เขยผู้ใหญ่สะใภ้กำนัน
เขยผู้ใหญ่สะใภ้กำนัน
 

เขยผู้ใหญ่สะใภ้กำนัน

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : เพ็ญศิริ บทโทรทัศน์ : ชัยรัตน์ โพธิสารัตนะ, พรภูมิ ปลอดภัย

อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา, ปาณิชดา แสงสุวรรณ, ภูษณะ บัวงาม, แก้วใส คริสตัล, พิมพาภรณ์ เสริมพณิชกิจ, ณัฐวัฒน์ เปล่งศิริวัธน์, ณัฏฐกันย์ อัมพรพงษ์, วรรษพร วัฒนากุล, ปิติพน พรตรีสัตย์, ริญญารัตน์ วัชรโรจน์สิริ, พงษธัช รัตนเศรณี

เรื่องย่อเขยผู้ใหญ่สะใภ้กำนัน

เรื่องย่อละครเขยผู้ใหญ่สะใภ้กำนัน

ผู้ใหญ่พร้อม แห่งบ้านหนองพง เจ้าของคณะฉ่อย มีลูกชายคือ พันแสง ที่เคยรักกับ จิรกานต์ ลูกสาวกำนันพิมาน เจ้าของวงดนตรีลูกทุ่ง คู่กัดตลอดกาลแห่งบ้านหนองไพร แต่ต้องเลิกกัน  เพราะพิมานทำให้เข้าใจผิด  เมื่อทั้งคู่เรียนจบกลับมา พันแสงยังรักจิรกานต์ ขณะที่ฝ่ายหญิงคบอยู่กับ ชิตพล นักธุรกิจใหญ่ พร้อมและพิมานต่างก็ตั้งความหวังกับลูกของตน ในศึกชิงตำแหน่งกำนันตำบลบ้านใหม่  ซึ่งผู้ได้ตำแหน่งไป คือ จิรกานต์  โดยเจ้าตัวไม่รู้เลยว่า พิมาน และ ชิตพลซื้อเสียงเพื่อช่วยเธอ  จิรกานต์มีแค่ความตั้งใจดีอยากช่วยชาวบ้าน  จึงวางแผนจะพัฒนาตำบล  หวังให้เจริญเป็นที่หนึ่งในจังหวัด  ขณะที่พันแสงถูกเลือกให้รับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหนองพงคนใหม่แทนพ่อ

งานใหญ่งานแรกที่จิรกานต์และพันแสงต้องร่วมกัน คืองาน “ร้องเล่นเต้นรำ ดื่มด่ำวัฒนธรรมไทย” เพื่อหาตัวแทนของอำเภอ เข้าประกวดต่อในระดับจังหวัด บ้านหนองพงของพันแสง จัดแสดงโชว์เพลงฉ่อย มีผู้ใหญ่พร้อมและครูโอ่งนำชาวคณะอย่าง แม่น แก้ว เข้าประกวด โดยมี บุปผาและเพื่อนคือ ส้มโอ แตงโม คอยนำชาวบ้านไปเชียร์เพื่อขับเคี่ยวกับวงลูกทุ่งคณะพิมาน ที่จิรกานต์เลือกเป็นตัวแทนบ้านหนองไพร มี ดาวิกา เป็นครูสอนเต้นและผู้จัดการวง

