รักสลับหน้า
รักสลับหน้า
 

รักสลับหน้า

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

ละครเสาร์-อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : อภิวัฒน์ เล่าสกุล บทโทรทัศน์ :

อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา,พัชญา เพียรเสมอ,ณทรรศชัย จรัสมาส,แก้วใส คริสตัล,ธีร์ วณิชนันทธาดา,ขวัญกวินท์ เกิดลาภผล

เรื่องย่อรักสลับหน้า

เรื่องย่อละครรักสลับหน้า

“ เมื่อเขาต้องการจะหลุดพ้นจากคำว่าอัปลักษณ์  ทางเดียวที่จะช่วยเขาได้ก็คือการศัลยกรรม  แต่ชีวิตที่กำลังรุ่งโรจน์กลับต้องรุ่งริ่ง  เมื่อใบหน้าใหม่ของเขาดันไปเหมือนกับหัวหน้าแก๊งมาเฟียใหญ่ของประเทศที่ตายไปแล้ว !!! ”

ปาน...หรือ ปานเทพ  ชายหนุ่มผู้มีปานดำที่หน้าเป็นเอกลักษณ์  กำลังโค้งรับเสียงตบมือจากบรรดาเด็กๆ ที่อยู่ภายในชุมชนแออัดที่มาดูการแสดงของเขา  แม้ว่าจะเป็นแค่เสียงตบมือเปาะแปะแต่มันก็เติมเต็มความสุขที่ต้องการจะเป็นนักแสดงให้กับเขา   แต่ปานเทพก็มีความสุขได้ไม่นานก่อนที่บรรดาพ่อแม่ของพวกเด็กๆ จะตรงเข้ามาแล้วรีบพาลูกหลานตัวเองกลับไปเพราะเหตุผลที่ว่ากลัวว่าไอ้ปานดำที่อยู่บนหน้าจะติดมาถึงลูกหลานของพวกเขา   ปานกลับบ้านไปพร้อมกับความคับแค้นใจที่ตัวเองเหมือนปีศาจจนไม่มีใครอยากเข้าใกล้   แต่ก็มี โฉมฉาย...แม่ผู้เข้าใจและรักปานคอยปลอบโยน   ปานรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่ตัวเองเกิดมาอัปลักษณ์อับโชค  เขาอยากจะออกไปจากชุมชนแออัดแห่งนี้   อยากจะเอาปานดำที่หน้าออก   ไอ้ปานดำบ้าทำให้เขาไม่ได้เป็นนักแสดง   เป็นแค่ไอ้แมสเซนเจอร์ที่ต้องคอยใส่หมวกกันน็อคปิดหน้าไปวันๆ โฉมฉายเห็นปานเป็นอย่างนั้นก็รู้สึกเสียใจไม่แพ้ลูกชาย   โฉมฉายจึงรีบบอกข่าวดีให้กับปานรู้   นั่นก็คือ  การะเกด...ดาราสาวสุดฮอตจะมาถ่ายละครที่ชุมชนของเราในวันพรุ่งนี้  ปานถึงกับช็อคไป   เพราะการะเกดคือไอดอลของเขา   ทั้งการแสดงและหน้าตา   และปานเองก็ได้ยินมาว่าการะเกดเป็นคนใจบุญ   บางทีเธออาจจะสงสารและช่วยพาเขาเข้าวงการก็ได้

