สะใภ้ไร้เงา (หน้า 2)
สะใภ้ไร้เงา (หน้า 2)
 

สะใภ้ไร้เงา (หน้า 2)

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.35 น.

ละครเสาร์-อาทิตย์ เวลา 18.20 น.

บทประพันธ์ : ปิยพร วายุภาพ บทโทรทัศน์ : อรุณแก้ว

เขตต์ ฐานทัพ,ณัฐชา นวลแจ่ม,กรเศก โคร์นิน,ปทิตตา อัธยาตมวิทยา,กัญญกร พินิจ

เรื่องย่อสะใภ้ไร้เงา (หน้า 2)

(ต่อจากหน้า 1)

ขณะที่มัจฉาเองก็เปิดเผยความรู้สึกที่ตัวเองเป็นคนบ้านนอก ไม่สามารถจะช่วยเหลือเกื้อหนุนไตรได้เลย หากไตรบอกว่าสิ่งที่มัจฉาคิดนั้นผิด มัจฉาเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยเกื้อหนุนเขาได้ เพาะสิ่งที่สามีทุกคนอยากได้จากคู่ชีวิตตัวเองนั่นคือ “กำลังใจ” กำลังใจในการที่จะต่อสู้ พร้อมกับนำพาครอบครัวไปสู่ความสำเร็จและความสุข

ภาพไตรกับมัจฉาที่กอดหวานแหวว แฮปปี้เอนดิ้ง ทำเอาก้อนเนื้อข้างซ้ายที่เรียกว่าหัวใจของสุดที่รักถึงกับแหลกสลาย ร้องห่มร้องไห้กลับบ้าน สภาพข้าวปลาไม่ยอมกิน น้ำไม่ยอมอาบ เอาแต่นั่งซึม บางครั้งก็ร้องไห้ ยิ่งทำให้เสี่ยแสนและสร้อยร้อนใจ คิดว่าหากมัจฉายังอยู่ ลูกชายสุดที่รักของพวกเขาคงจะยิ่งอาการหนัก ทั้ง 2 คนจึงตัดสินใจจะหาแผนขั้นพิฆาตครอบครัวผีหรรษานี่เสีย

ใช่ว่าจะมีแค่เสี่ยแสนกับสร้อยที่คิดจะเล่นงานมัจฉากับครอบครัว เอื้อมพรได้รู้ว่าไตรตัดสินใจหนีตามกลับไปอยู่กับมัจฉา ก็ทำเอาเอื้อมพรทนไม่ได้ เลยชักชวนตวิษาตามล่าสามีที่โคกอีเห็นด้วย โดยเอื้อมพรกับตวิษาขอพักกับไตร ซึ่งพักบ้านของครอบครัวมัจฉา ทั้งที่ใจอยากจะไปพักในโรงแรมหรูใจจะขาด แต่ด้วยความบ้าผู้ชายที่มีมากกว่า เอ้ย... แต่ด้วยความอยากอยู่ใกล้ไตร เอื้อมพรเลยขออยู่ที่บ้านของครอบครัวมัจฉา

ไตรรู้สึกอึดอัดกับการที่เอื้อมพรตามราวีมัจฉาไม่หยุดหย่อน มัจฉาเห็นว่าเอื้อมพรรักไตรมาก ก็ทำดีกับเอื้อมพร เพราะคิดว่าต่อไปเอื้อมพรจะต้องเป็นคนดูแลไตร และอาจจะรวมถึงลูกของเธออีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้น เอื้อมพรก็ยังรังเกียจมัจฉาอยู่ดี รวมทั้งคิดว่ามัจฉาแสร้างทำเป็นนางเอก มาทำเป็นเมียหลวงปรองดองกับเธอ

