นางชฎา
นางชฎา
 

นางชฎา

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.45 น.

บทประพันธ์ : ภาคินัย บทโทรทัศน์ : โอ๋ กฤษฎา

กันต์ กันตถาวร, ดาวิกา โฮร์เน่,อัทธนียา เอี่ยมวสันต์,ประชากร ปิยะสกุลแก้ว,ทองภูมิ สิริพิพัฒน์,พิมพ์นิภา จิตตธีรโรจน์,พีรกร โพธิ์ประเสริฐ

เรื่องย่อนางชฎา

ที่งานสวดศพของ “ใครบางคน”
จู่ๆ เสียงบรรเลงวงปี่พาทย์ดังแทรกเสียงพระสวด  ไม่มีใครรู้ว่าเสียงนั้นดังมาจากที่แห่งใด  จนกระทั่งปรากฎร่างนางรำบนโลงศพ !  นางรำร่ายรำอ่อนช้อย   ริมฝีปากขาวซีดแสยะยิ้มจนปากฉีกถึงหู  เลือดสีแดงสดเอ่อท่วมดวงตาวาวโรจน์ที่กำลังจ้องมองชมพูและกลุ่มเพื่อน   แล้วประกาศก้องว่า
กูจะเอาคืนพวกมึงทุกคน !!!

สองปีก่อน 
ในงานประจำปีของมหาวิทยาลัย  ชมพู  (อัทธนียา  เอี่ยมวสันต์) นักศึกษาสาวสวย ปี 4 ดาวมหาวิทยาลัยคนดัง ได้นับมอบหมายให้รำฉุยฉายกิ่งไม้เงินทอง เปิดงานครบรอบมหาวิทยาลัย แต่ขณะที่ชมพู กำลังแต่งตัวอยู่หลังเวที คานเหล็กแท่งโตก็ร่วงลงมาใส่ร่างชมพู ทำให้ชมพู แขนเดาะไม่สามารถขึ้นรำได้  อ.นาฎ (พิศมัย วิไลศักดิ์) อาจารย์ประจำชมรมนาฏศิลป์ต้องหาคนอื่นมารำแทน  แต่เป็นการรำที่ยากมาก เด็กคนอื่นในชมรมก็ยังไม่มีใครรำสวยพอ อาจารย์จึงตัดสินใจให้ ริลณี (ดาวิกา โฮร์เน่) รำแทน  เพราะ อ.นาฎ เคยเห็นริลณี รำที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง  

เมื่อริลณี ขึ้นรำบนเวที ความสวยสง่าของริลณี ก็ประจักษ์แก่สายตาทุกคน ไม่มีใครเคยคิดว่าหญิงสาวหน้าตาธรรมดาไม่โดดเด่นอย่างริลณี เมื่อแต่งตัวขึ้นมาแล้วจะสวยจับใจ ริลณี กลายเป็นที่หมายปองของบรรดาชายหนุ่มนับตั้งแต่นั้นมา รวมทั้ง ตุลเทพ (ทองภูมิ  สิริพิพัฒน์) หนุ่มฮ็อตประจำมหาวิทยาลัย แฟนของ ปริมลดา (พิมพ์นิภา จิตตธีรโรจน์) นักศึกษาคนดังเพื่อนสนิทของชมพู ผู้ไม่เคยยอมใคร 

หงส์หยก (ญาณิกา ทองประยูร) เพื่อนของชมพู เชื่อว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับชมพู เป็นฝีมือของริลณี ที่อยากจะแย่งซีนชมพู แต่ความจริงแล้วทุกอย่างเป็นฝีมือของหงส์หยกเอง หงส์หยกอิจฉาทั้งชมพู และปริมลดา ทั้งที่พวกเธอเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เรียนมัธยม  หงส์หยก อิจฉาที่ทั้ง 2 มีชีวิตเฟอร์เฟ็ค สวย รวย ได้รับความสนใจจากทุกคน เมื่ออยู่ในกลุ่ม หงส์หยกจะรู้สึกตัวเองต่ำต้อยเสมอ เพราะเธอเป็นเพียงลูกเจ็กขายหมูในตลาด เพราะฉะนั้นเมื่อมีโอกาสหงส์หยกจะหาทางสกัดความดังของเพื่อนๆ เสมอ  

แต่ชมพูไม่เชื่อที่หงส์หยกพูด ชมพูรู้ว่าถ้าริลณี จะแกล้งตนคงไม่ต้องลงทุนเสี่ยงเข้ามาช่วยเธอแบบนี้ ชมพูซึ้งใจที่ริลณี พยายามช่วยเธอ ประกอบกับริลณี เข้ามาอยู่ในชมรมนาฏศิลป์ตามคำชวนของอาจารย์นาฏ ชมพูกับริลณี จึงกลายเป็นคู่ซี้คู่ใหม่

ทุกคืนริลณี จะต้องออกไปหารายได้เสริมด้วยการรับจ้างรำที่ร้านอาหาร ริลณีพบคนร้ายกำลังทุบรถเก๋งหรูคันหนึ่ง  ริลณี รีบวิ่งไปบอกเจ้าของรถที่เพิ่งเดินไป ซึ่งเขาก็คือ เตชิน (กันต์ กันตถาวร) หนุ่มหล่อนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรม ปีสุดท้าย เตชินวิ่งกลับมาห้ามคนร้ายได้ทัน รถของเขาปลอดภัย เตชินกำลังจะขอบคุณหญิงสาวจิตใจดี แต่หันไปอีกทีเธอก็หายไปแล้ว เตชินพบเธออีกครั้งในร้านอาหาร เตชินตะลึงความสวย อ่อนหวานของริลณี เขาตัดสินใจอยู่รอริลณี เลิกงานเพื่อขอบคุณเธอ ทำให้เตชิน ได้เข้าไปช่วยริลณี จากพวกคนร้ายที่ผิดหวังจากการทุบรถเตชิน ก็เลยรอเอาคืนจากริลณี จนเตชินบาดเจ็บ 

