มนต์รัก…เพลงผีบอก
มนต์รัก…เพลงผีบอก
 

มนต์รัก…เพลงผีบอก

ละครก่อนข่าว จันทร์ - อาทิตย์ เวลา 18.50 น.

บทประพันธ์ : พลพล พงษ์แพทย์ บทโทรทัศน์ :

วีรคณิศร์ กานต์วัฒนกุล,พิมประภา ตั้งประภาพร,ไชยา มิตรชัย,สุริยา แซ่วี,สุรวุฑ ไหมกัน

เรื่องย่อมนต์รัก…เพลงผีบอก

เจื้อยแจ้วแว่วเสียงสำเนียงขับร้อง คร่ำครวญชวนขนลุกขนพอง จากนักร้องที่ไม่ใช่คน… เกิดเป็นเรื่องอลวนปนขนหัวลุกคลุกเคล้าเสียงเพลงบรรเลงเสียงฮานำพาไปหารักแถมยังสนุกยิ่งนัก กับมนต์รักเพลงผีบอก…

วงดนตรีลูกทุ่ง “เสียงหวานสะท้านไพร” ดังลือลั่นสนั่นบ้านทุ่งมาหลายปี แต่วันดีคืนดี การเวก เสียงหวาน นักร้องซุป’ตาร์ประจำวงประสบอุบัติเหตุสยองขณะที่กำลังขับรถไปเพื่อนัดพบง้องอนขอคืนดีกับมุกดาเมียรัก ทว่ารถทั้งสองคันประสานงาอย่างจัง การเวกและมุกดาดับอนาถคาที่ แต่ โถ… อนิจจาการเวกผู้น่าสงสารต้องจากโลกใบนี้ไปไม่มีโอกาสแต่แม้แต่ได้พบหน้า ช่อแก้ว ผู้เป็นลูก…

เสนาะ บางระจัน ผู้ก่อตั้งวงและปลุกปั้นการเวกจนโด่งดังถึงกับไมเกรนขึ้นสามเวลาหลังอาหาร หลังจากที่การเวกผู้เป็นเสาหลักของวงตาย เขาก็แทบประคับประคองวงลูกทุ่ง “เสียงหวานสะท้านไพร”  ไว้แทบไม่ไหว เคราะห์ซ้ำกรรม ซัดเมื่อโส่ย สุพรรณ เพื่อนรักดันหักเหลี่ยมโหด ต้องการทำลายหัวใจเสนาะด้วยการคิดทำลายวง โส่ยโกงเงินในวงและไปสร้างหนี้สินมหาศาลแล้วโยนความผิดให้กับเสนาะต้องชดใช้แทน ก่อนจะหนีหายไปในกลีบเมฆ  แค้นที่โส่ยฝากไว้ทำให้เสนาะสิ้นเนื้อประดาตัวแทบจะยุบวงแแต่เสนาะก็กัดฟันสู้เพื่อรักษาวงดนตรีไว้ให้นานที่สุด

สาเหตุที่โส่ยแค้นเสนาะจนต้องทำลายชีวิตของเขาให้ย่อยยับ เพราะโส่ยแค้นฝังหุ่นที่อุตส่าห์ลำบากก่อตั้งวงมาด้วยกัน แต่ถูกเสนาะกดขี่สารพัด เป็นแค่นักร้องปลายแถวประจำวง ไม่ให้กู้ยืมเงิน ไม่ให้สิทธิ์การบริหารวง ที่สำคัญยังกีดกันความรักที่มีให้กับมุกดา แต่เสนาะกลับสนับสนุนให้มุกดารักกับการเวกแทน แต่โส่ยไม่รู้เลยว่าเสนาะต้องทำแบบนั้นเพราะโส่ยนิสัยเสีย ติดการพนันงอมแงม สร้างปัญหาให้วงอย่างไม่หยุดหย่อนจนเสนาะเอือมระอา โส่ยสะใจที่เสนาะและวงดนตรีพังพินาศด้วยน้ำมือของเขา แต่แล้วโส่ยก็หนีความผิดไม่พ้นโดนตำรวจจับไปชดใช้กรรมในคุก

เสนาะตั้งใจจะพยุงวงดนตรีให้อยู่รอดจนกว่าชีวิตจะหาไม่ เขาท้อหลายครั้งหลายหน แต่ก็ฟันฝ่ามหาอุปสรรคมาได้เพราะได้กำลังใจจากช่อแก้ว เสนาะนำช่อแก้วมาเลี้ยงเป็นลูกแทนลูกสาวตัวจริงที่ตายหลังคลอดก่อนที่ช่อแก้วจะเกิดไม่กี่นาที เสนาะและปกปิดความจริงกับทุกๆ คน และทุกคนก็คิดว่าช่อแก้วเป็นลูกของเสนาะจริงๆ โดยมีเมียคนสวยอย่าง  สายพิณ วารินชำราบ อดีตนักร้องสาวเสียงสวยเต้นแซ่บ! ที่ปัจจุบันเป็นผู้จัดการวงดนตรี ควบด้วยตำแหน่งครูสอนร้องและสอนเต้น เป็นผู้ดูแลสั่งสอนเลี้ยงดูช่อแก้วตั้งแต่แบเบาะเหมือนลูกแท้ๆ และยังแอบเสนาะสอนช่อแก้วร้องเพลงตั้งแต่เด็กๆ ไม่นานนักช่อแก้วก็แสดงความเป็นนักร้องอัจฉริยะ แต่เสนาะก็ไม่เคยให้ขึ้นเวที เพราะสาบานกับการเวกไว้ว่าไม่อยากให้ลูกต้องเต้นกินรำกินเหมือนตัวเอง…เพราะอาชีพนี้ไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบแต่มันเต็มไปด้วยความลำบากและคราบน้ำตา

