ลูกหลง
ลูกหลง
 

ลูกหลง

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : นันทนา วีระชน บทโทรทัศน์ : นันทนา วีระชน

อัครพรรฒ บุนนาค,ฉัตรดาว สิทธิผล,พสธร ทรงถาวรทวี,ฐิตินันท์ สุวรรณถาวร,คีตภัทร อันติมานนท์,พลอยไพลิน ตั้งประภาพร,พชรพล ศุขอร่าม,พงษธัช รัตนเศรณี,อมีนา พินิจ,ณัฏฐกันย์ อัมพรพงษ์

เรื่องย่อลูกหลง

เรื่องย่อละครลูกหลง

ชีวิตของบุญหลง เด็กสาวจอมเฮี้ยวที่ผ่านรสเปรี้ยวขมเผ็ดมันส์มาอย่างโชกโชนจากการเติบโตมาในซ่อง! ต้องเปลี่ยนไปขนานใหญ่ เมื่อมันกำลังจะได้กลายเป็นลูกคุณหนูบ้านผู้ดี!!

ไอ้หลง หรือ นังบุญหลง!! ถูกเรียกให้มาดูใจบุหรง แม่ที่ทำมาหากินและเลี้ยงดูมันมาด้วยการขายเรือนร่างหรือที่ใครๆเรียกกันว่าเป็นกระหรี่ ถึงจะยากดีมีจน สองแม่ลูกก็กอดคอ กัดฟันผ่านมันมาได้ทุกรูปแบบ แต่มาวันนี้บุหรงโดนโรคร้ายรุมเร้าหนัก  ถึงกับเอ่ยปากบอกลูก “ไป..ไปตามยายเอ็ง...กับอีเปรียว” บุญหลงใจหายวาบ  คำขอของแม่ที่ไม่เคยให้ใครช่วยยามเจ็บไข้มาก่อนเหมือนเป็นสัญญาณเตือนภัยร้ายแรง!

เปรียว กระหรี่เบอร์หนึ่งแห่งซ่องสาแหรกแดง มือหนัก ตบไว ใจถึง!คือกิตติศัพท์ที่กระหรี่อื่นไม่กล้าหือ ภายใต้ความแสบของเปรียวคือรักใครแล้วไม่ทิ้ง เปรียวจึงเป็นเพื่อนแท้ของบุหรงที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา บุญหลงก็รักและผูกพันกับเปรียวเหมือนกับเป็นญาติแท้ๆ   บุญหลงวิ่งฝ่าซ่องเข้าไปเคาะห้องเรียกเปรียว แม้ว่าจะกำลังรับแขกอยู่ ปากแช่งด่า “ให้ไปหาหมอก็ไม่เชื่อ อีบุหรงเอ๊ย  มึงได้ตายสมใจแน่คราวนี้” ถึงยังไงอีเปรียวก็ยอมทิ้งแขกให้อารมณ์ค้าง  แล้วรีบมาช่วยเพื่อนก่อน

ที่โรงพยาบาล ยายกลับ ยายข้างบ้านที่ช่วยเลี้ยงดูบุญหลงมาตั้งแต่เล็ก และเปรียวรอผลจากหมออย่างจดจ่อ  ก่อนที่ยายจะมาบอกทั้งน้ำตา “แม่เอ็งเป็นมะเร็ง..ขั้นสุดท้าย  แม่เอ็งกำลังจะตาย..หลง..”  เหมือนฟ้าฝ่าลงกลางใจ    บุญหลงตัวสั่นเทาเข้าไปกอดแม่ การต้องสูญเสียแม่ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวเพียงคนเดียวในวัยเพียงสิบเจ็ดช่างเป็นเรื่องยาก แม้ชีวิตที่โตมาในซ่องจะฝึกฝนหัวใจให้แกร่งกร้าวมาไม่น้อยก็ตาม บุหรงพยายามบอกลูกด้วยลมหายใจเฮือกสุดท้าย “จำคำของแม่ไว้...เขา...เขาจะ..ดู..แล..เอ็ง..ไอ้หลง..”   แล้วแม่ก็จากไป โดยทิ้งให้บุญหลงอยู่กับคำถาม ว่าเขาคนนั้นของแม่  คือใคร...?

ปราภพวางโทรศัพท์ลงด้วยใจยะเยือก....ถึงเวลาแล้วที่เขาต้องสารภาพเรื่องในอดีตกับแพงทอง ศรีภรรยาที่เป็นผู้ดีทุกกระเบียดนิ้วทั้งภายนอกและภายใน หัวใจที่อ่อนโยนและรักสามีมากนั้นทำให้       แพงทองเข้าใจได้กับความคะนองตามประสาหนุ่มๆของเขา  ที่ท้าทายกันว่ายน้ำข้ามฟากเพื่อไปขึ้นครู และคงด้วยบุพเพสันนิวาส หรือ ชะตาชีวิต ทำให้หญิงสาวตัวเล็กๆ อย่างบุหรงเป็นคนช่วยชีวิตปราภพขึ้นมาจากน้ำ  ลึกๆ แพงทองก็ยังนึกขอบคุณบุหรง หากไม่มีบุหรงในวันนั้น  เธอก็คงไม่ได้เจอกับผู้ชายที่แสนดีอย่างปราภพในวันนี้... แต่เรื่องราวมันเลยเถิดเกินกว่าเธอจะตั้งรับได้ทัน เมื่อปราภพบอกกับเธอว่า “บุหรงตาย...บุหรงมีลูกกับผม”

