เสือสั่งฟ้า 2 พยัคฆ์ผยอง
เสือสั่งฟ้า 2 พยัคฆ์ผยอง
 

เสือสั่งฟ้า 2 พยัคฆ์ผยอง

ละครหลังข่าว พุธ - พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

บทประพันธ์ : เพชรน้ำหนึ่ง บทโทรทัศน์ : ดาวเหนือ

เคลลี่ ธนะพัฒน์,ทราย เจริญปุระ,วงศกร ปรมัตถากร,ทิสานาฏ ศรศึก,ณัฐชา นวลแจ่ม,กวินตรา โพธิจักร,อมีนา พินิจ,อานัส ฬาพานิช

เรื่องย่อเสือสั่งฟ้า 2 พยัคฆ์ผยอง


“เมื่อชายหนุ่มผู้มีความผยองดุจพยัคฆ์
ต้องตกเป็นเหยื่อของโชคชะตาที่ตัวเองไม่ได้กำหนด
อะไรจะทำให้เขายืนหยัดฝ่าฟันอุปสรรคจนถึงจุดหมาย
ต้องได้ด้วยเวทมนต์...หรือหัวใจที่แข็งแกร่ง”

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

กรุงเทพมหานครยุค 80 เป็นยุคที่อารยธรรมตะวันตกเริ่มไหลบ่าเข้ามาในสังคมเมือง   วัยรุ่นคลั่งไคล้วัฒนธรรมต่างชาติ  ความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ถูกทำให้เป็นเรื่องการค้า เครื่องรางของขลังกลายเป็นของมีราคาที่ต้องใช้เงินซื้อหามาครอบครอง เพื่อเสริมสร้างบารมีมากกว่าจะบูชาเพื่อคุ้มครองชีวิต  แต่ในขณะเดียวกัน สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยคือ ความโลภของมนุษย์ 

กล้า ไพรีพ่าย  (นิว-วงศกร ปรมัตถากร) ลูกชายคนเดียวของพลตำรวจโทเพชร ไพรีพ่าย นายตำรวจ กองปราบซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว  กล้าเก่งทั้งบู๊และบุ๋น โดยเฉพาะเรื่องไสยเวทย์ เพราะกล้ามีตะกรุดสามกษัตริย์ มรดกชิ้นสำคัญที่ได้รับจากเพชร  แต่เขากลับไม่เคยสนใจและรู้สึกเบื่อมากเมื่อมีคนมาขอลองวิชา ดูเหมือนว่ายิ่งหนีเท่าไร เขาก็ยิ่งเจอสิ่งลึกลับ โดยเฉพาะเมื่อเขาอายุย่างใกล้ยี่สิบห้าปีเต็ม  

หลวงปู่หาญ (เคลลี่ ธนะพัฒน์) ปู่แท้ๆ ของกล้ามักมีนิมิตว่าจะเกิดเรื่องร้ายกับกล้า และ กระเต็น(ทราย เจริญปุระ) แม่ของกล้า จึงมาเตือนภัยและได้ช่วยเหลือกระเต็นจาก ทิว (หนุ่ม-สุรวุฑ ไหมกัน) นักโทษคดีฆ่ายกครัวลูกเมียตัวเอง ทิวหนีออกจากที่คุมขังโดยใช้ไสยดำที่ฝึกฝนมาอย่างดี  ย้อนไปเมื่อสิบปีที่แล้ว  ทิวมาขอเรียนไสยเวทย์กับเพชรแต่ถูกปฏิเสธ  ทิวจึงไปฝึกอาคมด้วยตนเองจนคลุ้มคลั่งสังหารลูกเมียจนถูกตัดสินประหารชีวิต แต่ทิวก็ได้รับการลดโทษเหลือเพียงจำคุกตลอดชีวิต เพราะศาลลงความเห็นว่าทิวจิตไม่ปกติ ทิวยังคงแค้นเพชรจึงแหกคุกออกมาท้าเพชรประลองอีกครั้ง แต่พอรู้ว่าเพชรตายแล้วจึงขอสู้กับกระเต็นแทน กระเต็นแม้จะมีวิชาติดตัวแต่ก็เกือบเอาชีวิตไม่รอด ดีที่ได้หลวงปู่หาญมาช่วย แต่ด้วยความที่อยู่ในสมณะเพศ หลวงปู่หาญจึงไม่สามารถฆ่าทิวได้ ได้แต่ปล่อยให้ทิวหนีไป

