เพลิงพระนาง
เพลิงพระนาง
 

เพลิงพระนาง

ละครดังที่คิดถึง จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.30 น.

บทประพันธ์ : คม-แรเงา บทโทรทัศน์ : ภาคย์รพี

พัชราภา ไชยเชื้อ,จีรนันท์ มะโนแจ่ม,เคลลี่ ธนะพัฒน์,ชวัลกร วรรธนพิสิฐกุล,โตนนท์ วงบุญ,วริฏฐิสา ลิ้มธรรมมหิศร,ทัศนียา การสมนุช,ปาณิชดา แสงสุวรรณ,อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา,กัญญกร พินิจ,ชัชฎาภรณ์ ธนันทา,นพพล พิทักษ์โล่พานิช,ศรศิลป์ มณีวรรณ์

เรื่องย่อเพลิงพระนาง

นครทิพย์เป็นนครที่รุ่งเรือง มีอาณาเขตกว้างใหญ่ มีเมืองประเทศราชมากมาย แต่ละวันจะมีเจ้าเมืองต่างๆ นำดอกไม้เงิน ดอกไม้ทองมาถวายอยู่ไม่ขาด  เจ้าหลวงองค์ปัจจุบันมีนามว่า เจ้าหลวงบุรพคาม (วินัย ไกรบุตร)  แต่พระองค์เป็นคนโลภ ส่งทหารคนสนิทออกปล้นทรัพย์สินมีค่าของราษฎร ไม่สนใจปกครองบ้านเมือง พระจริตไม่ปกติ และประกาศทำสงครามกับพวกฝรั่งดั้งขอ (อังกฤษ) ซึ่งกำลังออกล่าอาณานิคม เป็นเหตุให้เสียดินแดนตอนใต้ไป

เจ้าหลวงบุรพคามไม่มีมเหสี แต่มีพระขนิษฐาองค์หนึ่งนามว่า เสกขรเทวี (จีรนันท์ มะโนแจ่ม)  บุรพคามแต่งตั้งให้เป็น “พระนางหน่อเจ้าหลวง” ซึ่งตามกฎมณเฑียรบาลแล้วมีตำแหน่งเทียบเท่าองค์รัชทายาท แต่ตามกฎมณเฑียรบาลระบุไว้ว่า พระนางหน่อเจ้าหลวงจะต้องดำรงตำแหน่งอัครมเหสีของเจ้าหลวงองค์ต่อไป การตั้งเสกขรเทวีเป็นพระนางหน่อเจ้าหลวง ทำให้ธิดาของเจ้าประเทศราช ซึ่งถูกส่งมาเป็นองค์ประกันที่เมืองทิพย์ไม่พอใจ เพราะเท่ากับตนจะไม่มีโอกาสขึ้นเป็นอัครมเหสีในรัชกาลต่อไป ได้แก่ เจ้านางตองนวล (ชวัลกร วรรธนพิสิฐกุล) เจ้านางเก็ตถวา (รุ่งระวี บริจินดากุล) และเจ้านางแก้วอากาศ (อภัสสรา อินทร์ตลาดชุม)  โดยเจ้านางตองนวลตั้งตัวเป็นหัวหน้า พาลหาเรื่องเสกขรเทวีเป็นประจำ แต่ก็ถูก ริมบึง (ชัชฎาภรณ์ ธนันทา) พระญาติห่างๆ ซึ่งทำหน้าที่รับใช้เสกขรเทวีคอยขัดขวาง อีกทั้งยังถูก เจ้าสำเภางาม (ชไมพร จตุรภุช) ซึ่งมีศักดิ์เป็นเจ้าป้าของเจ้าหลวงคอยคุ้มครองเสกขรเทวีอยู่ด้วย  ทำให้เจ้านางทั้งหลายทำร้ายเสกขรเทวีไม่ได้ แม้ว่าจะแสนเกลียดชังเสกขรเทวีเท่าใดก็ตาม

