วิหคหลงลม
วิหคหลงลม
 

วิหคหลงลม

ละครหลังข่าว ศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : สุริยาทิศ บทโทรทัศน์ : เริงฤทัย

แซมมี่ เคาวเวลล์, เคลลี่ ธนะพัฒน์, กิตตน์ก้อง ขำกฤษ, อานัส ฬาพานิช, กรรณาภรณ์ พวงทอง, ธีร์ วณิชนันทธาดา, กัญญกร พินิจ, สิรินทร์ ก่อเกียรติ, นุสรา ประวันณา, ศตวรรษ ดุลยวิจิตร, ชัยรัตน์ จิตธรรม, เฉลิมพร พุ่มพันธุ์วงศ์

เรื่องย่อวิหคหลงลม

เรื่องย่อละคร วิหคหลงลม

พุทธศักราช 2503 ภุมวารี พรรณภิรมย์ (ผึ้ง) บุตรสาวมหาเศรษฐีชื่อดังแห่งเมืองนครปฐม ถูกบิดา  เกรียงไกร พรรณภิรมย์  คลุมถุงชนให้แต่งงานกับ หม่อมราชวงศ์ภักดีนภดล (ชายใหญ่) เทวฉัตร โอรสใน       หม่อมเจ้าภานุดิษฐ์ เทวฉัตร สหายคนสนิทตั้งแต่สมัยเรียนที่ประเทศเยอรมัน ทั้งที่ตนเองคนรักอยู่แล้ว คือ หม่อมหลวงภาสกร  อภัยรัตน์ บุตรชายของหม่อมราชวงศ์ทินกร อภัยรัตน์ ผู้มีชื่อเสียงฉาวโฉ่ด้านติดการพนันจนถูกขับออกจากวังทั้งครอบครัว ทำให้ลูกๆ ต้องมีชีวิตอย่างลำบากแสนสาหัส

เกรียงไกรกีดกันบุตรสาวไม่ให้คบหากับภาสกรเพราะรังเกียจคุณชายทินกร และกลัวภาสกรจะปอกลอกทรัพย์สินเงินทองไป  แต่เหตุผลของบิดาก็ไม่มีน้ำหนักที่จะห้ามภุมวารีได้ ในเมื่อเกรียงไกรเองก็แต่งงานใหม่กับ สวาท สาวใหญ่ท่าทางหิวเงินเพียงเพราะหลงใหลในรูปโฉม  ภุมวารีพยายามจะกล่อมให้บิดาเห็นแก่ความรักของเธอกับภาสกร แต่เกรียงไกรไม่เชื่อ เพราะรู้ว่าภาสกรต้องการเงินสำหรับรักษาน้องชาย หม่อมหลวงภานุโรจน์  ที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้รุนแรง

เมื่อชายใหญ่เดินทางกลับจากต่างประเทศหลังจากที่รู้ว่าครอบครัวเป็นหนี้สินเกรียงไกร เพราะการใช้เงินมือเติบเพื่อรักษาภาพลักษณ์ชนชั้นสูงของท่านพ่อและน้องสาว  เขาตัดสินใจหาทางใช้หนี้ด้วยการยอมรับข้อเสนอแต่งงานกับภุมวารี ทั้งที่ภุมวารีไม่เต็มใจ เพราะนอกจากจะไม่ได้รักชายใหญ่แล้วก็ยังจงเกลียดจงชัง หม่อมราชวงศ์ภรณ์ภิรมย์ (หญิงเล็ก) เทวฉัตร ด้วยเหตุที่เธอทั้งคู่เป็นคู่ปรปักษ์ต่อกันมาตั้งแต่สมัยโรงเรียนประจำ ตบตี กลั่นแกล้งกันเป็นชีวิตจิตใจ

วันหนึ่ง.. ภุมวารีลักลอบพบปะกับภาสกรที่ตลาดองค์พระ สวาทแอบสะกดรอยแล้วเรียกให้เกรียงไกรมาเล่นงานทั้งคู่คาหนังคาเขา แต่ภุมวารีรู้ตัวจึงหนีเข้าไปในตลาด จนรีบร้อนชนเข้ากับผู้หญิงคนหนึ่ง ที่มีใบหน้าละม้ายคล้ายคลึงกับเธอ ราวกับเป็นฝาแฝดกัน!