กระเต็นเริ่มเป็นห่วงกล้าจึงคิดจะให้กล้าบวชตามคำแนะนำของ จุก (อ๋อง-พัฒนะ พันธุ์เทวะ) อดีตเด็กวัดที่เคยฝากตัวเป็นลูกศิษย์หาญ แต่เพราะหาญไม่ยอมสอน จุกจึงผันตัวมาเป็นเซียนพระ หากินแถวท่าพระจันทร์  จุกทักถึงอดีตเมื่อครั้งที่หาญมาทำพิธีโกนผมไฟให้หลาน และทักว่ากล้ามีดวงที่แรงมาก ถ้าใฝ่ดีจะเป็นเจ้าคนนายคน  ถ้าใฝ่ชั่วจะกลายเสือร้ายที่ไม่มีใครปราบได้ โดยเฉพาะเมื่ออายุครบยี่สิบห้าจะเป็นช่วงตัดสิน กล้าไม่สนใจคำทำนาย แต่ก็จำใจรับปากจะบวช จนกระทั่ง กล้าได้พบกับ ราชาวดี (นาว-ทิสานาฎ ศรศึก) นักเรียนวิชาการเรือนโรงเรียนที่กล้าเรียนจบออกมา เขาหลงรักราชาวดีทันที จึงยังไม่อยากบวช  

ที่งานประจำปีของโรงเรียน กล้าไปช่วยสอนมวยให้ นุกูล (หมู-ศุภกิจ บัวงาม) รุ่นน้องที่จะแข่งมวยอวด งามตา (โม อมีนา พินิจ) สาวที่นุกูลจีบอยู่ แต่ก็เกิดเรื่องเมื่ออริต่างสถาบันมาหาเรื่องทำร้ายนุกูลจนขึ้นชกไม่ได้ กล้าจึงขึ้นชกแทน ทำให้งามตาปลื้มกล้าตั้งแต่แรกพบ   การต่อสู้ของกล้าอยู่ในสายตาของ พ่อเลี้ยงภูมินทร์ (อานัส ฬาพานิช) เศรษฐีเจ้าของปางไม้ที่มาในงานพร้อมคม ลูกน้องคู่ใจ เพื่อตามหา คะนึงนิจ(แนท-ณัฐชา นวลแจ่ม) น้องสาวคนเดียวที่หนีออกจากบ้านหลังรู้ว่าพี่ชายค้าไม้เถื่อน ล่าสัตว์ป่าเพื่อเอาหนังและเขาส่งนอก รวมทั้งขุดสมบัติชาติไปขาย  ภูมินทร์ติดใจฝีมือกล้าจึงให้คมขึ้นไปท้าชก คมใช้วิชาอาคมโกง แต่กลับล้มกล้าไม่ได้ ทำให้ภูมินทร์เสียหน้าแถมยังต้องเสียทองอีกหนึ่งเส้นตามที่ตกลงกับกรรมการ   ด้านคะนึงนิจหนีมาวาดรูปขายและเรียนเพิ่มเติมกับ ครูเริง (โอริเวอร์ บีเวอร์) ครูสอนศิลปะพ่อของราชาวดี  เมื่อคะนึงนิจรู้ว่าพี่ชายออกตามหาจึงปลอมตัวเป็นผู้ชาย ขอให้กล้าช่วยเหลือพาไปพบราชาวดีเพื่อนรัก  กล้าหลงรักในความเรียบร้อยของราชาวดีตั้งแต่นั้น

ด้านพระหาญที่กลับไปจำพรรษาในวัดป่าเกิดร้อนผ้าเหลือง เพราะกลัวทิวจะใช้ไสยเวทย์เข่นฆ่าคน  ทั้งยังกลัวว่ากล้าจะได้รับอันตราย ในที่สุด พระหาญจึงอธิษฐานจิตเชิญวิญญาณหลวงปู่บุญทา ผู้เป็นอาจารย์มาปรากฏเพื่อขออนุญาตสึก หลวงปู่บุญทารู้ทันทีว่าหาญหมดบุญที่จะอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์แล้ว จึงสึกให้หาญแล้วใช้อาคมทำให้หาญกลับเป็นหนุ่มอีกครั้ง หาญเริ่มต้นไล่ล่าทิวทันที ขณะที่กล้าจำใจเตรียมบวชเพราะไม่อยากให้แม่เป็นกังวล แต่นุกูลขอให้ช่วยเอาจดหมายรักไปให้งามตา เพราะนุกูลไม่กล้า ทำให้ราชาวดีเข้าใจผิดคิดว่ากล้าจีบงามตา แม้แต่คะนึงนิจเองก็ไม่พอใจด้วยคิดว่ากล้าเป็นคนเจ้าชู้  นุกูลรู้สึกผิดกับกล้าจึงพาไปพบครูเริง  กล้าขอเรียนวาดภาพบังหน้า เพื่อตีสนิทและบอกความในใจกับราชาวดี  ด้านภูมินทร์ทำการค้ากับ เสี่ยไพบูลย์  ขณะเดียวกันก็ตามหาคะนึงนิจเพื่อจับตัวกลับบ้าน แต่กลับจับราชาวดีไปด้วยความเข้าใจผิด ภูมินทร์ต้องตาต้องใจราชาวดีมาก  กล้าตามไปช่วยราชาวดีได้ทัน และแสดงอานุภาพของตะกรุด ทำให้ภูมินทร์คิดแย่งทั้งตะกรุดและราชาวดีมาจากกล้า