เจ้าสำเภางามมีลูกชายสองคน มีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของเจ้าหลวงบุรพคาม คือ เจ้าเมืองคุ้ม (เคลลี่ ธนะพัฒน์) กับ เจ้าคะนอง (อรุชา โตสวัสดิ์) เจ้าเมืองคุ้มเป็นหนุ่มรูปงาม มีความสามารถทางการรบ เป็นที่รักของทหารและคนทั่วไป  ทำให้เจ้าหลวงบุรพคามไม่พอใจ  ส่งเจ้าเมืองคุ้มไปเป็นแม่ทัพออกรบกับพวกฝรั่งดั้งขอที่ชายแดนทางใต้  เจ้าคะนองขอตามพี่ชายไปรบด้วย  ทิ้ง เครือออน (ธมลพรรณ์ ภานุชิตพุทธิวงศ์) หญิงสามัญที่ตนได้เป็นเมียกับลูกน้อย นามว่า ปะแดง (ฐปนัท สัตยานุรักษ์) ให้เจ้าสำเภางามเลี้ยงดู 

การถูกส่งไปอยู่ชายแดน ทำให้เมืองคุ้มต้องพรากจาก เจ้านางอนัญทิพย์ (พัชราภา ไชยเชื้อ) พระธิดาของเจ้าหลวงองค์ก่อน แต่ถูกถอดยศลงมาเสมอกับเจ้านางธิดาเจ้าประเทศราช  ทำให้อนัญทิพย์ทวีความชิงชังบุรพคามมากขึ้น เพราะเป็นผู้ยึดอำนาจไปจากพ่อของตน พรากคนรัก และยังแต่งตั้งเสกขรเทวีเป็นพระนางหน่อเจ้าหลวง ซึ่งเท่ากับว่าตนจะไม่มีโอกาสได้เป็นใหญ่ในเมืองทิพย์อีกต่อไป  อนัญทิพย์จึงสะสมความริษยาอาฆาต หาทางยึดอำนาจกลับคืนมาอยู่ตลอดเวลา และไม่ยอมลงให้เสกขรเทวี มักมีปากเสียงกับเสกขรเทวีเป็นประจำ เจ้าสำเภางามจึงประกาศเสมอว่าจะไม่มีวันยอมรับอนัญทิพย์เป็นสะใภ้เด็ดขาด  ทำให้เจ้านางตองนวล ซึ่งหลงรักเจ้าเมืองคุ้มเยาะหยันอนัญทิพย์ และหาเรื่องกับอนัญทิพย์เสมอ  โดยมีเก็ตถวาและแก้วอากาศเป็นผู้ช่วย

วันหนึ่ง อนัญทิพย์ต้องโทษด้วยอุบายของตองนวล  เพราะแอบซ่อนพุ่มทองประดับยศ 9 พุ่มไว้ในคุ้ม  พุ่มทอง 9 พุ่ม เป็นเครื่องหมายของพระนางหน่อเจ้าหลวง บุรพคามโกรธมากจึงสั่งประหารชีวิตอนัญทิพย์ แต่เสกขรเทวีขอให้เนรเทศไปแทน  อนัญทิพย์จึงถูกลอยแพไป  น้ำได้พัดพาอนัญทิพย์ไปทางใต้ จนได้พบกับกองทัพของเจ้าเมืองคุ้ม  ทำให้เธอดีใจมาก  ทั้งสองได้เสียกัน  เมืองคุ้มนำอนัญทิพย์ไปฝากไว้กับ เจ้านางมณีหยาด (กัญญากร พินิจ) พระธิดาเมืองท่าคอย ซึ่งเป็นเมืองประเทศราชทางตอนใต้  ซึ่งเจ้านางมณีหยาดรักอยู่กับ น้อยอินทา (นพพล พิทักษ์โล่พานิช) พ่อค้าที่เดินทางระหว่างเมือง ต่อมาเมื่อเจ้าเมืองท่าคอยสิ้นพระชนม์  น้อยอินทาจึงได้ครองเมืองท่าคอย 

เมืองคุ้มโกรธแค้นที่บุรพคามทำกับอนัญทิพย์ถึงเพียงนี้ อนัญทิพย์ยุยงให้เมืองคุ้มเป็นขบถยึดอำนาจจากบุรพคาม  น้อยอินทา ซึ่งบัดนี้ได้เป็นเจ้าหลวงประกาศสนับสนุนเมืองคุ้มทุกวิถีทาง แม้ว่ามณีหยาดจะทัดทาน

