เล่ห์รักบุษบา
เล่ห์รักบุษบา
 

เล่ห์รักบุษบา

ละครดังที่คิดถึง จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.15 น.

บทประพันธ์ : ณารา บทโทรทัศน์ : สรรพชัย เกิดอุทัย, วรวรรณ ชัยสกุลสุรินทร์

ภัทรเดช สงวนความดี, ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ, เคลลี่ ธนะพัฒน์, ปาณิชดา แสงสุวรรณ, กรเศก โคร์นิน, อมีนา พินิจ, แก้วใส คริสตัล, พรชดา เครือคช, ยูโร ยศวรรธน์, ริญญารัตน์ วัชรโรจน์สิริ

เรื่องย่อเล่ห์รักบุษบา

บุษบาบรรณ เก็บกระเป๋าด้วยหัวใจที่ปวดร้าวหลังจากรู้ว่า โภคิน แฟนของเธอหักหลังหลอกให้เธอจำนองบ้าน ขายที่ผืนสุดท้ายของครอบครัว เพื่อไปซื้อไร่องุ่น สร้างชีวิตใหม่ด้วยกันที่ปากช่อง แต่เขากลับทรยศโกงเงินก้อนสุดท้ายของเธอไปกับผู้หญิงคนใหม่ สราณฉัตร ทิ้งให้บุษบาบรรณเจ็บช้ำจนไม่มีชิ้นดี และนั่นเป็นที่มาของการเป็นหนี้ก้อนโต พ่อ แม่ไม่มีที่อยู่ต้องไปอาศัยอยู่กับญาติที่ต่างจังหวัด เธอจึงวางแผนไปสมัครเป็นคนงานในไร่องุ่นที่ใหญ่กว่า เพื่อจับลูกชายเจ้าของไร่  เพราะคิดว่านี่เป็นวิธีเดียวที่จะทำให้เธอกลับมามีชีวิตที่ดีกว่าเดิม ได้หักหน้า โภคิน แฟนเก่า และล้างอายให้กับตัวเอง ......

บุษบาบรรณเขียนใบสมัครมาทำงานที่ไร่  ภูผา และได้พบกับ ดินแดน หนุ่มรูปหล่อราวกับเทพบุตร  แต่เสียดายที่เธอนึกว่าเขาคือ หัวหน้าคนงาน  เพราะเธอได้พบเขาครั้งแรกในงานสมาคมส่งออกผลไม้ไทยในสภาพคนส่งของ และเหนื่อยเกินกว่าจะเปลี่ยนเสื้อผ้าเพื่อเข้าไปในงาน จึงปล่อยให้  ภูวดล พี่ชายต่างบิดาเป็นตัวแทนบริษัทขึ้นรับรางวัลแต่เพียงผู้เดียว 

ที่ไร่ภูผา เขาเปิดบ้านพักของตัวเขาเองให้เธอพัก เพราะตั้งใจจะกลั่นแกล้งให้เธอทำงานหนักในไร่   เขาแอบได้ยินเธอคุยกับเพื่อนถึงแผนการที่จะจับลูกเจ้าของไร่ภูผา คือ ภูวดล เพราะบุษบาบรรณ เข้าใจผิดคิดว่า ภูวดล เป็นเจ้าของไร่ภูผา ซึ่งจริง ๆ เป็นไร่ของพ่อเขา เธอเล่าแผนเป็นฉาก ๆ และบอกว่าภายใน 3 เดือนเธอต้องทำให้เขาตกหลุมรักและแต่งงานกับเธอให้ได้