หลังจากนั้นริลณี กับเตชิน ก็เริ่มรู้จักกัน เตชินตกหลุมรักริลณี ริลณีเองก็รู้สึกเช่นเดียวกัน แต่เธอพยายามห้ามใจตัวเอง เธอตระหนักเสมอว่าเธอเป็นกำพร้า ตลอดมาเธอต้องทำงานไปเรียนไป ซึ่งมันเหนื่อยมาก แต่เธอก็อดทนมาตลอด แล้วตอนนี้ใกล้จะเรียนจบแล้ว  ริลณีไม่อยากให้มีเรื่องใดมาทำให้อนาคตของเธอเสีย แต่บางครั้งเรื่องหัวใจก็เป็นสิ่งที่บังคับกันไม่ได้  

ริลณีอดไม่ได้ที่จะคิดถึงเตชิน นั่งยิ้มคนเดียว ชมพูกับหงส์หยกเห็นอาการเหล่านี้ก็รู้ว่าริลณีกำลังมีความรัก   หงส์หยกพยายามถามว่าผู้ชายคนนั้นคือใคร แต่ริลณีไม่บอกเพราะเธอขี้อาย และไม่เคยมีความรักมาก่อน จึงกระดากที่จะพูดเรื่องนี้ แต่หงส์หยกก็ยังไม่ยอมหยุดถาม คาดคั้นจะเอาคำตอบให้ได้  ชมพูอึดอัดแทนริลณีก็เลยเอ็ดหงส์หยก หงส์หยกยิ่งน้อยใจ

ต่อมาหงส์หยกแอบเห็นตุลเทพให้ดอกไม้ริลณี หงส์หยกนำเรื่องนี้ไปเล่าให้ปริมลดาฟัง แต่ไม่เล่าความจริงกลับใส่สีตีไข่ไปว่าริลณีเป็นฝ่ายให้ท่าตุลเทพ  ปริมลดาโมโหสุดขีดพุ่งตรงไปตบริลณีกลางโรงอาหาร  พอชมพูรู้เรื่องนี้ก็ไปต่อว่าปริมลดา ปริมลดาด่าชมพูที่โง่หลงเชื่อริลณี ชมพูที่แม้ภายนอกจะเป็นคนสดใสน่ารัก แต่ลึกๆ แล้วเธอเป็นคนใจแข็ง ไม่ยอมให้ใครมารังแกเธอไม่ว่าจะด้วยวิธีใดตาม ชมพูไม่ยอมให้ปริมลดาด่าฝ่ายเดียว จะมีเรื่องกับปริมลดาให้ได้ แต่ริลณีห้ามไว้  ริลณีไม่อยากให้กลุ่มเพื่อนต้องแตกกันเพราะเธอ ริลณีมั่นใจว่าถ้าเธอไม่สนใจตุลเทพ เดี๋ยวเรื่องก็จบไปเอง  แต่มันไม่ง่ายอย่างที่คิด !

เพราะตุลเทพขอเลิกกับปริมลดาทันทีที่รู้เรื่องปริมลดาไปตบริลณี แต่เหตุผลที่แท้จริงคือ ตุลเทพเบื่อปริมลดา อยากเลิกมานานแล้ว ตุลเทพจึงนำเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้าง  ปริมลดาโกรธมากจึงหาทางเล่นงานริลณีด้วยการยุให้ เอกราช  (ประชากร   ปิยะสกุลแก้ว) ลูกชายเศรษฐีเพื่อนในกลุ่มจีบริลณี แล้วทำให้ริลณีคาวซะ !

เอกราชมั่นใจมากว่าเขาจะจีบริลณีได้ไม่ยากเช่นเดียวกับผู้หญิงคนอื่นๆ เขาตามตื้อตามจีบริลณี ซื้อของแพงๆ สวยๆ มาให้  โดยมี ประวิทย์ (จักรพันธ์ วงศ์คณิต) และ เชิงชาย (ศุภากร ประทีปถิ่นทอง) เพื่อนร่วมแก็งเป็นผู้ช่วย แต่ริลณีไม่เคยสนใจเอกราชเลย  ปริมลดาเยาะเย้ยว่าเอกราชห่วยแตก แค่ผู้หญิงธรรมดาอย่างริลณีก็จีบไม่ติด นั่นสร้างความไม่พอใจให้เอกราชมาก เอกราชหมายมาดว่าจะทำให้ริลณีสยบแทบเท้าเขาให้ดู !

ความรักของเตชินและริลณีกำลังเป็นไปด้วยดี เตชินมองไปถึงอนาคตที่ทั้ง 2 จะแต่งงานกัน ต่อมาครอบครัวเตชินกำลังจัดงานเลี้ยงวันเกิดให้ ณรงค์ (ภูธฤทธิ์ พรหมบันดาล) นายทหารใหญ่ พ่อของเตชิน คุณหญิงจิตรา  (สาวิตรี สามิภักดิ์) มารดา กำลังคิดการแสดงในงาน เตชินพาริลณีมาให้แม่รู้จักในฐานะนางรำอวยพรวันเกิด  คุณหญิงเห็นสายตาของลูกชายหัวแก้วหัวแหวนเวลามองริลณี เธอก็รู้ว่าเตชินรักผู้หญิงคนนี้เข้าแล้ว คุณหญิงสั่งห้ามเตชินไปยุ่งกับริลณีด้วยเหตุผลที่ว่าริลณีไม่คู่ควร แต่เตชินไม่ฟัง คุณหญิงจึงมองหาผู้หญิงสาวที่คู่ควรกับเตชินมาแนะนำให้เตชินรู้จัก ซึ่งก็คือ ชมพู 

เตชินจำใจทำความรู้จักกับชมพูตามคำสั่งของมารดา ในสายตาของเตชิน ชมพูเป็นผู้หญิงน่ารักมาก ถ้าเขาไม่ได้รักริลณีไปแล้วเขาคงจะรักชมพูได้ไม่ยาก แต่ชมพูนั้นหลงรักเตชินเข้าแล้ว ยิ่งคุณหญิงจิตราพูดให้ความหวังว่าเตชินยังไม่มีแฟนและเตชินก็มีใจให้ชมพู ชมพูยิ่งรักเตชินหมดหัวใจ

