นักบุญทรงกลด
นักบุญทรงกลด
 

นักบุญทรงกลด

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.55 น.

บทประพันธ์ : เพชร สถาบัน บทโทรทัศน์ : ภูมิแผ่นดิน

มิกค์ ทองระย้า,อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล,ธนากร ศรีบรรจง,ศรัณย่า ชุณหศาสตร์,อานัส ฬาพานิช,ไดสุเกะ สุกี้คาวา,พูลภัทร อัตถปัญญาพล,ปภาดา โชติกวณิชย์,ปุณยาพร พูลพิพัฒน์

เรื่องย่อนักบุญทรงกลด

นักบุญ ทรงกลด (มิกค์ ทองระย้า) ทหารรับจ้างรบสงครามเวียดนามมีนัดเจอกับ เฉ่า แซ่ฉ่อย (ธนากร ศรีบรรจง) เพื่อนรักที่บาร์แห่งหนึ่ง แต่ดันไปมีเรื่องกับทหารอเมริกัน แล้วถูกกล่าวหาว่าเป็นคนฆ่าทหารอเมริกันตาย ทั้งนักบุญและเฉ่า ต้องพากันหนีการไล่ล่าอย่างหัวซุกหัวซุน ทั้งคู่คลาดกันที่สถานีรถไฟ เฉ่าถูกควบคุมตัวไว้ได้ในขณะที่นักบุญถูกล้อมจับบนรถไฟจนต้องหนีเอาตัวรอดด้วยการกระโดดออกจากโบกี้รถไฟลงแม่น้ำ  มีหลวงตาจัน (ยอดชาย เมฆสุวรรณ) เป็นคนช่วยนักบุญไว้ นักบุญเล่าความฝันของเขาให้หลวงตาฟัง หลวงตาซึ่งรู้ถึงวาระจิตของนักบุญ บอกว่าถึงเวลาที่นักบุญจะต้องสร้างกรรมดีเพื่อประเทศชาติแล้ว ยิ่งสร้างความงุนงงแก่นักบุญ  หลวงตาจันจึงมอบสร้อยที่ห้อยแพนดูลั่มให้และสั่งให้นักบุญเดินทางไปที่ จ.ระนอง

นายทรงศักดิ์ (เดวิด  อัศวนนท์) จัดงานเลี้ยงเล็กๆ ในคฤหาสน์ของเขา เพื่อต้อนรับ เทียนหอม (อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล) ลูกสาวคนเดียวของเขาที่สำเร็จการศึกษา สาขาวิศวกรรมเหมืองแร่ เทียนหอมจะมาช่วยธุรกิจครอบครัว และมีโครงการที่จะเดินทางไปสำรวจป่าไม้ และเหมืองแร่ที่ระนอง ระหว่างที่เดินทางไประนอง ในขณะที่รถทัวร์ของนักบุญโดนกลุ่มของเสือใบ (พงศ์สิรี บรรลือวงศ์) ดักปล้น เสือใบเห็นรถของทรงศักดิ์จอดอยู่ ด้วยความถูกใจเทียนหอมเลยฉุดเอาตัวเทียนหอมขึ้นม้าไป  นักบุญสะกดรอยตามไปช่วยเทียนหอมถึงชุมเสือใบ แล้วพากันหนีจนไปพักในถ้ำแห่งหนึ่ง คืนนั้นเองเทียนหอมเปิดกระเป๋านักบุญเห็นหนังสือพิมพ์มีข่าวว่าประกาศจับคนร้ายชื่อนักบุญ เทียนหอมกลัวเลยวิ่งหนีออกไปจนไปตกหลุมดักสัตว์ของพรานสิงห์ และนักบุญก็ต้องตามไปช่วยขึ้นมาอีกครั้ง

นายทรงศักดิ์กระวนกระวายใจมาก นอกจากเขาแจ้งตำรวจให้ตามหาลูกสาวเขาแล้ว เขายังจ้าง จินฟง (พิพัฒน์พล  โกมารทัต) เหมยฮัว (ศรัณย่า ชุณหศาสตร์) และฟู่เฉิน (พูลภัทร อัตถปัญญาพล)  ออกตามหาอีกด้วย เสือผาด (อานัส ฬาพานิช) จอมโจรไร้หน้า กำลังคิดการใหญ่ที่จะปล้นใครบางคนในตัวจังหวัดระนอง เขาต้องการสมัครพรรคพวกเพิ่ม นอกจากเพลิงมือมีด และมิ่งมือตะขอ จึงบุกไปช่วยลูกน้องเก่าแหกคุก  ในจำนวนนี้มีนักโทษประหารที่ชื่อเสือครุย เคราดก (จิรพัชร์  อินทรสถิตย์)  ลอบหนีออกมาด้วย และตามไปรับใช้เสือผาดที่ชุมเสือของเสือผาดที่เขาหัวโล้นและแห้งแล้ง ไม่มีใครเคยเห็นใบหน้าของเสือผาด เพราะเสือผาดสวมหน้ากากตลอดเวลา อีกทั้งยังเก็บตัวมิดชิดไม่ยุ่งกับใคร
         
