ริษยา
ริษยา
 

ริษยา

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.55 น.

บทประพันธ์ : จุลลดา ภักดีภูมินทร์ บทโทรทัศน์ : ณ.ภัทรพร

ธันวา สุริยจักร,อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์,ชนะพล สัตยา,ฮาน่า ลีวิส,ธัญยกันต์ ธนกิตติ์ธนานนท์,อมีนา พินิจ,พูลภัทร อัตถปัญญาพล

เรื่องย่อริษยา

หม่อมชุลี (ชไมพร จตุรภุช) มีมารดาเป็นหม่อมเจ้าหญิง บิดาเป็นเจ้าพระยา มีน้องสาวชื่อ ชวนชื่น (อัญษนา บุรานันท์) ซึ่งมีนิสัยตรงกันข้ามกับหม่อมโดยสิ้นเชิง คุณชวนชื่น เป็นคนใจดีมีเมตตาและอ่อนโยน หม่อมชุลี มีลูกชายคนเดียว คือ หม่อมราชวงศ์หริพันธ์ (ชนะพล สัตยา) ท่านพ่อของคุณชายหริพันธ์ สิ้นพระชนม์ไปตั้งแต่คุณชายยังเด็ก ด้วยการผูกพระศอตนเอง เพราะทนความดุดันและการวางอำนาจของหม่อมไม่ไหว ท่านทรงมีธิดาน้อยอีกหนึ่งคนเกิดจาก แวว ต้นห้องของหม่อมชุลี ต่อมาแววทนความทารุณของหม่อมไม่ได้ จึงหนีออกจากวังไป ทิ้ง หม่อมราชวงศ์วรรศิกา (อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์) ลูกสาวให้หม่อมชุลี เลี้ยงดูมาจนโต  วรรศิกา เติบโตมาด้วยความกดดันจนมีกิริยาท่าทางเหมือนเป็นคนโรคประสาท ในวังอโยธยา ยังมี อบสวาท (ธัญยกันต์ ธนกิตติ์ธนานนท์) สตรีสาวใหญ่ หลานสาวห่างๆ ของหม่อมชุลี อีกคนหนึ่ง เป็นสตรีที่ร้ายลึกอยู่ในทีท่าที่ปรุงแต่งให้ดูสงบเสงี่ยม อบสวาท แอบได้เสียกับคุณหริพันธ์ ก่อนที่จะไปเรียนต่อต่างประเทศนานถึง 10 ปี เมื่อคุณชายกลับมาก็ยังคงมีความสัมพันธ์กับอบสวาท เช่นเดิม หม่อมชุลี รู้เรื่องนี้แต่ก็ไม่ได้ว่าอะไร

คุณชวนชื่นนั้นได้หนีตามผู้ชายที่ยากจนคนหนึ่งชื่อ นพ (ดิลก ทองวัฒนา) หม่อมชุลี โกรธจัดตัดขาดว่าไม่รักศักดิ์ศรีความเป็นลูกเจ้าพระยา และแม่เป็นหม่อมเจ้า แต่กลับเป็นว่าคุณชวนชื่น เจริญก้าวหน้า คุณนพผู้เป็นสามี ทำธุรกิจมั่งคั่งร่ำรวย เธอมีบุตรชายหนึ่งและบุตรีหนึ่ง เป็นหนุ่มสาวสมัยใหม่ สะสวยงดงามทั้งคู่ ชื่อ ชนก (ธันวา สุริยจักร) กับ ชนนี (ฮาน่า ลีวิส) ชนก พี่ชายเรียนหนังสือที่อเมริกา เพิ่งกลับมา ส่วนชนนี เรียนหนังสือในมหาวิทยาลัย คุณชายหริพันธ์ ซึ่งเพิ่งจบการศึกษากลับจากประเทศอังกฤษ เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยที่ชนนี เรียนอยู่ นักเรียนสาวๆ รวมทั้งชนนี ซึ่งไม่รู้ว่าหริพันธ์ มีความเกี่ยวดองกัน ต่างชื่นชมว่าอาจารย์หล่อ สมาร์ท ขรึม ตามประสาเด็กสาวๆ ซึ่งมักจะนิยมชอบในตัวอาจารย์

ครั้งหนึ่งหม่อมชุลี ให้อบสวาท ไปเชิญ ท่านหญิงนวล (ดวงดาว จารุจินดา) ผู้เป็นพี่สาวของ ท่านหญิงนิ่ม มารดาของหม่อมชุลี มางานเลี้ยงต้อนรับหริพันธ์ กลับจากต่างประเทศ ท่านหญิงนวล มาชวนชนก และชนนี ไปด้วย เมื่อหม่อมชุลี เห็นชนนี ก็เกิดแผนการร้ายขึ้นในใจ

