เลื่อมสลับลาย
เลื่อมสลับลาย
 

เลื่อมสลับลาย

ละครดังที่คิดถึง จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.15 น.

บทประพันธ์ : กฤษณา อโศกสิน บทโทรทัศน์ : ชมนาด

วงศกร ปรมัตถากร,แซมมี่ เคาวเวลล์,อาทิตย์ ตั้งวิบูลย์พาณิชย์,แพร เอมเมอรี่,กวินตรา โพธิจักร,สิริลภัส กองตระการ,มาติกา อรรถกรศิริโพธิ์,พรรัมภา สุขได้พึ่ง

เรื่องย่อเลื่อมสลับลาย

เรื่องราวของ "หญิงสาวสองคน"  ผู้มีชีวิตแตกต่างกันดั่งลวดลายของเลื่อมบนผืนผ้า....ลายหนึ่งงดงามราวสวรรค์สรรสร้าง...อีกลายสวยงามหากไร้ราคาแต่แล้วโชคชะตาก็ส่งบททดสอบครั้งยิ่งใหญ่มาให้ทั้งสองเรียนรู้ความหมาย    ที่แท้จริงของคำว่า "ชีวิต" ทำให้หญิงสาวต่างชั้นต่างสังคมอย่าง พาไล และ ปิ่นปัก  กลับกลายมีชีวิตสลับกันอย่างคาดไม่ถึง
 
พาไล  หรือ  ฉายาในวงการพริตตี้เรียกเธอว่า  "น้องเซอร์ไพรส์"  หญิงสาววัย 25 ผู้ที่ใช้ชีวิตอย่างโลดโผน  ทำทุกอย่างตามใจตัวเอง  เปลี่ยนผู้ชายไม่ซ้ำหน้า   ทุกคนจึงให้คำนิยามพาไลว่า "สวยแต่ไร้สติ"   ทว่าความจริงแล้วพาไลเป็นผู้หญิงสวยที่มีสติ   หากความผิดเดียวของพาไลคือความพลาดพลั้งจากอารมณ์ชั่ววูบในช่วงวัยรุ่นจึงทำให้เธอมีชีวิต "เน่าเฟะ"  อย่างทุกวันนี้

แตกต่างจาก  ปิ่นปัก  สาวสวยผู้เพียบพร้อมวัย  25 ปี  เป็นผู้หญิงเพียบพร้อมทั้งการศึกษา  ฐานะและรูปร่างหน้าตาเรียกว่าเป็นเพชรเม็ดงามสำหรับสังคม   ปิ่นปักไม่เคยใช้ชีวิตนอกกรอบ  เพราะการอยู่ในกรอบระเบียบทำให้เธออุ่นใจว่าชีวิตของเธอจะต้องพบเจอแต่สิ่งดีๆ    ปิ่นปักจึงทุ่มเทชีวิตไปกับการศึกษา  เธอตั้งใจนำพาให้ตัวเองไปอยู่ในผู้หญิงจำพวก "สวยมีสติ"  ซึ่งมีอยู่จำนวนน้อยในสังคม แล้วปิ่นปักก็ทำได้อย่างง่ายดาย.....เธอจบด็อกเตอร์ด้านสังคมวิทยาจากอเมริกาด้วยทุนของรัฐบาล  

ปิ่นปักเพิ่งเดินทางกลับมาจากอเมริกา   โดยมี ศก  คู่หมั้นหนุ่มหล่อรวยระดับมหาเศรษฐี เป็นที่หมายปองของสาวๆ มารับถึงสนามบินพร้อมกับดอกไม้ช่อโต   ศกโผเข้ากอดจูบปิ่นปักด้วยความคิดถึง   แต่ปิ่นปักกลับขืนตัวออกจากอ้อมกอดของศก  ไม่ยอมให้เขาแสดงความรักต่อเธอกลางที่สาธารณะ  เพราะจะทำให้เธอเสียหายแล้ว  คำนินทาก็จะลุกลามไปถึงบุพการีของเธออีกด้วย จึงไม่แปลกที่ปิ่นปักจะไม่เคยมีอะไรกับศกเลยซักครั้ง
 
เมื่อมาถึงหน้าบ้านหลังโตของตัวเอง ที่ตอนนี้มีคอนโดแบบ Low rise  ที่ผุดขึ้นตรงหน้าบ้านของเธอช่วงที่ปิ่นปักไปเรียนต่อเมืองนอก  ปิ่นปักก็ได้ชมละครน้ำเน่าฉากใหญ่เป็นการต้อนรับกลับบ้าน   เพราะตอนนั้นพาไลซึ่งอาศัยอยู่ในคอนโดกำลังยืนด่ากับอีเจ๊เมียหลวงของเสี่ยที่เคยมาติดพันพาไล   พาไลยืนยันว่าเธอเลิกกับเสี่ยไปตั้งแต่วันที่รู้ว่าเขาโกหกว่าเมียเป็นมะเร็งมดลูกตาย   เมียน้อยที่เสี่ยติดเก้งอยู่ตอนนี้ไม่ใช่ตน !   พาไลได้พบปิ่นปักก็ดีใจ  เพราะพาไลกับปิ่นปักเคยเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนสมัยเรียนมัธยม   พาไลไม่เคยรู้ว่าบ้านหลังโตที่เธอมองมาจากระเบียงห้องทุกวันเป็นของปิ่นปัก  พาไลปราดเข้าไปทักทายปิ่นปัก   แต่ปิ่นปักทำเหมือนไม่เคยรู้จักพาไลมาก่อน   ทั้งที่ความจริงแล้วปิ่นปักจำพาไลได้..ความทรงจำครั้งสุดท้ายของเพื่อนคนนี้ก็คือ..พาไลหนีออกจากบ้านไปอยู่กินกับผู้ชายจนพ่อแม่ตัดขาด   แล้ววันนี้สิ่งที่ปิ่นปักประจักษ์แก่สายตาก็ทำให้ปิ่นปักเชื่อแล้วว่าพาไลใฝ่ต่ำ !  