เช้าวันรุ่งขึ้นปานบุกไปที่กองถ่ายด้วยความหวังเต็มเปี่ยมที่จะได้เจอกับเจ้าหญิงของเขา   แต่ก่อนที่ปานจะเจอเจ้าหญิง   ก็ด๊านนนนไปเจอกับนังมารร้ายอย่าง แก้วกานดา...เด็กเสริฟน้ำประจำกองถ่ายเสียก่อน   แก้วกานดาเข้าใจผิดคิดว่าปานเป็นพวกถ้ำมองโรคจิต   โดยไม่รู้ว่าที่ปานด้อมๆ มองๆ เพราะไม่กล้าที่จะแบกหน้าที่มีปานดำเข้าไปหาการะเกดนั่นเอง   เรื่องราวใหญ่โตจนวุ่นวายไปทั้งกองถ่าย   ดีที่ยังมี คอง...ขาใหญ่ประจำชุมชนที่รับหน้าที่เป็นผู้ติดต่อประสานงานให้กับกองถ่าย  เข้ามาเอาเรื่องปานเพราะการเกิดเรื่องอย่างนี้ก็เท่ากับทำให้เขาเสียหน้า   แต่ยังไม่ทันที่ปานจะโดนชุดใหญ่จากคอง   การะเกดก็เข้ามาเคลียร์แล้วขอให้เลิกแล้วต่อกัน   ปานถึงกับอ้าปากค้างที่การะเกดเข้ามาช่วยเขา   นี่ซิ...เจ้าหญิงของผม  

แต่แล้วปานก็ได้รู้ว่าที่การะเกดช่วยปานเอาไว้นั่นก็เพราะเป็นวันที่นักข่าวบันเทิงลงกอง   แล้วการะเกดก็ต้องการสร้างภาพนั่นเอง   แล้วที่ทำให้ปานต้องอึ้งหนักก็ คือ คำพูดดูถูกที่บอกให้เขาไปเกิดใหม่ก่อนที่จะมานักแสดง   เพราะไอ้หน้าปานอย่างเขา   ต่อให้เดินบนถนนธรรมดายังยาก  

ปานกลับมาบ้านด้วยหัวใจที่แตกสลาย   โฉมฉายกับ สายรุ้ง...ผู้เป็นน้องสาวที่หน้าเหมือนกัน เกิดกันคนละพ่อคนละแม่กับปานพอรู้เรื่องก็ช่วยกันพูดให้กำลังใจว่าที่การะเกดพูดอย่างนั้นอาจจะเพราะว่าอายที่อยู่ต่อหน้านักข่าวก็ได้   ปานคิดไปคิดมาแล้วก็มีกำลังใจฮึดขึ้นมาอีกครั้งอย่างเข้าข้างตัวเองว่ามันอาจจะจริงอย่างที่แม่กับน้องสาวว่าก็ได้   นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ในวันรุ่งขึ้น  ปานบุกไปที่กองถ่ายอีกครั้ง   แล้วปานก็ได้รู้ว่ายังไงเขาก็ไม่มีวันที่เอื้อมถึงดอกฟ้าอย่างการะเกดได้   แถมคราวนี้การะเกดยังล้อเขาเป็นเรื่องสนุก  ปานรู้สึกอายและโกรธที่เขาเหมือนเป็นตัวตลกให้กับคนในกองถ่ายหัวเราะกัน   จะมีก็แต่เพียงแก้วกานดาที่ยืนมองปานด้วยความเห็นใจ

ปานกลับมาด้วยหัวใจที่แตกสลาย   แก้วกานดาตามเข้ามาเพื่อปลอบปาน   ปานแปลกใจที่แก้วกานดาเป็นเพียงคนเดียวที่ไม่กลัวไอ้หน้าดำอย่างเขา   แก้วกานดาจึงบอกว่าเธอเข้าใจหัวอกของปาน   แล้วปานก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด  ปานนิ่งงันไปเพราะไม่คิดว่าจะมีที่เข้าใจเขา   แต่ก็อย่างที่เขาว่ากัน  คนยิ่งรักมากก็ผิดหวังมากเป็นธรรมดา   ความเสียใจของปานมันมากเกินกว่าที่คำปลอบใจของแก้วกานดาจะรักษามันหาย  แล้วความผิดหวังของปานทำให้คืนนั้น  ปานคิดที่จะทำบางอย่างที่จะเปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอดกาล

เช้าวันรุ่งขึ้นโฉมฉายถึงกับเข่าอ่อนเป็นลมล้มพับเมื่อรู้ปานหนีออกจากบ้านไปพร้อมกับเงินเก็บเรือนแสนที่เธอเก็บหอมรอมริบมาทั้งชีวิต   ไม่มีใครรู้ว่าปานหายไปไหน  ไปตั้งแต่เมื่อไหร่  แล้วไปทำอะไร  