แต่ช่อแก้วก็ต้านทานเสียงหัวใจของตัวเองไม่ไหว แอบเข้ากรุงเทพปลอมตัวไปประกวดร้องเพลงโดยมีหนุ่มหล่อใจวงอย่าง เก่งกาจ อดีตเด็กกำพร้าที่เสนาะเอามาอยู่กับวงตั้งแต่เด็กและรักเหมือนลูกเหมือนหลานตามติดไปด้วย เพราะอยากประกวดร้องเพลงเหมือนกัน และแล้วลีลาและเสียงร้องของช่อแก้วไปเข้าตาและกระแทกง่ามใจของสิงหา หนุ่มนักเรียนนอก ลูกชายของสนั่น หรือเฮียหนั่นเจ้าของค่ายเพลงอย่างจัง สิงหาต้องการได้ตัวช่อแก้วเป็นนักร้อง สิงหาจีบช่อแก้วอยากได้เป็นแฟนควบกับนักร้องประจำค่าย แต่ช่อแก้วกลัวความลับแตก เพราะถ้าพ่อรู้ว่ามาร้องเพลง จะต้องโดนตัดขาดความเป็นพ่อลูกอย่างแน่นอน  ช่อแก้วก็เลยหนีสิงหากลับบ้านนอก สิงหาเสียดายมาก ตามหาเท่าไหร่ก็ไม่พบ  สนั่นเห็นแววในตัวช่อแก้ว บอกว่าถ้าได้เธอมาเป็นนักร้องในค่ายรับรองว่าทำเงินได้มหาศาลแน่ๆ

ต่อมาเสนาะจับได้ว่าช่อแก้วหนีไปร้องเพลงประกวด เสนาะโกรธมากๆ ที่ช่อแก้วฝืนคำสั่ง จนทุกคนในวงต้องมาคอยปรับความสัมพันธ์ให้ จนเสนาะให้อภัยและออกคำสั่งให้ช่อแก้วทำหน้าที่ตัดเย็บเสื้อผ้าและดูแลงานทั่วไปในวง ห้ามขึ้นเวทีเด็ดขาด แต่ด้วยที่นักร้องนำประจำวงมีแค่ลำดวน นักร้องเซ็กซี่ตัวแม่ประจำวงอยู่คนเดียว นอกนั้นเป็นนักร้องรับจ้างเป็นครั้งคราว เสนาะเลยคิดจะปลุกปั้นเก่งกาจให้เป็นนักร้องแทน แต่ถึงแม้เก่งกาจจะมุ่งมั่นและมีความฝันอยากเป็นนักร้องปานใด แต่เสียงห่วยสุดกำลัง เสนาะกับสายพิณปั้นแค่ไหนดินก้อนนี้ก็เป็นดาวไม่ได้ชัวร์! แต่ช่อแก้วก็ให้กำลังใจและช่วยสอนร้องเพลงอยากให้ฝันของเก่งกาจเป็นจริง ช่อแก้วสอนเก่งร้องเพลงจนวันเคลื่อนเดือนคล้อยย้อยเป็นปีๆ และแล้วสองหนุ่มสาวที่เป็นคู่กัดกันมาตลอด ความสัมพันธ์เริ่มแปรเปลี่ยนเป็นความรักอย่างไม่รู้ตัวและใจซึ่งกันและกัน โห่ฮี้โห่ฮิ๊ววววว

เวลาล่วงเลยไปจนไม่มีใครรู้เลยว่าเสนาะหมดเงินแล้ว และไม่อาจจะพยุงวงได้อีกต่อไป นักร้องที่จ้างมาก็ลาออกไม่ร่วมงานอีก เสนาะบอกกับทุกคนทั้งน้ำตาว่าไม่อาจจะสืบสานตำนานลูกทุ่งได้อีกต่อไปตั้งใจจะยุบวง แม้ว่าเก่งกาจกับช่อแก้วจะทัดทานก็ไม่เป็นผล หลายคนเริ่มทยอยออกจากวงไปเหลือแต่เพียง ช่อแก้ว เก่งกาจ เหม่งมือกลองสุดหล่ออารมณ์ดีจอมเจ้าชู้ เสือเหนือมือเป่าแซ็กจอมจุ้น บัวตอง บัวตูม สองสาวหางเครื่องสุดแซ่บ และ ทิดตุ๋ย กับ ไมเคิล ตลกตัวฮามั่งแป๊กมั่งประจำวง ทั้งหมดไม่ยอมหนีจากวง แต่เสนาะก็ยื่นคำขาดไม่อยากให้ทุกคนต้องมาจมปลักด้วยกัน

เก่งกาจเศร้าใจมากเหลือเกิน อยากช่วยวงแต่วาสนาก็ไม่ถึงเป็นนักร้องได้แต่ช่วยสัพเพเหระไปวันๆ ก็เลยไปที่วัดประจำตำบลซึ่งเป็นที่สิงสถิตย์ของการเวก เสียงหวาน เก่งกาจไประบายกับรูปปั้นของการเวกไอดอลอันดับหนึ่งของตัวเองเหมือนทุกๆ ครั้งที่มีเรื่องทุกข์ใจ แต่คราวนี้เก่งร้องไห้บอกว่าวงดนตรีกำลังจะจบสิ้นแล้วเพราะขาดนักร้องนำ การเวกโกรธเสนาะมากที่ยอมแพ้ ก็เลยตามไปด่าถึงบ้านพยายามจะบอกให้สู้ต่อ แต่ก็สื่อสารกับเสนาะไม่ได้ การเวกเซ็งสุดๆ ที่สื่อสารกับใครไม่ได้เลย การเวกพยายามจะช่วยวงแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ไม่มีพลังเลย ยมทูตคู่หูของการเวกก็ช่วยไม่ได้ สาเหตุที่ยมทูตต้องคอยดูแลและช่วยเหลือการเวกก็เพราะเขาทำงานผิดพลาดที่กระชากวิญญาณการเวกออกมาทั้งๆ ที่การเวกยังไม่ถึงฆาต

ในขณะที่ทุกคนกำลังเก็บเสื้อผ้าจะออกจากวง เพราเสนาะยุบวง เก่งกาจเก็บสำภาระพลางร้องเพลงสุดรักสุดโปรดของการเวก ถึงแม้เก่งจะร้องไม่เพราะแต่ก็ออกมาจากใจจริงแท้ พลันการเวกได้ยินเข้าก็เกิดมนต์พิเศษการเวกสามารถเข้าสิงเก่งกาจได้!!!