ผู้หญิงคนนั้นชื่อ นวล เนื้อทอง เธอมีลักษณะที่เหมือนภุมวารีแทบทุกระเบียดนิ้ว เพียงรูปร่างที่ผอมบางกว่าและการแต่งเนื้อแต่งตัวที่ดูซอมซ่อ นวลเป็นหญิงสาวชาวบ้านมีพื้นเพมาจากสุพรรณบุรี ที่หนีการตามฆ่าจากบ้านเกิดหลังจากที่ จักร ชายหนุ่มผู้เปรียบเสมือนพี่ชายบุญธรรมมีเรื่องกับ เทพ อันธพาลประจำถิ่นเพราะปกป้องเธอทำให้เกิดเหตุจนเทพตาย  ทั้งสองอพยพมาอยู่นครปฐมเพื่อหวังจะสร้างชีวิตใหม่

ทั้งภุมวารีและนวลตกใจมากที่ต่างฝ่ายต่างพบหญิงสาวอีกคนที่หน้าตาเหมือนกับตนเองทุกกระเบียดนิ้ว แต่ยังไม่ทันได้สอบถาม นวลก็วิ่งหนีไปด้วยความตกใจ แต่ภาพนวลที่มองจ้องภุมวารีอย่างตะลึงติดอยู่ในใจภุมวารีเรื่อยมา ภุมวารีตามสืบหานวลจนพบ และพอใจมากเมื่อรู้ว่านวลกับตนเองแทบจะกลายเป็นคนๆ เดียวกันได้ เมื่อเกรียงไกรสั่งให้ภุมวารีเป็นคู่ควงชายใหญ่ไปงานเปิดตัวภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ในพระนคร ภุมวารีก็จ้างให้นวลสวมรอยเป็นตนเอง เพื่อที่จะได้มีเวลาหลบไปเที่ยวเตร่กับภาสกรแทนที่จะไปกับชายใหญ่

นวลจำต้องรับข้อเสนอของภุมวารีเพราะต้องการเงินไปรักษาจักรที่ถูกแทงบาดเจ็บ เพราะเข้าไปช่วย มิ่ง กับ ชาติ บริวารคนสนิทของ เสือเมฆ อดีตเสือใหญ่แห่งลานตากฟ้าที่กำลังถูกคู่อริรุมทำร้าย เงินที่ได้จากภุมวารีจะช่วยต่อชีวิตให้ตนเองและจักรที่ไม่มีรายได้ แต่หารู้ไม่ว่ามันจะเป็นการเปิดประตูอีกบานในชีวิตของนวลไปสู่โลกใบใหม่ในฐานะภุมวารี พรรณภิรมย์ ลูกสาวมหาเศรษฐี

ภุมวารีจับนวลปลอมตัวเป็นตนเองและสลับตัวกันที่ตลาดก่อนที่จะรีบหนีไปหาภาสกร ส่วนนวลก็ถูกพาตัวกลับไปรอชายใหญ่ที่บ้าน ชายใหญ่ประหลาดใจเมื่อได้พบนวลครั้งแรก เพราะหญิงสาวที่เป็นว่าที่คู่หมายของเขาดูเป็นผู้หญิงอ่อนหวาน เรียบร้อย ไม่มีท่าทางก้าวร้าว ถือดีอย่างที่หญิงเล็กพยายามใส่ไฟมาตลอด ยิ่งได้มีโอกาสใช้เวลาใกล้ชิดอยู่ด้วย ชายใหญ่ก็ยิ่งประทับใจ จนเริ่มคลายอคติต่างๆ เกี่ยวกับตัวภุมวารีลง จนมั่นใจว่าน่าจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกับเธอได้ไม่ยาก

นวลทำหน้าที่ของตนเองสำเร็จลงได้ด้วยดี แม้จะเผชิญเรื่องใจหายใจคว่ำ เมื่อหญิงเล็กพาเพื่อนสาวคนสนิทที่ชื่อ ดาริกา ซึ่งแอบหลงรักชายใหญ่มาร่วมงานและพยายามกลั่นแกล้ง แต่เธอได้รับความช่วยเหลือจาก ภัทรยศ เพื่อนสนิทของชายใหญ่ซึ่งเป็นเจ้าภาพของงานคอยปกป้อง นวลรู้สึกละอายใจที่กำลังสวมรอยหลอกทุกคน จึงตั้งใจว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับภุมวารีอีก

แต่แล้วภุมวารีกลับถูกเกรียงไกรจับได้ยังแอบติดต่อกับภาสกรอยู่ ด้วยความกลัวว่าชายใหญ่และท่านชายจะไม่พอใจที่ภุมวารียังพัวพันกับชายอื่น เกรียงไกรกับสวาทจึงเร่งการแต่งงานให้เร็วขึ้น   ภุมวารีอาละวาดไม่ยอม แต่ก็ถูกลงโทษด้วยการขังอยู่แต่ในบ้าน  ไม่ให้ภุมวารีหนีไปพบภาสกรได้อีกต่อไป

ทว่าภุมวารี...เธอไม่ยอมให้ชะตาชีวิตถูกขีดโดยผู้เป็นบิดา เธอแอบหนีออกมาได้พร้อมขโมยสมบัติ ทองหยองมากมายติดตัวออกมาด้วยมุ่งหน้าไปหาภาสกร   ภาสกรมีท่าทีไม่เต็มใจเท่าไหร่ เพราะคิดว่าเธออาจจะหาเรื่องร้อนมาให้ แต่ก็ใจอ่อนเห็นเงินทองที่ภุมวารีเอาติดตัวมาด้วย ซึ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพของภานุโรจน์ที่ยังต้องการดูแลจากหมออย่างใกล้ชิด  แม้กมลสันดานของเขาจะไม่ได้เป็นพวกชายชั่วที่หลอกเอาเงินทองของผู้หญิงก็ตาม แต่เมื่อเกิดเรื่องจำเป็นต้องใช้ เขาจึงต้องยอมรับภุมวารีเข้ามาหลบซ่อนตัว

ภุมวารีมีแผนการสำคัญ เธอสะกดรอยตามนวล แล้วยื่นข้อเสนอให้นวลไปเป็น “คุณผู้หญิงแห่งเทวฉัตร” เสวยสุขในตำแหน่งภริยาของชายใหญ่อย่างถาวร แต่นวลปฏิเสธอย่างไม่มีเยื่อใยเพราะไม่อยากร่วมมือกับภุมวารีหลอกตบตาคนอื่นอีกต่อไป ภุมวารีไม่พอใจ ทั้งบังคับและขู่เข็ญให้นวลเปลี่ยนใจ จนกระทั่งถูกนวลไล่ออกจากบ้าน

ด้วยความโกรธภุมวารีเกิดความคิดชั่ววูบผลักนวลตกบันได แล้วเอาร่างไปทิ้งไว้ข้างถนน ให้คนเข้าใจว่าภุมวารี พรรณภิรมย์ถูกโจรปล้นทรัพย์และฆ่าทิ้ง! ส่วนตนเองก็หนีเตลิดไปหาภาสกร

นวลรอดชีวิตมาได้เพราะมีคนไปพบร่างและพาส่งโรงพยาบาล แต่เมื่อฟื้นขึ้นมาอาการกระทบกระเทือนจากการตกบันไดทำให้เธอจำอะไรไม่ได้แม้แต่ชื่อของตัวเอง เมื่อนวลได้พบ เกรียงไกร สวาท และ เอื้อย สาวใช้คนสนิทมาห้อมล้อมและเรียกเธอว่า “คุณผึ้ง” เธอก็เข้าใจว่าตนเองคือภุมวารี ลูกสาวมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยมีฐานะ ลืมตัวตนของ “นวล เนื้อทอง” หญิงสาวชาวบ้านไปจนหมดสิ้น นวลไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจักรกำลังตามหาเธอแทบพลิกแผ่นดิน 

ชายใหญ่ทราบเรื่อง ด้วยความที่เขาหลงรักภุมวารีมาก่อน จึงเดินทางมาเยี่ยมเยียนอย่างไม่ถือโทษโกรธเคืองในเรื่องที่ผ่านมาแต่อย่างใด ยิ่งเมื่อเห็นว่าเธอจำอะไรไม่ได้ เขากลับยิ่งเกิดความสงสาร และเห็นว่าเป็นเรื่องของพรหมลิขิตอีกว่า ต่อจากนี้..ภุมวารีคงจะลืมภาสกรจนสิ้นแล้ว และเขาก็เต็มใจเป็นสามีของนวล ในคราบของภุมวารีที่เขารู้จักและคาดไม่ถึง พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อเธอ หมดทั้งหัวใจ

