วังนางโหง
วังนางโหง
 

วังนางโหง

ละครหลังข่าว พุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : เตมัน บทโทรทัศน์ : ฤกษ์ราตรี

ทัศนียา การสมนุช,ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์,ปุณยาพร พูลพิพัฒน์,ดรัลชรัส ศุขีวิริยะ,ณัฐชยกานต์ ปากหวาน,ปิติพน พรตรีสัตย์,มณฑิรา เปี่ยมรัตนวงศ์,พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์,มัณฑนา หิมะทองคำ,ฐาปกรณ์ ดิษยนันทน์,ดวงใจ หทัยกาญจน์ /

เรื่องย่อวังนางโหง

เรื่องย่อละครวังนางโหง

ดานุ  ธนารักษ์ราชภักดี หนุ่มหล่อนักเรียนนอก ถูกดาริกาม่ายสาวไฮโซ แม่ของเขาเรียกตัวกลับมาเมืองไทยด่วนเพื่อดูใจดาเรศน้าสาวคนเล็กที่กำลังป่วยหนัก  เพียงคืนแรกที่ดานุมาถึงเมืองไทยเขาก็ฝันประหลาดทันที ดานุเห็นผู้หญิงร่ายรำอยู่บนเรือกลางน้ำในเงามืด ดานุพยายามตะโกนเรียกเพราะกลัวหญิงคนนั้นจะตกน้ำ  แต่ดานุก็เป็นฝ่ายตกลงไปในน้ำซะเอง  ขณะที่ดานุตะเกียกตะกายว่ายขึ้นจากน้ำเขาจึงได้ตระหนักว่า  มันไม่ใช่ความฝัน และเขาไม่ได้ตกลงไปในแม่น้ำ แต่ตกลงไปในสระน้ำของคอนโด     ดานุแปลกใจมากที่จู่ๆโรคละเมอที่เขาเป็นในวัยเด็กกลับมาอีก    

คืนเดียวกัน ที่บ้านเรือนไทยของตระกูลธนารักษ์ราชภักดี คุณทับประมุขของบ้านกับคุณดวง...ภรรยาก็ต้องตกใจตื่นขึ้นกลางดึก เพราะเสียงร้องโหยหวนของดาเรศลูกสาวคนเล็กที่ป่วยนอนติดเตียงมาเป็นแรมเดือน  เมื่อทั้งคู่เข้าไปในห้องก็เห็นดาเรศอยู่ในสภาพตกใจกลัวสุดขีด    ดาเรศโวยวายว่าถูกวิญญาณผู้ชายกับผู้หญิงใส่ชุดโบราณหลอกหลอนแล้วก็สิ้นสติไป  ดาริกาซึ่งกำลังดูที่อยู่ทีระยอง โทรตามดานุให้มาสมทบที่บ้านเรือนไทยทันทีเพื่อดูใจดาเรศเป็นครั้งสุดท้าย  แต่เมื่อดานุไปถึงก็พบว่าดาเรศอาการดีขึ้น เพราะได้รับการรักษาจากพิกุลหญิงสาวลึกลับ เมื่อสอบถามจากคนในบ้านก็ได้ความว่า  จู่ๆพิกุลก็พายเรือมาที่เรือนไทยในเวลาเที่ยงคืน และขอดูอาการของดาเรศ เพียงพิกุลแตะมือกับดาเรศ ดาเรศก็ได้สติฟื้นขึ้น สามารถพูดคุยได้   ทำให้คุณทับกับคุณดวงผู้เป็นตาและยายของดานุมีกำลังใจในการดูแลดาเรศต่อไป ขณะที่ดาราน้าสาวคนรองของดานุที่เป็นสาวโสดขวางโลกกลับเชื่อว่าดาเรศไม่ได้ป่วยทางกายแต่เป็นโรคจิตประสาท และพิกุลก็เป็นแค่สิบแปดมงกุฎ พิกุลขอแตะมือดาราทำให้ดาราได้เห็นอะไรบางอย่างในภวังค์ความคิดของเธอ แม้ดาราจะไม่รู้ว่าสิ่งที่เห็นนั้นคืออะไรแต่ก็สร้างความหวาดกลัวให้กับเธอเป็นอย่างมาก และมั่นใจว่าพิกุลนั้นเป็นหมอผีมากกว่าหมอรักษาคน  ส่วนดาริกานั้นรู้สึกว่าทุกอย่างเป็นเรื่องตลก เพราะค่อนข้างชินกับอุปนิสัยของคนในบ้าน เริ่มแต่บิดามารดาที่ค่อนข้างเชื่อเรื่องลึกลับ  ดาราที่ปากร้าย มองทุกอย่างในทางลบ  ดาเรศที่ช่วยตัวเองไม่ได้กระเสาะกระแสะมาตั้งแต่วัยรุ่น ดาริกาจึงหนีบรรยากาศแบบอึดอัดอึมครึมไปใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหลวง แต่งงานกับเศรษฐีนักธุรกิจ  และเมื่อสามีเสียชีวิต  ดาริกาก็ได้รับมรดกมากมายพอที่จะอยู่ได้สบายๆตลอดชีวิต แต่เพราะความเป็นคนแอคทีฟ  ชอบค้าขาย  ดาริกาจึงยังกว้านซื้อที่เพื่อขายต่อให้นายทุนต่อไป 

