ครอบครัวตึ๋งหนืด ตืดขั้นเทพ
ครอบครัวตึ๋งหนืด ตืดขั้นเทพ
 

ครอบครัวตึ๋งหนืด ตืดขั้นเทพ

ละคร จันทร์-ศุกร์ เวลา 17.30 น.

บทประพันธ์ : บทโทรทัศน์ :

อัครพรรฒ บุนนาค,ศรศิลป์ มณีวรรณ์,ธีระธันญ์ ขจรชัยเดชาวัฒน์,พรชดา เครือคช,พรหมพิริยะ ทองพุทธรักษ์

เรื่องย่อครอบครัวตึ๋งหนืด ตืดขั้นเทพ

“เราจะรวย!!!” นี่คือความฝันสูงสุดของสมาชิกบ้าน มัธยัสถ์อุดม ครอบครัวสุดฮา เจ้าของร้านรับซื้อของเก่าและเก็บขยะขาย ที่ใช้ชีวิตเหนียวๆแนวตึ๋งหนืดสไตล์ คือการประหยัดทุกอย่างที่ขวางหน้า เพื่อหาเงินมาให้ได้มากที่สุดของที่สุดของที่สุด...

ซึ่งผู้ที่ปลูกฝังความเหนียวหนืดให้หยั่งลึกลงจิตใจสมาชิกในครอบครัวก็คือ ประหยัด หัวหน้าครอบครัว เจ้าของธุรกิจขายของเก่า ที่รู้เรื่องการรีไซเคิลระดับเทพ โดยมีแรงสนับสนุนที่เหนียวแน่น อย่าง แช่อิ่ม แม่บ้านสูตรพิศดาร ที่มีฝีมือและทักษะการถนอมอาหารอันยอดเยี่ยม รวมถึง ปู่โสม พ่อประหยัด เซียนสมุนไพร ที่ใช้หลักธรรมและวิธีประหยัดแบบไม่โกงมากรอกหู เป่ากระหม่อม ให้หลานๆอย่าง ออมทรัพย์ หลานชายสุดหล่อ นักศึกษาบริหารปี 1 เจ้าทฤษฎีที่เห็นโอกาสทำเงินในทุกสถานการณ์ มีฝันแรงกล้าว่าอยากรวยกว่าเถ้าแก่น้อย ออมสิน หลานสาวคนกลาง นักเรียน ม.ปลายสุดจี๊ด แต่ขี้เหนียวสุดใจ ถือคติ “อินทุกเทรนด์ เงินไม่กระเด็นสักบาท” กระปุก หลานชายคนเล็ก ตัวป่วนประจำบ้าน กินเก่งเว่อร์ เข้าขั้นล้างผลาญ มีวิธีประหยัดแบบฮาๆ ที่มักสร้างความปวดหัว ให้คนในบ้าน

สมาชิกบ้านมัธยัสถ์อุดม ซึมซับการประหยัด และมุ่งมั่นจะสานต่อความตืดกันอย่างไม่ย่อท้อ แต่ลำพังแค่วิธีประหยัดธรรมดาก็จะรวยแบบธรรมดา แต่ถ้าอยากรวยจัดๆ มันต้องประหยัดแบบ ตึ๋งหนืด ตืดขั้นเทพ!! อะไรที่ได้เงินแต่คนปกติไม่ทำ บ้านนี้ ทำ! อะไรลดค่าใช้จ่าย เกินกว่าคนอื่นจะลดได้ บ้านนี้ ลด!

เริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนสนามหน้าบ้านไว้เลี้ยงไก่ ปลูกผักแนวตั้ง ปลูกสมุนไพร ใช้เป็นวัตถุดิบในการทำอาหาร ส่วนหลังบ้านเปิดเป็นร้านรับซื้อของเก่าและที่เก็บขยะ เสริมอาชีพหลักของครอบครัวที่ไม่ต้องลงทุน ภายในตัวบ้านแน่นไปด้วย เฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งเหลือใช้ ที่ดูก็รู้ว่าไม่ได้เสียเงินสักบาท และที่สำคัญการปฏิบัติตามกฏตึ๋งหนืด10 ข้อ ที่ทุกคนในบ้านเต็มใจทำเพื่อความรวย จนชาวบ้านที่พบเห็นพากันนินทา และตั้งฉายาให้เป็น ครอบครัวตึ๋งหนืด

การใช้ชีวิตแบบตึ๋งหนืดที่วุ่นวายกับความประหยัด ยิ่งวุ่นกว่าเดิมเมื่อคุณหนู วันใส ลูกสาวคนโตสุดเริ่ด ขาวีน แห่ง บ้านหรูอลังการ ขับรถของ ฟิน แฟนหนุ่มหลงตัวเอง ตามหาน้องสาว จนรถเกือบชนเข้ากับออมทรัพย์ โชคดีที่วันใสหลบทันแค่บาดเจ็บ ส่วนออมทรัพย์รอดตายหวุดหวิด

เหตุการณ์รถชน ทำให้ ก้อนทอง หัวหน้าครอบครัว หรูอลังการ เพื่อนรักที่เคยถูกประหยัดจุดไฟเผาก้นโทษฐานแย่งแฟน จนกลายเป็นเพื่อนแค้น ยิ่งระเบิดความแค้น ประกาศจะเอาเรื่องออมทรัพย์ให้ได้ ฝ่ายประหยัดตามมาปกป้องลูกชาย จนสองฝ่ายวางมวยใส่กัน วันสุข ลูกสาวคนเล็กของบ้านหรู เห็นสองพ่อทะเลาะกันทนไม่ไหว แกล้งแอ็คติ้งเป็นลมบ้าหมูแก้สถานการณ์ ทำให้สองบ้านเลิกทะเลาะไปชั่วคราว

เมื่อกลับถึงบ้าน เจิดรัศมี คุณนายบ้านหรูอลังการ ช่วยดูแลวันสุขจนอาการดีขึ้น แต่ เจ๊หมัด นายหน้าขายที่ ที่คอยหาเรื่องให้สองบ้านตีกันจนอยู่ไม่ได้ เพื่อเธอจะได้ฮุบซื้อบ้านไว้เอง กลับมาแฉว่า ที่วันสุขหายไปจนวันใสต้องตามหา ที่จริงไปสนิทอยู่กับพวกตึ๋งหนืดศัตรูคู่แค้น แม้จะมีลูกชายอย่าง มดแดง และ แมงปอ คอยห้ามปราม แต่เจ๊หมัดก็ไม่ย่อท้อ ใส่ไฟให้ก้อนทองและพวกบ้านหรูเชื่อว่าวันสุขกำลังถูกหลอกใช้ ถ้าอยากจัดการขั้นเด็ดขาด ต้องร่วมมือกันไล่พวกตึ๋งหนืดไปให้ได้      

วันใสแกล้งทำดีให้วันสุขพาไปตีสนิทกับบ้านมัธยัสถ์อุดม จนเห็นพฤติกรรมและเริ่มสนใจวิธีประหยัดของพวกตึ๋งหนืด เจ๊หมัดบิ้วท์ว่าผิดจุดประสงค์ แต่วันใสที่มีเป้าหมายจะเป็นเถ้าแก่น้อยหญิงยิ่งตามสังเกตุหนัก จนถูกออมทรัพย์จับได้ และดูถูกว่าคุณหนูอย่างเธอถ้าไม่อาศัยความรวยของที่บ้าน ก็ไม่มีทางหาเงินเองได้สำเร็จ วันใสปรี๊ดแตกท้าออมทรัพย์ ใครเก็บเงินได้หนึ่งล้านบาทก่อน อีกฝ่ายต้องยอมย้ายบ้านออกไป เข้าทางตามที่วันใสและก้อนทองต้องการ