ชมพูเล่าเรื่องเตชินให้ริลณีฟังอย่างเปิดเผย โดยไม่รู้ว่าเตชินกับริลณีรักกันอยู่ หนำซ้ำยังพาริลณีไปพบกับเตชินด้วย ริลณีรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะคุณหญิงแม่ไม่ปลื้มเธอ แต่ริลณีไม่โกรธหรือโทษใคร เธอเจียมตัวเสมอว่าเธอเป็นใคร หลังจากนั้นเป็นต้นมา ริลณีก็ตีตัวออกห่างจากเตชิน แต่เตชินพยายามปรับความเข้าใจกับริลณี จนทั้ง 2 เข้าใจกันและแอบคบหากันลับๆ  โดยที่เตชินจะแสร้งทำเหมือนว่าคบหากับชมพู ในขณะที่ริลณียอมให้เอกราชไปรับไปส่ง  เพื่อไม่ให้ใครสงสัยเรื่องความสัมพันธ์ของทั้ง 2 คน

ความสัมพันธ์ของเตชิน และริลณีเป็นไปอย่างราบรื่นโดยไม่มีใครรู้ว่าทั้ง 2 รักกัน และเผลอไผลเป็นของกันและกัน โดยเตชินสัญญาว่าจะแต่งงานกับริลณีเมื่อเรียนจบอย่างแน่นอน

ทางด้านปริมลดาโกรธที่เอกราชจัดการทำให้ริลณีคาวไม่ได้สักที จึงไปลงกับหงส์หยก ยึดกระเป๋าที่เคยให้เป็นค่าจ้างพร้อมทั้งด่าเสียหายท่ามกลางเพื่อนนักศึกษามากมาย หงส์หยกโกรธปริมลดา จึงไปกระซิบบอกริลณีเรื่องที่เธอบังเอิญรู้มาว่าปริมลดาเคยใช้ “เต้าไต่” กับผู้กำกับชื่อดังเพื่อให้ตัวเองได้เข้าสู่วงการบันเทิง หงส์หยกคิดว่าริลณีจะใช้เรื่องนี้ไปเล่นงานปริมลดากลับ แต่ริลณีไม่ทำ เธอไม่อยากจองเวรกับใคร และริลณีก็รู้แล้วว่าธาตุแท้ของหงส์หยกเป็นคนยังไง ริลณีเตือนหงส์หยกว่าไม่ควรทำกับเพื่อนเช่นนี้ หงส์หยกหน้าแตกยับเยินและกลัวว่าริลณีจะพูดเรื่องนี้ให้คนอื่นรู้ ประกอบกับยังโกรธปริมลดาอยู่ หงส์หยกก็เลยแฉเรื่อง “เต้าไต่” ของปริมลดาด้วยตัวเอง แต่โยนความผิดให้ริลณี สร้างความโกรธแค้นให้ปริมลดามาก 

ปริมลดาโกรธมากวางแผนให้เอกราชชวนริลณีไปคอนโดโดยอ้างว่าอยากให้ริลณีช่วยติวหนังสือให้ แล้วเอกราชก็มอมยาเธอ ริลณีถึงรู้ว่าที่ผ่านมาเอกราชคิดไม่ดีกับเธอ ริลณีที่กำลังสะลึมสะลือเพราะฤทธิ์ยาพยายามวิ่งหนีออกมาจากคอนโด เอกราชกับเชิงชายวิ่งตามมาจับริลณีกลับไป แต่ตุลเทพมาเจอเข้า ริลณีจึงรอดปลอดภัย พอริลณีหายเมายาแล้วก็ไปแจ้งความที่โรงพักกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต แต่เอกราชไม่ยอมรับและยังใช้เส้นสายของพ่อเกือบจะหลุดพ้นจากข้อกล่าวหา ริลณีขอร้องให้ตุลเทพเป็นพยานให้ แต่ตุลเทพกลับปฏิเสธไม่รู้เห็นด้วย 

แต่ริลณีไปอ้อนวอนสัญญาว่าจะไม่ให้ใครรู้ว่าตุลเทพไปให้การแน่ๆ ขอเพียงตุลเทพช่วย เธอสัญญาว่าจะไม่ลืมบุญคุณ  ตุลเทพมองหน้าริลณีก่อนจะบอกว่าเขาไม่ต้องการบุญคุณ แต่ต้องการอย่างอื่นตอบแทนมากกว่า ..

เอกราช ประวิทย์ และเชิงชาย ถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัยกลายเป็นข่าวดังลงหน้าหนังสือพิมพ์ เพราะเอกราชเป็นลูกชายผู้มีอิทธิพล เอกราชโกรธแค้นริลณีมาก จึงจะทำร้ายเธอ แต่โชคดีที่เตชินที่มารับชมพูมาพบเข้าก็เลยช่วยริลณีเอาไว้ได้  

วันสอบวันสุดท้ายทางมหาวิทยาลัยจัดงานเลี้ยงส่งนักศึกษา ปี 4  อ.นาฎขอให้ริลณีกับชมพูรำบนเวทีเป็นการทิ้งทวน และในวันนี้เองที่พวกเอกราช ปริมลดา และหงส์หยก วางแผนกันเล่นงานริลณีเป็นการส่งท้าย ! 

คืนนั้นก่อนถึงเวลาแสดงชมพูเกิดไม่สบายขึ้นมากะทันหันรำไม่ได้ ต้องนอนพักอยู่ในห้องแต่งตัว ริลณีขึ้นรำคนเดียว ระหว่างที่อยู่หลังเวทีชมพูถูกปริมลดาล่อออกไปข้างนอก พอริลณีรำเสร็จยังไม่ทันจะได้เปลี่ยนเสื้อผ้า หงส์หยกก็มาล่อริลณีว่าชมพูเป็นลมอยู่ข้างนอก ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วปริมลดาล่อชมพูไปอีกทาง พอหงส์หยกส่งสัญญาณมา ปริมลดาก็ปล่อยชมพูกลับไป  ส่วนริลณีหลงกลวิ่งตามหงส์หยกไปจนถึงที่มืด แล้วเอกราช  ประวิทย์  เชิงชาย ก็ช่วยกันฉุดริลณีไปข่มขืนหลังมหาวิทยาลัย 

