พริ้ง คนเริงเมือง
พริ้ง คนเริงเมือง
 

พริ้ง คนเริงเมือง

ละครหลังข่าว พุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : สุวรรณี สุคนธา บทโทรทัศน์ :

อคัมย์สิริ สุวรรณศุข,เขตต์ ฐานทัพ,กฤษฎา สุภาพพร้อม,ภูริ หิรัญพฤกษ์,พูลภัทร อัตถปัญญาพล,เมทนี บุรณศิริ,โตนนท์ วงบุญ,ธัญสินี พรมสุทธิ์,นิชานันท์ ฝั้นแก้ว,อธิชนัน ศรีเสวก,เอก รังสิโรจน์,วัชรบูล ลี้สุวรรณ,พงษธัช รัตนเศรณี

เรื่องย่อพริ้ง คนเริงเมือง

เรื่องย่อละครพริ้ง คนเริงเมือง

เสียงหวดไม้เรียวฟาดกระหน่ำไม่ยั้งมือ พร้อมเสียงร้องของเด็กที่ยังไม่ตัดจุก ในตำบลหนึ่งของจังหวัดสุพรรณบุรี พริ้งถูกตีไม่เว้นวัน แต่พริ้งไม่เคยหลาบจำ เมื่อแม่ตั้งท้อง...ก็จับได้ว่าพ่อมีชู้ ทำให้บ้านแตกสาแหรกขาด แม่ต้องเลี้ยงลูกสาวสามคนอย่างลำบาก จนแม่ตาย พี่น้องก็แยกไปคนละทาง นวมต้องเลี้ยงพริ้ง ในขณะที่ ช้อย ลูกคนกลางได้ข้าหลวงในวังไปชุบเลี้ยง...นวมเกลียดพริ้ง พ่อแม่ตายตั้งแต่ยังเด็ก พี่สาวคนโตที่ว่าจะพึ่งได้ก็กลับสอนไม่เป็น เห็นพริ้งเหมือนวัวเหมือนควาย

เหมือนมีแม่พระมาโปรด ประเทียบ ที่มีศักดิ์เป็นพี่สะใภ้ของพริ้งมาเห็นเข้าแล้วเกิดเวทนา ทำให้ประเทียบนึกเอ็นดูอยากรับไปเลี้ยง เพราะตัวเองไม่มีลูก แต่สันดานที่ฝังลึก ถึงแม้ประเทียบที่เป็นคนระเบียบจัดและแม่ปริกข้าเก่าเฒ่าเลี้ยงคนสนิทของประเทียบจะช่วยกันอบรมเลี้ยงดูปลูกฝัง พริ้งก็ไม่เคยรับอะไรเข้าหัว คอยแต่ทำตัวเป็นลิงหลอกเจ้าไปวันๆ  จนพริ้งตัดจุกเริ่มเป็นสาวเต็มตัว และรู้จักใช้ความสวยของตัวเองเล่นหู เล่นตา กับผู้ชายแถวนั้น ทำให้ประเทียบนึกหวั่นใจ กลัวว่าพริ้งจะท้องไม่มีพ่อเข้าสักวัน พี่ช้อย พี่สาวคนรองของพริ้งซึ่งเพิ่งจะแต่งงานกับคุณพระเวศน์ที่มีอายุแก่กว่ามาก ย้ายมาอยู่ติดกันกับบ้านประเทียบและกำลังจะมีลูก จนกระทั่งช้อยคลอดลูกชายชื่อว่า ตานิด ที่ประเทียบรักนักหนาจนเอามาเลี้ยงที่บ้าน คุณพระสามีของข้อยได้ตามให้หมอพินิจ ซึ่งเป็นหมอแผนปัจจุบันมารักษา

