จับกัง
จับกัง
 

จับกัง

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : ปณธี ศุภศักดิ์สุทัศน์ บทโทรทัศน์ : ปณธี ศุภศักดิ์สุทัศน์

กฤตฤทธิ์ บุตรพรม,ปาณิชดา แสงสุวรรณ,ธนากร ศรีบรรจง,ภูษณะ บัวงาม,ภวริศา พุทธวิบูลย์,ปริตา ไชยรักษ์,ณรงค์ฤทธิ์ รัตนภักดี

เรื่องย่อจับกัง

จากที่ราบสูง สู่เมืองกรุงที่แสนวุ่นวาย มิตรภาพต้องสั่นคลอน เพราะความละโมบ ทะเยอทะยาน สัมพันธภาพแตกดับ จากเพื่อนรักกลายเป็นเพื่อนแค้น ใครจะแพ้ ใครจะชนะ ต้องเดิมพันด้วยชีวิตกล้า ไม้ ด้วง เพื่อนรัก จากบ้านเกิดที่ยโสธร..เข้าสู่เมืองกรุงเพื่อฝันว่าจะมีชีวิตที่ดีกว่า ทันทีทั้งสามลงจากรถทัวร์ ความศิวิไลของเมือง ทำให้ทั้งสามคนแทบจะไม่กระพริบตา
         
แต่ทั้งสามก็รื่นเริงได้ไม่นาน เมื่อโดน หม่ำ คนขับแท็กซี่บ้านเดียวกันปอกหลอกจนหมดตัว หม่ำโกหกทั้งสามคนว่าจะให้ขึ้นรถฟรี และขับพาไปหาที่พักในกรุงเทพ ทันทีที่หม่ำขับพาทั้งสามเข้าไปในตรอกซอกซอย หม่ำออกอุบายจนสามารถฉกเงินและกระเป๋าเสื้อผ้าของทั้งสามไปจนเกลี้ยง
           
กล้า ด้วง ไม้ไม่เหลือตังค์ซักบาท แม้แต่เสื้อผ้าก็ไม่มี หิวก็หิว เหนื่อยก็เหนื่อย ทั้งสามเดินมาจนเจอร้านขายข้าวมันไก่ ด้วยความหิวจึงเข้าไปสั่ง แต่ไม่มีเงินจ่าย จึงขอล้างจานเป็นค่าข้าวมันไก่ แต่ เฮียอู เจ้าของร้านไม่ยอม...จะแจ้งความ
      
หมวย ลูกสาวเฮียอู กลับมาก็ปิ๊งกล้าอย่างแรง เลยขอร้องพ่อ ด้วยความที่พ่อรักลูกสาวมากเลยยอมให้สามหนุ่มพักที่นี่ และทำงานเป็นพนักงานไปก่อนที่จะหางานทำ โดยไม่ให้เงินเดือน เพราะค่าเช่าบ้านไม่ได้คิด
           
กล้า ด้วง ไม้ออกหางานทำ ด้วยความที่ไม่รู้ทาง ทำให้หลง และเดินมั่วจนเกือบถูกรถของ เพชร ที่นั่งมากับ น้ำตาล เพื่อนสนิทชน ไม้เห็นเพชรก็ชอบทันที เพราะเพชรเป็นคนสวย และขับรถโก้ เพชรเข้าใจว่า กล้า ด้วง ไม้เป็นสิบแปดมงกุฎ เลยเอาเงินฟาดหัวสามหนุ่มแล้วขับรถออกไป  กล้าโมโหมาก และเกลียดขี้หน้าตั้งแต่เจอ แต่ไม้ดีใจที่ได้เงิน กล้าไม่ต้องการเงิน จึงยกให้ขอทานจนหมด ทำให้ไม้หัวเสีย จนทะเลาะกัน ร้อนถึงด้วงต้องรีบห้ามกล้า ด้วง ไม้ไปสมัครงานที่ท่าเรือ แต่คนงานเต็ม เลยไม่ได้งานทำ ระหว่างที่กำลังจะกลับ กล้าเห็นชายแก่คนหนึ่งกำลังจะได้รับอุบัติเหตุจากของที่กำลังจะหล่นใส่ กล้ารีบเข้าไปช่วย ทำให้ได้รับบาดเจ็บ ชายแก่ซาบซึ้งใจมาก พอรู้ว่ากล้า ด้วง ไม้ มาสมัคนงานที่นี่ จึงตกลงรับเข้าทำงานที่ท่าเรือทันที เพราะชายแก่ที่กล้าช่วยไว้คือ เสี่ยเผด็จ เจ้าของท่าเรือ
   
กล้า ด้วง ไม้ เริ่มทำงานวันแรก แล้วกล้าก็เจอตอเข้าจนได้ เพชรเห็นกล้าเลยเข้าใจว่ากล้าตามเธอมา กล้าพยายามจะอธิบาย แต่เพชรไม่ฟังเลยทะเลาะกัน ร้อนถึงเสี่ยเผด็จต้องเข้ามาห้าม กล้าเลยได้รู้ว่าเพชรเป็นลูกสาวเสี่ยเผด็จ (เวรแล้วมั๊ยล่ะ)
              