เอกภพ ผู้เป็นพ่อ มีความหลังฝังใจเพราะรักกับผู้หญิงสูงส่งกว่า คือ อักษร แต่ถูกกีดกัน  เพราะเมื่อก่อน เอกภพเป็นเพียงคนงานจน ๆ ก่อนที่จะสู้ชีวิตจนเป็นเจ้าของไร่ภูผาที่ยิ่งใหญ่และร่ำรวย  อักษร ถูกจับแต่งงานไปกับ ดนัย  และมีลูกติดคือ ภูวดล แต่เอกภพก็ยังเฝ้ารอ จนในที่สุด อักษร แยกทางกับดนัยพ่อของภูวดล  และมาแต่งงานกับเอกภพ  มีลูกอีก 1 คนคือ ดินแดน โดยที่เขานั้น เลี้ยงดู ภูวดล ด้วยความรัก และช่วยปกป้องภูวดล จากการถูกพ่อแท้ๆ (ดนัย) ทำร้ายเพื่อหวังให้อักษรกลับไปอยู่กับตนเอง  ในอดีตไร่ม่านฟ้าของดนัยเป็นไร่องุ่นเพียงเจ้าเดียวที่คลองตลาดองุ่น  เมื่อไร่ภูผาเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และมีส่วนเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่าครึ่ง ทำให้ดนัยทั้งแค้นและเกลียดชังเอกภพที่แย่งทั้งเมีย และธุรกิจ จึงคอยกลั่นแกล้งต่าง ๆ นา ๆ  แต่ก็มีดินแดนและภูวดลช่วยกันแก้ปัญหา ปกป้องไร่ภูผา จึงทำให้ดินแดนและภูวดลนั้น ไม่มีปัญหาเรื่องความต่างบิดา แต่ทั้งสองกลับรักใคร่สนิทสนมกันเป็นอย่างดี  เอกภพให้ภูวดล ดูแลเรื่องการบริหารและเป็นหุ้นส่วนบริษัท  แต่ให้ดินแดน ดูแลเรื่องการผลิตซึ่งมีความสำคัญและให้เป็นเจ้าของบริษัททั้งหมด

ในอดีต...เอกภพเกือบจมน้ำ แต่ได้ ชาญชัย ช่วยชีวิตเอาไว้ เอกภพจึงสัญญาว่า จะให้ลูกชายของเขาได้แต่งงานกับลูกสาวคนโตของชาญชัย คือ สริยา

ที่ไร่ภูผา บุษบาบรรณงัดทุกแผนการที่ Google บอกถึงวิธีมัดใจชายเพื่อที่จะจับภูวดลให้ได้ แต่ก็มีดินแดนคอยขัดขวางและกลั่นแกล้งตลอดเวลาดินแดนไม่เข้าใจว่า ทำไมบุษบาบรรณถึงเห็นคุณค่าของเงินมากกว่าความรัก  ดินแดนมีความรู้สึกทั้งสองด้านกับบุษบาบรรณ...ด้านหนึ่งเขาเชื่อว่าธาตุแท้นั้นบุษบาบรรณเป็นผู้หญิงหิวเงิน  ทำทุกอย่างได้เพื่อที่จะจับภูวดล ทั้งให้ท่า วางแผนการต่าง ๆ นา ๆ ...แต่อีกด้านนึง หลังจากที่ได้รู้จัก และหลาย ๆ ครั้งที่บุษบาบรรณเหมือนจะเป็นคนมีศักดิ์ศรี ไว้ตัว และมีน้ำใจ คอยช่วยเขาแก้ไขปัญหาต่างๆ...ทำให้เขาเริ่มรู้สึกลังเล และสงสัยในตัวตนของเธอมากขึ้น ....ถ้าเป็นคนไม่ดี..เธอต้องแสดงละครเก่งมาก...เก่งจนทำให้พี่ชายของเขาแอบชื่นชมเธอบ่อย ๆ เพราะฉะนั้นก่อนที่ความรู้สึกของเขาจะไปไกลมากกว่านี้...เขาก็จำเป็นยิ่งต้องคอยจับผิดและใกล้ชิดเธอให้มากยิ่งขึ้น โดยหารู้ไม่ว่าวิธีการนี้กลับย้อนศรกลับมาทำให้เขาหลงรักคนที่เกลียดชังโดยไม่รู้ตัว