อาการเชิดหน้าใส่ของปิ่นปักสร้างความหมั่นไส้ให้กับ มิ้ม และ ฝน  เพื่อนสนิทของพาไล   มิ้มแทบอยากจะไปตบปิ่นปักตามประสาคนเลือดร้อน โผงผาง ตรงไปตรงมา  ขณะที่ฝน..หน้าหวานซ่อนร้าย  เธอเอาเครื่องในเน่าๆ จากร้านขายหมูไปเทราดเต็มหน้าบ้านปิ่นปักเพื่อความสะใจ    ปิ่นปักพอจะรู้ว่าเป็นฝีมือของใคร  แต่เธอเลือกใช้วิธีนิ่งสงบเพราะไม่มีประโยชน์ที่จะไปต่อกรกับพวกผู้หญิง "สวยแต่ไร้สติ"    คุณยอด กับ คุณโปรย พ่อแม่ของปิ่นปัก    ชื่นชมกับการใช้สติปัญญาตัดสินปัญหา   ปิ่นปักทะนงตัวว่าวิชาการที่เธออ่านมาทั้งชีวิตทำให้เธอฉลาด  สามารถจัดการกับปัญหาได้ทุกอย่าง  รวมทั้งเรื่องความรักด้วย

ปิ่นปักยังไม่ยอมแต่งงานกับศกง่ายๆ เพราะเธอยังไม่เกิดความรู้สึกว่า..ศกจะยอมหยุดชีวิตไว้ที่เธอ คนอย่างปิ่นปักจะทำอะไรต้องคิดให้รอบคอบ   แต่ศกกลับคิดว่าปิ่นปักกำลัง "เลือก"  เพราะตอนนั้นมี  เพรียว  เพื่อนร่วมงานของปิ่นปักและเป็นเพื่อนของพี่ชายปิ่นปักเข้ามาในชีวิตของปิ่นปัก   ศกไม่ยอมเสียปิ่นปักให้ใครไป  เขาจึงยอมลดศักดิ์ศรีที่เขาแบกมาทั้งชีวิตคุกเข่าลงตรงหน้าปิ่นปัก  ปิ่นปักจึงยอมใจอ่อนแต่งงานกับเขาสักที

ข่าวการแต่งงานของปิ่นปักและศกกลายเป็นข่าวดังในหน้าหนังสือพิมพ์  มีแต่คนเยินยอสรรเสริญว่าคู่นี้เหมาะสมกันราวกิ่งทองใบหยก..ชีวิตที่สวยงามของปิ่นปักทำให้พาไลเริ่มละอายใจในชีวิตเหลวแหลกของตัวเอง...เมื่อก่อนพาไลเรียนเก่งกว่าปิ่นปัก เด่นกว่า  ดังกว่าด้วยซ้ำเพราะพาไลเป็นเด็กกล้าแสดงออกไม่เหมือนปิ่นปักที่ขี้อาย  แต่ดูชีวิตของเธอตอนนี้ช่างต่างลิบลับกับปิ่นปักราวนรกกับสวรรค์   

พาไลนึกโทษความโง่เขลาและใจร้อนของตัวเองที่ทำให้ชีวิตของเธอพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ...ในวัย    สิบห้าพาไลกำลังมีโลกสดใส  คุณเชื่อม กับ คุณพิศมัย ผู้เป็นพ่อแม่เป็นผู้บริหารบริษัทด้านการเงิน  ชีวิตของพาไลเพียบพร้อมไม่ต่างจากปิ่นปัก    แต่แล้ววันหนึ่งพาไลเกิดทะเลาะกับ บัวทอง ลูกพี่ลูกน้องที่อยู่ในวัยเดียวกันด้วยเรื่องผู้ชาย  บัวทองเอาชนะพาไลไม่ได้จึงพูดเรื่องที่เพิ่งรู้มาว่า..พาไลไม่ใช่ลูกที่แท้จริงของคุณเชื่อมและคุณพิศมัย   ทั้งสองเก็บพาไลมาเลี้ยงจากบ้านรับเลี้ยงเด็กกำพร้า  พาไลนำเรื่องนี้ไปถามคุณพิศมัย  คุณพิศมัยก็ยอมรับความจริง    พาไลไม่ได้เสียใจผิดหวังมากเท่ากับความอายต่อสายตาเยาะเย้ยของบัวทอง   พาไลจึงประชดด้วยการหนีออกไปอยู่กับเพื่อนผู้ชายที่สนิทกัน   ตั้งใจว่าจะเรียกร้องความสนใจด้วยการทำตัวเงียบหายไป  แต่คุณเชื่อมสืบรู้ว่าพาไลมาอาศัยอยู่กับเพื่อนผู้ชายที่หอพัก   ทำให้คุณเชื่อมคิดไปว่าพาไลใจง่ายใจแตกเหมือนแม่ที่แท้จริงของพาไล  พาไลเสียใจที่สุดในชีวิตจึงหนีออกไปจากโลกแสนสวยงามเข้าสู่โลกแห่งคาวโลกีย์ให้สมกับที่พ่อเลี้ยงด่าเธอว่ามีเลือดชั่วอยู่ในตัว...จนวันนี้เวลาล่วงเลยไปสิบปีแล้ว  ชีวิตของพาไลผ่านเรื่องราวดีร้ายมามากมายจนเธอรู้สึกเหนื่อยและเบื่อหน่ายกับสิ่งที่เป็นอยู่   ความใฝ่ฝันของพาไลตอนนี้มีแค่อยากเป็น "เมีย" ของใครสักคน  ไม่ใช่เป็นแค่คู่นอนแล้วผู้ชายคนนั้นต้องเป็น เนตร  แฟนคนล่าสุดของพาไล   เพราะเธอกำลังตั้งท้องกับเขา 

