ไฮโซสะออน
ไฮโซสะออน
 

ไฮโซสะออน

รอยืนยัน วัน-เวลาออกอากาศ

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : หัสวีร์ บทโทรทัศน์ : เฟื่องฟ้า

แม็กกี้ อาภา , หัสวีร์ ภัคพงษ์ไพศาล , สันติราษฎร์ กุลนพเกียรติ , อังคณา วรรัตนาชัย , ณัฐชนน ภูวนนท์ , ปิติพน พรตรีสัตย์ , ปริตา ไชยรักษ์ , ปิยะมาศ โมนยะกุล , ณหทัย พิจิตรา, เอก โอรี, ณุศรา ประวันณา, ปราบ ยุทธพิชัย, น้ำทิพย์ เสียมทอง

เรื่องย่อไฮโซสะออน

เรื่องย่อละครไฮโซสะออน

ไอดิน หนุ่มหล่อ หน้าตาคมเข้ม แววตาจริงใจ เจ้าของอู่ซ่อมรถ  “อู่สามัญประจำบ้าน”  จากกุมภวาปี เข้ามาทำงานที่กรุงเทพฯ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว และตามหาหญิงอันเป็นที่รัก  เขาหวังว่าจะได้เจอ เมริศา หญิงสาวที่เป็นรักแรก  ทั้งคู่เคยให้คำมั่นสัญญาต่อกันแต่อยู่ ๆ เธอก็จากไปโดยไม่ร่ำลา  ทิ้งไว้เพียงคำถามที่ติดค้างในใจเขาตลอดมาว่าเพราะเหตุใดจึงจากไป  เกือบ 10 ปีนับจากทั้งสองคนจากกัน  แล้ววันที่ไอดินรอก็มาถึง  เขาได้พบเมริศาที่กำลังรีบไปงานแซยิดคุณย่า รถมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่เธอซ้อนมาขับเร็วจนรถไปชนกับรถลููกค้าที่อู่ของไอดิน  ไอดินถูกเรียกให้มาตีราคาค่าซ่อม  เมื่อแรกเห็นเมริศา ที่เรียกตัวเองว่า เมรี่ เขาไม่มั่นใจว่าใช่สาวรักแรกของเขาหรือไม่  เพราะหน้าตาที่เปลี่ยนไปและนิสัยปากร้าย  ขี้โวยวาย  ทำให้ไอดินตกกระไดพลอยโจนต้องไปส่งเธอ ทั้งคู่มีปากเสียงกันตลอดทาง  จนไอดินทนไม่ไหวแกล้งเบรกรถจนเมรี่กระเด็นตกน้ำเนื้อตัวมอมแมม ไอดินกลับไปค้นประวัติของเมรี่จากอินเทอร์เน็ตจึงแน่ใจว่าเธอคือเมริศาจริง ๆ แต่เธอไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไป  เปล่าประโยชน์ที่คิดจะทวงคำสัญญาที่เคยมีกับเธอ

เมรี่ หรือ เมริศา พิพัฒนาดาว กำลังเรียนแฟชั่นดีไซน์อยู่ฝรั่งเศส เธอกลับมาเมืองไทยเพื่อมาร่วมงานแซยิด  คุณแสงระวี  พิพัฒนาดาว ผู้เป็นย่า ไฮโซตัวแม่ของเมืองไทย เมรี่เข้างานมาด้วยสภาพมอมแมมจนคนพากันซุบซิบเพราะจำเธอไม่ได้  ทำให้แสงระวีอับอายขายหน้า ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาเมรี่สร้างแต่เรื่องเสื่อมเสียชื่อเสียง  ส่งไปเรียนต่างประเทศก็เรียนไม่จบสักที  เมรี่เสียใจที่โดนคุณย่าดุ ทำให้ความทรงจำเก่า ๆ วัยเด็กแวบเข้ามาในหัว เมรี่ต้องอาศัยอยู่ลำพังกับแม่ พิณทา ที่กุมภวาปี จ.อุดรธานี  จนอายุครบ 13 ปี และชีวิตเธอก็เปลี่ยนไปเมื่อ ชนินทร์ ผู้เป็นพ่อปรากฏตัวขึ้น  พ่อรับเธอกับแม่เข้าสู่บ้านพิพัฒนาดาว บ้านหลังใหญ่โตโอฬาร  เธอได้มาเจอกับคุณแสงระวี  ย่าแท้ ๆ ที่ดูจะไม่ชอบเธอและแม่นัก

