ปิ่นรัก
ปิ่นรัก
 

ปิ่นรัก

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : บุษยมาส บทโทรทัศน์ : ศุขสนาน / หิรัญญา

รพีภัทร เอกพันธ์กุล,กัญญา รัตนเพชร์,นิชานันท์ ฝั้นแก้ว,ดนัย สมุทรโคจร,ภคมน สถิรบุตร,พีรกร โพธิ์ประเสริฐ,ธันย์ชนก ฤทธินาคา,บัณฑิตา ฐานวิเศษ

เรื่องย่อปิ่นรัก

โยคิน คุณากร (รพีภัทร เอกพันธ์กุล) นักประพันธ์หนุ่มหล่อไฟแรงนามปากกา เมิน แมนสรวง กับ จ๋อง เด็กหนุ่มคนใช้คนสนิทมาพักที่บ้าน “คิดถึง” ที่หัวหิน  แต่ก่อนถึงที่พัก  โยคินได้มีโอกาสลงไปช่วยจับโจรขโมยเด็ก ทำให้ เก่ง (กัญญา รัตนเพชร์)  เด็กสาววัยสิบแปดที่อยู่แถวนั้นแอบปลื้ม  เก่งเป็นลูกสาวของ เหิม แก่นแก้ว (นึกคิด บุญทอง) และ พิกุล (รชยา รักกสิกรณ์) แต่ด้วยความที่เธอสวยผิดพ่อผิดแม่ ทำให้ ชะเอม (นันทศัย พิศลยบุตร) ลูกชายของ ชะอ้อน (พัศพงศ์ จิตตธีรโรจน์) นักเลงเจ้าถิ่นหลงรัก แต่เก่งห้าวและหมัดหนัก ทำให้ชะเอมไม่กล้าตอแย  ได้แต่หาเรื่องไปตามประสา 
พิกุลนั้นมีโรคประจำตัว  ขณะที่เหิมเอาแต่ดื่มเหล้า  ทำให้ นางหอม (อัญชลี ไชยศิริ) แม่ของเหิมคอยด่าว่าที่เหิมไม่ยอมทำงาน  แต่เหิมก็ไม่ใส่ใจ  จนในที่สุด  เหิมก็ถูก เถ้าแก่เฮง เจ้าของรถเมล์ขนสินค้าข้ามจังหวัดไล่ออก  กลายเป็นเก่งที่ต้องหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว

เก่งรับจ้างทำงานทุกอย่างในตลาดอย่างขยันขันแข็งจนคนในตลาดเอ็นดู โดยเฉพาะเรื่องการทำความดีไม่ให้กลุ่มของชะเอมล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยว  วันหนึ่ง  เก่งได้มีโอกาสช่วยเหลือ ครูสำอาง หลานสาวของ คุณนายสมสุข  ไม่ให้ถูกล้วงกระเป๋า แถมยังไม่ยอมรับเงินค่าตอบแทน  ทำให้ครูสำอางถูกใจ ขอให้สมสุขรับเก่งมาทำความสะอาดบ้าน  แต่สมสุขไม่ไว้ใจเก่ง  ดังนั้น  เมื่อครูสำอางกลับไปทำงานที่กรุงเทพฯ  คุณนายจึงเลิกจ้างเก่ง

ด้านโยคินต้องรีบกลับไปร่วมงานเปิดตัว “เมิน แมนสรวง”  นักเขียนชื่อดัง  แต่จ๋องไม่ได้เตรียมอะไรสักอย่าง  ทำให้โยคินคิดหาคนมาช่วยงานระหว่างมาพักที่หัวหิน  เขาสนใจเก่งเพราะเก่งนิสัยดีและไว้ใจได้  ที่สำคัญโยคินเข้าใจผิดคิดว่าเก่งเป็นเด็กผู้ชาย  แต่ยังไม่ทันที่โยคินจะจ้างเก่ง เก่งก็วิ่งหนีหายไป โยคินจึงรีบขับรถกลับกรุงเทพฯ 

