เสน่หามายา
เสน่หามายา
 

เสน่หามายา

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.55 น.

บทประพันธ์ : นุษาร บทโทรทัศน์ : แอนโทนี่

สิเรียม ภักดีดำรงฤทธิ์, เคลลี่ ธนะพัฒน์, แซมมี่ เคาวเวลล์, อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์, พิมพ์ปวีณ์ โคกระบินทร์, ภูษณะ บัวงาม, พิชยดนย์ พึ่งพันธ์, กุ๊กกิ๊ก กชกร

เรื่องย่อเสน่หามายา

ณ เซฟเฮาส์แห่งหนึ่ง สรัล วิศัลย์สุนทร มหาเศรษฐีหนุ่มใหญ่และเพื่อนสมาชิกพรรคประชาธิปไตยไทย กำลังคุยเรื่องอนาคตทางการเมืองของสรัล ว่าควรจะมีภรรยาใหม่ได้แล้ว ทำให้สรัลหวนนึกถึง อริสรา อดีตภรรยาระหว่างที่เพื่อนๆกำลังโต้กันอย่างสนุกสนานว่าใครเหมาะสมที่ควรจะเป็นภรรยาคนใหม่ของศรัล

ในขณะเดียวกัน เพลงพิณ พูนทรัพย์ยิ่ง ลูกสาวเพียงคนเดียวของ นายเจริญ พูนทรัพย์ยิ่ง หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยไทย ก็กำลังปาร์ตี้กับบรรดาลูกหลานไฮโซที่ร้านหรูแห่งหนึ่งใจกลางกรุงเทพฯ เพลงพิณจบการศึกษาจากสหรัฐอเมริกา เป็นสาวสวยรวยความรู้ มีความมั่นใจในตัวเองเต็มเปี่ยม ถึงแม้จะเกิดในครอบครัวเศรษฐีที่เพิ่งสร้างฐานะเป็นปึกแผ่นขึ้นมาในรุ่นพ่อ แต่ก็เป็นที่รู้จักด้วยฐานะอันร่ำรวยมหาศาล  ขณะที่ปาร์ตี้ดำเนินไปอย่างสนุกสนาน  อยู่ๆไฟก็หรี่ลง  เพลงรักบรรเลงอ่อนหวาน พลุปรากฏที่ขอบฟ้า แล้ว แบงก์ แฟนหนุ่มที่คบกันมาตั้งแต่ก่อนไปเรียนอเมริกาได้ก็คุกเข่าขอแต่งงานท่ามกลางสักขีพยานผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่แชร์สนั่นกันทั้งเมือง   เพลงพิณตอบตกลงอย่างไม่ลังเลเพราะเธอรักและเชื่อว่าแบงก์คือตัวต่อชิ้นสุดท้ายที่จะเข้ามาเติมเต็มชีวิต  แต่ยังไม่ทันที่เพลงพิณจะหายระทึกใจจากการขอแต่งงาน หลังจากงานปาร์ตี้ ในระหว่างที่ขับรถกลับบ้าน  มีข้อความที่ทำให้เธอต้องเลี้ยวรถกลับไปจับผิดแบงก์ และความกลัวของเธอก็เป็นจริงเพราะจับได้คาหนังคาเขาว่าแบงก์นอกใจเธอ เพลงพิณประกาศตัดสัมพันธ์ และเลิกติดต่อกับแบงก์อย่างเด็ดขาด ด้วยความเจ็บใจ

นายเจริญรู้ว่าลูกสาวมีกำลังปัญหากับคนรักจึงพยายามชักชวนและแนะนำให้รู้จักกับศรัล เนื่องจากนายเจริญก็อยากให้ ศรัล มาบริหารพรรคแทนตัวเขา เมื่อสรัลได้เจอกับเพลงพิณก็รู้สึกสนใจเพราะเธอดูเป็นคนเฉลียวฉลาด มีวิสัยทัศน์ กล้าพูดกล้าแสดงความคิดเห็น และมีความคิดอ่านเป็นผู้ใหญ่เกินกว่าหญิงสาวรุ่นเดียวกัน นายเจริญที่หมายมั่นให้สรัลคบหากับเพลงพิณอยู่แล้ว ได้จัดการเปิดทางสะดวกให้ทั้งคู่ได้คบหากัน นอกจากผลประโยชน์ต่างตอบแทนในอนาคตแล้วนายเจริญเชื่อว่าสรัลจะเป็นที่พึ่งพิงที่มั่นคงให้กับเพลงพิณได้ตลอดไป  ตอนแรกเพลงพิณไม่เห็นด้วยกับการจับคู่ของพ่อ แต่เพราะแบงก์ยังตามมาง้อเธอไม่เลิกและหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นสะกดรอยตาม เพลงพิณจึงใช้สรัลเป็นที่หลบภัย และสรัลก็เต็มใจที่จะเป็นที่พักพิงใจให้กับเธออย่างอบอุ่นแบบที่เพลงพิณไม่เคยได้รับมาก่อน

หลังจากที่สรัลตัดสินใจผันตัวมาเล่นการเมือง เขาได้โอนถ่ายธุรกิจให้กับ สรัส(ลีโอ) ลูกชายคนโต โดยมี สโรช (กัสโซ่) ลูกชายคนกลางเข้ามาช่วยงานด้านบริหารอีกคน ส่วน สลิล (โมเน่ต์) ที่พ่อตามใจมากที่สุดเพิ่งสอบเข้ามหาวิทยาลัยจึงยังไม่ต้องรับผิดชอบอะไรมากเท่ากับพี่ชายทั้งสอง ลูกๆทั้งสามคนของสรัลเป็นลูกที่เกิดกับ อริสรา(อลิส) ภรรยาเก่าที่เลิกรากันไปเมื่อ 15ปีก่อนเพราะสรัลจับได้ว่า  อลิส นอกใจ เมื่อรอยร้าวยากจะประสานอีกทั้งทิฐิที่มีมากจนเกินกว่าจะปรับความเข้าใจ ในที่สุดอลิสก็ตัดสินใจบินไปใช้ชีวิตอยู่ที่อังกฤษและปล่อยให้สรัลเลี้ยงดูลูกๆทั้ง 3 คนที่เมืองไทย