ระหว่างนั้นเตชินที่มาหาริลณีที่มหาวิทยาลัยกำลังขับรถเข้ามา แต่จู่ๆ ชมพูก็วิ่งตัดหน้ารถเขาในระยะประชิด ร่างชมพูกระเด็นลอยไปไกล หัวกระแทกฟุตปาธสลบเหมือดทันที เตชินต้องรีบพาชมพูไปส่งโรงพยาบาล เลยไม่ทันได้ไปช่วยริลณีถูกพวกเอกราชย่ำยี 

ริลณีดิ้นต่อสู้สุดชีวิต เธอคว้าท่อนไม้ใกล้มือเขวี้ยงไปโดนหัวปริมลดา ปริมลดาโกรธมากเอาท่อนไม้นั้นกระหน่ำฟาดริลณีจนแขนหัก เอกราชกำลังจะลงมือข่มขืนเธอ โดยมีหงส์หยกถ่ายคิลปไว้ แต่ริลณีก็ยังไม่ยอมแพ้ เธอพยายามสู้เอาชีวิตรอดให้ได้ เอกราชโมโหเผลอบีบคอริลณีจนเธอสิ้นใจตาย ทุกคนตกใจกลัวไม่คิดว่าเรื่องจะบานปลายเช่นนี้  พวกเขาช่วยกันคิดหาทางกำจัดศพริลณีด้วยการนำไปฝังไว้ที่บ้านร้างหลังมหาวิทยาลัย 

แต่ขณะที่พวกผู้ชายกำลังช่วยกันขุดหลุมฝังริลณีที่ใต้ต้นลีลาวดี เอกราชสั่งให้ประวิทย์กับเชิงชายช่วยกันเอาดินกลบร่างริลณี ส่วนเขาปริมลดาและหงส์หยกจะไปดูลาดเลาข้างหน้า ประวิทย์กับเชิงชายช่วยกันโกยดินลงร่างริลณีจนเกือบเสร็จ เชิงชายถูกมดแดงจำนวนมากกัดขา เขาทนไม่ได้วิ่งออกไปจากตรงนั้น ประวิทย์อยู่คนเดียว แล้วริลณีก็รู้สึกตัวฟื้นขึ้นมา เธอร่ำร้องขอชีวิตประวิทย์ ประวิทย์ลังเลใจแต่พอนึกถึงคำพูดที่เอกราชขู่ไว้ว่าถ้าริลณีรอดไปได้  เธอจะต้องนำความลับของพวกเราไปแฉ  ประวิทย์ตัดสินใจกลบดินฝังริลณีทั้งเป็น !   

หลังจากคืนวันนั้นทุกคนก็แยกย้ายกันไป เตชินพยายามตามหาริลณีแต่ก็ไร้ผล ส่วนชมพู ผลจากอุบัติเหตุทำให้สมองของเธอได้รับการกระทบกระเทือนอย่างแรง  ครอบครัวต้องส่งไปรักษาที่อเมริกาด่วน เตชินบินตามไปด้วยเพื่อไปเรียนต่อและดูแลชมพูเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ทำให้เตชินกับชมพูไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับริลณี  

ตอนนั้นวิญญาณริลณีตามหลอกหลอนทุกคนจนไม่เป็นอันทำอะไร รวมทั้งตุลเทพด้วย ตุลเทพโดนผีริลณีหลอกจนแทบไม่ได้หลับได้นอน พวกเอกราชรู้เรื่องตุลเทพก็กลัวว่าภัยจะมาถึงตัว เอกราชจึงจ้างหมอผีมาจัดการกับริลณี  หมอผีสะกดวิญญาณเธอไว้ในกำแพงใกล้ต้นลีลาวดี  ลงอักขระยันต์ด้วยเลือดหมาดำ ทำให้วิญญาณริลณีต้องทุกข์ทรมานอยู่ในนั้นตลอดกาล  ช่นเดียวกับความลับของพวกเขาที่จะถูกเก็บเป็นความลับตลอดไป  

แต่พวกเขาคงลืมไปว่า...ความลับไม่มีในโลก 

2 ปีต่อมา
เตชินกับชมพูกลับมาจากอเมริกาเพื่อเข้าพิธีแต่งงาน หลังจากคบหาดูใจกันมานาน ทั้ง 2 ตระเวนหาบ้านสร้างเรือนหอ แต่หาเท่าไหร่ก็ยังไม่ถูกใจเตชินสักที เพราะทุกครั้งที่คิดเรื่องบ้าน จะเหมือนมีอะไรดลใจให้เตชินเห็นภาพบ้านทรงไทยหลังหนึ่ง เตชินรู้สึกหลงใหลบ้านหลังนั้นมากจนไม่อยากได้บ้านหลังอื่นเลย  

ต่อมาชมพูไปงานเลี้ยงรุ่นที่มหาวิทยาลัย เพื่อนๆ ทุกคนกลับมารวมตัวกันและต่างมีหน้าที่การงานที่ดีกันหมด โดยเฉพาะปริมลดาที่ได้เป็นดาราสมใจ ชมพูถามหาริลณีด้วยความคิดถึง อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน ทำให้ชมพูสูญเสียความจำบางส่วนไป โดยเฉพาะความจำในวันเกิดเรื่อง  ชมพูจำไม่ได้ว่าตัวเธอกำลังจะวิ่งไปช่วยริลณี ซึ่งนั่นเป็นเรื่องดีสำหรับเพื่อนๆ เพราะจะได้ไม่มีใครรู้เรื่องการตายของริลณีนอกจากพวกเขา 5 คน

ขากลับเตชินไปรับชมพูที่งาน ระหว่างทางก็เกิดลมพายุฝนโหมกระหน่ำและเกิดเหตุการณ์ประหลาดที่ทำให้เตชินต้องขับรถอ้อมไปทางด้านหลังมหาวิทยาลัย ซึ่งยังคงเป็นป่าไม้รกร้างเหมือนเมื่อหลายปีก่อน แล้วจู่ๆ รถเตชินก็เกิดเสียขึ้นมากะทันหัน โทรศัพท์ไม่มีสัญญาณ เตชินกับชมพูต้องเดินตากฝนไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านละแวกนั้น ทำให้เตชินไปพบกับบ้านทรงไทยหลังเดียวกับที่เขารอคอยมาตลอด 

