ลีลาวดีเพลิง
ลีลาวดีเพลิง
 

ลีลาวดีเพลิง

ละครดังที่คิดถึง จันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.30 น.

บทประพันธ์ : กิ่งฉัตร บทโทรทัศน์ : อภิวัฒน์ เล่าสกุล

ธันวา สุริยจักร,อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์,พีรวัศ กุลนันท์วัฒน์,นุสบา ปุณณกันต์,ปุณยาพร พูลพิพัฒน์,นนทพันธ์ ใจกันทา,ปรัชญ์ ปรมิณ,ป่านทอทอง บุญทอง,ปิติพน พรตรีสัตย์,อมีนา พินิจ

เรื่องย่อลีลาวดีเพลิง

บาดแผลในอดีต  ฝังลึกจนกลายเป็นแผลเป็นเกาะกินกายและใจมานานกว่าสิบปี  บาดแผลที่เกิดจากความรัก   ที่ผลักดันให้ทุกคนต้องทำเพื่อคนที่ตนรัก  แม้สิ่งที่ทำนั้นจะถูกหรือผิด  นักร้องสาวฉายา  “ลีลาวดีเพลิง”  เป็นอีกคนหนึ่งที่มีแผลเป็นจากความรักที่พ่อมีต่อเธอ   เธอจึงกลับมาเพื่อจะลบรอยแผล  เป็นให้กับตัวเอง   หากแต่ต้องแลกกับความทุกข์ทรมานของอีกคนหนึ่งที่ตนรัก

อาการปวดหัวอย่างรุนแรง  เป็นเครื่องเตือนความจำว่า ทิวัตถ์ ถูกคนที่ฆ่า ศุภิสรา แม่ของเขา...ทำร้ายเมื่อสิบกว่าปีก่อน  หลังจากที่เขาโดนตีหัวจนสลบไปหลายวัน  ความทรงจำต่อเหตุการณ์ในวันนั้นหายไปเกือบหมด  ทรงพล ผู้เป็นพ่อ และ ศุภารมย์ พี่สาวของศุภิสราบอกเล่าเหตุการณ์กับทิวัตถ์ว่า  แม่ของเขาถูก ปองภพ แฟนเก่าซึ่งเป็นคนรับจัดสวนฆ่าตายและชายหนุ่มเห็นเหตุการณ์จึงถูกทำร้าย  แต่ ลิลิน ไม่เชื่อว่าปองภพพ่อของเธอจะเป็นฆาตกร  วันนี้ลิลินจึงกลับมาเพื่อทวงความบริสุทธิ์ให้กับพ่อ 

ศักดิ์สิทธิ์ ลูกเจ้าของโรงแรม Royal Pearl แนะนำให้ทิวัตถ์รู้จักกับนักร้องคนใหม่ของเขา ซึ่งมีฉายาว่า ลีลาวดีเพลิง  เพียงแค่ครั้งแรกที่ทิวัตถ์เห็นลิลิน เขาก็เกิดความรู้สึกชอบ  ศุภารมย์สั่งให้ กานดา เลขาของทรงพลสืบประวัติของลิลินจนรู้ว่าเธอคือลูกสาวของปองภพ  ทรงพลกระวนกระวายจนต้องไปหา ดร.ศรัณย์ ให้ทำการปิดกั้นความทรงจำของทิวัตถ์ด้วยการสั่งจิตใต้สำนึกให้ทิวัตถ์มีอาการปวดหัวทุกครั้งที่พยายามนึกถึงเรื่องในอดีต  ขณะเดียวกันก็ได้ประวัติของลิลินจาก ปรมัตถ์ ทนายความอาสา เพื่อนที่แอบหลงรักลิลินอยู่ จึงรู้ว่าหลังจากปองภพถูกจับลิลินถูกส่งตัวไปสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า  มี  แม่ดา เข้ามาอุปถัมภ์ส่งเสียให้ได้เรียนหนังสือและให้คำปรึกษามาตลอด  แต่ลิลินก็ยังไม่เคยเห็นแม่ดาตัวจริงเลยแม้แต่รูปถ่าย

