มายา
มายา
 

มายา

ละครหลังข่าว ศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : ว .วินิจฉัยกุล บทโทรทัศน์ : สวิตตา

อารักษ์ อมรศุภศิริ,อุษามณี ไวทยานนท์,เฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค,วศิน อัศวนฤนาท,ขอขวัญ เรสตอล,เขตต์ ฐานทัพ,อังคณา วรรัตนาชัย,พรรัมภา สุขได้พึ่ง,ธัญสินี พรมสุทธิ์,ดวงดาว จารุจินดา,อุทุมพร ศิลาพันธ์

เรื่องย่อมายา

เรื่องย่อละครมายา

กลุ่มนักศึกษาไทยในอังกฤษต่างพากันพูดถึง พิตะวัน สัจจามาตย์ (อุษามณี  ไวทยานนท์) สาวไฮโซนามสกุลดัง ที่สามารถสอบชิงทุนรัฐบาลได้คะแนนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ความสวยของพิตะวันทำให้หนุ่มๆในมหาวิทยาลัยต่างสนใจในตัวเธอ แต่คนที่ได้ใกล้ชิดและดูแลพิตะวันคือ ดร.ภิทูร (เขตต์  ฐานทัพ) หัวหน้าผู้ดูแลนักศึกษาไทยประจำมหาวิทยาลัย ภิทูร ฝากฝังให้พิตะวันพักอยู่กับ มรกต (พรรัมภา สุขได้พึ่ง) เพื่อนสาวคนสนิทของเขาเป็นการชั่วคราว พิตะวันมักจะเล่าชีวิตอันสวยหรูที่เมืองไทยให้ มรกต ฟังอยู่เสมอ รวมถึงเรื่อง “คุณแม่” ที่รักเธอสุดหัวใจ อินทนิล สัจจามาตย์ (ดวงดาว จารุจินดา) แต่ความจริงแล้ว  พิตะวันเป็นเพียงแค่เด็กรับใช้ในบ้านที่อินทนิลให้ความเอ็นดู ส่งเสียให้เรียนหนังสือ และยอมให้ใช้นามสกุล แต่เพราะไม่เคยมีครอบครัว อินทนิลจึงขาดจิตสำนึกแห่งความเป็นแม่ ทำให้พิตะวันต้องคอยรองรับอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงของอินทนิลอยู่ตลอดเวลา พิตะวันจึงเติบโตมาโดยขาดความรักและต้องการ การยอมรับ จึงพยายามจนสอบชิงทุนได้ เธอจึงเลือกที่จะปกปิดตัวตนที่ต่ำต้อย และสร้างตัวตนใหม่ให้กลายเป็น พิตะวัน สัจจามาตย์ ลูกสาวเศรษฐีนีที่ร่ำรวย มีชีวิตที่บริบูรณ์พูลสุข ชนิดที่ใครเห็นก็ต้องอิจฉาตามภาพมายาที่พิตะวันมักจะวาดฝันอยากให้ตัวเองเป็นตั้งแต่วัยเด็กอยู่เสมอๆ

พิตะวันพยายามที่จะปกปิดตัวตนที่แท้จริง และสร้างภาพสวยหรูเพราะคิดไปว่าจะเป็นการทำให้ตัวเองมีคุณค่าเพิ่มขึ้นในสายตาคนอื่น  แต่ด้วยเงินทุนการศึกษาและค่าใช้จ่ายที่ได้ไม่มากพอที่จะใช้จ่ายฟุ่มเฟือย พิตะวันจึงใช้ความสวยและเสน่ห์ของเธอให้เป็นประโยชน์  และคนที่ดูเหมือนจะทุ่มสุดตัว ก็คือ ดร.ภิทูร นั่นเอง มรกต ที่รู้ว่า ภิทูรหลงรักพิตะวันก็เสียใจมาก แต่ก็อดทนเก็บไว้ และแสดงท่าทีเมินเฉยกับพิตะวัน ทำให้พิตะวันอึดอัด และขอให้ภิทูรเช่าอพาร์ตเมนต์ใหม่ให้เธอ ภิทูรขอพิตะวันแต่งงาน แต่เธอไม่ยอมแต่งพร้อมทั้งอ้างศักดิ์ศรีของวงศ์ตระกูล ทำให้ภิทูรเชื่อและยอมเช่าอพาร์ตเมนต์ใหม่ให้เธออยู่เพียงลำพัง   

