นางทิพย์
นางทิพย์
 

นางทิพย์

ละครหลังข่าว จันทร์ - อังคาร เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : แก้วเก้า บทโทรทัศน์ : ดารากร

พีชญา วัฒนามนตรี, ฝนทิพย์ วัชรตระกูล, อรรคพันธ์ นะมาตร์, มุกดา นรินทร์รักษ์, ตากเพชร เลขาวิจิตร, สรพงษ์ ชาตรี, ดวงดาว จารุจินดา, ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา, วันชัย เผ่าวิบูล, สิรินทร์ ก่อเกียรติ, ฐิตินันท์ สุวรรณถาวร, แพร เอมเมอรี่

เรื่องย่อนางทิพย์

เรื่องย่อละครนางทิพย์

ปริตตา  โชติวารี  สาวน้อยผู้เกิดมาอ่อนหวาน งดงาม เป็นที่รักของทุกคน เธอถือกำเนิดในคืนดาวตก  ขณะที่กึ่งหลับกึ่งฝัน  อรณี แม่ของปริตตาเห็นหญิงสาวในชุดขาวเรืองรอง หญิงสาวปริศนาผุดผ่องผู้นั้นตั้งชื่อให้กับทารกน้อยว่า  รวิปรียา  อรณี และ หมอสารัช พ่อแม่ปริตตาไม่เคยเห็นความผิดปกติในตัวลูกสาวนอกจากปริตตาเป็นเด็กชอบพูดคนเดียว  มีเพียงปริตตาที่รู้ว่าเธอมีเพื่อนอีกมิติหนึ่ง
ชื่อ รวิปรียา

รวิปรียา ยามะธิดา ลูกสาวของ  พระสุยามะหรือพระสยามเทวาธิราช  ผู้ปกครองเทพทั้งหมดในสวรรค์ชั้นที่ 3 ยามาภูมิ  รวิปรียา คือ นางทิพย์หรือนางฟ้าผู้ซุกซน หนีความเบื่อหน่ายของชีวิตเทพที่ไร้กลางวันกลางคืน ปราศจากความยากลำบาก เพียบพร้อมด้วยความสุข  แบ่งภาคมาจุติเป็นมนุษย์ในร่างของปริตตา แม้จะถูกห้ามจากผู้เป็นพ่อ และ สินิวาลี เทพนารีอันงดงาม แต่รวิปรียายังดื้อดึงหลบหนีโดยอาศัยความต่างของเวลา 1 วันในสวรรค์คือ 200 ปีของมนุษย์ มาเรียนรู้ชีวิตในโลกผ่านร่างปริตตาจนได้

เพราะความพิเศษของนางทิพย์ที่มีตรีรังสีรอบกาย  ทำให้ผู้มีญาณอย่างคุณหลวง หรือ  หลวงไพรัชพากษ์พิจารณ์  เห็นทิพยนารีอย่างรวิปรียาทันทีเมื่ออรณีพาปริตตามากราบผกา ผู้เป็นป้า คุณหลวงขอตัวหลานสาวมาเลี้ยงดูเพื่อปกป้องปริตตาและสื่อสารกับรวิปรียา  คุณหญิงทรงศิริ แม่ผู้บ้ายศศักดิ์ของอรณี  เมียของ พลเอกชาลี  โชติวารี  รีบยกปริตตาให้เพราะหวังมรดกคุณหลวง

ที่บ้านเก่าริมน้ำของคุณหลวง  ปริตตาเติบโตมากับ  ทินเทพ หลานชายคุณหลวง น้องหนูปริตตามีพี่ทินเทพคอยดูแล จนกระทั่งทินเทพอายุ 7 ขวบ เกิดเหตุการณ์ประหลาดเมื่อมีคนจมน้ำตายไปถึง 3 ศพ คุณผกาสั่งห้ามแต่ความซุกซนทำให้ทินเทพแอบลงเล่นน้ำ  เป็นโอกาสให้อสุรกายร่างกายขาวซีดใต้น้ำดึงร่างทินเทพจมลงไป ขณะใกล้หมดลมหายใจ รวิปรียาเข้ามาช่วย ปริตตากับ สมชาย หลานป้าสม แม่ครัวช่วยกันดึงทินเทพขึ้นมา  ถึงรอดตายหวุดหวิดแต่ทินเทพเพ้อหนัก  อรณีคิดว่าตัวเองตาฝาดเมื่อเห็นงูเขียวรัดรอบเตียงทินเทพ รวิปรียาดึงนาคาออกได้ทันเวลาก่อนนาคาจะเอาชีวิตทินเทพไปสังเวยเป็นคนที่ 4  เพราะมีรวิปรียาอยู่กับปริตตาด้วย เหตุการณ์ร้ายจึงไม่เกิดขึ้นกับใครในบ้านคุณหลวงอีกเลยจนกระทั่งทินเทพและปริตตาเติบโตสู่วัยหนุ่มสาว

