ดอกหญ้าในพายุ
ดอกหญ้าในพายุ
 

ดอกหญ้าในพายุ

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.55 น.

บทประพันธ์ : สินี เต็มสงใส บทโทรทัศน์ : ดลกมล ศรัทธาทิพย์, กฤติญา สัมฤทธิ์ประสงค์

ธันวา สุริยจักร, ซอนญ่า สิงหะ, กฤษฎา สุภาพพร้อม, ตากเพชร เลขาวิจิตร, รมิดา ธีรพัฒน์, ขวัญกวินท์ เกิดลาภผล, กุ๊กกิ๊ก กชกร, พีรกร โพธิ์ประเสริฐ, พสธร ทรงถาวรทวี, สิรินทร์ ก่อเกียรติ, จิรายุทธ คันธยศ, ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี, ดิลก ทองวัฒนา

เรื่องย่อดอกหญ้าในพายุ

เรื่องย่อละคร ดอกหญ้าในพายุ

“กชกร สาวสวยสุดห้าวต้องเติบโตอยู่กลางป่าจากการเลี้ยงดูของตาผู้เป็น อดีตเสือร้ายเพราะถูกพ่อทอดทิ้งไปแต่งงานใหม่  จนกระทั่งได้พบกับ พงศ์ฐาน หนุ่มไฮโซจากเมืองหลวง ที่ต้องมารับชำระหนี้แค้นเพราะความเข้าใจผิด   แต่ในที่สุดความแค้นก็กลายเป็นความรัก และชักพาให้ทั้งคู่ต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคมากมาย จากความแตกต่างของสถานะ”

กล้า ฤทธิ์เสือ เป็นชาวอีสานที่ถูกใส่ร้ายว่าฆ่าคนตาย ต้องตกกระไดพลอยโจนใช้ชีวิตเร่ร่อนทำการปล้น จี้ คลุกคลีอยู่กับงานนอกกฎหมายมาตลอด จนวันหนึ่งได้เข้าปล้นบ้านเศรษฐีคนหนึ่ง และลูกสมุนพลั้งมือฆ่าเศรษฐีตาย เนือง ลูกสาวเศรษฐีเข้าต่อสู้กล้าอย่างใจเด็ด ทำให้กล้าตกหลุมรักและบังคับพาเนืองมาเป็นเมีย ล้างมือจากอาชีพเดิม จนกระทั่งมีลูกสาวด้วยกันคนนึง คือ กรรณิการ์

เนืองเสียชีวิตลง  กล้าทำงานสุจริตลงหลักปักฐานอยู่ที่ภูเขียว ชัยภูมิ  ส่งกรรณิการ์เข้าเรียนในโรงเรียนประจำจังหวัด เมื่อกรรณิการ์รุ่นสาวสะสวย ได้พบกับเซลแมนขายยาหนุ่มจากกรุงเทพ คือ ปวีณ จินตบุษย์ จนพลาดพลั้งได้เสียกัน แต่ปวีณเดินทางกลับกรุงเทพฯ ไปโดยไม่รู้ว่ากรรณิการ์ตั้งครรภ์

กรรณิการ์คลอดลูกเป็นหญิงให้ชื่อว่า กชกร เธอยังหวังว่าปวีณจะกลับมาหาอีกในวันข้างหน้า แต่กลับอ่านพบข่าวจากหนังสือพิมพ์ว่าปวีณแต่งงานกับ วรรณพร กรรณิการ์ผิดหวังในความรักจึงกินยาตายทิ้งกชกรไว้ในความดูแลของกล้าผู้เป็นตา