แล้วการเวกในร่างของเก่งกาจก็ร้องเพลงให้เสนาะฟัง เสนาะถึงกับช็อก ที่เก่งกาจร้องเพลงได้ไพเราะมากสุ้มเสียงสำเนียงลีลาเหมือนกับการเวกไม่ผิดเพี้ยน และเมื่อการเวกร้องจบเพลงก็เด้งกระเด็นออกจากร่างเก่งกาจทันที ทุกคนในวงงงว่าเกิดอะไรขึ้นกับเก่งกาจ(วะ) ทำไมไอ้เก่งเสียงห่วยถึงเสียงหวานได้จับขั้วหัวใจแบบนี้ เก่งกาจเองก็งงไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง และแล้วเสนาะก็เปลี่ยนใจไม่ยุบวงเพราะเห็นว่าเก่งกาจจะเป็นนักร้องให้วงได้ พร้อมกับตั้งชื่อใหม่ให้ว่า การเวกน้อย เสียงหวาน!!!

เสนาะมีความหวังสุดๆ เปิดการแสดงลูกทุ่งหวังว่าเจ้าการเวกน้อยจะเข้าไปอยู่ในหัวใจพี่ป้าน้าอา    พ่อยกแม่ยก แต่แล้วเก่งกาจ หรือ การเวกน้อยนั้นก็ทำวงล่มไม่เป็นท่า เพราะการแสดงคืนนั้นมันร้องเพลงห่วยนรกแตก บรรดาผู้ชมโห่ร้องไม่พอใจแทบพังเวทีทิ้ง เจ๊งไม่เป็นท่า

ช่อแก้ว เสนาะ และทุกคนในวงเค้นคอเก่งกาจว่าทำไมคืนนั้นถึงร้องเพลงเพราะ เก่งกาจแก้ตัวไปน้ำขุ่นๆ แถสีข้างถลอก เสนาะให้โอกาสเก่งกาจอีกครั้งถ้ายังร้องเพลงไม่ได้ ยุบวงโว้ย! ตอนนี้ความหวังของทุกคนในวงขึ้นอยู่กับเก่งกาจแล้ว ช่อแก้วให้กำลังใจเต็มที่ เก่งกาจไม่อยากทำให้ช่อแก้วต้องผิดหวัง…

ต่อมาเก่งกาจรีบกลับไปหารูปปั้นการเวกอีกครั้งเพื่อขอให้การเวกช่วยอีกที จะด้วยชะตาฟ้าลิขิตอย่างไรไม่ทราบได้ เก่งกาจกับการเวกสามารถสื่อสารกันได้ในที่สุด การเวกเห็นแก่เก่งกาจที่มีความมุ่งมั่นเต็มร้อยอยากเป็นขุนพลเพลงลูกทุ่ง ก็เลยรับปากจะช่วยเหลือสิงร่างช่วยร้องเพลงให้ แต่มีข้อแม้ว่าเก่งกาจต้องช่วยตามหาลูกสาวของเขาที่หายสาบสูญ เก่งกาจตกปากรับคำ และแล้วสนธิสัญญาของผีกับคนก็บังเกิดขึ้น โดยที่การเวกและเก่งกาจไม่รู้เลยว่าหญิงสาวที่ต้องพลิกแผ่นดินหาก็คือช่อแก้วนั่นเอง…

ทางด้านโส่ยหลังจากที่พ้นโทษในคดีฉ้อโกง ก็อยู่อย่างลำบาก อยากเป็นนักร้องแต่ไปสมัครที่ไหนก็ไม่มีใครรับ เพราะในอดีตทำชื่อเสียไว้มาก ก็กลับสู่วงการพนันจนสร้างหนี้ขึ้นมาอีก แต่โชคยังดีที่นึกขึ้นได้ว่าตอนที่โดนไล่ออกจากวงเขาได้โขมยบทเพลง “เสียงครวญจากหัวใจ” มานี่หว่า มันเป็นเพลงที่เสนาะเป็นคนแต่งแล้วบรรดาครูเพลงฟันธงว่าเพลงนี้จะโด่งดังไม่ว่านักร้องคนไหนได้ร้องเพลงนี้ต้องดังทะลุฟ้า!!!

โส่ยนำเพลงเสียงครวญจากหัวใจไปขายล้างหนี้พนัน โดยขายให้กับสิงหาที่กำลังต้องการเพลงดีๆ เพื่อมากอบกู้วิกฤตบริษัทที่กำลังมีปัญหาด้านการเงิน สิงหาและเฮียสนั่นชอบบทเพลงนี้มาก ได้ทำการบันทึกเสียงทันทีและผู้ขับร้องเพลงนี้ก็คือสิงหานั่นเอง และเป็นดังคาดเพลงนี้ทำให้สิงหาและค่ายเทปของเขาโด่งดังในข้ามคืน ไม่นานนักชื่อเสียงที่เข้ามาทำให้เงินทองหลั่งไหลจนรวยไม่รู้เรื่อง สิงหาตัดสินใจจ้างโส่ยเป็นที่ปรึกษา โส่ยดีใจที่ชีวิตกลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง และสะใจที่เสนาะต้องดิ้นทุรนทุรายเพราะถูกขโมยบทเพลงไป

ไม่นานนักเสนาะ  เก่งกาจ ช่อแก้ว และสมาชิกในวงยกพวกไปทวงสิทธิ์เจ้าของบทเพลงกับสิงหาและสนั่นแต่ก็ไม่มีหลักฐาน… แล้วความลับที่ไม่มีใครรู้ก็คือเสนาะกับสนั่นเคยเป็นเพื่อนรักกันมาก่อน แต่ภายหลังผิดใจกันแล้วสนั่นผูกใจเจ็บและอาฆาตเสนาะมาตลอด โดยที่เสนาะเข้าใจผิดว่าทะเลาะกันเรื่องผู้หญิง แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่… ทุกวันนี้เสนาะยังไม่รู้ว่าสนั่นเกลียดตนด้วยเหตุผลใด…