หมอพินิจหลงรักพริ้งตั้งแต่แรกเห็น พริ้งพูดเสมอว่าถ้าจะมีผัว จะไม่ยอมมีผัวแก่ หมอพินิจเทียวไล้เทียวขื่อบ้านคุณประเทียบและบ้านพี่ช้อยเพราะอยากเห็นหน้าพริ้ง แต่พริ้งคอยหลบเลี่ยงเป็นประจำ จนปี พ.ศ 2484 ประเทศไทยเซ็นสัญญายิมยอมให้ญี่ปุ่นใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปสู่พม่า พริ้งปีนหนีออกมาเที่ยวในคืนนั้นแต่ในขณะที่จะปีนกลับก็ได้เจอกับหมอพินิจที่มาซุ่มรออยู่ พริ้งพยายามเลี่ยงการเกี้ยวพาราสีของหมอพินิจ พริ้งจะปีนกลับเข้าไปก็ไม่ได้ เพราะคนในบ้านแตกตื่นเรื่องญี่ปุ่นบุก หมอพินิจช่วยกลบเกลื่อนเรื่องพริ้งหนีออกไปเที่ยวด้วยการพาพริ้งเข้าไปด้วยกันและสมอ้างว่า...ทั้งคู่รักกัน หมอพินิจฉวยโอกาสขอพริ้งแต่งงาน พริ้งเลยต้องตกกระไดพลอยโจน พริ้งย้ายไปอยู่ที่บ้านหมอพินิจ พริ้งยอมตกเป็นของพินิจ หมอพินิจหลงไหลเมียสาวขึ้นทุกวัน พริ้งเห็นแก่เงินทุกบาททุกสตางค์ นับวันยิ่งเห็นเงินเป็นพระเจ้า ในที่สุดพริ้งก็รู้ตัวว่าท้อง พริ้งตั้งใจจะบอกหมอพินิจเรื่องลูกแต่หมอพินิจกลับกลายเป็นศพด้วยความเครียดจนเส้นเลือดในสมองแตกตาย งานศพของหมอพินิจ

พริ้งได้รู้จักเพื่อนของหมอพินิจ ชื่อหมอประสาน หมอประสานชอบพริ้งตั้งแต่แรกเห็นแต่พริ้งเกลียด เพื่อผลประโยชน์จึงรู้จักทำตัวเป็นมิตรกับหมอประสาน สงครามเริ่มรุนแรง ทำให้คลินิคของพริ้งพังถูกระเบิดเสียหาย คุณหญิงช้องนางและคุณสามีย้ายไปอยู่อยุธยาพริ้งจึงตามไปอยู่ด้วย จดหมายรักของหมอประสานมาถึงพริ้ง ทำให้พริ้งเชื่อมั่นในเสน่ห์และความสวย พริ้งลงมากรุงเทพเพื่อไปหาหมอประสาน สัญญาณระเบิดดังขึ้น พริ้งไปหลบหลุมหลบภัย พริ้งคลอดลูกในหลุมหลบภัย มีนักศึกษากฎหมายหนุ่มที่ชื่อ ไพโรจน์ เป็นคนช่วยทำคลอด หมอประสานเข้ามาดูแลพริ้งเป็นอย่างดี หมอประสานพาพริ้งกลับอยุธยาพร้อมลูกน้อย พริ้งได้ปล่อยตัวปล่อยใจให้หมอประสานได้ชมเชย พริ้งกลับมาถึงอยุธยาและหมอประสานกลับไปก็ไม่ติดต่อมาอีกเลย พริ้งน้อยใจและลืมเลือนหมอประสานไปในเวลาไม่กี่วัน

พริ้งออกไปรำวงทุกวันและก็พบรักใหม่นั่นคือไพโรจน์ได้หนีระเบิดมาอยู่ที่อยุธยาเหมือนกัน แต่ชะตากรรมของพริ้ง เหมือนถูกกำหนดมาให้หนีหมอประสานไปไม่พ้น พ่อสามีของพริ้งเป็นโรคชรา พริ้งจึงตัดสินใจเข้ากรุงเทพไปขอความช่วยเหลือจากหมอประสานอีกครั้ง ระเบิดลงหนัก หมอประสานมอมเหล้าพริ้งจนได้เสียกัน พริ้งโกรธหมอประสานมาก แต่ต้องจำใจเดินทางกลับอยุธยาไปกับหมอประสานเพื่อไปรักษาคุณพระพ่อสามี พริ้งแสดงออกกับไพโรจน์ว่าเป็นคนรักทำให้หมอประสานกลับกรุงเทพไปด้วยความเสียใจ พริ้งนึกโล่งอกคิดว่าจะไม่ได้เจอหมอประสานอีก แต่ลูกของพริ้งป่วยเป็นโรคคอตีบ พริ้งจึงพาลูกเข้ากรุงเทพมารักษากับหมอประสาน แต่โชคร้ายลูกของพริ้งได้เสียชีวิต พริ้งจึงขวัญเสียและตัดสินใจไปหาพี่ช้อยไพโรจน์เป็นห่วงพริ้งไปตามหาพริ้งจนเจอ