หลังแบ่งหน้าที่ ให้พ่อและครูโอ่งดูแลเรื่องประกวด พันแสงก็ตามเรื่องปัญหาหนี้นอกระบบของชาวบ้าน เขาเอาเรื่องนี้เข้าที่ประชุม แต่ถูก นายอำเภอยุวดี ค้านให้ใส่ใจเรื่องประกวดก่อน พันแสงไม่ลดละหาวิธีปลดหนี้ให้ชาวนา ด้วยโครงการ “ปลูกข้าวอินทรีย์ ต้นทุนต่ำ” ชาวบ้านบางส่วนสนใจ แต่ส่วนใหญ่ยังติดกับการทำนาแบบเดิมๆ พันแสงจึงลงมือปลูกข้าวอินทรีย์พิสูจน์ให้ชาวบ้านเห็น จิรกานต์รู้ว่าพันแสง เริ่มโครงการเพื่อชาวนา ก็ไม่ยอมแพ้ จัดโครงการ “เกษตรก้าวหน้าครบวงจร” ตามคำแนะนำของชิตพล นำเครื่องมือการเกษตรทันสมัยมาให้ชาวบ้านผ่อนได้แบบไม่คิดดอกเบี้ย  โดยมีสุดยอดผู้ใหญ่บ้านหนองพัง สนับสนุน  แต่พันแสงมองว่าจะเป็นการก่อหนี้เพิ่ม จิรกานต์ไม่พอใจที่พันแสงมาหักหน้า ด่าไล่จนกลุ่มพิมานและพร้อมจะมีเรื่องตีกัน พันแสงอาศัยช่วงชุลมุนลากจิรกานต์มาดูแปลงนาข้าวอินทรีย์ที่ปลูก พร้อมบอกความในใจที่ยังรักจิรกานต์ แต่จิรกานต์ปฏิเสธ พันแสงเสียใจมาก บุปผาโกรธแทน ตามไปต่อว่าจิรกานต์แต่ถูกสุดยอดกันท่า บุปผารู้ว่าสุดยอดชอบจิรกานต์เลยดึงเป็นพวก สองคนตกลงร่วมมือจะขัดขวางพันแสงและจิรกานต์ไม่ให้กลับมารักกัน แต่ความใกล้ชิดกลับทำให้ทั้งคู่ค่อย ๆ เห็นความดีของกันและกันจนเกิดเป็นความรักขึ้นโดยไม่รู้ตัว  ส่วนจิรกานต์กลับมาบ้าน ก็ถูกชิตพลขอหมั้น อ้างเพื่อลบคำครหาของชาวบ้านเรื่องพันแสง  จิรกานต์บ่ายเบี่ยงขอจัดการเรื่องงานประกวดให้เรียบร้อยจึงให้คำตอบ ชิตพลไม่ค่อยพอใจ

พันแสงกลับมาดูแลเรื่องความเป็นอยู่ชาวบ้านตามคำแนะนำของละไมผู้เป็นแม่ โดยรวบรวมชาวบ้านกลุ่มที่สนใจเรื่องข้าวอินทรีย์มาอบรม เตรียมขยายช่องทางการขายข้าวโดยไม่พึ่งนายทุน ชิตพลที่ดูแลเครือข่ายธุรกิจโรงสีจังหวัด รู้ข่าว เลยสั่งหน่องสมุนคนสนิทไปดักยิง แต่โชคดีพันแสงรอดมาได้ ละไมและพร้อมกังวลว่าลูกชายจะเอาชีวิตมาทิ้ง ขอให้พันแสงหยุดโครงการที่ทำอยู่ แต่พันแสงยืนยันจะสู้ เพราะถ้ายอมให้นายทุนข่มขู่เอาเปรียบ ก็จะต้องยอมไปตลอดชีวิต