ที่งานเปิดตัวนักเขียน  ดอกฟ้า (รฐกร สถิรบุตร) ลูกสาวเจ้าของสำนักพิมพ์กำลังรอโยคินอยู่ เธอหลงรักโยคินและจีบเขาอย่างเปิดเผย  ทำให้ ราณี (ณิชานันท์ ฝั้นแก้ว) หรือ ต๋อม น้องสาวของ รติ (เจจินตัย อันติมานนท์) หรือ โต้ง เพื่อนสนิทของโยคินหงุดหงิด เพราะเธอกำลังคบกับโยคินในฐานะคนรัก  แต่โยคินก็ไม่ค่อยสนใจและไม่มีเวลาให้เธอเลย  

เมื่อโยคินกลับบ้านก็ถูก ประเดิม (ทนงศักดิ์ ศุภการ) ผู้เป็นพ่อแดกดันเรื่องงาน  เพราะประเดิมมองว่านักเขียนเป็นอาชีพที่ต่ำต้อย  ประเดิมคอยชื่นชมแต่ ประโคม (ดนัย สมุทรโคจร) หรือ ใหญ่ พี่ชายของโยคินที่ช่วยงานบริษัทและกำลังจะเรียนจบปริญญาโทจากอังกฤษ  สาขาปรัชญาการเมืองและเศรษฐศาสตร์  โยคินคิดว่าพ่อไม่รัก โชคดีที่ได้ คนึง (วจี อรรถไกรวัลวที) ผู้เป็นแม่คอยปลอบโยน  ประเดิมย้ำให้โยคินไปรับประโคมที่กำลังจะกลับจากต่างประเทศในอีกไม่กี่วัน โยคินรับปาก  แต่เพราะรู้สึกเครียดจึงไปพักสมองที่หัวหิน  โดยมี รติ ราณี และจ๋องไปด้วย  เขาอาสาไปซื้อของสดในตลาดจนเกือบถูก เจ้ายง (ชวนภ โพธิ์ประเสริฐ) ลูกน้องของชะเอมล้วงกระเป๋า  แต่เก่งมาช่วยไว้ทัน โยคินจึงจ้างเก่งไปทำความสะอาดบ้านเพราะถูกใจในน้ำใจเก่ง  ระหว่างที่มาพัก  ดอกฟ้าตามมาป่วนและคอยอ่อยโยคิน  เก่งไม่ชอบเลยหาทางแยกดอกฟ้าจากเจ้านาย  พร้อมวางแผนป่วนจนดอกฟ้ากลับกรุงเทพฯ ไปก่อน   ส่วนรติเมื่อหมดวันลาก็พาราณีกลับ โยคินจึงได้ทำงานคนเดียวอย่างสบายใจ  ด้านเก่งถูกชะเอมดักฉุด  แต่เธอก็รอดมาได้เพราะเหิมตามไปช่วย  แต่เหิมกลับถูกชะอ้อนหลอกให้กู้เงินจนเป็นหนี้โดยไม่ได้บอกใคร

ชะเอมให้เจ้ายงแกล้งกลับตัวเป็นคนดีจนเก่งพามาช่วยงานที่บ้านโยคิน  เมื่อมีจังหวะเจ้ายงก็ขโมยกระเป๋าเงินโยคินไปให้ชะเอม  ลึกๆ แล้วเจ้ายงเริ่มรู้สึกผิดเพราะเก่งดีกับเขาจริงๆ ส่วนโยคินโกรธเก่งมากเพราะคิดว่าเก่งเป็นคนทำ  ประกอบกับเขาป่วยหนักทำให้ไปรับประโคมไม่ได้  ประเดิมไม่เชื่อว่าโยธินป่วย  แต่ประโคมเมื่อรู้เรื่องก็รีบมาที่หัวหินเพราะเป็นห่วงน้องชายมาก  และก็ได้พบว่าโยคินป่วยหนักจนถึงกับเข้าโรงพยาบาล เก่งอยากมาเยี่ยมแต่ไม่กล้า เธอแอบน้อยใจที่โยคินคิดว่าเธอเป็นขโมย เก่งตามไปเอาเรื่องเจ้ายงจนรู้ความจริงทุกอย่าง  เก่งไม่โทษเจ้ายงแต่ขอให้เจ้ายงเลิกยุ่งกับพวกชะเอม  เจ้ายงคิดได้และยอมมาช่วยงานเก่งในตลาด  เจ้ายงยังหาโอกาสไปขอโทษโยคินที่บ้าน  ทำให้โยคินกับเก่งกลับมาเข้าใจกันอีกครั้ง  โยคินชวนเก่งไปทำงานที่กรุงเทพฯ แต่เก่งลังเล  ด้านเหิมถูกชะอ้อนบีบให้ส่งเก่งไปเป็นตัวล่อเพื่อลอกคราบเสี่ยกระเป๋าหนัก  หรือไม่ก็แต่งงานกับชะเอม  ทำให้เหิมเครียดหนัก  ยิ่งเขาเห็น สืบ ลูกน้องของเสือหาญ  พี่ชายของตัวเองมาด้อมๆ มองๆ อยู่แถวบ้านก็ยิ่งกลัวความลับในอดีตเปิดเผย   เหิมจึงยอมให้เก่งไปทำงานกับโยคิน  ส่วนเหิมกลับไปของานเถ้าแก่เฮงจนเขาใจอ่อนยอมรับ