พริ้งดีใจที่ได้เจอหน้าไพโรจน์ พี่ช้อยกลัวคนจะครหาจึงแนะนำให้ตกแต่งกับไพโรจน์ พริ้งครองรักครองเรือนกับไพโรจน์บวกกับเงินสดและทรัพย์สินที่คุณหญิงมอบให้พริ้งเอามาปรนเปรอไพโรจน์จนสุขสบาย ไพโรจน์เริ่มไม่กลับบ้าน พริ้งจึงคาดคั้นได้รู้ความจริงว่าไพโรจน์เลิกเรียนแล้วเข้าบ่อนเพื่อหารายได้มาช่วยพริ้ง จึงพูดโน้มน้าวใจให้พริ้งเห็นดีเห็นงามกับการเข้าบ่อน ตอนนี้ความรักของพริ้งที่มีต่อไพโรจน์คือพริ้งเกลียดและมองไพโรจน์เหมือนแมงดา จึงไล่ให้ไพโรจน์ไปตาย แล้วก็สมใจพริ้ง ตื่นเช้ามาไพโรจน์ใช้มีดปาดคอตัวเองตาย หมอประสานตามเทียวไลเทียวขือตามรับส่งพริ้งไปกลับบ่อน พริ้งยอมรับทุกครั้งว่าหมอประสานคือตัวนำโชคของพริ้ง พี่ช้อยเกิดความสงสัย ขอให้คุณพระสามีส่งคนไปดูได้รู้ความจริงว่าหมอประสานแต่งงานมีเมียและลูก 3 คนแล้ว พริ้งไม่บอกหมอประสานว่าตัวเองรู้เรื่องลูกเมีย บังคับให้หมอประสานแต่งงานจัดงานใหญ่โต ลงหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ

หมอประสานรอวันจะได้เข้าหอกับพริ้ง แต่เมียหมอประสานปรากฎตัวขึ้นยิงหมอประสานเข้าที่จุดสำคัญ หมอประสานไม่สามารถให้ความสุขอย่างเช่นสามีพึงต่อภรรยาได้ พริ้งเครียด พริ้งเลยต้องหาหมอคนใหม่เข้ามา หมอสมประสงค์รูปหล่อเพิ่งจบใหม่เข้ามาทำงานแทนหมอประสาน
พริ้งหลงรักหมอสมประสงค์ตั้งแต่แรกเห็น พริ้งยั่วจนหมอสมประสงค์พ่ายแพ้แก่อารมณ์ หมอประสานรู้เรื่องจึงเผาคลีนิค ทุกคนหนีตายออกมา เหลือเพียงหมอประสานต้องเสียชีวิตในสภาพพุ่งออกไปนอกหน้าต่างคลีนิคตกลงมาคอหักตาย หมอสมประสงค์ไม่เคยรักพริ้งแม้แต่นิด

พริ้งเครียดจากที่ไม่มีรายได้บวกกับการที่หมอสมประสงค์เลิกทำงาน เอาแต่กินเหล้า ไถเงินพริ้งไปวันๆ พริ้งเข้าบ่อนทุกวัน หมอสมประสงค์ไถเงินพริ้ง ทุบตีพริ้ง พริ้งแช่งชักหักกระดูกขอให้หมอสมประสงค์ตาย แล้วก็สมใจพริ้ง..หมอสมประสงค์ถูกยิงตายอย่างหมาข้างถนน พริ้งมารู้ทีหลังว่าตัวเองท้องกับหมอสมประสงค์ พริ้งคลอดลูกเป็นลูกสาว เรียกกันว่า ยายหนู พริ้งยกให้พี่ช้อยเลี้ยง เพราะพริ้งเกลียดหมอสมประสงค์ พริ้งฟื้นตัวจากการคลอดลูกได้ไม่นาน แต่แล้วพริ้งก็มีตัวช่วยเข้ามาในจังหวะที่เหมาะสม บุญช่วย ลูกชายคุณพระ ในเวลาแค่ไม่ถึงสองอาทิตย์พริ้งก็หอบผ้าไปอยู่กินกับบุญช่วย พริ้งอยู่กับบุญช่วยที่เป็นคนประหยัดและไม่ฟุ่มเฟือย จากค่ารับจ้างเล็กๆน้อยๆ พริ้งหลอกเอาเงินบุญช่วยและเอาพระไปขาย รวบรวมเป็นก้อนหวังจะเอาไปไถบ้านจาก หลวงเสนาะ  แต่หลวงเสนาะเจ้าเล่ห์เพทุบาย ส่ง นายแนบ ลูกน้องคนสนิทไปปล้นเงินจากพริ้งจนพริ้งเป็นลม