ชีวิตของพิตะวันเหมือนจะราบรื่นสวยงาม ถ้าอินทนิลไม่ส่งอีเมล์ตามมาจิกด่าเรื่องที่พิตะวัน ไม่เคยติดต่อกลับไปหาแม้แต่ครั้งเดียว แถมยังสั่งให้พิตะวันไปคอยดูแลรับใช้ หม่อมมณีฉาย (มณีนุช  เสมรสุต) เพื่อนสนิทที่กำลังจะเดินทางไปเที่ยวอังกฤษ  แต่พิตะวันไม่อยากกลับไปสู่อดีตอันเจ็บปวดอีก เลยปิดอีเมล์ใส่ ไม่แคร์อินทนิลอีกต่อไป

บุษบามินตรา (เฌอมาวีร์  สุวรรณภาณุโชค) นักเรียนอังกฤษ ลูกสาวอดีตรัฐมนตรี วาสน์ (วันชัย เผ่าวิบูล) กับ เพ็ญพักตร์ (ณหทัย พิจิตรา) ต้องหนักใจเมื่อรู้ว่าพ่อกับแม่จะเดินทางมาพร้อมหม่อมมณีฉายเพื่อมาจับเธอให้แยกกับแฟนหนุ่มนักเรียนทุนนิสัยดี แต่ไม่มีเงินและนามสกุลดังต่อท้าย รวิศ (วศิน อัศวนฤนาท) แถมยังคิดแผนจะจับหนุ่มนักเรียนนอกลูกผู้ดี มีมรดกเพียบเพราะกำพร้าพ่อแม่  รชานนท์ (อารักษ์ อมรศุภศิริ) หลานชายของหม่อมมณีฉาย ที่กำลังเดินทางจากนิวยอร์คเพื่อมาสมทบและเดินทางกลับเมืองไทยพร้อมกัน ซ้ำบุษบามินตรายังได้รู้ “ความลับ” ของพิตะวันจากหม่อมมณีฉายอย่างไม่ตั้งใจ และถูกสั่งให้ตามตัวพิตะวันมารับใช้หม่อมมณีฉายให้ได้

ฝั่งพิตะวันที่ตั้งใจจะหลบหน้าหม่อมมณีฉายก็บังเอิญไปเจอ กีรติสุดา (อังคณา วรรัตนาชัย) หลานสาวตัวจริงของอินทนิลที่เคยดุด่าดูถูกพิตะวันมาตั้งแต่สมัยวิ่งเล่นด้วยกันตั้งแต่เด็ก เลยรีบชวนภิทูร กลับทันทีโดยที่พิตะวันไม่รู้ว่าหลังจากที่กลับไป กีรติสุดาเกิดอุบัติเหตุ เข้าโรงพยาบาลและพยาบาลที่มาคอยดูแลกีรติสุดาก็คือมรกตนั่นเอง ส่วนพิตะวันที่ตั้งใจไปหลบที่อพาร์ตเมนต์ของภิทูรก็เจอกับบุษบามินตราที่พารชานนท์มาพักที่นี่เช่นกัน ทันทีที่พิตะวันเจอรชานนท์ เธอก็ถูกใจเขาเป็นอย่างมาก และพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้รชานนท์สนใจ ซึ่งเธอก็ทำสำเร็จ เพราะรชานนท์รับปากว่าจะกลับมาเยี่ยม พิตะวันอีกครั้ง  

เมื่อรชานนท์กลับไปแล้ว พิตะวันจำใจต้องกลับไปสวีทหวานกับภิทูรอีกเพื่อความอยู่รอด แต่คราวนี้ทุกอย่างไม่ราบรื่น เมื่อมรกตที่ได้รู้เรื่องราวบางอย่างของพิตะวันจากกีรติสุดา ตั้งใจจะแฉตัวจริงของ พิตะวันแต่พิตะวันใช้สมองที่ฉลาดเป็นเลิศของเธอทำให้รอดตัวไปได้อีกครั้ง

เมื่อกลับมาถึงเมืองไทย รชานนท์ ผู้โดดเดี่ยวได้พบ “นางในฝัน” และตกหลุมรัก อลิสา สัจจามาตย์ (ขอขวัญ เรสตอล) หลานสาวอีกคนของอินทนิลที่เพิ่งกลับมาจากอังกฤษเช่นกัน อินทนิล รัก, หวง และเห่อหลานสาวคนนี้อย่างออกนอกหน้า ทำให้ เจริญศรี (อุทุมพร ศิลาพันธ์) น้องสาวอินทนิลผู้เป็นแม่ของกีรติสุดา ร้อนใจกลัวไม่ได้มรดกจากอินทนิลจึงรีบเรียกลูกสาวกลับเมืองไทย นอกจากนี้ เพ็ญพักตร์ที่กลัวว่า รชานนท์จะหลุดมือไป จึงสร้างข่าวลือว่า รชานนท์คบอยู่กับบุษบามินตรา ลูกสาวตัวเอง บุษบามินตราไม่อยากให้รวิศไม่สบายใจจึงตัดสินใจจะกลับไปแต่งงานกับรวิศที่อังกฤษ แต่เพ็ญพักตร์ที่รู้ก็แกล้งป่วยทำให้บุษบามินตราต้องยกเลิกทุกอย่างและคอยดูแลแม่อยู่ที่เมืองไทย