ระหว่างที่ทิวัตถ์กำลังพัฒนาความสัมพันธ์กับลิลิน  อนันยช ลูกชายของศุภารมย์ ก็ได้พบรักกับ วรรณิต  อนันยชถูกใจและชอบพอวรรณิตเพราะมีหน้าตาเหมือนศุภิสรา...น้าที่เขาแอบปลื้มหลงใหลในเสน่ห์มานาน   เดิมทีแม่สื่ออย่าง วาสนา ผู้เป็นทั้งย่าของวรรณิตและยายของทิวัตถ์กับอนันยช  ตั้งใจจะให้ วรรณิตแต่งงานกับทิวัตถ์  แต่เพราะทิวัตถ์ฝังใจกับภาพที่ไม่ดีของแม่ทำให้ทิวัตถ์หมดความสนใจในตัวผู้หญิงอื่น  ผิดกับอนันยชที่เห็นวรรณิตครั้งแรกก็ตกหลุมรักถึงขั้นขอให้ศุภารมย์จัดงานแต่งงานให้ทันที

ทิวัตถ์ถึงกับอึ้งไปเมื่อรู้ว่าแท้ที่จริงแล้วลิลินคือลูกสาวของปองภพ  ฆาตกรที่ฆ่าแม่ของเขา  ทิวัตถ์ตั้งท่ารังเกียจลิลินขึ้นมาราวกับคนละคน  ยิ่งลิลินพยายามอธิบายเท่าไหร่   อาการปวดหัวของทิวัตถ์ก็ยิ่งรุนแรงมากขึ้น   เมื่อแยกจากทิวัตถ์มา ลิลินเผชิญหน้ากับกลุ่มชายฉกรรจ์ที่พยายามจะทำมิดีมิร้ายกับเธอ   ยังดีที่ วิทยา...นักออกแบบภูมิทัศน์ มาพบเข้าก่อนจะจัดการกับคนเหล่านั้นจนแตกกระเจิง   ลิลินขอบคุณที่วิทยาช่วยเอาไว้   แล้วเหตุการณ์ในครั้งนี้ก็ทำให้วิทยาเหมือนได้พบกับรักครั้งแรก

แม้ว่าทิวัตถ์จะโกรธลิลิน   แต่อีกใจก็อยากจะเห็นหน้าเธอนั่นก็เพราะตอนนี้ทิวัตถ์ได้หลงรักลิลิน อย่างไม่รู้ตัว     วันหนึ่งลิลินกลับมาที่ห้องพักและโดนผู้ชายสวมไอ้โม่งพุ่งเข้ามาหา  ลิลินตะโกนเรียกอย่างสุดเสียงให้คนช่วย  เพื่อนร่วมงานที่พักอยู่ห้องใกล้กันต่างพากันมาช่วย  รวมถึง วิชนี เชฟคนใหม่ของโรงแรมที่ศักดิ์สิทธิ์จ้างมาด้วยค่าตัวที่สูง  ถือกระทะออกมาจากห้องเตรียมฟาดผู้บุกรุกเต็มที่  ทั้งลิลินกับวิชนีสู้มันไม่ไหว   ยังดีที่วิทยาแวะมาหาลิลินจึงได้เข้ามาช่วยเอาไว้  

ปรมัตถ์คิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของทิวัตถ์ที่ไม่ต้องการให้ลิลินรื้อฟื้นเรื่องราวในอดีต   ปรมัตถ์จึงบุกไปหาทิวัตถ์ถึงที่บ้านเพื่อเอาเรื่อง  เป็นจังหวะเดียวกับที่ทรงพลและศุภารมย์ให้ดร.ศรัณย์มาพบเพื่อทำการสั่งจิตใต้สำนึกให้กับทิวัตถ์  ปรมัตถ์นัดเจอลิลินเพื่อจะบอกเรื่องดร.ศรัณย์   แต่เมื่อไปถึงลิลินก็ต้องช็อกเมื่อเห็นว่าปรมัตถ์ได้ตายแล้ว  