และเหมือนว่าบ้านหลังนั้นก็รอคอยการมาของทั้ง 2 อยู่เช่นกัน เพราะจู่ๆ ประตูไม้เก่าผุพังก็เปิดออกเอง เตชินกับชมพูเข้าไปหลบฝนในบ้าน ระหว่างนั้นชมพูได้ยินเสียงดนตรีไทยบรรเลง เห็นนางรำกำลังรำอยู่ใต้ต้นลีลาวดี หลังบ้าน แต่ชมพูคิดว่าตัวเองตาฝาดจึงไม่ได้ใส่ใจอะไร ส่วนเตชินชอบบ้านหลังนี้มาก เขาตัดสินใจซื้อมันสร้างเป็นเรือนหอ และหญิงชราเจ้าของบ้านยังขายให้ราคาถูกมาก หลังจากซื้อขายบ้านเสร็จ หญิงชราเจ้าของบ้านก็จากโลกนี้ไปอย่างสงบหลังจากรอคอยเวลานี้มานานหลายปี

ชีวิตแต่งงานของคู่ข้าวใหม่ปลามันในเรือนหอกลับไม่เป็นสุขอย่างที่คิด เพราะชมพูมักจะเจอเหตุการณ์ประหลาด โดยเฉพาะเห็นผีนางรำอยู่แถวกำแพงใต้ต้นลีลาวดีหลังบ้าน แต่ทั้ง สร้อย (จอย ชวนชื่น) แม่บ้านวัย 50  สมหมาย (น้ากล้วย เชิญยิ้ม) คนสวนจอมทะเล้น และ หมูหวาน (สุธิดา  หงษา) สาวใช้จอมจุ่นที่คุณหญิงแม่ส่งมา “ตรวจตรา” ความเรียบร้อยในบ้าน ไม่มีใครเคยเห็นเหมือนชมพู ชมพูจึงดูเหมือนคนสติไม่ดี เตชินเชื่อว่าอาการประหลาดเกิดจากชมพูเห็นสภาพกำแพงเก่าแก่หนำซ้ำยังมีรอยอักขระยันต์สีจางๆ อยู่บนกำแพงด้วย จึงนำไปจินตนาการต่างๆ นานา เตชินจะแก้ปัญหานี้ด้วยการรื้อทุบกำแพงเพื่อสร้างใหม่  

หงส์หยกรู้เรื่องเข้าพอดีเพราะจะโทรมาชวนชมพูรับจ๊อบสอนรำ หงส์หยกไม่ต้องการให้เตชินทุบกำแพงตรงนั้น เพราะวิญญาณของริลณีจะถูกปลดปล่อยทันที หงส์หยกรีบไปบ้านชมพูเพื่อหยุดยั้งการรื้อทุบกำแพง แต่เธอก็ถูกอำนาจอะไรบางอย่างขัดขวางระหว่างทางทำให้หงส์หยกไปห้ามไม่ทัน คนงานทุบกำแพงเรียบร้อยแล้ว ! 

หงส์หยกนำเรื่องนี้ไปบอกกลุ่มเพื่อน แต่ไม่มีใครกลัว เพราะเรื่องริลณีผ่านไปนานแล้ว ตอนนี้ริลณีคงจะไปผุดไปเกิดแล้ว แถมเชิงชายยังคะนองปากพูดท้าทายริลณีอีกด้วย ในคืนนั้นเชิงชายก็เลยถูกริลณีไล่ล่าเป็นคนแรก เธอจัดการกับเขาอย่างโหดเหี้ยมแล้วฝังเขาทั้งเป็นเหมือนที่เขาทำไว้กับเธอ ! 

การตายของเชิงชายและเหตุการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้นกับแต่ละคนเริ่มสร้างความหวั่นใจให้พวกเขา ประวิทย์รีบเช่าสร้อยพระเกจิอาจารย์ชื่อดังมาใส่และเช่ามาเผื่อเอกราชคนเดียว  หงส์หยกกับปริมลดารู้เข้าก็หาเช่ามาใส่บ้าง ทำให้วิญญาณริลณีทำอะไรพวกเขาไม่ได้ 

ทางด้านชมพูฝันเห็นริลณีรำอยู่บนโลงศพของเชิงชาย ชมพูนำ “จี้นาง” เครื่องประดับหนึ่งของชุดนางรำที่เธอเก็บไว้มานานหลายปีออกมาดู  ชมพูกำจี้นางนี้ไว้ในขณะที่ถูกเตชินขับรถชนเมื่อ 5 ปีก่อน เธอกำมันแน่นจนเลือดไหล ทำให้เป็นแผลเป็นมาจนถึงทุกวันนี้  ชมพูจำไม่ได้ว่าจี้นางนี้เป็นของใคร แล้วทำไมเธอถึงกำมันแน่น แต่ทุกครั้งที่เธอมองมัน เธอจะนึกถึงความสุขช่วงสมัยที่เธอเป็นนางรำกับริลณีเสมอ ชมพูจึงเก็บรักษามันไว้อย่างดีมาตลอด 

ชมพูได้พบกับอาจารย์นาฎ ที่งานเลี้ยงหนึ่งของคุณหญิงแม่ ชมพูถามถึงริลณี แต่อาจารย์ก็ติดต่อริลณีไม่ได้เช่นกัน  หลังจากงานเลี้ยงเรียนจบ อาจารย์ก็ไม่เคยได้พบกับริลณีอีกเลย ชมพูนึกเป็นห่วงริลณี จึงนำเรื่องนี้ไปคุยกับเตชิน  เตชินปลอบใจภรรยาว่าริลณีไม่เป็นอะไร ทั้งที่เตชินก็นึกเป็นห่วงริลณีอยู่ เตชินแอบสืบเสาะตามหาริลณี จนในที่สุดเขาก็พบเธอ !

