้ขึ้นมา โดยทำทีเป็นว่าวิสาได้หายสาบสูญไป แต่ทว่าราชิตทำงานพลาดจนวิสารู้ตัวจะพามิกกี้หนี สองแม่ลูกก็เลยโดนไล่ล่าวิสาถูกจับตัวได้แต่มิกกี้หนีไปได้อย่างหวุดหวิดและเกิดอุบัติเหตุหัวฟาดพื้นจนเป็นที่มาที่ทำให้มิกกี้ความจำเสื่อม!!

พงษ์พัฒน์และทรงเฉิดจะต้องได้ตัวมิกกี้ให้ไวที่สุด ไม่งั้นจะต้องโดนเจ้าหนี้สั่งเก็บอย่างแน่นอน ทั้งสองคนรวมถึงราชิตก็ปูพรมออกค้นหาตัวมิกกี้อย่างสุดกำลังความสามารถ แต่แล้วความยุ่งยากก็มากกว่าเดิมเพราะ มาริสา น้องสาวของพงษ์พัฒน์กลับมาจากฝรั่งเศสพร้อมหนี้สินและปัญหา เรียนก็ไม่จบ ธุรกิจร้านอาหารก็เจ๊ง ต้องมาเกาะพงษ์พัฒน์ที่กำลังสิ้นไร้ไม้ตอก แต่มาริสาก็ไม่สนเพราะรู้ดีว่าพี่ชายกำลังจะได้เป็นซุปเปอร์อภิมหาเศรษฐี ถ้าได้เป็นผู้ดูแลองค์รัชทายาทแห่งประเทศฟารินเซีย ทำให้มาริสาลัลล้าไปตามจีบนาวาผู้ชายคนเดียวที่เธอตกหลุมรัก และมาริสาตั้งใจว่าจะทำให้นาวาเป็นแฟนเธอให้ได้ มาริสาต้องตบตีต่อสู้กับแยมโรลอยู่บ่อยครั้ง เพราะแยมโรลก็ไม่ยอมเสียนาวาให้ผู้หญิงหน้าไหนอย่างแน่นอน

ทางด้านละเวงกับนาวาก็ยังตามหาครอบครัวของมิกกี้ไม่เจอ ละเวงเหนื่อยมากทั้งต้องดูแลมิกกี้ ทั้งทำคดีมากมายที่ยาวเป็นหางว่าว ไหนยังต้องจัดการปัญหาที่ละออ ทับทิม และละมุน ก่อปัญหาทั้งสร้างหนี้สินและสร้างคดีให้อย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย จนนาวาต้องคอยจัดการปัญหาต่างๆ ของครอบครัวละเวงให้เพื่อแบ่งเบาภาระของเธอ... โดยที่เขาไม่รู้ตัวรู้ใจตัวเองว่า เมื่อได้อยู่ใกล้ชิดละเวงบ่อยๆ ความรักเก่าๆ ของเขาที่มีต่อเธอนั้นก็ค่อยๆ กลับคืนมา แต่ทางละเวงนั้นปิดประตูหัวใจแน่น ไม่อยากมีความรักให้ใครอีกเลย

ละเวงต้องปวดหัวอย่างหนักกับความซนโลกแตกของมิกกี้ จนมิกกี้กวนเธอในการทำบ่อยครั้งจนละเวงไม่มีสมาธิทำงาน จนก่อเกียรติอาศัยช่วงเวลานี้เข้าหาละเวงคอยช่วยดูแลมิกกี้ และจีบละเวงอย่างหนักโดยมี เขียวหวาน นักเขียนนิยายจอมเพ้อเพื่อนสนิทของละเวงคอยเชียร์และวางแผนให้สองคนได้รักกัน จนละเวงเริ่มเปิดโอกาสให้ก่อเกียรติเข้ามาในชีวิต ทำเอานาวาหึงขึ้นมาอย่างไม่รู้ตัว