อย่างไรก็ตาม  ในที่สุดเมืองคุ้มกับคะนองก็ลวงบุรพคามว่า ฝรั่งดั้งขอจะทำสัญญาสงบศึก ขอให้พระองค์เสด็จออกนอกคุ้มหลวงเพื่อไปทำสัญญาดังกล่าว  บุรพคามถูกฆ่าอย่างทารุณ เมืองคุ้มขึ้นนั่งบัลลังก์เป็นเจ้าหลวงองค์ต่อมา และมีขบวนเสลี่ยงนำอนัญทิพย์กลับคืนสู่เมืองทิพย์อย่างสมเกียรติ  เจ้าหลวงเมืองคุ้มตั้งเจ้าคะนอง เป็นอุปราช และจะตั้งอนัญทิพย์เป็นอัครมเหสี แต่เจ้าสำเภางามผู้เป็นแม่ทัดทานไว้ เพราะตามกฎมณเฑียรบาลจะต้องให้พระนางหน่อเจ้าหลวงเป็นอัครมเหสี  เมืองคุ้มจำใจตั้งเสกขรเทวีเป็นอัครมเหสี และให้อนัญทิพย์เป็นมเหสีรอง  ทำให้อนัญทิพย์แค้นเคืองมาก  ริมบึงรู้ดีว่าต่อแต่นี้ไปเสกขรเทวีจะต้องถูกอนัญทิพย์หาเรื่องและกลั่นแกล้งสารพัด จึงใช้อุบายให้ตนได้เป็นเจ้านางองค์หนึ่งของเจ้าหลวงเมืองคุ้มจนสำเร็จ

เจ้าเมืองคุ้มได้แต่งตั้งเจ้านางตองนวล เจ้านางเก็ตถวาและเจ้านางแก้วอากาศเป็นสนมของตน เจ้าเมืองคุ้มนำทัพออกรับศึกทางใต้  ได้หญิงสามัญคนหนึ่งเป็นเมียชื่อ ยอดพุ่ม (ศรศิลป์ มณีวรรณ์)  อนัญทิพย์รู้เรื่องนี้จึงให้ขุนนางคนสนิทตามทำร้ายยอดพุ่ม จนยอดพุ่มคลอดบุตรเป็นชายจึงตั้งชื่อว่า ม่านฟ้า   ยอดพุ่มนำม่านฟ้าไปฝากเจ้าน้อยอินทาเลี้ยง มณีหยาดรักม่านฟ้าเหมือนลูก  แล้วตนเองก็บวชเป็นชี บรรดาเจ้านางของเมืองคุ้มทะเลาะกันเป็นประจำ  เจ้าอนัญทิพย์คลอดลูกเป็นชาย แต่เกิดมาก็เสียชีวิต จึงพาลเอากับเจ้านางองค์อื่นๆ  ขณะที่เจ้านางตองนวลได้ลูกชาย ให้ชื่อว่า เจ้าตองแปง (ชานนท์ อักขระชาตะ) เจ้านางริมบึงคลอดลูกชายชื่อ เจ้าครองภพ (อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา)  เสกขรเทวีได้พระธิดาชื่อว่า เจ้านางทองพญา (ปณิชดา แสงสุวรรณ)  ต่อมาเจ้าอนัญทิพย์ได้ธิดา 2 องค์  องค์โตชื่อ เรณุมาศ (วริฎฐิสา ลิ้มธรรมมหิศร)  องค์เล็กชื่อ  ปิ่นมณี (ทัศนียา การสมนุช)  การที่ตองนวลกับริมบึงต่างก็มีลูกชาย ทำให้ตองนวลกีดกันริมบึงทุกอย่าง และหวังว่าจะให้เจ้าตองแปงลูกของตนเป็นเจ้าหลวงองค์ต่อมา  แต่ ท้าววงษา (ฐาปกรณ์ ดิษยนันทน์) ซึ่งเป็นขุนนางผู้ใหญ่ ยุยงว่าคนที่จะได้เป็นเจ้าหลวงองค์ต่อไปคือ อุปราชคะนอง  ตองนวลเก็บความแค้นใจ และหาทางกำจัดอุปราชคะนองตลอดเวลา