ในเวลาต่อมา นวลจึงกลายเป็นคุณผู้หญิงแห่งเทวฉัตร โดยร่วมอาศัยกับหญิงเล็กที่วัง ที่พยายามจะรื้อฟื้นอดีตระหว่างเธอกับภาสกรให้ได้ เพื่อหวังจะยุยงให้นวลกลับไปคบหากับภาสกรอีกครั้ง แต่ทว่านวลก็นึกไม่ออก ว่าภาสกรเป็นใคร

ขณะที่ภุมวารีซึ่งคิดว่าตัวเองน่าจะมีความสุขหลังจากที่หนีบิดามาอยู่กับชายคนรักแล้ว ทว่าความเป็นจริงกลับตรงข้ามโดยสิ้นเชิง! ภาสกรพาขวัญเรือน พยาบาลผู้ดูแลภานุโรจน์มาอยู่ร่วมบ้าน ขวัญเรือนตั้งใจทำหน้าที่พยาบาลด้วยความเต็มใจไม่รังเกียจภานุโรจน์   จนภาสกรชื่นชม และอดเปรียบเทียบกับ

ภุมวารีที่ไม่เคยอินังขังขอบภานุโรจน์ แถมยังชอบแสดงออกว่าน้องชายของเขาเป็นภาระ ยิ่งขวัญเรือนดีกับภานุโรจน์เท่าไร ภาสกรก็ยิ่งประทับใจในตัวพยาบาลสาวคนนี้มากเท่านั้น

ภุมวารีทำอะไรไม่ได้นอกจากสุมไฟริษยาไว้ในอก เมื่อเธอดูออกว่าคนรักมีความรู้สึกอย่างไรกับขวัญเรือน

หลังจากที่นวลหายตัวไปอย่างลึกลับ จักรก็แทบเป็นบ้า และล้มป่วยลง.. จนมิ่งกับชาติต้องพาย้ายไปรักษาตัวที่เรือนแพเสือเมฆ ทั้งสองช่วยกันยืนยันกับเสือเมฆว่าจักรเป็นคนดี เสือเมฆจึงไม่ขัดข้อง และให้ เพียงธาร ลูกสาวคนเดียวค่อยช่วยดูแล เมื่อร่างกายจักรหายดี ก็ยอมอยู่ช่วยงานรับใช้เสือเมฆด้วยความสำนึกบุญคุณ จนกระทั่งได้สนิทสนมกับเพียงธารมากยิ่งขึ้น

เพียงธารได้เห็นความมีน้ำใจ เป็นสุภาพบุรษของจักรก็เผลอใจหลงรักโดยไม่รู้ตัว แต่หัวใจจักรยังคงจดจ่ออยู่กับนวลจนไม่สามารถจะตอบแทนความรักของเธอได้ มิ่งกับชาติเห็นจักรยังหมดอาลัยตายอยากกับเรื่องนวลอยู่ก็ได้แต่กลุ้มใจ จนกระทั่งวันหนึ่ง ทั้งสองเห็นข่าวในหนังสือพิมพ์สยามรัฐลงข่าวชายใหญ่และนวลแต่งงานกัน จึงรีบเอามาให้จักรดู จักรตะลึงงัน! ไม่อยากเชื่อ แต่ก็แอบตามไปดูนวลกับชายใหญ่ถึงวังเทวฉัตรให้เห็นกับตา

ด้วยความเข้าใจว่านวลทอดทิ้งเขาไปเพราะต้องการจะมีชีวิตสุขสบายเป็นคุณผู้หญิงผู้ครอบครองวังเทวฉัตร ทำให้ความรักที่จักรเคยทุ่มเทให้นวลแปรเปลี่ยนเป็นความผิดหวังและคั่งแค้น!

ในวันหนึ่ง จักรพบภุมวารีที่เข้าใจว่าเป็นนวลอยู่แถวตลาดย่านองค์พระก็ปราดเข้าไปพูดจาต่อว่า ภุมวารีไม่เคยพบจักรมาก่อน ก็พยายามจะหนี แต่จักรเข้ามาจิกศีรษะและเค้นความแค้นของเขาให้หญิงสาวได้สัมผัส เคราะห์ดีที่ชาติกับเพียงธารมาห้ามไว้เสียก่อน ภุมวารีจึงใช้โอกาสนี้ หลบหนีไปได้!