กล้าส่งกชกรเรียนจบแค่ชั้นประถมแล้วพาไปอยู่ในป่าลึกภูเขียวห่างไกลจากความเจริญในตัวเมืองมาก ซึ่งบริเวณนั้นมักมีพวกนอกกฎหมายไปซุกซ่อนตัวหลบเงื้อมือตำรวจอยู่ กล้าได้เลี้ยงดูกชกรโดยสั่งสอนวิชาเกี่ยวกับการรักษาโรคด้วยสมุนไพร และให้เก็บสมุนไพรในป่าไปขายในเมือง เมื่อกล้าแก่ตัวมากได้เป็นอัมพาตใช้ชีวิตอยู่บนเตียง กชกรดูแลเป็นอย่างดี กล้าสั่งเสียว่าเมื่อเขาตายลงให้กชกรนำเครื่องประดับสตรีจำนวนหนึ่งที่เขาเคยปล้นมาได้และซุกซ่อนไว้ไปขาย เพื่อลงทุนทำงานในเมือง เพราะถ้าอยู่คนเดียวในกระท่อมกลางป่าอาจถูกพวกโจรรังแก โดยเฉพาะ ห้าว กับ หาญ สองเสือพี่น้อง  แต่กชกรก็ไม่เคยกลัวเพราะ แน่ใจในฝีมือการต่อสู้ของตัวเอง  ที่สำคัญแม้ห้าวและหาญจะเป็นมหาโจรที่เหี้ยมโหด แต่ก็กลายเป็นลูกแมวเชื่องๆทุกครั้งที่อยู่ต่อหน้ากชกร เพราะหาญหลงรักกชกรอย่างหัวปักกหัวปำ  ส่วนห้าวก็รักน้องมาก แม้ไม่พอใจ แต่ก็ต้องเออออไปด้วย

กชกรไปในเมือง กลับมาพบว่ากล้าถูกฆ่าตาย และกระท่อมถูกรื้อค้นกระจัดกระจายเพื่อหาถุงใส่เครื่องประดับ กชกรเสียใจมาก ได้  เดชา เพื่อนชายที่สนิทสนมตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมกับเธอช่วยกันฝังศพ เดชารู้เรื่องของกชกรที่ถูกปวีณทอดทิ้ง จึงรับปากกับกชกรว่าเมื่อเขาไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ จะสืบหาตัวปวีณให้ แต่ยังไม่ทันที่เดชาจะไป ก็ปรากฏว่าปวีณได้เดินทางมาภูเขียวกับ พงศ์ฐาน ซึ่งพงศ์ฐานเป็นคู่หมั้นของ วิภูษา ลูกสาวของปวีณที่เกิดกับวรรณพร

กชกรต้องการตัวปวีณผู้เคยทำให้แม่ของเธอตาย จึงไปหาเขายังโรงแรมที่พัก แต่เผอิญปวีณไม่อยู่กชกรพบแต่พงศ์ฐาน จึงตัดสินใจหลอกพงศ์ฐานไปยังกระท่อมกลางป่าของเธอ และตีเขาขาหัก เพื่อทำให้พงศ์ฐานไปเข้าพิธีแต่งงานกับวิภูษาไม่ได้ เป็นการแก้แค้นให้กับมารดาทางอ้อม พงศ์ฐานไม่รู้ว่ากชกรกักตัวเขาและทำร้ายด้วยเหตุผลใด เขาต้องนอนเจ็บอยู่บนเตียงในกระท่อมโดยกชกรดูแลปรนนิบัติเขาเหมือนทำให้กล้า กชกรมีความรู้ทางการแพทย์แผนโบราณเหมือนกล้า จึงรักษาเขาด้วยยาสมุนไพร แม้พงศ์ฐานร่ำร้องต้องการไปรักษาที่โรงพยาบาล

พงศ์ฐานเป็นคู่กัดกับกชกรตลอดเวลาที่อยู่ในกระท่อม เขาพยายามหนีเมื่อบาดแผลทุเลาลงบ้างแล้ว แต่เหตุที่ไม่รู้จักเส้นทางในป่าจึงหลงทาง และกชกรไปตามตัวกลับมาได้ทุกครั้งไป จนกระทั่งพงศ์ฐานเริ่มชินกับความเป็นอยู่ในป่า

