เล็บครุฑ
เล็บครุฑ
 

เล็บครุฑ

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.55 น.

บทประพันธ์ : พนมเทียน บทโทรทัศน์ : ก้องเกียรติ โขมศิริ

ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์, กันตพงศ์ บำรุงรักษ์, จีรนันท์ มะโนแจ่ม, เฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค, โอริเวอร์ บีเวอร์, วัชรบูล ลี้สุวรรณ, พงศ์สิรี บรรลือวงศ์, สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์, ศรุฒ สุวรรณภักดี, เจจินตัย แวนดิว

เรื่องย่อเล็บครุฑ

“สารวัตรกริช กำจร” ได้รับคำสั่งให้ตามล่า “ชีพ ชูชัย” เขาถูกกักตัวไว้ และถูกนำตัวไปไว้ในที่ลับ และ “ร้อยตรีคมน์ สรคุปต์” ก็ได้รับหน้าที่สวมรอยเป็น ชีพ ชูชัย เพราะมีใบหน้าเหมือนกัน ภายใต้การนำของ “พลตำรวจตรีพิชิต” ผบ.หน่วยสืบราชการลับ เพื่อให้ชีพแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มสมาคมจีนชื่อ “สิ่งเอ็ง” ซึ่งพัวพันกับเรื่องผิดกฎหมายและมีภัยร้ายแรงกับประเทศโดยส่งคนแทรกซึมไปทุกที่ในชื่อ “เล็บครุฑ” ชีพรับปากว่าจะทำงานนี้ให้ดีที่สุด ส่วนสารวัตรกริชตามสืบเรื่องของเล็บครุฑมานานแต่ก็ยังไม่ได้เบาะแสอะไร ส่วนน้องสาวของเขา "มรกต" ยังคบกับชายถึงสองคน คือ “นิทัศ” และ “เลอพงศ์” แต่ถึงกริชจะไม่ชอบใจ แต่เขาก็ไม่เคยต่อว่าเพราะรักน้องสาวมาก ทางด้านเล็บครุฑ ก็ออกอาละวาดอีก เหยื่อของพวกมันคือนักธุรกิจ ข่าวชีพ ชูชัย (เป็นร้อยตรีคมน์ปลอมตัว) ถูกปล่อยตัวจากการควบคุมของตำรวจสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก พอกริชได้ข่าว เขารู้สึกไม่พอใจ กริชหงุดหงิด  กริชก็พยายามบอกมรกตว่าเลอพงศ์ไม่ใช่คนดี แต่มรกตไม่ฟัง กริชไปสอบปากคำ “นายเลียง” หลังสอบปากคำแล้วก็ยังไม่รู้ความต้องการของพวกเล็บครุฑเช่นเคย กริชได้รู้ว่าชีพมาเป็นคนขับรถให้นายเลียง ไม่นานนักนายเลียงก็ถูกคนของเล็บครุฑจู่โจม แต่เหมือนเป็นการทดสอบชีพมากกว่า ชีพสามารถช่วยชีวิตนายเลียงเอาไว้ได้ ชีพได้ปลอมตัวเป็น “เกล็ดทอง” เพื่อส่งรายชื่อเหล่านั้นให้กับกริชตรวจสอบ กริชก็ให้ทีมช่วยตรวจสอบอย่างละเอียดว่าใครมีพิรุธน่าสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับสิ่งเอ็งบ้าง แต่เหมือนพวกเล็บครุฑจะรู้การเคลื่อนไหวของกริช คนที่มีรายชื่อเหล่านั้นถูกฆ่าตายเรียบ ชีพเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งเอ็ง เขาวางแผนปล้นธนาคาร เลอพงศ์ส่งลูกน้องไปสมทบกับชีพ ในขณะที่กริชได้เตรียมกำลังตำรวจไปซุ้มเพื่อจับชีพ แต่ทั้งหมดนั้นก็เป็นแผนของชีพเพื่อให้เขาใจผิด แต่เป็นความบังเอิญที่มรกตต้องไปทำธุระธนาคารนี้เช่นกัน ด้านกริชและอุกฤษณ์ที่ดักซุ่มอยู่นานก็ไม่เห็นชีพโผล่มาสักที จนกระทั่งได้รับแจ้งว่ามีการปล้นธนาคารอีกแห่งหนึ่ง จึงได้รู้ตัวว่าได้ถูกชีพต้ม กริชเริ่มสงสัยว่าชีพจะเข้าร่วมกับเล็บครุฑ ข่าวเรื่องชีพเสียชีวิตทำให้ทุกคนถึงกับช็อกและทุกคนก็ช็อกอีกครั้ง เมื่อชีพตามไปเอาคืนพวกของเลอพงศ์ เลอพงศ์บอกว่าทั้งหมดนั้นคือการทดสอบ กริชจึงได้ข่าวว่าจะมีการสร้างความวุ่นวาย จนกระทั่งเกิดระเบิดขึ้นในกรุงเทพฯ พร้อมกันหลายจุด