พาไลทำแผนเซอร์ไพรส์เพื่อบอกข่าวดีนี้กับเนตร   แต่ผลปรากฎว่าเนตรไม่รับผิดชอบ !  ซ้ำยังด่าหาว่า ลูกในท้องไม่ใช่ลูกของเขา  เขาป้องกันทุกครั้ง  ทั้งที่ความจริงแล้วเนตรเคยขอไม่ป้องกันเพราะไม่อยากเสียเวลา     แต่อ้างว่าเขาอยากมีลูกกับพาไล    เนตรไม่ยอมรับคำพูดของตัวเอง...เขาบอกว่า ผู้หญิงอย่างพาไลไม่ต้องคิดว่าผู้ชายที่ไหนจะเอาเป็นแม่ของลูก  แค่จะให้เป็นเมียออกหน้าออกตาก็ยังไม่มีใครเอาเลยด้วยซ้ำ  คำพูดของเนตรเสียดแทงเข้าไปในหัวใจของพาไล   มิ้มกับฝนแนะนำให้พาไลไปทำแท้งอย่าปล่อยให้เด็กออกมามีปัญหา   พาไลไม่ยอม  เธอจะไม่มีวันฆ่าลูกตัวเองเหมือนอย่างที่แม่แท้ๆ ของเธอเคยทำไว้กับเธอ 

พาไลตัดสินใจไปเรียกเงินจากเนตรก้อนนึงไว้เป็นค่าใช้จ่ายในยามที่พาไลทำงานไม่ได้   เนตรไม่ยอมให้    ทั้งสองทะเลาะตบตีกัน   เนตรตั้งใจผลักพาไลตกบันไดเพื่อหวังกำจัด "มารหัวขน" ในท้องพาไล   พาไลกลิ้งตกลงอย่างรุนแรงส่งผลให้มีเลือดสดๆ ไหลออกระหว่างขา   เนตรเดินหนีไปอย่างไม่ไยดี   พาไลเจ็บปวดไปทั้งตัว  เธอกัดฟันพาตัวเองออกมานอกตึกในขณะที่ฝนตกกระหน่ำแล้วเดินโซซัดโซเซขอความช่วยเหลือ   แต่ไม่มีใครยอมช่วยหญิงสาวที่เดินตากฝนและร้องไห้ฟูมฟายเหมือนคนบ้า   พาไลตัดสินใจเดินไปยืนกลางถนน   จนกระทั่งมีรถยนต์คันหนึ่งขับมาอย่างเร็ว   พาไลไม่ยอมหลบถ้าจะตายเธอก็ขอตายไปพร้อมกับลูกน้อยในท้อง   แต่ก่อนที่รถยนต์จะพุ่งชนร่างของพาไล  "ใครบางคน"  ก็วิ่งเข้ามาดึงตัวพาไลหลบรถได้ทันอย่างเฉียดฉิวแล้วพาเธอส่งโรงพยาบาล  พลเมืองดีผู้นั้นนครินทร์  พี่ชายของปิ่นปักที่เพิ่งจะกลับมาจากเมืองนอกเหมือนกัน
นครินทร์เคยพบพาไลมาก่อนหน้านี้ที่งานโชว์ผลิตภัณฑ์ล้างรถ  พาไลโชว์เต้นล้างรถได้อย่างเซ็กซี่  นครินทร์ไม่ได้สนใจแต่กลับถูกพาไลเรียกขึ้นไปร่วมสนุกบนเวที  แถมยังแกล้งเขาให้ขายหน้า  นครินทร์ไม่คาดคิดว่าผู้หญิง รักสนุกอย่างพาไลเมื่อตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองแท้งลูกจะทำให้เธอคลุ้มคลั่งแทบขาดสติจนน่าสงสาร   นครินทร์คอยอยู่ดูแลพาไลตลอดเวลาที่เธอรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล   ทำให้นครินทร์ได้เห็นมุมอ่อนโยนของผู้หญิงร้ายกาจผู้นี้

ระหว่างพักรักษาตัว...พาไลได้พบกับคุณพิศมัยผู้เป็นแม่เลี้ยงและญาติๆโดยบังเอิญที่โรงพยาบาล   พาไลสืบรู้ว่า  ตอนนี้คุณเชื่อมเป็นโรคหัวใจนอนโคม่าอยู่ในห้องไอ.ซี.ยู    พาไลไม่กล้าเข้าไปสู่หน้ากับอดีตครอบครัว     เธอรอให้ทุกคนกลับไปแล้ว  พาไลก็แอบเข้าไปหาคุณเชื่อมที่นอนสลบ  พาไลยืนมองคุณเชื่อมที่แก่โทรมไปมาก     อยู่นาน..เธออยากจะเข้าไปกอดเขาแต่ไม่กล้า  จนกระทั่งคุณเชื่อมรู้สึกตัวตื่นขึ้นมาพบพาไล   คุณเชื่อมยื่นมือไปหาพาไลด้วยคิดถึงและห่วงใย   ก่อนที่คุณเชื่อมจะบอกกับพาไลในช่วงลมหายใจเฮือกสุดท้ายว่า..."กลับเนื้อกลับตัวใหม่ซะนะลูกรักของพ่อ"   พาไลแอบร้องไห้ด้วยความเสียใจที่สุดในชีวิต...ที่ผ่านมาเธอทำตัวได้ไม่สมกับเป็นลูกของผู้ชายที่รักเธอที่สุดคนนี้เลย   

พาไลไปยืนบนสะพานข้ามแม่น้ำ  เธอยืนหลับตานึกถึงชีวิตอันเลวแหลก  พร้อมกับคำพูดของพ่อแม่บุญธรรม   แล้วจู่ๆ พาไลก็ตัดสินใจกระโดดลงไปในแม่น้ำ   นครินทร์ตามมาเห็นเข้าก็กระโดดลงไปช่วยพาไลและพูดเตือนสติไม่ให้พาไลคิดสั้น   พาไลปฎิเสธว่าไม่ได้จะฆ่าตัวตายที่เธอกระโดดน้ำเพื่อหวังให้แม่น้ำชำระสิ่งสกปรกในตัวและจิตใจของเธอ  แล้วเมื่อเธอโผล่ขึ้นน้ำมาอีกครั้ง...เธอจะกลับเนื้อกลับตัว  "เริ่มต้นใหม่"  เป็นพาไลคนใหม่ที่ยืนในสังคมได้อย่างไม่อายใคร  

