มือปราบเหยี่ยวดำ
มือปราบเหยี่ยวดำ
 

มือปราบเหยี่ยวดำ

ละครหลังข่าว พุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : พ.ต.อ. บรรดล ตัณฑไพบูลย์ บทโทรทัศน์ : จรูญพร ปรปักษ์ประลัย

วงศกร ปรมัตถากร, รพีภัทร เอกพันธ์กุล, พิมพ์ปวีณ์ โคกระบินทร์, ศรศิลป์ มณีวรรณ์, พิชยดนย์ พึ่งพันธ์, ดอม เหตระกูล, ปิติพน พรตรีสัตย์, กณิณ ปัทมนันถ์, สุทธิ์คุณ วันทานุ, มาริสา แอนนิต้า, รัตติกร ขุนโสม

เรื่องย่อมือปราบเหยี่ยวดำ

เรื่องย่อละครมือปราบเหยี่ยวดำ

บรรดล ตำรวจหนุ่มใจเด็ด ได้รับมอบหมายจาก ศิริ ผู้บังคับการ และ สมศักดิ์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ เข้าปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตาย โดยการแฝงตัวเข้าไปในแก๊งโจรที่ตำรวจกำลังต้องการตัวมากที่สุด นำทีมโดย ตี๋ใหญ่ โจรร้ายที่หลบหนีการจับกุมไปได้หลายต่อหลายครั้ง จนร่ำลือกันว่า เขาไม่ได้เป็นคนเดินดินธรรมดา ทว่ามีอิทธิปาฏิหารย์เหนือมนุษย์ ด้วยคาถาอาคมที่ได้รับจาก อาจารย์ทอง จอมขมังเวทย์

เพื่อให้ภารกิจประสบความสำเร็จ บรรดลและ อุดม เพื่อนรักเพื่อนตาย เดินทางไปยังดำเนินสะดวก ถิ่นของตี๋ใหญ่ แล้วในคืนนั้นพวกเขาก็ได้พบกับ หนู หนึ่งในแก๊งของตี๋ใหญ่ ผู้ได้ชื่อว่าเลือดร้อนที่สุด ขณะที่หนูกำลังโดนนักเลงคุมบ่อนของ เสี่ยโจ รุมอัด บรรดลกับสมศักดิ์เข้าไปช่วย แล้วก็ต้องพลอยโดนหางเลขไปด้วย โชคดีที่ อาเจ็ก ผู้เฒ่าแห่งดำเนินสะดวก ขับรถผ่านมาเจอ แล้วรับทั้งหมดขึ้นรถหนีไป

ทั้งหมดพาหนูที่อยู่ในสภาพสะบักสะบอมไปที่คลีนิก หมอปรีชา พี่ชายของหนู และเพื่อให้แนบเนียน บรรดลจึงบอกกับหมอปรีชาว่าตัวเองเป็นหลานของอาเจ็ก ตอนแรกอาเจ็กปฏิเสธที่จะเล่นละครตบตาทุกคนตามแผนของบรรดล แต่สุดท้ายเมื่อเห็นว่าภารกิจนี้จะทำให้แก๊งตี๋ใหญ่ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนไปทั่ว หมดฤทธิ์หมดเดชไปเสียที อาเจ็กจึงยอมรับสมอ้าง และให้บรรดลมาอยู่ด้วย โดยตั้งชื่อจีนให้เขาว่า อาจง

ภารกิจนี้ถือเป็นความลับสุดยอด แม้กระทั่ง นพวรรณ พยาบาลสาวซึ่งบรรดลหลงรักก็ยังไม่รู้ เพราะบรรดลรู้ดีว่ายิ่งมีคนรู้มากเท่าไร เขาและทุกคนที่เกี่ยวข้องก็จะยิ่งเป็นอันตราย ความลับที่ไม่อาจเปิดเผย ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบรรดลและนพวรรณเหมือนมีกำแพงใหญ่ขวางกั้น เมื่อเจอกันโดยไม่ได้คาดหมาย บรรดลต้องแสร้งทำเป็นไม่รู้จักกันมาก่อน และนี่เองที่สร้างความคลางแคลงใจให้แก่หญิงสาว

