มือเหนือเมฆ
มือเหนือเมฆ
 

มือเหนือเมฆ

ละครรีรัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 13.45 น.

บทประพันธ์ : อรชร บทโทรทัศน์ : พิง ลำพระเพลิง

ชนะพล สัตยา,กวิตา จินดาวัฒน์,รพีภัทร เอกพันธ์กุล,ณัฐชา นวลแจ่ม,ธันน์ ธนากร,ป่านทอทอง บุญทอง,ศตวรรษ ดุลยวิจิตร,สุรวุฑ ไหมกัน,เฉลิมพร พุ่มพันธ์วงศ์,ชณภัส รุ่งหิรัญประภากร

เรื่องย่อมือเหนือเมฆ

จอม เชื่อว่าถ้าเขาสามารถกลบเสียงปืนได้ด้วยเสียงปืนในมือที่ดังกว่า ความสงบจะเกิดขึ้นทันที แต่ปัญหาอยุ่ที่ปืนกระบอกอื่นๆ อีกมาก ก็พร้อมจะกลบเสียงปืนของเขาเช่นกัน สุดท้ายก็อยู่ที่ว่า ...มือใครจะเหนือกว่ากัน...

ปีพุทธศักราช 2499  : จอม เฉียด บวร กำลังใกล้จะจบจากเทคนิคช่างกล แต่บังเอิญว่าทั้งสามดันไปแอบดูการทำข้อตกลงของสามก๊กใหญ่ในพระนครยุคนั้น อันมีแก๊งค์ของ สัว / บ้วน / เฮง การตกลงในครั้งนั้นไม่เป็นผล พลตำรวจจ้อยหลงเข้ามา ขณะที่สามแก๊งค์เข้าต่อยตีถล่มกันอย่างเอาเป็นเอาตาย พลจ้อยเกือบโดนลูกหลงเสียชีวิต ดีแต่ว่าจอมช่วยเอาไว้ บวรหนีรอดไปกับบ้วนผู้เป็นพ่อ ส่วนจอม กับเฉียดถูกจับสอบสวนโดยสัว เหตุการณ์ในครั้งนั้น สัวประทับใจกับการมีใจเป็นนักเลงของจอม ทำให้สัวยอมปล่อยจอมกับเฉียดไป บอกว่าถ้าจอมออกจากโรงเรียนให้มาทำงานกับตน

จอม เฉียด บวร ใช้ชีวิตนักเรียนหัวไม้ จอมสนิทกับลุงแบน คนขายยาปาหี่ข้างถนน กับบุญตา หลานสาวปากดี บุญตาแอบชอบจอม แต่จอมไม่สนใจเพราะชอบอยู่กับพรพรรณ นักเรียนพานิชย์ปีสุดท้าย ผู้หลงใหลอยู่กับแสงสีและชื่อเสียงเงินทอง พรพรรณไม่สนใจจอมนักเพราะจอมมีฐานะไม่ค่อยดี เธอกลับไปสนใจบวรซึ่งเป็นลูกเถ้าแก่บ้วน ทว่าบวรกลับไปหลงไหลจำปา เด็กของเฉียดแต่เฉียดไม่ใส่ใจจำปาเท่าไหร่ ไปให้ความสำคัญกับบุญตามากกว่า

วันหนึ่งขณะที่ ลุงแบน กับ บุญตา กำลังเล่นปาหี่ขายยาอยู่ข้างถนน รถของสัวก็มายางแตกอยู่ไม่ไกลนัก ระหว่างรอเปลี่ยนยางสัวก็มายืนดูปาหี่ลุงแบน สัวจำได้ว่าลุงแบนคือ เปี๊ยก ซัมมิท นักเลงรุ่นเก่าที่เคยมีคดีปล้นทองคำแท่งแล้วก็คดีก็เงียบหายไป พร้อมกับทองแท่งจำนวนหนึ่ง ไม่มีใครรู้ว่าทองเหล่านั้นจมหายไปกับสายน้ำพร้อมกับ เวิ้ง นาครเกษม สหายร่วมปล้นของลุงแบนรึไม่

ปาหี่ถึงช่วงปล่อยงู เกิดอุบัติเหตุงูหลุดงูพิษพุ่งเข้าหาสัว แต่ว่าจอมช่วยจับงูเอาไว้ได้ เป็นอีกครั้งที่ สัว ชวนจอมไปทำงานด้วย ไม่มีใครรู้ว่างูที่หลุดเป็นเพราะความตั้งใจของลุงแบน เพราะมีเรื่องราวแต่หนหลังกันมากับสัว สัวมองลุงแบนอย่างดูถูก แล้วก็นั่งรถหรูของตนเองจากไป

บุญตาสนนิทกับจอม ในวันที่เธอไม่ได้ไปโรงเรียนเธอจะมีความสุขมากถ้าเห็นว่าจอมมาป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ๆ เธอ ยังความไม่ค่อยพอใจนักมาสู่พรรพรรณที่หลายคนในแถบนั้นลงความเห็นว่า ยังไงยังไงเธอกับจอมก็คงต้องเป็นคู่กันแน่ๆ จอมแอบนัดพรพรรณไปพบที่บ้าน เกือบจะได้กัน แจ่มจับได้ ก็ห้ามจอมชิงสุกก่อนห่ามอีก ทั้งสองจึงห่างกันไป