นาวาอยากจะอยู่ใกล้ชิดกับละเวงมากกว่านี้ ก็เลยใช้มิกกี้เป็นโซ่ทองคล้องใจ แต่แยมโรลและมาริสาก็มาคอยขัดได้ตลอด มาริสาต้องสร้างภาพเป็นผู้หญิงแสนดีรักและเอ็นดูมิกกี้มากๆ อยากมาหาบ่อยๆ เพื่อหาทางเข้าใกล้นาวาให้มากที่สุด…

นานวันเข้าละเวงที่ดูแลมิกกี้อย่างกับลูกแท้ๆ ก็มั่นใจล้านเปอร์เซนต์ว่ามิกกี้ไม่ใช่เด็กธรรมดาๆ ถึงแม้จะความจำเสื่อมแต่ความอัจฉริยะนั้นประกายแสงออกมาอย่างแรง เพราะมิกกี้สามารถถอดรหัสพาสเวิร์ดได้ทุกอย่างบนโลก ไม่ว่าจะเป็นรหัสยากขนาดไหนมิกกี้ปลดล็อกได้ และมิกกี้ก็ติดละเวงมากถ้าอยู่ห่างจากเธอมิกกี้จะร้องไห้ไม่หยุด ละเวงก็เลยต้องเอามิกกี้ติดสอยห้อยตามไปทุกที่ ยกเว้นไปในภารกิจจับโจรที่เสี่ยงอันตรายจริงๆ มิกกี้จะถูกเก็บไว้ในที่ปลอดภัย แต่มีเหตุการณ์หนึ่งที่มิกกี้ร่วมภารกิจกับละเวงจนเป็นข่าวโด่งดังคือคดีระเบิดโรงเรียน จากฝีมือของมือระเบิดชื่อดังนามว่า “มิสเตอร์เค” เขาแค้นละเวงมากที่จับน้องชายของเขาเข้าคุก ก็เลยทำการติดตั้งระเบิดเวลาไว้ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยส่งข่าวไปให้ละเวงไปปลดชนวน นาวาร่วมทีมไปปลดชนวนระเบิดด้วย นาวากับละเวงส่งคลิประเบิดไปให้มิกกี้ที่อยู่ในที่ปลอดภัย ใช้ความสามารถบอกให้นาวากับละเวงปลดล็อกระเบิดได้ และก่อเกียรติกับจ่าพิไลก็ตามจับมิสเตอร์เคเป็นผลสำเร็จ ความเก่งของมิกกี้ทำให้มีสื่อมวลชนมาทำข่าวมิกกี้มากมาย

พงษ์พัฒน์ ทรงเฉิด และราชิต รู้ตัวแล้วว่ามิกกี้อยู่ไหนก็วางแผนในการจับตัว ด้วยการหลอกล่อให้มิกกี้อยู่ห่างจากละเวงและนาวา จากนั้นราชิตก็ปลอมตัวเป็นมาสคอตน่ารักๆ พาตัวมิกกี้ขึ้นรถตู้ขับหนีไป แต่ด้วยความฉลาดของมิกกี้ทำให้มิกกี้ใช้อุบายหลอกล่อราชิตจนหนีออกมาจากที่คุมขัง

ละเวง นาวา เดือนเสี้ยว แจ๋วแหวว เขียวหวานรวมถึงทุกคนที่แมนชั่นที่เริ่มหลงรักมิกกี้ขึ้นมาก็ช่วยกันออกตามหา แต่ก็หาตัวไม่พบ ละเวงห่วงมิกกี้มากๆ ไม่รู้จะเป็นตายร้ายดีอย่างไร ตอนนี้เธอรักมิกกี้เข้าเต็มหัวใจแล้ว นาวาเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวละเวง จากที่เป็นมนุษย์บ้างาน ใช้ชีวิตเคร่งเครียด รักใครไม่ได้ อ่อนหวานไม่เป็น ดูแลคนที่รักด้วยเงินเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีเวลาและมอบความรักให้เลย ตอนนี้ละเวงเปลี่ยนไปเป็นคนละคน มิกกี้สอนให้ละเวงรู้ว่าครอบครัวและความรัก มีความสำคัญไม่ต่างจากหน้าที่การงาน และละเวงก็รู้แล้วว่าหัวใจเธอมีแต่ความรักให้กับมิกกี้เด็กน้อยที่เธอเคยเข็ดขยาดมาก่อน