ขณะที่ตวิษามาอยู่บ้านนอกคอกนา ก็ออกอาการรังเกียจสารพัด แต่ยิ่งเกลียดอะไรก็ต้องเจออยู่เรื่อย โดยเฉพาะสุดที่รัก หนุ่มบ้านนอกที่ตควิษารังเกียจยิ่งกว่าอะไรดี อย่างคืนแรกที่ตวิษากับเอื้อมพรมาอยู่ที่บ้านมัจฉา จู่ๆ ไฟที่บ้านของมัจฉาขาด เพราะทั้งเอื้อมพรและตวิษาขนเครื่องใช้ไฟฟ้าสารพัดมาใช้เกินกำลังไฟ ตวิษาที่กลัวความมืด นอนไม่ได้ ขอให้เอื้อมพรช่วยทำให้ไฟฟ้าใช้ได้ แต่เอื้อมพรรำคาญ บอกไม่ได้จบไฟฟ้า ก่อนจะนอนหลับหน้าตาเฉย ไม่สนใจตวิษาที่เริ่มจะตาแดงๆ เพราะเธอเป็นโรคกลัวความมืด

เสียงร้องไฟ้ของตวิษาทำให้สุดที่รักที่มาหาสาเหตุไฟดับเห็นเข้าพอดี เลยเวทนา จุดกองไฟ เป่าแคน ร้องเพลงหมอลำ เพื่อคลายความกลัวให้ตวิษา ซึ่งก็ได้ผล แม้จะเป็นครั้งแรกที่ได้ฟังเพลงหมอลำ แต่คืนนั้นตวิษาก็หลับไปพร้อมเสียงเพลงอันไพเราะของสุดที่รัก

หลังจากนั้นไม่รู้ว่าเป็นยังไง ทุกครั้งที่ตวิษาเจอเรื่องแย่ๆ ก็จะเป็นสุดที่รักซะเอง ที่เป็นพระเอกมาคอยช่วยตวิษาเสมอ อย่างถ้าตวิษาถูกยุงกัดจนตัวแดง กลางคืนก็จะมีคนปากกรรไกรอย่างสุดที่รักมาจุดกองไฟ คอยพัดควันไล่แมลงให้ หรือน้ำในตุ่มหมด เพราะเอื้อมพรอาบจนหมด เดือดร้อนตวิษาต้องไปหิ้วน้ำมาจากคลองมาอาบเอง แต่สาวชาวเมืองที่จับแต่ไอแพด หิ้วถังน้ำได้ 2 ก้าวก็หน้าทิ่ม สุดที่รักก็โผล่มาช่วยตักน้ำให้

ถึงการช่วยของสุดที่รักจะมาพร้อมกับคำพูดแสบไปถึงทรวง แต่ความมีน้ำใจและความอบอุ่นของสุดที่รักก็ค่อยๆ แทรกซึมเข้าลงสู่รากลึกของหัวใจตวิษา ขณะที่สุดที่รักก็รู้สึกเอ็นดูความไม่เอาไหนของตวิษา จนทำเอาทั้งคู่เกิดหวั่นไหวกันอย่างไม่รู้ตัว ส่งผลให้สุดที่รักต้องคอยเตือนสติตัวเองให้รู้ว่า มัจฉาเท่านั้นที่เขาจะรักและดูแลตลอดไป

ในที่สุด เสี่ยแสนกับสร้อยก็คิดแผนการขั้นสุดท้าย ในการพิฆาตครอบครัวมัจฉาได้แล้ว นั่นก็คือหันไปพึ่งหลวงตาบุญให้ช่วยกำจัดครอบครัวมัจฉา เพื่อที่สุดที่รักลูกชายพวกเขาจะได้ปลอดภัย เสี่ยแสนและสร้อยนิมนต์หลวงตาบุญไปยังบ้านของมัจฉา และแล้วท่านก็สัมผัสได้ว่า ทุกคนเป็นวิญญาณจริงดังที่ชาวบ้านพูดกัน แต่แล้วยมบาลแอนดี้ก็ปรากฏตัวขึ้น และได้อธิบายเรื่องราวทั้งหมดให้หลวงตาบุญฟัง หลวงตาบุญได้เทศน์เรื่องบุญกรรมของครอบครัวมัจฉา รวมถึงให้ทุกคนทำใจถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้น และรับความจริงให้ได้ แต่แล้วจังหวะนั้นเอง ไตรก็เข้ามาได้ยินเรื่องราวทั้งหมด ว่าความจริงแล้วมัจฉาได้ตายไปนานแล้ว และเขามีภรรยาเป็นผี...