ที่วัดแห่งหนึ่ง   ครอบครัว “พินธุสุวรรณ” กำลังเศร้าโศกเสียใจกับการจากไปของ เพทาย...ลูกชายคนโตที่ รำไพ...ผู้เป็นแม่ที่กำลังจะวางมือจากธุรกิจสีเทา โดยให้เพทายขึ้นมาบริหารงานต่อ   แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อรถของเพทายถูกสิบล้อชนอย่างจัง   ทุกคนเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ   จะมีก็แต่ เพชรฉาย...น้องชายมุทะลุและรักพี่ชายเป็นที่สุดคิดว่าต้องเป็นฝีมือของ สารวัตรมงคล...นายตำรวจเก่าที่หันมาเล่นการเมืองจนมีอำนาจล้นฟ้า  เพชรฉายว่าต้องเป็นฝีมือของมงคลที่ต้องการจะขยายอำนาจเข้ามาในเขตการปกครองของตน   รำไพบอกให้ทุกคนใจเย็นๆ  เธอเองเสียใจเป็นที่สุดกับการจากไปของเพทาย   แต่ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานอะไร   ถ้าเมื่อไหร่เธอรู้ว่าเป็นฝีมือของไอ้มงคลจริง   ต่อให้มันมีสิบชีวิตก็ชดใช้ไม่พอ   

แก้ว หรือแก้วกานดาอยู่ในชุดนางรำรู้สึกบรรยากาศงานศพชักจะไม่ค่อยดีจึงหันไปถามกับ สำราญ...พ่อและผู้เป็นหัวหน้าคณะลิเกสำราญราษฏร์  ที่รับงานรำ  ลิเก  ลำตัด  ทุกชนิด   โดยเวลาว่างๆ แก้วก็ไปเป็นเด็กเสริฟน้ำแต่จริงๆ แล้วเธอ คือ นางเอกลิเกนั่นเอง   สำราญเล่าให้ฟังว่างานศพนี่เป็นงานศพของพวกมาเฟียใหญ่   โดยเฉพาะไอ้คนที่ตายน่ะ  ได้ยินมาว่าเป็นมหาโจรมาเกิดเลยนะ   แก้วกานดาได้แต่จ้องมองรูปของเพทายหน้าโลงศพเอาไว้อย่างติดตา

สามวันผ่านไป...ปานค่อยๆ ลืมตาขึ้นในห้องพักของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง   แล้วทันที่ปานส่องกระจกมองหน้าตัวเอง  เขาถึงกับอึ้งไปกับใบหน้าใหม่ของเขา !  ถูกแล้ว !  ที่ปานหายออกจากบ้านไปพร้อมกับเงินเก็บของโฉมฉายเพราะเขามาทำศัลยกรรมใบหน้าของเขานั่นเอง   แรงผลักจากคำพูดของการะเกดทำให้ปานรู้ว่าสาเหตุที่เขาต้องมีชีวิตเหมือนพลเมืองชั้นสองอย่างนี้เพราะหน้าตาอันอัปลักษณ์ของเขา   และถ้าเขาจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้เขาก็ต้องแก้ไขที่ต้นเหตุ   นั่นก็คือใบหน้าของเขา

ปานพอใจกับใบหน้าของเขาเป็นที่สุด  เขารู้สึกเหมือนตัวเองเกิดใหม่ในร่างของ นิว...วงศกร ผสมกับ คูณ...คณิน ยังไงอย่างงั้น นิติภูมิ...หมอผู้แปลงโฉมถึงกับบ่นอุบเพราะกว่าจะเปลี่ยนโฉมหน้าของปานได้ก็ทำเอาเหนื่อยพอดูไม่คุ้มกับเงินที่ปานให้มา   แต่อย่างว่าคลินิกเถื่อนจะคิดแพงกว่านี้ก็ไม่ได้   นิติภูมิบอกกับปานว่าอย่าเพิ่งดีใจเพราะกว่าที่ใบหน้าของเขาจะเข้ารูปเข้ารอยต้องผ่านไปสามเดือนก่อน   แล้วปานจะต้องมาหาหมอทุกๆ เดือนเพื่อตรวจเช็คทั้งซิลิโคนและรอยแผลต่างๆ  