แม่เล่าให้เธอฟังว่า สมัยสาว ๆ แม่กับพ่อชอบพอกัน  แต่แม่เป็นแค่สาวชาวบ้าน  คุณย่าจึงไม่ปลื้ม แม่เสียใจมากหอบลูกในท้องหนีไปอยู่ที่กุมภวาปี  จนเวลาผ่านไปพ่อก็ยังคิดถึงแม่ และขอรับแม่มาอยู่ด้วย คุณย่าจึงตั้งเงื่อนไขว่า  ต้องไม่ให้ใครรู้กำพืดที่แท้จริงของพิณทาและลูก  ด้วยความรักที่มีต่อพ่อ แม่จึงยอมเปลี่ยนตัวเองจนกลายเป็นไฮโซ  และคุณย่าก็มีเงินและอำนาจมากพอที่จะปิดปากทุกคนที่รู้ความลับนี้

แม่บอกเมรี่ว่าสิ่งเดียวที่เธอต้องทำก็คือใช้ชีวิตอย่างโก้หรู เป็นทายาทคนเดียวของตระกูลพิพัฒนาดาว  และลืมอดีตให้หมด ซึ่งเมรี่ก็สวมบทบาทได้ยอดเยี่ยม พยายามบอกตัวเองว่านี่คือความสุขของเธอ

วันหนึ่งเมรี่โดนคุณย่าสั่งให้ทำภารกิจที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  คือการเข้าไปดูแลกิจการโรงงานเย็บผ้าธุรกิจของที่บ้านซึ่งกำลังจะเจ๊ง  โดยคุณย่าขีดเส้นตายให้เธอต้องทำกิจการกลับมาดีให้ได้ภายใน 6 เดือน

คุณหนูไฮโซอย่างเมรี่ต้องไปใช้ชีวิตอยู่ที่โรงงานเย็บผ้าที่มีแต่สาวบ้านนอกเข้ามาทำมาหากิน แต่โชคดีที่เธอได้เจอ  น้ำทอง เพื่อนสนิทสมัยเรียนประถมที่หัวหกก้นขวิดมาด้วยกันตอนอยู่กุมภวาปี  ที่แม้เมรี่จะเปลี่ยนไปขนาดไหน  น้ำทองที่ยังเหมือนเดิมทุกอย่าง เป็นคนหน้าตาบ้าน ๆ แววตาใสซื่อก็ยังจำเธอได้  ทั้งคู่ได้เจอกันโดยบังเอิญวันที่น้ำทองที่เป็นเด็กประสานงานกองถ่ายมาออกกองที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดัง  น้ำทองเข้ามาทักเมรี่อย่างเป็นกันเอง แต่เมรี่ที่กลับไม่อยากให้ใครรู้ว่าเธอเคยเป็นเพื่อนกับน้ำทองมาก่อน หลังจากพูดคุยกันเมรี่ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า เธอน่าจะให้น้ำทองไปช่วยจัดการโรงงานเย็บผ้าได้ เธอจึงเล่าเรื่องทั้งหมดให้น้ำทองฟังและยื่นข้อเสนอเป็นเงินก้อนโตให้น้ำทองมามาทำงานกับเธอในตำแหน่งผู้ช่วย  น้ำทองเห็นใจเมรี่เพื่อนเก่าจึงรับปากช่วย