ที่มหาวิทยาลัย ทุกคนพากันตื่นเต้นเมื่อ ดร.ภาธร สีหมนตรี  ด็อกเตอร์หนุ่มหล่อที่ทำงานกับองค์การนาซ่า  ศึกษาเรื่องปรจิตวิทยาหรือวิทยาศาสตร์ทางจิต  เข้ามาเป็นอาจารย์ใหม่ นักศึกษาสาวๆโดยเฉพาะ แสงจันทร์ เน็ทไอดอลทอดสายตาให้อาจารย์หนุ่มอย่างไม่แคร์ใคร  แต่ภาธรไม่เคยสนใจเรื่องชู้สาวเลย ชีวิตของเขามีแต่เรื่องงานเท่านั้น  จนกระทั่งมาเจอปริตตาในชั้นเรียนปรัชญา
 
ครั้งแรกที่พบกัน  ปริตตาสร้างความงุนงงให้กับภาธรเมื่อเธอลุกขึ้นตอบโต้เรื่องการเกิดของจักรวาลที่มีหลายมิติตามความเชื่อทางพุทธศาสนาทั้ง สวรรค์ มนุษย์ นรก เทียบได้กับทฤษฏีบิ๊กแบง ทฤษฎีทางฟิสิกส์  ปริตตาย้ำว่าแม้แต่นักวิทยาศาสตร์ระดับโลกยังยอมรับความเชื่อมโยงกันของโลกของวิทยาศาสตร์และโลกของพุทธศาสนา  ภาธรสนใจปริตตาโดยไม่รู้ว่าคนที่ตอบโต้กับเขาคือ รวิปรียาในร่างปริตตาต่างหาก  

ภาธรได้เจอกับปริตตาอีกครั้งที่บ้านคุณหลวง เพราะภาธรคือลูกชายคนสุดท้องของคุณหลวงที่เกิดกับภรรยาเก่า  ลูกชายทั้ง3ของคุณหลวงไม่พอใจที่พ่อแต่งงานใหม่หลังแม่ตาย   จึงหนีไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ   ภาธรถามทินเทพเรื่องปริตตาที่มีบุคลิกแตกต่างกัน บางครั้งก็ละมุนอ่อนหวาน บางครั้งก็ช่างยั่วเย้า ต่อปากต่อคำ แต่ทินเทพไม่เห็นว่าน้องหนูของเขาจะแปลกประหลาดตรงไหน  ปริตตากลัวอาภาธรจะจับได้ว่ามีรวิปรียาในร่างเธอ   ขณะที่รวิปรียาสนุกที่ภาธรสงสัยและหาทางจับผิดปริตตา ยิ่งภาธรยืนยันหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ทุกอย่างต้องพิสูจน์ได้  รวิปรียาก็ใช้ร่างปริตตาโต้ตอบยอกย้อน
ให้ภาธรสงสัยว่าเด็กสาวอย่างปริตตาทำไมถึงรู้เรื่องสวรรค์เป็นอย่างดี  

ภาธรห่างเหินกับพ่อ รวิปรียาในร่างปริตตาคอยหาเรื่องให้ภาธรได้ใกล้ชิดกับคุณหลวง แต่ยิ่งกลับทำให้ภาธรไม่พอใจ คิดว่าผกาแม่เลี้ยงใช้ปริตตามาทำดีเอาใจ  เพราะภาธรฝังใจว่าความรักของพ่อไม่มั่นคงต่อแม่  คุณหลวงอยากให้ลูกชายคนเล็กอยู่ด้วยกัน  แต่ภาธรแยกมาพักที่บ้านอีกหลังและทุ่มเทเวลาให้กับการศึกษาเรื่องราวลึกลับเกี่ยวกับวิญญาณที่โคกร้าง หมู่บ้านหนองพราย หมู่บ้านอาถรรพ์ที่เลื่องลือเรื่องวิญญาณคนตายนับร้อยส่งเสียงกรีดร้อง ท่ามกลางกองไฟโหมกระหน่ำ  วิญญาณคนตายโผล่มาหลอกหลอนชาวบ้านที่ลอบไปขุดหาสมบัติจนขนหัวลุก  บางคนเป็นบ้า บางคนหายสาบสูญ 
ชื่อหนองพรายจึงกลายเป็นหมู่บ้านต้องห้าม ไม่มีใครกล้าเฉียดกรายเข้าใกล้  

ภาธรเริ่มต้นการพิสูจน์เรื่องวิญญาณที่หนองพรายโดยมีทินเทพเป็นผู้ช่วยลับๆ จากข่าวและกล้องถ่ายวิญญาณที่เพื่อน  ดร.เกลน  โอนีล  ผู้ศึกษาเรื่องภาพถ่ายติดวิญญาณทั่วโลกส่งมาให้ ภาธรหวังจะถ่ายภาพวิญญาณที่หนองพรายไปพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ให้ได้  โชคเข้าข้างเมื่อภาธรได้รับมรดกเป็นที่ดินของยาย คุณนายวัน  ที่หนองพราย  ภาธรต้องการเข้าใกล้หนองพรายโดยไม่ให้คนผิดสังเกต   จึงให้ทินเทพติดต่อครอบครัวของ  อดีตกำนันเรือง มงคลสี   รุ่งรัตน์  ภรรยาและลูกสาว  ชมพูนุท ที่ต้องการขายบ้านเรือนไทยแปดเหลี่ยมใต้ถุนสูงปลายรัชกาลที่ 5