ดานุขอให้ตาและยายพาดาเรศไปเช็คที่โรงพยาบาล แต่ทั้งคู่ไม่ยินยอม ยืนยันจะรอพิกุลที่สัญญาว่าจะมารักษาดาเรศทุกเที่ยงคืน  ทำให้ดานุหงุดหงิดใจมากเพราะเขาไม่เคยเชื่ออะไรที่ไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ดานุขอให้แม่อยู่รอพิกุลด้วยกันเพื่อดูวิธีการรักษา  ซึ่งเมื่อได้พบกัน  ดานุกลับรู้สึกคุ้นเคยกับพิกุลอย่างประหลาดเหมือนเคยได้พบกันมาก่อน   เพียงพิกุลแตะมือดาเรศ  ดาเรศก็สามารถลุกขึ้นเดินได้ในระยะสั้นๆ  ยิ่งสร้างความศรัทธาให้กับคุณทับและคุณดวงมากขึ้น    เมื่อดานุเค้นถามถึงสาเหตุการป่วยของดาเรศ พิกุลกลับพูดถึงเรื่องกรรมและวิญญาณที่ตามมาทวงถามความยุติธรรม  ซึ่งดาริกาเป็นคนปลดปล่อยวิญญาณเหล่านั้นออกมา ดาริกาตกใจมากที่พิกุลรู้ความลับทีเธอตั้งใจปิดไว้  นั่นคือเธอได้เดินทางไปที่บ้านหลังเก่าของตระกูลที่ระยอง และเปิดประตูโรงเก็บเรือมาดโบราณที่คุณทับสั่งห้ามหนักหนาไม่ให้ใครเข้าไป  เพราะที่ประตูได้ลงยันต์สะกดวิญญาณร้ายที่สิงอยู่ในเรือเอาไว้   พิกุลจากไปพร้อมกับทิ้งท้ายไว้ว่า ถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุ   ตระกูลธนารักษ์ราชภักดี ต้องประสบกับหายนะ  คำพูดของพิกุลทำให้คุณทับและคุณดวงไม่สบายใจอย่างมาก  พยายามเค้นถามดาริกาว่าไปทำอะไรมาจนดาริกาต้องยอมรับสารภาพ  คุณทับตกใจมาก  ดานุที่ถูกกันออกไปจากห้อง ไม่ได้ยินเรื่องที่ตายายสนทนากับแม่  เพียงแต่ได้รับการกำชับจากคุณทับว่า อย่าไปใกล้น้ำเด็ดขาด

จิน จิรวัฒน์ จิรไพบูลย์ ทายาทนักธุรกิจชื่อดังของเมืองไทยเพื่อนสนิทของดานุสมัยเรียนอยู่ที่ต่างประเทศด้วยกัน รู้ว่าดานุกลับเมืองไทย  ดึงตัวดานุเข้ามาช่วยงานเขาในตำแหน่งสปอร์ตเอเจนซี่ คอยจัดหานักกีฬามาสวมเสื้อผ้าในแบรนด์ของเขาที่วีร่า หรือ วิทย์เพื่อนเกย์สาวเป็นดีไซด์เนอร์มาออกแบบให้ โดยมีพอลลี่ หรือ พรรวีทายาทสื่อสิ่งพิมพ์ชื่อดังแฟนสาวของดานุที่ตามกลับมาเมืองไทยเข้ามาช่วยงานด้วย งานแรกคือการเคลียร์ปัญหากับโตนักฟุตบอลแบดบอยไปที่เซ็นสัญญาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์กับจิน แต่โตไม่พอใจในค่าตอบแทนจึงเกเรและเบี้ยวงาน  ดานุใช้กฎหมายข่มขู่และสัญญาว่าเขาจะหาช่องทางให้โตทำเงินได้มากกว่าสัญญาที่ทำไว้ โตจึงยอมกลับมาทำงาน  เสร็จจากเรื่องเซ็นสัญญาดานุก็ต้องรีบเดินทางไปที่ระยองเพื่อตามหาเพลิน นักกีฬาว่ายน้ำสาวดาวรุ่งเพื่อติดต่อให้เข้าสังกัดตามที่พอลลี่แนะนำมา ดานุนึกถึงคำขอร้องของตาแต่ก็ไม่สามารถทำใจให้เชื่อได้ ดานุตัดสินใจรับงานนี้