...และแล้วศึกสองบ้านก็ระเบิดขึ้นอย่างจริงจัง โดยมีอนาคตของครอบครัวเป็นเดิมพัน

หลังจากรับคำท้าจะหาเงินหนึ่งล้าน ออมทรัพย์ ก็เริ่มหางานพิเศษทำร่วมกับเพื่อนสนิทอย่างโต๊ะและปีแต่แค่เริ่มไปสมัครขายเครื่องกรองน้ำ ออมทรัพย์ก็โดนหมาไล่กัด ไปสมัครเป็นดาราก็ทำงานเค้าเจ๊ง เรียกว่างานอะไรได้เงินออมทรัพย์ทำแหลก แต่ไม่แคล้วทุกงานก็ถูกวันใส และแก๊งฟิน ปลา ชาแนลเพื่อนสนิทตามไปแกล้ง

ออมทรัพย์ไม่ย่อท้อตัดสินใจ ลงแข่งเต้นโคเวอร์เกาหลีชิงเงินรางวัล ร่วมกับทีมออมสิน วันสุข มดแดง แมงปอ โดยมี ครูเค นักเต้นเปิดหมวกที่ดูเพี้ยนแต่เก่งระดับเทพเป็นคนสอน วันใสรู้ข่าวว่าออมทรัพย์จะแข่งเต้น รีบวางแผนให้ ฟินไปตีสนิทกับ จี๊ด คุณหนูไฮโซน้องสาวสปอนเซอร์ใหญ่ในงานแข่ง เพื่อส่งฟินไปเป็นพิธีกรป่วนพวกออมทรัพย์ให้แพ้ไปจนได้ แต่ถึงออมทรัพย์จะแพ้พลาดเงินรางวัล แต่กลับได้แรงบันดาลใจจากเสี่ยใหญ่เจ้าของข้าวหมูเกาหลีพี่ชายจี๊ดที่มาเป็นสปอนเซอร์ ออมทรัพย์จึงเบนเข็มเลิกหางานพิเศษ มุ่งมั่นสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจ

ขณะเดียวกัน วันใสเล่นหุ้นใกล้เก็บเงินล้านได้ แต่ก้อนทองกลับเจอวิกฤติ ธุรกิจเหมืองทองมีปัญหาเป็นหนี้สามสิบล้าน จะถูกฟ้องล้มละลาย ก้อนทองหาทางออกยุให้วันใสเอาชนะพวกตึ๋งหนืดให้เร็วที่สุด เพื่อไล่พวกตึ๋งหนืดไปหวังหลอกขายบ้านตึ๋งหนืดเอาเงินมาใช้หนี้ วันใสถูกก้อนทองแทรกแซงการเล่นหุ้นสูญเงินทั้งหมด ก้อนทองหมดทาง ตกอับถึงขนาดต้องวางแผนหลอกผีไล่พวกตึ๋งหนืด แต่กลับถูกพวกตึ๋งหนืดจับได้

เจิดรัศมีขอโทษพวกตึ๋งหนืด บอกก้อนทองจะถูกฟ้องล้มละลายทำไปเพราะความจำเป็น ปู่โสมให้ประหยัดเห็นแก่ความเป็นเพื่อน ยื่นมือเข้าช่วยก้อนทอง ด้วยการให้ยืมเงินสิบล้าน เพื่อเจรจากับธนาคาร และเข้าไปแนะนำวิธีประหยัดค่าใช้จ่ายให้พวกบ้านหรู เพื่อเก็บเงินใช้หนี้จนออมทรัพย์กับวันใสได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น