ความสัมพันธ์ของสรัลและเพลงพิณพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ต่างฝ่ายต่างเปิดใจและยอมรับปมอดีตของกันและกัน ทุกอย่างดูลงตัวเหมาะสมกันทุกประการและน่าจะจบลงด้วยพิธีวิวาห์อันแสนสุข หากไม่มีอุปสรรคอันใหญ่หลวงมาขวางกั้น  เมื่อสรัลพาเพลงพิณไปทำความรู้จักกับลูกๆทั้งสาม โมเน่ต์ที่หวงพ่อมากรู้สึกไม่พอใจที่สรัลจะแต่งงานใหม่กับผู้หญิงที่แก่กว่าเธอแค่ 10 ปี โมเนต์จึงต่อสายตรงไปขอความช่วยเหลือจากอลิส เพราะแม่คือความหวังเดียวที่จะยุติการแต่งงานครั้งนี้ได้

อริสรากลับมาประเทศไทยเพื่อทวงสิทธิ์ทุกๆอย่างที่เคยเป็นของเธอ รวมทั้งความรักที่ครั้งหนึ่งสรัลเคยมอบให้เธอแต่เพียงผู้เดียว อลิสมั่นใจว่าเธอมีทุกสิ่งเหนือกว่าเด็กสาวอย่างเพลงพิณ และจะสามารถดึงสรัลกลับมาได้อย่างง่ายดาย  อริสบุกงานแต่งงานของสรัลเพื่อแสดงตน เธอประกาศกับสรัลและเพลงพิณหลังการเข้าหอในวันต่อมาว่าตลอดเวลา 15 ปีที่ผ่านมาเธอไม่เคยเซ็นใบหย่า ดังนั้นผู้หญิงคนนี้ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกสรัลตราหน้าว่าคบชู้ บัดนี้เธอสามารถพูดได้อย่างเต็มศักดิ์ศรีว่าเธอยังคงตำแหน่งภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายอยู่ สรัลต่างหากที่เป็นฝ่ายนอกใจ ถ้าสรัลไม่ทำตามเงื่อนไขที่เธอต้องการ ชื่อเสียงและอนาคตอันสดใสของเขาและเพลงพิณคงต้องจบสิ้นไปด้วยข่าวฉาวโฉ่ที่เธอพร้อมจะแฉ อริสรานี่เองคืออุปสรรคใหญ่ที่สุดของสรัลและเพลงพิณ เธอกลับมาเพื่อทำลาย แก้แค้น และทวงสิทธิ์ที่เธอคิดว่าชอบธรรม!

ย้อนกลับไปเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว อลิส หรือที่ใครๆ เรียกเธอว่า “คุณอลิส” คือชื่อเล่นของ อริสรา เลิศวรรธนา หญิงสาวผู้มีความงามเพียบพร้อม เป็นบุตรสาวเพียงคนเดียวของ ร้อยตำรวจเอกบัญชา เลิศวรรธนา อดีตนายตำรวจที่ผันตัวมาเป็นนักการเมืองและนักธุรกิจใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศไทย อลิสเติบโตมากับพ่อที่ตามใจแต่ไม่มีเวลาให้ จึงทดแทนความรักให้ด้วยเงิน ผู้คนที่ห้อมล้อมอลิสล้วนประจบเอาใจเพื่อหวังผลประโยชน์ ส่วนแม่ที่เป็นอดีตดาราก็เสียชีวิตไปตั้งแต่ก่อนที่เธอจะจำความได้ โดยไม่มีใครเคยเล่าให้เธอฟังว่าแม่ของเธอเป็นใคร สาเหตุการตายของแม่ถูกปกปิดไม่ให้อลิสรู้ มีเพียงคำล้อเลียนจากอดีตเพื่อนนักเรียนประถมคนหนึ่งว่าแม่ของเธอหนีไปกับชู้และประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต แต่เมื่ออลิสซักไซ้พ่อ เขารีบปฏิเสธและบอกว่าไร้สาระ หลังจากนั้นไม่นานเพื่อนคนที่ล้อเลียนเธอก็ย้ายออกจากโรงเรียนไปทันที

อลิสถูกส่งตัวให้ไปเรียนต่อเมืองนอกหลังจากจบชั้นมัธยมปลายได้ไม่กี่วัน เธอเลือกศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยด้านศิลปะ เพราะความสวยงามเป็นสิ่งที่เธอถนัดและชื่นชอบ สาวน้อยวัย 18 ปีเพิ่งได้รับอิสระจากพ่อและคนแวดล้อม ไม่มีใครคอยรับใช้ช่วยเหลือดูแล จึงเป็นเรื่องยากสำหรับเธอที่ไม่คุ้นชินกับความลำบากแม้เพียงน้อยนิด ในช่วงที่กำลังเคว้งคว้างต้องปรับตัวอย่างหนักของคุณหนูไฮโซนี้เอง อลิสก็ได้พบกับ สรัล นักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ นักเรียนทุนรัฐบาลผู้คร่ำเคร่ง

สรัลตกหลุมรักอลิสทันที่ที่เห็น เพราะเธอเป็นสาวสวยสดใส แถมยังเป็นลูกสาวของนักการเมืองที่สรัลนับถืออีกด้วย แม้อลิสจะเอาแต่ใจและขี้โมโหไปบ้างแต่นั่นก็เป็นเพียงข้อบกพร่องเล็กๆน้อยๆตามประสาคุณหนูในสายตาของสรัล อลิสเองก็ชื่นชมในความเป็นสุภาพบุรุษของสรัล แม้ว่าเขาจะไม่ใช่คนมีฐานะร่ำรวยแต่ก็ให้ความอบอุ่นอย่างที่เธอไม่เคยได้รับมาก่อน มีความรักให้เธออย่างมากมายจริงจัง