ปานนอนพักในห้องเพื่อเฝ้ารอที่จะออกจากโรงพยาบาลไปพบกับชีวิตใหม่ที่เขาใฝ่ฝัน   โดยไม่รู้เลยว่าเรื่องวุ่นๆ กำลังเกิดขึ้นเพราะใบหน้าใหม่ของเขา  นั่นก็คือ...ใบหน้าของเขาที่ถูกศัลยกรรมใหม่นั่นเหมือนกับเพทายราวกับคนคนเดียวกัน !!!

หลังจากที่ปานพักฟื้นจนบาดแผลและทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วจึงเริ่มออกมาพบกับชีวิตใหม่   แล้วสิ่งแรกที่เขาแบกหน้าหล่อๆ ไปเป็นที่แรกก็คือ  การไปหาการะเกดที่กองถ่ายละคร   แล้วปานก็พบว่าการเป็นคนหล่อช่างดีอะไรอย่างนี้   เพราะเขาเห็นว่าการะเกดมีท่าทีสนใจเขาขึ้นมาทันทีหลังจากที่พบกัน   แต่ขณะที่การะเกดกับปานกำลังจะทำความรู้จักกัน   มาร์ค...ลูกชายของ สารวัตรมงคลที่มาติดพันการะเกดก็เข้ามา   แล้วทันทีที่มาร์คได้เห็นปาน (ที่ใบหน้าเหมือนเพทาย) ก็ตกใจทันที  มาร์คอุทานออกมาในทำนองว่าเพทายยังไม่ตายเหรอ  ปานที่กำลังงงๆ ก็งงหนักขึ้นเมื่อแก้วกานดาก็ดันโผล่เข้ามาพร้อมกับอาการตกใจสุดขีด   เพราะแก้วกานดาจำได้ทันทีว่าไอ้คนที่ยืนอยู่ตรงหน้าเธอคือเพทาย   ลูกชายมาเฟียใหญ่ที่ตายไปแล้ว 

ปานเองก็ตกใจเมื่อได้ยินที่แก้วกานดาบอกอย่างนั้น   ปานรีบออกมาจากกองถ่ายเพื่อตั้งสติ   แต่ก็เหมือนชะตาชีวิตใหม่กำลังถาโถมเข้ามาไม่ให้ปานตั้งตัว   เมื่อปานวิ่งออกมากลางถนนจนถูกรถของรำไพเฉี่ยวจนล้มลง   รำไพรีบลงมาดูก่อนที่เธอจะอึ้งไปเมื่อได้เห็นหน้าของเพทายลูกชายเธออีกครั้ง

ปานค่อยๆ ฟื้นขึ้นมาที่บ้านที่ใหญ่โตราวกับวังของรำไพ   ท่ามกลางความงุนงงของทุกคน  ทุกคนไม่คิดว่าร่างของปานที่ยืนอยู่ตรงหน้าจะเป็นคนอื่นนอกจากจะเป็นเพทายเท่านั้น   แล้วก็เป็นเพชรฉายที่บอกว่าทั้งหมดต้องเป็นแผนของเพทายที่แกล้งตายแน่นอน   เพื่อให้ฝ่ายมงคลตายใจ   ขณะที่ปานเองก็พยายามจะอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นแต่ก็เหมือนว่าไม่มีใครเชื่อ   และแล้วปานก็มีชีวิตใหม่อย่างที่หวัง   เพราะตอนนี้เขา คือ เพทาย   ผู้นำคนใหม่แห่งกลุ่ม “พินธุสุวรรณ”