เมื่อวัดอินทรวิหารมีงานประจำปี จอมเกณฑ์เพื่อนๆ รับงานจาก หลวงพี่พักตร์ ดูแลความปลอดภัยร่วมกับพลจ้อย และทำซุ้มร้านค้า ในวันสุกดิ พวก สุธรรม วัดใหม่อมตรส ลูกชายป่าไม้อำเภอตัวแสบพาพวกมาไถเงินแม่ค้าหาบเร่ เฉียดจึงนำพวกจอม จิ๋ว เบิ้ม ถม ไปท้าสุธรรมต่อย สุธรรมกับพวกชวนสู้จอมกับเฉียดไม่ได้ จึงต้องคืนเงินทั้งหมด หลวงพี่พักตร์ นำค่าจ้าง และค่ายาจากชาวบ้านมาให้จอม จอมนำเงินส่วนหนึ่งไปบริจาควัด เขาภูมิใจที่ทำให้เพื่อเลิกอบายมุข และมีเงินแบ่งให้แม่อีกด้วย

จอม เฉียด บวร ยังคงคบหาเป็นเพื่อนนักเรียนกันอยู่ แล้วอยู่ๆ วันหนึ่ง ก็มีการยกพวกตีกันของสองโรงเรียนช่าง ซึ่งจอมไม่อยากมีเรื่องด้วยเลย จอม เฉียด บวรอยู่ในวงล้อม แล้วก็พยายามช่วยเหลือกัน บวรเห็นแก่ตัวและใช้เงินในการเอาตัวรอด แต่พลจ้อยก็มาระงับเหตุได้ในที่สุด เหตุการณ์ในครั้งนั้น มีเด็กนักเรียนโรงเรียนคู่อริโดนยิงตายไปหนึ่งคน ไม่รู้ว่าใครเป็นคนยิง แต่เด็กคนนั้นเป็นหลานของเสี่ยเฮง ซึ่งปืนที่ยิงเด็กคนนั้น ก็ไม่รู้ว่ามาอยู่กับจอมได้อย่างไร จอมถูกให้ออกจากโรงเรียน แม้ว่าจะยยังวิเคราะห์ลายนิ้วมือไม่ได้ว่าใครเป็นคนยิง เขม่าดินปืนที่มือจอมก็ไม่มี คนแรกที่มารับจอมหลังจากฌดนไล่ออกก็คือ สิชล มือขวาของสัว สัวให้เงินจอมติดตัวไว้จำนวนหนึ่ง ทั้ง แจ่ม และ เจิม ยังไม่มีใครรู้ว่าจอมโดนไล่ออกจากโรงเรียน เพราะจอมยังคงแต่งชุดนักเรียนช่างกลออกจากบ้านที่เป็นร้านตัดผมไปด้วยอยู่ทุกวัน มีเพียงลุงแบนเท่านั้น ที่รู้ว่าจอมไม่ได้เป็นนักเรียนแล้ว ลุงแบนสันนิษฐานว่า สัวเป็นคนจัดฉาก เพราะอยากให้จอมมาทำงานกับสังนั้นเอง

การขับเคี่ยวของแก๊งค์เถ้าแก่บ้วน เสี่ยเฮง สัว รุนแรงขึ้น จนถึงขั้นยิงกันกลางเมืองจนเป็นข่าวใหญ่โต ทำให้ทางกรมตำรวจต้องเพ่งเล็งเป็นพิเศษ ลุงแบนมีเรื่องให้ไปรู้มาว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น จนทำให้สามก๊กกระเพื่อม เป็นเพราะสัวเขี่ยเรื่องทั้งหมด เนื่องจากโรงฝิ่นกำลังจะกลายเป็นของผิดกฎหมายในอีกปีสองปีข้างหน้า โรงฝิ่นอันเป็นภาษีบาปต่อเนื่องมาจากสนธิสัญญาเบาริ่งกำลังจะถูกยกเลิกทั้งหมด สัวจึงต้องดิ้นรนทุกอย่างเพื่อจะฮุบทั้งน้ำมัน และข้าว อันเป็นอู่เงินอู่ทองในพระนครนอกจากค้าฝิ่นมาเป็นของตน ก่อนที่จะหมดอำนาจลง

เกิดเรื่องขึ้นกับร้านตัดผม ทำให้จอมต้องใช้เงินก้อนใหญ่ ซึ่งทางเดียวที่จะได้มาก็คือจากสัวนั่นเอง สัวรับปากว่าจะช่วยจอม แต่เขาต้องให้จอมทำงานให้สักชิ้นหนึ่งก่อน เพื่อดูฝีไม้ลายมือในโลกของอาชญากร สัวลองให้จอมไปทวงหนี้ชิ้นหนึ่ง โดยให้สิชลตามไปดูด้วยแต่ไม่ให้ช่วย จอมใช้ทักษะการขู่ และรู้ทันลูกหนี้ การทวงครั้งนั้น จึงไม่ต้องมีใครเจ็บตัว แถมได้เงินกลับมาด้วย