สริยาแอบหลงรักดินแดนมานาน และหวังว่าจะได้แต่งงานกับดินแดน  ตามที่พ่อของทั้งคู่เคยสัญญากันไว้  ส่วนภูวดลนั้นก็แอบรักสริยามานาน แต่เขาต้องตัดใจเพราะสริยาคือคู่หมายของดินแดน

ตลอดเวลา 3 เดือนที่ไร่  กิจวัตรประจำวันของเธอคือ ดินแดน จะมาปลุก และทั้งคู่จะกินอาหารเช้าด้วยกัน  และออกไปตรวจไร่  ปลูกและเก็บเกี่ยวองุ่น และอีกสารพัดที่เป็นงานในไร่ ความใกล้ชิดกันทุกวันทำให้ บุษบาบรรณมี ใจให้ดินแดน  แต่เธอก็ต้องเตือนตัวเองว่า เป้าหมายของเธออยู่ที่ภูวดลเท่านั้น  เรื่องนี้เองดินแดนก็สังเกตุได้ ถึงแม้เขาจะรู้สึกว่าบุษบาบรรณมีใจให้เขา  แต่เมื่อเขาลองใจเธอด้วยวิธีต่างๆ ก็รู้ว่าเธอรักเงินมากกว่า  ส่วนบุษบาบรรณเองก็แอบสงสัยในตัวดินแดน  เป็นเพียงหัวหน้าคนงานทำไมถึงใช้ชีวิตหรูหรา มีรถดี ๆ ใช้ ดินแดนแก้ต่างว่าเพราะคุณเอกภพเอ็นดูเขา จึงอนุญาตให้เขาใช้รถได้ อยู่บ้านหลังใหญ่ และทิปให้เขาบ่อย ๆ

เอกภพเริ่มสังเกตุเห็นความผิดปกติของคนทั้ง 4  จึงคิดจะจับแยกคู่โดยมี คำสั่งให้ภูวดล จีบบุษบาบรรณ  เพื่อที่จะได้แยกดินแดนออกมา จะได้ใกล้ชิด สริยามากยิ่งขึ้น  แต่เอกภพก็ถูกดินแดนตลบหลังโดยวางแผนให้ทั้ง 4 คนออกมาเที่ยวกัน  และมาสลับคู่ข้างนอก คืนนั้นด้วยฤทธิ์ของไวน์ที่ดินแดนตั้งใจจะมอมเธอนิดๆ ทำให้ทั้งคู่ไปลงเอยที่บ้านพักกลางไร่กัน 2 ต่อ 2  แต่เพราะความเป็นสุภาพบุรุษ จึงทำให้ดินแดนไม่ล่วงเกินเธอมากไปกว่าการจับมือ แต่เพราะบุษบาบรรณไม่ประสาในเรื่องเพศ จึงคิดว่าตัวเองตกเป็นของดินแดนแล้ว ดินแดนได้ทีสวมรอย  และเปิดใจว่า เขานั้นรักเธอ  แม้รู้ว่าเธอนั้นจะจ้องจับภูวดล  เขาขอโอกาสให้เธอได้พิจารณาหัวหน้าคนงานจนๆ อย่างเขาบ้าง  บุษบาบรรณรับปากว่าจะพยายาม ถึงแม้จะเสียดายภูวดลมากก็ตาม

ข้างฝ่ายภูวดลกับสริยานั้น  ก็พอมองเหตุการณ์หลายๆ ครั้งออกจนเข้าใจดี ว่าดินแดนรักบุษบาบรรณ  ดินแดนก็พูดกระตุ้นเตือนให้ภูวดลหันไปมองสริยาที่ภูวดลนั้นหลงรักมานาน  และต้องห้ามใจตัวเองเพราะสริยาคือคู่หมายของน้อง ในที่สุดความรักของภูวดลกับสริยา ก็เริ่มก่อตัวขึ้น