มงคลหงุดหงิดและโกรธแค้นเป็นที่สุดเมื่อมาร์คได้เล่าเหตุการณ์ที่ได้เจอกับเพทายที่กองถ่าย   มงคลเองก็คิดเช่นเดียวกับเพชรฉายว่างานศพที่เกิดขึ้นเป็นงานศพปลอมที่หลอกให้เขาตายใจ   แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่   ในเมื่อมันฟื้นได้เราก็ทำให้มันตายใหม่ได้
  
ปานเริ่มต้นชีวิตใหม่ในร่างของเพทายที่ต้องเรียนรู้การเป็นหัวหน้าและการดูแลธุรกิจของตระกูลให้กับรำไพ   ปานตกกระไดพลอยโจนแต่ก็น้ำท่วมปากบอกใครไม่ได้   สิ่งเดียวที่เขาทำได้ก็คือ   เขาต้องทำตัวให้แนบเนียนให้เหมือนเพทายมากที่สุด   เพราะถ้าคนอื่นรู้ความจริงว่าเขาเป็นปานเทพไม่ใช่เพทาย   เขาเองก็คงต้องหายไปจากโลกนี้อย่างไร้ร่องรอยเหมือนกัน  

แต่เพชรฉายเองก็เริ่มรู้สึกว่าพี่ชายเปลี่ยนไป   จากที่แต่ก่อนเป็นคนเงียบๆ  แต่เดี๋ยวนี้กลับเข้ากับทุกคนได้แม้กระทั่งแม่บ้านในบ้านที่แต่ก่อนแทบจะไม่เคยอยู่ในสายตา   หรือวิชาการต่อสู้   การยิงปืนที่แทบจะเรียกได้ว่าหายไปเกือบหมด   ปานในร่างของเพทายก็โกหกไปเรื่อยว่ายังไม่หายจากอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น   แต่สิ่งที่ทุกคนแปลกใจมากที่สุดก็คือ   เดี๋ยวนี้เพทายกลับชอบดูละคร   ชอบการแสดง   ทั้งๆ ที่แต่ก่อน   แม้แต่เพลงเพทายยังไม่คิดจะฟังเลย  

ปานมักจะหาโอกาสไปหาการะเกดทั้งที่บริษัทและที่กองถ่ายอยู่เสมอ   จนกระทั่งผู้จัดเห็นใบหน้าที่หล่อเหลาของปานจึงได้ชักชวนให้ปานเล่นละครกับการะเกด !   รำไพ  เพชรฉายถึงกับแปลกใจเมื่อปานบอกเรื่องที่จะเข้าวงการ   ปานที่มีพื้นฐานการแสดงอยู่แล้วจึงทำให้ทั้งรำไพและเพชรฉายเชื่อเหตุผลที่ว่าถ้าเราเป็นคนสาธารณะ   มงคลที่คิดจะทำอะไรก็คงต้องคิดหนัก   แล้วนั่นจึงทำให้ปานได้เข้าวงการอย่างที่ใฝ่ฝันมาตลอดชีวิต  

ปานกลับไปหาโฉมฉายและสายรุ้ง   เพราะอยากรู้ว่าแม่และน้องสาวเป็นยังไง   ปานรู้สึกผิดเพราะตั้งแต่เขาออกจากบ้านมาพร้อมกับเงินเก็บของแม่   ทำให้โฉมฉายป่วยหนัก   สายรุ้งเองนอกจากเรียนหนังสือแล้วยังต้องหางานทำเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว   ปานในร่างของเพทายเข้าไปหาคนทั้งสองเพื่อออกปากช่วยเหลือ   แต่เขากลับโดนโฉมฉายและสายรุ้งไล่ออกมา   ถึงพวกเราจะจนแต่พวกเราก็มีศักดิ์ศรี  