เสี่ยเฮงก็ยังคงความแค้นเคืองอยู่กับเรื่องที่หลานของเขาโดนยิง โดยที่ไม่รู้ว่าจอมเป็นคนยิงหรือไม่ เสี่ยเฮงสั่งให้เต้ยจัดการส่งคนไปตบสั่งสอนจอมสักหน่อย เต้ยสั่งให้เฉียดไปจัดการ เฉียดไม่รู้จะทำยังไงระหว่างเพื่อนกับงาน สุดท้ายเขาซ้อมตัวเองจนน่วมแล้วกลับมารายงานเต้ยว่าจัดการจอมเรียบร้อยแล้ว แต่จอมคิดสู้ เขาเลยเอาให้หนัก เขาสาหัสแค่ไหน จอมสาหัสกว่าตนหลายเท่า

จอมมีงานคุ้มครองเพิ่มขึ้น คนของเขาถูกส่งไปทำงานที่ต่างๆ ได้ทั้งเงินและข้อมูล แต่จอมไม่เคยทิ้งงานดูแลวัด และแบ่งเงินให้ลูกน้องอย่างยุติธรรม จอมดูแลครอบครัวอย่างดี แต่แม่ยังไม่ทิ้งอาชีพเดิม พรพรรณเห็นจอมสนใจงานมากกว่าเธอ เธอจึงไปเป็นนักร้องที่ห้องอาหาร วันหนึ่งจอมรู่้ว่าสุธรรมไปเรียนป่าไม้ที่แพร่ ทำให้ชวนกับหวัง คิดว่าตนเป็นใหญ่ จอมวางแผนควบกิจการสุธรรม โดยพูดให้ชวนมาเป็นลูกน้องของตน และหว่านล้อมหวังซึ่งฉลาดกว่าชวน โดยใช้จุดอ่อนเรื่องบ้าผู้หญิงของหวังมาล่อ จนหวังตัดสินใจไปหาสุธรรม เพื่อขอให้จอมดูแลงานแทนสุธรรม ทำให้จอมพอใจมาก ทุกวันนนนนหลังเลิกงาน จอมจะไปฟังพรพรรณร้องเพลง ด้านหวังไปหาสุธรรมที่แพร่นานจนชวนกลัว และเริ่มด้วยที่จะเป็นลูกน้องจอม คืนหนึ่ง จอมกับเฉียดได้ช่วยสุธรรมกับหวังที่กลับมาบ้านจากพวกนักเลง สุธรรมจึงยินดีให้จอมเป็นหัวหน้าแทนตน แต่จอมต้องแลกกับความรักที่เขามีให้พรพรรณ เพราะสุธรรมก็รักพรพรรณมากขนาดคิดจะแต่งงานด้วย จอมหลีกทางให้สุธรรมและหันไปดูแลงานมากขึ้น ข่าวการขยายงานของจอม ทำให้พวกซอยวรพงษ์ วัดสามพระยา และท่าเกษม มาขอเข้าร่วมกับจอม หลังถูกรุกรานจาก เต้ย โบสถ์พราหมณ์กับ เตี้ย นักเลงบ้านพานถม จอมยอมตกลงเพราะเห็นแก่เฉียดกับบวร และยังไม่อยากเปิดศึกทีเดียวสองด้านพร้อมกัน จอมกำลังคิดว่า ถ้าอยากชนะก๊กทั้งสอง ควรจะต้อง ดึงก๊กใดก๊กหนึ่งมาเป็นพวกให้ได้ซะก่อน ใช้แผนยืมดาบฆ่าคน เมื่อเสร็จหน้านาแล้วจึงค่อยฆ่าโค เขานำแผนนี้มาปรึกษากับสัว สัวเห็นดีด้วย แต่ทว่าลึกๆ แล้ว สัวเริ่มรู้สึกว่า จอมนี่ไม่ธรรมดา เพียงแต่ว่าตอนนี้จอมยังมีประโยชน์ต่อตนอยู่เท่านั้น ทางด้าน เฉียด ห้าวขึ้นเรื่อยๆ จากการเดินตามเต้ย ทำให้เฉียดบุกเดี่ยวเข้าไปยิงคู่แข่งทางการค้าของเสี่ยเฮงดับกลางสี่แยก ตอนนี้เฉียดกับจอม ต่างรู้แล้วว่า ตนถือเจ้านายคนละฝั่ง เฉียดพยายามดึงจอมให้มาอยู่ด้วยกับตน จอมขอคิดดูก่อน