ในขณะที่ดนัยร่วมมือกับโภคิน  คนรักเก่าของบุษบาบรรณ ที่มาพร้อมกับสราณฉัตร ก็คอยป่วนไร่ภูผา และความรักของดินแดน กับบุษบาบรรณวุ่นวาย  ทั้งดินแดน ภูวดล บุษบาบรรณ และสริยาช่วยกันแก้ปัญหา ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 4 ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ และตกลงว่าจะเล่นละครตามน้ำเพื่อหลอกเอกภพพ่อของตนเองไปก่อน  บุษบาบรรณยอมรับสภาพว่าตนเองคงจับภูวดลไม่ได้  ดินแดนอาสาจะดูแลเธอให้ดีที่สุด บุษบาบรรณสารภาพกับดินแดนว่าตอนแรกที่เธอคิดจะจับภูวดลเพราะมีความจำเป็น  ดินแดนถามว่า ความจำเป็นอะไร  บุษบาบรรณไม่ตอบเพราะไม่อยากให้ดินแดนดูถูก ว่าถูกโภคินหลอก ไม่มีแม้แต่บ้านจะอยู่ ทำให้ดินแดนโพล่งดูถูก และบอกความรู้สึกไม่ดีที่มีต่อบุษบาบรรณในครั้งแรกออกไป  เท่านั้นเอง  ทุกอย่างก็พังทลาย เธอหนีออกจากไร่และหลงป่า ดินแดนออกตามหา ผ่านไปกว่า 10 ชม. และเป็นช่วง 10 ชม. ที่ดินแดนรู้ใจตัวเองว่าเขารักบุษบาบรรณแค่ไหน แต่เมื่อเขาพบกับบุษบาบรรณ  เธอก็ไม่ใช่ผู้หญิงคนเดิม ก่อนหน้าที่จะหลงป่าเสียแล้ว

ความห่างเหินที่บุษาบรรณมีให้ดินแดน  ทำให้เธออยากจะไปจากไร่ภูผา เธอส่งจดหมายไปสมัครงานในหลายๆที่ แต่ยังไม่มีที่ใดตอบรับ วันหนึ่งเธอได้พบเอกภพ ทั้งคู่พูดคุยกันถูกคอ  บุษบาบรรณเล่าถึงชีวิตที่ผ่านมาให้ฟังโดยไม่ปิดบัง เอกภพชื่นชอบในตัวบุษบาบรรณ   และยุให้ภูวดลจีบบุษบาบรรณ ความสนิทสนมของบุษบาบรรณกับเอกภพทำให้ดินแดนเข้าใจผิด  ตามมาต่อว่าหาว่าบุษบาบรรณจับลูกไม่ได้ก็เลยคิดจะจับพ่อ ซึ่งเป็นเพียงชายแก่ๆ แทน หวังจะให้แผนจับคนรวย ๆ สำเร็จ  บุษบาบรรณเสียใจมากที่ดินแดนดูถูกเธอในทุกๆเรื่อง เธอพรั่งพรูทุกความรู้สึกที่เธอมีต่อดินแดน  ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องที่เธอคิดจะจับภูวดล แต่สุดท้ายเธอกลับมาตกหลุมรัก หัวหน้าคนงานอย่างดินแดน  เท่านั้นเองที่ดินแดนต้องการ  เขาเชื่อมั่นแล้วว่าเธอไม่ได้รักแต่เงินอย่างที่เขาคิด  แต่เธอรักที่ตัวตนของเขาจริงๆ และคืนแห่งการสารภาพ บุษบาบรรณก็ตกเป็นของดินแดนอย่างเต็มใจ

เหตุการณ์ทุกอย่างดูเหมือนจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ  ถ้าไม่เพียงแต่เอกภพ ยังไม่รู้ความจริงว่า ภูวดลและดินแดน เล่นละครหลอกตนเอง  เอกภพจึงเร่งให้ดินแดนแต่งงานกับสริยา  ภูวดลและดินแดนมาปรึกษากันในโรงบ่มองุ่น โดยที่ทั้งคู่ไม่รู้ว่า บุษบาบรรณ อยู่ในนั้น และแอบได้ยินที่เขาทั้ง 2 คุยกัน  บุษบาบรรณได้รู้ความจริงที่ดินแดนหลอกลวงเธอทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหัวหน้าคนงาน  แกล้งจน  และรู้เรื่องที่เขาหลอกว่าได้เสียกับเธอบุษบาบรรณกลับมาเก็บของและออกจากไร่ทันที แต่เธอไม่ได้ไปไหนไกล เพราะก่อนหน้านี้เธอเพิ่งได้รับจดหมายตอบรับเข้าทำงานในไร่ผลไม้  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากไร่องุ่นภูผานัก