ชีพรู้ว่ามีคำสั่งจากจางซูเหลียงให้ให้เก็บกริชเสีย และหาชิ้นส่วนนกอินทรีให้พบ ซึ่งนี่คืองานแรกของชีพ นั่นคือ ตามหาชิ้นส่วนนกอินทรี 6 ชิ้นให้กับสิ่งเอ็ง ชีพจะได้ค่าตอบแทนอย่างมหาศาลถ้าหากว่าหาชิ้นส่วนนกอินทรีทั้งหมดได้

ชีพมีงานค้นหาชิ้นส่วนนกอินทรีต้องทำก่อน ชีพพยายามหาชิ้นส่วนนกอินทรีย์ทั้งหมด เขาพบกินรีซึ่งมีชิ้นส่วนแรก และคนสีเล็บบรอนซ์ชิ้นส่วนที่สอง ชีพตามหาไปผ่านเหตุการณ์ต่างๆที่อันตรายและเสี่ยงตายมากมาย ในขณะที่กริชก็สืบเรื่องเล็บครุฑอย่างลุ้นเพียงแค่คืบเสมอ มรกตพยายามหว่านล้อมให้ชีพบอกว่าตัวจริงเป็นใคร แต่ชีพก็ไม่ปริปากบอก นิทัศขอแต่งงาน มรกตไม่ยอมรับ เธอจึงโทรหากริชให้มาช่วย

  กริชต่อว่าชีพที่ไปเข้าข้างพวกโจรและที่แท้ก็ทำเพื่อเงิน ชีพรู้สึกไม่ดีกับคำพูดของกริชนัก เขาจึงนัดเจอกับมรกตเพื่อพูดคุย  ด้านกริชได้รับโทรศัพท์จากเกล็ดทองว่ากินรีทำงานให้นิทัศ ทั้งสองคนอาจเป็นเล็บครุฑ และจะมีการวางระเบิดรางรถไฟ กับสะพานพุทธ ชีพต้องหาชิ้นส่วนที่สี่ก่อนซึ่งเป็นส่วนหัวของนกอินทรี ตามลายแทงปริศนาที่เขียนไว้ในบันทึก เป็นโบสถ์เก่า กระทั่งพบกับชิ้นส่วนหัวของนกอินทรี ภายในบรรจุแท่งกลม ๆ เล็ก ๆ และมีข้อความว่า “มนุษย์ผู้ปราดเปรื่อง” และชีพได้รู้ว่าข้อความนี้หมายถึง กัปปน์ ทางด้านกริชได้นัดสัมภาษณ์กับนักข่าว ส่วนใหญ่เป็นคำถามถึงความคืนหน้าของคดีเล็บครุฑ และปิดท้ายด้วยคำถามเชิงจิตวิทยาที่ทำให้กริชคิดมาก อุกฤษณ์บอกกริชว่ามรกตดูเหมือนจะรู้ไปหมดเสียทุกเรื่อง กริชจึงสังเกตดูน้องสาวอย่างตั้งใจ ชีพถูกพาไปไว้ในห้องขัง ก่อนจะหมดสติไป กัปปน์รู้ว่าเขาไม่ใช่ชีพตัวจริง