ภาสกรได้รับจดหมายจากวังอภัยรัตน์เพื่อแจ้งหมายกำหนดการจัดงานครบรอบวันประสูติของหม่อมเจ้าหญิงรัศมีเพ็ญผู้เป็นย่า ซึ่งเป็นงานเลี้ยงที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อรวมราชสกุลอภัยรัตน์และมิตรสหายมาพบปะกัน  ภาสกรตั้งใจจะพาภานุโรจน์ที่อาการดีขึ้นแล้วไปพบญาติๆ จึงชวนขวัญเรือนตามไปช่วยดูแล แต่เมื่อภุมวารีรู้เข้า ก็เกิดความหึงหวง จึงแอบตามภาสกรไปอย่างไร้สติยั้งคิด!

ในงานคืนนั้น ชายใหญ่นั้นมาร่วมงานกับหญิงเล็ก เขาไม่ได้มาพร้อมกับนวล เพราะยามนี้นวลตั้งครรภ์อ่อนๆ แล้ว   จึงให้อยู่ในวังไม่ให้ออกไปไหน   ทว่า! กลับเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อทั้งสองเห็น

ภุมวารีพรวดพราดเข้ามาในงาน แล้วตรงไปก่อวิวาทตบตีกับขวัญเรือนด้วยความแค้น ก่อนที่ภาสกรจะเข้าไปแยกแล้วลากภุมวารีออกไป  ชายใหญ่เข้าใจว่าภรรยาซึ่งควรจะพักผ่อนอยู่ที่วังเทวฉัตรแอบมาที่งานเพื่อพบกับคนรักเก่า ความเข้าใจผิดจึงบังเกิดขึ้น!

ชายใหญ่กลับวังพร้อมหัวใจที่แตกสลาย เรียกนวลมาสอบถามคาดคั้น นวลอธิบายต่างๆนานาว่าไม่จริง แต่หญิงเล็กกลับพยายามยั่วยุให้ทั้งสองมีปากเสียงกันรุนแรงขึ้น จนท่านชายภานุดิษฐ์เป็นทุกข์และล้มป่วยลง ชายใหญ่ยังไม่หายโกรธนวลจึงตามไปเฝ้าอาการของท่านชายที่โรงพยาบาล เพื่อหนีความเจ็บปวด ที่เข้าใจว่านวลเป็นคนกระทำให้เขาเจ็บ

ชายใหญ่บอกกับหญิงเล็กว่า เขาจะไม่กลับวังจนกว่านวลจะคลอด หญิงเล็กได้ยินเช่นนั้นก็สาแก่ใจ เพราะเป็นโอกาสที่ตนเองจะได้อยู่กับนวลเพียงลำพัง หญิงเล็กเรียกดาริกามาอยู่ที่วังแล้วหาเรื่องกลั่นแกล้งนวล จนกระทั่งนวลพลัดตกบันไดจนแท้ง!

ในเวลาเดียวกันนั้น ภัทรยศแวะมาพบชายใหญ่  และเห็นเหตุการณ์ที่หญิงเล็กผลักนวลตกบันไดพอดี เขาจึงพานวลไปส่งโรงพยาบาล และต่อว่าทั้งสองสาวว่าจิตใจอำมหิตเหี้ยมโหด จนทำให้ดาริกาเริ่มฉุกใจคิดว่าสิ่งที่ตนเองทำกับนวลนั้นรุนแรงเกินไป

ชายใหญ่รับรู้ข่าวการแท้งลูกของนวล ในทีแรกเขาคิดว่าจะหย่ากับเธอ แต่เมื่อลองได้ทบทวนการกระทำที่นวลทำให้เขาต้องเจ็บปวดมาถึงสองครั้งสองหน เขาจะต้องแก้แค้นเอาคืนเธอ โดยเขาคิดเสมอว่านวลต้องการหย่าเพื่อไปหาภาสกรกร   และไม่มีวันที่เขาจะยอมให้เธอได้เสวยสุขสมใจเธอแน่

ชายใหญ่จึงคิดกลั่นแกล้ง ไม่ยอมหย่ากับเธอ กักขังเธอไว้ในวังเทวฉัตร.. ท่ามกลางความไม่พอใจของหญิงเล็กเป็นที่สุด!

ส่วนวิหคที่กำลังหลงทิศหลงทางอยู่อีกตัวหนึ่ง...