ทางด้านโส่ย สะใจสุดๆ ที่ฝากรอยแค้นให้เสนาะได้อีกครั้ง… ขณะที่สิงหาอยากได้ตัวช่อแก้วมาอยู่ในค่ายก็ยื่นข้อเสนอขอตัวช่อแก้วและกับครอบครองลิขสิทธิ์เพลงร่วมกัน แต่เสนาะไม่สนใจยกพลกลับพร้อมกับความแค้น สิงหาเองก็ไม่ยอมแพ้จะต้องหาหนทางเอาตัวช่อแก้วมาให้ได้

เดอะโชว์มัสโกออน วงลูกทุ่งเสียงหวานสะท้านไพรทำการแสดงอีกครั้ง คราวนี้การเวกเข้าสิงเก่งกาจและร่ายมนต์เพลงทำเอาบรรดาผู้ฟังเคลิบเคลิ้มชอบใจสุดๆ หลั่งไหลแห่แหนกันมาดูพ่อการเวกน้อยกันยกใหญ่ ไม่ว่าจะเปิดการแสดงกี่รอบผู้คนก็แห่แหนมาดูทุกครั้ง จนช่อแก้วสงสัยมากกว่าเหตุใดเก่งกาจถึงร้องเพลงไพเราะ

และทุกครั้งที่เก่งกาจร้องเพลงช่อแก้วกลับรู้สึกว่าคนที่ร้องเพลงไม่ใช่เก่งกาจแต่เหมือนมีใครอีกคนสิงร่างเขาอยู่…

การที่เก่งกาจกลายเป็นคนที่ร้องเพลงได้เพราะจนขนลุก สร้างความสงสัยให้กับเสนาะและช่อแก้ว อยากหาคำตอบ เพราะทุกครั้งที่เก่งกาจร้องเพลงบรรดาหมาๆ ต้องหอนทุกครั้ง บรรยากาศดูวังเวงพิกล!เก่งกาจปิดบังความจริงและแก้ตัวตลอดเวลาว่าไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมอยู่ๆ ร้องเพลงเพราะ มันเป็นของมันเอง แต่ช่อแก้วไม่เชื่อพยายามตามสืบ…

ช่อแก้วได้ความช่วยเหลือจากสองคู่หูเพื่อนรักของเก่งกาจ เหม่งและเสือเหนือ จนเจอพิรุธว่าเก่งกาจชอบไปฝึกร้องเพลงในศาลที่มีรูปปั้นของการเวกสถิตย์อยู่ แต่พอจะจับให้ได้คาหนังคาเขาก็โดนผีการเวกแกล้งหลอกทุกทีไป เสนาะถึงกับตะลึงไปเมื่อรู้ว่าการเวกยังไม่ไปผุดไปเกิด

ทางด้านช่อแก้วก็ไม่อยู่เฉยตามสืบพิรุธของเก่งกาจด้วยอีกคน หาเรื่องใกล้ชิดหลอกล้วงเอาข้อมูล จนลำดวนเข้าใจผิดหึงหวง เพราะลำดวนหลงรักเก่งกาจสุดใจขาดดิ้นก็เลยตามไปขัดขวาง ทำให้เหม่งที่ตามจีบลำดวนมานานได้โอกาสไปคอยกีดกันไม่ให้ลำดวนยุ่งวุ่นวายกับเก่งกาจ ขณะที่เก่งกาจเองก็พยายามสืบเรื่องลูกสาวของการเวกกับเสนาะอย่างไม่ลดละ และเห็นว่าเสนาะมีพิรุธเก็บซ่อนความจริงบางอย่าง เสนาะโกหกว่าการเวกไม่มีลูก แต่เก่งกาจไม่เชื่อยิ่งสืบหนึกขึ้น จนเสนาะประกาศลั่น ว่าห้ามถามถึงเรื่องลูกสาวการเวกอีก! ไม่งั้นจะถูกไล่ออกจากวง

เสนาะชักสงสัยทำไมอยู่ๆ เก่งกาจมันถึงอยากรู้เรื่องลูกสาวของการเวกนัก เรื่องชักชุลมุลเข้าไปใหญ่ เมื่อทางด้านสนั่น สิงหาและโส่ยแปลกใจที่ได้รู้ว่าเก่งกาจ นักร้องของเสนาะช่างร้องเพลงไพเราะเหมือนการเวกไม่ผิดเพี้ยนก็เลยส่งไอ้แก้ว ไอ้ขวัญ เข้าไปเป็นสายสืบไปสืบหาความจริงมาให้ได้

ช่อแก้วปลื้มที่วง เสียงหวานสะท้านไพร เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาจนเป็นขวัญใจชาวภูธร คิวการแสดงยาวเหยียด สิงหาและสนั่นวางแผนกันอยากได้ตัวเก่งกาจและช่อแก้วมาเซ็นสัญญาเพื่อความร่ำรวยของบริษัทก็เลยไปทาบทามอีกครั้งโดยจะแบ่งกำไรให้เสนาะอย่างงาม แต่เสนาะไม่สนใจ ขอเป็นหัวเสือดีกว่าเป็นหางมังกร

สนั่นและสิงหาแค้นมากที่เสนาะปฏิเสธอย่างไร้เยื่อใย สนั่นสั่งให้โส่ยและลูกสมุนไปก่อกวนวงดนตรีตลอด ทั้งใส่ร้ายต่างๆ นาๆ แอบตัดไฟบ้าง ขโมยเครื่องดนตรีบ้าง หนักข้อเข้าแอบลักพาตัวนักร้องและหางเครื่องไปซ่อนอีก เฮ้อ!!! เรียกว่าทำทุกวิถีทางให้วงเปิดการแสดงไม่ได้ แต่ทางด้านเสนาะ เก่งกาจ และช่อแก้วก็ช่วยกันต้านไว้อย่างสุดกำลัง