ออมทรัพย์ยังวางแผนทำธุรกิจต่อ ชวนสมาชิกในบ้านให้เปิดร้านอาหารตามสั่ง “อิ่มดี” โดยมีแม่แช่อิ่มเป็นเสาหลัก ยึดคอนเซ็ปตามชื่อร้าน อาหารในร้านกินอิ่ม ราคาถูก คุณภาพดี แต่แม่แช่อิ่ม ไม่ยอมช่วยง่ายๆ ฝึกออมทรัพย์ให้ทำทุกอย่างในครัว ตั้งแต่จ่ายกับข้าว ยันล้างจาน จนออมทรัพย์พิสูจน์ตัวเองให้แม่ยอมรับได้ ร้านอิ่มดีจึงเปิดอย่างเป็นทางการ โดยมี วันใส วันสุขมาช่วยเป็นลูกมือ เหมือนหนึ่งในสมาชิกบ้านตึ๋งหนืด ออมทรัพย์ วางแผนการตลาด เริ่มจากการแจกใบปลิว ใช้สื่อโซเชี่ยล ทำตัวอย่างข้าวหมูทอดเมนูเด็ดไปขายทั้งที่โรงเรียนออมสิน และมหาวิทยาลัย แถมให้วันใสช่วยโปรโมทจนลูกค้าติดใจมากันแน่นร้าน

ประหยัด ปู่โสม เข้าไป ช่วยเจิดรัศมี เปลี่ยนพฤติกรรมและวางแผนการประหยัดในบ้าน เพื่อผ่านพ้นวิกฤติ  แต่ก้อนทองที่มีคดีเก่าติดค้างกับประหยัดยังทิฐิ ไม่สนใจ หันไปกินเหล้าหนักขึ้น ประหยัดได้โอกาสแอบเอาคืน คอยจิกกัด จนก้อนทองทนไม่ไหว วางแผนให้ สุดใจ แฟนเก่าประหยัด ที่เป็นต้นเหตุการทะเลาะกันของทั้งคู่เข้าไปทำงานที่ร้านอิ่มดี หวังให้ประหยัดกลับไปแก้ปัญหา ไม่ต้องมาวุ่นวายที่บ้านหรูอีก

ประหยัดเจอสุดใจเล่นละครตบตาว่าป่วยกำลังจะตายจนใจอ่อน พาสุดใจเข้าบ้าน โดยโกหกทุกคนว่าชื่อ ต้อยติ่ง สุดใจแสดงฝีมือทำอาหาร ทำงานขยันขันแข็งจนทุกคนไว้ใจ แต่ออมทรัพย์บังเอิญรู้ความลับ แกล้งให้ปู่โสมผสมยาสมุนไพรสูตรพิศดารไปรักษา และขู่ว่าจะพาสุดใจไปหาหมอเพื่อพิสูจน์ความจริง สุดใจยอมสารภาพว่าก้อนทองเป็นคนใช้ให้มาหลอกเงินประหยัด จนสุดใจถูกประหยัดไล่ออกจากบ้านไป

ออมทรัพย์แก้ปัญหาสุดใจได้ แต่กลับต้องเจอปัญหาใหญ่ร้านอิ่มดี เมื่อ จี๊ด คิดแก้แค้นวันใสเรื่องที่เคยใช้ให้ฟินมาตีสนิท โดยจี๊ดใช้ให้แจ็คเพื่อนสาว โทรสั่งข้าวที่ร้านและแกล้งเอาแมลงสาปใส่ ถ่ายคลิปประจานจนร้านอิ่มดีเสียชื่อลูกค้าหายหมด ออมทรัพย์ไม่ยอมแพ้ ตั้งใจไปขายหมูทอดที่ตลาดนัดกับพวกออมสินที่ทำเครื่องประดับไปขาย เพื่อหาทำเลทำธุรกิจใหม่และเรียกลูกค้ากลับมา แต่ผลตอบรับไม่ดีอย่างที่คิด