การตายของปรมัตถ์เสมือนเป็นระเบิดลูกใหญ่ เพราะลิลินเชื่อว่าทรงพลกับศุภารมย์ต้องมีส่วนรู้เห็น  ทรงพลกับศุภารมย์ไม่อาจนิ่งเฉยต่อสิ่งที่ลิลินกำลังค้นหาต่อไปได้  พวกเขามองว่าลิลินกำลังนำความเดือดร้อนมาสู่คนในครอบครัวที่อยู่กันอย่างสงบสุขมาหลายปี  ศุภารมย์ไปหาลิลินที่ผับเพื่อจะโน้มน้าวให้เลิกรื้อฟื้นคดี  แต่เมื่อหญิงสาวยืนกรานจะพิสูจน์ความจริงต่อไป ศุภารมย์จึงเตือนเธอว่าหากทิวัตถ์จำเหตุการณ์และรู้ว่าใครเป็นคนฆ่าแม่ของเขา  คนที่จะเจ็บปวดที่สุดก็คือทิวัตถ์ เมื่อไม่สามารถทำให้ลิลินเลิกล้มความคิดที่จะรื้อฟื้นคดีได้ ทรงพลและศุภารมย์จึงเปลี่ยนแผน เสนอให้ทิวัตถ์ชวนลิลินมาอยู่ที่บ้านด้วยกันเพื่อความปลอดภัยของทิวัตถ์และตัวลิลินเอง

แต่งงานไม่ทันพ้นเดือน  อนันยชรู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตหลังสมรส  เพราะวรรณิตไม่ได้มีเสน่ห์น่าหลงใหลเหมือนศุภิสราอย่างที่เขาคาดหวังไว้แม้แต่น้อย  ครั้นพอมาได้เห็นลิลินอย่างใกล้ชิด อนันยชก็นึกอิจฉาญาติผู้น้องและรู้สึกว่าตัวเองนั้นแพ้ทิวัตถ์แทบทุกเรื่องแม้แต่เรื่องผู้หญิง หลายครั้งที่อนันยชแสดงออกว่าอิจฉาทิวัตถ์ต่อหน้าภรรยา แต่วรรณิตก็ไม่แสดงท่าทีโกรธหรือหึงหวงสามี  เพราะเธอรู้ดีว่าการได้แต่งงานกับอนันยชไม่ได้เกิดจากความรัก  แต่เป็นเพราะความจำเป็นบางอย่าง  อนันยชยิ่งเพิ่มความหงุดหงิดมากขึ้นเมื่อ ยงยุทธ...ปรากฏตัวขึ้นที่บ้าน  วรรณิตตกใจเมื่อได้พบกับยงยุทธ   และเมื่ออนันยชถามว่ายงยุทธเป็นใคร   วรรณิตจึงบอกว่าเป็นพี่ชาย  ส่วนวาสนาก็พา นพกร มาฝากให้เป็นคนขับรถ  ศุภารมย์ไม่ชอบใจนักเพราะนพกรดูทะเยอทะยานไม่มีความเคารพเจ้านาย แต่ก็จำใจต้องรับไว้เพราะความเกรงใจวาสนา 