ที่งานศพของบุหรง  เปรียวจัดแจงให้ปราภพได้เจอกับลูกสาวแท้ๆ ปราภพพยายามอ่อนโยนต่อ บุญหลงเพราะละอายใจที่ไม่เคยได้รับรู้เรื่องราวของลูกมาก่อน แต่บุญหลงกลับมีเพียงความเย็นชาให้ เปรียวเตือนหลานให้ดีกับปราภพ แต่บุญหลงตอกกลับ “ใครก็ไม่รู้ ไม่เคยเห็นหน้า ไม่เคยได้ยินแม่พูดถึง  จู่ๆ น้าเปรียวจะมายัดเยียดให้ผู้ชายคนนั้นเป็นพ่อ...ตอนที่เราลำบาก แล้วแม่ต้องขายตัวเป็นกระหรี่ในซ่อง ทำไมเขาไม่มาอ้างความเป็นพ่อตอนนั้น” คำพูดขวานผ่าซาก แต่กระชากใจของบุญหลง ทำเอาคนที่ผ่านโลกมามากอย่างเปรียวยังถึงกับอึ้ง

แพงทองอยากให้ปราภพตรวจดีเอ็นเอเพื่อให้แน่ใจว่าว่าบุญหลงเป็นลูกแท้ๆ จะได้สบายใจกันทุกฝ่าย แต่ปราภพกลัวบุญหลงจะเสียความรู้สึก จึงยืนยันจะรับบุญหลงเป็นลูกอย่างไม่มีข้อแม้  ราวกับบ้านถล่ม!!! เมื่อปราภพบอกพระเพื่อน พระแพงลูกสาวฝาแฝดที่แสนจะหวงพ่อ ว่าเขามีลูกอีกคน และกำลังจะมาอยู่ที่บ้านนี้ในฐานะพี่สาวคนโตของเด็กๆ ด้วยความที่ยังเด็ก และเชื่อว่าพ่อแม่ต้องเป็นของพวกเธอเท่านั้น พระเพื่อน พระแพงกรีดร้อง โกรธพ่อ ฟูมฟายออกฤทธิ์ออกเดชด้วยความผิดหวัง จนแพงทองยังปลอบไม่อยู่ แถมเมื่อฤทัย น้องสาวของแพงทอง ที่ช่างเจ้ากี้เจ้าการ   และกลัวเรื่องเสียผลประโยชน์เป็นที่หนึ่ง มารู้เรื่องเข้า ก็เอาไปฟ้องคุณนายทองศรี ยายของเด็กๆให้ยิ่งเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโตกันหนักเข้าไปอีก แพงทองโดนอบรมชุดใหญ่ ไม่ให้เข้าข้างสามี  นอกจากเสี่ยงเอาลูกเสือลูกตะเข้มาเลี้ยงแล้ว ยังจะต้องเสียชื่อเสียงอีกหากคนในสังคมรู้เข้า! แต่ถึงจะขมในอกแค่ไหน คนที่เป็นครูบาอาจารย์ มีนิสัยเมตตาคนอย่างแพงทอง ก็ไม่สามารถจะตีหน้ายักษ์รักษาผลประโยชน์อย่างที่แม่และน้องบอก และถึงอย่างไรบุญหลงก็เป็นลูกของปราภพ แม้จะเป็นแค่ลูกหลงก็ตาม

แต่บุญหลงไม่ได้ทำตัวให้น่าสงสารอย่างที่ปราภพและแพงทองหวังเอาไว้เลย แค่มาถึงบ้านของปราภพวันแรก เมื่อบุญหลงได้เผชิญหน้ากับฤทัยที่ตั้งใจจะมากำราบหลานนอกไส้ไม่ให้มาเผยอเทียบตัวเองกับพระเพื่อนพระแพง ฤทัยก็โดนบุญหลงใช้วาจากวนศอกกลับให้เสียจนหน้าหงาย! ปราภพไม่พอใจที่บุญหลงก้าวร้าวผู้ใหญ่ ดีที่แพงทองปรามไว้ ให้เห็นใจบุญหลงที่โดดเดี่ยวมา ฤทัยจัดแจงให้พระเพื่อนพระแพงมาเอาห้องของบุญหลงไปจะได้ไม่มีที่ให้ขึ้นไปอยู่บนตึก บุญหลงจึงได้ไปอยู่ที่เรือนคนใช้กับแวว สาวใช้อารมณ์ดี นิสัยครื้นเครงเป็นกันเอง ทำให้พอจะสบายใจขึ้นบ้าง 

ถึงจะได้อยู่ใต้ชายคาบ้านใหญ่สวยงาม แต่สำหรับไอ้หลงแล้ว การอยู่ที่นี่กลับอึดอัดซะยิ่งกว่าอยู่ในสลัม!    แพงทองพยายามทำให้บรรยากาศระหว่างบุญหลงและคนในบ้านดีขึ้น ให้ทุกคนช่วยกันทำอะไรๆให้บุญหลง ฤทัยไม่ขอยุ่งเกี่ยว พระเพื่อนพระแพงไม่อยากทำแต่เกรงใจแม่เลยต้องยอม แต่ไม่ว่าจะทำอะไรให้ อาทิมื้ออาหารแบบผู้ดี บุญหลงไม่ใช้มีดส้อมกลับใช้มือกินไก่อย่างบ้านๆไม่แคร์ใคร ให้ไปตีกอล์ฟด้วยกันบุญหลงก็ดันลงไปในบ่อน้ำช่วยแคดดี้งมลูกกอล์ฟ ยิ่งตอกย้ำความแตกต่างที่ทำให้พระเพื่อนพระแพงดูถูกบุญหลง แพงทองตัดสินใจจะลอกคราบบุญหลงจึงไปเลือกซื้อชุดใหม่มาให้ ทั้งกระโปรง เสื้อสีหวานๆมากมาย ล้วนแต่ห่างไกลตัวตนของบุญหลงไปหลายโยชน์ นอกจากไม่ยอมใส่ บุญหลงยังแขวะเข้าให้! ว่าคนมีเงินคือคนโง่ที่ถูกหลอกซื้อของไม่ดีแต่แพง!!  แพงทองจี๊ดเหมือนถูกหลอกด่า ประชดกลับว่าไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ เอาไปให้คนอื่นได้ประโยชน์กว่า  แล้วบุญหลงก็ทำจริง ขนเอาถุงเสื้อผ้าทั้งหมดไปวางคืนไว้ให้แพงทอง!! แพงทองโกรธจนควันออกหู พอใจเย็นลงก็ตัดสินใจลองให้สตางค์บุญหลงไปซื้อเสื้อผ้าใส่เอง