นักบุญกำลังจะพาเทียนหอมออกจากป่า แต่มาเจอกับฟู่เฉิน จินฟง และเหมยฮัว จึงเกิดการต่อสู้กันนักบุญสู้ไม่ได้ และได้รับบาดเจ็บแต่หนีไปได้ จินฟงแสดงตัวว่าเขาได้รับการว่าจ้างจากนายทรงศักดิ์ให้มาตามหาเทียนหอม เทียนหอมดีใจเป็นเพื่อนกับเหมยฮัว  เฉ่าเดินทางมาถึงจังหวัดระนอง และต้องการเงินใช้ จึงเข้าไปต่อยมวยที่สนามมวยของกิตากาว่า เขาชกชนะเป็นที่ประทับใจของกิตากาว่า (ไดสุเกะ สุกี้คาวา) กิตากาว่ารับเฉ่าเป็นลูกน้องประจำ ซึ่งก็ต้องทำงานกับพวกของจินฟงด้วย ทั้งหมดวางแผนที่จะออกสำรวจป่า และเหมืองแร่
        
นายทรงศักดิ์อยากซื้อเหมืองแร่ของโมรี กิตากาว่ารับเป็นนายหน้าเจรจาให้  โมรี (ปุณยาพร พูลพิพัฒน์) มีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับเสือผาดแบบลับๆ ดังนั้นเธอจึงมีคนคุ้มครอง แม้แต่ตำรวจในสามจังหวัดใกล้เคียงยังไม่กล้ากับเธอ และมีเธอคนเดียวเท่านั้นที่ได้เห็นใบหน้าของเสือผาด ตอนนี้โมรีต้องการคนที่จะมาเป็นบอดี้การ์ด เสือผาดกำลังจัดหาให้ และให้โมรีมาเลือกเอาเอง  กริช (อานัส ฬาพานิช) ไม่พอใจที่โมรีไปคบกับเสือผาด แต่ก็ต้องเก็บความรู้สึกเอาไว้เพราะไม่อยากมีเรื่องกับเสือผาด
       
นักบุญหนีหัวซุกหัวซุนมาตามป่าแถวชายแดน แล้วมาพบกับจ่าโทน (อิทธิกร  สาธุธรรม) ตำรวจตระเวนชายแดน นักบุญบอกว่าเขาหนีคดีมาแล้วเล่าความจริงให้ฟัง จ่าโทนเข้าใจและเห็นว่านักบุญมีฝีมือ แทนที่จ่าโทนจะจับเขากลับแนะนำให้ไปที่ซุ้มเสือผาด โมรีเห็นนักบุญก็ถูกใจ จึงขอไว้เป็นลูกน้อง โดยทดสอบฝีมือด้วยการเอาไปต่อยมวยประชันกับคนของมาดามหว่าหวา (ภาณรินทร์ ชุมมะโน) ก็คือ เฉ่า งานนี้ทำให้เพื่อนรักได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง ทั้งคู่ต่อยกันไม่มีใครยอมใคร พรานสิงห์บังเอิญไปพบกับจอมปลวกในป่า ซึ่งที่แท้คือศพของกุลีจีนที่ตายไปปีกว่าแล้ว

พรานสิงห์ตกใจเอามีดแซะดูแล้วก็มีทองก้อน หล่นลงมา พรานสิงห์เอาทองไปขาย เจ้าของร้านซื้อไว้และนำไปขายต่อให้กิตากาว่า กิตากาว่าแปลกใจที่ทองก้อนนี้มีสัญลักษณ์รูปดอกซากุระเช่นเดียวกับทองอีกก้อนที่เขามี กิตากาว่าอยากเจอพรานสิงห์ พยายามให้คนไปพาตัวพรานสิงห์มา แต่สุดท้ายพรานสิงห์ก็ถูกเสือใบฆ่าชิงทองไป เสือใบเข้าไปทำงานในเหมืองของโมรี ภายในเหมืองได้มีการขุดพบซากกระดูกโบราณ พร้อมด้วยกล่องไม้ นักบุญหยิบกล่องไม้ขึ้นมาดูแล้วรู้สึกได้ถึงความร้อนจากแพนดูลั่มที่ห้อยคอไว้ แต่กริชเอากล่องไปเก็บไว้เอง ทำให้นักบุญพลาดที่จะรู้ความลับของแพนดูลั่ม และกล่องไม้
        
หลังจากที่ข่าวทองแพร่สะพัดไป ทุกคนเริ่มเบนความคิดมาเป็นจุดเดียวคือเรื่องการค้นหาทองสมัยสงครามที่เชื่อว่า ญี่ปุ่นนำมาเก็บไว้ ภารกิจที่ยิ่งใหญ่ของนักบุญ ต้องข้ามผ่าน ความโลภ ความอาฆาต การต่อสู้แย่งชิงไปให้ได้ แต่ภายใต้ความกดดันต่างๆ ยังแฝงไว้ด้วยไมตรีที่กำลังงอกงามขึ้นมาทีละนิด ระหว่าง นักบุญ และเทียนหอม รวมถึงเฉ่า และเหมยฮัว ที่คล้าย ๆ จะเป็นไม้เบื่อไม้เมาแต่แท้จริงทั้งหมดมีความรู้สึกที่ดีให้แก่กัน ร่วมค้นหาไปพร้อมๆ กับนักบุญ ทรงกลด ถึงปริศนาแพนดูลั่ม และกล่องไม้ ว่าจะมีความเกี่ยวข้องอะไรกับ นิมิตที่หลวงตาจันได้เคยเอ่ยไว้ว่านักบุญ ทรงกลด คือผู้ที่จะช่วยชาติ…!!

แกลลอรีGallery นักบุญ ทรงกลด