ภุมวารีออกฤทธิ์เดชมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อรู้ตัวว่าคนรักกำลังจะแปรเปลี่ยน เมื่อไม่ได้ดังใจก็ลำเลิกบุญคุณจนภาสกรระอาใจ และพาลไปถึงขวัญเรือนจนขวัญเรือนคิดจะลาออก ภาสกรตัดสินใจแอบเช่าบ้านหลังเล็กๆ อีกหลังเพื่อย้ายภานุโรจน์และขวัญเรือนไปอยู่ที่นั่น ภุมวารีแทบคลั่งเมื่อตนเองโดนทอดทิ้ง  เธอออกตามหาภาสกรอย่างเจ็บแค้น และพบกับหญิงเล็กโดยบังเอิญในร้านตัดเสื้อ เธออาละวาดจนร้านเสื้อพังพินาศ หญิงเล็กอับอายมากที่ถูกภุมวารีระบายโทสะตบตี เธอจึงกลับวังมาด้วยความแค้นใจ

เมื่อหญิงเล็กกลับวังมาแล้ว เธอพบว่าชายใหญ่กลับมาถึงพอดี แล้วก็พบนวล นึกแค้นที่ไปอาละวาดเธอที่ร้าน ชายใหญ่พานวลขึ้นไปบนห้อง เขาตัดพ้อและร้องไห้กับเธอ นวลยังยืนยันว่าเธอไม่ได้คบชู้สู่ชาย ชายใหญ่ไม่เชื่อและคิดว่าเธอปากแข็ง นวลจึงตอบโต้ว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็ขอให้ชายใหญ่ปล่อยเธอไปเสีย แต่ชายใหญ่กลับไม่ยอมให้เธอออกไปจากชีวิตของเขาได้อีก... เพราะว่าเขาทั้งรักทั้งแค้นเธอ จนดูเหมือนคนเสียสติไปแล้วทุกวัน

ภุมวารียังออกตามหาตัวภาสกรจนไปพบกับจักรอีกครั้ง! จักรบังคับเธอด้วยปืน บังคับให้ไปอยู่ด้วยกันที่แพเสือเมฆ ภุมวารีตื่นกลัวมากเพราะเขามีปืน.. ขณะที่พอไปถึงแพ จักรก็ระบายความแค้นด้วยการปลุกปล้ำเธอจนสาแก่ใจ และในคืนนั้นเอง ภุมวารีก็ตื่นขึ้นด้วยความปวดร้าว แล้วหยิบปืนของจักรขึ้นมายิงจักรที่ตื่นขึ้นมาพอดี กระสุนนัดแรกจึงพลาด จักรต่อสู้กับเธอ ทว่าจักรก็พลาด บาดเจ็บสาหัส ขณะที่ภุมวารีหนีออกไปได้ ...มิ่งกับชาติได้ยินเสียงจักรร้องโอดครวญ จึงวิ่งมาดูและพบว่าจักรถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะรีบพาไปส่งโรงพยาบาล!

จักรแม้จะคับแค้นภุมวารี คนที่เขาคิดว่าเธอคือนวล เนื้อทอง แต่ถึงกระนั้น เขาก็พบกับความจริงที่มิอาจจะปฏิเสธได้ นั่นคือมิอาจเหนี่ยวรั้งผู้หญิงคนนี้ให้กลับคืนมาได้อีก.. เมื่อเธอ ไม่ได้รักเขาแล้ว!

ภุมวารีซมซานกลับมาที่บ้านซึ่งเป็นรังรักของตัวเองและภาสกร และพบภาสกรกำลังเก็บข้าวของเพื่อจะไปจากเธออย่างเด็ดขาด   ภุมวารีกรีดร้องเมื่อภาสกรขับรถหนีออกไปโดยไม่ใยดี   หญิงเล็กชวน

ดาริกาตามมาแอบดูภุมวารีและเห็นเหตุการณ์พอดี เพราะก่อนหน้านี้หญิงเล็กพิศวงใจอยู่แล้วว่า เพราะเหตุใดเธอจึงเห็นภุมวารี อยู่ทั้งสองสถานที่! 

เมื่อได้เห็นภุมวารีอยู่กับภาสกร หญิงเล็กก็เริ่มแน่ใจแล้วว่าภุมวารีกับนวล พี่สะใภ้ของเธอไม่ใช่คนเดียวกัน  จึงรีบปรากฏตัวออกไปคาดคั้นภุมวารีให้กลับไปบอกความจริงกับทุกคน ในขณะนั้นเองภุมวารีคว้าขวดน้ำกรด ซึ่งตอนแรกตั้งใจจะนำมาใช้กับขวัญเรือน คว้าขึ้นมาจะทำร้ายหญิงเล็กที่คิดจะเปิดโปงความจริงของเธอให้คนอื่นรู้ ทว่า! เธอกลับพลาดท่าเสียเอง น้ำกรดในมือสาดเข้าใส่ใบหน้าของตัวเอง..ภุมวารีกรีดร้องด้วยความเจ็บปวด หญิงเล็กและดาริกาตกใจมากรีบพากันหนีไปด้วยความตกใจ

ภุมวารีในโรงพยาบาล หวีดร้องลั่นกับใบหน้า และชีวิตอันน่าสังเวชของตัวเอง...