ในระหว่างความยากลำบากที่ต้องเผชิญก็ยิ่งทำให้ช่อแก้วกับเก่งกาจรักกันมากขึ้น แต่ก็เป็นรักที่ต้องซ่อนเร้นเพราะเสนาะหวงช่อแก้วมาก ไม่ยอมให้ช่อแก้วมีคนรักเป็น นักร้อง ยี่เก รถเมล์ ตำรวจเด็ดขาด !!! (เพราะการเวกเคยสั่งเสียไว้ก่อนตาย)

ยิ่งวงเสียงหวานสะท้านไพรทำการแสดงมากเท่าไร เก่งกาจก็โด่งดังมากเท่านั้น รู้สึกได้ว่า   ช่อแก้วน้อยใจเสนาะมากๆ เพราะอยากขึ้นเวทีร้องเพลงเหมือนกันแต่พ่อก็สั่งห้ามตลอด เก่งกาจให้คำมั่นสัญญาว่าสักวันเราต้องได้ร้องเพลงคู่กันเป็นคู่ขวัญลูกทุ่งให้ได้

ความรักของเก่งกาจที่มีต่อช่อแก้วพอกพูนขึ้นทุกวันแต่ก็ต้องเจออุปสรรคศัตรูหัวใจคนสำคัญจากสิงหาที่ไม่ละความพยายาม ยังคงตามจีบช่อแก้วตลอด แถมยังมาในมาดใหม่ เป็นคนแสนดี กลับตัวกลับใจไม่ร้ายเหมือนแต่ก่อน สิงหาคอยมาเตือนให้รับมือว่าสนั่นผู้เป็นพ่อจะกลั่นแกล้งเสนาะอย่างไร ทุกคนก็เลยรับมือได้ทัน จนเสนาะก็ไว้ใจสิงหาและเปิดโอกาสให้ได้สนิทสนมกับช่อแก้วบ้าง แถมเสนาะยังไฟเขียวให้เก่งกาจปลูกต้นรักกับลำดวน จะได้กลายเป็นนักร้องคู่ขวัญทั้งในชีวิตจริงและบนเวที

ต่อมาเสนาะคิดการใหญ่เห็นว่าแฟนเพลงเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ก็อยากจะร่ำรวยเพื่อให้ทุกคนในวงอยู่สบาย จะได้ไม่ถูกค่ายเทปของสิงหาดูดตัวไป เสนาะอยากให้วงเสียงหวานสะท้านไพรกลับมาโด่งดังทะลุฟ้าเหมือนในอดีตอีกครั้ง เสนาะไปกู้เงินนอกระบบดอกเบี้ยมหาโหดมาสร้างวงจนใหญ่โต ช่อแก้ว สายพิณ เก่งกาจ และทุกคนคัดค้านแล้วแต่เสนาะก็ไม่ฟัง จนในที่สุดวงก็เจ๊งไม่เป็นท่าขาดทุนย่อยยับ เพราะการเวกไม่สามารถเข้าสิงเก่งกาจได้ เพราะบุญที่สั่งสมมาไม่พอเนื่องจากในอดีตทำไม่ค่อยทำบุญ แถมยังเจ้าชู้ และไม่รับผิดชอบลูกเมีย หลงระเริงกับความสุขและชื่อเสียงเงินทอง กรรมดีไม่ค่อยได้ทำก็เลย ไม่มีอิทธิฤทธิ์อีกแล้ว

เก่งกาจกลับมาร้องเพลงห่วยแตกอีกครั้ง ไม่สามารถทำการแสดงได้ ส่งผลให้ทุกคนต้องอยู่อย่างอดๆ อยากๆ

เก่งกาจพยายามหัดร้องเพลงอย่างจริงจังอีกครั้งแต่ก็ยังไม่สำเร็จ ให้การเวกสอนร้องเพลงเท่าไหร่เก่งกาจก็ร้องไม่ได้ เฮ้อ!  จนการเวกส่ายหัวฟันธงแล้วฟันอีกว่าเก่งกาจไม่มีทางเป็นนักร้องได้ถ้าเขาไม่เข้าสิง

เก่งกาจและช่อแก้วกลุ้มใจมากที่เห็นเสนาะต้องไปรับจ้างทำงานงกๆๆๆ  มาเลี้ยงลูกวง แถมยังต้องหนีพวกทวงหนี้ที่จะมารุมยำสหบาทาถ้าหาเงินทบต้นทบดอกสิบล้าน!!! มาคืนไม่ได้ สิงหาอยากจะล้างหนี้ให้แต่เสนาะก็ไม่รับความช่วยเหลือ เพราะกลัวว่าจะเป็นบุญคุณต่อกัน และอาจเสียช่อแก้วให้กับค่ายเพลงได้

สายพิณให้เสนาะทบทวนว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องให้ช่อแก้วร้องเพลงเพื่อกอบกู้วิกฤตของวง เสนาะคิดหนักแล้วในที่สุดก็จะให้ช่อแก้วร้องเพลง ช่อแก้วดีใจมากๆ แต่แล้วเก่งกาจก็สืบรู้ในที่สุดว่าแท้จริงแล้วช่อแก้วคือลูกของเขานั่นเอง การเวกก็เลยไปหลอกผีเสนาะทุกครั้งที่เสนาะคิดจะให้ช่อแก้วร้องเพลง จนเสนาะกลัวตัวสั่นต้องสาบานอีกครั้งว่าจะไม่ให้ช่อแก้วร้องเพลงเด็ดขาด

ทางด้านสิงหาและสนั่นรู้ว่าที่เก่งกาจร้องเพลงไพเราะก็เพราะผีการเวกสิงร่างและช่วยร้องเพลง ก็เลยไปหา อาจารย์คง หมอผีชื่อดังมาปราบ และในที่สุดการเวกก็โดนจับถ่วงหม้อจนได้ แต่แล้วการเวกก็โชคดีที่หลุดออกมาจากหม้อได้เพราะชาวประมงดันไปเปิดยันต์ที่สะกดวิญญาณไว้ วิญญาณของการเวกจึงเป็นอิสระ ส่วนอาจารย์คง ก็ยังคงตามล่าการเวกต่อไป…