ขณะเดียวกันปิ่นปักก็กำลังจะ"เริ่มต้นชีวิตใหม่"  ในฐานะภรรยาของศก   ปิ่นปักกับคุณโปรยวาดฝันเอาไว้ว่าชีวิตหลังแต่งงานจะเป็นชีวิตที่เพียบพร้อม  เธอกับศกทั้งความรักและเงินทองมากพอที่จะไม่ต้องมาเป็นปัญหาเรื่องปากท้องเหมือนอย่างครอบครัวอื่น   แม้ว่าในงานแต่งศกจะทำตัวไม่น่ารักด้วยการไม่พอใจแขกผู้ใหญ่ซึ่งเป็นใครก็ไม่รู้มาพูดพร่ำสอนเขาเรื่องการครองเรือนบนเวที   เพราะศกไม่ชอบให้ใครหน้าไหนมาสอนคนอย่างเขา  ปิ่นปักต้องปลอบเขาชุดใหญ่  เขาถึงจะยอมใจเย็น   แต่ปิ่นปักเชื่อว่าปัญหานิสัยเอาแต่ใจของศกเป็นเรื่องเล็ก  เดี๋ยวค่อยๆ ปรับตัวกันไปก็ได้    แต่นครินทร์ไม่คิดอย่างปิ่นปัก  เพราะเขาได้พบเจอผู้คนมามากกว่าปิ่นปัก  นครินทร์รู้ว่าคนที่ถูกเลี้ยงมาอย่างตามใจตั้งแต่เด็กจนโตก็เหมือนไม้แก่ที่จะดัดให้ตรงยากเสียแล้ว   นครินทร์หวั่นใจกับชีวิตคู่ของน้องสาวมาตลอด

ส่วนพาไลเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตัวเองจากการเลิกใช้ชีวิตกลางคืน  เลิกใช้ชีวิตฟุ่มเฟื่อย เลิกพึ่งผู้ชายแล้วหาทางยืนด้วยลำแข้งของตัวเอง   แต่เป็นไปด้วยความยากลำบากเหลือเกิน   เพราะที่ผ่านมาพาไลประมาทกับชีวิตมากเกินไปไม่เหมือนมิ้มกับฝนที่มีคติในการดำเนินชีวิตว่า  "ชีวิตไม่ต้องมีแผนผังแต่ต้องมีแผนที่"   ถึงมิ้มจะเป็นลูกคนมีเงิน  แต่มิ้มก็ยังรู้จักเก็บเงินทำธุรกิจต่อยอดเงินของตัวเองเพื่อจะได้ไม่ต้องพึ่งผู้ชาย   ส่วนฝนก็มีงานประจำทำ   แต่พาไลไม่เคยมีอะไรเลย...เคยทำแต่งานพริตตี้ โคโยตี้ เอ็มซี   ตอนนี้พาไลก็ทำไม่ได้แล้ว  เพราะถูกบรรดานายจ้างแบล็คลิสต์ไปตั้งแต่ครั้งที่เนตรมีเรื่องกับลูกค้า   ประกอบกับพาไลอายุมากแล้วด้วย  ครั้นพาไลจะไปหางานทำก็มีความรู้แค่ระดับมัธยมเท่านั้น  ความหวังที่จะได้งานสุจริตสบายๆ เงินเยอะๆ ดูจะเป็นไปไม่ได้   พาไลตัดสินใจขายรถมินิคูเปอร์ของตัวเองแล้วนำเงินก้อนใหญ่มาลงทุนขายครีมหน้าเด้งในชื่อ "เซอร์ไพรส์"  ลงขายในอินเตอร์เน็ตอย่างที่คนสมัยนี้นิยมทำกัน   นครินทร์ที่ตอนนี้ทำงานเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังก็อุดหนุนครีมของพาไลไปแจกเพื่อนอาจารย์   หนึ่งในนั้นคือ บัวทอง  อดีตญาติลูกพี่ลูกน้องตัวแสบของพาไล !

ตอนนี้บัวทองเป็นอาจารย์สอนวิชาวรรณคดีไทย  ภายนอกจึงมีบุคลิกเรียบร้อยงามสง่า  แต่ภายในนั้น        ขี้อิจฉาเป็นที่สุด   บัวทองหมายปองผู้ชายหล่อ ฉลาด จริงใจอย่างนครินทร์ตั้งแต่แรกเห็นและบัวทองก็คิดไปเองว่านครินทร์น่าจะมีใจให้เธอ   บัวทองตามตื้อนครินทร์เรื่อยมา  แต่พอบัวทองรู้ว่านครินทร์ได้ครีมมาจากเพื่อนผู้หญิง  แต่ไม่ยอมบอกว่าเพื่อนที่ไหน ชื่ออะไร  บัวทองก็เลยสืบหาตัวเจ้าของครีมด้วยตัวเองจนรู้ว่าเป็นพาไล !   บัวทองแกล้งเอาสารเคมีเป็นพิษใส่ลงไปในครีมของพาไลแล้วเอาไปให้เพื่อนอาจารย์ทาจนหน้าแหก   พาไลถูกฟ้องจน หมดตัวภายในชั่วข้ามคืน   

ปิ่นปักย้ายไปอยู่ที่เรือนหอราคาหลายสิบล้าน  มี แม่มาย  คนใช้วัยห้าสิบปี   หลังจากคืนเข้าหอคืนแรกผ่านพ้นไป     ศกไม่ได้มีท่าทางหวานฉ่ำหรือเอาใจเธออย่างพิเศษเหมือนเมื่อก่อน  ซ้ำยังเอาแต่ใจอย่างร้ายกาจ     นั้นเป็นเพราะศกได้ครอบครองปิ่นปักสมใจแล้ว   และปิ่นปักก็รู้จักนิสัยศกดีว่าเป็นคนขี้เบื่อ   ปิ่นปักหวั่นใจกลัวว่าเขาจะเบื่อเธอ