หญิงเล็กกลับวังมาด้วยความตระหนก ความจริงที่ประจักษ์เป็นแน่แท้นั่นก็คือเธอเห็นนวลในสภาพใบหน้าที่ปกติดีอยู่ เมื่อหญิงเล็กเห็นแจ้งแล้วเช่นนั้น เธอจึงตัดสินใจบอกความจริงกับชายใหญ่ ในเวลานั้น..ชายใหญ่ยังไม่ปักใจเชื่อ เขาจึงออกมาพิสูจน์ความจริงกับหญิงเล็กที่โรงพยาบาล แล้วความจริงก็ปรากฏขึ้นบนสายตา! เมื่อได้พบกับภุมวารี นอนหมดสติโดยมีใบหน้าที่น่ากลัวอยู่ที่โรงพยาบาลนั้นเอง

เกรียงไกรก็ได้ทราบความจริงจากปากของชายใหญ่ แต่ชายใหญ่ก็ยังมิได้บอกความจริงแก่ นวล   เพราะเกรงว่าเธอจะสะเทือนใจ หากเธอรู้ว่าเธอมิได้เป็นบุตรสาวของคุณเกรียงไกร แถมยังไม่รู้อีกว่าตัวเองเป็นใคร มาจากไหนเสียอีก เขาจึงปิดบังเรื่องนี้เอาไว้กับหญิงเล็ก เขาตั้งใจจะหาความเป็นมาของนวลก่อนเป็นอันดับแรก

จักรในเวลาต่อมาแม้อาการจะดีขึ้นมาก ทั้งอาการทางใจและทางกาย แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังไม่สามารถจะลืมนวล ให้ออกไปจากใจได้ มิ่งและชาติพยายามกล่อมให้จักรตัดใจจากนวล และเปิดใจรับเพียงธารที่คอยดูแลเคียงข้างมาตลอด จนจักรเริ่มใจอ่อน และนึกถึงเมื่อครั้งที่เขาเคยเป็นอย่างเพียงธาร แต่ในที่สุดก็ไม่สมหวัง จักรตัดสินใจที่จะให้โอกาสตัวเองและเพียงธาร แต่ก็ยังมีสิ่งที่ติดค้างอยู่ในใจ นั่นคือการได้พบนวลอีกสักครั้ง...

เมื่อชีวิตดิ่งลงสู่หุบเหว ภุมวารีก็หนีออกมาจากโรงพยาบาลไปด้วยหัวใจที่แหลกสลาย  ตั้งใจจะกลับบ้านเพื่อไปหาคนเป็นพ่อ ทว่าคุณเกรียงไกรกลับไม่อยู่ และสวาทก็ไม่ยอมให้เข้าบ้าน เพราะจำหน้าเธอไม่ได้!  ภุมวารีหวีดร้องอย่างปวดใจที่ความโหดร้ายของชะตากรรมทำร้ายเธอไม่รู้จบ จนในที่สุดภุมวารีก็หวนคิดถึงต้นเหตุทั้งหมดที่ทำให้ชีวิตของเธอผกผันหลงทิศทาง นั่นคือภาสกรและขวัญเรือน!

ดาริกาตัดสินใจถอยห่างจากชายใหญ่ เมื่อรู้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยิ่งทำให้ชายใหญ่รักนวลมากขึ้น เธอไม่มีทางเอาชนะหัวใจชายใหญ่ได้ แต่ก็ได้ภัทรยศคอยปลอบประโลม จนทั้งสองรู้สึกดีต่อกันมากขึ้น ภัทรยศชวนดาริการ่วมหุ้นเปิดไนต์คลับขนาดใหญ่กลางพระนคร  จนกลายเป็นสถานลีลาศมาแรงที่ดึงดูดหนุ่มสาวทั่วเมือง

