บัลลังก์หงส์
บัลลังก์หงส์
 

บัลลังก์หงส์

ละครหลังข่าว จันทร์ - อังคาร เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : กานติมา บทโทรทัศน์ : ศรัณยู วงษ์กระจ่าง

ภัทรเดช สงวนความดี,พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์,วีรคณิศร์ กานต์วัฒนกุล,รัญดภา มันตะลัมพะ,อนิสา นูกราฮา,พีรกร โพธิ์ประเสริฐ,พรรัมภา สุขได้พึ่ง,ธีร์ วณิชนันทธาดา,ฐิตินันท์ สุวรรณถาวร,ปทิตตา อัธยาตมวิทยา,สุทธิ์คุณ วันทานุ,ศรุฒ สุวรรณภักดี

เรื่องย่อบัลลังก์หงส์

จอมขวัญ หรือ ไอ้จ๋อม สาวน้อยวัย18 ผู้มีความใฝ่ฝันที่จะมีกิจการอุตสาหกรรมด้านอาหารเป็นของตนเอง แต่เธอต้องละทิ้งความฝันนั้นเมื่อได้รู้ว่า จินดา แม่ของเธอป่วยเป็นมะเร็งปอด จอมขวัญต้องทำงานให้มากขึ้นเพื่อที่จะพาแม่ย้ายไปอยู่ในที่ๆสิ่งแวดล้อมดีกว่าเดิม แต่เคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อวันหนึ่งขณะที่กำลังขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจไปส่งของ เธอประสบอุบัติเหตุ ชนกับรถยนต์คันงามจนหมดสติ  เจ้าของรถคันนั้นรีบพาจอมขวัญไปส่งโรงพยาบาล และคืนนั้น เองจอมขวัญก็ได้รู้ว่า คงศักดิ์ (ลีลา วัฒนชัย) ผู้ที่ขับรถชนกับเธอ คือพ่อบังเกิดเกล้าของเธอเอง

หลังจากที่ได้รู้ชาติกำเนิดของตน ว่าจริงๆ แล้ว เธอเป็นสายเลือดคนหนึ่งของตระกูลลีลาวัฒนชัย แห่งบริษัทลีลาวัฒน์  ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องอุปโภคบริโภคที่ใหญ่ที่สุดของไทย แต่กลับถูกหลี่ซวง ผู้เป็นย่าทอดทิ้งอย่างไม่ใยดี ผิดกับพิทักษ์พงศ์ พี่ชายฝาแฝดของเธอ เพียงเพราะเธอเป็นผู้หญิง จอมขวัญจึงได้สาบานกับตัวเองเอาไว้ว่าวันหนึ่งเธอจะต้องเข้าครอบครองบริษัทลีลาวัฒน์ให้จงได้

โชคเข้าข้างจอมขวัญ เมื่อเธอและว่านเพื่อนคู่หูได้ช่วยชีวิตมิสเตอร์คิม นักธุรกิจชาวเกาหลีเอาไว้ เขาเห็นแววบางอย่างในตัวเธอ จึงรับอุปการะและตกลงจะช่วยทำให้เธอสมหวัง เขาได้พาเธอและว่านไปเกาหลีในฐานะลูกสาวบุญธรรมและผู้ติดตาม ที่นั่น ทั้งสองถูกเคี่ยวกรำฝึกฝนอย่างหนักในทุกทาง จนกระทั่งจอมขวัญถึงกับท้อ

ในวันที่เธอท้อถอยจนเกือบจะยอมแพ้ จอมขวัญได้พบกับปริวัตร ชายหนุ่มที่เธอได้รู้จักและถูกชะตากันตั้งแต่ตอนที่เธอยังเป็นแค่ไอ้จ๋อม  การพบกับปริวัตรครั้งนี้ทำให้จอมขวัญสบายใจและมีกำลังใจมากขึ้น จนทั้งสองเริ่มรู้สึกดีๆ ต่อกัน แต่เมื่อจอมขวัญพบว่าปริวัตรเดินทางมาเกาหลีในฐานะพนักงานคนหนึ่งของบริษัทลีลาวัฒน์ พร้อมกับดารารัตน์ พิธีกร-นางแบบ เพื่อนสนิทที่มักแสดงตัวว่าเป็นแฟนสาวของเขา กับสิริวิมล ลูกสาวคนเล็กของตระกูลลีลาวัฒนชัย เธอจึงได้ถอยห่างออกมา