เมื่อพระโอรสและธิดาเติบโตขึ้น  เจ้าเมืองคุ้มแต่งตั้งเจ้านางทองพญาขึ้นเป็นพระนางหน่อเจ้าหลวง ซึ่งหมายถึงว่าจะได้เป็นอัครมเหสีของเจ้าหลวงองค์ต่อไปตามกฎมณเฑียรบาลของเมืองทิพย์  อนัญทิพย์โกรธมากที่ตนมีธิดาถึงสองคน แต่กลับไม่ได้รับการแต่งตั้งจากเมืองคุ้ม  อนัญทิพย์เริ่มสะสมบริวารด้วยวิธีการต่างๆ  โดยมีขุนวังกับท้าววงษาเป็นพวก  เจ้านางตองนวลหาทางผูกมิตรกับฝรั่งดั้งขอที่มักแวะเวียนมาที่เมืองทิพย์เป็นประจำ เพื่อหาทางคานอำนาจกับอนัญทิพย์  เจ้าสำเภางามเตือนตองนวล ว่าจะเป็นการชักศึกเข้าบ้าน และเตือนอนัญทิพย์ว่าจะทำให้เมืองทิพย์ร้อนเป็นไฟในวันหน้า 

อนัญทิพย์ฆ่าเจ้าสำเภางามอย่างแยบยล ทำให้เสกขรเทวีกับทองพญาขาดที่พึ่ง  มีเพียงริมบึงกับครองภพเท่านั้นที่พร้อมจะปกป้องเสกขรเทวีจนถึงที่สุด  ครองภพหลงรักทองพญา แต่ก็เจียมตัวเก็บความรู้สึกนั้นไว้เพียงลำพัง ตองนวลยุยงให้ลูกชายร่วมมือกับฝรั่งดั้งขอสังหารเจ้าคะนองเพื่อให้พ้นทางของตน  ปะแดงลูกชายของคะนองตามล้างแค้นตองแปง แต่ก็ถูกกลอุบายของตองนวลหาว่าปะแดงเป็นขบถ ปะแดงจึงต้องหนีออกจากเมืองทิพย์ไป เครือออนผู้เป็นแม่ตกอยู่ในความทุกข์ในฐานะหญิงม่ายไร้ลูกไร้ผัว จึงย้ายจากคุ้มนอกเมืองมาอยู่รับใช้เสกขรเทวีและเจ้านางทองพญา

เจ้าเมืองคุ้มประชวรหนัก เสกขรเทวีกับริมบึงคอยดูแลปรนนิบัติ อนัญทิพย์ใช้โอกาสนี้สั่งสมอำนาจว่าราชการแทนเจ้าหลวง โดยมี ขุนเวียง (ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล) และท้าววงษาคอยช่วยเหลือ อำนาจของอนัญทิพย์เริ่มแผ่ไปในวงกว้าง ตองนวล เก็ตถวาและแก้วอากาศจึงหาทางที่จะคานอำนาจกับอนัญทิพย์  โดยยืมมือ นายฮาส (ปีเตอร์ ธูนสตระ) แม่ทัพฝรั่งเศสมาคานอำนาจ  นายฮาสหลงรักตองนวล จึงขู่ว่าหากตองนวลและลูกเป็นอะไรไป  กองทัพของฝรั่งดั้งขอจะโจมตีเมืองทิพย์ทันที  อนัญทิพย์ลวงโอรสธิดาที่เกิดจากเจ้านางต่างๆ และเจ้าเมืองประเทศราชให้มาเข้าเฝ้าเมืองคุ้มเป็นครั้งสุดท้าย น้อยอินทานำ ม่านฟ้า (โตนนท์ วงบุญ) มาเฝ้าพ่อ แล้วบอกความจริงแก่เมืองคุ้มว่า ม่านฟ้าเป็นลูกที่เกิดจากยอดพุ่ม เมืองคุ้มดีใจมาก