ชิตพล ยืมมือพิมานผลักดันโครงการ เกษตรก้าวหน้าครบวงจร จนชาวบ้านที่ไม่มีเงินต้องเอาที่มาจำนอง เพื่อผ่อนซื้อเครื่องมือการเกษตรกับชิตพล แม้แต่ ยอดเยี่ยม เจ้าของโรงงานปุ๋ย พ่อของสุดยอด ก็มาขอเอี่ยวกับโครงการ โดยมีข้อเสนอเรื่องผลประโยชน์ให้ชิตพลอย่างลับๆ  จิรกานต์ปลื้มกับคำชมที่โครงการฯ เติบโตรวดเร็ว โดยมีสุดยอดคอยเชียร์ จนพันแสงมาเตือน เรื่องชาวบ้านกู้หนี้มากขึ้นถึงขั้นเอาที่ดินมาจำนองแล้ว พันแสงให้จิรกานต์มองภาพรวม ว่าชิตพลเป็นใหญ่ในธุรกิจโรงสี นโยบายให้ชาวบ้านซื้อเครื่องมือผ่อนได้ เพราะต้องการเพิ่มกำลังผลิต ที่จะยิ่งสร้างกำไรให้ชิตพล ที่สำคัญ จิรกานต์กำลังตกเป็นเครื่องมือให้ชิตพลหลอกใช้ จิรกานต์ไม่พอใจ ตบหน้าและไล่พันแสงไป จิรกานต์ปรึกษาชิตพล เรื่องโครงการใหม่ๆ ที่จะช่วยชาวบ้าน ชิตพลว่าสร้างโรงงานแปรรูปข้าวรอไว้แล้ว เพื่อเตรียมนำข้าวที่มาตรฐานไม่พอมาต่อยอดแปรรูปเป็นเครื่องสำอาง น้ำมันรำข้าว ไวน์หมักข้าว อยากให้ชาวบ้านมีทางเลือก ไปทำงานที่โรงงาน ไม่ต้องรอปลูกข้าวขายอย่างเดียว แต่ทั้งหมดต้องให้จิรกานต์เสนอต่ออำเภอเพื่ออนุมัติ จิรกานต์คิดถึงคำพูดพันแสง และเริ่มสงสัยชิตพล 

ใกล้วันประกวด คณะฉ่อยยังไม่พร้อม เพราะครูโอ่งและแก้ว ถกกันเรื่องฉ่อยเดิมๆกับฉ่อยแร๊พๆ จนสุดท้ายพันแสงตัดสินใจเอาข้อดีของฉ่อยและแร๊พมาผสมกัน ได้เป็นฉ่อยประยุกต์ ซึ่งหัวข้อขอให้พูดถึง“ทุกข์ชาวบ้าน ที่รู้ไม่ทันเล่ห์นายทุน” ทุกคนรู้ว่าพันแสงจะใช้ฉ่อยเป็นกระบอกเสียงเตือนชาวบ้าน แต่เป็นห่วงความปลอดภัยพันแสง พันแสงยืนยันว่าจะเสี่ยง

วันประกวด ทีมหนองพง และหนองไพร ขับเคี่ยวกันมาจนถึงรอบสุดท้าย ผลตัดสินค้านสายตาคนดูรวมถึงจิรกานต์ด้วย เพราะวงลูกทุ่งที่ดูเป็นรองเป็นฝ่ายชนะได้เป็นตัวแทนไปแข่งระดับจังหวัด พันแสงเดาผลได้แต่แรกเพราะรู้ว่ากรรมการ ต่างเกรงใจพิมานและชิตพล แต่อย่างน้อยเขาก็ได้ใช้โอกาสนี้ ส่งสารให้ชาวบ้านได้คิด คลิปแร๊พฉ่อยคณะผู้ใหญ่พร้อม ที่แก๊งบุปผาและชาวบ้านถ่ายไว้ แพร่ไปอย่างรวดเร็ว พันแสงวางแผนใช้โซเชี่ยลตอกย้ำกับชาวบ้าน แต่ก็ถูกชิตพลตอบโต้ด้วยการประกาศเปิดโรงงานแปรรูปข้าว จ้างชาวบ้านไปทำงาน จ่ายค่าแรงล่วงหน้า แม้แต่คนบ้านหนองพงก็ยังแห่ไป เพราะได้ค่าตอบแทนสูง