ขณะที่บุญหลงหาซื้อเสื้อผ้าอยู่เห็นหญิงสาวที่มารอใครบางคน ถูกผู้ชายมาทำชีกอใส่ บุญหลงเข้าไปช่วยทำให้หญิงสาวประทับใจมาก จนเมื่อมาร์ค หนุ่มที่เป็นคู่เดทของสาวสวยมาถึง เห็นเข้าก็โมโห!! นึกว่าบุญหลงเป็นทอมมาเกาะแกะแฟนของตัวเอง เตือนบุญหลงว่าอย่ายุ่งกับผู้หญิงของเขา บุญหลงไม่ชอบใจท่าทีของมาร์คเลยกวนกลับ แล้วก็แทบช็อคที่แฟนสาวของมาร์คมาเข้าข้าง และบอกว่าสนใจบุญหลงมากกว่ามาร์คแล้ว เพราะมาร์คเอาแต่ขลุกกับเพื่อนเสเพลไปวันๆ เลยขอเลิกกับมาร์คเพื่อมาคบกับบุญหลงแทน มาร์คยิ่งโกรธ  จะเอาเรื่องบุญหลงให้ได้  ก่อนจะชุลมุนถึงขั้นแลกหมัด แววก็มาพาตัวบุญหลงกลับไปเสียก่อน มาร์คเจ็บใจและคาดโทษบุญหลงเอาไว้ ว่าอย่าให้เจอหน้าอีก!!

ที่บ้านของปราภพ บุญหลงประเดิมชุดแรกที่ซื้อเอง ใส่ร่วมโต๊ะอาหารกับสมาชิกในบ้าน เป็นเสื้อยืดตัวโคร่งและกางเกงยีนส์ถูกๆที่ทิ่มแทงสายตาปราภพมาก ปราภพของขึ้นที่บุญหลงไม่ยอมทำตัวให้สมกับฐานะ  ผิดกับแพงทองที่แอบขำ เมื่อเห็นชุดที่บุญหลงเลือกต่างจากชุดที่เธอเลือกเป็นคนละขั้ว ทำให้นึกเข้าใจว่าความพยายามของเธอที่ผ่านมาเป็นการยัดเยียดสิ่งแปลกปลอมให้กับบุญหลง การสานสัมพันธ์ต้องเริ่มจากการยอมรับและเข้าใจในสิ่งที่บุญหลงเป็นก่อนต่างหาก บุญหลงมีโลกของตัวเอง สิ่งที่บุญหลงทำและชุดที่สวมใส่ คือตัวตนที่แท้จริงของบุญหลงนั่นเอง

ไม่เพียงแค่เสื้อผ้าและท่าทางต่อต้านของบุญหลงเท่านั้นที่เคืองสายตาของปราภพ บุญหลงยังเลือกสอบเข้าสถาบันการศึกษาของรัฐแทนที่จะเข้าไปเรียนโรงเรียนเอกชนหรูที่เต็มไปด้วย ลูกหลานผู้ดีที่ปราภพเลือกสรรให้ ทีนี้พ่อกับลูกหลงเลยทะเลาะกันบ้านแทบแตก!! ฤทัยพอใจที่บุญหลงเลือกที่จะเกลือกกลั้วกับพวกกำพืดใกล้เคียงกันมากกว่า และหลานแฝดของเธอก็ไม่ต้องเสียหน้าที่มีพี่อย่างบุญหลงไปปรากฏตัวในโรงเรียนเดียวกัน  แพงทองต้องปลอบประโลมปราภพให้ใจเย็นลง ยอมให้บุญหลงได้เลือกเส้นทางของตัวเอง ปรากฏว่าบุญหลงสามารถสอบติดสถาบันการศึกษาของรัฐได้จริง แม้ปราภพจะไม่สนับสนุน ก็ยังอดภูมิใจไม่ได้ที่บุญหลงตั้งใจเรียนกว่าที่เขาคิด แต่ความภูมิใจมีได้แค่ไม่ถึงหนึ่งนาทีเมื่อรู้ว่าแผนกที่บุญหลงเลือกเรียนคือแผนกช่างยนต์!! ที่เต็มไปด้วยพวกเด็กผู้ชายเกเร!! คุณพ่อจำเป็นก็ของขึ้นอีกครั้ง!! ตั้งแต่รับอุปการะบุญหลงมามีแต่เรื่องให้เขาปวดหัวได้ไม่เว้นแต่ละวัน!!