ข้างฝ่ายดินแดน จำเป็นต้องสารภาพความจริงทั้งหมดกับเอกภพ ผู้เป็นพ่อตอนแรกเอกภพ โกรธมาก เพราะเขาสัญญากับชาญชัยไว้แล้ว ว่าจะให้ลูกชายได้แต่งงานกับสริยา  แต่ดินแดนก็ยกเรื่องความรักในอดีตของแม่มาเปรียบเทียบว่า การที่แต่งงานกับคนที่ไม่ได้รักนั้น มีผลอย่างไร  เอกภพได้คิด และไม่อยากให้ลูกเป็นแบบแม่  จึงยอมยกโทษให้ลูก  อักษรจึงได้แนะนำเอกภพว่า ตอนที่สัญญาว่าจะให้ลูกชายแต่งกับลูกสาวของชาญชัย ไม่ได้ระบุตัวลูกชายว่าต้องเป็นคนไหน  และจริง ๆ แล้วภูวดลกับสริยาก็รักกันด้วย  ก็ถือว่าสัญญายังคงอยู่  ตอนแรกชาญชัยไม่พอใจ แต่เพราะความดี และความรักที่ภูวดลมีต่อลูกสาวของตน จึงยอมจำนนในที่สุด

หลังจากที่บุษบาบรรณหนีออกจากไร่  ดินแดนได้ส่งอีเมล์ไปง้องอนเธอ  เขาเขียนคำสารภาพผิดด้วย ใจที่ปวดร้าว  แต่บุษบาบรรณไม่เคยตอบ ดินแดนออกตามหาบุษบาบรรณตามที่อยู่ที่เธอสมัครงานไว้  จนได้พบกับพ่อแม่ของเธอ  และรู้ความจริงของเธอทุกอย่าง  เขาขอร้องให้พ่อแม่ของเธอบอกที่อยู่ แต่ก็ไม่ได้ผล เขาซมซานกลับมาที่ไร่ เวลาผ่านไปเกือบหลายเดือนหลังจากที่บุษบาบรรณหนีไป ทุกคนเป็นห่วงดินแดนมาก เพราะเขากลายเป็นคนเงียบขรึม อมทุกข์ไม่ร่าเริงเหมือนแต่ก่อน ทุกคนพยายามตามหาบุษบาบรรณ แต่ก็ไม่เป็นผล

จนวันหนึ่ง ภูวดลได้มีโอกาสไปหาเพื่อนที่ไร่ผลไม้ เขาและสริยาได้พบกับบุษบาบรรณ  ทั้งคู่เล่าถึงเหตุการณ์ที่ดินแดนออกตามหาเธอทุก ๆ ที่  และตอนนี้มีสภาพน่าสงสารมาก บุษบาบรรณบอกกลับไปว่า  ถ้าอีก 3 เดือน ดินแดนยังรอเธออยู่ เธอจะกลับไปหาเขาที่ไร่เอง  โดยมีข้อแม้ว่า ภูวดลและสริยาห้ามบอกว่าพบเธอที่ไร่นี้เด็ดขาด

ครบกำหนด 3 เดือน เธอก็เดินเข้าไปสมัครงานที่ไร่ภูผา ! และแน่นอนที่นี่เธอได้พบกับดินแดนชายผู้เป็นที่รักอีกครั้ง ดินแดนทั้งดีใจและมีความสุขที่บุษบาบรรณกลับมา และครั้งนี้ เขาก็คงไม่ยอมปล่อยเธอให้หลุดมือไปไหนอีกแน่นอน...

แกลลอรีเล่ห์รักบุษบา