อนัญทิพย์รู้เรื่องนี้จึงส่งคนไปฆ่ายอดพุ่มตายถึงในวัด  แต่ริมบึงรู้ว่านี่คือกลลวงของอนัญทิพย์จึงให้ครองภพหนีไป  ครองภพไปลาทองพญา และได้สารภาพรักต่อกัน เมื่อทุกคนมาพร้อมกัน อนัญทิพย์ก็จับทุกคนจำตรุ  รวมถึงเจ้าม่านฟ้ากับเจ้าน้อยอินทาด้วย  ปิ่นมณีขอให้ปล่อยตัวม่านฟ้าออกมา  ม่านฟ้าขอให้ช่วยน้อยอินทาพ่อของตนด้วย  น้อยอินทาขอให้อนัญทิพย์นึกถึงบุญคุณแต่ครั้งที่ถูกลอยแพไปอาศัยอยู่ที่เมืองท่าคอย  ทำให้อนัญทิพย์ยอมปล่อย  ตองนวลรีบเข้ากราบทูลเมืองคุ้มเรื่องแผนการร้ายของอนัญทิพย์  และขู่ว่าหากไม่ปล่อยตัวตองแปง ตนจะให้นายฮาสยกทัพมาตีเมืองทิพย์  ทำให้อนัญทิพย์ยอมปล่อยตองแปงออกมา

ตองแปงยิ่งเจ็บช้ำเมื่อรู้ว่า ปิ่นมณี หญิงที่ตนหลงรักนั้นกลายเป็นเมียของม่านฟ้าแล้ว เมืองคุ้มสิ้นพระชนม์ด้วยความตรอมใจ เสกขรเทวีกับริมบึงใช้ชีวิตอย่างสงบ เพื่อความปลอดภัยของตน ส่วนทองพญา เลือกวิธีไปบวชชีและยอมถูกถอดยศจากพระนางหน่อเจ้าหลวง  อนัญทิพย์ไม่กล้าทำอะไรรุนแรงกับเสกขรเทวีและทองพญา เพราะเกรงว่าจะทำให้บรรดาขุนนางและเจ้านางต่างๆ เกิดความกระด้างกระเดื่องมากขึ้น  อนัญทิพย์ตั้งม่านฟ้าเป็นเจ้าหลวง  โดยมีเรณุมาศเป็นอัครมเหสี และปิ่นมณีเป็นมเหสีรอง ทำให้ปิ่นมณีโกรธแค้นพี่สาวมาก  ม่านฟ้าเป็นหนุ่มรูปงาม อ่อนแอ เชื่อคนง่าย จึงตกอยู่ในอำนาจของอนัญทิพย์  ม่านฟ้าหลงรักเรณุมาศมาก  ยิ่งทำให้ปิ่นมณีแค้นใจ และหาทางกีดกันเรณุมาศไม่ให้พบม่านฟ้า ความร้ายกาจของปิ่นมณีทำให้อนัญทิพย์แยกเรณุมาศให้มาอยู่ที่คุ้มของตน

ปิ่นมณีหวาดระแวงว่า ขุนนางและเจ้านางองค์ต่างๆ จะเป็นขบถ โดยเฉพาะเจ้าปะแดงและเจ้าครองภพ พี่น้องต่างมารดาที่หลบหนีไปจะรวบรวมไพร่พลกลับมายึดอำนาจ จึงส่งทหารออกติดตาม แต่ริมบึง ซึ่งติดต่อกับครองภพอยู่ตลอดเวลา ส่งข่าวศึกให้ครองภพและปะแดงทราบ  ทำให้ทหารติดตามตัวเจ้าชายทั้งสองมาไม่ได้เสียที

ขุนเวียง มีพระธิดา 2 พระองค์ พระพี่เลี้ยงของพระธิดาเป็นหลานของขุนเวียงชื่อ เรือนแก้ว (จิตติมา วิสุทิปราณี) ความงามของเรือนแก้วต้องตาเจ้าม่านฟ้ามาก จึงแอบลักลอบไปหาอยู่เสมอ ปิ่นมณีหึงหวงและไม่ยอมให้เจ้าม่านฟ้ามีพระสนม จึงอาละวาดอย่างหนัก  อนัญทิพย์ต้องเตือนสติ ให้ปิ่นมณีหันมาทำดีกับเรือนแก้ว  แต่ในใจก็ยังคิดกำจัดเรือนแก้วอยู่ตลอดเวลา ต่อมาม่านฟ้าได้รับฎีกาจากราษฎรว่า ขุนเวียงข่มเหงราษฎรมาก เมื่อสอบสวนดูพบว่าจริง จึงประหารขุนเวียงเสีย  ตั้งแต่นั้นมาเรือนแก้วก็หมดวาสนาลง การตายของขุนเวียงทำให้ท้าววงษาเห็นว่าขุนนางและทหารต่างก็ไม่ปลอดภัยจึงคิดเป็นขบถ