5 ปีผ่านไป จอมขวัญได้เปลี่ยนแปลงตัวเองจากสาวน้อยกะโปโล กลายเป็นมิสโจว นักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงที่พร้อมจะช่วงชิงกิจการในเครือลีลาวัฒน์มาเป็นของเธอ นอกจากว่านที่กลับมาในฐานะผู้ติดตามของเธอแล้ว มิสเตอร์คิมยังส่งเกาเฟย คนสนิทของเขามาเป็นที่ปรึกษาให้เธอด้วย

ตามแผน มิสโจวจะต้องหาทางซื้อหุ้นจากคนนอกตระกูลลีลาวัฒนชัย 3 คน คือ คธา อรรณพ และ นภา  โดยเมื่อรวมหุ้นที่ได้จากทั้งสามคนนี้ จะทำให้มิสโจวกลายเป็นหุ้นส่วนใหญ่ของลีลาวัฒน์ เธอจึงค่อยๆ ทำตามแผนไปพร้อมๆ กับตีสนิทคนในตระกูลลีลาวัฒนชัยไปพร้อมๆ กัน การเข้ามาในลีลาวัฒน์ในครั้งนี้ ทำให้เธอได้พบกับปริวัตรอีกครั้ง

มิสโจวแสดงความฉลาดเฉลียวให้หลี่ซวงได้เห็น และยังดูแลเอาใจใส่หลี่ซวงในแบบที่หลานคนอื่นๆ ไม่เคยกล้าทำ จนทำให้หลี่ซวงเอ็นดูเธอเป็นพิเศษ ถึงขนาดคิดจับคู่เธอกับพิทักษ์พงศ์ โดยที่ไม่เคยสนใจว่าจริงๆ แล้วพิทักษ์พงศ์มี มุนิน เป็นคนรักอยู่แล้ว รวมถึงหลานสาวอีกสามคนก็เช่นกัน  หลี่ซวงไม่เคยใส่ใจความรู้สึกใดๆ ของทุกคน  อย่างสิริวิภา ที่ถูกกดดันจนขาดความมั่นใจ เนื่องจากทำงานก็ไม่ได้เก่งอะไร แถมหน้าตาก็ไม่น่าสนใจ  จึงหันไปซื้อบริการจากทัศน์ ผู้ชายที่ยอมทำตามเงินในกระเป๋าของเธอ  สิริกานดา ที่เรียนเก่ง ทำงานดี มีความมั่นใจสูงสุดกู่จนคบได้แม้แต่คนที่แต่งงานแล้วอย่างโสภณ และสิริวิมล น้องสาวคนเล็ก ที่ดูเล่นๆ ไม่สนใจใครจริงจัง เปลี่ยนผู้ชายไม่ซ้ำ แต่จริงๆ แอบชอบคนใกล้ตัวอย่างปริวัตรมาตลอด  

แต่แผนการที่มิสโจวคิดว่าวางเอาไว้อย่างดี กลับเกิดความผิดพลาดขึ้น เพราะจำนวนหุ้นที่เธอได้จากคธา อรรณพ และนภา รวมกันแล้วมีน้อยกว่าที่เธอคิด  เธอจึงต้องหาทางที่จะได้หุ้นเพิ่มอีก  โดยเธอมีทางเลือกอยู่สองทาง คือบอกความจริงกับพิทักษ์พงศ์ที่เป็นฝาแฝดของเธอ แล้วขอหุ้นจากเขา  หรือทำให้ปริวัตรหลงรัก และขอเธอแต่งงาน เพราะปริวัตรนั้นเคยช่วยชีวิตคงศักดิ์จนได้หุ้นของบริษัทมาจำนวนหนึ่ง จอมขวัญเลือกที่จะใช้ปริวัตรโดยเข้าทางปราณี แม่ของเขา ทั้งๆ ที่ว่านไม่เห็นด้วย ส่วนอีกทางจอมขวัญก็สร้างความไว้ใจให้พิทักพงศ์ด้วยการให้คำแนะนำจนโปรเจคใหม่ของเขาประสบความสำเร็จ