ทั้งคู่ตกหลุมรักกันอย่างถอนตัวไม่ขึ้นจึงได้ย้ายมาอยู่กินด้วยกันอย่างมีความสุข จนกระทั่งหนึ่งปีให้หลังอลิสตั้งท้องลูกคนแรก ร้อนถึงพ่อที่ต้องจัดการตบแต่งให้ลูกสาวแต่งงานกับสรัลให้เรียบร้อย ที่ร.ต.อ.บัญชา ยอมรับสรัลเพราะเขาเป็นคนหนุ่มที่ฉลาด มุ่งมั่น ทะเยอทะยาน และเป็นทายาทของตระกูลขุนน้ำขุนนางเก่าแก่ นามสกุลของสรัลจะเป็นใบเบิกทางให้อลิสได้ทุกอย่าง เขาตั้งใจจะฝากฝังให้อลิสดูแลลูกสาวและสืบทอดธุรกิจแทนตนเพราะเขามองแล้วว่าลูกสาวของเขาไม่มีความสนใจในเรื่องธุรกิจหรือการเมืองแม้แต่น้อย เพราะการตั้งครรภ์อลิสจึงจำเป็นต้องหยุดเรียน ส่วนสรัลต้องเรียนต่อให้จบตามคำสั่งของคุณพ่อตา โดยร.ต.อ.บัญชา เป็นผู้จ่ายเงินชดเชยทุนการศึกษาและส่งเสียให้สรัลเรียนและอยู่อย่างสุขสบายในฐานะสามีของลูกสาว ทำให้สรัลรู้สึกสำนึกและซาบซึ้งในบุญคุณของพ่อตาเป็นอย่างมาก

หลังคลอดลูกชายคนแรกไม่นาน อลิสก็ตั้งท้องลูกคนที่สองทันที สรัลรู้สึกเครียดทั้งเรื่องการเรียนและภาระของผู้นำครอบครัวที่เขายังไม่พร้อมจะรับ แต่เขาไม่สามารถขัดใจภรรยาและพ่อตาได้ เมื่อคลอดลูกชายคนที่ 2 เรียบร้อยสรัลก็เรียนจบชั้นปริญญาตรีพอดี อลิสอยากกลับเมืองไทยเพราะอยู่เมืองนอกเธอต้องเป็นคุณแม่บ้านเลี้ยงลูกเอง ไม่เหมือนเวลาอยู่เมืองไทยที่เธอเป็นคุณหนูมีคนคอยรับใช้ตลอดเวลา แต่สรัลอยากเรียกต่อปริญญาโททันที อลิสจึงตัดสินใจส่งลูกชายคนเล็กให้กลับไปอยู่เมืองไทยกับคุณตา ส่วนเธออยู่รอสรัลกับลูกชายคนโตจนกว่าเขาจะเรียนจบ

ตลอดเวลาที่ใช้ชีวิตอยู่เมืองนอกกับสรัล แม้ว่าอลิสจะมีความสุขที่ได้อยู่กับสามีและลูกชาย แต่ลึกๆ เธอกลับรู้สึกเหงา อ้างว้างและเสียดายช่วงเวลาวัยสาวที่หายไป อลิสเสียดายว่าเธอน่าจะได้เดินทางท่องเที่ยว ออกผจญภัย ออกสังคมชั้นสูง หรือแม้แต่ทดลองมีความรักกับคนอื่นๆ บ้าง เมื่อสรัลจบปริญญาโททั้งคู่พาลูกชายคนโตกลับมาเมืองไทยและมีลูกด้วยกันอีกคนคราวนี้เป็นลูกสาวสมใจอลิส

เมื่อ ร.ต.อ.บัญชา เสียชีวิตลงทำให้อลิสได้มรดกทั้งหมดในทันที อลิสเศร้าเสียใจมาก ขาดพ่อไปเธอเคว้งคว้างว้าเหว่ไม่มีใครให้ยึดเหนี่ยว ไม่มีคนคอยตัดสินใจแทน สรัลก็แทบจะไม่มีเวลาให้ภรรยา เพราะเขาต้องเข้าไปดูแลธุรกิจทั้งหมดอย่างเต็มตัว สรัลพบว่าพ่อตาของเขาไม่ใช่นักการเมืองที่ซื่อสัตย์เหมือนอย่างที่เขาเคยเชื่อมาตลอด วิธีการบริหารธุรกิจของสรัลกับร.ต.อ.บัญชา ก็แตกต่างกันมาก สรัลพยายามจะทำธุรกิจอย่างใสสะอาด แต่ปรากฏว่าอุดมการณ์กับความจริงอยู่ร่วมกันไม่ได้

อลิสผู้มีทุกอย่างพร้อมยกเว้นความใกล้ชิดจากสามี เธอกลายเป็นสาวไฮโซที่โด่งดังอันดับต้นๆ งานสังคมงานอีเว้นท์ต้องมีเธอเป็นจุดเด่นของงาน แต่ในใจลึกๆ อลิสก็ยังไม่มีความสุขสงบ เธอตอบตัวเองไม่ได้ว่ากำลังไขว่คว้าหาสิ่งใด ช่วงนี้เองที่เธอเริ่มมีความสัมพันธ์กับ วสุ ไฮโซหนุ่มหล่อที่เข้ามาเอาอกเอาใจอลิสเพราะหวังสมบัติของตระกูลเลิศวรรธนา อลิสเผลอไผลไปกับวสุเพราะเธอแค่ต้องการใครสักคนเคียงข้างและมองเธออย่างหญิงสาวอายุ 27 ที่ยังสวยหยาดเยิ้ม ไม่ใช่เห็นว่าเธอเป็นแม่บ้านลูกสาม