ทินเทพให้ปริตตาชวนคุณหญิงทรงศิริซื้อเรือนไทยหลังนี้ไว้  พอรู้ว่าเป็นเรือนขุนนางเก่า คุณหญิงทรงศิริรีบตกลง เพื่ออวดร่ำอวดรวยชิงดีชิงเด่นกับ คุณหญิงพันฉวี  สตรีหมายเลขหนึ่งเมียนายก ประภาพรรณ เลขาคนที่หนึ่งของคุณหญิงทรงศิริติดต่อซื้อเรียบร้อย  วิวรรณ  เลขาคนที่สองของคุณหญิงถูกส่งมากับปริตตา เพื่อดูการรื้อถอนเรือนไทยไปสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศที่ชะอำ  

ภาธรกับทินเทพอาศัยข้ออ้างเฝ้าดูการรื้อเรือนไทย  เข้าไปสำรวจโคกร้างหนองพราย รวิปรียาเป็นห่วงภาธรเลยขอให้ปริตตาตามไปช่วยทั้งคู่   เที่ยงวันภายใต้ต้นไม้รกเรื้อบรรยากาศวังเวง จู่ ๆ บังเกิดความมืดปกคลุมเหมือนเป็นอีกโลกหนึ่ง   มือศพผุดขึ้นจากผืนดินคว้าข้อเท้าปริตตาไว้  ที่มือนั้นสวมแหวนทองฝังเพชรซีกแบบโบราณรูปงู ตาเป็นทับทิมสีแดง  ปริตตากรีดร้อง วิ่งหนีด้วยความกลัวสุดขีด จนสะดุดรากไม้ล้มลง ภาธรตามมาพบ ทินเทพอุ้มปริตตาออกมา ปริตตาพูดแต่เรื่องมือศพผู้หญิง ทินเทพคิดว่าเป็นผี  ภาธรแย้งว่าผีเป็นแค่พลังงานอย่างหนึ่งเท่านั้น  กลางดึกคืนนั้นภาธรลอบเข้าไปที่โคกร้างอีกและเหตุการณ์เหลือเชื่อก็เกิดขึ้นกับตา

โลกของเหตุผลถูกดึงเข้าสู่โลกลึกลับเหนือจิตมนุษย์  

ภาธรเจอกับอสุรกายร่างสูงใหญ่ที่มุ่งเอาชีวิตจนต้องวิ่งหนีมาหยุดที่ใต้ต้นไทร เสียงสะอื้นของหญิงสาวดังขึ้น   “ออกญา ข้าหนาว ” ภาธรตกใจที่เห็นภาพหญิงสาวร้องไห้ ก่อนภาธรจะถูกมนต์สะกด ร่างของรวิปรียามาช่วยภาธรไว้และบอกให้ภาธรเพ่งสมาธิ เพื่อเห็นในสิ่งที่ชายหนุ่มกำลังค้นหา ภาธรเพ่งสมาธิผ่านหมอกหนา จนเห็นภาพหมู่เรือนไทยกำลังไฟลุกไหม้พร้อมเสียงกรีดร้องโหยหวนของคนที่ถูกฆ่าและเผาทั้งเป็น   รวิปรียาบอกกับภาธรว่าที่นี่มีอดีตอันยาวนานตั้งแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา

เมื่อปี พ.ศ.2310 ครั้งที่ไทยถูกทัพพม่าของเนเมียวสีหบดีล้อมกรุงศรีอยุธยาไว้ทุกด้าน  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระที่นั่งสุริยาศน์อมรินทร์  ทรงเห็นว่าเหลือกำลังจะต้านทาน จึงให้ มิ่ง  หรือ ออกญาพิชิตแสนพล  พาเจ้านายฝ่ายในที่เป็นผู้หญิงและเด็กหนีออกไปเสียก่อน  ออกญาพิชิตแสนพล และ จหมื่นศรีสรรักษ์ คุมกำลังตีฝ่าพม่า อารักขาเจ้านายออกไปก่อนก่อนกรุงแตกไม่กี่วัน 