ชีพฟื้น  ชีพพยายามค้นหาชิ้นส่วนที่ห้าของนกอินทรี ในระหว่างนั้นนักธุรกิจอย่างหลายคนก็ถูกเก็บอีก ยิ่งทำให้นายเลียงกลัวว่าตัวเองจะถูกฆ่าไปด้วยจึงรีบเก็บข้าวของเผ่นหนีไป กริชร้อนใจเพราะนักธุรกิจพวกนี้เคยมาขอความช่วยเหลือ แต่สุดท้ายก็มาถูกฆ่าจริง ๆ เหลือนายเลียงคนเดียวเท่านั้น เกล็ดทองโทรมาให้ข่าวกับกริชว่าสิ่งเอ็งทำงานร่วมกับเล็บครุฑ ชีพบอกว่าชิ้นส่วนนกอินทรีที่ได้จากกัปปน์มีข้อความว่า “การเดินทางที่ยิ่งใหญ่” ไม่ได้บอกเบาะแสอะไรของชิ้นส่วนสุดท้ายเลย เลอพงศ์บอกว่า อาจเป็นนายเลียง ซึ่งตอนนี้มีข่าวว่าหนีไปแล้ว หลังจากได้ข้อมูลแล้วชีพก็ขอตัว เขาไปคุยกับมรกต มรกตเห็นก็ดีใจเป็นห่วงชีพ ส่วนกริชและลูกน้องไปเฝ้าที่เลอพงศ์ ทั้งสองต่อสู้กัน กริชจึงต้องกลับไปด้วยความผิดหวังเพราะไม่มีหลักฐานใด ๆ ที่จะเอาผิดกินรีได้เลย ทางด้านมรกตบอกกับชีพว่าเธออ่านบันทึกที่เขาฝากไว้ คนที่เขียนบันทึกนี้เคยเป็นตำรวจลับและเข้าไปเป็นสายสืบในเล็บครุฑจนเล็บครุฑไว้ใจ และได้ชิ้นส่วนหัวของอินทรีมาเก็บไว้ ก่อนที่จะหายตัวไปอย่างลึกลับ และคนที่แยกชิ้นส่วนรูปปั้นนกอินทรีคือ "คิม” ซึ่งตายไปแล้ว สรุปว่าปิดคดีได้ แต่ก็ไม่มีอะไรเชื่อมโยงไปถึงสิ่งเอ็ง หรือเล็บครุฑได้เลย

ชีพหาทางไปพบกับเลียง เขาแค่อยากได้ชิ้นส่วนนกอินทรีเท่านั้นไม่ได้อยากทำร้ายเลียง แต่เลียงบอกว่าชิ้นส่วนถูกซ่อนอยู่ ชีพก็ถูกเลอพงศ์จับตัวไป ด้านกริชก็ใช้ข้อมูลที่เกล็ดทองเคยบอกว่ากินรีทำงานให้นิทัศ กริชตัดสินใจตามนิทัศไปอีกครั้ง

ชีพบอกเลอพงศ์เกี่ยวกับความลับของนกอินทรีที่เขาค้นพบ แต่ปิดบังไว้บางส่วน เพราะเขาอยากรู้ว่าเลอพงศ์หรือคนในสิ่งเอ็งรู้อะไรบ้าง กริชรู้ว่า หนึ่งในบุคคลที่เล็บครุฑต้องการตัวคือ มรกต เพราะมรกตคือสายลับของตำรวจสากล มรกตจับได้ว่าคนกลุ่มที่อ้างว่าเป็นตำรวจแท้จริงคือคนของเล็บครุฑ เธอจึงต่อสู้ และเธอก็จัดการได้หมด กริชตะลึงเมื่อมีชื่อของอุกฤษณ์อยู่ในนั้นด้วย ตอนนี้เขาเข้าใจแล้วว่าทำไมพวกเล็บครุฑถึงรู้ความเคลื่อนไหวของตำรวจ ด้านชีพฟื้นได้พบ จางซูเหลียง ชีพรีบบอกว่าเขาค้นพบความลับของชิ้นส่วนนกอินทรีแล้ว จางซูเหลียงชอบความเก่งของชีพและอยากให้มาร่วมงานด้วย  ชีพก็ถูกสะกดจิต   การสะกดจิตเกือบจะสำเร็จอยู่แล้ว แต่ชีพหลุดจากพันธนาการได้ จางซูเหลียงรู้แล้วว่าชีพเป็นศัตรูกับเขา มรกตและกริชถูกจับตัวไปแล้ว เพื่อเป็นการช่วยชีวิตทั้งสอง เขาต้องเอาชิ้นส่วนนกอินทรีมาแลกกับชีวิตของสองคนนี้ ก่อนที่จางซูเหลียงจะหายไปอย่างไร้ร่องรอย