ปิ่นปักนำเรื่องนี้ไปปรึกษา พัชริน เพื่อนสนิทตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย   ปิ่นปักเอาแต่พูดเรื่องของตัวเองกับศกทั้งเรื่องปัญหาและเผลอพูดไปถึงเรื่องการใช้ชีวิตอันแสนสุขสบายตามประสาเมียเศรษฐี   โดยไม่ทันได้สังเกตว่า พัชรินอิจฉาปิ่นปัก  ตั้งแต่เด็กจนโตพัชรินมักจะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับปิ่นปัก  ซึ่งปิ่นปักดีกว่า    พัชรินในทุกๆ เรื่อง  ขนาดว่าพัชรินอุตส่าห์เลือกสามีเป็นถึงนักการทูตอย่าง คุณยุทธ  ที่น่าจะเชิดหน้าชูตาได้  แต่เงินเดือนราชการของสามีพัชรินก็ไม่สามารถบันดาลความสุขให้พัชรินได้สมใจเหมือนที่ศกทำกับปิ่นปัก  พัชรินอยากให้ปิ่นปักรู้จักกับคำว่าผิดหวังบ้าง   พัชรินจึงพูดยุยงปิ่นปักว่าขึ้นชื่อว่าเมียไม่ว่าจะเป็นเลิศเลอเฟอร์เฟ็คมาจากไหน  แต่อีกไม่นานเมียอย่างเราก็จะเป็นแค่น้ำพริกถ้วยเก่าไม่มีสู้น้ำพริกถ้วยใหม่พริกสดๆ หอมอร่อยได้หรอก  เมียอย่างเราทำได้อย่างเดียวคือทำใจ  

แต่ปิ่นปักไม่ยอมแพ้...เธอเคยทำวิจัยเรื่องปัญหาครอบครัว  เธอรู้ว่าถ้าอยากให้ครอบครัวไปได้ตลอดรอดฝั่งต้องใช้หลักการยืดหยุ่น   ปิ่นปักเริ่มยืดหยุ่นด้วยการหัดเป็นแม่ศรีเรือน  ทั้งๆ ที่เธอชอบทำงานนอกบ้านมากกว่าทำงานบ้าน   และติดตามศกไปเข้าสมาคมเพื่อนฝูงที่ล้วนแต่เป็นพวกนักธุรกิจที่คุยกันแต่เรื่องเงินๆ ทองๆ  หาแก่นสารไม่เจอ   ทั้งชีวิตของปิ่นปักไม่เคยทำเรื่องไร้สาระ  ปิ่นปักต้องพร่ำสั่งตัวเองว่าให้อดทนทำเพื่อชายที่รัก    แต่เรื่องการยืดหยุ่นนี้เป็นเรื่องที่ตบมือข้างเดียวไม่ดัง  ไม่ว่าปิ่นปักจะยอมปรับตัวยังไง  หากศกก็ไม่เคยคิดจะปรับตัวเพื่อใครเลย  ปิ่นปักต้องทำตามความต้องการของเขาเท่านั้น   และปิ่นปักก็ไม่ใช่ผู้หญิงที่ไม่ได้มีความอดทนมากนัก   เธอจะพูดทุกอย่างที่อยูในใจและพยายามอธิบายเหตุผลในสิ่งที่ไม่ถูกต้องให้ศกฟัง   ทำให้ศกเริ่มเบื่อหน่ายผู้หญิงเก่งวิชาการแต่จืดชืดเรื่องบนเตียงอย่างปิ่นปักขึ้นมาแล้ว   หนำซ้ำตอนนี้
ปิ่นปักตั้งท้อง   แล้วอ้วกโอกอากตลอดเวลา  ศกรังเกียจจึงไม่ค่อยจะได้กลับบ้าน 

ทางด้านพาไลยังหางานทำใหม่ไม่ได้   เงินทองที่มีอยู่ก็ร่อยหรอ   ฝนสงสารพาไลจึงฝากงานให้พาไลที่บริษัทเดียวกับเธอ   เพราะตอนนั้นฝนกำลังกิ๊กอยู่กับ  คุณจำรูญ  หัวหน้าแผนกต้อนรับของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังของศก  ทำให้ชีวิตของพาไลและปิ่นปักต้องวนเวียนมาใกล้กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  

ศกได้พบกับพาไล  ความสวยของพาไลสะดุดตาศกตั้งแต่แรกพบ  แต่สิ่งที่ดึงความสนใจของศกก็คือ พาไลไม่มีทีท่าจะสนใจเขาเหมือนผู้หญิงทุกคนบนโลกเลยแม้แต่นิดเดียว  แถมยังแสดงท่าทางจองหองใส่ศกเพราะพาไลเกลียดผู้ชายหลงตัวเองอย่างศกมาก   ถ้าไม่ติดว่าศกเป็นเจ้าของบริษัที่เธอทำงานอยู่  เขาคงเจอฤทธิ์พาไลไปแล้ว    ประกอบกับศกเห็นนครินทร์มารับพาไล   ศกไม่ชอบขี้หน้านครินทร์ที่ชอบมาพูดสั่งสอนเขาเวลาที่เขามีทะเลาะกับปิ่นปัก   เขาจะสั่งสอนนครินทร์ว่านครินทร์ยังเป็นแค่เด็กอมมือ  ด้วยการทำให้พาไลยอมแพ้อำนาจเงินแล้วยอมเป็นของศก 

พฤติกรรมกลับบ้านไม่ตรงเวลา  ไม่เอาใจของศกเริ่มทำให้ปิ่นปักกระวนกระวายใจ   ยิ่งตอนนี้ปิ่นปักหยุดงานรอคลอด  ปิ่นปักไม่ได้ทำงาน..วันๆ อยู่แต่ในบ้าน  ทำให้เธอคิดฟุ้งซ่าน   ปิ่นปักนำเรื่องนี้ไปปรึกษาคุณโปรย    แต่คุณโปรยกลับบอกให้ "ปิ่นปักอดทน ไม่ว่าศกจะเป็นยังไง เขาก็ยังมีเงินทองให้เรา"  แต่สำหรับปิ่นปัก  ตอนนี้เธอรู้แล้วว่าเงินทองหรือว่าคฤหาสน์หรูหลายสิบล้าน  ไม่ช่วยทำให้เธอมีความสุขได้เลยแม้แต่วินาทีเดียว   แต่ปิ่นปักก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากก้มหน้าอดทนต่อไป