แต่แล้วปานก็ได้พบกับสายรุ้งอีกครั้งที่ผับของเขา   สายรุ้งมาทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟ   แล้วที่นั่นสายรุ้งก็ได้พบกับเพชรฉายเมื่อเพชรฉายเข้ามาช่วยสายรุ้งจากการถูกพวกขี้เมาลวนลาม   ปานอยากช่วยสายรุ้งจึงแกล้งบอกให้เอาสายรุ้งไปเป็นคนรับใช้ที่บ้าน   โดยที่เพชรฉายก็ไม่เข้าใจว่าทำไมปานถึงได้เจาะจงสายรุ้งเท่านั้น   ปานเลยบอกว่าสงสัยว่าสายรุ้งจะเป็นสายของมงคลเลยต้องเอามาไว้ใกล้ๆตัว  ไม่เคยได้ยินหรือไง   เก็บเพื่อนไว้ใกล้ตัว   แต่ให้เก็บศัตรูให้ใกล้ยิ่งกว่า    แต่ดูเหมือนการช่วยเหลือของปานจะยิ่งทำให้น้องสาวแย่   เพราะสายรุ้งโดนเพชรฉายเพ่งเล็งจนทั้งคู่ก็กลายเป็นไม้เบื่อไม้เมาไปอีกคู่

ปานกลับมาใช้ชีวิตในร่างของเพทาย   เพียงแค่วันแรกที่ปานต้องเข้าฉากก็มีปัญหาซะแล้วเพราะสิ่งที่ปานเคยคิดว่าการแสดงนั่นง่ายกลับไม่ง่ายอย่างที่คิด   ส่วนแก้วกานดาก็แอบสังเกตเพทายจนทั้งคู่ได้มีโอกาสคุยกัน   แก้วกานดาแนะนำเรื่องการแสดงให้กับปาน   แต่ปานกลับเชิดใส่เพราะแก้วกานดาเป็นแค่คนเสิร์ฟน้ำจะรู้อะไรเรื่องการแสดง   แต่เมื่อการแสดงของเขามีปัญหา   แล้วปานลองใช้วิธีอย่างที่แก้วกานดาบอก   มันกลับได้ผลจริงๆ    จนกระทั่งวันนึงเมื่อแก้วกานดาต้องกลับบ้านดึกเพราะเคลียร์ของไม่เสร็จ   เป็นจังหวะเดียวกับที่ปานเองกำลังจะกลับบ้านเช่นกัน   ปานจึงอยากตอบแทนเรื่องการแสดงโดยการอาสาไปส่งบ้าน   ขณะเดียวกันมาร์คเองก็เจ็บใจที่เพทายบังอาจที่คิดจะจีบการะเกดแข่งกับเขา   ทำให้มาร์คหาโอกาสที่จะกำจัดเพทายที่เป็นทั้งศัตรูหัวใจและศัตรูธุรกิจ   แล้วก็ไม่มีเวลาไหนเหมาะที่ลงมือในคืนนี้  

ขณะที่ปานและแก้วกานดานั่งรถมาด้วยกัน   แก้วกานดาได้พูดคุยเรื่องที่เธอเห็นในงานศพหรือแม้กระทั่งทำไมมาเฟียอย่างเพทายถึงได้มาเป็นนักแสดง   แต่ทันใดนั้นเสียงปืนก็ดังขึ้น  เมื่อปานหันไปก็เห็นว่าเขากำลังโดนไล่ยิงอยู่   ปานและแก้วกานดาต้องหนีกันสุดชีวิตก่อนที่ทั้งสองจะอาศัยเก่งบวกเฮงรอดพ้นจากการตามฆ่าของมาร์คมาได้  

ชีวิตของปานเริ่มตกอยู่ในอันตราย   เพราะมาร์คเริ่มคุกคามเขาอย่างหนัก  ปานเริ่มรู้สึกถึงอันตรายและไม่มีความสุขกับการเป็นมาเฟีย   และความรู้สึกผิดที่อยากกลับไปดูแลแม่และน้องสาว   ปานจึงกลับไปหานิติภูมิเพื่อผ่าตัดใบหน้าให้กลับเป็นปานคนเดิมอีกครั้ง   แต่ปานก็ต้องอึ้งไปเมื่อคลินิคของนิติภูมิปิดตัวลงเพราะถูกตำรวจจับในข้อหาเปิดคลินิคเถื่อน 