บุญหลงได้ไปเรียนช่างยนต์เพราะแพงทองพูดกับปราภพให้ แต่ถึงอย่างนั้นปราภพก็ยังไม่ยอมมองหน้าลูก เพราะผิดหวังที่บุญหลงไม่เห็นความหวังดี ที่ยอมให้ไปเรียนก็หวังว่าบุญหลงจะปีกหักและสำนึกได้เองทีหลัง ฝ่ายบุญหลงไม่ได้หวั่นไหวแม้แต่น้อย แหวกกลุ่มเด็กผู้ชายปากปีจอทั้งโขยงเข้าไปในวิทยาลัยอย่างไม่กลัวใคร แล้วบุญหลงก็ได้เจอกับเพื่อนอย่าง ชมัยมนต์ หรือช้างน้ำ เด็กสาวร่างใหญ่นิสัยเป็นกันเอง และมาริกา หรือมดแดง เพื่อนไซส์มินินิสัยเปรี้ยวจี๊ด ช้างน้ำเตือนให้บุญหลงให้ระวังไอ้เหี้ยม ขาใหญ่ของที่นี่เอาไว้ “ตอนแม่มันท้องคงทะเลาะกับผัวมากจนสั่งสมความก้าวร้าวไปที่ลูก  มันเลยเป็นขาโหดบ้าอำนาจรังแกคนไปทั่ว  ดีที่พ่อรวยก็เลยเอามาซุกๆไว้นี่ ไม่งั้นคงไปปล้นฆ่าหรือก่อการร้ายไปแล้ว” ไม่ทันขาดคำ เหี้ยมเดินกร่างเข้ามาในห้อง มดแดงสะกิดช้างน้ำที่ยังเม้าท์มันส์ไม่รู้ชะตากรรมอยู่!! เหี้ยมจะเอาเรื่องช้างน้ำ แต่บุญหลงเข้าไปขวางบอกว่าถ้าจะรังแกผู้หญิงก็เอาผ้าถุงมานุ่งซะดีกว่า!! เมื่อเหี้ยมเห็นหน้าของบุญหลงชัดๆก็ยิ่งอึ้ง!! เพราะคือทอมที่เคยแย่งคู่เดทของเขาไปต่อหน้า จริงๆเหี้ยมเป็นฉายาที่ใครๆเรียกมาร์คนั่นเอง!!

ความแค้นเก่ายังไม่หาย ความแค้นใหม่ก็เข้ามาผสมโรงอีก เด็กช่างเชียร์กันเกรียวว่าวาระห้ำหั่นครั้งนี้ใครจะอยู่ใครจะไป บุญหลงท้ามาร์คให้แลกกันคนละหมัด!! และขู่ว่าถ้าให้ฉันปล่อยหมัดก่อนระวังนายจะไม่ได้ต่อย มาร์คขำเยาะเย้ยคำพูดบุญหลง แต่ไม่ทันขาดคำก็ทรุดลงกองกับพื้นไม่รู้ตัวเมื่อโดนหมัดเสยปลายคาง !! ช้างน้ำกับมดแดงเฮลั่น!! ยกให้บุญหลงเป็นฮีโร่!! แต่ฮีโร่หลงก็ฮึกเหิมได้ไม่กี่นาที อาจารย์ขนบครูแผนกช่างยนต์ลงโทษสามสาวด้วยการให้ไปที่โรงฝึกงาน แล้วแกะอะไหล่ออกจากตัวถังรถเก่าจนตัวดำขะมุกขะมอมกันหมด  ท่ามกลางเสียงหัวเราะของเหล่าเพื่อนผู้ชาย

ขนบแจ้งเรื่องบุญหลงวิวาทกับนักเรียนชายให้แพงทองทราบ แพงทองใจไม่ดีขอให้ขนบช่วยดูแล   บุญหลงเป็นพิเศษ ขนบรับปาก นอกจากความเป็นครูที่ดีเขายังเคยเป็นลูกศิษย์ของแพงทอง เแพงทองไม่กล้าบอกปราภพเพราะไม่อยากให้พ่อลูกผิดใจกันหนักขึ้น แต่ฤทัยที่รู้เรื่องเข้าก็ไปฟ้องปราภพจนได้ เป็นครั้งแรกที่ปราภพทะเลาะกับแพงทอง และต่อว่าบุญหลงอย่างหนัก และจะให้ย้ายออกจากวิทยาลัยช่างทันที ขณะที่ฤทัยและทองศรียุให้ปราภพไล่บุญหลงออกจากบ้านไปซะเลย!! บุญหลงที่อ่อนข้อไม่เป็นจะเถียงปราภพ ตอนนั้นเองเปรียวที่มาเยี่ยมบุญหลงรู้เรื่องเข้า กลับเข้ามาตบหน้าบุญหลง! บุญหลงมึนงงมากที่น้าเปรียวไม่เข้าข้าง เปรียวด่าทอบุญหลงต่างๆนานาที่เนรคุณ และบอกปราภพว่าบุญหลงจะไม่หาเรื่องอีก แต่พอไปคุยกันสองคนน้าหลาน เปรียวกอดหลานร้องไห้ บอกว่าที่ต้องทำแบบนี้เพื่อให้ปราภพยกโทษให้บุญหลง เปรียวรู้ว่าบุญหลงไม่ชอบง้อใคร แต่อย่าลืมสิ่งที่แม่เอ็งสั่งเสีย เอ็งจะต้องได้ดี จะต้องได้มีอนาคตที่ดีให้ได้นะไอ้หลง!