ตั้งแต่กลับจากบ้านเรือนไทย  ดาริกาก็พบเจอกับเรื่องเลวร้ายต่างๆ  ทั้งเรื่องงาน  และเรื่องส่วนตัว ซึ่งเป็นไปตามที่พิกุลทำนายทุกอย่าง ดาริกาจึงไปดักพบพิกุลที่บ้านเรือนไทย  สารภาพเรื่องที่ไปเปิดโรงเก็บเรือที่บ้านเก่า พิกุลมอบเครื่องรางให้  ปรากฏว่าทุกสิ่งทุกอย่างกลับกลายเป็นดี  ดาริกาขายที่ดินได้มากมาย จึงรู้สึกนับถือพิกุลมาก  ขอให้พิกุลเป็นที่ปรึกษาและคอยแก้ไขข้อติดขัดในเรื่องธุรกิจต่างๆให้กับเธอ พวกคนใช้ในบ้านก็ศรัทธาพิกุลกันหมด   เพราะตั้งแต่พิกุลเข้ามา วิญญาณที่เคยมาตามหลอกหลอนทุกคนก็หายไป ยกเว้นดาราที่ยังตั้งตัวเป็นศัตรูกับพิกุล 

ดานุกะพอลลี่ไปที่ระยองได้พบกับเพลิน นักว่ายน้ำ  เพลินตกลงรับงานทันที่เพราะหลงรักดานุตั้งแต่แรกเห็น หลังจากนั้นพอลลี่ชวนดานุอยู่ท่องเที่ยวต่อและได้พบกับบ้านเรือนไทยหลังหนึ่งที่ปล่อยทิ้งร้างเอาไว้ บ้านเรือนไทยที่เขารู้สึกคุ้นตาจนแน่ใจว่าเป็นหลังเดียวกันกับที่เขาฝันเห็นอยู่บ่อยครั้ง  พอลลี่อยากไปพายเรือเล่นแล้วเกิดเรือล่มอย่างไร้สาเหตุ  ดานุลงไปช่วยเอาไว้  พอลลี่บอกว่ามีคนฉุดขาไว้  แต่ปรากฎเป็นแค่เชือกเก่าๆพันข้อเท้าอยู่  เมื่อกลับมากรุงเทพฯ ดานุเล่าเรื่องบ้านโบราณที่ระยองให้ดาริกาฟังพร้อมทั้งเรื่องที่เขาละเมอตกน้ำ  ทำให้ดาริกายิ่งไม่สบายใจ  พิกุลถามดาริกาเรื่องที่เข้าไปเปิดโรงเก็บเรือ ดาริกายิ่งศรัทธาที่พิกุลรู้ทุกอย่างราวมีญาณทิพย์  และดาริกาก็ต้องหวาดหวั่นยิ่งขึ้น  เมื่อพิกุลบอกว่า  ดาริกาได้นำความหายนะมาสู่ตระกูลแล้ว  เพราะวิญญาณร้ายจะรังควานทุกคนไม่ให้สงบสุข  และจะเอาชีวิตทายาทไป 

การที่ดานุได้เห็นอดีตบางอย่างในความฝันทำให้ดานุเริ่มเกิดความสงสัยจนคิดจะหาคำตอบให้ได้ว่าทุกคนกำลังปิดบังอะไรเขาไว้  ยิ่งดานุได้เจอกับพิกุลเขาก็เริ่มรู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากลที่แวดล้อมเขาอยู่ มีความลับดำมืดบางอย่างในตระกูลของเขาที่ถูกปิดบังเอาไว้  ดานุเริ่มสืบหาจากสิ่งที่อยู่รอบข้างทั้งห้องหนังสือและจากปากคำของน้าดาเรศ ที่ช่วยทำให้เขาเข้าใจว่าทำไมเขาควรที่จะอยู่ให้ห่างน้ำ เพราะคุณทันกับคุณทวนพี่และน้องของคุณทับต้องเสียชีวิตทางน้ำรวมไปถึงทวดทิวคุณทวดของเขาก็ตายบนเรือในน้ำเช่นกัน