ด้วงกับไม้รู้เรื่องนี้เข้าก็กลัวว่าจะถูกไล่ออก เลยสั่งให้กล้าสงบปากสงบคำและไปขอโทษเพชร เพชรจึงแกล้งกล้าต่างๆนานา แต่กล้าต้องทนเพราะเพื่อนขอร้อง ด้านไม้นั้นดีใจมากที่ได้เจอเพชรอีกครั้ง และฝันสูงคิดจะเด็ดดอกฟ้า แต่เพชรมีผู้ชายที่พ่อหมายตาจะให้แต่งงานด้วยคือ สหรัฐ ลูกชายคนโตของ ประพันธ์ และ ปทุม เพื่อนสนิทของเสี่ยเผด็จ สหรัฐมีน้องสาวชื่อ ไข่มุก เป็นเจ้าของกิจการโชว์รูมรถยนต์นำเข้า ประพันธ์ต้องใช้ท่าเรือของเสี่ยเผด็จเป็นที่ขนส่งรถบ่อยๆ เลยทำให้สองครอบครัวสนิทกัน แต่เพชรเห็นสหรัฐเป็นเพื่อน ทั้งๆที่สหรัฐรักเพชรจริงๆ
             
กล้าที่โดนเพชรเล่นงานไม่เว้นแต่ล่ะวัน ยังต้องเจอกับพวกคนงานที่เกลียดขี้หน้าอีก เพราะเข้าใจว่าสามคนเป็นเด็กเส้น โดยเฉพาะแก้งค์ของ ใหญ่ ที่มีลูกน้องสองคน ชื่อ หรั่ง กับ มืด ที่คอยหาเรื่องกล้า ด้วง ไม้ตลอดเวลา จนมีเรื่องชกต่อยกัน ร้อนถึง หัวหน้าชัย ต้องรีบมาห้าม และทำโทษทั้งหมดโดยให้ทำความสะอาดท่าเรือ โดยมี ฟ้างาม กะเทยควายที่พยายามเก็บเงินแปลงเพศคอยช่วยหนุ่มๆด้วยความเต็มใจ ไอดอลของฟ้างามคือกล้า กล้าเองก็รักและเอ็นดูฟ้างามเหมือนน้องชาย เอ๊ย น้องสาว
               
กล้า ด้วง ไม้ ตั้งใจทำงาน และมีความเป็นกันเอง ทำให้มีเพื่อนเพิ่มมากขึ้นนอกจากฟ้างามแล้วก็ยังมี พี่น้องฝาแฝดคนล่ะฝา(เกย์เก้ย์) ชื่อ ข้าวเหนียว กับ ข้าวปุ้น ที่หลงรักด้วงหัวปักหัวปำ และพยายามจะลวนลามด้วงทุกครั้งที่มีโอกาส แล้วยังมี มะอึก เด็กหนุ่มที่เป่าแคนเก่งมาก  แป๊ะ ไอ้อ้วนขี้ขลาด เพื่อนสนิทมะอึกที่ไม่ค่อยจะมีแรง แต่เรื่องเต้นสู้ตาย และ ป้าสม อดีตนักร้องหมอลำแดนอีสาน แม่ครัวประจำท่าเรือ ที่อยู่กับ บุญยัง ลูกสาวที่บ้าเกาหลี แต่งตัวเกาหลี ร้องเพลงเกาหลี ชอบพูดภาษาเกาหลี ถึงขนาดตั้งชื่อตัวเองเป็นภาษาเกาหลีว่า “ยังซุก”  ยังซุกบ้าเกาหลีจัดจนเอากิมจิมาตำส้มตำ แล้วก็ทำให้คนงานกินจนคนงานอี้แตกอี้แตนกันทั้งท่าเรือจนถูกแม่คาดโทษว่าห้ามทำอาหารอีก
            