วันหนึ่ง ศุภารมย์ได้รับจดหมายข่มขู่จาก เจี๊ยบ คนรับใช้เก่า เรียกร้องเงินหลายแสนเพื่อแลกกับการปิดปากเรื่องคดีของศุภิสรา  เมื่อทิวัตถ์ทราบเรื่องจึงเดินทางไปหาเจี๊ยบ  แต่เจี๊ยบกลับกลายเป็นศพอยู่ที่คลองท้ายสวนแห่งหนึ่ง   ทิวัตถ์รู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากลจึงรีบโทรกลับไปหาศุภารมย์  แต่แล้วทิวัตถ์ก็ต้องตกใจเมื่อรู้ว่าศุภารมย์กำลังนำเงินไปให้กับเจี๊ยบ   มันจะเป็นไปได้ยังไงในเมื่อเจี๊ยบถูกฆ่าไปแล้ว   จะต้องมีใครสวมรอยเป็นเจี๊ยบเพื่อข่มขู่ศุภารมย์แน่ๆ  เมื่อมาถึงที่นัดศุภารมย์ขอดูหลักฐานก่อนจะฉวยจังหวะเอากล่องเหล็กที่ใส่เงินไว้กระแทกเข้าไปที่หมวกกันน็อคของคนที่ขับมอเตอร์ไซค์มาเอาเงิน  เขาล้มลงและนั่นทำให้ศุภารมย์เห็นโฉมหน้าคนที่ต้องการแบล็คเมล์หล่อน  นพกร...คนขับรถนั่นเอง

หลังจากเอาตัวรอดด้วยการทำร้ายศุภารมย์...นพกรกลับมารอรับลิลินที่บ้านแล้วโกหกหญิงสาวว่า   ศุภารมย์มีเรื่องสำคัญต้องการให้เธอไปพบ  แต่รถที่นพกรขับพาเธอไปนั้น  ออกนอกเส้นทางไปไกลมาก นพกรสารภาพว่าเขารักลิลินและต้องการพาเธอไปอยู่ด้วยกัน  และเขาเองที่เป็นคนฆ่าปรมัตถ์เพราะรู้ว่าปรมัตถ์ชอบลิลิน เขาจะกำจัดทุกคนที่มาขวางทางรักของเขา  ลิลินทำเป็นเข้าอกเข้าใจจนชายหนุ่มตายใจ  เปิดช่องให้ลิลินฉวยจังหวะฉีดสเปรย์พริกไทยใส่เข้าเต็มหน้าของนพกรและรีบหนีทันที

ทิวัตถ์กับวิทยาออกตามหาลิลิน ทิวัตถ์แทบคลั่งเมื่อเห็นรถของที่บ้านที่นพกรขโมยมาถูกไฟไหม้ทั้งคัน  แต่แล้วเสียงหญิงสาวที่เขาคุ้นเคยดีก็ดังขึ้น  ลิลินหนีรอดจากนพกรมาได้อย่างปลอดภัย  วาสนาขอมาพักอยู่ที่บ้านทรงพลด้วยเพราะกลัวนพกรจะย้อนไปทำร้าย  แต่อนันยชไม่พอใจเพราะวาสนาเป็นคนนำนพกรเข้ามาทำร้ายแม่และคนในบ้าน  ขณะที่ศุภารมย์กลับเกรงใจยอมให้วาสนาพักอยู่ด้วยกันได้  วาสนาคอยพูดเสี้ยมให้อนันยชหวั่นไหวว่าสุดท้ายแล้วทรงพลต้องเห็นความสำคัญของลูกแท้ๆ มากกว่าหลานหรือลูกเลี้ยงอย่างอนันยช   แล้ววาสนาก็ต้องตกใจเมื่อได้พบกับยงยุทธที่มาขอเงินอีกครั้ง