จิรกานต์ไม่พอใจที่ชิตพลเจรจาขอเปิดโรงงานกับนายอำเภอลับหลังเธอ ชิตพลอ้างว่าทำเพื่อสร้างความมั่นคงให้จิรกานต์ เพราะพิมาน อนุญาตให้เขาหมั้นกับเธอ หลังเสร็จงานประกวดตามสัญญา กำหนดวันหมั้นคือวันเดียวกับวันเปิดโรงงาน จิรกานต์ไม่สบายใจนัก สุดยอดพยายามทักท้วงแต่ไม่ได้ผล บุปผาเอาข่าวไปบอกพันแสง อยากให้พันแสงตัดใจพร้อมสารภาพรัก พันแสงขอบใจบุปผาที่คอยเคียงข้าง แต่เขาคิดกับเธอแค่น้องสาว บุปผาอกหักฟูมฟาย แตงโม ส้มโอปลอบใจก็ไม่ได้ผล สุดยอดเรียกบุปผาไปปรึกษาวางแผนถล่มงานหมั้นจิรกานต์ แต่ด้วยความเห็นใจใกล้ชิด และความเมา ทั้งคู่จึงลงเอยกันอย่างลับๆ

งานหมั้นและวันเปิดโรงงาน ชิตพลเชิญคณะฉ่อยมาร่วมงาน เพื่อเย้ยพันแสง  พร้อมและละไมช่วยกันปลอบใจขอให้พันแสงอย่าท้อ เพราะยังมีหน้าที่ต้องดูแลชาวบ้าน พันแสงเกณฑ์ชาวบ้านมาช่วยกันเกี่ยวข้าวอินทรีย์ล็อตแรก ใช้สื่อโซเชี่ยลประชาสัมพันธ์ เพลงฉ่อยเกี่ยวข้าวผสมแร๊พร้องดังครึกครื้น พันแสงพอมีกำลังใจว่าสิ่งดีๆที่ทำไป ยังไม่สูญเปล่า  ชิตพลรู้ว่าพันแสงกำลังจะขายข้าวอินทรีย์ล็อตแรก สั่งให้หน่องจัดการ จิรกานต์บังเอิญได้ยิน จะเตือนพันแสงแต่ถูกชิตพลริบโทรศัพท์และคุมตัวไว้ เลยแอบให้ดาวิกาไปเตือนแทนแต่ไม่ทัน ข้าวล็อตแรกถูกเผาย่อยยับ พันแสงมาเอาเรื่องแต่ถูกชิตพลดัดหลัง แจ้งตำรวจจับ และให้นายอำเภอปลดพันแสงจากการเป็นผู้ใหญ่บ้าน โดยตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหนองพง ให้พิมานที่ว่างอยู่ช่วยดูแล

พันแสงหมดทางสู้ แต่บุปผาว่ายังมีหวังเพราะยังมีสุดยอด ลูกชายนายยอดเยี่ยมที่ถูกชิตพลหลอกใช้ สุดยอดพาพันแสงไปหายอดเยี่ยม ขอให้เป็นพยานการทุจริตของชิตพล ตั้งแต่ปล่อยกู้นอกระบบ ซื้อเครื่องมือเกษตรผิดกฎหมาย ตั้งเครือข่ายโรงสีกดราคาข้าว ฮั้วประมูลที่ดินตั้งโรงงาน แต่ยอดเยี่ยมปฏิเสธ เพราะถ้าแฉชิตพลเท่ากับฆ่าตัวตาย เนื่องจากตนก็มีส่วนด้วย และขอให้สุดยอดเลิกหาเรื่องใส่ตัว สุดยอดยืนยันว่านี่คือครั้งแรกในชีวิตที่จะทำสิ่งที่ถูกและจะทำให้ดีที่สุด

พันแสงให้สุดยอดเป็นสายติดต่อจิรกานต์เพื่อรวบรวมหลักฐานเอาผิดชิตพล แต่เพราะธุรกิจที่ชิตพลทำ ชื่อในสัญญาเป็นชื่อ พิชิต พ่อของชิตพล แถมมีพิมานเป็นหุ้นส่วน ถ้าเปิดโปงคนที่จะรับเคราะห์ไปด้วยคือพิมาน จิรกานต์จึงตัดสินใจปิดเรื่องนี้เป็นความลับ จิรกานต์กลับมาทำดีกับชิตพลจนชิตพลไว้ใจ พันแสงช้ำหนัก เพราะคิดว่า จิรกานต์เปลี่ยนไป