จอมมีเหตุให้ต้องไปเก็บค่าคุ้มครองบนโรงน้ำชาด้วยตัวเอง แล้วเขาก็ได้เจอกับ จำปาที่ขายตัวอยู่ จอมสัญญาว่าจะไม่บอกเฉียดว่าจำปาทำงานอะไร แต่อยากขอร้องให้จำปาเลิกจากงานที่ทำอยู่ จำปาไม่มีความรู้อะไร จอมบอกว่าจะพยายามฝากงานกับสัวให้ จำปาเริ่มมีความหวังขึ้นที่ปลายอุโมงค์ หลังจากจอมออกจากโรงน้ำชามา คลาดกับบวรที่ข้ามเขตมาเที่ยวโรงน้ำชา จำปาจำเป็นต้องขึ้นงานกับบวรเป็นครั้งสุดท้าย โดยที่เธอรู้ว่า บวร กับ เฉียดเป็นเพื่อนกันมาก่อน

ข้าวจำนวนมากโดนขนไปจากท่าข้าวทรงวาดมีหลักฐานชี้ว่ากลุ่มที่ดำเนินงานเป็นพวกเสี่ยเฮง เช่นเดียวกันกับที่น้ำมันเถื่อนจำนวนมากของเสี่ยเฮงหายไปจากเรือประมงระหว่างการขนถ่ายนอกน่านน้ำทะเลไทย มีหลักฐานว่าก๊กที่เอาน้ำมันไปคือพวกสัว ขณะเดียวกันฝิ่นล็อตใหญ่ก็โดนซิกแซกหายไปโดยมีหลักฐานว่าพวกที่เอาไปคือเถ้าแก่บ้วน สงครามกรุ่นขึ้นอีกครั้ง จนทางการต้องส่งผู้กำกับการตำรวจมือดีลงมาดูแลไม่ให้มีการรบกันกลางเมืองเกิดขึ้น ข่าวทั้งหมดทางหน้าหนังสือพิมพ์อยู่ในสายตาของลุงแบน คนเร่ขายยาโดยตลอด เขาสืบจนรับรู้มาจากพี่โหน่งพวกจับกังที่จอมได้ใจไปเต็มๆ เพราะการเป็นนักเลงติดดินของจอม ว่าเบื้องลึกจริงๆ แล้วครั้งแรกสุดที่ข้าวหายไป เกิดจากจอมต้องการเขี่ยให้มังกรสามตัวฟาดฟันกัน ลุงแบนพยายามตักเตือนจอมอยู่กลายๆ แต่จอมมีเป้าหมายใหญ่มากกว่านั้น เขากำลังคิดว่า ถ้าเขาสามารถคอนโทรลทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง เสียงปืนจากทุกๆ ก๊กน่าจะสงบลงได้ ลุงแบนบอกว่า แกเคยลองมาแล้ว เสียงปืนไม่อาจถูกกลบได้ด้วยเสียงปืน

ทั้งสามก๊กนัดมาตกลงกันเรื่อสินค้าที่หายไปที่สถานที่ซึ่งทางตำรวจจัดให้ เป็นร้านตัดผมของพ่อจอมนั่นเอง อันเป็นความต้องการของทางตำรวจ ซึ่งเหมือนจะรู้ๆ แกวมาเหมือนกันว่าจอมน่าจะมีส่วนสำคัญกับกรณีนี้ จึพยายามกดดันจอมโดยมีครอบครัวของจอมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จอมเครียดกดดัน การตกลงเกือบจะไม่ลงตัว พ่อกับแม่เขาอยู่ท่ามกลางดงปืนโดยไม่รู้ตัว น้ำมันทีเถ้าแก่บ้วนกึ่งยิงกึ่งผ่านว่าหามาคืนให้ได้ เช่นเดียวกันกับฝิ่นที่เสี่ยเฮงอ้อมๆ ว่าตามมาคืนให้ได้ แต่สำหรับข้าวที่หายไป สัวไม่สามารถรับแากได้ว่าจะเอามาคืนให้ได้เพราะตนไม่ได้เป็นคนเอาไป เสี่ยเฮงกับเถ้าแก่บ้วนจะเปิดแนวรบ จอมโพล่งออกมา เพราะเป็นห่วงพ่อแม่ ออกตัวว่าจะตามมาคืนให้ได้ เสี่ยเฮงกับเถ้าแก่บ้วนไม่เชื่อน้ำหน้าลูกกระจ๊อกอย่างจอม บวรขอนิ้วก้อยจอมเอาไว้เป็นสัญญา จอมตัดสินใจหยิบมีดโกนในร้าน มาลับกับแผ่นหนังข้างเก้าอี้ตัดผม ทุกคนมองนิ่ง จอมตัดสินใจแน่วแน่ นึกถึงคำที่เขาเถียงกับลุงแบน ยอมเจ็บเพื่อให้ศัตรูได้ตาย ยิมเสียอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต จอมกำลังจะตัดนิ้วก้อยให้เป็นสัญญา เฉียดที่อยู่ในร้านตัดผมด้วยเดินเข้ามาเอานิ้วก้อยตัวเองยัดปากบวร แล้วต่อยเสยคางบวรจนบวรสลบไป นิ้วก้อยเฉียดขาดอยู่ในปากบวร ปืนทุกกระบอกในร้านถูกชักออกมาส่องหากัน เฉียดล้วงนิ้วออกมาจากปากบวร โยนไปหน้าโต๊ะกระจก บอกจอมว่านิ้วนี้ใช้ให้แทนวันที่จอมเคยจะตัดมือช่วยเขา หายกัน เขาเซนสัญญาแทนจอมแล้ว เถ้าแก่บ้านนับถือน้ำใจและความบ้ามุทะลุของเฉียด ยอมแบกร่างลูกชายจากไป ทั้งสามก๊กใหญ่เชื่อว่าจอม เฉียด บวร เหมือนจะขาดกันในวันนั้นนั่นเอง จ่าฉ่ำเป็นีกคนที่ตามคดีปล้นทองคำแท่งของ เปี๊ยก ซัมมิท กับ เวิ้ง นาครเกษม มาโดยตลอด และเชื่อว่า ทองนั้นไม่ได้หล่นแม่น้ำบางประกงหายไปพร้อมกับเวิ้ง นาครเกษม ทองจำนวนนั้นจะต้องอยู่กับลุงแบน หรือเปี๊ยก ซัมมิทนี่เอง