เมนูยอดฮิตของที่นี่คือส้มตำ ฝีมือของป้าสมนั้นสุดยอด จนใครๆตั้งฉายาให้ว่าครกเทวดา ตำไทย ตำมั่ว ตำลาว ถ้าป้าสมทำแล้วล่ะก้อ รับรองแซ่บทุกจาน นอกจากรสชาติจะแซ่บหลายแล้ว ปากป้าแกก็ยังแซ่บอีกด้วย เพราะยังซุกชอบนุ่งน้อย ห่มน้อย ถึงแม้หน้าจะไม่ให้ แต่ใจรัก ถึงแม้ไม่มีชายใดแลเหลียว แต่ยังซุกก็สู้ไม่ถอย โดยเฉพาะไม้...ที่ยังซุกเล็งจะเอาเป็นผัวให้ได้ (อิอิ) วันๆยังซุกจะเรียกไม้ว่า “โอปา โอปา” (ภาษาเกาหลีแปลว่าพี่ชาย) ทุกคนในท่าเรือดีกับกล้า ด้วง ไม้มาก ยิ่งทำให้ใหญ่ไม่พอใจที่โดนขโมยซีนไป เพราะก่อนที่สามหนุ่มจะมาทำงานที่นี่ ใหญ่เป็นพระเอก ที่ทั้งเก้งกวางบ่างชะนีต่างหลงใหลได้ปลื้ม ใหญ่หมั่นไส้สามหนุ่มมากๆ เลยหาทางเล่นงานกล้า ด้วง ไม้ เสมอๆ แต่สามคนก็เอาตัวรอดไปได้ทุกครั้ง เพราะมีคนคอยช่วย  จนกระทั่งถึงงานใหญ่ประจำท่าเรือที่เสี่ยเผด็จจะจัดขึ้นในวันแรงงานทุกปี งานนี้กิน ดื่ม ฟรี ถ้าใครอยากแสดงอะไรก็เอาขึ้นมาโชว์ และทุกปีวงดนตรีของใหญ่ก็จะเป็นที่ชื่นชอบของคนงาน แต่ครั้งนี้กล้า ด้วง ไม้ขอท้าดวล โดยมีมะอึกมาเป่าแคน ป้าสมมาช่วยร้องหมอลำ ด้านแป๊ะ ฟ้างาม ข้าวปุ้น ข้าวเหนียว จะมาโชว์โปงลาง พร้อมกับเต้นบีบอย
                
งานนี้เพชร น้ำตาล สหรัฐ ไข่มุก มาด้วย งานจัดขึ้นที่ท่าเรือ บรรยากาศสนุกสนานมากๆ ไข่มุกได้เจอกับกล้าครั้งแรก ก็ชอบทันที เพชรเห็นกล้ากับไข่มุกก็เข้าใจว่ากล้าใฝ่สูง ไม่เจียมตัว สองคนเลยมีปากเสียงกัน แล้วเพชรก็รู้ว่ากล้ากับใหญ่ท้าแข่งดนตรีกัน ถ้าใครได้รับเสียงเชียร์มากกว่ากันถือว่าชนะ คนแพ้ต้องคลานเป็นหมาเพชรอยากช่วยใหญ่ โดยเอาเงินให้พวกคนงานเชียร์ใหญ่เยอะๆ
                
การแสดงเริ่มต้นขึ้น....ทุกคนมันส์หยดติ๋ง แล้วก็มาถึงวงกล้า ด้วง ไม้ที่เริ่มเล่นก่อน มีแต่พวกฟ้างามกับคนงานอีกนิดหน่อยที่ปรบมือให้ ทำให้กล้า ด้วง ไม้ใจเสีย พอวงใหญ่ขึ้นไปเล่นดนตรี คนปรบมือ กรี๊ดกร๊าดดังลั่น ทั้งๆที่ทุกคนก็เห็นว่ากล้า ด้วง ไม้เล่นดีกว่า เสี่ยเผด็จเห็นสีหน้าเพชรก็รู้ทันว่าเป็นแผนของเพชร เสี่ยเผด็จเค้นจำน้ำตาลจนรู้ว่าเพชรติดสินบนพวกคนงาน เสี่ยเลยประกาศให้แข่งกันใหม่ และให้คนงานทุกคนเอาเงินมาคืนเพชร ไม่งั้นจะไล่ออก เพชรอึ้ง กล้าไม่พอใจ                                
                
เมื่อวงกล้ากับวงจับกังของใหญ่แสดงอีกครั้ง คนงานก็เทใจให้วงกล้าจนหมดสิ้น ทำให้กล้าได้รับชัยชนะ ใหญ่แพ้ราบคาบ จำต้องคลานเป็นหมา เป็นที่อับอายอย่างมาก ด้านกล้าเยาะเย้ยเพชร ยิ่งทำให้เพชรโมโห แต่ทำอะไรกล้าไม่ได้ เพราะพ่อคาดโทษเอาไว้ ระหว่างนั้นใหญ่โดนคู่อริดักเล่นงานกลางทาง กล้า ด้วง ไม้เห็นเข้าเลยช่วยใหญ่กับพวกเอาไว้ ทำให้ทั้งสองฝ่ายสมัครสมานสามัคคีกัน

ใหญ่ชวนกล้ามาเข้าวงจับกังของเค้าไม้เห็นว่าเราไม่น่าจะแค่เล่นกันเองเพื่อผ่อนคลายความเครียดหลังเลิกงาน ไม้เห็นป้ายรับสมัครประกวดวงดนตรีที่ร้านอาหารริมน้ำท้ายซอย ไม้ชวนใหญ่กับเพื่อนๆให้ไปประกวด
          
ทุกคนจึงต้องซ้อมดนตรีกันหลังเลิกงาน โดยมีฟ้างามทำหน้าที่เทรนพวกเก้งกวางและแอ๊บแมนในคราบจับกังมาเป็นแด๊นเซอร์
            