ลิลินได้รับจดหมายจากใครบางคนว่าขอนัดพบเพื่อเปิดโปงความจริงที่ลิลินควรรู้  วิทยารู้เรื่องการนัดพบของลิลินกับคนแปลกหน้าจึงตามไปเพราะความเป็นห่วง  แต่ภาพที่วิทยาเห็นก็คือลิลินอยู่กับยงยุทธที่กลายเป็นศพ   วาสนากล่าวหาว่าลิลินเป็นฆาตกรทันที   วิทยาออกตัวยืนยันความบริสุทธิ์ให้กับลิลิน   ลิลิน สงสัยว่าวิทยาช่วยเธอไว้ทำไม   วิทยาจึงตัดสินใจสารภาพรักกับลิลิน   ลิลินทำตัวไม่ถูก เพราะเธอรู้ตัวเองดีว่าใจของเธอนั่นให้กับทิวัตถ์ไปแล้ว   วิทยาเองก็เหมือนจะรู้จนต้องยอมหลีกทางให้ลิลินรักกับทิวัตถ์

เรื่องร้ายๆ ยังคงเกิดขึ้นกับคนในบ้าน  และครั้งนี้เกิดกับทิวัตถ์ที่ถูกโจร 2 คนใช้ไม้ตีเข้าที่ศีรษะอย่างแรงขณะที่เขาไปรับลิลินที่ผับ  ทำให้วาสนายิ่งใส่ไฟกับคนในบ้านว่าลิลินเป็นตัวปัญหา  ทั้งเปรยว่าเหตุการณ์นี้อาจทำให้ทิวัตถ์จำเรื่องราวในอดีตได้ทำเอาศุภารมย์และอนันยชรู้สึกหวั่นใจ  ลิลินไปเยี่ยมทิวัตถ์ที่โรงพยาบาลและสังเกตเห็นความผิดปกติว่าน้ำเกลือกำลังไหลเข้าสู่เส้นเลือดของทิวัตถ์ทั้งที่แพทย์เพิ่งสั่งงดการให้ยา ลิลินสงสัยในพฤติกรรมและอารมณ์เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายของศุภารมย์  จึงโพล่งออกมาว่าศุภารมย์ พยายามจะฆ่าทิวัตถ์  แต่ทรงพลยืนกรานว่าภรรยาของเขาไม่ทำแน่  เพราะหล่อนเป็นแม่อุ้มบุญของทิวัตถ์  เพราะศุภิสรากลัวการมีลูกแล้วจะทำให้รูปร่างเสีย  จึงให้พี่สาวทำกิ๊ฟเพื่อตั้งท้องลูกของหล่อนแทน 

ทิวัตถ์กลับมาพักผ่อนที่บ้าน  ลิลินแอบเข้าไปในห้องนอนของทิวัตถ์  และได้ยินเสียงใครบางคนพูดว่า “ตายยากตายเย็นเหลือเกิน” ก่อนที่ทิวัตถ์จะถามขึ้นว่า “ยายน้อยจะทำอะไร”  ศุภารมย์บอกว่าสงสัยในตัววาสนามานานแล้วว่าเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของผู้เป็นน้า  แม้จะปฏิเสธในตอนแรกแต่สุดท้ายวาสนาก็ต้องยอมจำนน  เมื่อศุภารมย์บอกว่าวาสนาทำแบบนี้เพื่อต้องการเงินไปใช้หนี้พนัน  และหากทิวัตถ์ตาย  อนันยชก็จะได้ทุกอย่างและวรรณิตซึ่งเป็นภรรยาก็จะได้ด้วย  และเมื่อนั้นวาสนาก็จะได้เงินจากหลานสาวที่หล่อนผลักดันให้เข้ามาเป็นสะใภ้ในบ้านนี้  อนันยชโกรธที่ตัวเองเป็นคนโง่โดนผู้หญิงหลอก  วรรณิตไม่ใช่สาวบริสุทธิ์  และที่มาแต่งงานกับเขาเพราะวรรณิตต้องการเงินไปช่วยเหลือครอบครัว  ซึ่งวาสนาเป็นคนพาเธอไปทำศัลยกรรมใบหน้าให้เหมือนศุภิสรา  ด้วยหวังว่าทิวัตถ์จะชอบ  และที่สำคัญยงยุทธที่วรรณิตอ้างว่าเป็นพี่ชาย  แต่แท้ที่จริงแล้วเขาคือสามีของวรรณิตนั่นเอง การปรากฏตัวของยงยุทธนั้นผิดแผนของวาสนาที่วางไว้  เธอจึงวางแผนฆ่ายงยุทธแล้วนัดลิลินไปเพื่อใส่ร้ายเธอ