มิกกี้หนีราชิตอย่างสุดชีวิต จนกระทั่งละเวงและนาวาสะกดรอยตามมาและช่วยมิกกี้ได้สำเร็จ แต่ราชิตนำกำลังพลบุกไปเพื่อจะแย่งชิงมิกกี้กลับคืน ละเวง นาวา ก่อเกียรติ จ่าพิไล และทองก้อน ก็ซ้อนแผนเพื่อจะจับกุมราชิต เพราะอยากรู้ว่าเหตุใดราชิตถึงต้องการตัวมิกกี้มากมายขนาดนี้

แต่ราชิต พงษ์พัฒน์ และ ทรงเฉิดก็รอดพ้นจากการจับกุมได้ด้วยความช่วยเหลือของ โอลิเวอร์ พระสหายคนสนิทของกษัตริย์คนก่อนแห่งประเทศฟารินเซีย ที่เบื้องหน้าเป็นพ่อพระผู้ใจบุญและเป็นที่นับหน้าถือตาของคนในประเทศ แต่เบื้องหลังเขาคือหัวหน้าฝ่ายกบฏโค่นล่มราชบัลลังก์แห่งประเทศฟารินเซีย โอลิเวอร์ต้องการใช้งานพงษ์พัฒน์ เพราะไม่อยากให้ทุกคนรู้เบื้องหลังของเขา โอลิเวอร์บอกว่า พงษ์พัฒน์และทรงเฉิดไม่มีทางได้เป็นผู้ดูแลองค์รัชทายาท เพราะโอลิเวอร์และทหารฝ่ายกบฏจะยึดครองประเทศฟารินเซีย และโอลิเวอร์จะสถาปนาตัวเองเป็นกษัตริย์ แต่ที่เขาต้องการตัวมิกกี้นั่น เพราะมิกกี้มีความสามารถพิเศษสามารถปลดรหัสล็อกทุกอย่างบนโลกด้วย รวมถึงรหัสเซฟเงินในท้องพระคลัง รหัสปลดล็อกคลังเก็บอาวุธ และรหัสปลดล็อกหัวรบนิวเคลียร์อานุภาพทำลายล้างสูง ที่จะทำให้ตัวเขายึดอำนาจประเทศได้เบ็ดเสร็จ

โอลิเวอร์ยื่นข้อเสนอให้กับพงษ์พัฒน์เป็นเงินจำนวนมหาศาล แต่มีข้อแม้ว่าพงษ์พัฒน์ต้องเอาตัวมิกกี้มาให้แก่เขา พงษ์พัฒน์ตอบตกลงรับข้อเสนอ เพราะเจ้าหนี้ผู้ทรงอิทธิพลเริ่มส่งคนมาขู่ฆ่าถี่ๆ แล้ว

ทางด้านละเวงกับนาวาก็ดูแลมิกกี้ไม่ให้ห่างสายตา แต่คืนหนึ่งละเวงต้องออกไปปราบแก๊งยานรก โดยมีละมุนที่กลับตัวกลับใจไปเป็นสายให้ตำรวจ และเป็นคนชี้เป้าแหล่งซื้อขายยา แล้วแก๊งค้ายาก็มารวมตัวกันที่คอนโดของแยมโรล ในขณะที่ละเวงกับก่อเกียรติกำลังเข้าจับกุม แยมโรลดันโผล่เข้ามาพอดีทำให้โจรค้ายาจับแยมโรลไว้ แต่ก่อเกียรติก็ช่วยชีวิตแยมโรลไว้ได้โดยที่ตัวเองเป็นฝ่ายถูกยิงบาดเจ็บ และเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้แยมโรลต้องไปเยี่ยมไปดูแลก่อเกียรติมาตลอด จนก่อเกิดเป็นความรักในหัวใจของทั้งสองคน...