ไตรหาว่าทุกคนกุเรื่องขึ้นเพื่อกล่าวหามัจฉาและครอบครัว จนถึงกับแจ้งความจับเสี่ยแสนและสร้อย รวมถึงจะเอาเรื่องหลวงตาบุญอีกด้วย ทำให้มัจฉารู้ว่า ถึงเวลาแล้วที่ไตรควรจะได้รู้ความจริงทั้งหมด

มัจฉาสารภาพกับไตรทั้งน้ำตาถึงเรื่องราวทั้งหมด ตั้งแต่เธอประสบอุบัติเหตุในเช้าวันแต่งงาน จนกระทั่งเธอได้ใช้ชีวิตคู่กับไตร และขอโทษที่ปิดบังเรื่องนี้กับไตรมาตลอด เพราะเธอรักไตรมาก และอยากมีเวลาใช้ชีวิตคู่กับไตร แม้จะเพียงไม่นาน เท่านี้ก็มีความสุขแล้ว หากแต่ไตรที่ได้รับฟังเรื่องราวทั้งหมดก็ทำใจไม่ได้ จึงหนีไป

ขณะที่เอื้อมพรได้รู้ความจริงก็กลัวมัจฉามาก จึงได้สารภาพความจริงว่า แท้จริงแล้วเอื้อมพรยังไม่ได้มีอะไรกับไตร แต่เพราะเธออยากได้ไตรเป็นสามี จึงได้จัดฉากขึ้น ก่อนจะโยนความผิดให้คุณหญิงตรีทิพย์กับตวิษา ว่าเป็นคนบังคับให้เธอมาแย่งไตรไปจากมัจฉา

ตวิษาได้ยินอย่างนั้นก็ต่อว่าเอื้อมพรที่โกหก หากเวลานี้เอื้อมพรกลัวถูกผีหักคอมากกว่า เลยเผยธาตุแท้บอกความจริงเรื่องที่หากไม่ใช่เพราะตระกูล “ฐากูลเรืองวิริยา” คือตระกูลมหาเศรษฐีไฮโซฯ เธอก็ไม่อยากเป็นสะใภ้กับคนในตระกูลนี้ เพราะเธอทนไม่ได้ที่ต้องอยู่กับคนที่ทะเลเรียกแม่อย่างคุณหญิงตรีทิพย์ ที่สำคัญ... หน้าโง่กันทั้งบ้าน ใช้ชีวิตอยู่กับเมียผีได้นานสองนาน

คำพูดดูถูกครอบครัวตัวเองทำให้ตวิษาประกาศตัดเพื่อนกับเอื้อมพร แต่เอื้อมพรหาได้แยแส ใครหมดประโยชน์เธอก็ไม่แคร์ เก็บกระเป๋าหลุยส์สุดหรูกลับกรุงเทพฯ เย็นวันนั้นทันที

แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ในฐานะที่หมั่นไส้มานาน คืนนั้น พ่อเพิ่ม แม่วรรณา ยายทอง และข่อย ขอเอาคืนเอื้อมพร ด้วยการตามไปหลอกจนอีกฝ่ายหัวตั้งกลับกรุงเทพฯ ไปอย่างกระเจิง

ขณะที่ตวิษาไม่รู้จะอยู่ยังไงคนเดียว ทั้งกลัวผี ทั้งหลง กลับไม่ถูก เสี่ยแสนกับสร้อยสงสาร เลยชวนให้มาพักอยู่ด้วยกัน โดยพรุ่งนี้เช้าเสี่ยแสนจะให้สุดที่รักขับรถไปส่งที่กรุงเทพฯ แต่สุดที่รักโวยวายไม่ยอม เพราะโกรธที่ตวิษาร่วมมือกับแม่ บังคับให้เอื้อมพรแย่งไตรไปจากมัจฉา จนตวิษาน้อยใจ ร้องไห้ออกมา

และคืนนั้น... ตวิษาก็เอาแต่ว่าตัวเองทั้งน้ำตา ว่าทำไมต้องเสียน้ำตาให้กับคนบ้านนอกที่ปากคอยิ่งกว่ากรรไกร หลงตัวเองว่าหล่อ อีกทั้งยังไม่เคยเห็นเธอดีในสายตา และแล้วคำพูดหนึ่งก็หลุดออกมาจากปากตวิษา “เพราะเธอรักเขา” ก่อนที่สาวน้อยใบหน้าน่าหยิกอย่างตวิษาจะปล่อยโฮออกมาอย่างสุดกลั้น