ดานุขอให้คุณทับเล่าถึงสาเหตุการตายของทุกคนโดยละเอียด แต่คุณทับบ่ายเบี่ยงบอกแต่ว่าทั้งหมดเป็นอุบัติเหตุ  ทำให้ดานุต้องรอเจอกับพิกุลเพราะพิกุลบอกเขาว่า จะแนะวิธีแก้อาถรรพณ์ของตระกุลให้ ที่สำคัญดานุต้องการหายจากอาการละเมอ  ซึ่งแม้จะไม่เชื่อว่าเป็นเรื่องลึกลับ แต่เขาก็อยากพิสูจน์ว่าพิกุลจะทำได้จริงมั้ย   พอลลี่เริ่มรู้สึกไม่พอใจที่ดานุไม่มีเวลาให้เธอ  แรงหึงทำให้พอลลี่กับดานุทะเลาะกันบ่อยขึ้นแม้ดานุจะไม่เคยนอกใจเธอเลยก็ตาม เพลินที่แอบชอบดานุจึงมักจะหาโอกาสใกล้ชิดดานุ  อ้างว่ายังทำได้ไม่ดีเพราะตนเป็นนักว่ายน้ำไม่ใช่นางแบบจนดานุต้องช่วยติวและสอนให้เธอรู้จักมีความมั่นใจในตัวเองซึ่งเป็นสิ่งที่เพลินขาด ทำให้บางครั้งเพลินโดนผีร้ายดึงลงไปใต้ก้นสระจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด หากไม่ได้ดานุนั้นช่วยไว้ จนสร้างความหวาดกลัวให้กับเพลินขึ้นมาและคิดจะยกเลิกสัญญาที่เคยทำไว้กับดานุและจิน ดานุจึงคอยดูแลเพลินอย่างไม่ห่างเพื่อไม่ให้เธอเกิดอันตรายขึ้นมาอีกจนขอยกเลิกสัญญา  พอลลี่เห็นท่าทีที่เพลินมีต่อดานุเธอก็เริ่มจะมั่นใจว่าเพลินแอบชอบดานุ ยิ่งมีเพื่อนสาวออย่างจอมขวัญและเพียงฟ้าคอยยุยง  จึงเข้าใจผิดว่าดานุปลี่ยนไปเพราะมีใจให้เพลิน โตซึ่งหมายปองพอลลี่ได้ทีใส่ไฟว่าดานุกับเพลินลอบไปพบกันบ่อย ๆ พอลลี่เลยประชดดานุด้วยการไปเที่ยวกับโต จนเกือบถูกโตลวนลาม  ร้อนถึงจินต้องเข้ามาให้สติพอลลี่ และยืนยันว่าดานุกับเพลินไม่มีอะไรกัน  พอลลี่ขอเคลียร์กับดานุๆจำต้องเล่าเรื่องความลึกลับที่บ้านเขาประสบให้ฟัง เพื่อให้พอลลี่หายข้องใจ  ดานุจึงพาพอลลี่ไปที่บ้านเรือนไทย  พอลลี่ได้รับการต้อนรับจากคุณทับและคุณดวงเป็นอย่างดี ส่วนดารานั้นแสดงท่าว่าไม่ชอบความเป็นสาวหัวสมัยใหม่ของพอลลี่ จนปะทะคารมกับดาริกาซึ่งเชียร์พอลลี่เต็มที่ แต่เมื่อพิกุลปรากฏตัวขึ้น พอลลี่ก็เริ่มคลางแคลงใจอีกครั้ง เพราะพิกุลเป็นสาวสวยงดงามไม่เหมือนกับหมอเลยซักนิด ยิ่งพวกคนรับใช้เล่าว่าพิกลกับดานุพบกันหลายครั้ง และชอบพูดคุยกันเพียงลำพัง  พอลลี่ก็ยิ่งไม่ไว้ใจดานุ  พอลลี่พยายามจะขออยู่เพื่อดูว่าพิกุลมีวิธีการรักษาอย่างไร  แต่พิกุลปฎิเสธ  โดยบอกว่า หากมีคนนอกอยู่  จะไม่ยอมรักษา  พอลลี่จึงต้องกลับด้วยความไม่พอใจ           