ประโคมกับโยคินไปเยี่ยม ปริม พิชิตรณชัย (มัณฑนา หิมะทองคำ) ที่บ้าน  ปริมมีศักดิ์เป็นอาสะใภ้ของทั้งคู่เพราะเป็นภรรยาของ พิชา (ศตวรรษ ดุลยวิจิตร) ลูกผู้น้องของประเดิม  แต่เธอสติไม่สมบูรณ์ เพราะ ปะราลี (กัญญา รัตนเพชร์) ลูกสาวหายไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน  ทำให้ทั้งพิชา พระยาพิชิตรณชัย (พงศ์ประยูร ราชอาภัย) พ่อของพิชา และ ปรารถนา (ธันย์ชนก ฤทธินาคา) หรือ ยุ้ย หลานกำพร้าที่พิชากับปริมรับเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมก่อนปริมจะท้องปะราลี  ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด  สร้างความไม่พอใจให้กับ ลัดดา (บัณฑิตา ฐานวิเศษ) น้องสาวของพิชา เพราะเธออิจฉาที่ทุกคนในบ้านพากันดูแลเอาใจใส่พี่สะใภ้  มากกว่าเธอซึ่งเป็นสายเลือดแท้ๆ ของบ้านพัชรเวศม์  แต่เมื่ออยู่ต่อหน้าคนอื่น  ลัดดาจะแสร้งทำเป็นดีกับปริม  

ปรีชา (สัจจากาจ จิตรพึงธรรม) ลูกชายคนโตของปริมกลับมาจากอังกฤษพร้อมกับประโคมเพื่อนรัก  ปริมดีใจมากที่ปรีชากลับบ้าน  แถมโยคินยังมาเยี่ยมด้วย  ปริมจำได้ว่าตอนเด็กๆ โยคินสนิทกับปะราลีมาก  ปรารถนาก็ดีใจที่โยคินมาเยี่ยมปริม  ประโคมมองออกก็เศร้าเพราะเขาแอบชอบปรารถนาอยู่  ปริมฝันว่าเธอจะได้ลูกสาวกลับคืนมาในไม่ช้า  แต่ลัดดาก็คอยพูดย้ำเรื่องปะราลีตายจนทำให้อาการของปริมกำเริบอยู่บ่อยๆ  ด้านเก่งเล่าให้พ่อ แม่และย่าฟังว่าตนฝันเห็นผู้หญิงคนหนึ่งแทนตัวว่าแม่  และบอกว่าเก่งไม่ใช่ลูกพิกุล  พิกุลกลัวจะเสียลูกไป  เหิมปลอบว่าเรื่องผ่านไปนานแล้วและเหิมรักเก่งเหมือนลูก  ไม่มีทางปล่อยให้เก่งจากไปแน่นอน

พระยาพิชิตรณชัย พิชา และ สมาน แพทย์ประจำตัวของปริม ตกลงจะจ้างเด็กสาวมาหลอกปริมว่าเป็นปะราลี  แต่ไม่ว่าพิชาจะพาเด็กมากี่คน  ปริมก็ยืนยันว่าไม่ใช่ยายน้องลูกสาว  มิหนำซ้ำ คนที่ลัดดา พามายังขโมยเครื่องประดับของปริมไปอีกด้วย  ทำให้พิชาเลิกใช้วิธีนี้ 