บุญตามีเรื่องให้ต้องผิดใจกับลุงแบน ไม่เข้าใจซึ่งกันและกันด้วยต่างวัย จอมไม่อยากให้บุญตาอยู่กับตนเพราะจะมีอันตราย จึงไปปรึกษาจ่าฉ่ำซ่ำไว้ใจได้ จ่าฉ่ำให้บุญตาอยู่กับสารี ภรรยาของตน ก่อนจะขอจอมเป็นเหยื่อล่ออีกครั้ง สด ลูกน้องบวรที่ดูแลเรื่องไม่เถื่อน ได้รับมอบหมายจากบวรให้ไปจัดการจอม หลังจากจอมแกล้งโทรตถามบวรถึงที่อยู่พรพรรณ จอมเดินตามเกมของบวร จากนั้น สดซึ่งเพิ่งตกลงราคาไม้เถื่อนกับน้อม ลูกน้องของสินเสร็จ ก็ให้ขับไปกลางทะเล จอมถามว่าใครฆ่าสุธรรม ระหว่าง สด งอบ หรือ ขำ ท่าขนอม แต่สดไม่ตอบและให้ลูกน้องรุมจอม จอมพลาดท่าถูกสดตหัวสลบ สินสั่งลูกน้องไปฆ่างอบตาย ทำให้ขำ มือปืนคนหนึ่งของบวรแค้นมาก ขณะที่สดขังจอมไว้ที่สวนมะพร้าว ก่อนจะไปให้ปากคำตำรวจเรื่องที่มีคนหาย เมื่อสดกลับมาที่สวนอีกครั้ง เฉียดก็มาช่วยจอมหนีไปแล้ว พร้อมเผากระท่อมทิ้งและจับลูกน้องสดมัดไว้ สดจึงกลับไปสารภาพผิดกับบวร ด้านจอมให้พลจ้อย สายของจ่าฉ่ำไปส่งบ้านจ่าฉ่ำ พลจ้อยรายงานจ่าฉ่ำเรื่องบวรคิดว่าจอมฆ่างอบ

ลุงแบนยอมลดทิฐิมาตามบุญตากลับไปอยู่ในความปกครองของตน เพราะโลกอาชญากรรมที่บุญตาจับพลัดจับพลูมาอยู่ตอนนี้ มันไม่ใช่โลกของเธอ จำปามาทำงานกับสัวที่โรงฝิ่น แต่เธอก็ถูกเคราะห์ซ้ำกรรมซัด บวรจับเธอฉีดยาจนติดเฮโรอีน เพราะ บวรรู้ว่าจำปาเป็นเด็กของเฉียด เขาต้องการหยามเฉียด เฉียดมารู้ภายหลังว่าบวรทำเช่นนั้น เขากรีดเลือดสาบานว่า ถ้าได้ขึ้นเป็นใหญ่เมื่อไหร่ เถ้าแก่บ้วนจะต้องถูกเขาจับฉีดฝิ่นเข้าเส้นจนตายต่อหน้าบวรแน่ๆ

เรื่องราวความรักระหว่างจอมกับพรพรรณยังคงพัฒนาไปท่ามกลางความขัดแย้ง อย่างไรพรพรรณก็ไม่ยอมรับความรู้สึกดีๆ จากจอม แม้ว่าเธอจะเห็นใจเขาก็ตาม เช่นเดียวกับบุญตาที่ยังคงแอบชอบจอมอยู่ แต่ติดขัดตรงที่เฉียดซึ่งเคยเป็นเพื่อนรักของจอมขอจอมเอาไว้ จอมจึงไม่สามารถมอบความรู้สึกดีๆ ให้กับบุญตาได้ แม้ว่าจอมเองก็รู้สึกสงสารบุญตาไม่ต่างไปจากตน ที่ตกอยู่ในสภาพเดียวกัน คือรักเขาอยู่ข้างเดียว ส่วนบวร สิ่งหนึ่งที่เขาไม่เคยบอกกับจำปาก็คือว่า เขาหลงรักจำปาเป็นความสัมพันธ์แบบแปลกๆ บวรรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนเลว จึงอยากดึงให้จำปาตกต่ำเป็นคนเลว เพื่อจำปาจะไปไหนไม่ได้ และจะได้เหมาะกับคนอย่างเขา แต่ในหัวใจของจำปาตอนนี้ก็มีเพียงเฉียดคนเดียวเท่านั้นเอง