พิตะวันได้ข่าวเรื่องที่รชานนท์กับบุษบามินตราคบกัน ก็กลัวว่าบุษบามินตราจะแย่งรชานนท์ ไปจากเธอ พิตะวันจึงออดอ้อนภิทูรให้ซื้อตั๋วกลับเมืองไทยให้เธอ เมื่อกลับมาถึงไทยพิตะวันไม่กล้ากลับไปที่บ้านอินทนิล เลยมาขออาศัยอยู่กับ  “สถินี” (ธัญสินี พรมสุทธิ์) เพื่อนเก่าที่ใช้วิธีการหลอกลวง สร้างภาพตัวเอง จนทำให้เข้าไปอยู่ในสังคมชั้นสูงได้เหมือนเช่นเดียวกับพิตะวัน สถินีพยายามสร้างภาพให้  พิตะวันจนพิตะวันเข้าไปอยู่ในสังคมชั้นสูงได้

ส่วนกีรติสุดาที่กลับมาจากเมืองนอกก็รีบใส่ไฟเรื่องพิตะวันให้อินทนิลฟัง ทำให้อินทนิลโมโหมากประกาศจะตามล่าตัวพิตะวัน แต่ด้วยความโมโหทำให้อินทนิลพลาดตกบันไดจนกลายเป็นอัมพาต พิตะวันได้ข่าวว่าอินทนิลป่วย กลับไม่สงสาร แถมยังสมน้ำหน้าและไม่เคยคิดกลับไปดูแลอินทนิลเลยสักนิด ผิดกลับภิทูรที่ได้ข่าวก็กลัวว่าพิตะวันจะรับสถานการณ์ไม่ไหว จึงตัดสินใจชวนรวิศกลับเมืองไทย มรกตก็รีบตามกลับมาเมืองไทยเพื่อจะ “แฉ” พิตะวันให้ได้

เมื่อมาถึงเมืองไทย ภิทูรไม่สามารถติดต่อหาพิตะวันได้ รวิศจึงขอให้บุษบามินตราช่วย บุษบามินตราจึงชวนรวิศและภิทูรไปงานการกุศลที่พิตะวันจะไปร่วมงาน แต่แล้วก็เกิดเรื่องขึ้นกลางงาน เมื่อกีรติสุดาพามรกตมาแฉพฤติกรรมของพิตะวัน แต่ก็เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา พิตะวันเอาตัวรอดไปได้ โดยขอให้รชานนท์พาเธอออกไปจากงาน  ภิทูรก็บุกมาที่คอนโดของรชานนท์ พิตะวันหาวิธีโน้มน้าวให้ภิทูรใจอ่อนโดยรับปากภิทูรว่า ถ้าเคลียร์เรื่องทางนี้จบจะกลับไปแต่งงานกับเขาที่อังกฤษ ภิทูรเชื่อจนหมดหัวใจเลยยอมกลับอังกฤษแต่โดยดี

พิตะวัน ตกอยู่ในความหวาดหวั่น รู้สึกว่าใครๆ ก็พากันจะรุมให้เธอจนมุม คนเดียวที่จะทำให้เธอหลุดพ้นและลอยตัวขึ้นเหนือทุกอย่าง ห่างไกลไปจากอดีตอันขมขื่นได้ก็คือ “รชานนท์” เท่านั้น เธอตัดสินใจมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ รชานนท์ ผู้ที่อกหักมาจากอลิสา รชานนท์เองก็คิดว่าผู้หญิงที่แสนสวยอ่อนหวานอย่าง พิตะวัน คงจะเยียวยาความเหงาและความเจ็บปวดของเขาให้ทุเลาลงได้

แต่ชีวิตคู่ของรชานนท์และพิตะวันไม่ได้เป็นอย่างที่พิตะวันฝันไว้ เมื่อพิตะวันเริ่มลุ่มหลงไปกับภาพมายา จนรชานนท์ขอเลิกกับพิตะวัน แต่พิตะวันไม่ยอมและตามไปอาละวาดบุษบามินตราเพราะเข้าใจผิดคิดว่า บุษบามินตราคือ ผู้หญิงที่รชานนท์ หลงรักจนเป็นสาเหตุ ที่ทำให้รชานนท์ขอเลิกกับเธอ