เตชินขับรถกลับจากไปบ้านสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าของริลณี ในช่วงกลางคืน เขาพบริลณียืนอยู่ข้างทางท่ามกลางสายฝนที่ตกกระหน่ำ เตชินรับเธอขึ้นรถและพาไปส่งบ้านซึ่งอยู่ย่านชานเมือง เตชินเล่าให้ริลณีฟังเรื่องเขาแต่งงานกับชมพูแล้ว เขาพยายามแสดงความบริสุทธิ์ใจทั้งๆ ที่เขาก็ยังมีใจให้ริลณีอยู่ ส่วนริลณียังรักเตชิน เธอเสียใจที่เรื่องของเขากับเธอจะไม่มีวันเป็นจริงได้อีกแล้วในชาตินี้  ริลณีขอให้เตชินอย่าบอกใครว่าพบเธอโดยเฉพาะชมพู เพราะมีเหตุผลส่วนตัว เตชินตกลง ริลณีสัญญาว่า...”วันหนึ่งจะไปพบชมพูด้วยตัวเอง  หลังจากจัดการธุระเสร็จเรียบร้อย”   ริลณีจะจัดการกับคนที่ฆ่าเธอ เป้าหมายคนต่อไปก็คือ ปริมลดา !

ปริมลดาต้องถ่ายแบบชุดว่ายน้ำ ซึ่งเป็นงานที่รับไว้นานแล้ว ดังนั้นเธอจึงต้องถอดสร้อยพระออก ทำให้ริลณีสบโอกาสจัดการกับปริมลดา ปริมลดาหนีผีริลณีสุดชีวิต แต่ยังไม่ทันจัดการสำเร็จก็มีคนเข้ามาเสียก่อน ปริมลดาร้องโวยวายว่าเธอโดนผีหลอก พอไม่มีใครเชื่อเธอก็วีนอาละวาดจนวุ่นวายไปทั้งกองถ่าย 

ปริมลดาโกรธริลณีมากจึงจ้างหมอผีคนเดิมที่เคยสะกดวิญญาณริลณีได้เมื่อ 5 ปีก่อน มาจัดการกับริลณี  แต่ความแค้นที่สั่งสมมานานหลายปีทำให้ริลณีมีพลังอำนาจมากกว่าเมื่อ 2 ปีก่อนอย่างเทียบไม่ติด ริลณีจัดการฆ่าหมอผีตายคาสำนัก 

ปริมลดาชวนแกมบังคับให้หงส์หยก ประวิทย์ไปตระเวนหาเครื่องรางของขลังกันผีกันที่จังหวัดอยุธยา แล้วพักกันที่รีสอร์ทแห่งใหม่ของเอกราช คืนนั้นปริมลดาเจอผีริลณีหลอกจึงวิ่งหนีลนลานไปชนกับเตชินที่มาดูในฐานะสถาปนิกของรีสอร์ทแห่งนี้ ปริมลดาไม่ยอมบอกว่าเธอเจออะไร แต่ขออยู่กับเตชินก่อนระหว่างรอให้หงส์หยกกับประวิทย์กลับมาจากตลาด ปริมลดาเคยเจอเตชินและสนใจเขาตอนที่เขากลับมาจากเมืองนอกใหม่ๆ พอปริมลดารู้ว่าเขาเป็นคู่หมั้นของชมพู ปริมลดาจึงตัดใจจากเขา แต่พอได้มาอยู่ใกล้ชิดกัน ความหล่อ เป็นสุภาพบุรุษของเตชินก็ยิ่งทำให้ปริมลดาตัดใจไม่ลง  ปริมลดาให้ท่าเตชิน เพราะคิดว่าเขาจะยอมศิโรราบต่อความสวยของเธอเหมือนเช่นผู้ชายทุกคน แต่เตชินไม่เล่นด้วย เขาปฏิเสธอย่างสุภาพที่สุด แต่ปริมลดาก็ยังไม่ยอมจะเอาเตชินให้ได้ ทั้ง 2 ล้มลงไปบนเตียง แล้วภาพนั้นก็ปรากฏแก่สายตาของหงส์หยก แต่ปริมลดากับเตชินไม่รู้ตัว

หงส์หยกโทรศัพท์ไปเตือนชมพูว่าอย่าไว้ใจเตชินเพราะเห็นเตชินอยู่กับผู้หญิงในห้องพัก แต่หงส์หยกไม่บอกว่าเป็นปริมลดา เพราะหงส์หยกแน่ใจว่าเตชินจะไม่โง่ตกเป็นเหยื่อของปริมลดา หงส์หยกคิดจะใช้ปริมลดาเป็นเครื่องมือทำลายครอบครัวของเตชินกับชมพู เนื่องจากหงส์หยกตกหลุมรักมาตั้งแต่สมัยเรียนตอนที่เตชินไปรับชมพูที่มหาวิทยาลัย หงส์หยกเคยทำสนิทสนมกับเตชินเพื่อหวังเอาชนะใจเขา แต่ไม่สำเร็จ เตชินไม่เคยมองเธอเลย 

แล้วแผนของหงส์หยกก็ได้ผล ชมพูแกล้งถามเตชินเรื่องคืนที่เขาไปค้างที่รีสอร์ทของเอกราช เตชินไม่ยอมพูดอะไรเพราะเขาไม่อยากให้ชมพูมีปัญหากับปริมลดา แต่นั้นยิ่งทำให้ชมพูเริ่มไม่ไว้ใจเตชิน จึงมีท่าทางหมางเมิน หมูหวานสังเกตเห็นอาการของเจ้านายสาวก็นำไปรายการคุณหญิงจิตรา คุณหญิงฯ แน่ใจว่าจะต้องเกี่ยวกับมือที่ 3 แน่นอน  คุณหญิงฯ สั่งให้หมูหวานสืบว่านางผู้หญิงคนนั้นเป็นใคร 

หมูหวานทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดี คอยจับตาดูเตชินทุกฝีก้าว จนกระทั่งหมูหวานเห็นมีคนโทรศัพท์เข้ามาหาเตชินชื่อ “ริน” เตชินรีบลุกออกไปคุยที่อื่นเพราะไม่อยากให้ชมพูเห็น หมูหวานรีบรายการกับคุณหญิงฯ ว่าคนที่เตชินกิ๊กอยู่คือ ผู้หญิงชื่อ ริน !