ชาวบ้านที่ทำงานในโรงงานชิตพล เริ่มมีอาการเจ็บป่วย สุดยอดขอให้พันแสงช่วยสืบความจริง แต่ถูกหน่องจับได้ จิรกานต์ จ้างหมอมาตรวจพิสูจน์ แถลงข่าวปกป้องชิตพลเต็มที่ แถมสั่งลูกน้องไปพังเวทีที่พันแสงตั้งขึ้นร้องฉ่อยเตือนชาวบ้านอีก (แต่ความจริงเธอพยายามหาโอกาสส่งหลักฐานให้พันแสง) ชิตพลโมโหมาก สั่งหน่องไปลอบฆ่าพันแสง

งานแต่งงานของชิตพลและจิรกานต์ จัดขึ้นวันเดียวกันกับงานศพพันแสง หน่องและลูกน้องถูกเกณฑ์ไปดูแลความเรียบร้อย ที่โรงงานจึงเหลือลูกน้อง4-5คนเฝ้าอยู่ เป็นโอกาสให้ สุดยอดและบุปผา นำชาวคณะฉ่อยมาบุก

ขณะที่งานแต่งงานดำเนินไปจนถึงช่วงพรีเซนต์เทชั่น ที่จิรกานต์เตรียมไว้เป็นเซอร์ไพรส์ ที่จอเริ่มด้วยคลิปวันแถลงข่าวที่จิรกานต์ปกป้องชิตพลเรื่องโรงงาน ก่อนจะตัดเข้าสู่เฟซบุ๊คไลฟ์ของสุดยอดที่อยู่ในโรงงาน ถ่ายทอดสด แฉหลักฐานให้เห็นสารตั้งต้น และเครื่องมือผลิตยาบ้าในโกดังชั้นในสุด ตำรวจบุกเข้ามาจะจับชิตพล เขาจึงสั่งลูกน้องยิงต่อสู้ หน่องและพวกโดนวิสามัญ  ชิตพลจับจิรกานต์เป็นตัวประกัน พันแสงที่แฝงตัวอยู่ในงานช่วยจิรกานต์ พร้อมจับตัวชิตพลได้สำเร็จ พิมานถูกกันให้เป็นพยาน ชิตพลถูกจำคุกตลอดชีวิต เรื่องร้ายผ่านพ้น จิรกานต์คิดจะลาออกจากตำแหน่งกำนัน แต่พันแสงทักท้วง เพราะเขาเตรียมลงสมัครผู้ใหญ่บ้าน เพื่อจะมาช่วยจิรกานต์พัฒนาตำบลและหมู่บ้านให้เจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง

ผู้ใหญ่พร้อม ขอสงบศึกกับกำนันพิมาน และจะสู่ขอจิรกานต์ให้พันแสง พิมานว่าจะยอมยกให้ แต่คณะฉ่อยต้องช่วยวงลูกทุ่ง เอาชนะการแข่งขันระดับจังหวัดให้ได้ก่อน สองคณะร่วมใจคิดโชว์ที่ประยุกต์ฉ่อยเข้ากับวงลูกทุ่งอย่างกลมกลืน จนชนะได้รางวัลอย่างที่ตั้งใจ

งานแต่งงานของผู้ใหญ่พันแสงและกำนันจิรกานต์จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย บนแปลงนาข้าวอินทรีย์ที่ปลูกขึ้นใหม่เหมือนความรักของทั้งคู่ ชาวบ้านร้องรำสนุกสนาน เสียงเพลงฉ่อยผสมลูกทุ่งร้องเพลงรักลอยมาตามลมอีกครั้ง

-- เขยผู้ใหญ่ สะใภ้กำนัน จบบริบูรณ์ --