สัวให้พวกมาเชิญลุงแบนไปพบ เพราะสัวรู้มาตั้งแต่ต้นแล้วว่า ลูงแบนคือเปี๊ยก ซัมมิท สัวไม่ให้ค่ากับลุงแบนมาตั้งแต่แรกเพราะรู้สึกว่าตนใหญ่และแกร่งพอที่จะไม่ต้องพึ่งพามือเก่าอย่างเปี๊ยก ซัมมิท แต่ในยามนี้ เขาต้องการคนที่มีประสบการณ์อย่างสูง แต่ลุงแบนก็ปฏิเสธเขาไป ขออยู่อย่างกระจอก ไม่ต้องการเป็นใหญ่

พระนครยามนี้เดือดเป็นไฟ ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ทำตัวราวกับเป็นอัศวินดำ ตั้งตัวเป็นศาลเตี้ย ตัดสินปัญหาด้วยอาวุธปืน ไม่ต่างอะไรจากก๊กที่สี่ที่ได้รับไฟเขียวมาจากทางการ

จอม กับ เฉียด รู้ตัวดีว่า ถ้าเขาอยากจะขึ้นมาใหญ่ ก็ต้องเร่งทำซะตอนนี้ ไม่งั้นก๊กที่ตนสังกัดอยู่จะต้องโดนปิดบัญชี ไม่เหลือฐานกำลังอีกต่อไปแน่ เฉียดวางแผนลวงเต้ยไปเฉือดเพื่อตนเองจะได้ขึ้นเป็นที่ปรึกษาข้างกายของเสี่ยเฮงตามลำพัง แต่แผนของเฉียดไม่สำเร็จ มือระดับเฉียดไม่สามารถลวงเอาเต้ยลงไปได้ เฉียดเกือบจะโดนกระชากหน้ากากออกมาว่าต้องการโค่นเสี่ยเฮง ดีแต่ว่าจอมมาจัดการเต้ยซะก่อน ตอนนี้เฉียดจึงกลายเป็นรองหัวหน้าเพียงคนเดียว รับอำนาจต่างๆ มาจากเสี่ยเฮง กลายเป็นคู่มือที่เสียเฮงไว้ใจ

สิชล เองก็โดนเก็บ เช่นเดียวกับชะตากรรมของเต้ย แต่การตายของสิชลไม่ได้เกิดจากจอมหรือเฉียด แต่เกิดจากบวร ที่ยิงผู้หญิงอย่างหน้าตัวเมียที่สุดและที่สำคัญเป็นการยิงผ่านร่างของเตี้ยที่พยายามจะเข้ามาช่วยบวรเองไม่ให้โดนสิชลห่าด้วย

นาทีนี้ เป็นยุคทองของ เฉียด บวร และจอม ที่เกือบขึ้นมาใหญ่แล้วถืออำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด มีเพียงลูกพี่ ทั้งสามก๊ก ที่กำลังเริ่มอ่อนแอเพราะโดนตำรวจบีบหนักและไม่ค่อยกล้าที่จะออกมาสู้แสงสว่างภายนอก ปล่อยให้ทั้งเฉียด บวร จอมที่กำลังห้าวไม่กลัวลูกปืนจากทางตำรวจ ออกมาดำเนินกิจการแทนซะเป็นส่วนใหญ่ โดยส่งตัวเลขมาให้ดูเป็นระยะๆ

การแต่งเนื้อแต่งตัวของจอมดูหรูหราขึ้น เขายังคงมาดูกิจการค้าขายยาข้างถนนเล่นกลปล่อยงูปาหี่อยู่ สภาพที่จอมมาดูลุงแบน ไม่ต่างจากวันที่สัวมาดูลุงแบน จอมพยายามชวนลุงแบนไปอยู่ด้วย เพราะอยากดูแล แต่ลุงแบนไม่พูดด้วย ลุงแบนบอกว่า สำหรับเขา จอมคนที่เคยเป็นเด็กที่มีความคิดดีนั้น ได้ตายจากเขาไปแล้ว จอมยังคงยืนยันว่าเขายังเหมือนเดิม แต่เมื่อจอมเห็นภาพสะท้อนตัวเองในกระจกที่นั่งให้เด็กขัดรองเท้าให้ เขาก็รู้แล้วว่าเขาเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม

จอมยกพวกมาถล่ม ธุรกิจของบวรขณะที่กำลังมีการส่งมอบเหล้าเถื่อนล็อตใหญ่ เช่นเดียวกับเฉียด เองก็ต้องการสินค้าล็อตนี้ของจอมเหมือนกัน ทั้งสามต่างเผชิญหน้ากัน ไม่ต่างอะไรกับเมื่อครั้งเป็นเด็กที่มาแอบดู ก๊ก ใหญ่สามก๊กที่ผิดใจกันเมื่อครั้งโน้น แถมสถานที่ยังเป็นที่ๆ เดียวกันอีกด้วย รอยมีดรอยปืน ยังคงอยู่ จอมพยายามปรับความเข้าใจกับเฉียด เฉียด ยกมือให้ดูนิ้วก้อยตน เฉียด บอกว่าถ้าอยากพูดถึงเรื่องเก่าๆ ให้เอานิ้วก้อยมาคืนต้นก่อน บวรหัวเราะเยาะจอมที่พยายามขอหวนคืนความเป็นเพื่อนเหมือนพวกหน้าตัวเมีย เอาสิ กล้ามั้ยล่ะ เอานิ้วก้อยคืนเฉียดมันไป บวรอาบปากงับๆ บอกว่าตนจะกัดขาดให้ก็ได้นะ อย่างที่ไม่ทันมีใครนึกถึง จอมก็จับนิ้วมือบวรขึ้นมา แล้วกัดๆๆๆจนนิ้วก้อยบวรขาดคาปากตน จอมพลนิ้วก้อยบวรคืนให้เฉียด ยังไม่ทันที่สามก๊กรุ่นนี้จะห้ำหั่นกัน ตำรวจก็ยกพวกมาทลายซะก่อน ทำให้ทั้งสามเพื่อน กระจัดกระจายกลับไปเขตของตน คนที่บอบช้ำทางกายมากที่สุดคือบวร ที่ต้องเสียนิ้วตนไปในเหตุการณ์ครั้งนี้

เวิ้ง นาครเกษม ได้รับการอภัยโทษออกมาจากคุกหลังจากเขาติดมาเท่าอายุของบุญตา ตลอดเวลาที่ผ่านมา เปี๊ยก ซัมมิท ไปเยี่ยม เวิ้ง นาครเกษม มาบ้าง แต่เวิ้ง ก็อาฆาตเขามาโดยตลอด เวิ้งเข้าใจว่าเปี๊ยกซัมมิทหักหลังเขา เมื่อเวิ้งออกจากคุกมา ก็ได้รับการติดต่อจากเถ้าแก่บ้วน ที่ตอนนี้เริ่มป่วยกระเสาะกระแสะ และต้องการหามือดีมาช่วยบวรลูกชายตน เถ้าแก่บ้วนรู้ดีว่า ลูกชายของตนยังไม่สามารถเอาตัวรอดได้ เวิ้งยังไม่มีที่ไปจึงรับปากจะอยู่ช่วยงานเถ้าแก่บ้วนกับลูกชายไปก่อน โดยที่เวิ้งยังไม่ได้เบาะแสของ ลุงแบน หรือเปี๊ยก ซัมมิท เลย

พรพราณขณะนี้เริ่มมีใจโอนเอียงมาทางจอม เพราะจอมราศีดีขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับบุญตาที่สบายขึ้น เพราะจอมแอบให้การช่วยเหลือโดยที่ลุงแบนไม่รู้ บุญตาพยายามถามถึง พ่อกับแม่ ตนว่าเป็นใคร แต่ลุงแบนก็บ่ายเบี่ยงที่จะพูดถึงมาโดยตลอด

เวิ้งจับเอาตัวบุญตาไป โดยที่จอมตามมาช่วยเอาไว้ไม่ได้ จอมเมื่อปะทะกับรุ่นใหญ่ตรงๆ อย่าง เวิ้ง นาครเกษม ก็ตกเป็นรอง เวิ้งได้ตัวบุญตาไป เวิ้งบอกให้ลุงแบนเอาทองในครั้งนั้นมาแลกกับชีวิตบุญตา จอมรอบเข้าไปในรังเสือของเถ้าแก่บ้วนเพื่อจะช่วยบุญตา จอมได้เจอกับจำปา มีเหตุให้ทั้งจอมและจำปาต้องหลบเข้าไปแอบในห้องนอนป่วยของเถ้าแก่บ้วน ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่บวรได้ทราบข่าวจากหมอที่ดูแลอาการบ้วน ว่ายังอยู่อีกนานแต่เถ้าแก่บ้วนก็เสียชีวิต จากการกระทำปิตุฆาตของบวร ที่ได้ยินเถ้าแก่บ้วนไม่ยอมไม่คิดจะยกให้ตนดูแลกิจการทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกิจการถูกกฎหมาย หรือผิดกฎหมาย คนที่เห็นการกระทำของบวรในครั้งนี้ก็คือจำปากับจอม ชนิดเผาขนเพราะแอบอยู่ใต้เตียงนั่นเอง บวรหัวเราะทั้งน้ำตากับการกระทำของตนเอง