พิกุลรักษาดานุโดยการสะกดจิต จนดานุดำดิ่งในโลกของความฝันเขาเห็นเจ้าสัวหอกำลังลอยคออยู่กลางทะเล เรือสำเภากำลังจมทะเลอย่างช้าๆ ลมพายุกระหน่ำฝนฟ้าร้องอย่างบ้าคลั่ง เจ้าสัวหอลอยคอเจียนอยู่เจียนตายก็ตัดสินใจสาบานต่อเทพวารีว่าหากตนรอดไปได้ตนจะบูชายัญคนเป็นๆ ดานุสะดุ้งตื่นพิกุลทำให้ดานุได้เห็นสิ่งที่เป็นความลับอันดำมืดของตระกูลธนารักษ์ราชภักดีและดูเหมือนเวลาของพวกเขาก็ใกล้จะหมดแล้ว ดานุรีบถามความจริงจากคุณทับทันที คุณทับถึงกับอึ้งที่ดานุล่วงรู้ความลับของตระกูลธนารักษ์ราชภักดี นั่นคือทุกรุ่นในตระกูลจะต้องบูชายัญด้วยชีวิตคนหนึ่งคนเพื่อที่ตระกูลจะได้มั่นคงสืบไป ซึ่งคุณทับเลือกที่จะไม่ทำ ดาเรศเข้ามาได้ยินและโทษคุณทับว่าเพราะคุณทับไม่ยอมทำตามบรรพชนตนจึงต้องป่วยเป็นโรคกรรมโรคเวรนี้ คุณทับขอให้พิกุลบอกวิธีแก้คำสาบานของเจ้าสัวหอ เพราะตนไม่ต้องการทำลายชีวิตใคร  แต่พิกุลยืนยันว่ามีเพียงวิธีเดียวก่อนจะกลับออกไปอย่างผู้มีชัย  แผนการแก้แค้นของเธอใกล้จะสำเร็จแล้ว

โตที่กำลังร้อนเงินก็ไปรับเงินล้มบอลมาจากเจ้ามือพนันรายหนึ่ง และเมื่อถึงวันแข่งจริงเขากลับไม่สามารถทำได้ตามที่ให้สัญญากับโต๊ะพนัน เจ้ามือจึงมาทวงเงินคืนพร้อมดอกเบี้ย โตระแวงเพราะถูกพวกเจ้าหนี้ตามติดจนทำได้ไม่ดีในการซ้อมดานุเห็นความผิดปกติจึงตามสืบจนรู้ว่า  โตนั้นคิดจะล้มบอลเพื่อรับเงินจากเจ้ามือพนัน ดานุไม่พอใจและต่อว่าโตที่ทรยศอาชีพของตัวเอง จินรู้เรื่องที่ดานุกับโตมีเรื่องกันจินจึงยกเลิกสัญญาของโตเรื่องการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ โตเมื่อรู้ข่าวก็แค้นดานุเป็นอย่างมาก ส่วนเจ้าหนี้ก็ยังต้องการเงินคืนจากโต  กระทั่งวันหนึ่งเมื่อโตเห็นดานุขับรถอยู่กับพอลลี่ ด้วยความเมาและโกรธแค้นจึงขับรถปาดหน้ารถของดานุจนรถของดานุเสียหลักชนกับเสาไฟฟ้ข้างทาง พอลลี่สลบไปโตและพรรคพวกเข้ามากระทืบดานุต่อส่วนโตลากพอลลี่ออกมาหวังจะข่มขืน แต่ดานุก็ช่วยเหลือพอลลี่เอาไว้ได้  ดานุคิดแค้นโตที่ลากพอลลี่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จึงตามจะไปเอาคืนโตถึงที่บ้านแต่พวกเจ้าหนี้พนันมาดักรอเจอโตอยู่ก่อนแล้ว โตถูกปืนจ่อหัวดานุมองอยู่ด้วยใจที่อาฆาต แต่สุดท้ายดานุก็ตัดสินใจที่จะช่วยเหลือโต ช่วยเจรจาเรื่องหนี้สินที่โตติดค้างอยู่เมื่อเขาเห็นโตโดนยิงเข้าที่ไหล่ข้างหนึ่ง เพราะเขาได้เรียนรู้ว่าการแก้แค้นไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น การให้อภัยต่างหากจึงจะดับไฟแค้นในใจได้ โตเองก็สัญญาที่จะปรับปรุงตัว