สรัลจับได้ว่าอลิสนอกใจ สรัลโกรธอลิสมาก เขาไม่สมารถให้อภัยอลิสได้ เขาไม่ต้องการให้ผู้หญิงที่โกหกหลอกลวง ไร้สาระ แปดเปื้อนอย่างอลิสเลี้ยงลูกทั้งสามเพราะจะเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี สรัลหลุดปากว่าอลิสทำตัวเหมือนแม่ของเธอที่มีชู้ เพราะดีแต่สวยแต่ไม่มีคุณธรรม อลิสเสียใจมากแต่ก็เจ็บใจมากเช่นกันที่สรัลด่าว่าอย่างรุนแรง ทั้งคู่ตกลงแยกทางกันโดยที่อลิสให้สรัลดูแลธุรกิจของพ่อต่อไปแต่เธอและลูกๆยังต้องได้รับส่วนแบ่งตามสมควร ในเมื่อขอโทษแล้วไม่ยอมรับ อลิสจึงตัดสินใจเดินทางกลับไปต่างประเทศอีกครั้ง ใจหนึ่งเธอรู้สึกผิดบาปต่อลูกๆ จนไม่กล้าเผชิญหน้ากับลูกๆ ว่าที่พ่อแม่ต้องแยกทางกันเป็นเพราะแม่มีชู้ แต่อีกใจหนึ่งก็อยากจะเป็นอิสระ ใช้ชีวิตวัยสาวที่ขาดหายไป อลิสมีทิฐิมากจนไม่คิดจะขอโทษซ้ำอีก ทางที่ดีคือเธอควรจะเป็นฝ่ายไป แต่เธอก็คิดว่าถ้าสรัลรู้สึกสูญเสียหรือแม้แต่รักเธอมากพอเขาก็อาจจะมาขอร้องให้เธอกลับไปหาเขาก็ได้ อลิสจึงตัดสินใจยังไม่เซ็นใบหย่าโดยที่สรัลไม่รู้ ด้วยความช่วยเหลือของ พลัง ทนายความประจำตระกูลที่ถือว่าความต้องการของ ร.ต.อ.บัญชา และอลิสนั้นสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด เขาจึงเป็นผู้ปกปิดความลับและคอยจัดการเรื่องเอกสารต่างๆ ให้อลิสมาโดยตลอดเป็นเวลา 15 ปี

อริสราใช้ชีวิตอยู่ในประเทศต่างๆแถบยุโรปเป็นเวลา 15 ปี  เดินทางไปโน่นมานี่ ปรากฏตัวในแวดวงสังคมชั้นสูง ในฐานะ Art Dealer ชื่อดัง  อริสราวัย 42 ปีเป็นผู้หญิงที่ใครเห็นก็ต้องบอกว่ายังดูสาวสวยและมีเสน่ห์มากๆ เธอใช้ชีวิตอิสระไม่สร้างพันธะกับใคร มีความสุขกับการเดินทาง แฟชั่น และงานศิลปะ ด้วยสมบัติเงินทองที่มีมากมายไม่รู้จักหมดสิ้นทั้งจากธุรกิจของพ่อที่สรัลจ่ายให้ก้อนโตทุกเดือน เงินปันผลรายปี และเงินรายได้อย่างงามจากการเป็น art dealer  อลิสจึงมีไลฟ์สไตล์หรูหราฟู่ฟ่าแบบที่คนทั่วไปทำได้แค่ฝันถึง อลิสยังคงติดต่อกับลูกๆด้วยการส่งของขวัญไปให้รับลูกมาเที่ยวช่วงปิดเทอม แต่เธอก็รู้ว่าลูกๆไม่ได้รู้สึกผูกพันกับเธอเพราะเธอไม่ได้อยู่เลี้ยงดูพวกเขา

ช่วงเวลาที่อลิสแยกทางไป สรัลตัดสินใจออกจากคฤหาสน์หลังเก่าที่เคยเป็นของพ่อตา เขาสร้างเนื้อสร้างตัวอย่างหนักจนกระทั่งประสบความสำเร็จ ธุรกิจของ ร.ต.อ.บัญชาก็เจริญรุ่งเรืองขึ้นอย่างมหาศาล ภายใต้การนำทัพของสรัล วงสังคมไทยสรรเสริญความเก่ง ฉลาด ของสรัลที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จทั้งๆที่อายุยังไม่มาก สรัลทิ้งการดูแลลูกทั้งหมด รวมถึงคฤหาสน์หลังเก่าและทรัพย์สมบัติภายในไว้ในความดูแลของ ป้าปรานี พี่เลี้ยงเก่าแก่ที่ดูแลอลิสมาตั้งแต่แรกเกิด ป้าปรานีตั้งตนเป็นคุณนายของบ้านนับแต่นั้นเป็นต้นมา ป้าปรานีแม้จะไม่เป็นพิษเป็นภัยเพราะรักและตามใจคุณหนูทั้งสามเป็นอย่างดี แต่นิสัยที่เต็มไปด้วยความขี้ประจบประแจง เห่อเหิม ทะเยอทะยาน และจอมปลอมของป้าปรานีก็สร้างความระส่ำระสายแปรปรวนให้แก่เด็กทั้งสามรวมถึงคนในบ้านเป็นอย่างมาก

หลังจากที่อลิสปรากฏตัวอย่างนางพญาในงานแต่งงานของสรัลและเพลงพิณในชุด “สงครามรักสามเส้า” ระหว่างอริสราผู้ไม่เคยยอมพ่ายแพ้ สรัลผู้ที่รักความถูกต้องสมบูรณ์แบบ และเพลงพิณที่เชื่อมั่นในตัวเอง ไม่เคยอ่อนข้อให้สิ่งที่เธอคิดว่าไม่ถูกต้อง  จึงปะทุขึ้นตั้งแต่บัดนั้น อลิสเปิดฉากด้วยการมอบของขวัญชิ้นสำคัญคือสำเนาใบหย่าที่ไม่มีลายเซ็นของเธอ แสดงว่าเธอยังเป็นภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายอยู่  สรัลรู้ความจริงว่าผู้ที่ ช่วยปิดบังเรื่องอลิสไม่ยอมเซ็นใบหย่าตั้งแต่ต้นคือ พลัง  ทนายประจำครอบครัว  ที่ทำไปด้วยหวังดีว่าสักวันทั้งสองคนจะกลับมาคืนดีกันแน่ แต่อลิสกลับใช้ข้อได้เปรียบนี้มาขู่จะทำลายชื่อเสียงของสรัลกับเพลงพิณ  ถึงขนาดกลับเข้ามาอยู่บ้านเก่าด้วยสิทธิของภรรยาตามกฎหมายเพื่อก่อกวนชีวิตสมรส  พลังรู้สึกผิด ยินดีให้สรัลไล่ออก แต่สรัลเห็นความภักดีอย่างจริงใจจึงยับยั้งไว้เพื่อให้พลังช่วยหาทางออกที่ถูกต้อง  แต่อลิสไม่ฟังคำเตือนจากใครทั้งสิ้น   ฟังแต่คำยุแยงตะแคงรั่วของป้าปรานี อลิสไม่ตระหนักเลยว่ายิ่งเธอพยายามดึงรั้งสรัลให้กลับมามากเท่าไหร่  ก็ยิ่งทำให้เพลงพิณฮึดสู้ตอบโต้อย่างรุนแรงพอๆกัน   และยิ่งพาสรัลหลุดลอยออกห่างเธอไปทุกที