ประหยัดแค้นใจกลับไปที่บ้านหรู อ้างว่ามาช่วยวางแผนการประหยัดอีกครั้ง แต่ตั้งใจจะขายของในบ้านก้อนทองให้หมด จนได้พบความจริงว่าก้อนทองกำลังป่วยหนัก ติดเหล้าและยาแก้เครียดเพราะกลุ้มใจเรื่องดอกเบี้ยที่เพิ่มพูน ก้อนทองฉวยโอกาส สวมรอยว่าเป็นมะเร็งเพิ่มเพื่อยืดเวลาการแก้แค้นของประหยัด ประหยัดถึงกับช็อค จากแค้นฝังหุ่นกลับมาเห็นใจ หันมาทำดีกับก้อนทอง จนก้อนทองอึดอัด

ออมทรัพย์ตัดสินใจปิดร้านอิ่มดีในขณะที่ยังไม่ขาดทุน เปลี่ยนไปทำน้ำสมุนไพรขาย เริ่มต้นศึกษาด้วยตัวเองอย่างจริงจัง โดยมีวันใส คอยช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด จนทั้งคู่เริ่มรู้สึกดีต่อกัน

ฟิน โดนวันใสลดสถานะ เหลือแค่เพื่อน เพราะวันใสอยากช่วยครอบครัวใช้หนี้ จนฟินทนไม่ไหวขอร้องเฮียห่าน เตี่ยบังเกิดเกล้าให้บ้านหรูยืมเงินใช้หนี้ทั้งหมด เฮียห่านที่งกไม่แพ้พวกตึ่งหนืดพยายามบ่ายเบี่ยง แต่เมื่อเห็นว่าวันใส หน้าเหมือนเมียเก่าที่ตายไปก็เปลี่ยนใจอยากช่วย ยอมไปเจรจากับก้อนทอง โดยมีข้อแม้ว่าต้องให้ฟินหมั้นกับวันใส แต่มีเป้าหมายที่แท้จริงคืออยากฮุบบ้านหรูอลังการไว้เป็นของตัวเอง

ก้อนทองต่อรองกับเฮียห่าน เรียกเงิน30ล้าน แล้วอ้างกับวันใสว่าจะให้วันใสหมั้นกับฟินหลอกๆ ได้เงินจากเฮียห่านมาใช้หนี้ทั้งหมดเมื่อไหร่ จะให้วันใสถอนหมั้นทันที วันใสไม่เอาด้วย หนีไปบ้านตึ๋งหนืด ออมทรัพย์รู้เรื่องฟินมาขอหมั้นได้แต่ให้กำลังใจ แต่ก็เสียใจที่ช่วยอะไรวันใสไม่ได้

ประหยัดเห็นออมทรัพย์ใจเสีย และเชื่อว่าก้อนทองกำลังจะตาย ตัดสินใจไปยื่นข้อเสนอ จะจำนองบ้านมัธยัสถ์อุดมหาเงินมาช่วยก้อนทอง แช่อิ่มพยายามทักท้วง แต่ประหยัดมั่นใจว่าวิธีประหยัดแบบตึ๋งหนืดจะช่วยหาเงินใช้หนี้ได้ ถ้าเกิดผิดพลาดโดนยึดบ้านขึ้นมาจริงๆ ก็จะย้ายมาอยู่ที่บ้านหรูกับครอบครัวก้อนทองซะเลย 

ก้อนทองได้ยินยิ่งขยาด อ้างว่าเกรงใจ จะไล่พวกตึ๋งหนืดกลับ ฟินพาเฮียห่านมาตกลงทำสัญญาหมั้นให้เร็วขึ้น ออมทรัพย์ วันใส เห็นสองพ่อลูกมา ตัดสินใจช่วยกันหนี ฟินไม่ยอมขับรถตาม จนพลาดทำวันใสบาดเจ็บ