เก่งกาจ ช่อแก้ว และสมาชิกในวงอยากช่วยเสนาะ เก่งกาจ สายพิณ เหม่ง ก็เลยแอบพาช่อแก้วไปเป็นนักร้องรับจ้าง โดยที่จะต้องห้ามไม่ให้การเวกรับรู้ ช่อแก้วปฏิเสธเพราะกลัวเสนาะ เสนาะเคยห้ามไว้เด็ดขาด แต่เก่งกาจทั้งรักและหวังดีต่อช่อแก้ว ไม่อยากให้ช่อแก้วละทิ้งความฝันแถมยังเป็นฝันที่ช่วยเหลือพ่อได้

การที่เก่งกาจตัดสินใจพาช่อแก้วปลอมตัวแอบพ่อไปเป็นนักร้อง จนเริ่มมีเงินมาจุนเจือวงและจ่ายหนี้ให้เสนาะได้บ้าง ทำให้เสนาะสงสัยว่าช่อแก้วหาเงินมาจากไหนก็เลยแอบตามสืบแล้วก็ต้องช็อกเพราะเห็น    ช่อแก้วร้องเพลงอย่างมีความสุขสุดยอดบนเวที…

เสนาะลากช่อแก้วลงเวทีทันทีแล้วออกคำสั่งว่าอย่าให้มีครั้งที่สอง “แกจะร้องเพลงไม่ได้เพราะฉันรับปากพ่อแกไว้!!!” คำนี้สร้างความสงสัยให้ช่อแก้วมาก หมายความว่ายังไง??? เสนาะแก้ตัวน้ำขุ่นๆ เอาตัวรอดไปได้จนทุกคนหายสงสัย แต่ช่อแก้วยังเป็นคนเดียวที่ยังค้างคาใจอยู่…

สิงหาแอบสืบจนรู้ความลับจากเสนาะว่า ช่อแก้ว ไม่ใช่ลูกของเสนาะแต่เป็นลูกสาวคนเดียวของการเวก!!! และสิงหาก็ไปเสาะหาหลักฐานจนชี้ชัดว่าช่อแก้วคือลูกสาวของการเวกจริงๆ สิงหาและสนั่นถือโอกาสใช้นาทีทองนี้ แย่งตัวช่อแก้วมาอยู่ในสังกัดค่ายเทปของตัวเอง และช่วงที่เก่งกาจเผลอสิงหาแอบไปติดต่อลับๆ กับช่อแก้วให้ไปเป็นนักร้องออกอัลบั้ม บิ๊วท์ต่างๆ นาๆ ว่าเสนาะไม่เห็นความสำคัญของช่อแก้วไม่ยอมผลักดันให้ไปสู่ดาว จนช่อแก้วเคลิ้มไปกับความจริงใจของสิงหาก็เลยตกปากรับคำที่จะไปเป็นนักร้องในสังกัด แต่เก่งกาจก็มาทันได้รับรู้เข้าพอดี!!!

เก่งกาจพยายามคัดค้านช่อแก้ว แต่ช่อแก้วไม่ฟังและหาว่าเก่งกาจก็เป็นอีกคนที่ไม่รักและหวังดีกับเธอจริงๆ เก่งกาจช้ำใจมาก ช่อแก้วหนีออกจากวงไปโดยไม่ร่ำลาใคร และเสนาะก็ต้อง               ช็อกเมื่อรู้ว่า สนั่นและสิงหาเปิดตัวช่อแก้วนักร้องลูกทุ่งสาวคนใหม่ แถมออกสื่อว่าเป็นทายาทคนเดียวของ การเวก เสียงหวาน!!! ช่อแก้วตะลึงเมื่อความจริงเปิดเผยว่าเธอไม่ใช่ลูกแท้ๆ ของเสนาะ !!!

ทางด้านเสนาะแทบจะไม่เผาผีกับช่อแก้วเลย ผิดหวังมากที่อุตส่าห์เลี้ยงมากับมือแต่หักหลังทิ้งกันไปแบบนี้ สายพิณพยายามให้ช่อแก้วกับเสนาะหาทางปรับความเข้าใจและเคลียร์ใจกัน แต่ก็ไม่สำเร็จ

เสนาะ เก่งกาจ การเวก และทุกคนไม่รู้เลยว่าสาเหตุที่ช่อแก้วเข้าไปเป็นนักร้องในสังกัดของสนั่นเพราะช่อแก้วต้องการหาเงินมาเพื่อช่วยปลดหนี้ให้เสนาะนั่นเอง

แต่ทว่าช่อแก้วเสียรู้โดนหลอกให้เซ็นสัญญาอย่างแยบยล นอกจากส่วนแบ่งทางการตลาดจากการขายเพลงที่ได้น้อยนิดแล้ว ยังเป็นสัญญาทาสไม่สามารถไปร้องเพลงที่ไหนได้อีกเลย…

ทางด้านการเวกเองก็ห่วงแสนห่วงหาทางไปเอาตัวช่อแก้วกลับคืนมา แต่ก็ยากแสนสาหัสเพราะต้องหนีหมอผีที่คอยตามจับตัว  แถมโส่ยอาสาเก็บกักตัวช่อแก้วไว้ยิ่งกว่าอยู่ในค่ายนรก แต่แล้วด้วยหัวใจที่รักยิ่งของการเวกและและความพยายามเก่งกาจ ทั้งสองก็เจอช่อแก้วในที่สุด และชวนหนีกลับมาก่อร่างสร้างวงด้วยกันอีกครั้ง

ช่อแก้วตัดสินใจจะกลับเข้าวงของเสนาะ แต่สนั่นรู้ทันโยนความผิดให้เสนาะว่ามันคือคนที่วางแผนฆ่าพ่อการเวกและแม่มุกดาของช่อแก้ว ช่อแก้วหลงเชื่อและโกรธมากจะไม่หวนกลับไปอีกเลย… สิงหาได้โอกาสดูแลใจช่อแก้ว จนเก่งกาจหวิวหัวใจกลัวเสียคนที่รักไป…