ปานกลับไปหาโฉมฉายและสายรุ้งก่อนที่จะตัดสินใจเล่าทุกอย่างที่ผ่านมาให้ฟัง   แต่โฉมฉายกับสายรุ้งไม่เชื่อในสิ่งที่ปานบอก   แล้วคิดว่าปานได้ตายไปแล้ว   ปานเสียใจที่ตอนนี้ชีวิตเขากำลังมืดแปดด้าน   ฝ่ายเพชรฉายก็ออกตามหา   ฝ่ายมาร์คก็ออกล่า   ตอนนี้ปานเหมือนแมวน้ำที่หันไปทางซ้ายก็เจอฉลาม  หันไปทางขวาก็เจอวาฬเพชฌฆาต   ยังดีที่ปานได้เจอกับแก้วกานดาโดยบังเอิญ   แก้วกานดาจึงได้ให้ปานไปอยู่ที่บ้านที่เป็นคณะลิเกของตน 

ปานมาอาศัยกับแก้วกานดาที่บ้าน   ท่ามกลางเสียงโจษจันว่าทั้งคู่ได้เสียเป็นเมียผัวกันแล้ว   เดือดร้อนถึงสำราญต้องช่วยปรามพวกปากหอยปากปู   ปานเริ่มรู้สึกแปลกๆ เมื่ออยู่ใกล้แก้วกานดาที่มากกว่าความเป็นเพื่อน  ยิ่งเมื่อแก้วกานดาบอกกับเขาว่าเธอเคยชอบผู้ชายอยู่คนนึงที่มีปานที่หน้า  ปานถึงกับอึ้งไปเมื่อแก้วกานดากำลังพูดถึงเขา   ปานแอบถามว่าทำไมแก้วกานดาถึงได้ชอบคนหน้าเกลียดอย่างนั้น   แก้วกานดาจึงบอกเธอเห็นความดีและความสวยงามภายใต้ใบหน้าที่อัปลักษณ์  ปานได้ยินอย่างนั้นก็รู้ว่าเขาพลาดแล้วที่ไปเปลี่ยนใบหน้ามา   ปานคิดอยากจะแก้ไขใบหน้าให้กลับมาเหมือนเดิม   เขาจึงได้ลองเสี่ยงไปหานิติภูมิที่โรงพัก   แต่นิติภูมิกลับบอกว่าใบหน้าที่ทำไปแล้วจะแก้ไขกลับมาไม่ได้อีก  ปานถึงกับอึ้งไป...แล้วทำไมไม่บอกตั้งแต่แรก !!! 

ปานกลับมาด้วยความหดหู่เพราะประวัติและตัวตนของเขาได้หายไปพร้อมกับคลินิคเถื่อนของนิติภูมิ   แล้วปานยิ่งทรมานเมื่อยิ่งอยู่ใกล้แก้วกานดาก็ยิ่งรู้ว่าแก้วกานดาไม่ใช่ผู้หญิงทั่วๆไป    ปานได้เป็นพระเอกลิเกระหว่างที่ซ่อนตัวอยู่บ้านของแก้วกานดา  ขณะที่ปานเองก็รู้สึกผิดตั้งแต่วันที่เขาเริ่มทำศัลยกรรม   แต่แก้วกานดากลับคิดว่าที่ปานเงียบเหงาเศร้าซึมก็เพราะคิดถึงการะเกด   แล้วเมื่อแก้วกานดาไปที่กองถ่ายที่กำลังวุ่นวายกับการหายไปตัวไปของปาน   แก้วกานดาจึงได้บอกกับการะเกดว่าปานซ่อนตัวอยู่ที่บ้านของตัว  

แต่ความหวังดีของแก้วกานดากลับนำภัยมาสู่ปาน   เพราะมาร์ครู้ว่ายังไงปานจะต้องติดต่อมาหาการะเกดเข้าซักวัน   แล้วเมื่อมาร์ครู้ว่าปานอยู่ที่บ้านแก้วกานดา   จึงได้สั่งให้คนไปจัดการทันที   แก้วกานดากลับมาถึงบ้านก่อน   พบว่าปานกับสำราญยังไม่กลับจากการแสดงลิเก   แต่แล้วทันใดนั้นมือปืนของมาร์คก็บุกเข้ามา   เป็นจังหวะเดียวกับที่ปานกลับมาพอดี   มือปืนพยายามจะยิงปานแต่ไม่โดน  มงคลเลยสั่งให้จับตัวแก้วกานดามาเป็นตัวประกัน