เปรมฤทัย ลูกชายเพียงคนเดียวของหลวงเสนาะ ซึ่งเป็นนักเรียนนายเรือเป็นคนเข้ามาช่วยปฐมพยาบาลพริ้ง พริ้งประทับใจในความช่างพูดและอารมณ์ดีของเปรมฤทัย พริ้งก็ถูกชะตาเปรมฤทัยเหลือเกิน ในที่สุด พริ้งก็ตัดสินใจรับข้อเสนอของหลวงเสนาะที่ส่ง แม่แล่ม คนสนิทของคุณหลวงมาเจรจาให้ใช้ตัวพริ้งขัดดอก แต่พริ้งไม่มีทางเลือก พริ้งต้องทำเพื่อความอยู่รอด พริ้งไม่อยากเสียบ้านหลังนั้นไป พริ้งยอมเป็นเมียหลวงเสนาะในขณะเดียวกัยก็เอาตัวเข้าไปพัวพันกับเปรมฤทัย เพราะพริ้งหักห้ามใจไม่ได้ พริ้งยังเข้าข้างตัวเองอยู่เหมือนทุกครั้งเปรมฤทัยกำลังจะรักพริ้ง ถ้าไม่มีหลวงเสนาะสักคน โดยที่พริ้งไม่ได่รู้ล่วงรู้จิตใจของเปรมฤทัยเลยว่า..ก็แค่ความสุขทางกายเท่านั้นที่เค้าหวังจากตัวพริ้ง มาลินีโกรธจัดอาละวาดเสียงดัง เรื่องทั้งหมดเข้าหูหลวงเสนาะ...ทำให้หลวงเสนาะช็อค หัวใจวาย จนเสียชีวิต

ในที่สุดก็ไม่มีใครขวางพริ้ง ฤทธิ์รักแรงปรารถนาที่มีต่อเปรมฤทัยเอาชนะสำนึกที่ไม่ค่อยจะมีอยู่ในตัวพริ้ง ทำให้พริ้งถลำลงลึกไปเรื่อยๆ พริ้งกับเปรมฤทัยอยู่บ้านเดียวกัน ใช้ชีวิตกลายเป็นผัวเมียกันไปโดยปริยาย ยิ่งนานวันเปรมฤทัยยิ่งเบื่อพริ้งมากขึ้นเรื่อยๆ บุญช่วย กลับมาพัวพันกับพริ้งอีกโดยบังเอิญ บุญช่วยอาสาตามหนี้ให้พริ้ง พริ้งจึงหลอกใช้บุญช่วยให้ทำงานให้ มาลินีออกจากโรงพยาบาลได้ ก็ตรงมาทำร้ายพริ้ง พริ้งคิดแค้นจึงบังคับให้บุญช่วยหาทางกำจัดมาลินี แล้วบุญช่วยก็ทำได้สำเร็จ บุญช่วยทวงสัญญาจากพริ้งที่ผัดผ่อนไปเรื่อย จนบุญช่วยขู่จะไปเปิดเผยตัวกับเปรมฤทัย พริ้งหลอกบุญช่วยไปทะเลไปล่องเรือพริ้งมอมเหล้าบุญช่วยและผลักตกทะเลไป

เปรมฤทัยรู้ทันพริ้งว่าเป็นคนสั่งฆ่ามาลินีและฆ่าบุญช่วยปิดปาก จึงขอเลิกกับพริ้ง เพราะทนความใจร้ายของพริ้งไม่ไหว พริ้งไม่ยอมเลิก ทั้งสองทะเลาะกัน เปรมฤทัยผลักพริ้งไปโดนกระถางของหลวงเสนาะเศษกระเบื้องแตกบาดหน้าพริ้งจนเสียโฉม ใบหน้าของพริ้งกลายเป็นแผลน่ากลัว จนไม่กล้าออกจากบ้านไปไหน พริ้งไม่สามารถยื้อเปรมฤทัยไว้ได้อีกแล้ว สติของพริ้งเหมือนว่าวลอยลมบน ที่สายป่านกำลังจะขาดผึง แต่มันถึงเวลาที่พริ้งต้องชดใช้กรรม พริ้งรู้ข่าวเข้าจนได้จากหนังสือพิมพ์ ภาพเปรมฤทัยกับแม่หม้ายขาวม้าแดงปรากฎหรา พริ้งหลุดไปอยู่ในโลกของตัวเองที่ไม่มีใครเข้าถึง พูดถึงเรื่องราวของตัวเองเมื่อครันยังสาว มีแต่ชายหนุ่มมาติดพัน พริ้งไม่เหลือใครให้รัก แต่พริ้งยังมีคนที่รักพริ้ง ที่พริ้งมองข้าวมาโดยตลอดนั่นคือพี่ช้อย...ตานิด และยายหนู ลูกสาวของพริ้ง ทุกคนช่วยกันดูแลพริ้งอย่างดีที่สุด

-- พริ้ง คนเริงเมือง จบบริบูรณ์ --