นาวาเพิ่งรู้ความจริงว่ามิกกี้ไม่ใช่ลูกแท้ๆ ของละเวง ก็ดีใจมากอยากอาสาเป็นพ่อบุญธรรมของมิกกี้ มิกกี้อยากให้นาวากับละเวงแต่งงานกันจริงๆ นาวารู้ใจตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์ว่ารักละเวง ก็เลยขอโอกาสคบกับละเวงอีกครั้ง แต่ยังไม่ทันที่ละเวงจะให้คำตอบราชิตและลูกสมุนก็บุกเข้ามาเพื่อชิงตัวมิกกี้อีกครั้ง มิกกี้เกือบถูกชิงตัวไปได้แต่ละเวงที่รักมิกกี้เหมือนแม่แท้ๆ ก็ยอมเสี่ยงตายบุกไปบู๊กับราชิตจนแย่งตัวมิกกี้มาได้ แต่ราชิตและพวกก็โชคดีหนีรอดไปได้อีกครั้ง

...นาวาและละเวงมั่นใจมากว่าคนที่อยู่เบื้องหลังและต้องการตัวมิกกี้ไป ต้องไม่ใช่คนธรรมดาอย่างแน่นอน...

คืนหนึ่งมิกกี้ไม่สบายอยู่ในห้องละเวง และนาวาอยู่ตามลำพังกับมิกกี้ นาวาค้นหายาตามที่ต่างๆ และค้นดูในกระเป๋าเป้มิกกี้ จนเจอสร้อยคอของมิกกี้ที่เก็บไว้ในช่องลับในกระเป๋า นาวาสังเกตว่าบนสร้อยคอของมิกกี้ มีภาษาแปลกๆ สลักไว้ที่จี้ นาวานำไปตรวจสอบก็พบว่าเป็นภาษาฟารินเซีย นาวาเอะใจแปลกๆ หรือว่ามิกกี้จะเป็นมกุฎราชกุมารที่เขามีหน้าที่ต้องตามหาและอารักขา นาวาเอาเรื่องไปบอกละเวง ทั้งสองพยายามสอบถามความจริงจากมิกกี้ แต่มิกกี้ก็จำอะไรไม่ได้เลย ฉะนั้นหลักฐานสำคัญก็คือแม่ของมิกกี้ต้องตามหาเธอให้พบเพื่อตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ

พงษ์พัฒน์ ทรงเฉิด ราชิต ครุ่นคิดหนักว่าจะทำอย่างไรดีถึงจะได้ตัวมิกกี้มา ในที่สุดทรงเฉิดก็คิดแผนออก และถ้าแผนสำเร็จทรงเฉิดกับราชิตที่แอบเป็นชู้กันมานาน จะสังหารพงษ์พัฒน์ทิ้งซะแล้วจะหอบเงินหนีไปกันสองคน… ทรงเฉิดไปหาวิสาที่ถูกจับตัวไว้ที่ต่างจังหวัดห่างไกลความเจริญไร้ผู้คน มีเพียงผู้ดูแลส่งข้าวส่งน้ำให้เท่านั้น วิสาขอมิกกี้กลับคืน แต่ทรงเฉิดบอกว่า แกจะไม่มีวันได้เจอหน้าไอ้เด็กนั่นอีก แล้วทรงเฉิดก็เจาะเลือดของวิสาไปแล้วจับวิสาขังไว้เหมือนเดิม…