ศกสืบจากฝนว่าพาไลกำลังอัตคัดเรื่องเงิน   ดังนั้นศกจึงทำตัวเป็นพ่อบุญทุ่มกับพาไลเพื่อหวังให้พาไลใจอ่อนยอมนอนกับเขา  นครินทร์รู้เรื่องเข้าแต่ก็ไม่ไปเตือนศกเพราะรู้ดีว่าคนอย่างศกยิ่งพูดก็เหมือนเอาน้ำมันไปราดไฟ   เขาไม่มีวันเชื่อคำเตือนของใคร   และอีกอย่างเขาอยากจะพิสูจน์ใจพาไลด้วยว่าจะกลับตัวได้จริงหรือเปล่า   ศกลงทุนเขียนเช็คเงินสดให้เธอห้าแสนบาท   พาไลต้องใช้ความอดทนอดกลั้นปฎิเสธเขาไป    แต่ศกก็ยังไม่ยอมแพ้ เขาทำถึงขนาดวางแผนแกล้งไล่พาไลออกจากงาน   ถ้าพาไลอยากได้งานทำต่อพร้อมกับเงินเดือนที่สูงขึ้นกว่าเดิมอีกสองเท่า  พาไลต้องไป "ง้อ" เขาที่โรงแรมกันสองต่อสอง   แต่พาไลก็ยอมถูกไล่ออกจากงาน  สำหรับพาไล..การไปนอนกับผู้ชายเพื่อเงินไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเธอ  แต่พาไลไม่มีวันทำร้ายครอบครัวของน้องสาวเพื่อนที่แสนดีอย่างนครินทร์ 

เมื่อไม่มีงานทำแล้ว  พาไลก็ไม่มีเงินมากพอที่จะเช่าคอนโดราคาสูงอยู่   มิ้มกับฝนแนะนำให้พาไลจับนครินทร์ไปเลย   แต่พาไลไม่มีวันทำร้ายนครินทร์   นครินทร์เป็นผู้ชายคนเดียวบนโลกที่ไม่เคยชวนเธอขึ้นเตียง   "คุณค่าแห่งมิตรภาพย่อมเพิ่มพูนขึ้น  เมื่อชายหญิงไม่ได้ผูกสัมพันธ์เพียงเพื่อจะสิ้นสุดลงบนเตียง"    พาไลจะไม่มีวันให้เรื่องคาวโลกีย์มาทำให้เธอต้องสูญเสียผู้ชายดีๆ อย่างนครินทร์ไปจากชีวิต  

มิ้มจะให้พาไลไปอยู่ด้วยกันเพราะมิ้มต้องเดินทางไป "เรียนภาษา" กับสามีตามประเทศต่างๆ อยู่ตลอด   คอนโดนี้ก็มีไว้สำหรับผัวคนไทย  แต่พาไลเกรงใจมิ้มเพราะที่ผ่านมามิ้มให้พาไลหยิบยืมเงินมามากพอแล้ว   ดังนั้นนครินทร์จึงยื่นมือเข้ามาช่วยพาไล  เพราะเขาเป็นสาเหตุที่ทำให้พาไลถูกไล่ออกจากงาน   นครินทร์ชวนพาไลไปอาศัยที่เรือนหลังเล็กหลังบ้านเขาแม้รู้ว่าคุณยอดกับคุณโปรยจะไม่ค่อยชอบพาไล   แต่ก็ไม่อาจต้านเหตุผลของนครินทร์ได้   

พาไลนำเสื้อผ้าที่มีอยู่ไปขายที่ตลาดนัด  ด้วยความที่เธอเป็นคนไม่รู้จักคำว่าอาย   พาไลจึงมีวิธีเรียกลูกค้าได้อย่างแซ่บและน่าสนใจ  เสื้อผ้าของพาไลขายดีมาก พาไลเริ่มมีเงินทุนที่จะหาเสื้อผ้ามาขายเอง   ควบคู่ไปกับการเรียน กศน.   ชีวิตของพาไลกำลังจะเข้ารูปเข้ารอบ   จนกระทั่งวันหนึ่งบัวทองมาที่บ้านนครินทร์แล้วได้พบพาไลอยู่ที่บ้านด้วย   บัวทองรีบไปเล่าให้คุณโปรยกับคุณยอดฟังถึงอดีตอันฉาวโฉ่ของพาไลหวังจะให้พาไลถูกไล่ตะเพิดออกจากบ้าน   แต่คุณโปรยกลับมีความคิดว่าต้องให้พาไลอยู่ที่บ้านต่อไปดีแล้ว  พาไลกับนครินทร์จะได้อยู่ในสายตาตลอดเวลา 

หลังจากหงุดหงิดที่ต้องผิดหวังจากพาไล  ศกก็บังเอิญได้เสียกับฝน   ฝนติดใจในลีลารักของศก  ประกอบกับฝนเพิ่งจะผ่านเหตุการณ์ถูกเมียของจำรูญบุกตบที่หน้าบริษัท   ถึงฝนจะแข็งแกร่งแค่ไหนแต่เธอก็รู้สึกอับอาย  ฝนเริ่มเบื่อหน่ายกับชีวิตเมียน้อยเหมือนที่พาไลเบื่อหน่าย    ฝนจึงเลือกใช้ศกมาหยุดชีวิตเหลวแหลกของตัวเอง   ฝนอยากเป็นเมียออกหน้าออกตาของศก   พาไลกับมิ้มรู้เรื่องนี้เข้าก็รีบห้ามฝน   แต่ฝนไม่ฟัง  ฝนทะเลาะกับเพื่อนทั้งสองจนถึงขั้นเลิกคบกัน   แล้วฝนก็เริ่มปฎิบัติการกำจัดปิ่นปักออกไปจากชีวิต  โดยการพยายามประกาศตัวว่า ศกมีเธออยู่อีกคน   แต่ผู้ที่รู้เรื่องก่อนปิ่นปักก็คือ  พัชริน   