แผนการดึงปริวัตรให้มาสนใจเป็นไปด้วยดีจนดารารัตน์เริ่มอยู่ไม่สุข บุกมาระรานมิสโจวหลายครั้ง ทั้งตามไปตบถึงบ้านพักต่างอากาศ  และทำให้เกิดอุบัติเหตุกับมิสโจว จนต้องเข้าโรงพยาบาล ซึ่งมิสโจวก็สามารถพลิกสถานการณ์ใช้เหตุการณ์เหล่านั้นทำให้ปริวัตรเห็นใจเธอมากขึ้นไปอีก ดารารัตน์แค้นใจ หันไปจ้างบรรพต นักข่าวที่เธอรู้จักให้คอยสืบหาจุดอ่อนของมิสโจวมาให้เธอ

เรื่องราวส่วนตัวของคนในบ้านลีลาวัฒนชัยแต่ละคนค่อยๆ เริ่มกลายเป็นปัญหา เมื่อสิริวิภา รู้ตัวเองว่าท้องและติดเชื้อโรคร้ายจากทัศน์จนต้องถูกส่งไปรักษาตัวที่เมืองนอก   ส่วนสิริกานดาที่ต้องการโสภณมาเป็นของตนมาก จนไประรานปรุงฉัตรภรรยาของเขาก็ถูกยิงจนต้องนอนเป็นเจ้าหญิงนิทรา  ส่วนสิริวิมลก็ถูกมาร์ค นายแบบในสังกัดถ่ายคลิปฉาวมาขู่เรียกเงินจนหลี่ซวงต้องจ่ายเงินปิดปากไปเป็นจำนาวนมาก หรือแม้แต่พิทักษ์พงศ์ ที่พยายามทำงานเพื่อจะเอาผลงานมาต่อรองขอคบกับมุนินแฟนสาว จนถูกหลี่ซวงด่าและบังคับให้แต่งงานกับคนอื่น จนเขาต้องหนีออกจากบ้านไป ก่อนที่จะพบว่าสินค้าที่เขาเร่งผลิตนั้นมีปัญหากับผู้บริโภคจนกลายเป็นเรื่องใหญ่โต

มิสโจวทำเป็นคอยปลอบใจหลี่ซวงและให้คำปรึกษา แต่จริงๆ แล้ว เธอยังคงวางแผนทำลายครอบครัวนี้ให้มากขึ้น โดยเป้าหมายของเธอคือ สุมลทา ภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายของคงศักดิ์ ที่เธอรู้มาว่าเป็นอีกคนที่มีส่วนทำให้แม่และเธอต้องระหกระเหินอย่างที่เป็น  มิสโจวจึงส่งมาลินีเลขาสาวสวยมาช่วยงานคงศักดิ์  ทำให้คงศักดิ์เริ่มกลับบ้านไม่เป็นเวลาและห่างเหินสุมลทามากขึ้นจนสุมลทารู้สึกได้   นอกจากนั้นมิสโจวยังแอบพาพิทักษ์พงศ์ที่หนีออกจากบ้านไปอาศัยอยู่ที่บ้านจินดาเพื่อให้แม่ได้พบกับลูกชายที่เธอต้องจากมานาน

วันหนึ่งพิทักษ์พงศ์บังเอิญได้รู้ความจริงเรื่องชาติกำเนิดของเขาจากข่าวของที่จินดาเก็บเอาไว้  เมื่อได้ทราบความจริงจากปากจินดา พิทักษ์พงศ์ก็ตั้งใจจะเอาเรื่องราวทั้งหมดไปเปิดเผยให้คนอื่นได้รู้   เขาตั้งใจจะทำมันในงานแต่งงานของมิสโจวกับปริวัตร   เช่นเดียวกับดารารัตน์ ที่ได้รู้เรื่องแผนทำลายลีลาวัฒน์ของมิสโจวจากบรรพต ก็ตั้งใจจะมาเปิดโปงมิสโจวในงานนี้เช่นเดียวกัน