หลังจากที่ดานุแก้ปัญหาเรื่องงานจนสำเร็จ เขารีบกลับบ้านเรือนไทยเพื่อรอพบพิกุลแต่ก็ได้รู้จากคุณทับว่า ดาราพาหมอเวก  หมอผีมาทำพิธีไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากบ้าน และพิกุลก็หายตัวไปไม่มารักษาดาเรศอีก   ดานุออกตามหาพิกุล ขณะที่วิญญาณร้ายก็เริ่มกลับมารบกวนคนในบ้านเรือนไทย  จนดาเรศอาการทรุดลงอีกครั้ง ดานุตามหาพิกุลจนพบ  คราวนี้พิกุลพาดานุดำดิ่งไปในจิตใต้สำนึก เขาได้เห็นความตายและการบูชายัญของไอ้ทองและอีแก้วทาสผู้เคราะห์ร้าย  ไอ้ทองถูกเจ้าสัวหอ จับบูชายัญด้วยการมัดตราสังข์ลอยไปกลางแม่น้ำก่อนที่จะถ่วงให้ดำดิ่งลงไปใต้ผืนน้ำเพื่อให้ขาดใจตายและสะกดวิญญาณไว้ในเรือมาด ส่วนอีแก้วเป็นคนใช้ในเรือนของทวดทิวยั่วยวนทวดทิวจนลักลอบได้เสียกัน คุณแม้นเมียเอกของทวดทิวได้โอกาสที่จะกำจัดอีแก้ว จึงยุให้ทวดทิวนั้นบูชายัญอีแก้วเสียจะได้มีทายาทสืบสกุล เพราะในอดีต หลวงธนารักษ์ราชภักดีก็ทำเช่นนั้น ทวดทิวแม้ล่วงเข้าสู่วัยกลางคนแต่ไม่มีลูกเสียที่ จึงสั่งให้คนสนิทลากตัวอีแก้วไปบูชายัญและสะกดวิญญาณไว้ในเรือมาดเช่นกัน และไอ้ทองกกับอีกแก้วก็คืออวิญญาณที่ตามหลอกหลอนดาเรศมาตลอด ดานุได้สติขึ้นมาด้วยความหดหู่ใจ พิกุลย้ำว่านี่คือสิ่งที่ตระกูลของดานุต้องทำตามคำสาบาน   การละเมอของดานุคือการเตือน ซึ่งหากยังไม่มีการบูชายัญ  ดานุอาจจะต้องสังเวยชีวิตเอง 

ดาเรศถูกวิญญาณของไอ้ทองและอีแก้วกลับมาหลอกหลอนจนอาการทรุด  ดาเรศรบเร้าให้คุณทับเชื่อเรื่องการบูชายัญ เพราะถ้าไม่ทำพวกภูตผีต้องเอาชีวิตตนแน่ ดารายังไม่เชื่อเธอใช้ให้หมอเวกมาไล่ผีอีกครั้งแต่คราวนี้เขาไม่รอดถูกผีไอ้ทองดึงลงน้ำจนจมน้ำตาย ดาราเองก็ถูกหลอกหลอนจนฟั่นเฟือน   ในที่สุดคุณทับตัดสินใจจะทำตามคำสาบานของบรรพบุรุษ คุณดวงตกใจมากห้ามคุณทับเอาไว้ ดาเรศเห็นด้วยเธอจะไม่ยอมให้คนในครอบครัวถูกบูชายัญเด็ดขาด คืนนั้นพิกุลปรากฏตัวขึ้น  ขับไล่วิญญาณร้ายที่หลอกหลอนดาเรศจนกระเจิงและแนะนำดาเรศว่า สามารถเอาคนนอกตระกูลที่มีความผูกพันกี่ยวข้องมาบูชายัญแทนได้ ดาเรศจึงวางแผนกับดาราเพื่อจะจับตัวพอลลี่มาบูชายัญ   โดยขอความร่วมมือจากดาริกา  ดาริกาไม่อยากให้ทั้งคุณทับ ดานุและพวกตนต้องสังเวยชีวิตจึงตกลงร่วมมือด้วย

พอลลี่ที่แคลงใจเรื่องความสัมพันธ์ของเพลินกับดานุ จึงนัดเพลินเพื่อมาเคลียร์ปัญหาใจที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง เพลินสารภาพตามตรงว่าเธอชอบดานุจริงๆ แต่เธอก็รู้อยู่แก่ใจว่าดานุไม่ได้ชอบเธอ ยังไม่ทันจะได้จบปัญหาพอลลี่ก็ถูกคนที่ดาริกาล่อไปให้คนร้ายจับขึ้นรถตู้ไป  เพลินพยายามจะช่วยแต่ก็ถูกทำร้ายจนสลบ จินพยายามติดต่อเพลินรวมไปถึงพอลลี่ก็ติดต่อไม่ได้  ดานุนอนไม่หลับเพราะเรื่องมากมายในหัว เขาตัดสินใจไปรอพิกุลที่ท่าน้ำ เขาเจอกับพิกุลที่นั่นเธอถามเขาเพื่อความแน่ใจเรื่องที่ดานุไม่เชื่อเรื่องการบูชายัญ ดานุยืนยันคำเดิมพิกุลจึงชวนเขาขึ้นเรือ