ด้านเพชรเกลียดขี้หน้ากล้าจนแทบจะทนไม่ไหวเพราะกล้าชอบร้องเพลงแซวเพชรกับน้ำตาล เพชรเลยบอกให้สหรัฐช่วยทำยังไงก็ได้ให้กล้าโดนไล่ออก เพชรกับสหรัฐร่วมมือกันแกล้งกล้า แต่คนที่โดนไล่ออกกลับเป็นด้วงทำเอาข้าวเหนียวกับข้าวปุ้นเสียใจจนแทบเป็นบ้าแต่ก็ยังเป็นสมาชิกในวงตามเดิม
          
ด้วงเริ่มหางานทำใหม่ โดยมีฟ้างาม ข้าวเหนียว ข้าวปุ้นคอยช่วย แต่ไม่ว่าไปทำงานอะไรก็พังทุกงาน ตั้งแต่เป็นเด็กส่งพิซซ่า ขับมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ส่งหนังสือพิมพ์ ฯลฯ  ระหว่างด้วงรองานใหม่ ด้วงเลยช่วยงานร้านเฮียอูขายข้าวมันไก่ไปก่อน ความใกล้ชิดทำให้ด้วงเริ่มชอบหมวย แต่หมวยรำคาญที่ด้วงชอบยิงมุขแป้กใส่เธอ
            
ถึงวันประกวดวงดนตรี เพชรแกล้งทำเป็นรู้สึกผิดที่ทำให้ด้วงถูกไล่ออก เลยเอาน้ำมาให้กล้ากิน กล้าเชื่อสนิท ดื่มน้ำเข้าไป ปรากฏว่าน้ำใส่พริก กล้าเผ็ดมาก ทำให้เสียงหาย เพชรสะใจ วงจับกังถูกโห่ เพราะนักร้องเสียงแหบ เพชรเห็นคนดูปาของและโห่ไล่พวกกล้าก็รู้สึกผิดขึ้นมาจริงๆ เพชรเลยขึ้นไปช่วยแก้ไขสถานการณ์โดยการร้องเพลงแทนกล้า กล้ากับทุกคนผงะอึ้ง เพชรร้องเพลงเพราะมาก ทำให้กล้ากับไม้ประทับใจ แต่ไม้ออกนอกหน้าจนด้วงรู้สึกได้ว่าไม้รู้สึกยังไงกับเพชร
          
การประกวดจบลง วงจับกังไม่ชนะ แต่ทุกคนก็สนุกมาก เพชรเลยขอเป็นเจ้ามือเลี้ยงทุกคนเป็นการปลอบใจ เพชรกับกล้าเหมือนจะดีกัน แต่จนแล้วจนรอด เพราะความไม่ยอมคนของทั้งคู่ก็ทำให้ทะเลาะกันอีก ศัตรูของเสี่ยเผด็จ คือ อาชา อาชามีเมียชื่อ เกด ซึ่งอายุน้อยกว่าอาชาสิบกว่าปี อาชาเป็นพวกมาเฟียค้าของเถื่อน ทำธุรกิจผิดกฎหมาย อาชาเคยขอให้เสี่ยเผด็จช่วยขนของเถื่อนโดยใช้ท่าเรือของเสี่ย แต่เสี่ยไม่เล่นด้วย แถมยังแจ้งตำรวจมาจับ แต่เพราะไม่มีหลักฐานแน่นหนาพอ ทำให้อาชารอดตัวไปได้ จากเหตุการณ์นั้นทำให้อาชาโกรธแค้นเสี่ยมาก และหาทางเล่นงานเสี่ยตลอดเวลา
          
ด้วงได้งานทำในกองถ่ายละคร ตำแหน่งสวัสดิการ ทันทีที่หมวยรู้ก็ลัลล้ามาก เพราะเธอบ้าดารา ด้วงเลยใช้งานบังหน้า โกหกว่าตัวเองได้เป็นนักแสดง ชวนหมวยไปเที่ยวกองถ่าย แล้วหมวยก็ทำเรื่องวุ่นวายจนโกลาหลไปทั้งกอง หมวยเลยรู้ว่าด้วงโกหก แท้ที่จริงแล้วด้วงเป็นแค่สวัสดิการ

ด้วงเลยตั้งเป้าหมายว่าต้องเป็นนักแสดงให้ได้ เพื่อเอาชนะใจหมวย ด้วงพยายามเสนอหน้าทุกอย่าง แล้วก็ได้เป็นนักแสดงสมใจ แต่เป็นนักแสดง สตั๊นท์
          
ระหว่างนั้นคนขับรถของเสี่ยเผด็จได้รับอุบัติเหตุ ขับรถไม่ได้ ไม้เห็นเป็นโอกาสดีที่จะได้ใกล้ชิดเพชรเลยเสนอตัว เสี่ยเผด็จไม่ถูกชะตาไม้...เลยขอให้กล้าเป็นคนขับรถให้แทน กล้าจำต้องทำ ทำให้ไม้ไม่พอใจ เพชรได้ทีแกล้งใช้กล้าขับรถให้ เพชรต้องไปงานแต่งงานเพื่อนที่ต่างจังหวัด รถเพชรเสีย เลยต้องเอารถเสี่ยมาใช้ กล้าขับรถให้เพชรนั่ง แต่วันนั้นอาชาส่งมือปืนไปเก็บเสี่ย มือปืนไล่ยิง กล้าขับรถหนี เพชรกลัวสุดๆ กล้าช่วยเพชรเอาไว้ จนตัวเองถูกยิงได้รับบาดเจ็บ หลังจากเหตุการณ์นี้ ทำให้เพชรรู้สึกกับกล้าดีขึ้น และรู้สึกผิด เพชรอาสาดูแลกล้าอย่างใกล้ชิด เสี่ยชอบกล้ามากกว่าเดิม เลยขยับให้กล้าเป็นบอดี้การ์ด และให้ไม้มาเป็นคนขับรถ
          