จอมขวัญในคราบของมิสโจวไม่ได้รู้สึกมีความสุขอย่างที่เธอเคยคิด เพราะเธอเริ่มหลงรักปริวัตรอย่างจริงใจ  และนั่นยิ่งทำให้เธอรู้สึกผิดกับเขามากกว่าเดิม  เธอตั้งใจเอาไว้ว่าหลังจากงานแต่งงานเธอจะสารภาพความจริงทั้งหมด  แต่เมื่อทุกอย่างถูกแฉกลางงาน จนหลี่ซวงถึงกับรับสภาพไม่ไหว โรคหัวใจกำเริบจนต้องเข้าโรงพยาบาล ความผิดทั้งหมดจึงเหมือนตกอยู่ที่จอมขวัญเพียงคนเดียว

ปริวัตรเสียใจที่ถูกจอมขวัญหลอกใช้ จึงแกล้งหันไปคบกับดารารัตน์อย่างเปิดเผยทั้งๆ ที่มีทะเบียนสมรสกับจอมขวัญอยู่แล้ว เพราะต้องการทำให้จอมขวัญต้องเจ็บเหมือนกับที่เขารู้สึก

จอมขวัญพยายามไถ่โทษที่ก่อขึ้นด้วยการปรนนิบัติดูแลหลี่ซวง จนในที่สุดหลี่ซวงก็ยอมยกโทษให้เธอ  ส่วนพิทักษ์พงศ์ก็กลับมาช่วยจอมขวัญแก้ปัญหาเรื่องสินค้าที่เขาได้ก่อไว้จนเรียบร้อย ว่านและสิริวิมลรู้ดีว่าแท้จริงแล้วปริวัตรยังคงรักจอมขวัญอยู่เต็มหัวใจแต่ทำทุกอย่างเพียงเพื่อประชดเท่านั้น จึงวางแผนที่จะช่วยให้ทั้งสองกลับมาคืนดีกันอีกครั้ง

ปริวัตรเห็นความสนิทสนมมากผิดปกติของจอมขวัญและว่าน ก็เกิดความหึงหวง  ยิ่งจอมขวัญเย็นชากับเขาแต่กลับทำดีกับว่านมากยิ่งขึ้น  เขายิ่งรู้สึกไม่พอใจ ปริวัตรเริ่มแสดงความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของจอมขวัญโดยที่เขาไม่รู้ตัว และดีกรีแห่งความหึงก็มาถึงขีดสุด ในวันที่เขาเมามาย ปริวัตรใช้กำลังข่มเหงปลุกปล้ำภรรยาของตัวเอง และหลังจากคืนนั้นเขาก็ได้รู้ความต้องการที่แท้จริงของหัวใจ หากแต่ก็สายเกินไปเมื่อจอมขวัญได้หนีหายไปจากชีวิตเขาเสียแล้ว

หลี่ซวงตัดสินใจยกบัลลังก์ตระกูลลีลาวัฒนชัยที่เธอครอบครองมาเกือบทั้งชีวิตให้กับพิทักษ์พงษ์ และอนุญาตให้เขาคบหากับมุนินได้ตามต้องการ  

ปริวัตรตัดสินใจข้ามน้ำข้ามทะเลไปหามิสเตอร์คิมเพื่อถามข่าวคราวของจอมขวัญ หนุ่มใหญ่จึงมีบททดสอบเขยหนุ่มเพื่อพิสูจน์รักแท้ที่เขามีต่อผู้เป็นลูกสาว โดยให้เกาเฟยเฝ้าติดตามผล ก่อนจะบอกที่อยู่ของจอมขวัญให้ปริวัตรได้รับรู้จนเขาสามารถตามไปหาเธอและปรับความเข้าใจกันได้ในที่สุด

-----------------------------------------      จบบริบูรณ์      ---------------------------------------------------

แกลลอรีGallery บัลลังก์หงส์