เรือของพิกุลพาดานุย้อนเวลามาในสมัยรัชกาลที่ 5 เขาพบว่าตนคือพระยาธนารักษ์ราชภักดีหรือเทียดของเขานั่นเอง นางจวนบ่าว (อดีตชาติของดารา)มาบอกให้เขาบูชายัญพิกุลเมียรองของเขาตามคำสั่งของคุณแขซึ่งเป็นเมียเอก และเจ้าสัวหอพ่อของเขา  แต่เขาปฎิเสธ เพราะเขารักพิกุลมาก  พิกุลกับพระยาธนารักษ์พบรักกันที่วัดวังลุ่มที่ระยอง พิกุลเป็นลูกคนเล็กของตาชดสัปเหร่อ(อดีตชาติของคุณทับ)  เธอมีพี่สาวชื่อ นางสาย(อดีตชาติของดาริกา) ที่ชอบเล่นอาคมของขลัง เมื่อพิกุลเห็นว่าพระยาธนาฯไม่มาหาเธอนานแล้วจึงไปตามตัวพระยาธนาฯที่พระนคร แล้วก็ได้พบว่าพระยาธนาฯมีเมียแล้ว แถมยังคิดจะจับเธอบูชายัญด้วย พิกุลแค้นใจมากกลับบ้าน เล่าเรื่องที่ตนจะถูกบูชายัญให้นางสายฟัง และสั่งว่าหากตัวเองถูกบูชายัญจริง เธออยากให้นางสายนำวิญญาณของเธอไปทำเป็นโหงพรายเพื่อจะได้แก้แค้นทุกคนในตระกูลธนารักษ์ราชภักดี พิกุลถูกคนของคุณแขตามมาจับตัวและลากลงเรือจริงๆนางสายที่เตรียมการอยู่แล้วก็ช่วยไว้ได้ทัน   พระยาธนาฯรีบเดินทางมาระยองเพื่อช่วยพิกุล เขาจับนางจวนมาเค้นเอาจนรู้ว่าพิกุลกำลังจะถูกฆ่าตาย

ดานุเห็นตัวเองในร่างพระยาธนารักษ์ยืนอยู่ที่ศาลาท่าน้ำด้วยความรู้สึกเศร้าสร้อย ครู่หนึ่งก็เห็นเรือลำหนึ่งล่องผ่านมาหญิงสาวที่กำลังร่ายรำอยู่บนเรือพร้อมกับบทเพลงที่สาปแช่งตระกูลพระยาธนารักษ์ เมื่อเรือลำน้อยล่องเข้ามาหยุดตรงหน้าดานุในคราบพระยาธนารักษ์ หญิงสาวที่หันกลับมาทำให้เขาเห็นหน้าได้ชัดว่าเป็นพิกุล พิกุลพูดตัดพ้อกับพระยาธนารักษ์เรื่องที่เขานั้นสั่งบูชายัญเธอ ไม่ทันที่พระยาธนารักษ์ได้อธิบาย พิกุลก็ดึงมีดที่เหน็บเอาไว้ที่ชายพกขึ้นมาปาดคอตัวเอง  ร่างของพิกุลดำดิ่งลงพื้นน้ำเธอไม่แม้แต่จะพยายามเอาชีวิตรอด จ้องมองเขาด้วยแววตาที่เคียดแค้น

ดานุสะดุ้งตื่นขึ้นมาก็พบว่าตัวเองนั้นอยู่บนเรือเพียงคนเดียว ที่ไหนสักแห่ง   เขารู้แล้วว่าแท้จริงพิกุลไม่ใช่คนแต่เป็นวิญญาณร้ายที่ตามมาแก้แค้นคนในตระกูลของเขา       ขณะที่ดานุกำลังเศร้าใจอยู่นั้นเขาก็หันไปเห็นพระรูปหนึ่งยืนอยู่ที่ศาลาท่าน้ำ ดานุรีบพายกลับเข้าฝั่งอย่างทุลักทุเล พระยันที่มายืนรอเขาอยู่นั้น เดินทางมาเพราะเห็นว่าจะเกิดเรื่องไม่ดีขึ้นในตระกูลธนารักษ์ราชภักดี ดูเหมือนจะมีคนคิดหมุนวงล้อแห่งกรรมขึ้นมาอีกครั้ง ขณะที่ดานุกำลังพูดคุยกับพระยันอยู่นั้นจินก็โทรหาเขา เล่าให้ดานุฟังว่าขณะที่เขามาตามหาดานุที่บ้าน   พอลลี่กับเพลินนั้นหายตัวไป  เขาตามหาจนพบเพลินบาดเจ็บอยู่ จึงรู้ว่าพอลลี่โดนดาริกาจับตัวไปที่ระยอง เพื่อทำพิธีบูชายัญ