ภาสกรควงขวัญเรือนมาเต้นรำด้วยและบอกรักกับเธอ เช่นเดียวกันกับชายใหญ่ ที่ควงนวลมาเต้นรำด้วยเช่นกัน ทว่า! ภุมวารีกลับปรากฏตัวขึ้น พร้อมอาวุธสังหารในมือ คือปืนกระบอกเขื่องสีดำ คนในงานแตกตื่นกับใบหน้าของเธอ ขณะนั้น จักรและเพียงธาร ก็ได้ชวนกันเข้ามารื่นเริงในคลับพอดี! จักรพบความจริงว่า ภุมวารีกับนวลเป็นคนละคนกัน! เช่นเดียวกับนวลที่ได้พบกับจักรเป็นครั้งแรกหลังจากที่ต้องพลัดพราก

และในช่วงเวลานั้นเอง ที่นวลเริ่มจดจำทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเองได้ แต่ยังไม่ทันได้พูดอะไรกัน ก็เกิดความวุ่นวายขึ้นเสียก่อน เมื่อภุมวารียิงภาสกรจนล้มลง ก่อนจะหันมายิงจักร ผู้ข่มขืนย่ำยีเธอจนไม่เหลือค่า  นวลร่ำไห้เสียใจเมื่อได้เห็นจักรล้มลงต่อหน้า!   จักรบอกรักนวลเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ลมหายใจของเขาจะสิ้นสุดลง

ตำรวจเข้ามาล้อมตัวภุมวารีไว้ ทว่าภุมวารียกปืนขึ้นจะลั่นไกใส่ตัวเอง หากแต่กระสุนในรังเพลิงกลับหมด เธอจึงถูกตำรวจจับไปในที่สุด

คนเจ็บทั้งหมดถูกส่งตัวกลับโรงพยาบาล แต่ภาสกรเสียชีวิตในเวลาต่อมา แต่ก่อนที่เขาจะหมดลม เขาได้ฝากฝังคุณภานุโรจน์ไว้กับขวัญเรือนด้วย ขวัญเรือนร้องไห้ปิ่มจะขาดใจ

เกรียงไกรรีบรุดมาดูบุตรสาวที่ห้องขัง แต่ภุมวารีกลับไม่ยอมพบหน้า เพราะรู้สึกอับอายและคับแค้นในชะตากรรมของตัวเอง

หลายเดือนผ่านไป ภุมวารีถูกนำตัวมาอยู่ในเรือนจำหญิง เธอไม่ยอมพบใครทั้งนั้น แม้แต่พ่อของตัวเอง แต่ในที่สุด เธอก็ยอมออกมาพบกับใครคนหนึ่ง คนที่เธออยากเจอเพียงคนเดียวเท่านั้น.. บุคคลคนนั้นคือ   นวล  เนื้อทอง...    ผู้หญิงหน้าเหมือนผู้ที่เธอตั้งใจจะหยิบยื่นโศกนาฏกรรมให้ แต่กลับกลายเป็นตรงกันข้ามในที่สุด  

ภุมวารีมองผู้หญิงหน้าเหมือนที่สะสวยจนน่าอิจฉา   เธอตัดพ้อในชีวิต จนกระทั่งคืนนั้นเอง เธอร่ำร้องเพลงวิหคเหิรลมในห้องขัง ขับกล่อมให้ทุกคนหลับใหล ก่อนจะตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง พาดวงวิญญาณโบยบินไปสู่อิสรภาพแห่งความตายชั่วนิรันดร์..

ทุกชีวิตกลับมาสู่ความปกติหลังจากนั้น ขวัญเรือนยังคงดูแลภานุโรจน์เสมือนตามคำสั่งเสียของภาสกร โดยมีญาติทางฝ่ายอภัยรัตน์คอยให้ความช่วยเหลือ ภัทรยศและดาริกาเข้ากันได้ดีจนพัฒนาความสัมพันธ์ไปถึงขั้นแต่งงาน ชายใหญ่กับนวลครองรักกันอย่างมีความสุข โดยที่หญิงเล็กก็ไม่ได้รังเกียจนวลอีกแล้ว

นาฏกรรมของผู้หญิงหน้าเหมือนทั้งสองคนพบกับจุดจบที่แตกต่างกัน   หาใช่เพราะโชคชะตา แต่เป็นเพราะกรรมที่เธอทั้งสองได้กระทำลงไปนั่นเอง...

-- เรื่องย่อละคร วิหคหลงลม จบบริบูรณ์ --

แกลลอรีวิหคหลงลม