ชาติลำชี
ชาติลำชี
 

ชาติลำชี

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.45 น.

บทประพันธ์ : รังสี ทัศนพยัคฆ์ บทโทรทัศน์ : สมภพ เวชชพิพัฒน์

หลุยส์ เฮส, อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์, ธนากร ศรีบรรจง, พัชญา เพียรเสมอ, คมกฤษณ์ ดวงสุวรรณ์, ธีรภัทร์ สุวรรณดี, ฐปนัท สัตยานุรักษ์, เจจินตัย อันติมานนท์

เรื่องย่อชาติลำชี

ชาติ ลำชี กับ ป๋อง สองเพื่อนซี้มาดกวนแต่เท่ห์ เป็นทหารเฉพาะกิจ กับภารกิจที่ต้องแฝงตัวมาเป็นหมอนวดพเนจร ป๋องได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้กับเต็งกี่ ที่โรงพยาบาล ทำให้ชาติได้รู้จักกับสาลินี แพทย์สาวคนสวย ที่กำลังเศร้าเสียใจ เมื่อเอกพงษ์คนรักของเขาจะแต่งงาน สาลินีเจ็บปวด จำต้องหนีทุกอย่างไปเป็นหมออาสา โดยที่สาลินีไม่รู้ตัวเลยว่า เป็นทีมจัดตั้งของพันเอกนภา เพื่อสืบหาแหล่งที่ตั้งของพวกไตรพยัคฆ์ พวกมันคือแก๊งค์ค้ายาเสพติดที่ลึกลับที่สุด มีนายใหญ่ ซึ่งไม่มีใครรู้ว่ามันเป็นใคร มีลูกน้องตัวร้ายคือเต็งกี่ เจิด เจ๊หมา จ่าเทพ พื้นที่อิทธิพลอยู่ที่อำเภอหนึ่งในอุบลราชธานี ที่ๆคนตงฉินอย่างกำนันบุญ ถูกลวงไปฆ่าและส่งคนมาสวมรอย คือเสือโบกถึงจะเป็นคู่แฝด แต่จิตใจต่ำช้าเลวทราม หน้าที่คอยเป็นหูเป็นตาให้ไตรพยัคฆ์ ที่นี้มีเสือพรานมีดบิน อดีตครูที่ถูกเผาบ้านและฆ่าลูกเมีย จึงกลายเป็นเสือพราน จัดการกับพวกนายทุนด้วยวิชามีดบินของเขา ปล้นเอาเงินไปแจกคนจน  มีน้องชายชื่อ ไพร คนเพลง  ไพรมีอุดมการณ์คือร้องเพลงเรียกร้องให้จัดตั้งสหกรณ์สู้กับนายทุน  ขณะที่พรานใช้มีดบิน ไพรเลือกใช้เพลง จนบัวหลวงลูกสาวคนสวยของกำนันบุญได้ฟังไพรร้องเพลง บัวหลวงเป็นคนชอบร้องเพลงอยู่แล้วได้มาร่วมร้องเพลงกับไพร จึงประทับใจและรักในตัวของไพร

ชาติ หมอนวดแผนโบราณ กับ สาลินีหมออาสายุคใหม่ ทั้งสองมักเป็นคู่กัด แง่งอนกันตลอด จนถึงกับต้องแบ่งเขตกันทำงาน  ชาติใช้เล่ห์เหลี่ยมได้เป็นเอเย่นต์ขายยาเสพติดสูตรใหม่ จนเป็นที่ไว้ใจ ถ้ำเสือบังคับให้ชาติ พาตัวสาลินีเข้ามารักษาโรคร้ายในค่าย    แต่พวกไตรพยัคฆ์กลับไม่ยอมปล่อยตัวเธอออกไป  เต็งกี่พลาดถูกสาลินีทำร้ายจนตาบอด ชาติฆ่าจ่าเทพ  เต็งกี่ใช้เล่ห์เหลี่ยม เอาชนะพันเอกนภาได้  นายใหญ่สั่งให้เสือโบกวางระเบิด ชาติรู้เรื่องนี้ จึงตัดสินใจพาป๋องกับสาลินีหนีออกจากรังเสือ สุริยันนำกำลังทหารเคลื่อนเข้าสู้พื้นที่  พวกไตรพยัคฆ์กำลังจะกดระเบิด แต่ชาติกับไพรมาหยุดยั้งได้ทัน ชาติเกลี้ยกล่อมชาวบ้านที่ถูกหลอกให้กลับใจมาสู้กับพวกไตรพยัคฆ์ ทำให้ทหารสามารถเข้าทำลายฐานที่ตั้งของไตรพยัคฆ์ได้ ชาติเอาชนะเต็งกี่และพาสาลินีหนีออกมาได้และระเบิดถ้ำเสือจนป่นปี้ 