แม้แต่การเวกและเก่งกาจรวมถึงทุกคนในวงก็หลงเชื่อว่าเสนาะวางแผนฆ่าการเวกเพื่อฮุบวงเอง และในขณะที่วงดนตรีลูกทุ่งเสียงหวานสะท้านไพรกำลังลำบาก เสนาะแทบไม่มีหัวใจทำวงต่อ สนั่นต้องการทำให้วงพินาศก็เลยส่งโส่ยตัวแทนไปเจรจากับเก่งกาจเพื่อให้เก่งกาจเข้าไปเป็นนักร้องในสังกัดอีกคน วงของเสนาะจะได้ล่มจมตลอดกาล และก็จะทำลายชื่อเสียงของการเวกน้อยให้จบสิ้นเสียที

แต่สุดท้ายทุกคนก็ได้รู้ความจริงว่าเสนาะบริสุทธิ์ไม่มีส่วนในการตายของการเวก แถมยังรักการเวกและช่อแก้วขนาดยอมตายแทนได้! เสนาะไม่ยอมแพ้เกิดลูกฮึดจะพยายามสร้างวงขึ้นมาอีกครั้ง แต่ทว่าเก่งกาจกลับขอออกจากวง และรับข้อเสนอไปเป็นนักร้องสังกัดค่ายเทปของสิงหา

ทุกคนช็อกไม่คิดว่าเก่งกาจจะเห็นแก่ตัวขนาดนี้ แต่แท้จริงแล้วเป็นแผนของเก่งกาจและการเวกเพื่อหาทางเอาช่อแก้วคนรักกลับคืนเพื่อมาเป็นครอบครัวเดียวกันอีกครั้ง การเวกพยามเข้าไปค้นหาสัญญาทาศมาทำลายทิ้งแต่ก็ยังไม่รู้ว่าสนั่นและสิงหาเก็บไว้ที่ไหน

ในขณะที่สิงหาเห็นถึงความรักระหว่างเก่งกาจและช่อแก้วที่เริ่มจะกลับมาเหมือนเดิม สิงหาก็เลยคิดจะทำลายหัวใจเก่งกาจด้วยการหลอกเก่งกาจว่าจะให้ออกคอนเสิร์ตพร้อมทำอัลบั้มคู่กับช่อแก้ว และสิงหารู้มาว่าเก่งกาจมีพรสวรรค์ในการแต่งคำกลอนและเนื้อร้องเพลงได้ไพเราะจับใจที่สุด ก็เลยเสนอข้อตกลงให้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นเพลงที่เก่งกาจแต่งขึ้นมาเอง

เก่งกาจหลงกลและแต่งเพลงรักจากหัวใจขึ้นมาจนสำเร็จ แต่สิงหาก็หักหลังจะนำไปร้องคู่กับช่อแก้วซะเองเพื่อขยี้หัวใจของเก่งกาจให้ละเอียดและจะขอช่อแก้วแต่งงานบนเวีคอนเสิร์ต แต่ทว่าการเวกล่วงรู้แผนทันก็เลยเตือนเก่งกาจ เก่งกาจพาเหม่ง เสือเหนือ ลำดวน บัวตอง บัวตูมช่วยกันกีดกันจับตัวยับยั้งไม่ให้สิงหาขึ้นเวทีคอนเสิร์ตครั้งใหญ่ของขุนพลเพลงลูกทุ่ง และคนที่ต้องขึ้นไปร้องเพลงคู่กับช่อแก้วก็คือเก่งกาจนั่นเอง!!!

การเวกเข้าสิงเก่งกาจได้อีกครั้ง และเป็นบทเพลงของสองพ่อลูกที่ออกมาไพเราะจับใจ ช่อแก้วหายสงสัยแล้วว่าทำไมตลอดเวลาถึงรู้สึกว่ามีใครบางคนอยู่ในร่างของเก่งกาจ การเวกได้บอกรักช่อแก้วและขอโทษที่เคยทำตัวไม่ดีทอดทิ้งช่อแก้วและแม่มาตลอด การเวกบอกว่าคนที่จะดูแลช่อแก้วแทนเขาก็คือเก่งกาจและเสนาะ การเวกบอกว่าเสนาะไม่มีส่วนในการตายของเขา และเสนาะรักช่อแก้วมากจริงๆ ช่อแก้วขออนุญาตการเวกว่าขอเป็นนักร้องตามรอยพ่อ จนการเวกยอมและอวยพรให้ช่อแก้วเป็นราชินีลูกทุ่งคนต่อไป

ต่อมาการเวกและเก่งกาจเจอสัญญาทาสและข้อมูลที่สนั่นหลอกลวงช่อแก้วมาเซ็นสัญญาก็นำมาเป็นหลักฐาน นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจนช่อแก้วกลายเป็นไท สิงหาและสนั่นแค้นมาก จำต้องยอมปล่อยให้  ช่อแก้วกลับเข้าวงลูกทุ่งตามเดิม

สิงหาเครียดที่สูญเสียช่อแก้วให้กับเก่งกาจ ทำให้ค่ายเพลงที่ขาดทุนอยู่ก็ยิ่งย่อยยับมากกว่าเดิมเพราะขาดนักร้องตัวทำเงินของบริษัท แถมยังกู้หนี้สินมากมายจนต้องขายทรัพย์สมบัติทั้งหมดเพื่อล้างหนี้แถมยังถูกฟ้องล้มละลายและสองพ่อลูกต้องอยู่อย่างขัดสนจากเศรษฐีกลายเป็นยาจก สนั่นโทษว่าเป็นความผิดของเสนาะ ส่วนสิงหาแค้นเก่งกาจมากๆ ที่ทำลายหัวใจของเขาจนเขาต้องสิ้นเนื้อประดาตัว