ระหว่างอลิสกำลังวุ่นวายอยู่กับการทวงบัลลังก์ของเธอ กัสโซ่ ก็พยายามแย่งชิงแคท คู่หมั้นของพี่ชาย ด้วยการชวนแคท ออกงานปาร์ตี้ในวงสังคมอยู่บ่อยๆ ซึ่งลีโอไม่ได้ชอบการไปออกงานสังคมสักเท่าไร จนวันแคทมีความสัมพันธ์กับกัสโซ่ลับหลังลีโอ   รู้สึกชนะเหมือนแย่งของเล่นของพี่ชาย แต่แทนที่ลีโอจะเสียใจ เขากลับเห็นว่าเมื่อน้องชายกับคู่หมั่นตัวเองรักกัน เขาก็พร้อมที่ยกคู่หมั้นให้กับน้องชาย  ทุกอย่างไม่เป็นอย่างที่วางแผนไว้ กัสโซ่รู้สึกถึงความพ่ายแพ้เพราะคิดว่าจะสามารถสร้างความเจ็บปวดให้กับพี่ชายตัวเอง  ด้าน ศรัล โกรธกับเรื่องเสื่อมเสียระหว่างพี่น้อง ตัดสินใจจะจัดการเรื่องทุกเบ็ดเสร็จโดยกัสโซ่และแคทต้องแต่งงานเมื่อข่าวนี้เงียบจางลง

เพื่อเรียกร้องความสนใจจากพ่อโมเน่ต์จึงเริ่มออกนอกลู่นอกทางและขาดเรียนบ่อยครั้งจนเกือบหมดสิทธิ์สอบ ลีโอไปพบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อขอให้อาจารย์มาเป็นติวเตอร์ส่วนตัวให้ที่บ้าน อาจารย์จึงส่ง น้ำขิง นักเรียนทุนของคณะไปสอนแทน   เมื่อน้ำขิงรู้ว่าจะต้องไปเป็นติวเตอร์ให้โมเน่ต์ก็ต้องประหลาดใจ เพราะบ้านของโมเน่ต์อยู่ในซอยเดียวกับบ้านของเธอ ต่างกันที่บ้านของน้ำขิงเป็นเพียงบ้านเช่าหลังเล็กๆ ส่วนบ้านของลูกศิษย์คนนี้เป็นคฤหาสน์ใหญ่โตที่เธอจงเกลียดจงชัง   น้ำขิงเคยถูกรถหรูจากคฤหาสน์หลังนั้นขับเฉี่ยวจนน้ำที่ขังอยู่ริมถนนกระเด็นใส่เธอเปียกเปรอะเปื้อนไปทั้งตัว ไม่มีแม้แต่คำขอโทษใดๆ จากคนขับรถที่รีบแล่นเลี้ยวเข้าไปในคฤหาสน์   น้ำขิงลังเลไม่อยากรับสอนเพราะเธอเกลียดคนรวยที่ไม่เห็นหัวคนอื่นแบบคนในคฤหาสน์หลังนั้น  แต่อาจารย์ขอร้องนำขิงจำใจต้องรับงานนี้ เมื่อน้ำขิงได้เจอกับนายจ้างอย่างลีโอเป็นครั้งแรกเธอรู้สึกไม่ถูกชะตากับเขาเสียเลย  ด้วยอคติที่เคยเหมารวมว่าคนรวยเก่งแต่ใช้เงินแต่ไม่เคยใช้ใจ

ส่วนลีโอเมื่อได้พบน้ำขิงก็รู้สึกสนใจเพราะน้ำขิงเป็นคนมีความสามารถทางศิลปะอย่างที่เขาชอบ เมื่อได้คุยกันก็เห็นว่าน้ำขิงมีความคิดที่มีสาระน่าสนใจ ส่วนโมเน่ต์เองก็ทำตัวเป็นปรปักษ์กับเพลงพิณอยู่แล้ว ตอนนี้พฤติกรรมที่ไม่น่ารักนี้ลามปามไปถึงน้ำขิงจนลีโอต้องเข้ามาปรามน้องสาว ทำให้น้ำขิงเริ่มมองลีโอในทางที่ดีขึ้น  และลีโอ ก็หันมามองน้ำขิงและเริ่มหลงรักอย่างไม่รู้ตัว

อลิสยังดำเนินแผนการของเธอต่อไปและไม่ยอมแพ้เด็กสาวอย่างเพลงพิณง่ายๆ เธอทุ่มเงิน ทุ่มตัวเพื่อเอาชนะเพลงพิณ ใช้ประสบการณ์และเล่ห์เหลี่ยมของสาวสังคมชั้นสูงเข้าข่มไม่ยอมให้เพลงพิณมาทาบรัศมีเธอได้  ทำแม้กระทั่งไม่ยอมให้เพลงพิณมีที่ยืนในสังคม  แต่เพลงพิณไม่ใช่คุณหนูผู้อ่อนแอบอบบางอย่างที่อลิสคิด    ตรงกันข้ามเพลงพิณเข้มแข็งและแกร่งพอๆหรือยิ่งกว่าอลิสในบางเรื่องเสียด้วยซ้ำ  เพลงพิณไม่ยอมเป็นผู้ถูกกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียว หากอลิสเล่นนอกกติกาจนรับไม่ได้ เพลงพิณก็สามารถตอบโต้ได้อย่างเจ็บแสบไม่แพ้กัน เพราะไม่เพียงแต่อลิสที่มีป้าปรานีเป็นผู้สนับสนุนในบ้าน แต่เพลงพิณก็มี แดง(แดนเนียล) พี่ลี้ยงคนสนิทที่คอยตอบโต้ป้าปรานีด้วยฝีมือพอฟัดพอเหวี่ยงเช่นกัน แต่สิ่งที่ทำให้ อลิสยิ่งเจ็บเป็นทวีคูณมากกว่าการถูกตอกกลับจากเด็กสาวอย่างเพลงพิณคือการที่สรัลคอยเป็นกำลังใจและออกตัวปกป้องเพลงพิณอยู่เสมอ