สารินทร์ กับ นงราม พ่อและแม่ของพงศ์ฐานกลัดกลุ้มใจมากเมื่อปวีณกลับกรุงเทพฯและแจ้งว่าพงศ์ฐานหายไปอย่างไม่มีร่องรอย วิภูษาคู่หมั้นของพงศ์ฐานไม่กังวลเท่าใดนัก เนื่องจากเธอเป็นคนชอบเที่ยวเตร่ ใช้ชีวิตเสเพล ผลาญเงินไปวันๆ

ปวีณกลัดกลุ้มใจมากที่วิภูษาทำตัวเหลวไหล ไม่เป็นอันเรียน ต่างกับ ดุสิตา ลูกสาวคนเดียวของ จิตรา พี่สาวของปวีณซึ่งอายุไล่เลี่ยกัน แต่ดุสิตาเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยอย่างขยันขันแข็ง วิภูษาเกลียดดุสิตาเพราะเป็นตัวเปรียบเทียบให้เห็นถึงความไม่เป็นโล้เป็นพายของเธอ จึงคอยพยายามค่อนขอดถากถางดุสิตาอยู่เสมอ ยิ่งพงศ์ฐานหายไปอย่างไร้วี่แวว วิภูษาก็เตลิดเปิดเปิงหนักขึ้น ครั้นปวีณว่ากล่าว วรรณพรก็คอยออกรับแทนจนปวีณอ่อนระอาใจ เขาเริ่มไม่แน่ใจว่าคิดถูกหรือไม่ที่ให้วิภูษาหมั้นกับพงศ์ฐาน โดยทั้งสองไม่ได้รักกัน แต่ปวีณเป็นเพื่อนรักและเคยมีบุญคุณกับสารินทร์บิดาของพงศ์ฐาน จึงจัดการหมั้นให้ เป็นระยะที่พงศ์ฐานอกหักมาจาก เพ็ญพธู คนรักเก่าด้วย เขาจึงไม่ปฏิเสธ

พงศ์ฐานพยายามหนีจากกระท่อมอีกหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จเช่นเคย หาญมาพบพงศ์ฐานที่กระท่อมจึงแคลงใจ จะทำร้ายเขา แต่กชกรขวางไว้โดยอ้างว่าเขาเป็นญาติของเธอ พงศ์ฐานได้โอกาสขอให้หาญพาเขาเข้าเมืองโดยจะให้ค่าตอบแทนอย่างงาม แต่กชกรทำทุกวิถีทางที่จะไม่ให้ไป

ที่แท้ ฆาตกรที่ฆ่ากล้าคือห้าว ห้าวต้องการได้ตัวกชกรไปให้น้องชาย จึงไปเจรจาสู่ขอกับกล้า แต่ก็โดนปฎิเสธและด่าทอ  ห้าวโกรธมากพลั้งมือฆ่ากล้าตาย  เมื่อหาญมาบอกว่า พงษ์ฐานเป็นลูกคนรวย และจะมาแย่งกชกรไป  ห้าวจึงพาพรรคพวกมาจับตัวพงษ์ฐานกับกชกรไปโดยคิดจะเรียกค่าไถ่  ส่วนหาญก็จะข่มเหงเอากชกรเป็นเมีย  พงศ์ฐานเห็นกชกรจะเสียท่าจึงโกหกว่าตัวเองเป็นลูกที่พ่อตัดออกจากกองมรดก จึงขโมยเครื่องเพชรพ่อหนีมา  ให้ห้าวเอาเครื่องประดับในกระเป๋าถือของเขาไปแทนดีกกว่าไม่ได้อะไรเลยเพราะพ่อจะไม่มีวันมาไถ่ตัวเขาแน่  แต่เครื่องประดับมันเป็นของเทียมเพราะพงศ์ฐานเป็นผู้จัดการบริษัทค้าเครื่องประดับเทียมที่ทำได้คล้ายของจริงมาก เพื่อขายให้แก่คนมีรายได้น้อย ห้าวนำเครื่องประดับไปขายในเมือง รู้ว่าถูกหลอกก็กลับมาจะฆ่าพงศ์ฐาน แต่กชกรใช้อุบายล่อให้หาญจนหาญใจอ่อนหลงกล  ถูกกชกรตีหัวสลบ  แล้วพาพงษ์ฐานหนี แต่ห้าวก็ดักจับตัวไว้ได้  กชกรหลอกว่า  กล้าเก็บสมบัติที่ปล้นมาไว้ในบ่อน้ำร้าง ห้าวหลงกลไปเอาเครื่องประดับที่ปากบ่อน้ำกชกรตัดเชือกให้ห้าวตกลงไปในบ่อ แล้วหนีไปกับพงษ์ฐาน

