แหวนสวาท
แหวนสวาท
 

แหวนสวาท

ละครรีรันบ่าย จันทร์-ศุกร์ เวลา 13.45-15.45 น.

บทประพันธ์ : ตรี อภิรุม บทโทรทัศน์ : ภาคย์รพี

เขมนิจ จามิกรณ์,ธันวา สุริยจักร,อนุวัฒน์ ชูเชิดรัตนา,เซฟฟานี่ อาวะนิค,กัญญารัตน์ พงศ์กัมปนาท,กรเศก โคร์นิน

เรื่องย่อแหวนสวาท

เรื่องราวความผูกพันของภูตสาวสวยที่เฝ้ารอคอยเพื่อจะได้พบชายคนรักในอดีตชาติอีกครั้งแต่เมื่อเขากลับมาเกิดเป็นมนุษย์ ทั้งคู่กลับต้องพบอุปสรรคมากมาย โดยเฉพาะน้องสาวในอดีตชาติที่กลายมาเป็นคู่แข่งหัวใจในชาตินี้ บทพิสูจน์ของความรักต่างภพระหว่างรักสามเส้านี้จะลงเอยอย่างมีความสุขหรือไม่...

วิศิษฏ์(ธันวา สุริยจักร)หนุ่มข้าราชการชั้นโทสังกัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา  ผู้นิยมชมชอบสะสมของเก่า   เดินทางมาดูงานที่ตลาดน้ำอโยธยา จ.กรุงศรีอยุธยา  ระหว่างที่วิศิษฏ์ยืนชมการแสดงอาวุธโบราณอยู่นั้น  ก็เกิดเหตุการณ์ผีเข้านักดาบไล่ฟันผู้ชม  ผู้ชมวิ่งหนีแตกตื่นแพรวพรรณ(แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์) ลูกสาวข้าราชการระดับสูงที่มายืนชมการแสดงอยู่ด้วย  นักแสดงดาบพุ่งเข้าหาแพรวพรรณ  วิศิษฏ์กระชากหญิงสาวให้พ้นคมดาบ  และเอาตัวปกป้องแพรวพรรณ ในวินาทีที่ผีร้ายจะฟันใส่ร่างของชายหนุ่ม  นางฟ้าแสนสวยก็ปรากฏกายใช้ฤทธิ์เดชที่สูงกว่าสยบวิญญาณผีเร่ร่อนจนหลุดออกจากร่างนักแสดงดาบ ช่วยชีวิตวิศิษฏ์และแพรวพรรณได้อย่างหวุดหวิด วิศิษฏ์ได้สตินางฟ้าตนนั้นหายวับไปเสียแล้ว แพรวพรรณเกิดความประทับใจในตัววิศิษฎ์ที่กล้าเอาชีวิตเข้าปกป้องเธอ แต่ยังไม่ทันได้พูดคุยแพรวพรรณก็ถูกมารดาโทรตามตัวให้รีบกลับไปดูพ่อที่ความดันขึ้นอย่างกะทันหัน วิศิษฏ์เดินทางกลับกรุงเทพฯ แต่เหมือนมีอำนาจบางอย่างดลบันดาลให้เขาขับรถหลงทางไปที่ร้านขายของเก่าโบราณ  วิศิษฏ์ได้พบกับแหวนหัวนาคราช  ด้วยความที่สนใจของเก่า จึงซื้อมาครอบครอง โดยหารู้ไม่ว่าบางสิ่งที่มองไม่เห็นในแหวนได้ติดตามชายหนุ่มไปอย่างเงียบเชียบและแล้วในคืนนั้นวิศิษฏ์ก็ต้องตกตะลึงเมื่อมีผู้หญิงสาวสวยชุดไทย มาปรากฏตัวในห้องนอน วิศิษฎ์จำได้ว่าเธอเป็นหญิงสาวคนเดียวกับที่ช่วยเขาที่อยุธยา   หญิงสาวเรียกเขาว่า “คุณเด๋อ”แนะนำตัวว่า เธอชื่อ พิศ (แพนเค้ก) เป็นวิญญาณที่สิงอยู่ในแหวนนาคราช พิศบอกว่าเธอรอคอยเขามานานนานเพื่อมาพบกันอีกในชาตินี้เพราะต่างมีสัญญาต่อกัน และเขาเท่านั้นที่จะเป็นสะพานเชื่อมโยงให้เธอได้พบกับน้องสาว  และช่วยให้น้องสาวพ้นบ่วงกรรม 