ทั้งหมดมาซุ่มซ่อนตัวที่หมู่เรือนไทยในหนองพราย  เมื่อกรุงศรีเสียแก่พม่า ออกญาพิชิตแสนพลที่มีกำลังเพียงไม่มาก  ก็ยิ่งต้องคุ้มกันเจ้านายทั้งหมดให้ปลอดภัย หนึ่งในนั้นคือ เจ้าฟ้าทิพฉาย ผู้งดงามเหนือหญิงทุกคน เจ้าฟ้าทิพฉายผูกใจสมัครรักใคร่กับออกญาพิชิตแสนพลมาตั้งแต่ในวัง เพราะออกญาพิชิตแสนพลเคยช่วยชีวิตเจ้าฟ้าทิพฉายจากเสือร้ายเมื่อครั้งไปร่วมขบวนทำบุญ แต่ด้วยฐานันดรคือเครื่องกีดขวาง  ออกญาพิชิตแสนพลเจียมตนมาตลอด   แม้เจ้าฟ้าทิพฉายจะหาทางหนุนให้ออกญาพิชิตแสนพลเป็นเสนาบดีใหญ่ แต่ออกญาพิชิตแสนพลไม่ต้องการ 

เมื่อต้องหนีมาอยู่ในภาวะยากแค้น  เจ้าฟ้าทิพฉายก็ได้ออกญาพิชิตแสนพลดูแลใกล้ชิด  ครั้งหนึ่งขณะลอยเรือในบึงบัว งูตัวใหญ่ซ่อนอยู่ในเรือ เจ้าฟ้าทิพฉายและ นางกลิ่น คนรับใช้ ตกใจกลัวจนเรือคว่ำ ออกญาพิชิตแสนพลพุ่งลงไปช่วยดึงร่างเจ้าฟ้าทิพฉายไว้   สองร่างแนบชิด สองใจแนบกัน แต่ออกญาพิชิตแสนพลก็ไม่กล้าฉกฉวยโอกาสกับหญิงผู้เป็นดั่งดอกฟ้า นางกลิ่นเองก็คอยกระทบกระเทียบแดกดันออกญา  เพราะไม่ต้องการให้นายของตนเสียเกียรติ โดนนินทาที่รักกับชายต่ำศักดิ์  เจ้าฟ้าทิพฉายร้อนรุ่มที่ต้องทนลำบาก จึงชวนออกญาพิชิตแสนพลหนีไปตามหาพระประยูรญาติที่จะช่วยได้ แต่ออกญาพิชิตแสนพลยืนยันหน้าที่ที่ต้องอารักขาเจ้านายทุกคนก่อน  แต่เมื่อทนคำรบเร้าของคนรักไม่ได้  ออกญาพิชิตแสนพลกับ ผาด ลูกน้องคู่ใจกับทหาร 2-3 คน ลอบออกไปดูลาดเลาติดต่อกับเชื้อพระวงศ์ที่ซ่อนตัวอยู่ 

คืนนั้นเหตุร้ายเกิดขึ้นอย่างไม่มีใครคาดคิด  ทหารพม่าบุกเข้ากวาดต้อนเชลยและทรัพย์สิน เรือนไทยที่เจ้านายซ่อนตัวจึงกลายเป็นทะเลเพลิง ทุกชีวิตถูกฆ่าอย่างเหี้ยมโหด นางกลิ่นหนีเอาตัวรอดแต่ก็ถูกฆ่าอยู่ดี  ออกญาพิชิตแสนพลกลับมาทันเวลาต่อสู้กับพม่าแต่กำลังน้อยกว่าจึงถูกล้อมไว้ เจ้าฟ้าทิพฉายกลัวคนรักเป็นอันตรายจึงล่อทหารพวกหนึ่งไปทางต้นไทรใหญ่  แต่ออกญาพิชิตแสนพลถูกฟันจนยับ  ตามไปช่วยเจ้าฟ้าทิพฉายไม่ทัน  เจ้าฟ้าทิพฉายต่อสู้ปกป้องเกียรติหญิงจนถูกแทงสิ้นใจที่ริมไทร  ผาดลากร่างชุ่มเลือดของออกญาหนีรอดออกมาก่อนที่พม่าจะฆ่าทุกคนไม่เว้นแม้แต่เด็กเล็ก 

ออกญาพิชิตแสนพลรักษาตัวในป่าอยู่นานหลายเดือน เมื่อฟื้นคืนสติ  ก็เร่งกลับมาที่หนองพราย  ที่นั่นเหลือเพียงซากศพเน่าเปื่อยก่ายกองทับกัน  ออกญาพิชิตแสนพลฝังทุกศพและตามหาร่างของเจ้าฟ้าทิพฉายไปทั่วด้วยหัวใจแหลกสลาย ขณะที่ดวงวิญญาณทุกข์ทนของเจ้าฟ้าทิพฉายถูกดินทับถมอยู่ใต้ต้นไทร  ไม่อาจสื่อสารกับคนรักได้  ออกญาพิชิตแสนพลร่ำไห้ ลั่นปากขึ้นดั่งสัญญา  “ชาตินี้เมื่อไม่ได้พบกันอีก ก็ขอให้ได้พบกันชาติหน้า”   วิญญาณของเจ้าฟ้าทิพฉายมองร่างชายคนรักที่จากไปด้วยความอาวรณ์และยึดถือวาจานั้นเป็นเครื่องผูกพัน   