ภาพที่วาสนาจับลิลินเป็นตัวประกันและพาไปที่ระเบียงทำให้ทิวัตถ์ปวดหัวขึ้นมาทันที  ก่อนที่ภาพในอดีตซึ่งเลือนหายไปหลายปีจะกลับคืนมา  เขาจำได้แล้วว่าที่แม่ตกลงไปจากระเบียงเป็นเพราะเขาทะเลาะกับแม่เรื่องของอนันยช  ที่แม่ชอบพอหลานตัวเองในเชิงชู้สาว  ศุภิสราไม่พอใจคว้าแจกันฟาดหัวของทิวัตถ์เมื่อทิวัตถ์คว้าไม้วัดของปองภพที่ตกอยู่ในห้อง  ทำให้เลือดของเขาติดที่ไม้จนกลายเป็นหลักฐานสำคัญชี้เป้าไปที่ปองภพว่าเป็นฆาตกร  ขณะที่ศุภิสราตกใจที่เห็นร่างของทิวัตถ์เต็มไปด้วยเลือดลุกขึ้นและเดินตรงเข้าไปหาหล่อน...จึงพลัดตกระเบียง

แม้ลิลินจะดีใจที่พ่อของเธอพ้นผิด  แต่ก็เสียใจมากเมื่อรู้ว่า  ชายคนรักคือคนที่ทำให้ศุภิสราตายแต่คนในครอบครัวกลับช่วยกันปิดบัง  เพราะความเห็นแก่ตัวรักลูกของตนมากเกินไป จนทำร้ายลูกของอีกคนหนึ่ง  ศุภารมย์ขอโทษลิลินแทนทิวัตถ์  เพราะหล่อนต่างหากที่ให้ข้อมูลผิดๆ กับเขาด้วยความรักที่แม่มีต่อลูก  ศุภารมย์บอกกับลิลินว่า  หล่อนรู้มาตลอดว่าปองภพไม่ใช่ฆาตกร  แต่ความรักและเป็นห่วงลูกอย่าง ทิวัตถ์ที่มีมากกว่าทำให้ศุภารมย์ไม่สนใจว่าใครจะถูกกล่าวหาอย่างไร  แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปหล่อนสำนึกได้และพยายามหาทางช่วยปองภพให้หลุดพ้นจากความผิด  แต่เป็นเพราะปองภพรักและเป็นห่วงลูกสาวคนเดียวมากเช่นกัน  จึงขอให้ศุภารมย์ช่วยดูแลลิลินแทนการไถ่โทษ  โดยแลกกับอิสรภาพของเขา  ปองภพป่วยเป็นโรคมะเร็งและคิดว่าจะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน  และเมื่อตนจากไปแล้วลิลินก็จะไม่เหลือใครอีกแม้แต่ญาติๆ  ศุภารมย์จึงทำตามเจตนารมย์ของปองภพที่หล่อนได้รับปากไว้  เข้ามาเป็นแม่อุปถัมภ์เพื่อไถ่โทษต่อปองภพและชดเชยสิ่งที่ลิลินขาดไป

ความเจ็บปวดที่ติดตัวทิวัตถ์มาสิบกว่าปีสิ้นสุดลงแล้ว  เขาตัดสินใจบวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่ และเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับศุภิสรากับปองภพ  พร้อมให้สัญญากับลิลินว่า วันใดที่เธอทำใจกับเรื่องที่ผ่านมาได้  เมื่อนั้นพวกเขาจะแต่งงานกันทันที

แกลลอรีGallery ลีลาวดีเพลิง