อาชาหัวเสียที่แผนล้มเหลว เพราะแผนการนี้ทำให้ได้รู้ว่าอาชากับประพันธ์ ร่วมมือกันโค่นเสี่ย เพราะประพันธ์เป็นหนี้อาชาอยู่ และอาชาสั่งให้ประพันธ์ไปตีสนิทเสี่ยเผด็จ..เพื่อที่อาชาจะได้รู้ความเคลื่อนไหวของเสี่ย
          
เพชรดูแลกล้าจนหายเจ็บ ระหว่างที่ดูแลกัน..กล้าเริ่มรู้สึกดีกับเพชร และเห็นว่าจริงๆแล้วเพชรเป็นคนที่น่าสงสาร เพราะกำพร้าแม่ เลยทำให้เพชรต้องทำตัวห้าวและเข้มแข็งเพื่อปกปิดความอ่อนแอ เพชรเองก็เริ่มสนใจกล้าเช่นกัน แต่ทั้งคู่ไม่กล้าแสดงออก กล้าเจียมตัวรู้สึกตัวเองเป็นหมาวัด ส่วนเพชรเป็นดอกฟ้า
         
ไม้เห็นท่าทางเพชรที่เหมือนจะมีใจให้กล้าเลยชิงตัดหน้าบอกกล้าว่าเค้ารู้สึกยังไงกับเพชร กล้าเตือนเพื่อนให้เจียมตน แต่ไม้กลับเข้าใจว่ากล้าหวงก้าง ไม้เริ่มไม่ชอบขี้หน้ากล้า และหัวเสียเรื่องเพชรเลยไปเที่ยวผับ แล้วก็ไปเจอเกดที่กำลังเซ็งเรื่องอาชา เกดอยากเลิกกับอาชา แต่เลิกไม่ได้ เพราะพ่อกับแม่ของเธอเป็นหนี้อาชาเลยขายเกดให้อาชาเพื่อขัดดอก ทำให้ชีวิตที่เคยสดใสของเกดต้องดับวูบ ไปพร้อมๆกับความฝันที่อยากเป็นนักร้อง
         
ไม้กับเกดส่งสายตากัน เกดปิ๊งไม้..เพราะคำพูดหวานๆของเค้า ที่เกดไม่เคยได้รับจากชายคนไหน สองคนเริ่มคบกัน เพราะเกดมีส่วนคล้ายเพชร มันชดเชยแทนกันได้
         
สหรัฐเกลียดขี้หน้ากล้า และพยายามจะทำให้กล้าถูกไล่ออก สหรัฐเริ่มเผยตัวตนออกมา ทำให้เพชรไม่พอใจ สหรัฐเห็นเพชรปกป้องกล้า ก็รู้ว่าเพชรชอบกล้า สหรัฐดูถูกกล้าที่เป็นแค่จับกังมาก่อน กล้าโมโห ชกต่อยกับสหรัฐ เสี่ยเผด็จลงโทษกล้า แต่ไม่ไล่ออก ทำให้สหรัฐหัวเสีย เพชรโกรธจนไม่พูดกับสหรัฐ
          
กล้าตัดสินใจจะเรียนปริญญาตรีให้จบเพื่อเพชร เพชรให้กำลังใจและพากล้าไปสมัครเรียนพร้อมกับติวหนังสือให้ ยิ่งทำให้สองคนใกล้ชิดกันมากขึ้นจนน้ำตาลรู้ว่าเพชรชอบกล้า น้ำตาลพยายามห้าม เพราะเพชรกับกล้าต่างกันมาก แต่เรื่องความรักมันห้ามกันไม่ได้
          
ด้วงเห็นกล้ากับไม้ระหองระแหงกัน ก็พยายามหาทางช่วย โดยมีหมวยร่วมมือด้วยแต่ไม่สำเร็จ ทุกอย่างแย่ลงกว่าเดิม กล้าไม่สบาย...ไม่ได้ไปทำงาน หมวยคอยดูแลใกล้ชิด ทำให้ด้วงเสียใจ เพชรเป็นห่วง แอบมาเยี่ยมกล้า ทำให้เจอหมวย สองสาวเลยปะฉะดะกัน เพชรเข้าใจกล้ากับหมวยผิด เพชรโมโหกล้ามาก สหรัฐใช้โอกาสนี้เข้ามาขอคืนดีเพชร และใส่ความกล้าจนทำให้กล้ากับเพชรห่างออกไปอีก
          