พอลลี่ถูกดาริกาจับมาที่ท่าน้ำ โดยมีดาราและดาเรศรออยู่   ดาริกาเมื่อถึงเวลาก็ไม่กล้าลงมือ ดาเรศทำร้ายดาริกาบาดเจ็บ  ดาราตกใจเข้าห้าม ก็ถูกดาเรศทำร้ายอีกคน ก่อนที่ดาเรศจะพาพอลลี่ลงเรือ  ดานุ คุณทับ คุณดวงและจินตามมาถึง คุณทับสั่งให้ดาเรศหยุดการกระทำทั้งหมดเพราะหลังจากที่คิดอยู่นานคุณทับตัดสินใจแล้วว่าจะไม่บูชายัญใครอีกต่อไป เขาพร้อมรับผลกรรมนั้นเอง แต่ดาเรศไม่ยินยอม ดาเรศพายเรือออกจากท่าไปพร้อมกับพอลลี่ที่ฟื้นขึ้น และต่อสู้กับดาเรศ   ดาเรศชักมีดจะปาดคอพอลลี่  พอลลี่พยายามดิ้นหลบทำให้มีดปาดโดนไปที่หัวไหล่ ก่อนที่ดาเรศจะผลักให้พอลลี่ตกจากเรือดำดิ่งลงไปใต้น้ำ ดานุรีบดำน้ำลงไปช่วยทันที ใต้น้ำดานุเห็นพิกุลกำลังดึงขาพอลลี่ให้ดำดิ่งลงไปเรื่อยๆก็รีบเข้าไปแกะมือพิกุลออกแล้วกอดพิกุลไว้ เพื่อให้พิกุลนั้นพาวิญญาณเขาไปแทน เพราะเขารู้สาเหตุของเรื่องราวทั้งหมดแล้ว ขณะที่ดานุกอดพิกุลไว้ความรักที่เขามีต่อเธอทั้งชาตินี้และในอดีตชาติทำให้พิกุลได้เห็นเรื่องราวบางอย่างในอดีตที่เธอไม่เคยรู้ พระยาธนารักษ์ราชภักดีนั้นไม่เคยคิดจะฆ่าเธออย่างที่เธอคิด เขาพยายามที่จะช่วยเหลือเธอให้รอดพ้นจากการบูชายัญในครั้งนั้นต่างหาก หลังจากพิกุลตาย พระยาธนาฯก็เสียใจจนล้มป่วย ภาพในอดีตทำให้พิกุลเข้าใจทุกอย่าง เธอจึงดึงร่างของดานุขึ้นไปจนพ้นพื้นน้ำ  ดาเรศที่กำลังจมน้ำก็ได้เห็นภาพในอดีตชาติเช่นกัน เธอคือแม่แขเมียเอกของพระยาธนารักษ์ที่เป็นคนสั่งฆ่าพิกุลนั่นเอง

ดาเรศและพอลลี่ถูกหามส่งโรงพยาบาล แต่ไม่นานดาเรศก็สิ้นใจลงก่อนที่จะถึงมือหมอ ดารากลัวความผิดเธอรีบขับรถหนีแต่กลับถูกผีไอ้ทองและผีอีแก้วตามหลอกจนเธอขับรถชนต้นไม้ ดาราลากร่างตัวเองออกมาแต่ผีทาสทั้งสองยังหลอกเธอจนดาราคลุ้มคลั่งราวกับคนเสียสติ หลังจากที่วิญญาณพิกุลถูกปลดปล่อยแล้ว พระยันก็ทำพิธีเผาเรือมาดเรือโบราณที่ตระกูลธนารักษ์ราชภักดีบูชามานานหลายร้อยปีเพื่อปลดปล่อยวิญญาณผีไอ้ทองและผีอีแก้วจากเรือมาดที่อยู่ในโรงเก็บเรือของตระกูล เป็นอันจบสิ้นเวรกรรมกันแต่เพียงเท่านี้  พอลลี่ตัดสินใจขอเลิกกับดานุเพราะรู้ดีว่าดานุนั้นไม่เคยรักเธอเลยตั้งแต่แรก ผู้หญิงความฝันคนนั้นต่างหากที่ดานุเฝ้ารอคอย  ทั้งสองจริงเลิกรากันอย่างเข้าใจ พอลลี่ตัดสินใจกลับไปใช้ชีวิตที่อเมริกาเช่นเดิม  ส่วนดานุตัดสินใจละทางโลกเข้าสู่ทางธรรม เขาเสียสละตนเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลทั้งหมดให้กับดวงวิญญาณที่ต้องตายไปด้วยความเชื่อที่ผิดๆ  ของบรรพบุรุษตน  และพิกุลหญิงสาวที่ตนรัก

-- เรื่องย่อละครวังนางโหง จบบริบูรณ์ --

แกลลอรีวังนางโหง