แต่ถึงจะแฝงตัวเข้าไปในพื้นที่ได้แล้ว การเข้าไปในแก๊งตี๋ใหญ่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะตี๋ใหญ่กับพวกไม่ไว้ใจใครง่ายๆ หากรู้ว่าใครเป็นตำรวจปลอมตัวมาหรือใครเป็นสายให้กับตำรวจ โทษสถานเดียวที่มันผู้นั้นจะต้องได้รับคือความตาย

เพื่อเข้าถึงที่กบดานของแก๊งตี๋ใหญ่ อาเจ็กจึงออกอุบายว่ามีคนอ้างชื่อ ‘ตี๋ใหญ่’ มาเรียกเก็บค่าคุ้มครอง และประกาศจะเผาอู่ของเขา หากไม่มอบเงินให้ตามที่ขอ จากนั้นก็ขอร้อง โชติ หนึ่งในผู้ที่ตี๋ใหญ่นับถือ พาอาเจ็กกับบรรดลไปเจรจา ให้ยกเลิกการเรียกเก็บค่าคุ้มครอง

ทั้งหมดไปที่บ้านของ ทิพย์ หญิงคนเดียวในแก๊งของตี๋ใหญ่ ที่นี่เป็นซ่องสุมของแก๊งตี๋ใหญ่ ซึ่งล้วนแต่เป็นหนุ่มฉกรรจ์ ไม่ว่าจะเป็น โต ผู้มีความสุขุมนุ่มลึกที่สุดในกลุ่ม ประทีป เพื่อนสนิทของตี๋ใหญ่ ซึ่งมักทำหน้าที่โชเฟอร์ให้กับทีม ปี๊ด น้องใหม่ตัวแสบในแก๊ง ผู้ทำหน้าที่ดูต้นทางในการปล้นร้านทอง รวมทั้งหนู ที่แม้ร่างกายอันบอบช้ำจะดีขึ้นมากแล้ว แต่ความแค้นที่มีต่อเสี่ยโจยังคงเต็มเปี่ยม

ทว่านี่ก็หาใช่จุดสิ้นสุดของการสืบหาแก๊งตี๋ใหญ่ เพราะการที่อยู่ๆ อาเจ็กที่อยู่ที่นี่มานานหลายสิบปีเกิดมีหลานชายคนใหม่ขึ้นมา ย่อมไม่อาจทำให้ใครๆ เชื่อได้สนิท โดยเฉพาะชาวแก๊งตี๋ใหญ่ ที่พยายามจับพิรุธบรรดลทุกเสี้ยววินาที นี่ยิ่งสร้างแรงกดกันให้แก่บรรดล เพราะหากพลาดเมื่อไร ก็คงต้องปิดฉากชีวิตโดยไม่ทันรู้ตัว

นอกจากนี้การเข้าไปในแก๊งของตี๋ใหญ่ ยังไม่ได้หมายความว่า บรรดลจะเข้าถึงตัวตี๋ใหญ่ได้ เพราะตี๋ใหญ่ไม่เคยไว้ใจใคร แม้แต่พวกเดียวกันเอง เขาไม่เคยอยู่ที่ไหนนานๆ บางคืนอาจย้ายที่นอนมากกว่าหนึ่งที่ และไม่ว่าจะไปไหน เขาไม่เคยบอกใครล่วงหน้า เช่นเดียวกับการก่อคดีครั้งใหม่ เขาก็ไม่เคยบอกแผนให้แก่ใคร จนกว่าจะใกล้ถึงวันลงมือจริงๆ การสืบหาตี๋ใหญ่จึงไม่ต่างจากการเบิ่งตามองไปในความมืดมิดไร้แสงใดๆ

แม้แต่การไปบ้านพ่อแม่ของเขา ตี๋ใหญ่ก็ไปอย่างเป็นความลับ เพราะรู้ดีว่าแม้ สำอาง ผู้เป็นแม่ แตน น้องสาว ป๋อง น้องชายคนเล็ก จะมองเขาเป็นคนในครอบครัวไม่ต่างจากเดิม แต่ สุภาพ พ่อของเขากลับไม่เป็นเช่นกัน ความเกลียดชังที่ลูกชายคนโตก้าวไปบนเส้นทางโจร ทำให้สุภาพถึงขั้นประกาศตัดพ่อตัดลูก และปรารถนาอย่างยิ่งที่จะให้ตี๋ใหญ่ได้รับโทษ แล้วกลับมาเป็นคนดีของสังคมอีกครั้ง แต่ความปรารถนาของเขาก็เป็นเสมือนเมฆที่สลายไปในอากาศ ไม่เคยเป็นความจริง