อลิสใช้ลูกไม้ออดอ้อน มารยาทำทีเป็นขอโทษสรัล บอกว่าเธอรู้สึกสำนึกผิดเสียใจกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น อลิสรับปากว่าจะเซ็นใบหย่าให้แต่ต้องแลกกับการที่สรัลยอมทำตามความปรารถนาของเธอด้วยการล่องเรือยอร์ชส่วนตัวไปเที่ยวกันแบบครอบครัว พ่อ แม่ ลูก โดยไม่มีเพลงพิณ สรัลจำใจทำตามเพราะเกรงอลิสจะแถลงข่าวให้ฉาวโฉ่ แต่เหตุผลลึกๆในใจคือเห็นใจอลิสที่ไม่เคยได้ทำหน้าที่แม่ ไม่เคยได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันแบบครอบครัวปกติเลยสักครั้ง สรัลยอมไปด้วยแม้ว่าการบอกเงื่อนไขนี้แก่เพลงพิณจะทำให้เพลงพิณกังวลใจมากก็ตาม อลิสรู้ว่าเพลงพิณมีจุดอ่อนเธอยิ่งปั่นหัวเพลงพิณให้อ่อนไหวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่เพลงพิณไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เธอเชื่อใจสรัล และไว้ใจในคุณธรรมของเขา เธอบอกกับอลิสว่าไม่มีทางที่อลิสจะทำให้ความรักระหว่างเพลงพิณกับสรัลสั่นคลอนได้

สรัล ออกเดินทางพร้อมอลิสและลูกๆ ยกเว้นลีโอที่ต้องอยู่ดูแลบริษัท  ระหว่างอยู่บนเรือเกิดเหตุการณ์หลายอย่างที่ทำให้สรัลมองอลิสในแง่ดีขึ้น เขาเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวเธอ เห็นเธอเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้น และก็เห็นว่าอลิสในตอนนี้งดงามหมดจด มีเสน่ห์แบบผู้ใหญ่ที่เข้าใจโลกจริงๆ สรัลเคลิ้มไปกับบรรยากาศที่อลิสบรรจงสร้าง ในขณะที่เกือบจะติดบ่วงที่อลิสดักรอไว้ สรัลนึกขึ้นได้ว่าเขาได้ให้คำสัญญากับผู้หญิงที่แสนดีอีกคนหนึ่ง  สรัลได้สติและปฏิเสธอลิส เขาคิดว่าการปฏิเสธตรงๆของเขาจะทำให้เธอเข้าใจว่าระหว่างเขาและเธอไม่มีทางที่จะได้กลับมาอยู่กินกันฉันท์สามีภรรยาอีกต่อไป อลิสเสียใจแทบคลั่งที่ถูกปฏิเสธ ความเสียใจใหญ่หลวงนั้นได้แปรเปลี่ยนเป็นความแค้นมหาศาล

ลีโอที่ไม่ได้เดินทางไปร่วมล่องเรือกับครอบครัวก็ได้ใช้เวลาว่างทำในสิ่งที่ตัวเองชอบนั่นคือการถ่ายรูป  มีน้ำขิงเป็นที่ปรึกษา  ลีโอรู้สึกเป็นสุขสงบใจเมื่อได้อยู่ใกล้น้ำขิงต่างจากเวลาคบหากับแคท  เพลงพิณเห็นบรรยากาศที่ทั้งคู่อยู่ด้วยกันก็ดูออกว่าลีโอกำลังตกหลุมรักน้ำขิง  เพลงพิณไม่อยากให้ลีโอมีปัญหากับครอบครัวของแคทจึงชวนลีโอพูดคุยจนกระทั่งลีโอยอมเปิดใจเล่าความรู้สึกกับเพลงพิณว่าเขาทำทุกอย่างเพื่อพ่อ  ทั้งที่มันไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการเลย   เพลงพิณรับฟังอย่างเข้าใจ ลีโอไม่เคยพูดสิ่งเหล่านี้แม้แต่กับแม่  เขาพอจะเข้าใจแล้วว่าพ่อไม่ได้เลือกเพลงพิณที่ฐานะ หรือหน้าตา  หรือวัยทั้งที่เธอมีครบทุกอย่าง  แต่พ่อเลือกเพลงพิณที่จิตใจ การที่ลีโอดูสนิทสนมกับเพลงพิณ มีเรื่องพูดคุยปรึกษาหารือกันอย่างที่ลีโอไม่เคยทำกับอลิสทั้งๆที่เธอเป็นแม่   ยิ่งโหมเพลิงโทสะในตัวอลิส   ความแค้นของอลิสที่ควรจะลงกับลีโอ หรือ สรัล กลับพุ่งเป้าไปหาเพลงพิณด้วยความพาล

เมื่อแผนผิดพลาดอลิสจึงต้องลงมือเอง โดยหวังจะแกล้งให้เพลงพิณอับอายต่อหน้าสาธารณชน ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อลิสทำให้เพลงพิณหกล้มถึงกับแท้งลูกในครรภ์ไปอย่างน่าสลดใจ หลังจากเพลงพิณลำดับเรื่องราวจึงทราบว่า อลิส เป็นผู้อยู่เบื่องหลัง จึงต่อว่า อลิส อย่างรุนแรง  แม้ว่าลึกๆ อลิสเองก็รู้สึกผิดที่พรากชีวิตเด็กน้อยไปโดยไม่ตั้งใจ   แต่เธอก็ยังถือทิฐิไม่ยอมรับว่าเป็นความผิดของตัวเอง จน เพลงพิณ โกรธจัดถึงขั้น ตบหน้า อลิส และเกิดการต่อสู้ระหว่างผู้หญิงทั้งสองคน ขณะนั้น ศรัล เข้ามาพอดีจึงเข้ามาห้าม และได้รู้เรื่องราวทั่งหมดและจึงบันดาลโทสะ บีบคอ อลิส และไล่เธอออกไปจากชีวิตอย่างไม่มีเยื่อใย แม้ว่า อลิส ขู่จะเปิดโปงว่า เพลงพิณ อยู่ในฐานะเมียน้อย