ออกญาพิชิตแสนพลเข้าร่วมรบอย่างดุเดือดกับทัพพระเจ้าตากจนกอบกู้เอกราชกลับมาได้  และรับใช้ราชการด้วยความสัตย์ซื่อจนได้เลื่อนยศเป็น พระยาพิชิตแสนยากร  แม้จะไม่มีใจให้หญิงใดอีก แต่พระยาพิชิตแสนยากรก็ต้องแต่งงานตามบัญชาของ กรมพระราชวังบวรมหาสุรสีหนาท  (วังหน้า)
จนมีลูกหลานสืบทอดมาและสิ้นชีวิตลงตามอายุขัย   ลูกหลานของพระยาพิชิตแสนยากรสืบสายกันมาอีกหลายรุ่น  จนถึงเหลนทวดคือหลวงไพรัชพากษ์พิจารณ์   คุณหลวงพ่อของภาธรนั่นเอง

แม้ชีวิตจะสิ้นไปแต่คำสัญญารักยังคงอยู่  เจ้าฟ้าทิพฉายกลายเป็นวิญญาณไม่ได้ผุดได้เกิด และเมื่อได้พบออกญาพิชิตแสนพลหรือภาธรอีกครั้ง  ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพมนุษย์กับวิญญาณ เจ้าฟ้าทิพฉายผู้ยึดเหนี่ยว ลุ่มหลงในรัก  ก็ยิ่งดิ้นรนหาทางให้ได้อยู่กับชายคนรักที่พลัดพรากกันมานาน

เจ้าฟ้าทิพฉายใช้อำนาจดึงดูดใจให้ภาธรเห็นตนในร่างที่สวยงามและยื่นแหวนให้ ภาธรเอะใจเมื่อเห็นแหวนงูตามที่ปริตตาเล่า  รวิปรียาเข้าขัดขวางแต่เจ้าฟ้าทิพฉายไล่รวิปรียาให้กลับสวรรค์ อย่ายุ่งเรื่องในโลกมนุษย์  ทั้งสองปะทะกันขณะที่ภาธรสนใจแต่แหวน  รวิปรียาขอให้ภาธรโยนแหวนทิ้งเพราะไม่ต้องการให้วิญญาณผีตายโหงติดตัวไป  แต่ภาธรที่หัวดื้อ มุ่งแต่จะหาคำตอบเรื่องวิญญาณตัดสินใจเก็บแหวนงูไว้  ร่างของเจ้าฟ้าทิพฉายเลือนหายไปพร้อมรอยยิ้มสมปรารถนา ขณะที่รวิปรียาเห็นลางร้ายที่กำลังจะเกิดขึ้น  เมื่อวิญญาณสัมภเวสีทั้งหมดถูกปลดปล่อยเป็นอิสระแล้ว  โลกทั้งสาม สวรรค์ มนุษย์ และวิญญาณกำลังเปิดเข้าหากัน

ภาธรเก็บแหวนงูไปถ่ายภาพพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์   ขณะที่วิญญาณของเจ้าฟ้าทิพฉายตามติดภาธรไปทุกที่  ทัด คนรับใช้คิดว่าภาธรพาผู้หญิงเข้าบ้าน จึงแอบโทรเล่าขำขำให้ทินเทพฟัง  คุณหลวงรู้เรื่องก็ร้อนใจที่เจ้าฟ้าทิพฉายกลับมาทวงสัญญารักและจะไม่ปล่อยภาธรไปอีกครั้ง  คุณหลวงเตือนลูกชายแต่ภาธรกลับยิ่งต่อต้านเพราะตกอยู่ในอำนาจของเจ้าฟ้าทิพฉาย  รวิปรียาสงสารคุณหลวง จึงเร่งหาทางช่วยภาธร

รวิปรียานำดอกปาริชาต ดอกไม้จากสวรรค์ที่ทำให้ระลึกชาติ  มอบให้ภาธรล่วงรู้ที่มาของแหวนงู  และให้แก้วสุริยากานต์เป็นเครื่องป้องกันภัยไว้กับทัด  ผลึกแก้วสุริยกานต์เปล่งพลังสีแดงร้อนแรงทำลายเหล่าอสุรกายที่ตามเจ้าฟ้าทิพฉายมา  เจ้าฟ้าทิพฉายอาฆาตรรวิปรียาที่ลงมายุ่งเรื่องของมนุษย์ และกำลังขัดขวางความรักของเธอกับออกญา  รวิปรียาเตือนเจ้าฟ้าทิพฉายแต่ยิ่งเหมือนน้ำมันราดลงเชื้อไฟ  เจ้าฟ้าทิพฉายต้องการครองคู่กับภาธรให้ได้ ไม่ว่าจะต้องทำเรื่องเลวร้ายแค่ไหน เพราะยึดมั่นในคำสัญญาที่ออกญาพิชิตแสนพลลั่นปากไว้ที่หนองพราย