กล้าพยายามง้อเพชรผ่านทางน้ำตาล แต่ก็ไม่ได้ผล เพชรประชดกล้าโดยการคบกับสหรัฐ ทำให้กล้าโมโหมาก พอดีกับไข่มุกที่แอบชอบกล้ามานานแล้ว ก็ทำเป็นช่วยเหลือกล้าเรื่องเรียนหนังสือ กล้าเลยหันมาสนิทกับไข่มุกแทน ส่วนเพชรที่เข้าใจว่ากล้ามีใจให้ไข่มุก ก็แกล้งทำสวีทกับสหรัฐ ทำให้กล้าเข้าใจผิดคิดว่าเพชรมีใจให้กับสหรัฐ กล้าจึงทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับการเรียนและการทำงาน
       
ไม้ได้เลื่อนขั้นให้เป็นหัวหน้าคนงานแทนหัวหน้าชัยที่ต้องกลับบ้านนอกไปดูแลแม่ ไม้ได้ที...บ้าอำนาจ ตั้งตนเป็นใหญ่ โดยมีใหญ่ หรั่ง มืดเป็นพวก และเริ่มเล่นตุกติก โกงเงินเสี่ย ใหญ่ไม่สบายใจกับการกระทำของไม้ เลยคิดจะไปบอกเสี่ยเผด็จ แต่ไม้รู้เข้า ใหญ่เลยโดนไม้อัดจนตายด้วยความไม่ได้ตั้งใจ ไม้ใช้ให้หรั่งกับมืดช่วยกันจับศพใหญ่ถ่วงน้ำ และโกหกเสี่ยเผด็จว่าใหญ่ยักยอกเงินหนีไปแล้ว กล้ารู้สึกว่าเรื่องนี้แปลกๆ เลยให้ด้วงช่วยสืบจนรู้ว่าทั้งหมดเป็นฝีมือของไม้ แต่ไม่มีหลักฐาน
         
กล้าบอกให้เสี่ยรู้เรื่องไม้ เพราะทนเห็นเพื่อนทำผิดไม่ไหว ทำให้ไม้โกรธกล้ามาก ไม้ตัดขาดความเป็นเพื่อนกับกล้า!!  เสี่ยเผด็จไล่ไม้ หรั่ง มืด ออกจากงาน ไม้แค้นใจแล้วโชคก็เข้าข้างเมื่อไม้ช่วยอาชาจากการถูกลอบยิงจากศัตรู อาชาได้ใจไม้มาก เลยให้ไม้มาเป็นบอดี้การ์ดตัวเอง พร้อมทั้งรับหรั่งกับมืดเข้าทำงานด้วย แล้วไม้ก็ได้เจอกับเกด ไม้เลยได้รู้ว่าเกดเป็นเมียของอาชา ไม้ถึงกับผงะ คิดจะเลิก แต่เกดขอร้อง เพราะเธอรักเค้าจริงๆ เธอยอมทำทุกอย่างเพื่อเค้า ไม้เกิดแผนชั่วในใจ คิดอยากขึ้นมาแทนอาชาทันที ไม้ขอให้เกดร่วมมือกำจัดกับอาชากับเค้า เกดรับปาก เพราะเธอเองก็เบื่อที่ต้องรองรับอารมณ์ของอาชา ในที่สุดไม้ก็ฆ่าอาชาสำเร็จ และตั้งตนขึ้นมาเป็นหัวหน้าแก๊งค์ ครอบครองทุกอย่างรวมทั้งเกดด้วย
          
ด้านกล้าสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้สำเร็จ เสี่ยเผด็จเลยจัดงานเลี้ยงให้กล้า เพชรดีใจที่กล้าประสบความสำเร็จ แต่ทำเก็กไม่สนใจ ไข่มุกมาแสดงความยินดีกับกล้า เพชรหึงเอาแต่ดื่มคอกเทลจนเมา เสี่ยเผด็จให้ลูกน้องพาเพชรไปส่งที่บ้าน แต่กล้าอาสาไปส่งเพชรเพราะเป็นห่วง น้ำตาลตามไปช่วยด้วย
            
ทันทีที่ถึงบ้าน เพชรอาเจียนไม่หยุด กล้าพยายามจะช่วยก็เจอเพชรด่า สองคนเลยมีปากเสียงกันใหญ่โต น้ำตาลพยายามห้าม แต่เพชรไม่ฟัง แล้วเพชรก็โพล่งออกมาว่า “เธอรักกล้า” ก่อนจะหมดสติเพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์ กล้าแทบช็อคกับสิ่งที่ได้ยิน และดีใจที่รู้ว่าเพชรไม่ได้ชอบสหรัฐ
          