เช่นเดียวกับการไปที่บ้านของ ปรารถนา ผู้หญิงคนเดียวที่ตี๋ใหญ่นับเป็นภรรยา เขาไม่ได้กลัวว่าปรารถนาจะแจ้งจับเขา แต่กลัวคนอื่นๆ จะรู้ว่าปรารถนาเป็นภรรยาของโจรที่มีค่าหัวสูงสุดแห่งยุค เขาอาจถูกจับ และปรารถนากับ นนท์ ลูกชายของเขา อาจต้องพลอยเดือดร้อนไปด้วย  

การรู้แหล่งหลบซ่อนของแก๊งตี๋ใหญ่ อีกทั้งยังรู้ชื่อรู้แซ่คนในแก๊ง จึงยังคงไม่นำไปสู่การจับกุม เพราะหากรีบร้อนจัดการคนเหล่านี้เสียแล้ว ตี๋ใหญ่ก็จะไหวตัวและหลุดมือตำรวจไปได้อีก การสวมรอยของบรรดลจึงต้องดำเนินต่อไป ด้วยความระมัดระวังตลอดเวลา เพราะหากพลาดให้โดนจับได้ นั่นหมายความว่าเขาจะกลายเป็นศพไปโดยทันที

ในแก๊งตี๋ใหญ่มีหนูคนเดียวเท่านั้นที่ไว้ใจบรรดล ด้วยบุญคุณที่เคยช่วยชีวิตเขาเอาไว้ หนูจึงตอบแทนบรรดล โดยการให้งานเป็นเอเย่นต์ขายยา บรรดลต้องยอมทำงานนี้เพื่อให้หนูกับพวกตายใจ โดยที่จริงแล้วเป็นเพียงการจัดฉาก หาได้มีการค้าขายจริงๆ ไม่ หลังการทำงานครั้งแรก บรรดลขอเลี้ยงขอบคุณ โดยพาทั้งหนู ประทีป และปื๊ด ไปที่โรงน้ำชาของ เสี่ยปิ่น ผู้ยิ่งใหญ่แห่งดำเนินสะดวก โดยเป้าหมายที่แท้จริงคือให้สมศักดิ์ กับอุดมได้ถ่ายรูปทั้งสามคนเอาไว้ เนื่องจากตี๋ใหญ่กับพวกไม่เคยยอมให้ใครถ่ายรูป เพราะเกรงว่าภาพของตัวเองจะไปตกอยู่ในมือตำรวจ

ไม่เพียงแต่ตำรวจเท่านั้นที่พยายามค้นหาความลับของตี๋ใหญ่ นักข่าวทุกสำนักรวมทั้ง เนตรดาว นักข่าวสาวจอมลุย ต่างก็ต้องการได้ข่าวเกี่ยวกับตี๋ใหญ่ทั้งสิ้น และเพื่อให้ได้ข่าวที่ผู้คนกำลังสนใจนี้ เนตรดาวจึงคอยตามติดข่าวตลอดเวลา และหนึ่งในแหล่งข่าวที่สำคัญของเธอก็คือตำรวจอย่างอุดมนี่เอง ทั้งคู่กลายเป็นคู่กัดกันในเวลาอันรวดเร็ว ถึงอย่างนั้นด้วยงานที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน ก็ทำให้อุดมกับเนตรดาวต้องเจอะเจอกันเสมอ จากที่เคยเกลียดขี้หน้า ค่อยๆ แปรเปลี่ยนเป็นแอบมีใจให้กัน

ทุกคนพยายามสืบหาตี๋ใหญ่ ทว่าตี๋ใหญ่เป็นเหมือนปีศาจไร้ตัวตน แม้บางครั้งมีโอกาสได้พบตี๋ใหญ่ตามที่ต่างๆ ตี๋ใหญ่ก็ใช้ไหวพริบและฝีมือหลบหนีตำรวจไปได้ทุกครั้ง