และแล้วภารกิจก็เริ่มขึ้น เมรี่กับน้ำทองเข้าไปทำงานที่โรงงานเย็บผ้า เมรี่ดูถูกชาวโรงงาน ขณะที่คนในโรงงานไม่มีใครต้อนรับ มีแต่น้ำทองที่คอยลดช่องว่างระหว่างเธอกับคนงาน  ที่โรงงานเมรี่ได้พบกับ ชัชวาล ผู้จัดการเก่าแก่ของโรงงาน รวมทั้ง สุธน ลูกชายที่ใช้เส้นพ่อเข้ามาเป็นผู้ช่วยผู้จัดการ  ชัชวาลเป็นคนปากหวานก้นเปรี้ยว คอยประจบเมรี่แต่ลับหลังสร้างปัญหาให้กับโรงงาน และยักยอกเงินจนเป็นสาเหตุทำให้โรงงานขาดทุน  น้ำทองอยากให้เมรี่และชาวโรงงานใกล้ชิดกัน จึงเสนอให้จัดงานเลี้ยงต้อนรับเมรี่ที่ร้านคาราโอเกะ “อีสานสะออน” ร้านประจำของสาวโรงงาน ที่มีเจ้าของคือ เจ๊แหวว สาวอีสานแม่ม่ายผัวทิ้ง ปากร้ายใจดี เธอมีลูกน้องคู่ใจเป็นตุ๊ดจากที่ราบสูงชื่อ นังเหยี่ยว ซึ่งร้านนี้ยังเป็นร้านประจำของไอดินและช่างในอู่ของเค้าที่อยู่ใกล้ ๆ ร้านด้วย

ไอดินเคยได้ยินข่าวที่เมริศาจะมาดูแลโรงงานเย็บผ้า ที่ ดาวใจ พี่สาวแท้ ๆ ของเขาทำงานอยู่ที่นี่ด้วยกับ มยุรี เด็กสาวบ้านเดียวกันกับไอดินที่มาทำงานหาเงินส่งเสียพ่อเฒ่าแม่แก่ที่บ้านนอก  มยุรีแอบชอบไอดิน  แต่ไอดินเห็นมยุรีเป็นน้องสาวคนหนึ่ง  มยุรีมักเล่าให้ฟังถึงเรื่องเจ้าของโรงงานคนใหม่ ว่าร้ายกาจ  หัวสูง และเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อแค่ไหน

ที่งานเลี้ยงเมรี่พยายามสวมบทบาทคนชั้นล่าง แต่จริง ๆ เธอกลับคุ้นเคยกับเพลงลูกทุ่ง อาหารบ้าน ๆ เพราะมันคือตัวตนข้างในของเธอ  โดยเฉพาะกลิ่นปลาร้าที่ไม่ได้ลิ้มรสมาเกือบ 10 ปี แต่แค่คำแรกที่กินมันทำให้ความทรงจำเก่า ๆ กับคำสั่งคุณย่าตีกัน ส่งผลให้เมรี่ขย้อนปลาร้าออกมาโดนไอดิน  และลูกน้อง วีระ หลุยส์ ที่เข้าร้านมาพอดี ไอดินไม่อยากสนใจเมรี่ แต่เพราะแววตาใสซื่อ และดูอ้างว้างในตอนนี้ของเธอทำให้ไอดินมาช่วยลูบหลังอยู่ข้าง ๆ อย่างไม่รังเกียจ เมรี่เองก็รู้สึกคุ้นเคยอย่างประหลาดกับสัมผัสนี้   เธอรู้สึกว่าเคยเจอผู้ชายคนนี้มาก่อน  แต่คิดว่าคงเมาปลาร้าเลยคิดไปเอง แม้เธอจะรู้สึกเป็นตัวของตัวเองที่สุดเวลาอยู่กับไอดิน ซึ่งต่างจากตอนอยู่กับ พาสกร  โอชยานนท์ หนุ่มหล่อนักธุรกิจที่เป็นแฟนของเธอ