ทรงเฉิดเก็บรักษาเลือดของวิสาไว้อย่างดี และมอบให้มาริสาเพื่อทำภารกิจสำคัญ มาริสาไปหานาวาและละเวง บอกว่าเธอโดนกลุ่มคนลึกลับตามมาทำร้ายและขู่เอาชีวิต คนร้ายต้องการตัวมิกกี้ ละเวงสงสัยว่ามาริสาเกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องนี้ มาริสาโกหกอย่างแนบเนียนว่าแท้จริงแล้วเธอเป็นแม่แท้ๆ ของมิกกี้ แต่ที่ต้องโกหกและไม่เผยความจริงเพราะกลัวมิกกี้จะไม่ปลอดภัย เธอเห็นว่ามิกกี้ความจำเสื่อมและอยู่ในความดูแลของตำรวจ มิกกี้ต้องปลอดภัยแน่ก็เลยเก็บความลับนี้ไว้กับตัว แต่ตอนนี้เธอกลัวมากอยากกลับประเทศฟารินเซียพร้อมกับมิกกี้เพื่อความปลอดภัย

นาวากับละเวงไม่เชื่อมาริสาก็เลยขอพิสูจน์ดีเอ็นเอ ซึ่งมาริสาก็ยินดีตรวจและเธอก็แอบเอาเลือดของ วิสาไปตรวจแทนและผลปรากฏว่าทุกคนเชื่อว่ามิกกี้คือลูกของมาริสา…

มาริสายืนยันจะรีบพาตัวมิกกี้กลับประเทศฟารินเซียด่วนที่สุด ละเวง นาวา ใจหายที่มิกกี้ต้องออกจากอ้อมอก มิกกี้ไม่ยอมไปกับมาริสา มิกกี้วิ่งไปกอดและร้องไห้ขออยู่กับละเวงตลอดไป ละเวงผูกพันกับมิกกี้มาก แต่มิกกี้จำเป็นต้องกลับไปประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มาริสาขอตัวไปใช้เวลาตามประสาแม่ลูกกับมิกกี้ มิกกี้ไม่มีความทรงจำกับแม่ของเขาก็เลยโดนมาริสาหลอกเสียสนิท

มาริสาตั้งใจจะพามิกกี้ไปให้กับโอลิเวอร์ แต่ทว่ามิกกี้พลัดตกจากที่สูงเมื่อฟื้นขึ้นมาปรากฏว่าความทรงจำ
ที่หายไปได้ค่อยๆ ฟื้นคืนกลับมา มิกกี้จำได้แล้วว่าแม่ของเขาคือใคร แต่ก็แกล้งทำเป็นไม่รู้เพื่อหาทางหนี ในขณะที่โอลิเวอร์กำลังจะมารับตัวมิกกี้แล้ว โอลิเวอร์ให้เงินกับพงษ์พัฒน์จำนวนหลายร้อยล้านบาท แต่แล้วทรงเฉิดก็หักหลังโดยให้ราชิตฆ่าเขาเสีย โชคดีที่พงษ์พัฒน์ถูกยิงแค่พิการ ทรงเฉิดกับราชิตจะหอบเงินหนีไป แต่ก็โดนโอลิเวอร์หักหลังอย่างแรงด้วยการไปชิงเงินกลับคืนมาแล้วสั่งให้ลูกสมุนไล่ฆ่าปิดปาก ทรงเฉิดและราชิต จนทั้งสองต้องหนีตายหัวซุกหัวซุน

มิกกี้หนีเอาตัวรอดไม่สำเร็จ มาริสาพามิกกี้ไปส่งให้โอลิเวอร์และรอรับเงิน แต่ทว่าเธอก็โดนไล่ฆ่าปิดปากจนมาริสาต้องหนีไปขอความช่วยเหลือจากนาวา นาวาและละเวงตกใจที่รู้ความจริงทุกอย่างว่า มิกกี้ไม่ได้กลับประเทศในฐานะรัชทายาทแต่ถูกจับไปเป็นเครื่องมือเพื่อการได้มาซึ่งอำนาจของโอลิเวอร์