ที่งานศพของเถ้าแก่บ้วน เสี่ยเฮงมาพร้อมกับเฉียดและสัวมาพร้อมกับจอม เพื่อรดน้ำศพเถ้าแก่บ้วนแต่ด้วยความเลวของบวร มันไม่เว้นแม้แต่ในงานศพพ่อ บวรวางแผนจัดการทั้งเสี่ยเฮงและสัว จอมรู้ทันพาสัวนี้รอดวงล้อมมาได้อย่างหวุดหวิด ส่วนเฉียดเองจริงๆแล้วก็สามารถพาเสี่ยเฮงออกมานอกวงล้อม  แต่เมื่อเฉียดอยู่ในสถานการณ์นั้น เขามองดูรอบด้านไม่เห็นใคร ว่าเขาทิ้งเสี่ยเฮง เสี่ยเฮงสบตาเฉียดก็รู้ว่าเฉียดปล่อยเค้าตายแน่ โดยยืมมือบวรฆ่า แล้วทุกอย่างก็เป็นไปตามนั้น เฉียดขึ้นมาใหญ่แทนเสี่ยเฮง เพราะทุกอย่างเสียเฮงไว้ใจให้เฉียดเซ็นแทนได้ทุกอย่าง ตอนนี้ก๊กใหญ่ๆ ของพระนครตกเป็นของเด็กเมื่อวานซืนสองคนไปซะแล้ว

ลุงแบนอ่านตามสถานการณ์หลายๆ อย่างที่เกิดขึ้น ก็พอจะรู้ว่าจุดสุดท้ายการตายของเสี่ยเฮงนั้น เป็นไปตามกำหนดของจอม ที่ผลักให้เฉียดกับเสี่ยเฮงไปอยู่จุดนั้น ชีวิตของเวิ้งก็จบลงด้วยน้ำมือของบวร แต่บุญตารอดปลอดภัยไปได้

เฉียด นาทีนี้หลงใหลในอำนาจ เขารู้แล้วว่า ลุงแบน คือ เปี๊ยก ซัมมิท จึงต้องการให้มีรุ่นใหญ่ที่ทุกคนยอมรับมาอยู่ภายใต้โอวาทเดินตามตน แต่ลุงแบนไม่ยอม เฉียดว่าที่ลุงแบนไม่ยอม เพราะรักจอม กลัวว่าตนจะเก่งเกินจอม ลุงแบนบอกความจริงว่า แม้แต่เฉียดเองก็เถอะที่ขึ้นมาอยู่จุดนี้ได้ก็เพราะจอมเป็นคนแอบดันดูโดยไม่รู้ตัว เฉียดไม่เชื่อ ลุงแบนแกะร่องรอยเก่าๆให้เฉียดเห็นกระทั่งไปถึงจุดสุดท้าย ที่เฉียดยิ่งเสียเฮงทิ้ง เฉียดทั้งโกรธ ทั้งแค้นจอม ที่เห็นว่าตนโง่กว่ามาโดยตลอด แต่ในความเป็นเพื่อน ตนก็จะขอทดแทนบุญคุณจอมเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะเอาเลือดจอมมาล้างเท้า เฉียดบุกเดี่ยวเข้าไปยิงสัวทิ้ง เพื่อจะให้จอมขึ้นมาเป็นใหญ่ โดยที่จอมไม่ทันอยู่ปกป้องสัว ในวันนั้น เฉียดประกาศกับทุกคนว่าขนาดสัวอยู่ใต้ความอารักขาของจอม เขายังบุกไปยิงทิ้งได้ แต่แล้วก็เป็นลุงแบนอีกเช่นเคย ที่บอกว่าให้เฉียดคิดดูดีๆ ที่เฉียด เข้าไปเองสัวได้เป็นเพราะจอมเปิดทางให้รึเปล่า แล้วเฉียดก็รู้ความจริงว่าเขาตกเป็นเครื่องมือของจอมอีกครั้ง

แล้วก็ถึงวันที่สามเพื่อน ขึ้นมาใหญ่ โดยที่ไม่ต้องอยู่ใต้เงาของใครอีกแล้ว ลุงแบนทวงถามจอมอีกครั้ง ที่เคยบอกว่าจะกลบเสียงปืนด้วยเสียงปืนทำไมไม่เห็นเป็นจริง จอมบอกว่าต้องรอให้เหลือปืนกระบอกสุดท้ายในมือของตนเองซะก่อน พระนครจึงจะสงบเงียบไร้เสียงปืนได้

สถานการณ์สุดท้ายบีบให้ทั้งสามเพื่อนต้องมาเผชิญหน้ากันบนตึกร้างที่สร้างไม่เสร็จ สุดท้ายบวรโดนจำปาแทงตายด้วยความรัก ส่วนเฉียดก็ยังคงสิ้นชีวิตลงด้วยความกังขาของตนเองว่าเป็นเพราะ จองหรือเปล่าที่พักให้เขามาอยู่ตรงจุดจบ พรพรรณยังคงเป็นนักร้องกลางคืนตามลำพัง ส่วนจอมลงเอยกับบุญตา และมีชีวิตอย่างสงบสืบไปจากทองคำที่ลุงแบนเก็บไว้มอบให้บุญตานั่นเอง

'พระนครสิ้นเสียงปืนลงแล้ว ไม่มีปืนเหลืออยู่ในมือใครสักกระบอกเดียว แม้แต่มือเหนือเมฆก็ตาม'