หม่อมชุลี ให้ท่านหญิงนวล ไปสู่ขอชนนี ให้หริพันธ์ และท่ามกลางความประหลาดใจของทุกๆ คน  ชนนี ก็ตอบรับยอมแต่งงานกับหริพันธ์ ไม่มีใครรู้ใจชนนี ว่านิยมในตัวหริพันธ์ เพียงใด แต่นั่นคือ การเริ่มต้นของความทุกข์อันยิ่งใหญ่ในชีวิตของชนนี ขณะที่ เจตน์ (พูลภัทร อัตถปัญญาพล) เพื่อนของชนก ซึ่งแอบหลงรักชนนีอยู่ ได้แต่เศร้าที่ชนนีแต่งงาน การแต่งงานของหริพันธ์และชนนีสร้างความทุกข์ให้กับอบสวาทยิ่งนัก หม่อมชุลีสั่งอบสวาทให้ทำร้ายความรักของหริพันธ์ละชนนีให้ได้ แต่อบสวาทก็ทำไม่สำเร็จในคราแรก จนถูกหม่อมชุลีไล่ให้กลับไปอยู่หัวหิน ทำให้ได้ไปเจอกับ ทาเคชิ (อัมรินทร์ สิมะโรจน์) หมอจากประเทศญี่ปุ่น ที่หลงรักอบสวาท ตั้งแต่แรกเห็นจึงได้มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งต่อกัน

หม่อมชุลี วางแผนร้าย สั่งให้หริพันธ์ ไปรับอบสวาท จากหัวหิน เพื่อหวังให้ชนนี ได้รู้ถึงความสัมพันธ์ชู้สาวของทั้งคู่ นอกจากนี้ยังยุยงให้อบสวาท ทำทุกอย่างที่จะทำให้ชนนี ชอกช้ำใจยิ่งขึ้น แต่ชนนี ก็ทนเพราะความรักอันบริสุทธิ์ในจิตใจของเด็กสาวผู้อ่อนต่อโลก ต่อมาความใกล้ชิดกันระหว่างหริพันธ์ กับชนนี ทำให้ทั้ง 2 ได้เสียกัน ชนนีได้ชื่อว่าเป็นภรรยาของหริพันธ์ อย่างเต็มตัว อบสวาทยิ่งแค้น

ในวังอโยธยามีเพียงวรรศิกา ที่เห็นใจชนนี ที่โดนหม่อมชุลี เล่นงานเสมอ ทั้ง 2 เป็นเพื่อนและพูดคุยปรับทุกข์กันอยู่ตลอด แม้วรรศิกา จะถูกห้ามจากหม่อมชุลี ไม่ให้มาใกล้ชิดชนนี ก็ตาม วรรศิกานั้น ด้วยความที่ไม่เคยพบบุรุษใดๆ มาก่อนในชีวิตของเธอ จึงมีความผูกพันทางจิตใจกับชนก ผู้ซึ่งเห็นวรรศิกา เป็นสตรีที่ไม่น่าสนใจ ไม่สวย ไม่น่าพูดคุยเจรจาด้วย วรรศิการู้ดีว่าชนก ไม่สนใจตน แต่ก็ยังมีใจพันผูกอยู่กับชนก ไม่เสื่อมคลาย

ในขณะเดียวกันหม่อมชุลี พยายามจะทำให้ชนก เสียชื่อเสียง พาลทำให้แกล้งทำร้ายร่างกายตัวเองหวังให้ตำรวจมาจับชนกไป แต่วรรศิกา ผู้น่าสงสารถูกหม่อมชุลี ลงโทษอย่างรุนแรงฐานให้ความตำรวจว่าชนก เป็นผู้บริสุทธ์ วรรศิกาทนไม่ไหวจนตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวที่สุดในชีวิต หนีมากับชนก ชนนีพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของวรรศิกา ให้แต่งตัวให้รู้จักเข้าสมาคม ในระยะแรกชนก รังเกียจวรรศิกา หาว่าหยิ่ง หน้าตาเหมือนผี ไม่รู้จักยิ้มแย้ม เหมือนครึ่งบ้าครึ่งดี ชนกมีคู่รักอยู่แล้ว ชื่อ ยอดธิดา (อมีนา พินิจ) เป็นผู้หญิงสวยทันสมัย เปรี้ยว สมาคมเก่ง ทั้ง 2 ควงกันไปไหนต่อไหนตลอดเวลา วรรศิกาทนดูด้วยความเจ็บปวดตลอดเวลา ชนกนั้นไม่รู้ตัวเลยว่าวรรศิกา แอบรัก ยังคงพูดจาเยาะเย้ยวรรศิกา อยู่ทุกครั้งที่มีโอกาส แต่เพราะพ่อของยอดธิดา ย้ง (วิวัฒน์ ผสมทรัพย์) ติดการพนันงอมแงมจนติดหนี้กับ เสี่ย (ประกาศิต โบสุวรรณ) ทำให้ยอดธิดา ต้องถูกนำตัวมาขัดดอก