ประเดิมจัดงานเลี้ยงต้อนรับประโคม  ปริมมาร่วมงาน  และเพียงแค่เห็นเก่งจากด้านหลังเธอก็บอกทุกคนว่านั่นคือ ยายน้อง แต่ไม่มีใครสนใจเพราะคิดว่าเก่งเป็นผู้ชาย  อาการของปริมไม่ดีขึ้นหมอจึงแนะให้พาปริมไปพักผ่อน  พิชาพาปริมไปพักที่หัวหิน เพราะปริมมีครูสำอาง เพื่อนรุ่นน้องอยู่ที่นั่น  ด้านเก่งขออนุญาตโยคินกลับไปเยี่ยมพ่อแม่ โยคินอนุญาตและตั้งใจจะตามไปช่วยดูแลปริมที่หัวหินด้วย  ปรารถนาดีใจมาก  ตรงข้ามกับลัดดาที่ไม่พอใจอย่างแรง  เธอจึงหลอกให้ปริมเดินลงทะเลเพื่อไปหายายน้อง  แต่เก่งมาเห็นเสียก่อนจึงช่วยไว้ได้ทัน  ลัดดาได้ทีเลยฟ้องว่าเก่งตั้งใจทำร้ายปริม  ปริมปฏิเสธและบอกทุกคนว่านั่นคือ ยายน้อง  ส่วนเก่งตกใจวิ่งหนี  เพราะหากเธอถูกจับ โยคินก็จะรู้ว่าเธอไม่ใช่ผู้ชาย  

เก่งหลบไปอยู่บ้านเจ้ายง  ขณะที่ปริมถูกพาส่งโรงพยาบาล  โยคินไม่เชื่อว่าเก่งจะทำร้ายปริม เขาพยายามตามหาเก่งทุกวิถีทาง  จนกระทั่งปริมฟื้นและยืนยันว่าเก่งมาช่วย  ปริมยังยืนยันอีกว่าเก่งคือ ยายน้องที่หายตัวไปจริงๆ ทำให้ทุกคนประหลาดใจ  โยคินกับประโคมช่วยกันตามหาเก่ง  ขณะที่เสือหาญก็ถูกปล่อยตัวจากคุก  เขาออกตามหาเหิมกับเด็กที่ขโมยมาเมื่อสิบกว่าปีก่อน  รวมถึงให้สืบติดต่อลัดดาเพื่อขอเงินหลายแสนแลกกับความลับในอดีตที่ลัดดาจ้างพวกเขาขโมยและฆ่าหลานตัวเอง ลัดดาหงุดหงิดแต่จำต้องหาเงินเพราะกลัวความลับถูกเปิดเผย  โดยที่ลัดดาไม่รู้เลยว่าเสือหาญมีแผนจะตลบหลังด้วยการเรียกค่าไถ่เด็กสาวที่เขาขโมยมาจากปริมและพิชา

โยคินตามหาเก่งจนพบและพามาหาปริม  ปริมกับเก่งต่างรู้สึกผูกพันกัน  แม้แต่พิชาเองก็รู้สึกเช่นนั้น  อาการของปริมดีขึ้นเรื่อยๆ จนลัดดาไม่พอใจ  เธอแอบยุปรีชาว่าเก่งหวังสมบัติ  ทำให้ปรีชาตั้งป้อมรังเกียจเก่งตั้งแต่แรกพบ  ผิดกับคนอื่นๆ ที่เห็นว่าเก่งคือ ความหวังเดียวที่จะช่วยให้ปริมหายดี  แม้จะเข้าใจว่าเก่งเป็นผู้ชายก็ตาม  เก่งไม่อยากรับงานนี้เพราะรู้สึกว่าเป็นการหลอกลวง  แต่เพราะสงสารปริมทำให้เธอไม่กล้าปฏิเสธ  พิชาตัดสินใจไปคุยกับเหิมและพิกุลเพื่อขอเก่งไปอยู่กรุงเทพฯ  ตอนแรกทั้งคู่ไม่ยอม  แต่เมื่อเห็นเสือหาญมาป้วนเปี้ยนอยู่แถวบ้าน  และเป็นเวลาเดียวกับที่ลัดดาลอบยิงเก่งจนได้รับบาดเจ็บ 
พิกุลกับหาญจึงตัดสินใจบอกทุกคนว่าเก่งเป็นผู้หญิง  และยอมให้ไปกรุงเทพฯ โดยมีเจ้ายงไปด้วย  