เพราะเปรียวลงโทษบุญหลงทำให้ปราภพยอมให้โอกาสบุญหลงอีกครั้ง แต่ทางด้านของมาร์คและเพื่อน เขตขัณฑ์ หรือไข่ ที่เป็นคู่หู วางแผนจะเอาคืนบุญหลงให้ได้ “ลาออกซะ”  คำแรกที่ สามสาวได้ยินทันทีที่ได้เจอหน้าพวกมาร์ค  การต่อปากต่อคำของบุญหลงและเพื่อนๆ ทำให้เกือบมีเรื่องชกต่อยกันอีกครั้ง โชคดีที่ขนบมาห้ามไว้ทัน และสั่งให้คนที่อยากมีเรื่องกับผู้หญิงไปเปลี่ยนใส่ผ้าถุงก่อน  และลงโทษฝ่ายชายให้ไปรื้อเครื่องยนต์ที่โรงฝึกงานบ้าง  ช้างน้ำนึกสนุกอยากแวะไปแก้แค้นพวกมาร์ค แต่ก็โดนบุญหลงห้ามไว้ “เรามาเรียนนะโว้ย..ไม่ได้มาก่อเรื่อง ที่ทำไปทีแรกเพื่อป้องกันตัวเท่านั้น”

ขนบเห็นท่าทีของบุญหลงที่ชอบอยู่ที่วิทยาลัยจนเย็น ก็รู้ว่ามีเรื่องไม่สบายใจ  จึงชวนให้ซ่อมรถด้วยกัน  บุญหลงรู้สึกสนุกกับสิ่งที่ขนบให้ทำ และยังได้เรียนรู้แง่คิดดีๆหลายอย่างจากครูที่เป็นคนสบายๆ เธอรู้สึกว่าขนบเข้าถึงได้ง่ายกว่าครูที่ดูสง่าและสูงส่งอย่างแพงทอง  สีวิกา ลูกสาวของท่านผู้อำนวยการ เจ้าของรถเก่าที่ทั้งสองซ่อมคอยเอาเสบียงมาส่ง ขนบปฏิบัติต่อสีวิกาอย่างสุภาพ แต่บุญหลงแอบเห็นว่าขนบหวั่นไหวกับสาวสวยคนนี้ ขณะที่สีวิกาเอ็นดูบุญหลงมากเป็นพิเศษ ความเป็นกันเอง ใจดี และมีชีวิตชีวาของสีวิกาทำให้บุญหลงอารมณ์ดีขึ้น เพราะได้เพื่อนใหม่ที่เข้าใจความเป็นบุญหลง

ฤทัยอาศัยบารมีน้องสาวอาจารย์แพงทอง นำรถเก่าของตัวเองมาให้ขนบซ่อมด้วยเช่นกัน เพราะอยากจะประหยัดเงิน ฤทัยถูกเปรียบเทียบกับสีวิกาว่าต่างกันราวฟ้ากับเหว ฤทัยเลยชอบแขวะสีวิกา ขนบเอาเรื่องซื้ออะไหล่ใหม่ที่ต้องเสียเงินเพิ่มมาขัดจังหวะฤทัยบ่อยๆ ทำให้ฤทัยที่งกเงินต้องหัวเสีย จนคิดจะเลิกซ่อมรถ แต่พอไปเช็คราคารคันใหม่ ก็ต้องเอารถเก่ากลับมาง้อให้ขนบซ่อมให้ตามเคย!

ความขัดแย้งระหว่างพวกมาร์คกับกลุ่มของบุญหลงยังไม่จบไม่สิ้น หากมีโอกาสเผชิญหน้ากันทีไรไฟแค้นก็ทำท่าจะลุกพรึ่บทุกครั้ง!! สีวิกาที่มาเห็นเข้าอดรนทนไม่ได้ท้าพวกเด็กผู้ชายให้เผชิญหน้ากันอย่างแมนๆ แทนที่จะใช้กำลังอย่างไม่มีขอบเขตโดยให้แข่งกีฬากัน  ฝ่ายที่แพ้ต้องยอมก้มหัวขอโทษอีกฝ่ายหนึ่ง มาร์คบอกว่าแค่ขอโทษไม่พอ จะต้องออกจากที่นี่ไปด้วย! สีวิกาไม่เห็นด้วย แต่บุญหลงรับคำท้า เพราะรู้ว่าถ้าไม่รับเรื่องก็ไม่จบ ช้างน้ำสิ้นหวังมากเพราะไม่เห็นทางที่จะชนะพวกมาร์คได้เลย ขนบกลับบอกว่ามีความหวังเพราะมดแดงเป็นแชมป์วิ่งระยะสั้นที่ได้โควต้าเข้ามากลุ่มของบุญหลงจึงมีหวังที่จะแข่งวิ่งผลัดชนะพวกของมาร์ค ช้างน้ำได้แอบใช้แผนเจ้าเล่ห์ตัดกำลังคนในทีมของมาร์คเพราะตัวเองขี้เกียจซ้อมวิ่ง  พอมาร์ครู้เข้าก็ตอบโต้กลับ แอบเอาเงินจ้างให้มดแดงไม่มาลงแข่ง ที่บ้านมดแดงกำลังต้องการเงินจึงต้องยอม  ช้างน้ำโกรธมาก แต่บุญหลงไม่โทษมดแดง จากนี้คงต้องแล้วแต่ชะตากรรม แต่ก่อนจะแข่ง  มดแดงได้เปลี่ยนใจยอมมาช่วย และคืนเงินให้กับมาร์ค กลุ่มของบุญหลงซาบซึ้งใจกันมาก แล้วคณิตพ่อของมาร์คยังตามมาเอาเรื่องมาร์คถึงขั้นตบตีลูก เพราะเงินที่มาร์คเอามาจ้างมดแดง มาร์คไปกรรโชกเอามาจากเมียน้อยของพ่อ บอกว่าเป็นเงินของแม่ที่ตายไปแล้ว บุญหลงเพิ่งเข้าใจว่าทำไมมาร์คถึงทำตัวเกเร มาร์คแค้นพ่อ ระบายอารมณ์กระทืบและต่อยผนังจนตัวเองบาดเจ็บ!!