ต่อมาอบสวาท เกิดอาการแพ้ท้องตั้งครรภ์กับทาเคชิ หริพันธ์ และชนนี เข้าใจผิดคิดว่าท้องลูกของหริพันธ์ ชนนี เสียใจมาก นพผู้เป็นพ่อทนไม่ได้พาชนนี กลับบ้านตามเดิมและตัดขาดกับวังอโยธยา หม่อมชุลี ทราบเข้าว่าอบสวาทท้อง ก็วางแผนให้อบสวาทแท้ง อบสวาทแค้นมากที่หม่อมชุลี ฆ่าลูกตนเอง ชนนีกลับถึงบ้านล้มป่วย พบว่าตั้งครรภ์กับหริพันธ์ หริพันธ์เมื่อทราบความจริงว่าอบสวาท ไม่ได้ท้องกับตัวเอง จึงจะไปบอกความจริงกับชนนี หม่อมชุลีมาสั่งห้ามไม่ให้ไปหาชนนี โกรธจัดจนพูดความจริงว่าหริพันธ์ ไม่ใช่ลูกของตัวเอง แต่เป็นลูกกับคนรับใช้ในบ้าน ความบังเอิญที่ลูกของหม่อมเสียตั้งแต่เกิด เลยไปนำหริพันธ์ มาเลี้ยง และฆ่าแม่ของหริพันธ์ ตั้งแต่วันที่คลอดออกมา พอหริพันธ์ ทราบก็เสียใจมาก หนีออกจากบ้านเตรียมกลับไปอยู่ต่างประเทศ

หม่อมชุลี คั่งแค้น รู้ได้โดยสัญชาตญาณว่าคุณชายนอกไส้กำลังจะไปจากหม่อมเหมือนท่านพ่อของคุณชาย หม่อมไม่มีอำนาจเหนือหริพันธ์ อีกต่อไป จึงเขียนพินัยกรรมยกสมบัติทั้งหมดให้อบสวาท อบสวาทลอบยิ้มอย่างดีใจ แอบวางแผนให้หม่อมชุลี ทานยาเป็นอัมพาตทุกวัน จนหม่อมชุลี ล้มป่วย ขยับขาช่วงล่างไม่ได้อย่างทรมาน หม่อมชุลี พบว่าถูกวางยา อบสวาททรมานหม่อมชุลี อย่างเลือดเย็นให้สมกับความแค้นที่ทำตัวเองแท้ง หม่อมชุลี รับไม่ได้กับสภาพตัวเองจึงกลั้นใจตายทั้งที่ความริษยาอาฆาตยังเต็มหัวใจ นอนเน่าเป็นศพในห้องโดยไม่มีใครมาพบเห็น มีเพียงอบสวาท ที่ถึงแม้หม่อมชุลี จะสิ้นใจก็ไม่วายพยายามทารุณศพอย่างโรคจิต

ขณะเดียวกัน หริพันธ์ก็เสียใจกับการกระทำของตนเอง และคิดว่าตัวเองไม่คู่ควรกับชนนีแล้ว จึงพยายามหลบหน้า ชนนีมาทราบว่าหริพันธ์ ไม่ได้เป็นพ่อของลูกอบสวาท และไม่ใช่ลูกของหม่อมชุลี ก็เกิดความเข้าใจ พยายามง้อหริพันธ์ และรั้งไมให้ไปต่างประเทศ และบอกว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์กับหริพันธ์ หริพันธ์ดีใจอย่างมาก สัญญาจะอยู่กับชนนี และลูกตลอดไป ทางชนก เมื่อทราบว่ายอดธิดา มีความสัมพันธ์กับเสี่ย ก็ตัดขาด และสานสัมพันธ์กับวรรศิกา จนแต่งงานกัน

แกลลอรีGallery ริษยา