ปิ่นมณีออกอุบายจัดงานฉลองเมือง  หวังจะลวงศัตรูที่กระด้างกระเดื่องมาฆ่าให้หมดสิ้น  แต่เกรงว่าม่านฟ้าจะขัดขวางจึงให้เสวยน้ำจัณฑ์ และให้ดนตรีฉลองกลบเสียงการฆ่าคนจำนวนมาก ต้องนำศพออกไปฝังนอกเมือง กลิ่นศพคลุ้งไปทั่วพระนคร  เสกขรเทวีไม่อาจทนต่อไปได้ จึงให้ริมบึงส่งข่าวไปยังครองภพและปะแดง หาทางนำทหารมาตีเมืองทิพย์

อนัญทิพย์ไม่คิดมาก่อนว่าสตรีที่เงียบขรึมและดูไม่มีพิษมีภัยกลับมีกลศึกที่แยบยลเกินกว่าที่ตนคิด  แต่ขณะนี้จะเตือนสติปิ่นมณีอย่างไรก็ไม่เป็นผลแล้ว  อนัญทิพย์เริ่มรับรู้ว่าอำนาจที่ตนคิดว่ามีอยู่ล้นฟ้านั้น แท้จริงแล้วบัดนี้ได้เปลี่ยนมือไปสู่ปิ่นมณีจนหมดสิ้น  เสกขรเทวีเข้าเฝ้าเจ้าม่านฟ้า เตือนสติให้เป็นเจ้าหลวงที่ทรงธรรมและเห็นประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก  อนัญทิพย์รู้ข่าว และสังเกตว่าม่านฟ้าให้ความเคารพเสกขรเทวีมาก  อนัญทิพย์จึงเปลี่ยนแผนมาทำดีกับเสกขรเทวี จนเสกขรเทวีตายใจ  ยอมไปปฏิบัติธรรมกับตน  ระหว่างการเดินทางอนัญทิพย์ให้เสกขรเทวีดื่มยาพิษ และผลักตกจากรถม้า แต่เสกขรเทวีได้รับการช่วยเหลือจากครองภพและปะแดง ซึ่งตั้งกองทหารอยู่บริเวณนั้น

ปะแดงติดตามอนัญทิพย์มาหวังจะสังหาร แต่ไม่ทันอนัญทิพย์กลับสู่เมืองทิพย์ได้ก่อน เสกขรเทวีเล่าเรื่องราวในเมืองทิพย์ให้ครองภพกับปะแดงทราบ  และออกอุบายให้รวบรวมไพร่พลมาช่วยเมืองทิพย์ให้ได้ โดยนำทหารเข้าตีเมืองมีด  และสังหารเจ้าเมืองมีดสิ้นพระชนม์  แต่ปะแดงเสียชีวิตในครานั้นทองพญาสึกจากชีไปเป็นอัครมเหสีของเจ้าครองภพที่เมืองมีด  ครองภพขอให้เจ้าน้อยอินทาช่วยเหลือเสกขรเทวีกลับมายังเมืองทิพย์  โดยการให้เจ้าน้อยอินทามาเยี่ยมเจ้าม่านฟ้าที่เมืองทิพย์  เจ้าม่านฟ้าดีใจยกขบวนเกียรติยศไปรับเจ้าน้อยอินทากับเจ้ามณีหยาด  และก็ต้องตกใจเมื่อเห็นว่าผู้ที่มาด้วยคือพระนางเสกขรเทวี  อนัญทิพย์เองก็ตกใจที่เสกขรเทวีรอดชีวิตกลับมา เสกขรเทวีบอกว่าคนที่ช่วยเหลือตนคือเจ้าน้อยอินทากับเจ้ามณีหยาด ตองนวลไม่รู้ข่าวเรื่องเมืองมีดตกเป็นของเจ้าครองภพแล้ว จึงให้ตองแปงหนีภัยไปอยู่เมืองมีดและครองเมืองมีดแทนเจ้าตา  แต่เมื่อไปถึงเจ้าครองภพก็จับตองแปงจำตรุ  ตองแปงสาปแช่งครองภพและบอกว่า เมืองมีดกับเมืองทิพย์จะต้องพินาศล่มจม