หากแต่รุ่งเช้า ตวิษาก็ต้องแปลกใจที่พบว่า คนขับรถที่จะพาเธอไปกรุงเทพฯ คือ ยอดชายนายสุดที่รัก ตวิษาทำท่าไม่ยอมขึ้นรถ แต่กลับถูกสุดที่รักแบกยัดใส่ไปในรถ พร้อมกับบ่นตามสไตล์ผีเจาะปากมาพูดว่า ตวิษาเรื่องมาก

ระหว่างเดินทาง คนทั้งสองไม่ยอมพูดอะไรกันเลย กระทั่งถึงหน้าคฤหาสน์ของตวิษา สุดที่รักบอกว่า เขาพร้อมจะให้อภัยตวิษากับเรื่องราวที่เกิดขึ้น หากตวิษาจะต้องยอมปรับเปลี่ยนนิสัย ด้วยการหางานทำ เลิกทำตัวฟุ่มเฟือย ไม่ใช้ของแบรนด์เนม ที่สำคัญ ต้องหัดซักชุดชั้นในเอง โดยต้องโทรศัพท์มารายงานความประพฤติกับเขาทุกวัน

คำพูดของสุดที่รักทำเอาตวิษาแทบจะกรี๊ด ว่าสุดที่รักเป็นใครถึงกล้ามาตั้งข้อแม้กับเธอ สุดที่รักเลยสวนกลับด้วยท่าทียียวนว่า ยากมาที่ไฮโซฯ สุดหล่อแห่งบ้านโคกอีเห็นอย่างเขาจะให้อภัยใครง่ายๆ เพราะฉะนั้น นับว่าเป็นบุญของตวิษาเป็นอย่างมากที่ได้รับเกียรตินี้

ความจริง ตวิษาเป็นเดือดเป็นแค้นมาก กับการที่มีผู้ชายบานนอกมาออกคำสั่งให้เธอทำนั่นทำนี่ แต่สุดท้าย ตวิษาก็ยอมทำตามกฎที่สุดที่รักตั้ง แถมยังยอมโทรศัพท์ไปรายงานความประพฤติ ให้อีตาบ้านนอกที่มอบหัวใจ ฟังทุกวัน

ด้านมัจฉาที่ท้องแก่ ก็พยายามออกตามหาไตร แต่ก็ไม่พบ พ่อเพิ่ม แม่วรรณา ยายทอง และข่อย ต่างสงสารมัจฉาเป็นอย่างมาก ยายทองบอกให้มัจฉาตัดใจจากไตรเสีย เพราะได้อยู่กันคนละโลกแล้ว มัจฉาควรดูแลลูกในท้องให้ดีที่สุด

ซึ่งหลังจากความจริงเรื่องครอบครัวของมัจฉาเป็นผี ชาวบ้านทั่วโคกอีเห็นก็ไม่กล้าเดินผ่านบ้านของมัจฉาอีกเลย ร้านค้าก็ปิดตั้งแต่หัวค่ำ มีเพียงสุดที่รักที่มาเยี่ยมเยียนมัจฉาและครอบครัวไม่ขาดสาย ทำเอาเสี่ยแสนและสร้อยต้องกินไม่ได้นอนไม่หลับอยู่บ่อยครั้ง ด้วยกลัวว่ามัจฉาและครอบครัวจะพาลูกชายโทนของพวกเขาไปอยู่ด้วย

ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ไตรแอบหลบไปอยู่ที่บ้านพักในต่างจังหวัด เพื่อขอทบทวนถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยมักจะมีคุณอดิศร คุณตรีทิพย์ และตวิษาหมั่นมาเยี่ยม