พัชรินรีบทำตัวเป็นเพื่อนที่ดีคาบข่าวเรื่องศกควงสาวไปเข้าโรงแรมมาบอกปิ่นปัก  ปิ่นปักรู้สึกอับอายมากกว่าหึงหวง  ผู้หญิงเพียบพร้อมอย่างเธอไม่ควรจะมาเจอเรื่องแบบนี้    ปิ่นปักอยู่นิ่งเฉยไม่ได้จึงนำเรื่องที่พัชรินบอกมาคุยกับศกเพื่อหวังจะให้ศกทำอะไรก็ให้รักษาหน้าของตนบ้าง  แต่การที่ศกถูกคาดคั้นถามประหนึ่งว่าตัวเขาเป็นนักโทษทำให้ศกไม่พอใจมาก  ทั้งสองมีปากเสียงกัน  ปิ่นปักเพิ่งรู้ตอนนี้เองว่าศกเห็นแก่ตัวมากแค่ไหนแต่ในเมื่อเธอเลือกเขามาเป็นคู่ชีวิตแล้ว   ปิ่นปักก็ต้องก้มหน้าอดทนต่อไป  

ความอดทนก็ต้องถูกทำลายลงในวันที่ปิ่นปักตั้งท้องเก้าเดือนเมื่อฝนมาตามราวีปิ่นปักถึงที่บ้าน  ฝนอธิบายฉากรักของตัวเองกับ  "ผัวเราสองคน"  ได้อย่างละเอียดยิบแค่ไหน     ปิ่นปักร้องไห้จนหัวใจแทบแตกสลาย   เพรียวรู้เรื่องเข้าก็สงสารปิ่นปักจับใจจึงคอยอยู่ดูแลปิ่นปักระหว่างที่
นครินทร์กำลังเดินทางมาหาปิ่นปัก   ศกกลับมาเห็นว่าปิ่นปักกับเพรียวอยู่ในบ้านกันตามลำพัง  ศกตรงเข้าไปชกหน้าเพรียวข้อหามาเป็นชู้กับเมียเขา   ปิ่นปักโกรธศกที่หาว่าเธอมีชู้   ระหว่างนั้นปิ่นปักก็ปวดท้องคลอดลูก   ปิ่นปักให้กำเนิดลูกชายหน้าตาน่ารักชื่อ  "หนูหนึ่ง"   คุณโปรยกับคุณยอดหวังว่าลูกจะทำให้ศกกลับเนื้อกลับตัว   แต่ปิ่นปักไม่ทนอีกต่อไปแล้ว   หลังจากออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว   ปิ่นปักก็เป็นเสมือนนกน้อยที่หลุดออกจากกรง  ปิ่นปักฝากลูกไว้กับนครินทร์แล้วโปรยบินหนีไปใช้ชีวิตอิสระที่ไม่ต้องทนกับอะไรอีก 

ปิ่นปักกลับมาในสภาพของปิ่นปักคนใหม่ที่แข็งกระด้างกว่าเดิม  จากหญิงสาวผู้ใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังกลับกลายเป็นหญิงสาวรักอิสระ  แต่งตัวใหม่ทำผมใหม่ตามแต่ใจต้องการ  และออกเที่ยวกลางคืนแทบทุกคืนและไม่สร้างกำแพงขึ้นมาขวางกั้นผู้ชายที่จะเข้ามาทำความรู้จักกับเธอตามสถานที่บันเทิงแต่ไม่เคยคิดจะนอนกลับใคร   ปิ่นปักแค่อยากรู้จัก "มนุษย์" ให้ลึกซึ้งกว่านี้   ทว่าสิ่งที่ปิ่นปักทำกลับกลายเป็นข่าวเม้าท์ว่าปิ่นปักเป็นแม่ม่ายทิ้งลูกอ่อนไปควงผู้ชาย..ทำตัวเหลวแหลกแบบนี้จึงไม่แปลกที่ศกจะขอเลิก   ข่าวนี้ทำเอาคุณยอดกับ   คุณโปรยอับอายสังคมเสียแทบจะต้องเดินเอาปี๊บคลุมหัว   และโยนความอึดอัดลงไปให้ลูกชายผู้เป็นความหวังสุดท้ายของพวกเขา

ขณะที่ปิ่นปักไม่อยากทนกับปฎิกิริยาแคร์สังคมมากกว่าแคร์ลูกตัวเองของพ่อแม่ก็เลยออกจากบ้านไปซื้อคอนโดอยู่ตามลำพัง  ซึ่งห้องที่ปิ่นปักซื้อนั้นอยู่ติดกับห้องของมิ้มที่พาไลอาศัยอยู่  แต่ตอนนี้ปิ่นปักไม่มีทีท่ารังเกียจพาไลกับแก๊งค์เพื่อนอีกแล้ว   ปิ่นปักเข้าใจแล้วว่า..คนที่ทำในสิ่งที่ไม่ถูกใจเรา ไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นคนเลว   ปิ่นปักจึงกลายเป็นแก๊งค์เพื่อนกับพาไลไปด้วย  

คุณยอดและคุณโปรยสั่งให้นครินทร์เลิกยุ่งกับพาไลแล้วไปแต่งงานกับผู้หญิงดีๆ อย่าง มินตรา  เพื่อนอาจารย์  แต่นครินทร์ปฎิเสธ..เขาไม่มีวันแต่งงานกับผู้หญิงที่ไม่ได้รัก  สร้างความเครียดให้กับคุณยอดจนเส้นเลือดในสมองแตก  นครินทร์รู้สึกผิดที่เป็นต้นเหตุทำให้พ่อป่วยหนักจึงยอมทำตามความต้องการของพ่อแม่ด้วยการลองเปิดใจทำความรู้จักมินตรา   ทำให้นครินทร์กับพาไลห่างกันไป   พาไลเข้าใจเหตุผลของนครินทร์ดีและคิดว่าตัวเองคงจะไม่เป็นอะไร  แต่เปล่าเลย...พาไลเจ็บปวดแทบตาย  เช่นเดียวกับนครินทร์ที่ต้องหักห้ามใจไม่ให้คิดถึงพาไล 
พาไลก้มหน้าก้มตาทำงานเสื้อผ้าแบรนด์ "พาไล (Pa-rai)" จนกิจการรุ่งเรือง  พาไลรู้ว่าคุณพิศมัยแม่เลี้ยงกำลังเดือดร้อนถูกยึดบ้าน  เพราะขาดหัวหน้าครอบครัวอย่างคุณเชื่อม   พาไลกลับไปที่บ้านเก่าพร้อมกับนำเงินสดไปใช้หนี้แทน   ทำให้ทั้งพิศมัยและบัวทองยังมีบ้านซุกหัวนอน   บัวทองซึ้งน้ำใจพาไลจึงยอมคืนดีด้วย   แต่สิ่งที่พาไลดีใจมากที่สุด ก็คือ การได้กราบเท้าขอขมาพิศมัย  