ด้านโยคิน เมื่อรู้ว่าตนรู้เรื่องเก่งเป็นผู้หญิงเป็นคนสุดท้ายก็เกิดความน้อยใจ  เพราะก่อนหน้านั้น  เก่งทำให้โยคินคิดว่าตนเป็นเกย์เพราะชอบผู้ชายด้วยกัน  นอกจากนี้ โยคินยังต้องเจอเรื่องลำบากใจเพราะราณีได้เจอ ทอมมี่ (อังเดร์ นิลเซ่น) เพื่อนเก่าที่ตามจีบและมีเวลาให้เธอมากกว่าโยคิน  ทำให้ราณียื่นคำขาดว่าหากเขาไม่มาสู่ขอเธอภายในหนึ่งเดือน  ความสัมพันธ์ทุกอย่างระหว่างเธอและเขาเป็นอันจบ

ประเดิมกับคนึงแปลกใจที่ปริมเชื่อว่าเก่งคือ ยายน้องที่หายไป ขณะที่ปรารถนาถูกลัดดาพูดกรอกหูทุกวันว่าเก่งจะแย่งทุกอย่างไป  โดยเฉพาะความรักจากโยคิน  ทำให้ปรารถนาเริ่มอิจฉาเก่ง  ดีที่ได้ประโคมคอยพูดให้กำลังใจ  ทำให้เธอยังไม่คิดทำอะไรรุนแรง  

วันเปิดตัวนิยายใหม่ของโยคิน  เก่งไปร่วมงานเป็นคนสุดท้ายเพราะเพิ่งออกจากโรงพยาบาล  เธอพยายามพูดจาง้องอนจนโยคินยอมคืนดีด้วย   ด้านเหิม พิกุล และนางหอมหลบไปอยู่ต่างจังหวัด  ซึ่งเถ้าแก่เฮงช่วยหางานให้  ทำให้ชะอ้อนและหาญโมโหที่ยังตามหาเหิมไม่พบ
โยคินกับประโคมกลายเป็นแขกประจำที่บ้านพัชรเวศม์   ลัดดาหาเรื่องแกล้งเก่งโดยแอบขโมยรูปปะราลีในวัยเด็กไป  พร้อมทำให้ทุกคนเข้าใจผิดคิดว่าเก่งเป็นคนนำไปทำลาย  ปริมไม่เชื่อว่าเป็นเก่ง  ทุกคนช่วยกันตามหารูปที่หายไป  ด้านโยคินเริ่มรู้ใจตัวเองว่าชอบเก่ง  แต่ยังวางฟอร์มและไม่ยอมรับความจริง  พอถูกประเดิมกับคะนึงเตือนเรื่องราณี  โยคินจึงอึดอัดใจมาก  ประโคมเริ่มดูออกว่าโยคินชอบเก่งก็สงสารปรารถนา  พยายามบอกโยคินว่าปรารถนาชอบเขา  แต่โยคินไม่เคยเชื่อ

เรื่องราววุ่นวายยิ่งขึ้น  เมื่อลัดดาได้รู้ความจริงว่าเก่งคือ ปะราลีตัวจริง  ราณีตัดสินใจเลือกทอมมี่แทนโยคิน  เก่งกับประโคมคิดว่าปรารถนาเหมาะสมกับโยคินมากที่สุด ทั้งคู่ช่วยเป็นพ่อสื่อแม่สื่อให้ทั้งที่ใจเจ็บปวด  เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร  ความลับเรื่องเก่งจะถูกเปิดเผยหรือไม่  และความรักหลายเส้าจะจบลงเช่นใด

แกลลอรีปิ่นรัก