เมื่อตี๋ใหญ่ระแคะระคายว่ามีตำรวจมาสืบจับเขาถึงถิ่น ตี๋ใหญ่จึงเปลี่ยนที่ทำงานตามคำแนะนำของอาจารย์ทอง โดยขึ้นเหนือไปที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่นั่นเขาได้พบกับ พร สาวน้อยนักเที่ยว แล้วก็เช่นเดียวกับในที่อื่นๆ หนุ่มตี๋หล่อมาดเท่ที่มีเงินเปย์ให้สาวๆ เสมออย่างตี๋ใหญ่ ย่อมไม่ยากที่มัดใจใครได้ง่ายๆ โดยเฉพาะสาวน้อยอย่างพรที่ไม่คิดอะไรมากกับชีวิต นอกจากขอให้ได้สนุกและมีความสุขไปวันๆ

ทันทีที่รู้ว่าตี๋ใหญ่จะลงมืออีกครั้ง ศิริก็ส่งกำลังตำรวจไปจับตัวโชติมา เพราะรู้ว่าโชตินี่เองที่เป็นคนจัดรถพาตี๋ใหญ่กับพวกไปที่ไหนสักแห่ง และเนื่องจากกลัวความผิด โชติจึงยอมบอกปลายทางที่รถของเขาไปส่งตี๋ใหญ่ให้กับตำรวจ ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีใครล่วงรู้แผนการณ์ของตี๋ใหญ่ ว่าจะลงมือที่ไหนเมื่อไรกันแน่

บรรดลและทีม ”ล่าตี๋ใหญ่” รีบเดินทางตามไป แต่ตี๋ใหญ่รู้ตัวและรีบชิงลงมือเสียก่อน การตามจับตี๋ใหญ่และพวกจึงต้องคว้าน้ำเหลวอีกครั้ง หลังการปล้นบ้านเศรษฐีนีเชียงใหม่ ตี๋ใหญ่กับพวกกระจายไปคนละทิศละทาง บรรดลรู้สึกเหมือนทุกอย่างต้องเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่อีกครั้ง

แต่ด้วยความที่ตี๋ใหญ่เป็นคนรักครอบครัว เมื่อรู้ว่าพ่อป่วยหนัก เขาจึงไม่ลังเลที่จะไปดูอาการที่โรงพยาบาล และตามไปที่บ้านพ่อแม่ ตำรวจดักจับตี๋ใหญ่ทั้งสองที่ ทว่าก็เหมือนครั้งก่อนๆ ตี๋ใหญ่ใช้ความเก่งกล้าบ้าบิ่นหนีตำรวจไปได้ ทั้งนี้ก็เพราะตี๋ใหญ่ปฏิญาณไว้แน่วแน่ว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เขาไม่ยอมให้ตำรวจจับเด็ดขาด ถ้าจะจับเขาก็มีทางเดียวเท่านั้นคือ ‘จับตาย’

ดังนั้นเมื่อต้องแลกกันด้วยชีวิต ตี๋ใหญ่ก็ยินดีแลก เช่นเดียวกับตำรวจทุกคนในทีม “ล่าตี๋ใหญ่” ที่ยอมสละชีวิตหากจำเป็น นี่เองเป็นสาเหตุให้ตี๋ใหญ่โดนอุดมยิง ขณะเดียวกันอุดมก็โดน 11 มม. ของตี๋ใหญ่เข้าไปเหมือนกัน ทั้งสองฝ่ายเข้ารับการผ่าตัด และต่างก็ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ ทว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรก ครั้งเดียว และครั้งสุดท้ายแน่ ที่ทั้งสองฝ่ายต้องดวลเอาชีวิตกันแบบนี้

บรรดลและทีมยังคงตามล่าตี๋ใหญ่ ซึ่งหลบหนีไปที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ระหว่างนั้นเกิดเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย ทั้งการที่ตี๋ใหญ่ต้องสูญเสียปื๊ด ลูกน้องคนสนิทไป เช่นเดียวกับหนูและโตที่โดนตำรวจปลิดชีพกลางถนน ทิพย์โดนจับติดคุกตลอดชีวิต ส่วนประทีปโดนยิงจนขาเสีย ไม่สามารถทำงานร่วมกับตี๋ใหญ่ได้อีก มีเพียงตี๋ใหญ่เท่านั้นที่ยังคงลอยนวล พร้อมหาทางแก้แค้นบรรดลและทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นนพวรรณ อาเจ็ก หรือคนอื่นๆ