ความสนิทสนมของพงศ์ฐานกับกชกรเพิ่มขึ้นตามลำดับ ท่ามกลางกระท่อมในป่าเปลี่ยวที่มีธรรมชาติสวยงาม กชกรพาเขาไปอาบน้ำที่ลำธารใกล้น้ำตก ไปเที่ยวยังทุ่งดอกไม้บานสะพรั่งกลางคืนนั่งชมแสงจันทร์ด้วยกัน กชกรเป็นคนชอบร้องเพลงและเล่นดนตรี จึงเป่าขลุ่ยหรือแคนให้เขาฟัง บางครั้งก็ร้องเพลงอันไพเราะ พงศ์ฐานเกิดความรู้สึกดีต่อกชกรมากขึ้น

เมื่อพงศ์ฐานป่วยเป็นไข้หนาวสั่นจนผ้าห่มให้ความอบอุ่นไม่พอ กชกรก็ขึ้นไปนอนบนเตียงกอดเขาถ่ายทอดความอบอุ่นให้ ทั้งสองต่างรู้สึกว่าความโกรธเกลียดกันได้กลายเป็นตรงกันข้าม

วิภูษายังมีความสัมพันธ์กับผู้ชายมากหน้าหลายตา ตั้งแต่ตะวันเพื่อนร่วมกลุ่ม และจ๊อด นักร้องหนุ่มที่กำลังโด่งดัง ตลอดจน เอก ลูกชายของ นางเอิบ คนรับใช้ในบ้าน บางครั้งถึงกับตบตีกับหญิงอื่นเพื่อช่วงชิงผู้ชาย

กชกรเข้าไปซื้อของในเมืองและถูกฝน ทำให้ล้มเจ็บลงบ้าง พงศ์ฐานได้โอกาสจะหนีกลับกรุงเทพฯ เขาเริ่มคุ้นทางขึ้นเนื่องจากอยู่ที่นั่นนานแล้ว แต่เมื่อหนีออกมาจะพ้นกลับนึกเวทนากชกรว่าอาจจะอาการหนักขึ้น หรือถูกห้าวน้องชายของหาญซึ่งร้ายกาจพอกันตามมาแก้แค้น มโนธรรมทำให้เขากลับไปยังกระท่อมนำกชกรส่งโรงพยาบาล และอยู่ดูแลเธอจนหายป่วยด้วยโรคเยื่อหุ้มปอดอักเสบ

กชกรสารภาพถึงสาเหตุที่นำตัวเขาไปกักขัง พงศ์ฐานจึงขอให้กชกรเข้ากรุงเทพฯ กับเขาเพื่อไปพบปวีณ เพราะเขาเชื่อว่าปวีณมีจิตใจเมตตาพอที่จะเลี้ยงดูเธออย่างแน่นอน

พงศ์ฐานพากชกรมาพบกับปวีณ ปวีณเชื่อโดยไม่ต้องพิสูจน์ว่ากชกรเป็นลูกของเขา เพราะเธอมีหน้าตาคล้ายคลึงกับเขามาก ทั้งหลักฐานที่พงศ์ฐานไปขอคัดสำเนาสูติบัตรจากทางราชการเกี่ยวกับกชกร ก็ตรงกับช่วงที่เขามีความสัมพันธ์กับกรรณิการ์ แต่วรรณพรกับวิภูษาโกรธมากไม่ยอมรับกชกรเข้ามาอยู่ในบ้าน ปวีณจึงนำกชกรไปฝากไว้ที่บ้านจิตราพี่สาวซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกัน

กชกรเป็นที่รักของจิตราและดุสิตา จึงพยายามทำตัวให้เรียบร้อย ว่านอนสอนง่าย ไม่แก่นกล้าเหมือนเมื่อก่อน ยิ่งจิตราป่วยกระเสาะกระแสะแล้วกชกรสามารถใช้สมุนไพรรักษาจนกลับมาแข็งแรง จิตราก็ยิ่งรักเอ็นดูกชกร  พงศ์ฐานพากชกรไปรู้จักบิดามารดาของเขา และพันเลิศ ผู้เป็นน้องชาย พันเลิศเล่นดนตรีเก่งจึงสอนให้กชกรเล่นกีตาร์ ความสนิทสนมของกชกรกับพันเลิศทำให้พงศ์ฐานรู้สึกแสลงใจ ขณะเดียวกันเขาก็ต้องเตรียมตัวเข้าพิธีแต่งงานกับวิภูษา

ปวีณรู้ว่ากชกรชอบทางดนตรี จึงส่งไปเรียนดนตรีและเรียนกวดวิชาเพื่อเพิ่มวุฒิการศึกษาขึ้น ในวันคล้ายวันเกิดของกชกร พงศ์ฐานซื้อกีตาร์ให้เป็นของขวัญทำให้กชกรปลื้มมาก แต่วิภูษาริษยา หาเรื่องทะเลาะกับกชกรและเอากีตาร์ฟาดกชกรคิ้วแตก กชกรจำต้องข่มความโกรธไม่ตอบโต้เพราะเห็นแก่พงษ์ฐาน แต่บรรดาเพื่อนๆของวิภูษาก็ยังตามระรานกชกร จนในที่สุด ก็ถูกกชกรเล่นงานจนเข็ดหลาบไปตามๆกัน

พงศ์ฐานจำใจเข้าพิธีแต่งงาน แต่ในคืนแต่งงาน  จ๊อด คู่ขาของวิภูษา แอบนัดวิภูษาออกไปพลอดรักสั่งลากัน และพงษ์ฐานแอบเห็นเข้า   พงษ์ฐานโกรธมาก แม้วิภูษาจะแก้ตัวยังไงพงษ์ฐานก็ไม่เชื่อ วิภูษาจึงกินเหล้าเมาประชด สุดเหวี่ยง จนการส่งตัวเป็นไปอย่างทุลักทุเล  จากคืนนั้น พงษ์ฐานก็ไม่ยอมแตะเนื้อต้องตัววิภูษาอีก กชกรสังเกตเห็นความเจ็บปวดของพงษ์ฐานแต่ก็ไม่ได้รู้อะไรลึกซึ้ง ได้แต่สงสัยและเห็นใจเท่านั้น เดชาซึ่งเรียนอยู่ในกรุงเทพฯ มาหากชกรที่บ้านจิตราเป็นครั้งคราว ได้เห็นว่ากชกรมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และได้เห็นพันเลิศมาหัดดนตรีให้กชกร เขารู้สึกว่าหมดหวังในความรักที่เขามีต่อเธอ เมื่อปิดภาค เดชากลับบ้านที่ภูเขียวด้วยความหดหู่ใจ ส่วนหาญน้องชายของห้าวตามหาห้าวจนพบห้าวอยู่ในบ่อร้าง  อดข้าวอดน้ำจนใกล้ตาย ก่อนตายห้าวบอกหาญให้แก้แค้นให้   หาญจึงสะกดรอยตามเดชาเข้ามากรุงเทพฯ รอโอกาสแก้แค้นกชกร