รวิปรียาและคุณหลวงวางแผนกันจนได้แหวนงูมาจากภาธร  แต่เจ้าฟ้าทิพฉายไม่ยอมแพ้  ใช้ร่างของสาวน้อยปริตตาขโมยแหวนกลับมาอีกที  ขณะที่รวิปรียาถูกเรียกตัวกลับไปรับโทษในสวรรค์  เจ้าฟ้าทิพฉายใช้อำนาจสะกดให้ปริตตาสวมแหวน  รวีปรียาลงมาห้ามไว้ไม่ทัน ทันทีที่แหวนงูสวมลงในนิ้ว   เจ้าฟ้าทิพฉายประกาศว่า “เจ้าจักอยู่ในอำนาจข้า” เจ้าฟ้าทิพฉายใช้ร่างปริตตาเพื่อก่อกรรมทำลายทุกคนที่ขวางทางรักทันที  

เงาอาถรรพ์มืดดำกลืนกินบ้านคุณหลวง   คุณหลวงล้มป่วยหนัก  จากสาวน้อยอ่อนหวานปริตตากลายเป็นผู้หญิงเย่อหยิ่ง จิตใจกระด้างเพราะมีเจ้าฟ้าทิพฉายอยู่ในตัว  ปริตตาถอดสร้อยกุหลาบคืนเพื่อตัดเยื่อใยทินเทพ  ทินเทพเสียใจมากเมื่อเห็นปริตตาคอยใกล้ชิดภาธรเกินความเป็นอาหลาน   อำนาจจากแหวนงูของเจ้าฟ้าทิพฉายครอบงำจิตของภาธรให้ห่างจากบ้านคุณหลวง  มาใกล้ชิดปริตตาสองต่อสองมากขึ้น    ทินเทพบอกภาธรว่าเขารักปริตตาแต่ภาธรกลับไม่สนใจ  เจ้าฟ้าทิพฉายโกรธมากที่ทินเทพจะแยกปริตตากับภาธร  จึงหาเรื่องให้ทินเทพเจ็บตัว  ตามดูแลปริตตาไม่ได้อีก

ขณะที่รวิปรียายังรับโทษทัณฑ์บนสวรรค์  คุณหลวงเห็นความหายนะที่กำลังปกคลุมชะตาชีวิตทุกคน  จึงเรียกทินเทพมาสั่งเสีย  คุณหลวงให้ทินเทพอ่านสมุดบันทึกทั้งหมดและสั่งเด็ดขาดว่าห้ามปริตตาอ่าน  และหากคุณหลวงสิ้นลง  ทินเทพต้องรีบไปปรึกษา  ท่านเจ้าคุณ  อริยสงฆ์ที่คุณหลวงนับถือ  เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมด 

ทินเทพอ่านบันทึกของคุณหลวงด้วยความงุนงง  เจ้าฟ้าทิพฉายใช้ร่างปริตตาบงการให้สมชายผลักทินเทพตกน้ำและขโมยสมุดบันทึกคุณหลวงมาทำลาย  สมชายจมน้ำตายแต่ทินเทพรอดอย่างปาฏิหาริย์เพราะชาติก่อนทินเทพคือ สาวิตฤ  เทพแห่งแสงสว่างผู้อยู่บนสวรรค์และเป็นเพื่อนของรวิปรียา 

ทุกอย่างเลวร้ายหนักขึ้นเมื่อเจ้าฟ้าทิพฉายตามไปกำจัดคุณหลวงถึงในโรงพยาบาลแต่รวิปรียาที่พ้นโทษทัณฑ์ลงมาช่วยคุณหลวงไว้ทัน  ทินเทพดึงปริตตากลับมาบ้านแต่ปริตตาหาเรื่องย้ายไปอยู่บ้านคุณหญิงทรงศิริ   ทินเทพตามมาขอร้องแต่ปริตตาขับไสไล่ส่งให้ทินเทพช้ำใจ 

เจ้าฟ้าทิพฉายใช้ร่างปริตตาหาทางดันให้ภาธรก้าวขึ้นมามีหน้าตา มีเกียรติยศทัดเทียมหลานสาวรองนายกอย่างเธอ   หมอสารัชถูกพลเอกชาลีพ่อตา รองหัวหน้าพรรคการเมืองที่บารมีคับฟ้า ผลักดันจนได้เป็นส.ส.หน้าใหม่  เจ้าฟ้าทิพฉายเร่งวางแผนให้ภาธรเล่นการเมืองเพื่อให้พลเอกชาลี ผลักดันภาธรเป็นรัฐมนตรี แต่ภาธรปฏิเสธ  เจ้าฟ้าทิพฉายไม่พอใจที่ควบคุมภาธรไม่ได้อย่างหวัง  เพราะภาธรหวนนึกถึงรวิปรียาอยู่บ่อยครั้ง  เมื่อเขามั่นใจแล้วว่ารวิปรียาคือนางทิพย์จากสวรรค์ 

