สารวัตรใหญ่
สารวัตรใหญ่
เรตติ้ง 11.3  

สารวัตรใหญ่

ละครหลังข่าว เสาร์ อาทิตย์ เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : พล.ต.อ. วสิษฐ เดชกุญชร บทโทรทัศน์ : ภูเขา

กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ , ทัศนียา การสมนุช , วาทิต โสภา , อิงฟ้า เกตุคำ , ดราภดา โสตถิพิทักษ์ , สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์ , อนุวัฒน์ นิวาตวงศ์ , พงศนาถ วินศิริ , สุเมธ องอาจ , ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง

เรื่องย่อสารวัตรใหญ่

พันตำรวจตรีใหญ่  เวโรจน์   ปฏิบัติงานในตำแหน่งหัวหน้ากองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน  อย่างกล้าหาญ และได้รับการโยกย้ายให้ไปเป็นสารวัตรที่สถานีตำรวจอำเภอพระลาน   จังหวัดกำแพงเพชรเพื่อเป็นรางวัลตอบแทนในคุณความดี

ก่อนรับตำแหน่งใหญ่ อาศัยรถประจำทางมาที่อำเภอพระลาน เพื่อดูลาดเลาแต่แล้วรถโดยสารคันนั้นถูกปล้น   ใหญ่ความบกพร่องในการทำงานของสถานีตำรวจแห่งนี้    และเมื่อใหญ่แสดงตัวเองว่าเป็นสารวัตรคนใหม่  เขากลับพบว่า  ผู้บังคับบัญชาตำแหน่งผู้กำกับตำรวจภูธร  แสดงความไม่เป็นมิตรกับเค้าอย่างไม่เกรงใจ   พร้อมกับคำอาฆาตว่าใหญ่จะต้องถูกกดดันอย่างที่สุดตราบใดที่ยังทำงานที่นี่

ใหญ่และคำแพงเดินทางมาพระลาน   ทั้งคู่ก็เริ่มงานอย่างตรงไปตรงมา  ใหญ่ปรับระบบ   เปลี่ยนความคิดตำรวจไม่ให้ตำรวจกดขี่ประชาชน   ขณะที่คำแพงซึ่งทำหน้าที่หลังบ้านก็ช่วยดูแลความเป็นอยู่ไม่ให้ครอบครัวตำรวจต้องเดือดร้อน   

ใหญ่ปฏิเสธสิ่งไม่ถูกต้อง  เช่นเดียวกับคำแพงปฏิเสธการเข้าร่วมกับสมาคมแม่บ้านฯซึ่งไม่ได้ทำงานเป็นชิ้นเป็นอัน   เธอพอใจที่จะทำหน้าที่แม่บ้านให้สามีและดูแลทุกข์สุขของลูกเมียตำรวจใต้บังคับบัญชามากว่า    เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับทุกฝ่าย 

พิทยาธร  นายร้อยตำรวจหนุ่มเพิ่งจบจากโรงเรียนนายร้อยฯ  ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะได้พบกับตำรวจต้นแบบอย่างใหญ่   แต่ขณะเดียวกัน  พิทยาธรก็แอบหลงรักคำแพงอย่างถอนตัวไม่ขึ้น 

พิทยาธรพยายามจะหนีจากความทรมานที่แอบรักคนมีเจ้าของ   จึงหันหน้าเข้าวัดแต่กลับไปทำให้แม่ชีสาวที่ชื่อมัทนีมาหลงรักถึงกับยอมสึกออกมา 

พิทยาธร โดนคนร้ายลอบยิงขณะช่วยเหลือมัทนี  ระหว่างรักษาตัว  พิทยาธรเพ้อชื่อของคำแพงออกมา  ใหญ่ได้ยินก็รู้สึกสงสัย และแอบไม่สบอารมณ์   

ใหญ่เข้าปราบปรามจับกุมคนร้านที่ปล้นรถประจำทาง   แม้จะจับตัวคนร้ายได้แต่โดนแทงทำให้บาดเจ็บ     ขณะรักษาตัวใหญ่โดนกลั่นแกล้งโยกย้ายออกไปจากอำเภอพระลาน   และคดีต่างๆ  โดนบิดเบือน  

ในคดีที่พิทยาธรโดนยิง    ถูกบิดเบือนกลายเป็นว่าพิทยาธรถูกยิงเพราะมีปัญหากับใหญ่เนื่องจากพิทยาธรเป็นชู้กับคำแพง    สิ่งที่ถูกใส่ร้ายป้ายสี  สร้างความสะเทือนใจให้กับคำแพง   ขณะที่มัทนีเข้าดูแลรักษาหัวใจให้พิทยาธรจนทำให้พิทยาธร ตัดใจจากคำแพงได้และหันมาหลงรักมัทนีแทน 

การที่ใหญ่โดนกลั่นแกล้ง   ทำให้ชาวบ้านที่อำเภอพระลานรวมตัวกันเรียกร้องความเป็นธรรมให้    เจ้าพ่อของอำเภอพระลานร้อนตัว และหวาดระแวงกันเองจนชิงฆ่าตัวตาย  และที่เหลือถูกดำเนินคดี    

กระแสสังคมเรียกร้องและปกป้องคนดี   ทำให้ใหญ่ได้รับการโยกย้ายกลับมาดำรงตำแหน่ง  ผู้กำกับการตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร   พลังของมวลชนจึงปกป้องคุ้มครองทำให้ความดี  ชนะความชั่วนั่นเอง