ออมทรัพย์โกรธเรื่องที่วันใสบาดเจ็บต่อว่าก้อนทองเห็นแก่ตัว ที่จะฝากชีวิตลูกสาวไว้กับผู้ชายห่วยๆ อย่างฟิน ฟินโดนสบประมาท ขอพิสูจน์ตัวเอง ท้าเก็บเงินแข่งกับออมทรัพย์ด้วยวิธีประหยัด ใครชนะจะได้ดูแลวันใสและครอบครัว โดยให้วันใสเป็นคนกำหนดภารกิจที่ทั้งคู่ต้องแข่งกัน  วันใสไม่อยากเห็นสองคนต้องทะเลาะกันเพราะตัวเอง แต่เจิดรัศมีขอร้องให้ช่วยก้อนทอง จนวันใสจำใจในที่สุด

วันใสกำหนดภารกิจให้ออมทรัพย์ ฟิน แข่งกัน3ครั้ง ภารกิจแรก ในหนึ่งวัน ใช้เงินหนึ่งบาทต่อยอด หาเงินให้มากที่สุด ภารกิจที่สอง หาวิธีประหยัด ในหนึ่งวัน ต้องอยู่ให้ได้ด้วยเงินหนึ่งบาท ภารกิจที่สาม ใช้เงินหนึ่งบาททำประโยชน์กับคนอื่นให้มากที่สุด ซึ่งสุดท้ายออมทรัพย์ชนะฟินไปฉิวเฉียด ฟินแพ้การแข่งซ้ำยังโดนวันใสสารภาพว่าไม่เคยรัก ไม่อยากฝืนใจขอให้ฟินยอมรับ ฟินอกหักประกาศจะรอและรักวันใสต่อไป จะทำตัวให้ดีขึ้น เพื่อให้วันใสยอมรับให้ได้

หลังจากภารกิจเสร็จสิ้น ประหยัดตั้งใจจะจำนองบ้านช่วยก้อนทอง แต่วันใสรู้ความลับ และไม่อยากให้พวกตึ๋งหนืดโดนหลอก จึงเปิดเผยว่าก้อนทองไม่ได้เป็นมะเร็ง ประหยัดโกรธมาก เรียกร้องเงินสิบล้านคืนทันที ก้อนทองเครียด หมดทาง บอกทุกคนว่าจะขายบ้านใช้หนี้ แต่ตัดสินใจ ไปกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย

พวกตึ๋งหนืดรู้เข้า ขอร้องให้ประหยัดให้อภัย ประหยัดตัดสินใจตามไปช่วยก้อนทองขึ้นมาจากน้ำ และผายปอดก้อนทองให้กลับมามีลมหายใจอีกครั้ง เหมือนที่เคยช่วยชีวิตก้อนทองในวัยเด็ก

หลังจากช่วยชีวิตก้อนทองได้ ประหยัดและก้อนทองปรับความเข้าใจกัน สองบ้านคิดหาวิธีช่วยกันใช้หนี้ โดยมีเฮียห่าน เข้ามาช่วย ให้ก้อนทองยืมเงินสิบล้านใช้หนี้ธนาคารโดยไม่มีข้อแม้ เพื่อตอบแทนที่สองบ้าน ช่วยผลักดันให้ฟินพัฒนาเองตัวให้เป็นคนดี อย่างฟินที่ไม่เคยทำได้มาก่อน
  
เมื่อทุกอย่างคลี่คลายพวกตึ๋งหนืดช่วยบ้านหรูอลังการปลดหนี้ได้ แต่หนี้ของออมทรัพย์และวันใสยังไม่จบ ทั้งคู่ขอรื้อฟื้น ภารกิจเก็บเงินล้านขึ้นมาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่ได้ แข่งกันเพื่อเอาชนะ แต่เป็นภารกิจเพื่อวางแผนอนาคตร่วมกัน เพราะทั้งสองบ้านต่างได้เรียนรู้ถึงความสำคัญ ของความรวยที่แท้จริงที่ คนรวยไม่สำคัญที่มี แต่สำคัญที่ให้ เมื่อแบ่งปันได้ แปลว่า เรารวยแล้ว!!!

แกลลอรีGallery ครอบครัวตึ๋งหนืด ตืดขั้นเทพ