ชาติและป๋องทำภารกิจของพวกเขาเพื่อแผ่นดินต่อไป  สาลินีกลับมากรุงเทพ ได้แต่คิดถึงชาติ  พวกเต็งกี่ เจิด เจ๊หมาแท้จริงยังไม่ตาย พวกมันกลับมาลอบลงมือรุมฆ่าชาติ ชาติตกลงไปในลำน้ำชี แต่มีคนพบร่างชาติ  จึงนำไปส่งสถานีอนามัย ซึ่งสาลินีทำงานอยู่ที่นี่โดยบังเอิญ  สาลินีพยายามกู้ชีวิตชาติทุกวิถีทาง  โพธิ์แก้วลูกสาวกำนันบุญอีกคน แจ้งเบาะแสการก่อวินาศกรรม แต่มีข้อแม้คือชาติต้องเป็นคู่รักเธอ  ชาติจะปฏิเสธ แต่เมื่อคิดถึงบุคคลคนหนึ่ง ซึ่งชาติยึดเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต ชาติจึงตกลง ยอมเป็นคนรักของโพธิ์แก้ว โพธิ์แก้วจึงยอมบอกเรื่องที่เสี่ยปั๋ง ว่าจะมีการวางระเบิดในงานประจำปีของจังหวัด

ขณะที่สาลินีมาออกบู๊ธตรวจสุขภาพ ชาติบอกให้สาลินีหนีไป โพธิ์แก้วมาเย้ยสาลินีว่าชาติคือคนรักของเธอ ชาติได้แต่ยอมรับสาลินีเสียใจมาก  พวกไตรพยัคฆ์จับพลอยแม่ของไพรเป็นตัวประกัน บังคับให้ไพรฆ่าชาติ ไพรกับพรานร่วมมือกันสู้กับชาติด้วยความเข้าใจผิด ชาติมาช่วยป๋องจัดการกับเต็งกี่และกู้ระเบิดลูกแรกได้ สาลินีเจอเจ๊หมาที่กำลังวางระเบิด สองสาวสู้กันสาลินีใช้ไหวพริบเอาชนะเจ๊หมาได้และกู้ระเบิดลูกที่สองได้ ระเบิดลูกที่สามอยู่ที่เสี่ยประทวน พอรู้ว่าเสี่ยปั๋งลูกชายของเขาตายแล้ว  เสี่ยประทวนคลุ้มคลั่งเสียสติฆ่าตัวตาย ชาติรู้ความจริงว่าเสี่ยประทวนคือใคร ทำให้ไม่มีใครสามารถหยุดระเบิดลูกสุดท้ายนี้ได้ ชาติตัดสินใจอุ้มระเบิดลงเรือ ตั้งใจจะขับไปกลางน้ำ เพราะยอมตายพร้อมระเบิดเพียงคนเดียว  ความสงบสุขของลำน้ำชีแห่งนี้กลับมา   สาลินีเหม่อมองดูลำน้ำชีที่ทอดยาวไกล นึกถึงวีรชนที่สละชีวิตเพื่อชาติ กับเสียงเพลง พร้อมกับคำมั่นสัญญาที่เราจะไม่พรากจากกัน เฉกเช่นความสวยใสของสายน้ำชีที่มิเคยหลับใหล

-- เรื่องย่อละครชาติลำชี จบบริบูรณ์ --

แกลลอรีชาติลำชี