โส่ยเห็นว่าอยู่กับสนั่นแล้วลำบากก็เลยทิ้งสนั่นไป แล้วเข้าสู่วงการพนันเหมือนเดิม โส่ยไปพลาดท่าเล่นพนันจนหมดตัวต้องหนีมาเฟียทวงหนี้อย่างหัวซุกหัวซุนจนถูกจับตัวได้ในที่สุด และในวินาทีที่โส่ยกำลังจะโดนฆ่าล้างหนี้ เสนาะเมื่อรู้เข้าก็อดใจอ่อนไม่ได้ เสนาะ(ที่เคยมีบุญคุณกับเจ้าหนี้ของโส่ย)ได้ช่วยเคลียร์หนี้ให้ส่วนหนึ่งและขอร้องให้มาเฟียไว้ชีวิต จนโส่ยรอดตายในที่สุด และสายพิณก็ทำให้โส่ยได้รับรู้ความจริงที่เก็บงำมาทั้งชีวิตว่าเสนาะรักและปารถนาดีกับโส่ยมาตลอด คอยตามแก้ปัญหาทุกอย่างที่โส่ยก่อเรื่องไว้ และที่กีดกันความรักและยังไม่ให้โอกาสเป็นนักร้องก็เพราะอยากให้โส่ยปรับปรุงนิสัยตัวเองให้ดีก่อน ที่สำคัญแรกเริ่มเดิมทีเพลงเสียงครวญจากหัวใจ เสนาะก็ตั้งใจแต่งขึ้นให้โส่ยด้วยซ้ำไป แต่เป็น โส่ยเองที่เข้าใจผิดเจ้าคิดเจ้าแค้นไปเอง แล้วความแค้นของโส่ยก็จบสิ้นและยอมรับความพ่ายแพ้พลันที่ความจริงทุกอย่างเปิดเผย… เสนาะและโส่ยกลับมาเป็นเพื่อนรักกันอีกครั้ง โส่ยสัญญาจะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น และอยากชดใช้ความผิดแต่ก็ยังไม่มีโอกาส

สนั่นสะสมความแค้นที่มีต่อเสนาะมานานก็เลยลวงเสนาะมาเพื่อจะฆ่าทิ้งโดยที่การเวกพยายามเตือนแต่ก็สื่อสารกับเสนาะไม่ได้เพราะพลังแทบไม่เหลือแล้ว แต่โส่ยรู้แผนชั่วนี้เข้าก็เลยไปห้ามและเอาตัวบังกระสุนแทนเสนาะเพื่อชดใช้ความผิดของตน ดีที่ไม่ถึงตาย และความลับที่สนั่นปิดบังมานานว่าแค้นแสนแค้นเสนาะก็เปิดเผย สนั่นกับเสนาะเคยแข่งขันประกวดร้องเพลง สนั่นอยากได้เงินรางวัลนี้มากเพราะจะนำไปรักษาแม่ที่ป่วยหนัก แต่แล้วสนั่นก็แพ้เสนาะจนไม่ได้เงินรางวัล และเป็นสาเหตุให้แม่ของเขาต้องตาย แต่สนั่นก็หารู้ไม่ว่า เสนาะได้นำเงินทั้งหมดไปรักษาชีวิตแม่ของสนั่นแต่ก็ช่วยชีวิตไว้ไม่ทัน เมื่อสนั่นรู้ความจริงก็อึ้งไป และบอกทุกคนให้รีบช่วยกันไปห้ามสิงหา เพราะตอนนี้สิงหาก็กำลังจะไปล้างแค้นเก่งกาจ

แม้สนั่นจะยอมแพ้และเลิกอาฆาตแค้นแล้วแต่สิงหากลับแค้นยิ่งกว่าพ่อ เพราะเก่งกาจแย่งความรักและทุกสิ่งทุกอย่างไปจากตน ก็เลยวางแผนฆ่าเก่งกาจ แต่เก่งกาจรอดมาได้ด้วยความช่วยเหลือของช่อแก้ว และสิงหาก็ต้องรับกรรมเข้าคุกไปตามระเบียบ

ลำดวนยอมแพ้ให้กับความรักมั่นคงของเก่งกาจและช่อแก้ว และแพ้ใจให้กับเหม่งที่รักเธอมาตลอดไม่ว่าเธอจะดีหรือร้าย ก็เลยเปิดใจคบหากันในที่สุด

ช่อแก้วและเสนาะปรับความเข้าใจกลับมาเป็นพ่อลูกกันอีกครั้ง แต่เสนาะตรวจพบเป็นโรคหัวใจไม่สามารถทำงานหนักได้อีก ก็เลยมอบหมายให้ช่อแก้วและเก่งกาจรับช่วงต่อ การเวกเมื่อหมดห่วงและเห็นว่าเก่งกาจรักและดูแลช่อแก้วได้ก็จากโลกนี้ไปด้วยใจที่เป็นสุข

วงดนตรีลูกทุ่งเสียงหวานสะท้านไพร เปิดตัวนักร้องคนใหม่อย่างเป็นทางการซึ่งก็คือ ช่อแก้ว เสียงหวาน นั่นเอง แล้วเธอก็ได้กลายเป็นหนึ่งในขุนพลเพลงลูกทุ่งผู้สืบสานตำนานเพลงลูกทุ่งให้อบอวลและคงอยู่ในหัวใจคนไทยตลอดไป

เก่งกาจเมื่อไร้การเวกเข้าสิงก็ไม่สามารถร้องเพลงให้ไพเราะได้ไม่ว่าจะพยายามมากมายเพียงใด เขายอมรับความจริงว่าเป็นนักร้องไม่ได้ แล้วมุ่งมั่นใช้ความสามารถในการแต่งเพลงฝากไว้ในแผ่นดินต่อไป       แม้จะไม่ยืนมือถือไมค์ไฟไม่ส่องหน้า แต่เก่งกาจก็อยู่เบื้องหลังอย่างหนักแน่นช่วยสร้างสรรค์บทเพลงให้ช่อแก้วและเป็นกำลังใจให้กันด้วยความรักแท้ที่มั่นคงตราบนานเท่านาน…

-----จบบริบูรณ์-----

แกลลอรีGallery มนต์รักเพลงผีบอก