พงษฐานยังคงเย็นชาต่อวิภูษา ในขณะเดียวกันก็เอาเวลาไปใกล้ชิดกับกชกร วิภูษาที่เริ่มรักพงษ์ฐานเข้าแล้วรู้สึกริษยากชกรสุดๆ   และหาทางใส่ร้าย กลั่นแกล้งกชกรให้เป็นที่เกลียดชังของวรรณพรมากขึ้น แต่กชกรก็สามารถเอาตัวรอดได้ทุกครั้ง  มิหนำซ้ำ พงษ์ฐานยังจับได้ว่าเป็นฝีมือของวิภูษา  พงษ์ฐานแยกห้องนอนกับวิภูษาทำให้วิภูษาแค้นมาก ประชดด้วยการหวนกลับไปคบกับจ๊อดอีก

ส่วนเพ็ญพธูคนรักเก่าของพงศ์ฐานเลิกกับสามี จะหันมาคืนดีกับเขาอีก แต่พงศ์ฐานขอให้คบกันในฐานะเพื่อนที่ดีเพราะเขาแต่งงานแล้ว วิภูษารู้ว่าเพ็ญพธูกับพงศ์ฐานมาคบกันก็อาละวาดเป็นการใหญ่ กชกรเข้าช่วยเพ็ญพธู ทำให้เพ็ญพธูรู้สึกเอ็นดูกชกร

หาญมาพักกับเพื่อนชื่อ สอนที่บ้านพักในสลัม สอนมีอาชีพขับรถแท็กซี่ ทั้งสองพากันตามดูเดชาจนรู้ที่อยู่ของกชกร แต่ยังหาทางพบกชกรไม่ได้ เดชามาหากชกรแต่ไม่ค่อยได้พบ ดุสิตารู้สึกเห็นใจเขา จึงมาต้อนรับแทน ทั้งสองรู้สึกสบอารมณ์ในกันและกันขึ้นเป็นลำดับ วิภูษาถูกจ๊อดแบล็คเมล์  โดยแอบถ่ายคลิปเอาไว้  วิภูษาจ้างมือปืนเก็บจ๊อด   แต่ตัวเองเกิดตั้งครรภ์ขึ้น วิภูษาตัดสินใจไปทำแท้ง แต่กชกรรู้เข้าโดยบังเอิญ รีบชวนพงษ์ฐานไปห้ามไว้ วิภูษายิ่งโกรธเข้าทำร้ายกชกร จนพลาดล้มลงแท้งลูก  พงษ์ฐานสุดทนกับพฤติกรรมวิภูษาขอหย่า แต่ปวีณและวรรณพรขอร้องไว้ให้เห็นแก่ชื่อเสียงของครอบครัว พงษ์ฐานจึงจำต้องอยู่ร่วมบ้านกับวิภูษาต่อไป 

กชกรเรียนดนตรีจนกระทั่งมีฝีมือขึ้นแล้ว ได้ขายเครื่องประดับที่กล้าให้ไว้นำเงินมาซื้อเปียโนและฝึกซ้อมอย่างจริงจังเพื่อหวังจะเข้าประกวดการแต่งเพลงและเล่นดนตรี พงศ์ฐานพากชกร ดุสิตา และเพ็ญพธูไปเที่ยวทะเลกันอย่างสนุกสนาน ทำให้วิภูษาขุ่นข้องมาก ตามไปราวีเพ็ญพธู แต่เพ็ญพธูก็โต้ตอบด้วยความรุนแรงไม่ลดละ วิภูษาจึงคิดจะทำร้ายเพ็ญพธู

วิภูษาไปเที่ยวกลางคืนอีก ทำให้หาญกับสอนเพื่อนคู่หูทำอุบายวางตะปูให้รถยางแตก แล้วทำทีเป็นผู้ช่วยเหลือ วิภูษายินดีที่หาญตกงานอยู่จึงเสนอให้หาญไปทำงานที่บ้านเธอเพื่อจะยืมมือหาญทำร้ายเพ็ญพธูกับกชกรซึ่งเธอเกลียดชัง ซึ่งเข้าล็อคของหาญที่หาโอกาสจะทำร้ายกชกรอยู่แล้ว