คุณหญิงฯ โกรธมากเมื่อรู้ว่าเตชินกับริลณียังติดต่อกันอยู่ คุณหญิงฯ จะไม่ยอมให้ริลณีทำลายชีวิตคู่ของลูกชาย จึงสั่งให้คนตามหาริลณี แต่หาเท่าไหร่ก็หาไม่พบ พอสะกดรอยตามเตชินไปหาริลณีก็ต้องมีเหตุให้แคล้วคลาดตลอด คุณหญิงฯ คิดว่าริลณีอาจจะเปลี่ยนชื่ออำพรางตัวใหม่ไปแล้ว แต่เธอก็มีวิธีเรียกริลณีออกมาด้วยการเผาโรงเรียนเด็กกำพร้าของริลณี ในที่สุดริลณีก็ออกมาพบคุณหญิงฯ ตามต้องการ ริลณีเล่นงานคุณหญิงฯ จนตกบันไดเป็นอัมพาต เท่านั้นยังไม่พอ...ในวันที่เตชินมาเยี่ยมแม่ตามลำพัง เขาก็จะเจอริลณีมาเยี่ยมแม่ด้วย คุณหญิงฯ พยายามส่งสายตาบอกเตชินว่าริลณีไม่ใช่คน แต่เตชินก็ไม่เข้าใจ 

อาการป่วยของคุณหญิงฯ ทำให้ชมพูเห็นใจเตชินจึงยอมลืมเรื่องระแคะระคายกลับมาคืนดีกับเขา  หงส์หยกเจ็บใจที่แผนไม่สำเร็จ จึงหันไปเป่าหูปริมลดาแทนว่าชมพูรู้เรื่องระหว่างปริมลดากับเตชิน แต่ชมพูพูดว่าไม่กลัวเพราะสามีของเธอไม่โง่เอาผู้หญิงเน่าๆ อย่างปริมลดา ปริมลดาโกรธปรี๊ด แต่แทนที่ปริมลดาจะพยายามเอาเตชินตามที่หงส์หยกคิด ปริมลดากลับพุ่งไปตบกับชมพูแทน ทำให้ปริมลดารู้ว่าชมพูไม่เคยพูดอย่างที่หงส์หยกบอกเลยสักคำ  หงส์หยกก็เลยถูกปริมลดาตบสั่งสอนโทษฐานตอแหล !

แล้วตอนนั้นผีริลณีตามไปหลอกตุลเทพที่กำลังจะหายจากอาการทางประสาทหลังจากโดนผีริลณีหลอกเมื่อ 5 ปีก่อน  ผีริลณีบอกตุลเทพจนขวัญกระเจิงแล้วบอกเขาว่าถ้าไม่อยากเจอดีอีกให้ไปจัดการกับนางคนที่ทำให้เขาเป็นแบบนี้ หลังจากนั้นตุลเทพจึงหนีออกจากโรงพยาบาลไปเสาะหาปริมลดา จนกระทั่งไปพบกับหงส์หยกโดยบังเอิญ  หงส์หยกรู้เรื่องที่ปริมลดาเคยไปทำแท้งจากตุลเทพ หงส์หยกเล่นงานปริมลดาด้วยการแฉเรื่องนี้ จนเป็นข่าวดังไปทั้งประเทศ ปริมลดาอับอายแทบแทรกแผ่นดินหนีเหมือนที่ปริมลดาเคยทำไว้กับริลณีเมื่อครั้งสมัยเรียน แต่มันยังไม่สาแก่ใจ ริลณีหลอกปริมลดาจนคลุ้มคลั่ง ข่าวยิ่งประโคมว่าปริมลดาบ้าไปแล้ว อนาคตในวงการของปริมลดาดับวูบ  ปริมลดาโทษว่าทั้งหมดนี้เป็นฝีมือของผีริลณี เธอโกรธเกลียดริลณีมากจนคุมสติไม่อยู่ จึงพุ่งไปบ้านของชมพูตั้งใจจะขุดกระดูกริลณีขึ้นมาทำลาย แต่ขุดไปได้หน่อย ชมพูห้ามปริมลดาโดยที่ไม่รู้ว่าปริมลดาขุดหาอะไร ปริมลดาคลุ้มคลั่งพูดถึงการตายของริลณี...ริลณีมาเอาคืน “พวกฉัน” จะจัดการกับริลณี  แล้วปริมลดาก็ถูกริลณีหลอก ปริมลดาวิ่งหนีออกไปนอกบ้าน ก่อนจะถูกริลณีจับฟาดกับต้นไม้จนกระดูกแหลกไปทั้งตัวสิ้นใจตายในที่สุด !

ชมพูกับเตชินพบท่อนกระดูกแขนที่สุนัขคุ้ยออกมาจากดินที่ปริมลดาขุดไว้  ทั้ง 2 ขุดเพิ่มเข้าไปพบโครงกระดูกนางรำ ชมพูแน่ใจว่านี่คือ ริลณี แต่เตชินไม่เชื่อ เขายืนยันว่าริลณียังมีชีวิตอยู่ เขาพาชมพูไปพบริลณีแต่กลับกลายเป็นว่าบ้านหลังนั้นเป็นบ้านร้าง ! เตชินถึงกับช็อคแล้วเพิ่งได้คิดว่าเขาเคยมาหาริลณีแต่ตอนกลางคืน ถ้ามากลางวันจะต้องมีเหตุทำให้เขาไม่ได้มาทุกครั้ง เตชินนึกไปถึงที่วิญญาณริลณีไปเยี่ยมแม่แสดงว่าแม่อาจจะไปทำอะไรให้ริลณี 

เตชินคาดคั้นความจริงจากคุณหญิงฯ ตอนนี้คุณหญิงฯ ทำกายภาพบำบัดจนมือเริ่มขยับได้แล้ว และการเป็นอัมพาตช่วยให้เธอคิดได้ว่าเธอใจร้ายกับริลณีแค่ไหน  คุณหญิงฯ เขียนบอกเตชินว่าเธอสั่งเผาโรงเรียนเด็กกำพร้า   เตชินเล่าทุกอย่างให้ชมพูฟัง ทั้ง 2 เข้าใจแล้วว่าถ้าริลณีทำร้ายใครแสดงว่าคนนั้นไปทำอะไรบางอย่างกับริลณีก่อน 