ในขณะเดียวกันแพรวพรรณก็ฝันแปลกๆเห็นภาพหญิงสาวในชุดไทยจักรพรรดิ เลือดออกจากปากน่าสยดสยอง แพรวพรรณกรีดร้องลั่นบ้าน รุ่งเช้าวิศิษฏ์คิดว่าเขาคงฝันไปจึงไม่ใส่ใจเรื่องที่เกิดขึ้น วิศิษฏ์หยิบแหวนหัวนาคราชมาใส่พิศแปลงร่างสวยงามเป็นสาวสมัยใหม่โผล่มาให้วิศิษฏ์เจอในทุกที่  ชายหนุ่มเกิดความหวาดกลัวคิดจะทำลายแหวน แต่พิศร้องขอและยื่นข้อเสนอว่าถ้าเธอสามารถช่วยชีวิตเฟื่องขจรแม่ของเขาได้ เขาจะต้องเก็บแหวนวงนี้ไว้  ชายหนุ่มตกใจมากถามว่าแม่เขาจะเป็นอะไร พิศตอบว่าเคราะห์จะมาจากบ้านหลังใหม่ เจ้ากรรมนายเวรจะมาทวงแค้น ให้ระวัง!และแล้วก็เป็นไปตามทำนายของพิศ วิศิษฏ์จึงยอมสวมแหวนหัวนาคราชไว้ตามสัญญา

แพรวพรรณตั้งใจตามหาวิศิษฏ์จนได้พบกัน ส่วนพิศดีใจมากที่ได้ใกล้ชิดน้องสาวอีกครั้ง แต่ก็ไม่สามารถปรากฏร่างหรือพูดคุยกับแพรวพรรณได้ เนื่องจากคำสาบานที่แพรวพรรณเคยประกาศไว้ในอดีตชาตินั่นเอง

ย้อนกลับไปในชาติปางก่อน วิศิษฏ์มีศักดิ์เป็นถึงคุณพระ มีพี่น้องฝาแฝดรุมรัก แต่วิศิษฏ์รักพิศแฝดผู้พี่ ทำให้แพรวแฝดผู้น้องเกิดความริษยารุนแรง ถึงกับกล้าเอาดอกอุณากรรณตากแห้งชงน้ำให้พิศกิน เมื่อคุณพระกลับมาพิศก็ตายไปเสียแล้ว  พ่อตาจึงยกแพรวให้เป็นเมียคุณพระแทน แต่แล้วเขารู้เรื่องนี้จากแม่นมทำให้เขาโกรธมากจึงบวชไม่สึก แพรวแค้นใจสาบานว่าจะตามติดคุณพระทุกชาติไปจนกว่าจะได้สมหวัง   วิญญาณของพิศจึงสิงอยู่ในแหวนของรักที่คุณพระมอบให้ด้วยความตรอมตรมเพราะห่วงน้อง