ทางด้านปิ่นปักสงสารพี่ชายและพาไลจึงพยายามพาให้ทั้งสองได้มาพบเจอกันโดยมีเพรียวเป็นผู้ช่วย  แต่นครินทร์กับพาไลก็ต้องเจออุปสรรคเป็นบัวทองอยู่เสมอทำให้ความสัมพันธ์ยังไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิม  ต่างจากปิ่นปักและเพรียวที่ความใกล้ชิดทำให้ทั้งสองได้เสียกันเพราะความเมา   แต่ความอบอุ่นที่เพรียวมอบให้ก็ช่วยทำให้ผู้หญิงที่ขาดอย่างปิ่นปักมีความสุข   แต่แม่ของเพรียวไม่ยอมรับปิ่นปัก  เพราะไม่อยากให้ลูกชายได้กับแม่ม่ายทิ้งลูกอย่างปิ่นปัก   ปิ่นปักกลายเป็นที่น่ารังเกียจสำหรับแม่ที่มีลูกชายดีๆ   เหมือนพาไลเมื่อก่อนไม่มีผิด      ปิ่นปักกับเพรียวจึงแอบคบกันเรื่อยมา  โดยที่ปิ่นปักไม่คิดจะเข้าหาแม่ของเพรียวเหมือนอย่างที่พาไลทำกับคุณโปรย  หน้าที่ทำให้แม่ใจอ่อนจึงเป็นของเพรียวคนเดียว 

แล้วการที่ปิ่นปักกลายเป็นแม่ม่ายทรงเครื่องที่บรรดาหนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่หมายปอง   ทำให้ศกนึกเสียดายอดีตภรรยาขึ้นมาทันที   ปิ่นปักรู้ถึง "สันดาน" ของศกแล้วและต้องการจะเอาคืนทั้งศกและ "อีฝน"   ปิ่นปักจึงไม่ปฏิเสธศกในทันทีแต่ยั่วยวนให้เขากระหายเธอ   แล้วก็เป็นอย่างที่ปิ่นปักคิด  ศกตามตื้อปิ่นปักอย่างหนัก  ทำให้ทั้งสองตกเป็นข่าวหน้าสังคม   เพรียวเข้าใจผิดคิดว่าปิ่นปักจะกลับไปหาศกจริงๆ   มิหนำซ้ำแม่ของเพรียวยังตอกย้ำเพรียวว่ารู้หรือยังว่าทำไมแม่ถึงไม่อยากให้เพรียวได้กับปิ่นปัก  เพรียวพูดไม่ออกได้แต่ก้มหน้ายอมรับความผิดหวัง   ขณะที่ปิ่นปักก็ไม่คิดจะอธิบายความจริงให้เพรียวรู้  เพราะความแค้นที่มีต่อศกมีมากกว่า  แล้วต่อมาปิ่นปักก็ทำสำเร็จ  ศกขอเลิกกับฝนเพื่อเอาใจปิ่นปักและตอนนี้เขาก็เริ่มเบื่อฝนแล้วด้วย  ทำให้ฝนแค้นปิ่นปัก ! 

ฝนจะเอาคืนปิ่นปักด้วยการดักสาดน้ำกรด   ปิ่นปักดิ้นรนต่อสู้กับฝนจนปิ่นปักกระเด็นไปถูกรถชนเข้าอย่างจัง   ขณะที่พาไลที่ตามมาช่วยปิ่นปักถูกน้ำกรดจากฝนกระเด็นใส่  ฝนถูกจับไปแต่เธอไม่ยอมออกไปจากชีวิตของศก  ศกต้องทนรับกรรมใช้ชีวิตอยู่กับผู้หญิงร้ายกาจอย่างฝน
ในช่วงเสี้ยววินาทีสุดท้ายของชีวิต...ภาพเดียวที่ปิ่นปักเห็น ก็คือ ลูก  ความแค้น..ความโกรธ..ความเกลียด    ที่สุมอยู่ในใจไม่เคยทำให้เธอมีความสุขได้เลยสักนิด  ดังนั้นเมื่อปิ่นปักรอดปลอดภัย มีโอกาสได้เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง...ปิ่นปักจึงทุ่มเทชีวิตและจิตใจให้ลูกคนเดียว  แต่ปิ่นปัก
สัญญากับตัวเองว่าจะไม่คาดหวังให้ลูกเป็นอย่างที่เธอต้องการ  ลูกต้องเรียนรู้ชีวิตด้วยตัวเองจะได้ไม่เติบโตเป็นคนที่กระทบหนาวก็หนาวกระทบร้อนก็ร้อนเหมือนอย่างที่เธอเคยเป็น 

ส่วนพาไลก็ได้รับการยอมรับจากครอบครัวของนครินทร์หลังจากที่เสียสละชีวิตช่วยปิ่นปักจนตัวเองเดือดร้อน   ความดีเหล่านี้ทำให้คุณโปรยและคุณยอดแน่ใจชัดแล้วว่าถึงพาไลจะไม่ใช่คนขาวสะอาดแต่เธอไม่ใช่ คนชั่ว   ความอดทนทำดีของอดีตหญิงสาวโสโครกอย่างพาไลจึงส่งผลให้เธอได้นครินทร์ผู้ชายแสนดีมาเป็นรางวัลให้กับชีวิต

แกลลอรีGallery เลื่อมสลับลาย