นาวาและละเวงต้องทำงานแข่งกับเวลาในการช่วงชิงตัวมิกกี้กลับคืนมา ละเวงสืบข้อมูลจนรู้ว่าโอลิเวอร์จับตัว มิกกี้ไปที่เกาะร้างแห่งหนึ่ง เพื่อรอเครื่องบินส่วนตัวมารับ นาวา ละเวง ก่อเกียรติ จ่าพิไล และทองก้อน ผนึกกำลังกันเพื่อช่วยมิกกี้กลับคืนอ้อมกอดของละเวงให้ได้ และแล้วปฏิบัติการช่วงเหลือองค์รัชทายาทก็เริ่มขึ้น นาวาและละเวงต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ต่างฝ่ายต่างผลัดกันช่วยชีวิตกันและกัน และสู้รบกับโอลิเวอร์และกองกำลังของเขาจนในที่สุดก็จัดการปราบกองกำลังของโอลิเวอร์ได้ แต่โอลิเวอร์ก็จับมิกกี้ไว้ได้และกำลังจะพาขึ้นเครื่องบิน นาวาและละเวงเข้าไปช่วย นาวาเอาชีวิตเข้าแลกช่วงชิงตัวมิกกี้มาได้และลบปมบาดแผลในใจที่เคยช่วยชีวิตตัวประกันไว้ไม่ได้ และในที่สุดนาวาและละเวงก็ร่วมมือกันจับตัวโอลิเวอร์ไปรับโทษที่ประเทศของเขาในข้อหากบฏได้เป็นผลสำเร็จ

พงษ์พัฒน์กลายเป็นโจรกลับใจบอกที่ซ่อนของวิสาแม่ของมิกกี้ให้แก่ละเวง และละเวงก็พาวิสามาเจอกับมิกกี้ ทั้งสองคนร้องไห้ด้วยความรักและคิดถึงกัน วิสาได้รับการติดต่อจากรัฐบาลประเทศฟารินเซียว่าจะส่งเครื่องบินมารับมิกกี้ด่วนที่สุด และมิกกี้มีเวลาอยู่กับละเวงเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น

ละเวง นาวา และ ก่อเกียรติกับแยมโรลคู่ปรับที่ขยับสถานะเป็นคู่รัก ก็พามิกกี้ไปเที่ยวทะเล แล้วมิกกี้ก็สานสัมพันธ์รักให้ละเวงตกลงกลับมาคบหาฉันท์คนรักกับนาวาอีกครั้ง และคืนสุดท้ายของละเวงกับมิกกี้ก็มาถึง ละเวงร้องไห้แทบขาดใจที่ต้องพรากจากมิกกี้ไปตลอดกาล…

ละเวงเอาแต่คิดถึงมิกกี้ เด็กน้อยคนนี้สอนให้เธอมีหัวใจและรู้จักกับความรักที่แท้จริง นาวาได้แต่บอกให้ละเวงทำใจ และขอร้องละเวงว่าวันครบรอบวันเกิดเธอในวันนี้ ขอให้สดชื่นและมีรอยยิ้มเพราะเขามีของขวัญจะมอบให้ และแล้วของขวัญเซอร์ไพร์สสุดพิเศษก็คือ มิกกี้ได้กลับมาหาละเวงวิสาตัดสินใจให้มิกกี้เรียนหนังสือที่ประเทศไทย และอนุญาตให้ละเวงเป็นผู้ปกครองของมิกกี้ ละเวงมีความสุขมากที่ได้ใช้ชีวิตตามประสาแม่และลูกอีกครั้ง

เมื่อมิกกี้กลับมาสู่อ้อมกอดของละเวง นาวาก็รีบขอละเวงแต่งงานจะได้อยู่กันพร้อมหน้าพ่อ แม่ ลูก... ละเวงไม่ลังเลเลยแม้แต่น้อยเพราะเธอรักเขาเต็มหัวใจแล้ว ในที่สุดระฆังวิวาห์ก็ลั่นขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมกับความรักและความสุขที่เบิกบานในหัวใจของพ่อ แม่ ลูก ครอบครัวนี้ตลอดไป…

- เรื่องย่อละคร สารวัตรแม่ลูกอ่อน จบบริบูรณ์ -