ปานได้มารู้ใจตัวเองว่ารักจริงของเขา คือ แก้วกานดาคนข้างตัวแต่เขากลับไม่เคยเห็นความดีของแก้วกานดาเลย  ปานจึงกลับไปหารำไพและเพชรฉายเพื่อนำคนไปช่วยแก้วกานดา   แต่ระหว่างนั้น  ระริน...คู่หมั้นของเพทายก็ปรากฏตัวขึ้น   ระรินตกใจเมื่อได้พบกับเพทาย   รำไพและเพชรฉายเองก็งงเช่นกันเมื่อระรินไม่ดีใจ   ระรินบอกว่าจะดีใจได้ยังไงเมื่อเธอเพิ่งกลับมาจากการดูแลเพทายที่นอนเป็นเจ้าชายนิทราที่อเมริกา   และที่เธอกลับมาก็เพื่อมาแจ้งข่าวให้รำไพกับเพชรฉายสบายใจว่าเพทายยังไม่ตาย   แล้วงานศพที่จัดขึ้นก็เป็นงานศพหลอกๆ ที่เธอวางแผนหลอกทุกคนเพื่อให้เพทายปลอดภัย   ทุกคนหันมองปานก่อนที่เพชรฉายจะสั่งให้ลูกน้องจับตัวปานเอาไว้   ปานตัดสินใจเล่าความจริงให้ฟัง   สิ่งเดียวที่เขาขอร้องก่อนที่เขาจะโดนฆ่าปิดปาก ก็คือ เขาอยากจะขอให้รำไพและเพชรฉายไปช่วยแก้วกานดา   แล้วจะฆ่าเขายังไงก็เชิญ  รำไพมองปานอย่างเนิ่นนานก่อนจะตัดสินใจบอกว่าจะปล่อยตัวปานไปช่วยแก้วกานดา   โดยไม่ให้ปานนำคนของเธอไปแม้แต่คนเดียว

ปานเอาเงินไปพบกับมงคลเพื่อแลกตัวแก้วกานดาคืนและขอโทษแก้วกานดาที่ทำให้แก้วกานดาเสียใจมาตลอด  มงคล  มาร์คและการะเกดได้เงินมาก็เตรียมจะหนีแต่ก็ไปไม่พ้นเพราะอยู่ๆ  รำไพและเพชรฉายก็ยกกำลังเข้ามาล้อม  มงคลโกรธแค้นเลยหันปากกระบอกปืนยิงใส่ปานก่อนตัวเองจะถูกรวบตัวแล้วจับส่งตำรวจยกชุดหมด  ปานอาการเป็นตายเท่ากันอยู่ในโรงพยาบาล  แก้วกานดาบอกรักปานและไม่ต้องการให้ปานตาย  ชีพจรของปานขาดหายทุกคนร้องไห้กันระงมที่ต้องเสียปานไป  แต่แล้วอยู่ๆ ชีพจรของปานก็กลับมาเต้นอีกครั้ง...ปานรอดตายอย่างปาฏิหาริย์ !!!

ปานกลับไปหาโฉมฉายและสายรุ้งพร้อมกับสารภาพเรื่องราวทั้งหมด   โฉมฉายให้อภัยปานแล้วบอกกับปานว่าเขาไม่เคยอัปลักษณ์ในสายตาของคนเป็นแม่   ปานก้มกรามโฉมฉายด้วยความซึ้งใจ   ก่อนที่สายรุ้งจะรีบเรียกโฉมฉายให้ดูละครที่ปานเล่นคู่กับแก้วกานดาที่ตอนนี้กำลังเป็นละครดังทั่วบ้านทั่วเมือง...

จบบริบูรณ์

แกลลอรีGallery รักสลับหน้า