หาญเข้ามาอยู่ในบ้านโดยพยายามหลบหน้ากชกร วิภูษาใช้ให้ห้าวไปสาดน้ำกรดเพ็ญพธูก่อนแต่กชกรก็ช่วยไว้ได้อีก และตามไล่ล่าจนเกือบจับหาญได้ ถ้าพงศ์ฐานไม่เข้ามาขัดจังหวะซะก่อน พงศ์ฐานบาดเจ็บ เพ็ญพธูเข้าช่วยปฐมพยาบาล แต่พงศ์ฐานกลับเพ้อถึงแต่กชกร ทำให้เพ็ญพธูรู้ว่าพงศ์ฐานรักกชกร เพ็ญพธูตัดสินใจเลิกตามตื๊อพงศ์ฐานและบินกลับเมืองนอก

กชกรพากเพียรแต่งเพลงและเล่นดนตรีจนได้รับรางวัลจากการประกวดถึงสองรางวัล ปวีณภูมิใจมาก จัดงานฉลองให้อย่างใหญ่โต   วิภูษาสั่งให้หาญ ลอบเข้างานไปจับตัวกชกรพาไปในป่าที่อยู่เดิม โดยวิภูษาพยายามใส่ร้ายว่าหาญเป็นคนรักเก่าของกชกรตั้งแต่ยังอยู่ในป่า  แต่พงศ์ฐานไม่สนใจ ประกาศว่ากชกรเป็นคนที่ตนรัก และตามไปช่วยกชกรโดยมีเดชามาสมทบ   ส่วนดุสิตาไปแจ้งความเพื่อให้ตำรวจตามไปจับหาญ

ที่ป่าภูเขียว กชกรใช้ไหวพริบถ่วงเวลาหลอกล่อหาญจนเกือบจะหนีได้สำเร็จ แต่โชคร้ายเจอแก็งผลิตยาบ้าที่ตั้งโรงงานอยู่กลางป่าจับไว้อีก หาญถุกยิง  กชกรปฐมพยาบาลห้าว  หาญเริ่มใจอ่อน  ขณะที่พงศ์ฐานกับเดชาวางแผนทำเป็นผู้ร้ายเข้าไปในแก็งค์ยาบ้าเพื่อช่วยกชกรออกมาได้สำเร็จ  พร้อมๆกับที่ตำรวจมาถึงจึงทะลายแก็งค์ค้ายาได้ด้วยโดยมีหาญซึ่งกลายเป็นโจรกลับใจช่วยต่อสู้อีกแรง  แต่วิภูษาก็ยังตามมาถึง แกล้งทำเป็นขอปรับความเข้าใจกับกชกร แต่กลับลวงกชกรไปเพื่อผลักตกหน้าผา  ซึ่งตัวเองกลับเสียหลักตกลงไปเอง   หาญถูกจับ และได้รู้ว่าจากตำรวจว่า หาญเป็นคนฆ่ากล้าตาย  หาญยิ่งละอายใจ  กชกรขอให้หาญตั้งใจทำความดีชดใช้ความผิด  และขอรับหาญเป็นเพื่อนแท้ตลอดไป

วรรณพรแค้นมากที่กชกรเป็นสาเหตุทำให้ลูกสาวตาย  จะเอาปืนยิงกชกรแต่ปวีณเข้าขวางจนบาดเจ็บ  ปวีณขอให้ทุกอย่างจบสิ้นกันและยังเปิดเผยหลักฐานที่ตำรวจนำมาให้ว่าวิภูษาเป็นคนจ้างฆ่าจ๊อด  อีกทั้งปวีณและวรรณพรก็เคยทำกรรมกับแม่ของกชกร วิภูษาจึงต้องมารับกรรมนี้ วรรณพรคิดได้ พงศ์ฐานกับกชกรจึงสมหวังในความรัก  ขณะที่เดชาตัดใจจากกชกรได้และหันมาให้ใจดุสิตา ซึ่งใจตรงกันอย่างมีความสุข