เพชรตื่นมาในสภาพมึน น้ำตาลบอกว่าเพชรสารภาพรักกล้าเมื่อคืน เพชรอายมาก ไม่กล้าสู้หน้ากล้า กล้าพยายามหาโอกาสเข้าใกล้เพชร เพชรก็หนีตลอด จนในที่สุดกล้าตัดสินใจบอกรักเพชร และบอกว่าเค้ากับไข่มุกไม่มีอะไรกัน เพชรอึ้ง กล้าขอความรักจากเพชร เพชรเองก็ทนเสียงเรียกร้องหัวใจตัวเองไม่ไหวเลยตอบรับรักกล้าแต่สองคนยังไม่อยากบอกเรื่องนี้ให้เสี่ยเผด็จรู้ มีแต่น้ำตาลกับด้วงสองคนที่รู้เรื่องนี้
          
ระหว่างนั้นหมวยขอคำปรึกษาจากด้วงเรื่องกล้า ด้วงอึกอัก ไม่กล้าบอกหมวยเรื่องกล้ากับเพชร  หมวยวางแผนใหญ่โตจะทำเซอร์ไพร์สกล้า ด้วงทนไม่ไหว เลยบอกเรื่องกล้ากับเพชรให้หมวยรู้ หมวยเสียใจและโกรธแค้นเพชร เลยไปบอกเรื่องนี้กับสหรัฐ สหรัฐบอกเสี่ยเผด็จ แต่ไม่ได้บอกความจริงทั้งหมด สหรัฐใส่ไฟกล้าลงไปด้วย โดยบอกว่ากล้าคิดจะจับเพชร เสี่ยเผด็จอึ้ง ทั้งโกรธทั้งเสียใจ ไล่กล้าออกจากงานและสั่งห้ามเพชรกับกล้าคบกัน ไม่ว่าเพชรขอร้องยังไง เสี่ยก็ไม่ฟัง!! และประกาศแต่งงานเพชรกับสหรัฐ
          
ไม้รู้เรื่องนี้จากด้วง เลยบอกให้กล้ามาอยู่กับเค้า “เงินจะทำให้กล้ามีฐานะทางสังคมและจะได้สมหวังกับเพชร” แต่กล้าไม่ต้องการ “เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง” ไม้หัวเสียที่กล้าหยิ่งผยอง เลยคิดจะรวบหัวรวบหางเพชร
           
ไม้รู้มาว่าประพันธ์ยังเป็นหนี้อาชาอยู่   เลยบีบประพันธ์ให้ร่วมมือกับเค้าในการกำจัดเสี่ยเผด็จ ประพันธ์หลอกเสี่ยให้ร่วมลงทุนทำธุรกิจ เสี่ยหลงเชื่อ สุดท้ายกิจการของเสี่ยทั้งหมดกลายเป็นชื่อของไม้ เสี่ยโมโหมากจนหัวใจวายเข้าห้องไอซียู ไม้เข้ามาคุกคามชีวิตเพชร สหรัฐรู้ว่าพ่อร่วมมือกับไม้ สหรัฐโกรธมาก ไปหาเรื่องไม้ ประพันธ์พยายามห้ามแต่ไม่สำเร็จ ไม้จะยิงสหรัฐ แต่ประพันธ์ขวาง ทำให้ถูกยิงตาย สหรัฐคลั่ง พุ่งเข้าไปจะทำร้ายไม้เลยถูกยิงตกน้ำหายสาบสูญ เหลือแต่รัชนีกับไข่มุก สองแม่ลูก 
           
ด้วงขอร้องไม้ให้เลิกทำชั่ว แต่ไม้ไม่เลิก ด้วงรีบไปบอกกล้า กล้าเป็นห่วงเพชรมาก ไม้กำลังจะปล้ำเพชร แต่กล้ามาช่วยได้ทันแล้วพาเพชรหนีออกมา  เพชรดีใจที่เจอกล้า กล้าว่าเค้าจะช่วยเพชรเอง กล้ากับเพชรไปเยี่ยมเสี่ย เสี่ยฟื้น กล้าดีใจมาก เสี่ยกระซิบบางอย่างกับกล้า กล้าอึ้ง เสี่ยให้กล้ารับปาก กล้ารับปากเสี่ย แล้วเสี่ยก็สิ้นใจตาย
           
สิ่งที่เสี่ยกระซิบบอกกล้าก็คือ....”เสี่ยมีที่ดินเป็นพันไร่ที่เชียงราย เสี่ยให้กล้าขายที่ แล้วเอาเงินมาซื้อกิจการคืนพร้อมทั้งให้กล้าเป็นเจ้าของกิจการทั้งหมด”
             
กล้าทำตามที่เสี่ยบอก จนซื้อกิจการคืนมาได้สำเร็จ และส่งรัชนีกับไข่มุกให้ไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย  เพราะกลัวไม้ตามเก็บสองแม่ลูก  ทำให้ไม้โกรธแค้นกล้ามาก และคิดกำจัดกล้า
           
หมวยอกหักจนล้มป่วย ด้วงคอยดูแลทั้งคืนจนหมวยหาย แต่ตัวเองล้มป่วยแทน หมวยเริ่มรู้สึกดีกับด้วง และช่วยดูแลด้วงเป็นการตอบแทน จนสองคนรักกัน
            