ด้วยเหตุนี้พิศจึงต้องอาศัยวิศิษฏ์ทำให้แพรวพรรณหลุดพ้นจากคำสาบานนั้น  แต่เรื่องก็ไม่ง่าย เพราะพิศไม่สามารถเล่าเรื่องในอดีตชาติให้รู้ได้ เพราะผิดกฎสวรรค์และวิศิษฏ์เองก็ไม่อยากเข้าไปใกล้ชิดกับแพรวพรรณเพราะนงรามหึงหวง แต่โชคเข้าข้างพิศ เมื่อจู่ๆดร.บรรจบ ญาติห่างๆของนงราม กลับมาจากเมืองนอก นงรามได้พบกับบรรจบและเกิดความหลงใหล นงรามคิดหลบหน้าวิศิษฏ์เพื่อยุติความสัมพันธ์โดยแอบไปต่างจังหวัดกับดร.บรรจบ วิศิษฏ์ตามไปเจอทั้งคู่อยู่ด้วยกันที่โรงแรมชายทะเล นงรามสารภาพว่าเธอได้เสียกับบรรจบแล้วและขอให้วิศิษฏ์ตัดใจจากเธอ พิศยังไม่ลดละความพยายามเธอหันมาสนับสนุนให้วิศิษฏ์รักกับแพรวพรรณหาทางให้สองคนได้ใกล้ชิดกันอยู่เรื่อยๆ ด้านบรรจบคิดสลัดนงรามทิ้ง แล้วหันมาจีบแพรวพรรณ แต่บรรจบขัดใจที่แพรวพรรณหลงรักวิศิษฏ์ไม่เลิกรา จึงคิดกำจัดศัตรูหัวใจ จ้างให้คนมาฆ่าวิศิษฏ์แต่พิศเข้าปกป้องช่วยเหลือตลอด หมอผีเอาน้ำตาหมาปลุกเสกมาป้ายตาแพรวพรรณทำให้เห็นพิศอยู่กับวิศิษฏ์จริง แพรวพรรณช็อค วิศิษฏ์รีบพาแพรวพรรณส่งโรงพยาบาล และตรวจพบว่าแพรวพรรณป่วยเป็นโรคหัวใจอันเป็นผลจากวิบากกรรมที่เคยกระทำกับพิศไว้ พิศห่วงน้องสาวขอให้วิศิษฏ์ช่วยตอบรับเป็นแฟนกับแพรวพรรณ  ทำให้ชายหนุ่มยิ่งสงสัยว่าเพราะเหตุใดพิศจึงตามห่วงใยแพรวพรรณนักหนา  วิศิษฏ์จึงขอให้แสวงและภาณุเพื่อนสนิทที่รู้จักกับหลวงปู่เทียนที่มีฌานเก่งกล้าให้เฉลยความลับเรื่องนี้

วิศิษฏ์ไม่กล้าเล่าอดีตชาติของพิศให้แพรวรู้ เพราะหลวงปู่สั่งไว้ว่าถ้าความลับของสวรรค์ถูกเปิดเผย คนที่เดือดร้อนคือพิศ  เมื่อพิศรู้ว่าวิศิษฏ์รู้ความจริงหมดแล้วจึงขอร้องวิศิษฏ์ให้แต่งงานกับแพรวพรรณ เธอถึงจะยอมไปเกิดใหม่ วิศิษฏ์ตัดสินใจทำเพื่อพิศ เอ่ยปากให้แพรวพรรณพาไปพบพ่อแม่ของเธอเพื่อตกลงเรื่องการแต่งงาน แพรวพรรณดีใจมากคิดว่าวิศิษฏ์เริ่มเปิดใจรักตน จึงชิ่งหนีห่างจากบรรจบในทันที  บรรจบผิดหวังอย่างแรงเพราะรักแพรวพรรณสุดหัวใจ  วิศิษฏ์ตามหาหมอผีที่หลบไปรักษาตัวจนพบ เพื่อให้ทำมนต์ดำใส่วิศิษฏ์ให้ตายก่อนจะได้แต่งงาน  วันแต่งงานใกล้มาถึง  พิศมาบอกลาวิศิษฏ์เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อเตรียมตัวไปเกิดใหม่ และไม่สามารถมาพบกับวิศิษฏ์อีกเพราะบุญที่ทำต่อกันไว้หมดเพียงแค่นี้ วิศิษฏ์เหมือนสูญเสียคนรักไปอีกครั้ง พิศบอกว่าแพรวจะเป็นตัวแทนของเธอตลอดไป  ขอให้วิศิษฏ์เกลี้ยกล่อมให้แพรวพรรณทำบุญมากๆเพื่อให้พ้นบ่วงกรรมนี้  ในวันแต่งงาน ขณะเจ้าบ่าวเจ้าสาวเตรียมตัวเข้าพิธี   วิศิษฏ์ถูกมนต์ดำอาเจียนออกมาเป็นเลือดสีดำและตัวหนอนน่าเกลียดน่ากลัว  ส่วนแพรวพรรณถูกบรรจบล่อให้ไปที่เซฟเฮ้าส์แล้วใช้กำลังคิดปลุกปล้ำ พิศที่เป็นวิญญาณเวียนว่ายรอการไปเกิดอยู่นั้น พยายามรวบรวมพลังครั้งสุดท้ายช่วยเหลือแพรวไม่ให้ถูกบรรจบทำร้าย แต่ด้วยกรรมเก่าของแพรวทำให้บรรจบเหวี่ยงแพรวลงกระแทกกับเตียง แพรวที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้วก็ตกใจจนช็อกช่วงที่วิญญาณแพรวริบหรี่จะออกจากร่างภาพในอดีตก็ผุดขึ้นมาเป็นอดีตชาติที่แพรวได้ชงยาพิษให้พิศกินจนพิศตาย แพรวช็อกเห็นภาพชัดเจนและรู้แล้วว่าพิศคือพี่สาวในอดีตชาติทำให้สำนึกในบาปกรรมที่ทำไว้ แล้วแพรวก็เสียชีวิตลง