ระหว่างแข่งวิ่งผลัด มือสุดท้ายคือบุญหลงและมาร์คที่ต้องแข่งกันอย่างสูสี มาร์คบาดเจ็บทำให้วิ่งได้ไม่เต็มที่ บุญหลงตัดสินใจยอมเข้าเส้นชัยพร้อมกับมาร์คทำให้ผลออกมาเสมอกัน มาร์ครู้ว่าบุญหลงทำเพื่อช่วยเขาก็ไม่พอใจเพราะถือศักดิ์ศรีหน้าตา บอกว่าไม่ใช่เรื่องของบุญหลง!! ทีหลังไม่ต้องมายุ่ง!!

ถึงมาร์คจะไม่ญาติดีกับบุญหลง แต่ก็มีสปิริตพอที่จะไม่ก่อกวนพวกบุญหลงอีก บุญหลงเกือบจะได้มีช่วงปกติสุขกับเขาบ้าง ก็มารู้ว่าจริงๆแล้วขนบเป็นลูกศิษย์แพงทองมาก่อน ฤทัยยังมาตอกย้ำว่าที่ทุกวันนี้  บุญหลงได้มาคลุกเขม่ารถก็เพราะแพงทองให้ขนบคอยจับตาดูบุญหลง ไม่งั้นไม่มีใครยอมให้บุญหลงทำตามใจตัวเองแบบนี้หรอก บุญหลงไปถามกับแพงทองเรื่องจับผิด แพงทองบอกไม่เคยคิดแบบนั้นแค่ฝากให้ขนบช่วยดูแลบุญหลงเท่านั้น บุญหลงไม่พอใจ แพงทองก็ปวดร้าวใจมากที่ถูกบุญหลงมองความหวังดีของตัวเองเป็นเรื่องร้าย ปราภพชวนแพงทองไปพักผ่อนที่ต่างจังหวัดด้วยกัน แพงทองจึงตัดสินใจไปเพื่อพักวางจากเรื่องยุ่งๆที่บ้าน ฤทัยอยู่บ้านกับพระเพื่อนพระแพงก็หาเรื่องกลั่นแกล้งบุญหลง บุญหลงโต้กลับและเผลอบีบจมูกน้องแฝดเพราะน้องๆจิกเรียกบุญหลงว่า “ลูกหลง” ปราภพกับแพงทองกลับมารู้เรื่องเข้า ผสมกับฤทัยออกโรงฟ้องซะใหญ่โตเกินจริง ปราภพโกรธจนระงับอารมณ์ไม่อยู่ตบหน้าบุญหลง บุญหลงแค้นที่ไม่ได้รับความยุติธรรม เลยหนีออกจากบ้านไป!!

บุญหลงคิดจะกลับไปที่สลัม แต่ระหว่างทางเจอกลุ่มช่างกลฝั่งตรงข้ามเข้ามาหาเรื่อง พวกมันมีกันหลายคนจนบุญหลงแทบจะเอาตัวไม่รอด แต่มาร์คที่ผ่านมาช่วยเอาไว้ มาร์คบอกว่าไม่ได้ใจดีกับบุญหลง แค่ไม่อยากติดค้างที่บุญหลงแกล้งแพ้ให้ครั้งก่อน แล้วถามบุญหลงว่าทำไมไม่อยู่ที่บ้าน สารรูปเหมือนเด็กหนีออกจากบ้าน ขนบรู้เรื่องนักเรียนตีกันก็รีบมาดูเหตุการณ์ เห็นว่าไม่มีเรื่องร้ายแรงแล้ว แต่ได้เจอบุญหลงเข้า    บุญหลงขอร้องขนบว่ายังไม่อยากกลับบ้าน ขนบเลยให้บุญหลงพักที่ห้องพักแขกในโรงฝึกไปก่อน

แพงทองเมื่อซักถามลูกแฝดก็รู้ว่าฤทัยกับฝาแฝดเป็นฝ่ายไปหาเรื่องบุญหลงก่อน จึงไม่สบายใจมาก พอดีขนบโทรมาบอกว่าบุญหลงอยู่ในความดูแลของเขาจึงคลายใจขึ้น และขอให้ปราภพไปตามบุญหลงกลับ แต่ปราภพยังทิฐิ บอกว่าใครอยากเป็นห่วงเด็กนั่นก็ห่วงมันไป เด็กไม่รู้คุณคน ผมไม่สนใจอีกแล้ว ปรากฏว่าวันต่อมาเรื่องช่างกลตีกันลุกลามขึ้น พวกที่ถูกมาร์คจัดการไปตามพวกมาอีกโขยงใหญ่ เกิดเป็นศึกระหว่างสถาบัน!!  บุญหลง มดแดง และช้างน้ำหนีออกมาจากวงล้อมความวุ่นวายได้ แต่บุญหลงไม่อยากให้เกิดฆ่าฟันกันจนเสียอนาคต จึงเข้าไปในเหตุการณ์อีกครั้งพร้อมกับโทรโข่ง ให้ช้างน้ำและมดแดงช่วยจุดประทัดจนทุกคนเงียบ บุญหลงพูดให้ทุกคนได้คิด และทำตัวเป็นช่างกลพันธุ์แท้ที่ไม่รังแกใคร   เสียงปรบมือดังกึกก้อง คืนนั้นทุกอย่างจึงจบลงด้วยดี..  ปราภพร้อนใจจนต้องมารับบุญหลงกลับบ้าน บุญหลงนึกไม่ถึงว่าปราภพจะเป็นห่วงตัวเองถึงขนาดนี้ ก็ยอมอ่อนลงและกลับบ้านกับพ่อ เมื่อมาถึงบ้านแพงทองให้เด็กแฝดมาขอโทษบุญหลงเรื่องที่พูดไม่ดี สองพี่น้องยอมเพราะเห็นแก่แม่ แต่ในใจยังดื้อและไม่ยอมรับบุญหลง

