สุสานคนเป็น - BREATHING IN THE TOMB
สุสานคนเป็น - BREATHING IN THE TOMB
เรตติ้ง 17.1  

สุสานคนเป็น - BREATHING IN THE TOMB

ละครก่อนข่าว จันทร์ - ศุกร์ เวลา 18.45 น.

บทประพันธ์ : ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก บทโทรทัศน์ : ภาคย์รพี

จีรนันท์ มะโนแจ่ม,อคัมย์สิริ สุวรรณศุข,ชนะพล สัตยา,นพพล พิทักษ์โล่พานิช,พรรัมภา สุขได้พึ่ง,ปาณิชดา แสงสุวรรณ

เรื่องย่อสุสานคนเป็น - BREATHING IN THE TOMB

Lan-Tom, a widowed millionaire, re-married Cheep. Lan-Tom fell deeply in love with him and gave him the position of managing her businesses. Cheep started a secret affair with Ros-Su-Khon. Together they planned to kill Lan-Tom. Lan-Tom happened to suffer from a perculiar disease which would make her sleep for extended periods of time, her breathing slowed and it almost seemed as thought she was dead, but she eventually wakes.

ลั่นทม(ยุ้ย-จีรนันท์) เจ้าของโรงงานทอผ้าและกิจการต่าง ๆอีกจำนวนมาก มีฐานะดี หลังจากสามีเสียชีวิตไปแล้วเธอได้แต่งงานใหม่กับชีพ(เจมส์-เรืองศักดิ์) ด้วยความรักและลุ่มหลงในตัวสามี เธอจึงมอบหมายกิจการต่าง ๆ ให้เขาดูแล เชื่อว่าเขารักเธอเหมือนที่พร่ำบอก โดยไม่รู้เลยว่าชีพหวังสมบัติของเธอ และลับหลังลั่นทม ชีพจะออกลายเจ้าชู้กับผู้หญิงทั่วไป โดยเฉพาะกับอุษา(แจน-ปาณิชดา) หลานสาวของสามีเก่าลั่นทม ซึ่งอาศัยอยู่ร่วมคฤหาสน์เดียวกัน อุษาทำงานเป็นพนักงานฝ่ายบัญชีในโรงงานของลั่นทม มีคนรักเป็นตำรวจชื่อธารินทร์(อ๊อฟ-ชนะพล) ทั้งสองมีโครงการจะแต่งงานกัน แต่อุษาเป็นห่วงลั่นทมที่เจ็บป่วยด้วยโรคประหลาดอยู่เป็นประจำ อาการของโรคคือ หายใจไม่ออก แขนขาอ่อนแรง และจะหมดสติในที่สุด มีสภาพเหมือนคนตายไปแล้ว แต่หัวใจยังเต้นเป็นปกติ หมอตรวจแล้วไม่พบว่าเป็นโรคอะไร จึงเข้าใจว่าเธอเครียด พักผ่อนน้อย

หวาน(ต้อม-รชนีกร) คนรับใช้ประจำตัวของลั่นทมลากลับบ้าน โดยไม่คาดคิด พี่เขยกับพี่สาวฆ่าตัวตายหนีหนี้นอกระบบ จึงจำเป็นต้องรับรสสุคนธ์(จั๊กจั่น-อคัมย์สิริ) หลานสาวมาอุปการะ ลั่นทมยินดีเพราะอยากตอบแทนความดีที่หวานมีต่อเธอมาตลอด หารู้ไม่ว่ารสสุคนธ์มีนิสัยทะเยอทะยาน หวังมีชีวิตสุขสบายทางลัดจึงยั่วยวนชีพ ส่วนชีพก็ลุ่มหลงรสสุคนธ์ ในที่สุดก็มีความสัมพันธ์กัน อุษารู้เรื่องนี้จึงพยายามหาทางบอกให้ลั่นทมรู้ แต่ไม่มีโอกาส

ชีพรับรสสุคนธ์มาอยู่บนตึกใหญ่ ลั่นทมจับได้ แต่ปิดบังไว้เพราะคิดว่าไม่นานชีพก็เลิกรา แต่ลั่นทมคิดผิด ทั้งสองกลับร่วมมือกันฆ่าลั่นทม เพราะเห็นว่าลั่นทมหายใจไม่ออกบ่อยๆ  หากตายจริง สมบัติทั้งหมดจะตกอยู่กับชีพ ลั่นทมเสียชีวิตจริงๆ ในวันหนึ่ง แต่ก็ฟื้นมาได้อย่างปาฏิหาริย์  หลังจากวันนั้นลั่นทมก็มีความคิดที่จะสร้างสุสานของตนเองไว้โดยปลูกเรือนไทยสวยงาม  สั่งให้อุษาและคนรับใช้ทุกคนทราบว่าหากเธอตายให้นำศพของเธอมาไว้ที่สุสานที่สร้างขึ้น  ทุกคนไม่เห็นด้วย แต่ไม่กล้าคัดค้าน