กล้าต้องหยุดความชั่วร้ายของไม้ ก่อนที่ไม้จะถลำลึกลงไปมากกว่านี้ พอดีกับสหรัฐกลับมาหาเพชร หลังจากที่เค้าถูกยิง มีคนช่วยเค้าเอาไว้ เค้าสลบไปนานหลายวัน แล้วก็ฟื้นขึ้นมา ตอนนี้เค้าพร้อมเพื่อแก้แค้นไม้ สหรัฐทำเป็นยอมศิโรราบกับไม้ และทำเป็นโกรธแค้นกล้าที่แย่งเพชรหญิงที่เค้ารักไป  ไม้เชื่อและให้สหรัฐมาช่วยดูแลธุรกิจซึ่งเค้าไม่ถนัด สหรัฐคอยหาข้อมูลให้กล้า จนมีหลักฐานพอที่จะเล่นงานไม้ กล้าส่งหลักฐานทั้งหมดไปให้ตำรวจ ตำรวจมีหมายจับไม้ ไม้แทบช็อค เลยได้รู้ว่าสหรัฐเป็นหนอนบ่อนไส้ แต่สหรัฐหนีไปแล้ว ไม้เครียดมาก จับเกดเป็นตัวประกัน แล้วหนีหายไป
           
เวลาผ่านไปหลายเดือน กล้าบริหารกิจการท่าเรือจนรุ่งเรือง สหรัฐเป็นผู้จัดการด้านการตลาด เค้ารับแม่กับน้องสาวกลับมาอยู่ด้วยกัน ส่วนด้วงได้เป็นหัวหน้าคนงานที่ท่าเรือ และขอหมวยแต่งงาน แต่หมวยยังไม่รับปาก
           
ในขณะเดียวกันไม้ที่กบดานอยู่กับเกด คิดวางระเบิดท่าเรือในวันงานครบรอบยี่สิบปีของท่าเรือ เกดขอร้องไม่ให้ไม้ทำ แต่ไม้ยืนยันเค้าต้องล้างแค้นคนที่ทำลายเค้าทุกคน!!

ไม้แฝงตัวเข้ามาในคราบคนงาน วันนั้นคนเยอะมากเลยไม่มีใครสนใจใคร เกดทนไม่ไหว ติดต่อไปหากล้า ทำให้กล้ารู้ว่าไม้ลอบเข้ามาในท่าเรือ กล้าบอกด้วงและสั่งให้ลูกน้องจับตามอง โดยห้ามบอกเรื่องนี้ให้คนอื่นรู้ ด้วงเจอไม้ ด้วงพยายามขอร้องให้ไม้เลิก แต่ไม้กลับยิงด้วงได้รับบาดเจ็บสาหัส ด้วงหมดสติ
           
ด้านหมวยตามหาด้วงไม่เจอก็หัวเสีย โมโหด่าไม่หยุด ขณะที่กล้ากับเพชรขึ้นกล่าวขอบคุณแขกที่มาร่วมงาน หมวยเจอด้วงที่ถูกยิงอยู่ในโกดังก็ตกใจมาก รีบโทรบอกกล้า แต่ติดต่อไม่ได้ หมวยรีบวิ่งไปให้สหรัฐช่วย สหรัฐรีบบอกกล้าว่าด้วงถูกยิง กล้าสั่งให้สหรัฐรีบพาด้วงไปโรงพยาบาลทันที แต่มีเสียงระเบิดดังตูม!!!  ผู้คนแตกตื่น วิ่งหนีกันจ้าล่ะหวั่น กล้ากับเพชรถูกแยกจากกัน กล้าตามหาเพชร แล้วก็เจอเพชรถูกไม้จับเป็นตัวประกัน ไม้สั่งให้กล้ายิงตัวตายตรงหน้าเค้ากับเพชร ไม่งั้นเค้าจะฆ่าเพชรซะ กล้าหยิบปืนขึ้นมา เพชรขอร้องไม่ให้กล้าทำ กล้าตัดสินใจจะปลิดชีพเพื่อช่วยเพชร แต่เกดโผล่มาบอกไม้ว่าเธอท้องกับเค้า ไม้อึ้ง เพชรเห็นจังหวะ ผลักไม้แล้ววิ่งหนีไปหากล้า ไม้หัวเสียจะยิงกล้ากับเพชร เกดเอาตัวบัง ไม้ยิงเปรี้ยง!! ไม้แทบช็อค เกดกับลูกตายไปพร้อมกัน ไม้หมดสิ้นทุกอย่าง ถูกตำรวจจับดำเนินคดีตามกฎหมาย รับกรรมในคุกไปจนตลอดชีวิต

หลังจากรักษาตัวในโรงพยาบาลนานหลายเดือน ด้วงฟื้นขึ้นมา หมวยรับปากว่าจะแต่งงาน ด้วงดีใจมาก กล้ากับเพชร ด้วงกับหมวยเลยจัดงานแต่งงานพร้อมกันเป็นสองคู่ชู้ชื่น

แกลลอรีGallery จับกัง