ภาธรหาทางติดต่อรวิปรียาแต่เจ้าฟ้าทิพฉายก็ใช้ร่างปริตตาคอยขัดขวาง รวิปรียาคิดหาทางช่วยแก้ไขปัญหาด้วยการบอกให้ทินเทพฝึกกรรมฐานเพื่อติดต่อกับเธอ  ทินเทพฝึกได้ไม่เท่าไหร่ เจ้าฟ้าทิพฉายก็ส่งปริตตาเข้ามารบกวนจิตใจทินเทพจนหมดความพยายาม

เจ้าฟ้าทิพฉายในร่างปริตตาใช้ลูกแก้วสีเขียวดูดวงทำนายอนาคตให้ทุกคนจนเป็นที่โด่งดังโดยเฉพาะเมื่อ  พันตรีทิศา ทส.ของพลเอกชาลีถูกเมียเก็บที่เป็นเด็กรับใช้ยิงตายตามคำทำนายของปริตตา  คุณหญิงทรงศิริให้หลานดูดวงว่าพลเอกชาลีจะได้เป็นผู้นำประเทศหรือไม่ เจ้าฟ้าทิพฉายทายว่าพลเอกชาลีจะได้เป็นนายก  คุณหญิงทรงศิริดีใจ  วาดหวังรอวันที่จะได้เป็นสตรีหมายเลขหนึ่งของประเทศ

ภาธรรู้สึกถึงความผิดปกติรอบๆตัวเพราะอำนาจของแก้วสุริยกานต์ที่รวิปรียาเคยให้ไว้ ภาธรเพ่งสมาธิไปที่แก้วสุริยกานต์จนติดต่อกับรวิปรียาได้ และรู้ความจริงว่าเจ้าฟ้าทิพฉายตามเขามาได้เพราะแหวนงู  รวิปรียาขอให้ภาธรเอาแหวนงูกลับไปที่หนองพราย   แต่ภาธรเสียดายโอกาสที่จะพิสูจน์ความจริงทางวิทยาศาสตร์ว่าผีเป็นแค่พลังงานอย่างหนึ่ง  เจ้าฟ้าทิพฉายรู้ว่าภาธรกำลังติดต่อรวิปรียาก็ใช้ร่างปริตตาคอยขัดขวางทุกทาง  และให้ปริตตาเก็บแหวนงูไว้กับตัวเพราะกลัวรวิปรียากับทินเทพจะมาแย่งเอาแหวนกลับไปที่หนองพราย

ขณะเรื่องเก่ายังไม่คลี่คลาย ภาธรได้พบกับ ดร.ชาดา เพื่อนนักเรียนที่อเมริกา  ชาดาแอบหลงรักภาธร และหาทางได้ใกล้ชิดภาธรอีกครั้งที่มหาวิทยาลัย  ขณะที่แสงจันทร์ก็เร่งทอดสะพานให้อาจารย์หนุ่ม  เจ้าฟ้าทิพฉายใช้สัมภเวสีที่เป็นลูกน้องไปหลอกหลอนแสงจันทร์หลายครั้งจนเสียสติ  นักศึกษาหญิงที่เข้าใกล้ภาธรเริ่มมีอันตรายไปทีละคนจนภาธรตกเป็นผู้ต้องสงสัย   แต่เมื่อตรวจสอบก็ไม่มีหลักฐานว่าภาธรทำร้ายผู้หญิงเหล่านั้น  ทินเทพฉุกใจพูดถึงวิญญาณจากหนองพราย ชาดาบ่นว่าเป็นเรื่องไร้สาระ   เจ้าฟ้าทิพฉายโกรธมาก ยิ่งเห็นว่าชาติก่อนชาดาคือนางกลิ่นที่คอยขวางความรักของเธอกับออกญาพิชิตแสนพล   จิตที่เจ้าฟ้าทิพฉายตายด้วยความผิดหวังในรัก  ผูกเวรให้เจ้าฟ้าทิพฉายและชาดามาเป็นเจ้ากรรมนายเวรกันในชาตินี้อีก  เจ้าฟ้าทิพฉายบังคับ สมชาย ที่กลายเป็นสัมภเวสีให้คอยหลอกชาดาจนไม่ได้นอน ทุกครั้งที่หลับตา สมชายจะคอยหลอกหลอนจนชาดากรีดร้องเหมือนคนบ้า  ชาดาล้มป่วยอาการทรุดลงทุกวัน  ครอบครัวชาดาหมดหนทางรักษาทางกาย ตุ้ม น้องสาวชาดา พึ่งทั้งคนทรง หมอผีให้ช่วยขับไล่  เจ้าฟ้าทิพฉายสั่งให้เหล่าสัมภเวสีหลอกหลอนทุกคนหนักขึ้น   ชาดาอาการทรุดหนัก  รวิปรียาทำให้ภาธรรู้ว่าเป็นฝีมือของเจ้าฟ้าทิพฉาย เจ้าฟ้าทิพฉายยิ่งพาลกราดเกรี้ยว ตอบโต้ด้วยการสะกดจิตให้
ชาดาเห็นภาพหลอนจนกระโดดจากระเบียงบ้าน  ตกลงมาตายอย่างน่าอนาถ  