ชีพไม่ละความพยายาม สอนให้ลั่นทมขับรถ และชวนไปพักผ่อนต่างจังหวัด ลั่นทมต้องการแสดงให้ชีพเห็นว่าเธอไม่ได้ป่วย หวังว่าชีพจะกลับมารักเธอเหมือนเดิม รถประสบอุบัติเหตุ ลั่นทมเสียชีวิต รสสุคนธ์รีบจัดงานศพ ต้องการเผาศพลั่นทมให้เร็วที่สุด แต่อุษากับ       

ธารินทร์ออกอุบายให้เก็บศพก่อน โดยเจาะรูให้อากาศผ่านได้ อุษาขโมยศพออกมาจากสุสานของวัด ให้หมอผัน(อาสมเล็ก-สมชาย) พ่อของธารินทร์ ซึ่งมีวิชานำสมุนไพรมาปลุกคนตายให้ฟื้นขึ้นมาได้  หมอผันทำไม่สำเร็จ ลั่นทมไม่ฟื้นขึ้นมา วิญญาณของเธอยิ่งได้พบได้เห็นถึงความทรยศที่ชีพกับรสสุคนธ์มีต่อเธอจึงเกิดความแค้นที่จะสั่งสอนให้ทั้งสองรู้สำนึก ศพของลั่นทมได้อยู่ในสุสานที่เธอสร้างขึ้น  หวาน และพวกจะต้องนำเครื่องเซ่นไปเซ่นศพของเธอทุกวัน  ชีพกับรสสุคนธ์คัดค้านไม่เห็นด้วย  ดื้อดึงที่จะเผาศพ แต่ปรากฏว่าทุกสิ่งทุกอย่างระบุไว้ในพินัยกรรม หากชีพไม่ทำตาม ก็ไม่มีสิทธิ์ในกองมรดก

ชีพพยายามยักยอกสมบัติเท่าที่จะเป็นไปได้  โดยมีรสสุคนธ์ร่วมมือ วิญญาณของลั่นทมเจ็บปวดเป็นทวีคูณที่เห็นชีพท้าทายเธอ ในที่สุดลั่นทมก็มิอาจอยู่ในสุสานอย่างปกติสุข เธอจึงออกอาละวาดหวังสั่งสอนให้ทุกคนในบ้านเชื่อว่าเธอยังวนเวียนอยู่ในบ้าน และหวังให้ชีพกับรสสุคนธ์กลับตัวเสียใหม่ จากนั้นเธอจะไปใช้กรรมเหมือนผีทั่วไป

รสสุคนธ์นำญาติมาอยู่ในบ้านของชีพ ซึ่งแต่ละคนล้วนไม่เชื่อว่าผีลั่นทมจะทำอะไรได้ ฉลอง(เอ็กซ์-ธิตินันท์) ญาติของรสสุคนธ์ถูกผีลั่นทมหลอกจนเป็นบ้า ส่วนเรวัติ(เบิร์ด-ธราธิป) ญาติผู้พี่ก็เสียชีวิตจากถูกลั่นทมหลอก นฤมล(แพร-พรรัมภา) พี่สาวของรสสุคนธ์ ซึ่งเป็นภรรยาของเรวัตยังคงดื้อที่จะอยู่ในบ้าน เพราะหวังว่าวันที่รสสุคนธ์ได้สมบัติแล้วจะแบ่งให้เธอบ้าง

ชีพท้าทายลั่นทมอยู่บ่อยๆ ลั่นทมบังคับให้ชีพไปที่สุสานแล้วบังคับให้นอนในโลงศพกับเธอ ทุกคนค้นหาชีพ ในที่สุดก็ได้พบว่านอนอยู่กับลั่นทมในโลงศพ ชีพกับรสสุคนธ์ตัดสินใจหนีไปอยู่ที่อื่น แต่ความจริงแล้วรสสุคนธ์จะหาหมอผีเก่งๆ มาปราบลั่นทมให้ได้  ลั่นทมสั่งสอนชีพกับรสสุคนธ์ให้ขับรถวนเวียนไม่ไปไหนเสียที ในที่สุดก็ประสบอุบัติเหตุร้ายแรงต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล หวานกับอุษาไปหาจรัล(เอ๋-สิทธิพันธ์) ซึ่งสนใจเรื่องวิญญาณ จนสามารถติดต่อกับวิญญาณได้  อุษาต้องการให้จรัลติดต่อกับลั่นทม ขอร้องให้ลั่นทมอย่าทำบาปเพิ่ม  แต่ลั่นทมไม่ยอมมาพบ 