เมื่อข่าวบุญหลงห้ามศึกช่างกลแพร่ออกไป ปราภพต้องตอบคำถามใครต่อใครที่สงสัยในตัวบุญหลงเพราะใช้นามสกุลเดียวกับปราภพ แพงทองเป็นกำลังใจให้ปราภพกล้าเผชิญความจริง กล้ายอมรับกับทุกๆคนว่าบุญหลงเป็นลูกของเขา แม้การยอมรับต่อสังคมจะยาก แต่เมื่อพูดออกไปแล้วก็ทำให้ปราภพรู้สึกเบาใจที่ไม่ต้องคอยปกปิดเรื่องนี้อีก

ฤทัยเริ่มยุให้ขนบสังเกตพฤติกรรมของสีวิกากับบุญหลง ว่ามีทีท่าจะรักผิดเพศ ขนบมีอคติกับฤทัยและชอบสีวิกาอยู่จึงต่อว่าฤทัย ฤทัยบอกเห็นว่าขนบซ่อมรถให้เลยอุตส่าห์เตือนด้วยความหวังดี  ขนบส่ายหน้าไม่เชื่อคำพูดฤทัย

หลังจากเหตุการณ์สงบศึกระหว่างสถาบัน มาร์คก็เริ่มเป็นมิตรกับบุญหลงมากขึ้น ลึกๆแล้วมาร์คแอบประทับใจในวีรกรรมของบุญหลง หลังจากนั้นมาร์คก็ทำตัวเปลี่ยนไปมากจนทุกคนในวิทยาลัยแปลกใจ ทั้งขยันมาเรียน และใจเย็นลง ไม่หาเรื่องใครเหมือนเมื่อก่อน ใครๆต่างแซวว่ามาร์คโดนเอเลี่ยนจับไปสลับตัวกับใครมาหรือเปล่า? มาร์คพยายามทำดีกับบุญหลง แต่พอเห็นว่าบุญหลงเอาแต่สนิทกับสีวิกาก็เริ่มตะหงิดใจ และเริ่มหึงบุญหลงกับสีวิกา มาร์คตามเจ้ากี้เจ้าการขัดขาเวลาบุญหลงไปไหนๆกับสีวิกา ขนบและใครๆก็คิดว่ามาร์คหวงสีวิกาเพราะแอบชอบสาวรุ่นพี่  แต่แล้ววันหนึ่งสีวิกาช่วยซับเหงื่อให้บุญหลง ใกล้ชิดกันมากจนมาร์คเข้าใจว่าสองคนมีอะไรๆกัน มาร์คทนไม่ไหวมาเขย่าตัวบุญหลง บอกว่าผู้ชายดีๆแมนๆอยู่ตรงนี้ทำไมไม่รู้จักมอง!!  บุญหลงนึกไม่ถึงว่ามาร์คจะมาชอบตัวเอง แทบช็อค ภาพมาร์คมาจับตัวเธอถูกเพื่อนๆถ่ายคลิปไว้ได้ กลายเป็นที่ล้อเลียนกันทั้งวิทยาลัย บุญหลงอายมาก ขณะที่มาร์คเมื่อเดินหน้าแล้วก็ต้องใส่เกียร์ลุย จีบบุญหลงด้วยสไตล์แมนๆห่ามๆของตัวเองให้ถึงที่สุด! ขนบยังแซวบุญหลงอย่างมีอารมณ์ขัน ว่าบุญหลงอาจช่วยให้มาร์คดีขึ้นก็ได้ บุญหลงยังไม่อยากจะคิด!! เพราะรู้สึกรับไม่ได้อยู่

ขณะที่บุญหลงทำตัวไม่ถูกกับเรื่องของมาร์ค กลับเป็นสีวิกาที่เปิดเผยความรู้สึกของตัวเองกับบุญหลงสีวิกาชวนบุญหลงไปกินข้าวและแสดงอาการ คุกคามถึงเนื้อถึงตัวจนบุญหลงต้องเตลิดหนีออกมา  บุญหลงคลื่นไส้อาเจียนจนหมดไส้หมดพุง คืนนั้นบุญหลงได้แต่ถามตัวเองว่าต่อไปนี้จะมองหน้าสีวิกาติดได้อย่างไร     บุญหลงถึงกับต้องคอยหลบหน้าสีวิกา แต่ก็ทำไปด้วยความไม่สบายใจ แพงทองรู้เข้าก็แนะนำบุญหลงว่าให้พูดความรู้สึกตามตรงกับสีวิกา  ซึ่งได้ผล สีวิกาเข้าใจและสัญญาว่าจะเลิกคิดแนวชู้สาวกับบุญหลง  ทั้งสองจึงกลับมาเป็นเพื่อนกันแบบสนิทใจเหมือนเดิม  บุญหลงมาขอบคุณแพงทองที่ทำให้เธอไม่ต้องเสียเพื่อนไป ทำให้แพงทองปลื้มใจมาก