ภาธรเสียใจมากที่ช่วยชาดาไม่ได้   และยิ่งปฏิเสธแรงรักแรงอาฆาตของเจ้าฟ้าทิพฉาย เจ้าฟ้าทิพฉายใช้อำนาจให้คุณหญิงทรงศิริบังคับภาธรพาปริตตาไปเที่ยวบ้านพักเรือนไทยที่ชะอำหวังให้ภาธรใกล้ชิดปริตตาจนเกินเลย  

ที่เรือนไทย ภาธรเห็นวิญญาณจ้องลงมาจากชั้นบน เจ้าฟ้าทิพฉายขึ้นไปอาละวาด แต่กลับได้พบกับวิญญาณเจ้าของบ้านคือ พระยามหศักดิ์ศิริธำรง   เจ้าฟ้าทิพฉายไม่เกรงกลัวและแสดงอำนาจต่อพระยามหศักดิ์ศิริธำรง  รวิปรียาเตือนเจ้าฟ้าทิพฉายให้หยุดก่อกรรมในโลกมนุษย์  เจ้าฟ้าทิพฉายไม่ยอมแพ้   แต่ในใจก็นึกหวั่นกลัวรวิปรียากับพระยามหศักดิ์ศิริธำรงร่วมมือกันขัดขวางเธอกับภาธร 

เจ้าฟ้าทิพฉายเร่งให้พลเอกชาลีกับคุณหญิงทรงศิริชวนภาธรเล่นการเมือง  และวางแผนแต่งงานกับปริตตา  คุณหญิงทรงศิริมาบีบบังคับผกาและคุณหลวงทางอ้อม  ทินเทพรู้เรื่องที่ปริตตาอยากแต่งงานกับภาธรก็เสียใจ ขาดสติ เมามายขับรถจนเกิดอุบัติเหตุ 

ภาธรบอกทินเทพว่าเขาไม่ได้รักปริตตา ทินเทพสงสัยว่าภาธรมีหัวใจบ้างหรือไม่ ภาธรไม่ยอมบอกใครถึงความรู้สึกที่เขามีต่อนางทิพย์อย่างรวิปรียา   พระสุยามะรู้ว่ารวิปรียาฝ่าฝืนกฎลงมาโลกมนุษย์  ก็แสดงอำนาจให้ท้องฟ้าปั่นป่วน  คุณหลวงหวาดหวั่น จึงรีบเตือนภาธรเรื่องที่มาของรวิปรียา  ภาธรเชื่อแต่ไม่อยากยอมรับ  หาทางติดต่อจนรวิปรียาลงมาหา   แต่ฉับพลันรวิปรียาโดนดึงกลับสวรรค์

ภาธรไม่ยอมแยกจากรวิปรียา  กล้าเสี่ยงตายตามติดนางทิพย์ลอยละลิ่วขึ้นสู่สรวงสวรรค์  

เทพสนใจเรื่องมนุษย์  มนุษย์สนใจเรื่องเทพ

บนสวรรค์ชั้นที่ 3 ยามาภูมิ   ดินแดนที่ไม่มีกลางวันกลางคืน ปราศจากความยากลำบาก  มีความสุขเป็นทิพย์ ภาธรได้เห็นความงดงามเกินจะจินตนาการได้  รวิปรียาบอกภาธรว่าแบ่งภาคลงไปอยู่กับปริตตา  เพราะอยากรู้ว่าโลกมนุษย์เสื่อมทรามลงเพราะเหตุใด  สินิวาลีเห็นภาธรมาถึงสวรรค์ก็ไล่ให้กลับไป   แต่ภาธรไม่ยอมกลับและเถียงกับสินิวาลี   สินิวาลีสั่งสอนภาธรด้วยการผลักภาธรให้ตกลงไปในโลกแห่งความตายที่มีทั้งเปรตและอสุรกาย  รวิปรียาทัดทานขอชีวิตภาธรจากสินิวาลี  สินิวาลีโยนภาธร
กลับลงมายังโลกมนุษย์

ภาธรเป็นไข้เพ้อหนักท่ามกลางความเป็นห่วงของทุกคน คุณหลวงเอาแก้วสุริยกานต์สวมคอให้ลูกชาย  ภาธรจึงฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง  รวิปรียาอยากมาหา แต่สินิวาลีเตือนว่าถ้ารวิปรียายังฝ่าฝืนกฏแห่งธรรมชาติ และพระสุยามะรู้เข้า  ครั้งหน้าภาธรอาจจะถูกลงโทษถึงชีวิต  เป็นครั้งแรกที่รวิปรียาได้สัมผัสถึงอารมณ์เศร้าโศก ห่วงหาที่ไม่เกิดขึ้นมาก่อนเมื่อมีชีวิตเพียบพร้อมอยู่บนสวรรค์

คลิกอ่านต่อ เรื่องย่อละครนางทิพย์

แกลลอรีนางทิพย์