นอกจากนี้ตี๋ใหญ่ยังโดนผู้หญิงที่เขารักหักหลัง เพราะเมื่อพรรู้ว่าตี๋ใหญ่เป็นโจรที่ตำรวจทั้งประเทศกำลังตามจับ เธอก็เกิดความกลัว จึงหันมาร่วมกับตำรวจในการจับตี๋ใหญ่ เมื่อตี๋ใหญ่รู้ว่าโดนคนใกล้ตัวแว้งกัดเอาแบบนี้ เขาก็ไม่ปล่อยพรไว้อีกต่อไป

ไม่เพียงแต่พรเท่านั้นที่หักหลังตี๋ใหญ่ ประทีป เพื่อนที่ตี๋ใหญ่ไว้ใจที่สุด เพราะโตมาด้วยกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมายาวนาน ก็ตัดสินใจร่วมกับตำรวจในปฏิบัติการจับตี๋ใหญ่ เนื่องจากหลังจากประทีปขาเสีย เขาก็ไม่มีรายได้ใดๆ ความขัดสนทำให้เขาตัดสินใจเป็นสายให้ตำรวจ เพราะหวังเงินค่าหัว 1 แสนบาท ที่ตำรวจตั้งไว้ให้กับผู้ที่ให้เบาะแสและนำตำรวจไปจับกุมตี๋ใหญ่ได้

แต่ก็อย่างที่ตี๋ใหญ่ตั้งปฏิญาณไว้ แม้โดนล้อมด้วยตำรวจ จนไม่มีทางหลบหนีไปได้ เขาก็ยังไม่ยอมมอบตัว และหลังจากกระสุนนัดแรกออกจาก 11 มม. ของเขา กระสุนหลายร้อยนัดก็สาดเข้าใส่ตี๋ใหญ่ นำไปสู่วาระสุดท้ยของจอมโจรที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งยุคสมัย

สำหรับบรรดล แม้ปฏิบัติการจะสำเร็จ แต่ความตายเป็นเรื่องน่าเศร้าเสมอ และหากเป็นไปได้ เขาปรารถนาอย่างยิ่งที่จะไม่ต้องพบเหตุการณ์แบบนี้อีก

แต่มันก็คงเป็นไม่ได้ ตราบใดที่สังคมยังคงมีโจรผู้ร้าย และเขายังคงเป็นตำรวจ การจัดการกับอาชญากรเหล่านี้คือหน้าที่ของตำรวจอย่างเขา นี่เป็นภารกิจอันสำคัญที่เขาตั้งสัตย์อธิษฐานไว้ ว่าจะทุ่มเททั้งชีวิต เพื่อทำให้สมกับที่ได้เกิดมาเป็น ‘ตำรวจไทย’      

นี่คือละครที่ดัดแปลงจากเรื่องราวในชีวิตจริงของ พ.ต.อ. บรรดล ตัณฑไพบูลย์ ผู้ได้รับฉายาว่า “มือปราบเหยี่ยวดำ” ในภารกิจที่โหดหินที่สุดในชีวิต นั่นก็คือ การตามล่าตี๋ใหญ่ โจรที่ก่อคดีมานับไม่ถ้วน และหลบหนีตำรวจไปได้เนิ่นนาน ราวกับมีอิทธิปาฏิหารย์

เรื่องราวเข้มข้นด้วยการสืบสวน หลบหนี ไล่ล่า ต่อสู้ และการก่อคดีครั้งใหม่ของแก๊งตี๋ใหญ่ ผสมผสานกับมิตรภาพระหว่างเพื่อน ความรักที่ค่อยๆ ก่อตัวขึ้น และสายสัมพันธ์ของคนในครอบครัวเดียวกัน

สุดท้ายสิ่งที่ผู้ชมจะได้จากละครเรื่องนี้ก็คือ ไม่ว่าใครก็ตามที่ทำผิด ไม่ว่าเขาจะเก่งกาจสักขนาดไหน และไม่ว่าเขาอยู่ที่ใดบนแผ่นดินนี้ เขาไม่มีทางหนีรอดเงื้อมมือของตำรวจไปได้

กรรมที่เขาก่อจะตามไปชดใช้เขาเสมอ...

-- เรื่องย่อละครมือปราบเหยี่ยวดำ จบบริบูรณ์ --

แกลลอรีมือปราบเหยี่ยวดำ