ระหว่างที่วิญญาณของแพรวออกจากร่างมา แพรวไหว้พิศขออโสหิกรรมที่ได้ทำกับพิศไว้เมื่อชาติที่แล้ว พิศให้อภัยเพราะไม่เคยโกรธแค้นแพรวเลย และแล้วพิศก็ถูกแรงดึงดูดของบางสิ่งให้เข้ามาสวมร่างของแพรว วิญญาณของแพรวที่หลุดลอยออกมาแล้วบอกกับพิศว่าเป็นกรรมกำหนดถือว่าแพรวได้ชดใช้หนี้กรรมให้กับพิศจบกันในชาตินี้ ระหว่างวิญญาณที่แลกเปลี่ยนกันบรรจบเห็นแพรวหัวใจหยุดเต้นจึงรู้ว่าแพรวตายแล้ว บรรจบกลัวความผิดลนลานขับรถหนี  วิญญาณของนงรามจูงลูกน้อยมามายืนขวางไว้  ทำให้บรรจบตกใจหักหลบพุ่งเสยกับสิบล้อเสียชีวิตคาที่  ขณะเดียวกันหลวงปู่เทียนนั่งฌานเห็นเหตุการณ์ทั้งหมด รีบตามมาช่วยเหลือคลายมนต์ดำให้วิศิษฏ์จนพ้นขีดอันตราย พิศในร่างแพรวมาหาวิศิษฏ์ก็ไม่ได้ให้ความสนใจแต่อย่างใด  เพราะคิดว่าเป็นแพรว พิศประทับใจในความรักที่วิศิษฏ์มีให้กับเธอๆ จึงบอกความจริงกับเขาด้วยการ เรียกเขาว่า “คุณเด๋อ” และพิศบอกว่าเธอไม่รู้ล่วงหน้าว่าจะจุติที่ไหนเพิ่งรู้ว่าเธอจะมาอยู่ในร่างแพรวก็ตอนที่แพรวเสียชีวิตแล้ว วิศิษฏ์กับพิศในร่างแพรวก็ได้แต่งงานอยู่กินกันอย่างมีความสุข การรอคอยอันยาวนานของพิศก็สมหวังดังสัญญาภพชาติในอดีต และพิศได้ส่งแหวนหัวนาคราชให้กับแพรวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการได้พบเจอกันอีกครั้งในภพต่อไป

แกลลอรีGallery แหวนสวาท