เอกราช หงส์หยก ประวิทย์ ช่วยกันแต่งเรื่องโยนความผิดให้ปริมลดา ตำรวจสรุปคดีการตายของริลณีว่าถูกปริมลดาดาราสาวชื่อดังฆาตกรรม เหตุจากเรื่องหึงหวงเมื่อหลายปีก่อน แต่ชมพูไม่เชื่อที่พวกเขาพูด เพราะก่อนตายปริมลดาพูดว่า “พวกฉันฆ่าณี” นั่นหมายความว่าเรื่องนี้จะต้องมีคนรู้เห็นมากกว่า 1 คน ชมพูคาดคั้นถามความจริงจากเอกราช  หงส์หยก ประวิทย์ แต่ไม่มีใครยอมรับ เพราะพวกเขาตกลงกันไว้จะไม่พูดความจริง  แต่ประวิทย์กลัวมากจนแทบจะคุมสติไม่อยู่  เขาจึงตกเป็นเหยื่อรายต่อไปของริลณี !

ริลณีหลอกประวิทย์ให้เขาขวัญกระเจิง  ประวิทย์ทนอยู่ที่คอนโดคนเดียวไม่ได้จึงย้ายไปอยู่กับเอกราช การใกล้ชิดกันประกอบกับความกลัวจากผีริลณี ทำให้เอกราชรู้ว่าแท้จริงแล้วประวิทย์เป็นเกย์ ! สาเหตุที่ประวิทย์ยอมทำทุกอย่างเพื่อเอกราชไม่ใช่เพราะเงินแต่เป็นเพราะความรัก เอกราชรังเกียจประวิทย์มากจึงขับไสไล่ส่งออกไปจากบ้าน  ประวิทย์เสียใจ ผิดหวัง ความดีที่ผ่านมาไม่เคยทำให้เอกราชรู้สึกดีกับเขาบ้างเลย ประวิทย์ตัดสินใจจะเล่าความจริงให้ชมพูฟัง แต่เขาถูกเอกราชฆ่าปิดปากเป็นไปตามแผนของริลณีที่อยากให้ประวิทย์ตายด้วยน้ำมือของคนที่เขายอมทำได้ทุกอย่างแม้กระทั่งทำร้ายเธอ

เอกราชจ้าง อาจารย์ดำ (เอกพันธ์ บันลือฤทธิ์) หมอผีฝีมือเลื่องลือมาจัดการกับริลณี อาจารย์ดำบอกวิธีจะจัดการกับริลณีได้ต้องใช้โครงกระดูกของมัน เอกราชกับหงส์หยกทำหน้าที่ขโมยกระดูกริลณีที่อยู่ในวัดรอการฌาปนกิจมาให้อาจารย์ดำจัดการทำลายวิญญาณริลณีได้สำเร็จ โดยที่เอกราชกับหงส์หยกไม่รู้ว่าอาจารย์ดำไม่ได้ทำลายวิญญาณริลณี เขาจะเก็บวิญญาณดุร้ายอย่างริลณีไว้เป็นทาสรับใช้ ริลณีต้องทุกข์ทนทรมานอยู่ในคนโฑของไอ้อาจารย์ดำ เธอร่ำร้องขอให้เตชินช่วยเธอด้วย 

เตชินฝันเห็นริลณีร้องไห้แทบทุกคืนจึงไปทำบุญให้เธอที่วัด หงส์หยกมาพบเข้าพอดีก็เลยขอไปด้วยหวังจะได้ใกล้ชิดเตชิน ระหว่างอยู่ที่วัด อาจารย์ดำโทรมาหาหงส์หยกเพื่อแบล็คเมล์ขอเงินเพิ่มเพราะไอ้อาจารย์ดำเพิ่งอ่านข่าวปริมลดาฆ่าเพื่อนร่วมรุ่นตายและเพื่อนคนนั้น คือ ผีริลณี นั่นแสดงว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีปริมลดาเป็นฆาตกรคนเดียว แต่เอกราชกับหงส์หยกจะต้องรู้เห็นเรื่องนี้ด้วย  หงส์หยกด่าอาจารย์ไปชุดใหญ่ แต่ก็สัญญาว่าจะโอนเงินไปให้ ระหว่างนั้นหงส์หยกถูกเด็กวัดวิ่งชนตกน้ำ เตชินช่วยหงส์หยกขึ้นมาและผายปอดให้ หงส์หยกยิ่งรักเตชินหมดหัวใจ เธอตอบแทนความช่วยเหลือของเตชินด้วยการบอกว่าชมพูกับเอกราชแอบเป็นชู้กัน !

ตอนแรกเตชินไม่เชื่อ หงส์หยกจึงวางแผนกับเอกราชจัดฉากให้เอกราชกับชมพูเข้าไปในโรงแรมแห่งหนึ่ง แล้วหงส์หยกก็นำรูปนั้นมายืนยันกับเตชิน เตชินเสียใจไม่ยอมกลับบ้าน แต่ขอไปนอนค้างกับหงส์หยก หงส์หยกเต็มใจมาก เตชินกับหงส์หยกดื่มเหล้ากันจนเมามาย หงส์หยกให้ท่าเตชินจนเขาเคลิ้มเคลิ้ม แต่เตชินก็ปฏิเสธเขายอมรับว่าเขาเป็นห่วงริลณี ไม่รู้ตอนนี้เธออยู่ที่ไหน เขาไม่อยากให้เธอไปทำร้ายใครอีก แล้วฤทธิ์เหล้ากับความต้องการเตชินที่พุ่งพล่านทำให้หงส์หยกพูดบอกเตชินว่าเอกราชจ้างหมอผีชื่ออาจารย์ดำมาทำลายวิญญาณริลณีแล้ว เตชินจึงรู้ความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับริลณี  ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นแผนของเตชิน เพราะเตชินได้ยินหงส์หยกคุยโทรศัพท์กับหมอผีในวันที่ไปทำบุญ  

เตชินสืบเสาะหาที่อยู่ของไอ้อาจารย์ดำจนพบแล้วเขาก็รุดไปที่นั่นทันที...........

แกลลอรีGallery นางชฎา