ช่วงที่เมรี่ต้องมาทำงานที่โรงงาน  เธอและพาสกรจึงห่างเหินกัน  ซึ่งลับหลังเมรี่พาสกรก็เจ้าชู้หว่านเสน่ห์ไปทั่ว  วันหนึ่งเมรี่จับได้คาหนังคาเขาว่าพาสกรแอบคบกับ แคทรียา ดาราสาวยั่วสวาทที่กำลังดังมาก เธอเสียใจมากแต่ไม่อยากให้ใครรู้จึงขับรถไปเรื่อย ๆ จนมาถึงร้านอีสานสะออน  เจ๊แหววกับนังเหยี่ยวที่ตอนแรกไม่ค่อยชอบหน้าเมรี่เห็นสภาพเธอแบบนั้นก็อ้าแขนรับ  ไอดินนั่งอยู่ในร้านเห็นเมรี่ร้องไห้แถมกินส้มตำปลาร้าได้ไม่ขัดเขิน  เธอระบายเรื่องราวมากมายโดยมีไอดินคอยรับฟัง  ใจหนึ่งไอดินก็รู้สึกสะใจ  แต่อีกใจก็สงสารเมรี่  ผู้หญิงที่ทุกคนคิดว่าเธอพร้อมทุกอย่าง แต่ที่จริงแล้ว เธอกลับขาดความรัก

ตั้งแต่วันนั้น เมรี่ก็รู้สึกผูกพันและมีใจให้ไอดิน  อาจเพราะไอดินเป็นผู้ชายที่สุดแสนธรรมดา  แต่เรื่องของเธอกับไอดินคงเป็นไปไม่ได้  ไฮโซสาวกับหนุ่มใช้แรงงานที่ต่างกันเหมือนฟ้ากับเหว !! เธอรู้เพียงว่า ชายคนนี้มีอะไรบางอย่างที่อยู่ในความทรงจำของเธอ และเธอมีความสุขที่ได้ใกล้ชิดเขา  ส่วนไอดินก็รู้สึกเป็นสุขที่ได้กลับมาใกล้ชิดเมริศาอีกครั้ง  แต่อีกใจก็เจ็บปวดที่เมริศาจำความหลังไม่ได้ ภายหลังเรื่องที่เมรี่อกหักจากพาสกรกลายเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์กอสซิบไฮโซ  จากฝีมือ เอ๊ดดี้ และหญิงโฉม เพื่อนจอมปลอมของเมรี่  และเมื่อคุณย่ารู้เรื่องก็ยิ่งโกรธ  บอกกับชนินทร์ว่าให้หาผู้ชายที่มีชาติตระกูลดี ๆ มาแต่งงานกับเมรี่  ชนินทร์เองก็เคยตกลงกับ หม่อมราชวงศ์ภานุ เพื่อนรักของเขาว่า  หากมีลูกทั้งสองจะให้ลูกแต่งงานกัน และในวันนี้ หม่อมหลวงนพคุณ ศิริโยธา ลูกชายคนเดียวของภานุก็ได้เรียนจบกลับจากเมืองนอกแล้ว ชนินทร์จึงคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เมรี่ และนพคุณจะได้พบกัน 

การนัดพบเพื่อดูตัวจึงเกิดขึ้น ครั้งแรกที่เมรี่ได้เจอชายนพ เธอมองเห็นความรัก ความอบอุ่นในครอบครัวชายนพ ทั้งท่านพ่อและท่านแม่ต่างให้ความรักความอบอุ่น  ความจริงใจ ในแบบที่ครอบครัวพึงมี เมรี่เองเห็นว่าชายนพเป็นคนดีคนหนึ่งจึงยอมคบกันแบบเพื่อน เพราะตอนนี้ในหัวใจของเธอไม่ว่างพอที่จะให้ใครเข้ามาอยู่ได้แล้ว  ซึ่งชายนพก็ไปมาหาสู่กับเมรี่บ่อย ๆ ทำให้ได้เจอน้ำทอง  ชายนพแอบชอบความซื่อใส บริสุทธิ์ของน้ำทอง น้ำทองเองก็แอบชื่นชมในตัวชายนพเช่นกัน  แต่น้ำทองไม่กล้าคิดไปไกลเพราะรู้ว่าเขาและเธอแตกต่างกัน  และชายนพยังเป็นว่าที่คู่หมั้นของเมรี่อีก  ความสัมพันธ์ของชายนพกับเมรี่รู้ไปถึงไอดินผ่านปากมยุรีที่ใส่ไฟอย่างเมามัน