ไตรเห็นความเปลี่ยนไปในตัวของน้องสาวที่ดีขึ้น ซึ่งคุณอดิศรแอบกระซิบบอกว่า เป็นเพราะสุดที่รัก ซึ่งทีแรกคุณหญิงตรีทิพย์ออกแรงขวางเต็มแรงเกิด ทว่า พอรู้ว่าเสี่ยแสนและสร้อยรวย ชนิดต้องเอาเงินใส่กระสอบปุ๋ยไปฝากธนาคารทุกครั้ง เลยไฟเขียวผ่านตลอด แถมเร่งวันให้แต่งงานกันเร็วๆ ด้วยซ้ำ หากแต่ตวิษาไม่ยอม โดยอ้างว่าเธอไม่เชื่อในความรักว่ามีอยู่จริง เพราะผู้ชายมักจะให้คำสัญญาว่า จะรักคนรักของตัวเองไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม แต่สุดท้ายหากเมียตัวเองรูปร่างเปลี่ยน หรือพอตายไปได้ไม่กี่ปี ผู้ชายก็เปลี่ยนใจมีคนอื่น ลืมถ้อยคำสัตย์สาบานจนหมด

คำบอกเล่าของคุณอดิศรแทงใจดำของไตรเข้าอย่างจัง จนเขาหวนนึกถึงวันแรกที่คุกเข่าขอมัจฉาแต่งงาน ไปจนถึงวันแต่งงานที่เขาให้คำมั่นสัญญาว่าจะรักมัจฉา ไม่ว่าต่อไปในอนาคตจะเป็นอะไรก็ตาม แล้วนี่...

ในที่สุด ถึงกำหนดคลอดลูก มัจฉาได้คลอดลูกสาวหน้าตาน่ารักให้แก่ไตร และแล้วยมทูตแอนดี้ปรากฏตัวขึ้นอีกครั้ง เพื่อทวงสัญญาเรื่องที่เขาจะต้องพาวิญญาณของมัจฉาและครอบครัวไปเสียที มัจฉาเสียใจมากที่เธอจะไม่มีโอกาสได้พบไตรอีกแล้ว

แต่แล้วจังหวะนั้นเอง ไตรก็กลับมาทันเวลาก่อนที่ร่างของมัจฉาจะหายไป ไตรและมัจฉาล่ำลากันทั้งน้ำตา โดยที่ไตรขอโทษที่หนีไป ทั้งที่ความจริงแล้วเขาควรจะอยู่ดูแลมัจฉาในช่วงเวลาสุดท้ายก่อนจะจากกัน

มัจฉาฝากลูกสาวไว้กับไตร ก่อนที่ร่างของเธอรวมถึง พ่อเพิ่ม แม่วรรณา ยายทอง และข่อย จะสลายไป ขณะที่สุดที่รักและตวิษาได้เห็น ก็รู้สึกผิดกับมัจฉาและไตรมากๆ ที่เธอและเขาคอยขัดขวางความรักของเธอและไตรมาตลอด ทั่งคู่กลายมาทำดีต่อกันมากขึ้น และพัฒนามาเป็นความรักเล็กๆ โดยไม่รู้ตัว

20 ปีต่อมา มินตรา ลูกสาวของไตร เติบโตขึ้น เป็นหญิงสาวน่ารัก เธอได้รับปริญญาท่ามกลางความภาคภูมิใจของไตร อดิศร ตรีทิพย์ รวมถึง ตวิษา และสุดที่รัก ที่ขณะนี้ได้เป็นสามีภรรยา และมีลูกน่ารักๆ ถึง 3 คน ในงานรับปริญญาของมินตรา ไตรได้พบกับหญิงสาวรุ่นราวคราวเดียวกับมินตรา เธอมีใบหน้าคล้ายกับมัจฉาไม่ผิดเพี้ยน เธอคือ มัจฉา เพื่อต่างคณะของมินตรา ที่ร่วมรับปริญญาในวันนี้ด้วย

ทันทีที่ไตรและมัจฉาได้พบกัน ก็รู้สึกประทับใจกันในทันที แม้วัยของทั้งคู่จะต่างกันราวพ่อกับลูก หากแต่ด้วยเงื่อนไขของความรักที่ทั้งคู่มีให้กันมาก่อนเก่า ทำให้ชายวัยกลางคนเช่นไตร ได้กลับมามีความรักอีกครั้ง และรักครั้งนี้จะเป็นรักที่ยั่งยืนตราบนานเท่านาน

--- สวัสดี ---

แกลลอรีGallery สะใภ้ไร้เงา