ทางฝ่ายมาร์คจะโดนคณิตส่งให้ไปเรียนต่อที่เมืองนอกเพราะต้องการตัดปัญหา ทั้งที่มาร์คเปลี่ยน แปลงตัวเองแล้ว คณิตก็ไม่รับฟัง มาร์คอารมณ์เสียอยู่ยิ่งไปเจอบุญหลงคืนดีกับสีวิกา เข้าใจผิดว่าบุญหลงเลือกสีวิกา ก็โกรธและพูดจาแย่ๆกับบุญหลงจนเข้าใจผิดกัน

ฤทัยเห็นว่าแพงทองกับปราภพเริ่มดีกับบุญหลงมากขึ้น ก็ยุให้พระเพื่อนพระแพงทำคะแนนอย่าให้แพ้บุญหลง เด็กแฝดพยายามชิงดีชิงเด่นเพราะกลัวบุญหลงมาแย่งความรัก คราวนี้บุญหลงบอกตัวเองให้ใจเย็นและไม่ถือสา แพงทองกับปราภพจึงยิ่งเข้าข้างบุญหลงมากขึ้น  ด้วยความโกรธพ่อแม่ที่เข้าข้างบุญหลง     พระเพื่อนเลยเผาของเล่นที่แพงทองปราภพเอามาง้อ เปลวไฟเกิดลุกลามไปไหม้ผ้าม่านและเตียงเข้าจนไฟลุกโหมทั้งห้อง!! ฤทัยทำอะไรไม่ถูก ดีที่บุญหลงเข้าไปช่วยเด็กสองคนที่ติดอยู่ในห้องออกมาได้ พอช่วยน้องออกมาสำเร็จบุญหลงก็ถึงกับสลบไป มาร์คซึ่งจะตามมาขอโทษบุญหลงเพราะรู้เรื่องสีวิกาแล้ว ได้เข้ามาช่วยพาครอบครัวของปราภพไปโรงพยาบาล 

ที่โรงพยาบาลเมื่อบุญหลงตื่นขึ้น ก็ได้พบกับชีวิตใหม่ ที่เต็มไปด้วยความรักห้อมล้อมเธออยู่ ปราภพกอดลูกร้องไห้ไม่นึกว่าบุญหลงจะเสียสละให้กับน้องๆถึงขนาดนี้ บุญหลงเองก็ยอมเรียกปราภพว่า “พ่อ” เป็นครั้งแรก และเรียกแพงทองว่า “แม่” ขอบคุณแพงทองที่อดทนกับเธอ และคอยทำอะไรๆให้เธอมาเสมอ พระเพื่อนพระแพงสำนึกผิด มาขอโทษพี่บุญหลง ฤทัยและคุณนายทองศรีก็เข้าใจบุญหลงมากขึ้น และรู้ว่าตัวเองไม่ควรตัดสินคนอย่างผิวเผิน คนอย่างบุญหลงมีดีกว่าที่เห็นจากภายนอก

ฤทัยได้ลองทบทวนตัวเองใหม่ว่าใช้ชีวิตอย่างเห็นแก่ตัวมามาก จึงเริ่มเผื่อแผ่มากขึ้น ฤทัยตอบแทนขนบที่ซ่อมรถให้อย่างดี ขนบก็ยอมรับเรื่องสีวิกาที่ตัวเองมองพลาดไป สองคนจากที่เคยทะเลาะกันท่าเดียวก็เริ่มมีอะไรๆที่เข้ากันได้

ปราภพกับแพงทองมาขอบใจมาร์คที่บ้าน คณิตเมื่อรู้ว่ามาร์คทำตัวดีช่วยเหลือคนก็แปลกใจไม่น้อย ปราภพขอให้คณิตลองให้โอกาสมาร์คได้อยู่ในที่ที่ต้องการ บอกว่าตัวเองก็เคยแข็งกับลูกมากเกินไปจนเกือบจะต้องเสียลูกไป ทำให้คณิตใจอ่อนลงยอมให้มาร์คเรียนต่ออยู่ที่นี่ (เฮ!!!) มาร์คมาเยี่ยมบุญหลงบอกว่าเขาจะรอจนกว่าบุญหลงจะยอมรับเขาได้ เพราะผู้หญิงอย่างบุญหลง เป็นของแปลกหายาก ใช่ว่าจะหาที่อื่นได้ง่ายๆ เขาจะทำตัวให้มีค่าพอสำหรับบุญหลง บุญหลงได้เห็นมาร์คเปลี่ยนไปมากก็บอกถ้านายดีจริง จะยอมรับไว้พิจารณา (ฮิ๊วววว) เพื่อนๆของทั้งสองฝ่ายที่แอบฟังอยู่ต่างออกมาล้อและแซวกันครึกโครม!!

ครอบครัวของปราภพย้ายไปอยู่ที่คอนโดชั่วคราวระหว่างซ่อมแซมบ้านที่ถูกไฟไหม้ บุญหลงเป็นตัวตั้งตัวดีในการซ่อมบ้านหลายๆจุด มาร์คและเพื่อนๆมาช่วยทาสี พระเพื่อนพระแพงก็มาช่วยเพ้นท์ลาย ทั้งครอบครัวช่วยกันทำบ้านขึ้นมาใหม่ บ้านหลังนี้ไม่ใช่แค่บ้านของครอบครัวปราภพอีกต่อไป แต่เป็นบ้านของบุญหลงด้วย บุญหลงมองบ้านใหม่อย่างอุ่นใจ ดีใจที่เธอเลือกที่จะไม่หลง..ทาง..ห่างไปจากความรักของครอบครัวใหม่นี้

เรื่องย่อละครลูกหลง จบบริบูรณ์

แกลลอรีลูกหลง