ชัชวาลนอกจากร่ำรวยจากการยักยอกเงินของโรงงานแล้ว เขายังร่วมมือกับ ธารทิพย์  คู่แข่งรุ่นน้องของแสงระวี ที่มีกิจการโรงงานเย็บผ้าเหมือนกัน  ซึ่งธารทิพย์ก็คือคนส่งชัชวาลเข้ามาเป็นผู้จัดการโรงงานของแสงระวี  เธอให้ชัชวาลทำทุกอย่างเพื่อให้โรงงานของแสงระวีปิดตัวลง  วันหนึ่งคนงานประท้วงเพราะได้ค่าจ้างไม่คุ้มกับค่าแรง ทั้งที่มีออเดอร์ต้องส่งจำนวนมาก  เมรี่และน้ำทองไปปรึกษาไอดินที่ตอนแรกไม่อยากยุ่งกับเมรี่อีก แต่เมื่อรู้จากน้ำทองว่า หากโรงงานเจ๊ง เมรี่จะย่ำแย่ขนาดไหนจึงยอมช่วย และบอกเมรี่ว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นฝีมือชัชวาล  น้ำทองไปตรวจสอบบัญชีโรงงานตามที่ไอดินแนะ โดยมีชายนพเป็นผู้ช่วย  ขณะเดียวกันไอดิน พี่แหวว เหยี่ยว ดาวใจ มยุรี ก็พยายามขอร้องคนงานจนทุกคนยอมกลับมาทำงาน  เมรี่ซาบซึ้งใจทุกคนมาก น้ำทองและชายนพก็เจอหลักฐาน แต่ชัชวาลไหวตัวแอบหนีไปก่อน

เมรี่ผ่านเรื่องราวมากมายโดยมีไอดินและน้ำทองคอยช่วยเหลือ  เมรี่จึงเลื่อนขั้นให้น้ำทองเป็นผู้จัดการโรงงานคนใหม่  โรงงานมีกำไรขึ้นมาก  เมรี่เริ่มเป็นตัวของตัวเอง มีความสุขกับการอยู่กับคนงาน การไปร้านคาราโอเกะเจ๊แหวว  เธอสนิทกับไอดินมากขึ้น ทั้งสองเข้าใจกันและกัน  แต่เรื่องก็ไม่โรแมนติกเหมือนนิยายในฝัน  เมื่อวันหนึ่งเมรี่ได้รู้ว่าหนูเล็ก เด็กตัวน้อยแถวโรงงาน  เรียกไอดินว่าพ่อ และเรียกดาวใจว่าป้า  เจ๊แหววและคนแถวนั้นบอกเมรี่ว่าหนูเล็กเป็นลูกไอดินที่แม่เด็กตายไปแล้ว  เมรี่เสียใจมากคิดตัดใจจากไอดิน กลับไปเป็นสาวไฮโซคนเดิม  ไอดินล่วงรู้ถึงพันธนาการที่เมรี่ไม่สามารถตัดให้ขาดได้ ความแตกต่างระหว่างคนรวยและคนจนยังคงมีอยู่เช่นเดิม  เขาคงไม่มีวันจะลงเอยกับเธอได้จึงยอมห่างจากเมรี่

วันหนึ่งไอดินและดาวใจพาหนูเล็กไปเที่ยวแต่เกิดอุบัติเหตุขึ้น  เจ๊แหววรีบโทรมาบอกเมรี่  เมรี่เป็นห่วงรีบชวนน้ำทองมาดูอาการที่โรงพยาบาลจึงได้พบไอดินอีกครั้ง  หนูเล็กต้องผ่าตัดและต้องการเลือดแต่ไอดินให้เลือดหนูเล็กไม่ได้  คนที่ให้เลือดหนูเล็กได้คือ ดาวใจ แม่แท้ ๆ ของหนูเล็ก ไอดินจึงเล่าความจริงให้เมรี่ฟังว่า หนูเล็กเป็นลูกของดาวใจกับ  เพิ่มรัตน์  ในอดีตเพิ่มรัตน์แต่งงานกับธารทิพย์โดยไม่ได้รักธารทิพย์ เมื่อเพิ่มรัตน์ไปทำงานต่างจังหวัดแล้วได้พบรักกับดาวใจทั้งสองได้เสียกันโดยที่เขาไม่บอกดาวใจว่าตนเองมีเมียแล้ว  เพิ่มรัตน์ตั้งใจจะบอกเลิกธารทิพย์แต่ธารทิพย์ไม่ยอม แล้วยังส่งคนมาทำร้ายดาวใจ ซึ่งเมื่อเธอรู้ว่าเพิ่มรัตน์มีเมียแล้วจึงหนีไปโดยไม่บอกเพิ่มรัตน์ว่าตนเองกำลังท้อง  ไอดินจึงรับหนูเล็กเป็นลูก เพราะกลัวพี่สาวอับอาย และเพื่อความปลอดภัยของทั้งคู่