จางซูเหลียงเตือนความจำของกริชว่าเขาก็ไม่ใช่คนดีจากที่ไหน แต่เป็นคนของสิ่งเอ็งที่ส่งเข้าไปเป็นสายกับตำรวจ ด้านชีพตัดสินใจเอาชิ้นส่วนนกอินทรีทั้งหมดมาให้จางซูเหลียง เขาได้รู้เป้าหมายที่แท้จริงจางซูเหลียง ว่าต้องการจัดระเบียบภูมิภาคอาเซียนใหม่ โดยใช้เครื่องมือที่เขาและคิมช่วยกันออกแบบ (แต่ถูกคิมขโมยไปแยกชิ้นส่วนแล้วส่งไปที่ต่าง ๆ) อุปกรณ์ชิ้นนั้นทำงานโดยการควบคุมสารเคมีในเลือดมนุษย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กจากระยะไกล และสามารถสั่งให้คนที่ถูกควบคุมทำอะไรก็ได้ เป้าหมายคือต้องการควบคุมผู้นำอาเซียน จางซูเหลียงต้องการควบคุมเศรษฐกิจของอาเซียนไว้ในมือ ส่วนชิ้นส่วนนกอินทรีชิ้นสุดท้ายยังหาไม่เจอนั้น ความจริงคือ คิมไม่อยากให้จางซูเหลียงใช้งานมันในทางที่ผิด แต่ก็ยังเห็นว่าเครื่องมือชนิดนี้เป็นประโยชน์อีกมาก คิมจึงไม่อยากทำลายทิ้ง เขาเอามันไปแยกชิ้นส่วนแล้วส่งไปที่ต่าง ๆ เพื่อวันไหนอาจจะนำกลับมาใช้ประโยชน์ในทางที่ดีได้ แล้วปล่อยข่าวออกไปว่ามีหกส่วน ทั้งที่จริงแล้วมันมีแค่ห้าส่วน ส่วนที่หกคือคนที่จะรวมมันเข้าด้วยกันและควบคุมการทำงานของมัน คนนั้นก็คือ จางซูเหลียง ชีพได้ยินถึงกับอึ้ง แต่เขาวางแผนไว้แล้ว เพราะชิ้นส่วนทั้งหมดมีแต่เปลือกนอก ส่วนอุปกรณ์ข้างในเขาเอาไปซ่อนเอาไว้แล้ว จากนั้นเขาก็ช่วยเหลือกริชกับ มรกต และฆ่าจางซูเหลียง เลอพงศ์ นิทัศ อุกฤษณ์ และพวกลูกน้องตายหมด หลังจากเหตุการณ์ร้าย ๆ ผ่านพ้นไป ชีพก็เผยตัวจริงให้ทุกคนได้รู้ว่าเขาคือ ร้อยตรีคมน์ สรคุปต์ เป็นตำรวจลับที่ถูกส่งมาจัดการกับเล็บครุฑ และวันนี้เขาได้รับเกียรติยศชื่อเสียงที่ทำความดีให้กับประเทศ และยังได้เพื่อนแท้อย่างกริช และความรักจากมรกตอีกด้วย

-- เรื่องย่อละครเล็บครุฑ จบบริบูรณ์ --