ตองนวลรู้ข่าวลูกจึงลอบให้นายฮาส ชู้รักของตนนำกองทัพฝรั่งดั้งขอมาตีเมืองทิพย์ ครองภพยกทัพมาช่วย โดยนำตองแปงใส่ตรุมาในกองทัพด้วย  แม้ม่านฟ้ากับปิ่นมณีจะนำทหารออกรับศึก แต่ทหารฝีมือดีก็ตายไปหมดในช่วงฉลองเมือง เมืองทิพย์แตกพ่ายในเวลารวดเร็ว  ตองนวลกลายเป็นผู้หญิงที่มีอำนาจมากที่สุด  เจ้าม่านฟ้า  เจ้าอนัญทิพย์ เจ้านางปิ่นมณี  เจ้านางเรณุมาศ  เจ้านางริมบึง และเจ้าเสกขรเทวีถูกจับกุมคุมขัง ตองนวลสั่งประหารชีวิตทั้งหมด  แต่เจ้าครองภพแบกตรุที่มีร่างของตองแปงผ่านกองทัพของนายฮาส  หากว่าทหารของนายฮาสยิงใส่กองทัพเมืองมีด  ตองแปงจะต้องตายทันที  ตองนวลห่วงลูกจึงขอให้นายฮาสปล่อยทัพเมืองมีดกลับคืนไป  โดยแลกกับชีวิตของตองแปง เมื่อตองแปงได้กลับคืนสู่เมืองมีด ก็คิดตั้งตองนวลแม่ของตนครองเมืองทิพย์  ตองแปงลอบฆ่านายฮาสแต่ถูกนายฮาสยิงตาย  จับตองนวลพร้อมทุกคนลงเรือไปอินเดีย  แต่งตั้งเสกขรเทวีเป็นเจ้าเมืองปกครองเมืองทิพย์ ริมบึงขออยู่รับใช้เสกขรเทวี  ที่อินเดีย

ม่านฟ้าได้พบกับเรือนแก้ว หญิงที่เคยเป็นเมียของตน  ม่านฟ้าอยู่กินกับเรือนแก้วอย่างเปิดเผย ชีวิตที่อัตคัดในฐานะเชลยศึกของกองทัพอังกฤษ  ทำให้ปิ่นมณีฆ่าตัวตาย  อนัญทิพย์อยู่อย่างเศร้าโศก  ต่อมาไม่นานก็ได้ข่าวว่า เสกขรเทวีประชวรและสิ้นพระชนม์  อังกฤษให้กงสุลปกครองเมืองทิพย์  ม่านฟ้าและทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ขอกลับไปใช้ชีวิตอย่างสามัญชนที่เมืองทิพย์  เมื่อมาถึงคุ้มหลวงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของฝรั่ง  ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไป  บัลลังก์ตั่งทองถูกตั้งจัดแสดงไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม ตองนวลในวัยชราไปกราบกู่เจ้าหลวงเมืองคุ้ม  และหลุมศพของตองแปง  ความเสียใจทำให้ตองนวลเสียสติ  ส่วนอนัญทิพย์มิอาจตัดใจจากอำนาจที่ตนเคยมีได้  ในเวลาค่ำคืนนางลอบเข้าไปในคุ้มหลวง และก้าวขึ้นนั่งบัลลังก์ตั่งทองในคุ้มหลวง พร้อมกับกลั้นใจตายบนบัลลังก์อันเป็นที่ปรารถนาของตนมาตลอดชีวิต

แกลลอรีGallery เพลิงพระนาง