เมรี่เข้าใจไอดินและโกรธธารทิพย์มาก  เธอเล่าให้ไอดินฟังว่าชัชวาลก็เป็นคนของธารทิพย์  และตอนนี้ได้แจ้งความให้ตามจับตัวชัชวาลอยู่ เพื่อหาทางเปิดโปงธารทิพย์ให้ได้  ดาวใจมาขอโทษเมรี่ที่ทำให้เมรี่เข้าใจไอดินผิด เมรี่เอาเรื่องนี้ไปปรึกษาคุณย่าที่ไม่ถูกกับธารทิพย์  คุณย่าจึงยอมออกหน้าสู้กับธารทิพย์เอง ธารทิพย์เองก็ยังระแวงว่าเพิ่มรัตน์จะกลับไปหาดาวใจจึงจ้างนักสืบให้ตามหาจนรู้ที่อยู่ และได้สั่งลูกน้องมาเผาอู่ซ่อมรถของไอดินที่ดาวใจอาศัยอยู่  แต่ชาวบ้านช่วยกันดับไฟทัน  เมรี่โกรธมากที่ธารทิพย์เล่นแรงขนาดนี้  เธอจึงไปหาธารทิพย์ แต่กลับเจอชัชวาล ชัชวาลจึงจับตัวเมรี่ไปก่อนจะโทรบอกกับแสงระวี ว่าถ้าไม่อยากเห็นหลานตายก็ให้เอาเงินมาไถ่ตัว น้ำทองบอกไอดินเรื่องเมรี่โดนจับตัวไป  ไอดินตัดสินใจเป็นคนเอาเงินค่าไถ่ไปช่วยเมรี่ตามแผนของตำรวจ  ระหว่างการต่อสู้ไอดินถูกยิง  ตำรวจจับชัชวาลได้และมีการซัดทอดมาที่ธารทิพย์   เมรี่กลัวว่าจะเสียไอดินไปจริง ๆ เธอคอยเฝ้าอยู่ที่ ร.พ. ตัดสินใจปลดแอกความเป็นไฮโซที่สร้างขึ้นมา บอกว่าแท้จริงแล้วเธอจำเขาได้  แต่ไม่กล้ารับความจริง  แต่วันนี้เธอยอมแพ้หัวใจตัวเอง

คุณย่าให้ชนินทร์รีบจัดงานแต่งงานระหว่างเมรี่กับชายนพ เพราะรู้ว่า เมรี่แอบรักกับไอดิน  ไอดินรู้เรื่องงานแต่งงานของเมรี่ก็เสียใจมาก คิดจะจากเมรี่ไปจริง ๆ แต่ตอนนี้เมรี่ยอมรับความจริง  ถอดหน้ากากไฮโซออก และบอกคุณย่าว่าเธอเธอรักไอดิน  เธอยินดีไม่รับมรดกใด ๆ แต่จะไม่ยอมโกหกหัวใจตัวเองอีก

คุณย่าเห็นใจความเด็ดเดียวของเมรี่ จึงจัดงานแถลงข่าวเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของพิณทาและเมริศา  ส่วนชายนพก็คุยกับท่านพ่อท่านแม่เรื่องน้ำทอง  ซึ่งทั้งสองท่านก็ไม่รังเกียจน้ำทอง  เพราะเห็นว่าน้ำทองเป็นคนดี  ยอมปล่อยให้ลูกทำตามที่หัวใจปรารถนา ความสุขในชีวิตอยู่แค่เอื้อม เพียงทุกคนกล้าที่จะถอดหน้ากาก และยอมรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในชีวิ

แกลลอรีไฮโซสะออน