อลิส ทำคำขู่ให้เป็นจริง เปิดแถลงข่าวว่าเธอยังเป็นเมียที่ถูกต้องตามกฏหมาย แต่ อลิสก็ตกใจกับกระแสสังคมที่เข้าข้าง เพลงพิณ อย่างไม่น่าเชื่อ  เธอจึงใช้วิธีกลับเข้ามาทวงตำแหน่งธุรกิจในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ครึ่งหนึ่งของบริษัท ที่ ศรัล บริหาร และอลิส ก็ตัดสินใจใช้ทางเลือกสุดท้ายคือจ้างแบงก์ คู่รักเก่า ของเพลงพิณ  ด้วยเงินก้อนใหญ่เพื่อให้แบงก์เข้ามาทำตัวใกล้ชิดแล้วดึงเพลงพิณ ออกจากชีวิต ศรัล แบงก์เต็มใจรับงานเพราะหวังว่าจะได้เพลงพิณมาเป็นบ่อเงินบ่อทองในอนาคต  อลิสวางแผนและเปิดโอกาสให้แบงก์ได้ใกล้ชิดเพลงพิณถึงในบ้าน  เพื่อให้สรัลเข้าใจผิด  แต่สรัลไม่ตกหลุมพรางเขาไว้ใจเพลงพิณ แผนของ อลิส ล้มเหลวไม่เป็นท่า

แบงก์ เริ่มยอมแพ้ ในการแย่ง เพลงพิณ  มนัสชนก เลขาของศรัล จึงมาพูดให้ข้อคิดว่า บ่อเงินบ่อทองอีกแห่ง ก็คือตัวอลิส แต่แบงก็ได้รับการปฏิเสธปนดูถูกจาก อลิสว่า คนอย่างแบงก์ ไม่มีวันได้สัมผัส อลิส แม้แต่ปลายเล็บ ทำให้แบงก์ ระบายความแค้นด้วยการสร้างกับดักให้โมเน่ต์ ลูกสาวสุดที่รักของ อลิส ตกเป็นของเขา  โมเน่ต์เด็กสาวผู้อ่อนต่อโลก ได้ติดกับดักเขา  ส่วนลีโอกับกัสโซ่ก็ทะเลาะกันเองเพราะกัสโซ่เมื่อได้ครอบครองแคทง่ายๆก็เริ่มเบื่อหน่าย    แต่พอแคททำท่าจะหวนกลับมาหาลีโอก็หึงหวง    ลีโอเตือนเรื่องธุรกิจที่กัสโซ่กำลังไปผิดทางก็ไม่ฟังเสียง  หาว่าลีโออิจฉา จงใจกลั่นแกล้ง  กัสโซ่ยังคงดื้อรั้นดันทุรังทำต่อไปจนผิดพลาดบริษัทเสียทั้งเงินเสียทั้งชื่อเสียง  สรัลโกรธจัดและเสียใจที่กัสโซ่ไม่ฟังที่ลีโอเตือน กัสโซ่เถียง สรัลโกรธตบสั่งสอนกัสโซ่อย่างรุนแรง กัสโซ่น้อยใจออกจากบ้านไป

อลิส ตกใจสะเทือนใจกับเรื่องราวของลูก  และเสียใจหนักกว่าเก่าเมื่อรู้ว่าเพลงพิณเป็นคนเดียวที่ ลีโอยอมเปิดใจเล่าเรื่องราวระหว่างเขา น้ำขิง กัสโซ่ และแคท ทั้งที่อลิสพร้อมจะรับฟังและเข้าใจ อลิสหัวใจแตกสลาย เธอรู้สึกว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นเพราะความผิดบาปที่เธอได้ทำในอดีต  และยิ่งช็อกเมื่อกัสโซ่ที่หนีออกจากบ้านไปขับรถประสบอุบัติเหตุรุนแรงจนโคม่า   อลิสสำนึกว่า ทุกสิ่งที่เธอเคยยึดว่าเป็นของเธอ  ต้องอยู่ใต้บงการของเธอนั้นไม่มีอะไรที่เธอจะควบคุมได้เลย   อลิสเกือบถอดใจยอมแพ้ แต่ยังมีลูกสาวอีกคนที่เธอต้องช่วยให้พ้นมือมารอย่างแบงก์ให้ได้ อลิสได้รับโทรศัพท์จากโมเน่ต์โทรมาขอความช่วยเหลือ โมเน่ต์ได้ปลิดชีวิตแบงก์ ด้วยความตกใจที่แบงก์บุกเข้ามาปลุกปล้ำ  อลิสบอกให้ลูกอยู่เฉยๆเธอจะเป็นคนช่วยเอง เพราะเธอคือที่พึ่งสุดท้ายของลูก อลิสรีบไปหาโมเน่ต์และจัดการหลักฐานทั้งหมดเพื่อกันลูกออกไปจากคดี อลิสยอมรับผิดเองทั้งหมด

เรื่องอลิสาไฮโซสาวใหญ่ฆาตกรรมหนุ่มเพลย์บอยรุ่นลูกกลายเป็นข่าวพาดหัวตัวใหญ่  และยิ่งมีการดึงเอาสรัลกับเพลงพิณเข้ามาพัวพัน ทำให้เรื่องยิ่งลุกลามใหญ่โตฉาวโฉ่ ขุดคุ้ยแชร์กันไม่ยั้ง แต่คราวนี้อลิสกลับไม่แคร์เรื่องชื่อเสียง  เธอยอมทำทุกอย่างเพื่อช่วยลูกให้ได้ชดเชยกับความผิดที่เธอทอดทิ้งลูกไป สรัลเข้าใจผิดคิดว่าอลิสเป็นคนทำจริง  รู้สึกสังเวชใจและดูแคลนที่อลิสถลำลึกได้ถึงเพียงนี้  สรัลตัดสินใจถอนตัวจากการรับสมัครเลือกตั้งเพราะไม่อยากถูกขุดคุ้ยเรื่องส่วนตัวอีกต่อไป