ลั่นทมหลอกชีพในโรงพยาบาล อุษาเห็นว่าวิธีเดียวที่จะทำให้วิญญาณของลั่นทมยุติความแค้นได้ก็คือจ้างรสสุคนธ์ให้ออกไปจากชีวิตของชีพ โดยให้จรัลไปเจรจาให้ รสสุคนธ์อยู่ในภาวะสิ้นไร้ไม้ตอกจึงตกลง แต่แผนเสียเพราะพี่สาวของจรัลคิดว่ารสสุคนธ์ให้ท่าจรัล หลังจากพลาดหวังสมบัติของลั่นทมมา ทั้งสองมีปากเสียงกัน รสสุคนธ์ผิดหวังจึงตัดสินใจกลับไปอยู่กับชีพที่คฤหาสน์ของลั่นทมอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่ละพยศเหมือนเดิม ลั่นทมจึงสั่งสอนชีพด้วยการบังคับให้ลงไปอยู่ในโลงศพกับเธออีกครั้งโดยที่ไม่มีใครรู้ ส่วนรสสุคนธ์แอบเอาเครื่องเพชรและทองคำของ

ลั่นทมไปขาย หวังว่าได้เงินจะหนีไป แต่ร้านทองบอกว่าเพชรทองเหล่านั้นเป็นของปลอม รสสุคนธ์รู้ว่าถูกลั่นทมแกล้ง

รสสุคนธ์ไปหาจรัลเพื่อขอเงิน จรัลช่วยแต่ไม่ยอมจัดการกับวิญญาณของลั่นทมตามที่รสสุคนธ์ขอร้อง แต่เงินที่จรัลให้มาเมื่อถึงบ้านก็พบว่าเงินเหล่านั้นกลายเป็นกระดาษ รสสุคนธ์ยิ่งแค้น อุษาเห็นชีพหายไปจึงขอให้หมอผันติดต่อกับวิญญาณของลั่นทม จึงรู้ว่าลั่นทมกักขังชีพไว้ แต่ด้วยความสงสารลั่นทมและเห็นถึงความร้ายกาจของชีพจึงไม่ยอมบอกใคร แม้จะมีคนสงสัยว่าชีพน่าจะถูกลั่นทมกักไว้ในสุสานแต่ก็หาตัวชีพไม่พบ เพราะลั่นทมพรางตัวไว้ หมอผันบอกให้ลั่นทมรู้ถึงบาปกรรม ลั่นทมรับปากว่าจะไม่ฆ่าใครอีก เพียงแต่ต้องการให้ชีพสำนึกผิด 

อุษาสงสัยว่าเครื่องเซ่นที่นำมาไว้หน้าโลงศพของลั่นทมหายไปทุกวัน จึงแน่ใจว่าลั่นทมกักตัวไว้ จึงขอให้จรัลช่วย แต่จรัลได้รับการขอร้องจากลั่นทมอีก จึงไม่ยอมบอกใครว่าชีพอยู่ในสุสาน รสสุคนธ์สงสัยจึงไปหาหมอผีมาจัดการกับลั่นทม แต่ทั้งพระและหมอผีไม่ยอมมาจัดการลั่นทม เพราะต่างก็สำนึกในคุณความดีของลั่นทมเมื่อครั้งเธอยังมีชีวิตอยู่  จึงหันมาเล่นงานอุษากับธารินทร์ให้แยกจากกัน แต่ก็ทำไม่สำเร็จ ลั่นทมหลอกรสสุคนธ์จนแทบบ้า ชีพอ้อนวอนลั่นทมให้ปล่อยเขาไป ลั่นทมต่อรองให้เอารสสุคนธ์มาอยู่ในสุสานแทนชีพ รสสุคนธ์ไม่ยอม ชีพจึงเห็นความเห็นแก่ตัวของรสสุคนธ์

รสสุคนธ์ซมซานออกไปจากบ้านแต่ไม่ยอมละความพยายามที่จะจัดการกับลั่นทมให้ได้ จึงไปพบสัปเหร่อ ขอให้สัปเหร่อหาหมอผีเก่งๆ ให้ โดยยอมหลับนอนกับสัปเหร่อ แต่หลังจากเสียตัวไปแล้ว สัปเหร่อกลับไม่ช่วย รสสุคนธ์เจ็บใจมาก ใส่พระเครื่องไปในสุสาน ลั่นทมกลัวอิทธิฤทธิ์ของพุทธคุณ แต่ก็ตัดสินใจกระชากสร้อยคอรสสุคนธ์จนขาด รสสุคนธ์ถูกลั่นทมบังคับให้เข้าไปอยู่ใต้โลงศพ น้ำเหลืองจากศพของลั่นทมหยดใส่หน้ารสสุคนธ์ จากนั้นลั่นทมก็จัดการขังรสสุคนธ์กับชีพให้อยู่ด้วยกันในโกดังเก็บศพในวัด ทั้งสองหิวโหยต่างแย่งเครื่องเซ่นโลงศพกัน ในที่สุดชีพก็ตัดสินใจฆ่ารสสุคนธ์จนตาย ส่วนชีพเป็นบ้า

อุษาตัดสินใจเผาศพลั่นทมเพื่อยุติความแค้นทุกอย่าง ลั่นทมปรากฏตัวให้ทุกคนเห็น อวยพรและขอบใจทุกคน พร้อมยกสมบัติทุกอย่างให้แก่อุษา

แกลลอรีGallery สุสานคนเป็น