เพลงพิณไม่ได้รู้สึกเป็นสุขหรือสาแก่ใจที่เห็นความพินาศของอลิส  เธอกลับรู้สึกผิดที่เป็นคนชักพาเอาแบงก์เข้ามาในชีวิตครอบครัวสรัล และด้วยความละเอียดอ่อนของเพศหญิงเพลงพิณเห็นความเปลี่ยนแปลงของอลิสแล้วเชื่อว่าอลิสไม่ใช่คนร้าย  เพลงพิณจึงพยายามยื่นมือเข้าช่วยเหลืออลิส แต่อลิสทิฐิไม่ยอมให้เพลงพิณช่วย   เพลงพิณติดตามคดีจนพบว่าที่จริงแล้วอลิสตั้งใจจะรับผิดแทนโมเน่ต์    เพลงพิณสะเทือนใจกับชะตากรรมของครอบครัวสรัล  ไม่อยากสร้างกรรมด้วยการเป็นต้นเหตุให้ครอบครัวนี้มีความทุกข์    เพลงพิณขอแยกทางจากสรัลทั้งๆที่ยังรัก   สรัลขอร้องให้เพลงพิณทบทวนใหม่อีกครั้ง เพลงพิณบอกความจริงกับสรัลเรื่องอลิสรับผิดแทนโมเน่ต์  สรัลตกใจและสลดใจ เขาได้สำนึกว่าหลายครั้งตั้งแต่อดีตเขาเอาแต่โทษอลิสว่าเป็นคนผิดอยู่ฝ่ายเดียว  ไม่เคยเอาใจใส่ดูแลจิตใจของเธอเลย เขาไม่เคยบอกให้เธอรู้ว่าเขาเองก็เสียใจ  และขอโทษที่เป็นต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด    สรัลจำใจต้องปล่อยเพลงพิณไปเพื่อกลับไปกอบกู้ครอบครัวที่กำลังจะล่มสลายของเขาก่อน อลิสได้รู้แจ้งว่าในขณะที่เธอไม่เหลือใครแล้วนั้น  คนที่เธอโกรธแค้นที่สุดคือสรัลและเพลงพิณกลับเป็นคนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ  สรัลและพลังได้เข้ามาช่วยอลิส และ โมเน่ต์ ให้พ้นผิดเนื่องจากเป็นการป้องกันตัวเอง

กัสโซ่ฟื้นจากอาการโคม่าแต่อุบัติเหตุครั้งนั้นทำให้โซ่ไม่สามารถเดินได้อีกเลยตลอดชีวิต ทำให้แคทตีจากกัสโซ่ เวลานั้นเองกัสโซ่รู้สึกพ่ายแพ้อย่างหมดรูปแต่เขาก็ได้เรียนรู้ว่าที่ผ่านมาชีวิตเขามีแต่ความริษยา ดิ้นรนอยากเอาชนะ คนเดียวที่คอยดูแลอยู่เคียงข้างตอนที่เขามีปัญหาจริงๆกลับกลายเป็นพี่ชายที่เขาคิดตลอดมาว่าเป็นคู่แข่ง  กัสโซ่เอ่ยคำขอโทษกับลีโอเป็นครั้งแรกในชีวิตและรู้สึกรักพี่ชายเขาแม้ไม่ได้เอ่ยมันออกมา

น้ำขิง คอยเป็นกำลังใจและเป็นคู่คิดของลีโอในการแก้ปัญหาเรื่องยุ่งๆต่างๆ เสมอมา  ทำให้ลีโอสบายใจและมีกำลังใจ ควบคู่ไปกับการดูแลกัสโซ่  ยามว่างก็ใช้เวลาทำงานศิลปะที่เขารักร่วมกับน้ำขิง

อลิสตัดสินใจเดินทางกลับไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศโดยพาโมเน่ต์ไปด้วย เธอต้องการแก้ตัวใหม่ก่อนที่เธอจะต้องสูญเสียทุกอย่างไปจริงๆ อลิสได้เรียนรู้ว่าที่ผ่านมาเธอละเลยหน้าที่แม่และเธอก็ค้นพบคุณค่าที่แท้จริงของตัวเองซึ่งก็คือการเป็นแม่ที่ดีของลูกๆนั่นเอง อลิสเซ็นใบหย่าให้สรัลและเพลงพิณแทนคำขอโทษ   สรัลรู้สึกสงสารอลิสจับใจ เมื่อเห็นใบหย่า เขารู้ว่าตัวเองก็มีส่วนผิดที่ผลักไสเธอไปและไม่เคยให้โอกาสเธอได้แก้ตัวเลย   สรัลขอโทษอลิสทุกๆเรื่องและมอบทรัพย์สินทั้งหมดให้ลูกทั้งสาม ส่วนเขาจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยตัวเอง

ก่อนไปอลิสวางแผนนัดให้สรัลกับเพลงพิณได้มีโอกาสเจอกัน สรัลพบกับเพลงพิณอีกครั้ง ทั้งคู่ปรับความเข้าใจกันและคืนดีกันในที่สุด สรัลกับเพลงพิณแต่งงานกันใหม่คราวนี้การแต่งงานคือการเริ่มต้นชีวิตใหม่ของทั้งคู่ และเพราะความยึดมั่นในความดีและรักแท้ของทั้งคู่นั่นเองที่ทำให้ทั้งคู่ยังมีกันและกัน สรัลสัญญากับเพลงพิณว่าหลังจากนี้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเขาก็จะซื่อสัตย์มั่นคงกับเธอเพียงคนเดียว และจะไม่มีใครหรือสิ่งใดที่จะมาแทรกกลางระหว่างเขาและเธอได้

แกลลอรีเสน่หามายา