อีกด้านหนึ่ง ทิวซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้กับหาญ จึงหนีไปจนถึงถ้ำวังพยัคฆ์  สถานที่ฝังกระดูกของ   ขุนโชติ (วินัย ไกรบุตร)  และสมุนคือ เสือดำ (จิรกิตติ์ สุวรรณภาพ) กับ เสือไท (ป๊อบ-จิณณะ จอมขันเงิน) เสือร้ายในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งถูกฝังไว้ด้วยฝีมือของ หลวงณรงค์ฤทธิโยธา หรือ หาญที่กลับชาติมาเกิด ทิวทำพิธีชุบชีวิตขุนโชติกับพวกขึ้นมา เพื่อให้ไปล้างแค้นครอบครัวของเพชร แต่กลายเป็นว่าทิวกลับถูกขุนโชติฆ่า เพื่อเอาวิชามาเพิ่มพลังให้ตนไปแก้แค้นหลวงณรงค์ฯ โดยขุนโชติได้สัญญากับศพของทิวว่าจะจัดการครอบครัวของเพชรให้  ขุนโชติพยายามปรับตัวให้เข้ากับยุค แต่ยังไม่ทิ้งลายเสือออกปล้นฆ่า และตามล่าลูกหลานหลวงณรงค์ฯ ไปพร้อมกัน

ก่อนถึงวันที่กล้าจะบวช ภูมินทร์ได้ตกลงเป็นศิษย์ อาจารย์ยอด (เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์)  อาจารย์ที่มีอาคมแก่กล้าที่เสี่ยไพบูลย์พามาให้รู้จัก ภูมินทร์ขอให้อาจารย์ยอดใช้วิชาแปลงกายคมให้กลายเป็นกล้าออกฆ่าคู่อริต่างสถาบัน  จน พลตำรวจตรีสุพจน์ (สิทธิพร นิยม) เพื่อนรักของเพชรต้องตามจับตัวกล้า ขณะเดียวกัน ภูมินทร์ก็ให้อาจารย์ยอดใช้อาคมทำให้ครูเริงกลายเป็นคนคุ้มดีคุ้มร้าย เพื่อตนจะได้ใช้โอกาสนี้ทำทีเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวของราชาวดี ราชาวดีเริ่มมองภูมินทร์ในแง่ดีขึ้น แต่คะนึงนิจยังไม่ไว้ใจพี่ชายของตน กล้าต้องหลบซ่อนตัวจากตำรวจจึงไม่ได้บวช และยังมีโอกาสได้ช่วยเหลือขุนโชติ ทำให้ขุนโชติซึ้งน้ำใจ  ขุนโชติเข้าไปปล้นบ้านภูมินทร์ ขณะที่กล้าลอบเข้าไปพบราชาวดี  ขุนโชติเข้าใจผิดคิดว่ากล้าจะถูกครูเริงทำร้าย จึงฆ่าครูเริงจนตาย ราชาวดีเสียใจมากเพราะคิดว่ากล้าฆ่าพ่อของตนจึงตกลงใจที่จะแต่งงานกับภูมินทร์

หาญออกตามหากล้าจนพบและพาไปหลบที่หมู่บ้านควาญช้าง ซึ่งมี สำริด (บุ๋มบิ๋ม-สุธีรัชย์ ชาญนุกูล) เป็นหัวหน้า สำริดมีเมียชื่อว่าศรีวรรณ และมีลูกสาวชื่อว่า ศรีแพร (แก้ม-กวินตรา โพธิจักร)  หมู่บ้านนี้กำลังถูกกลุ่มขุนโชติถล่ม หาญจึงช่วยสำริดกับศรีแพรไว้  ขุนโชติรู้ว่ากล้าเป็นหลานหาญจึงคิดแก้แค้นทั้งคู่  ขุนโชติปะทะกับหาญแต่สู้ไม่ได้จึงหนีไป  อาจารย์ยอดรู้ว่าขุนโชติมีอาคมแก่กล้าจึงให้ภูมินทร์หลอกไว้ใช้ ทั้งคู่แต่งเรื่องให้ขุนโชติมองหาญเลวร้ายยิ่งขึ้น จนขุนโชติยอมร่วมมือ  

ขุนโชติปลุก เสือทับ(อรุชา โตสวัสดิ์)  ขึ้นมาสู้กับหาญและให้เสือทับสิงร่างกล้า จับขังไว้ที่ปางไม้ของภูมินทร์ ก่อนจะให้ลูกน้องใช้คาถาแปลงกายเป็นกล้าออกไปปล้นฆ่า  หาญรู้ว่านั่นไม่ใช่กล้า จึงหาทางทำให้ตำรวจเชื่อว่าเป็นวิชาแปลงกาย ขณะเดียวกัน พ่อของศรีแพรถูกพวกของภูมินทร์จับตัวไปพร้อมกระเต็น  ศรีแพรถูกพิษงูบาดเจ็บหนัก หาญจึงยอมเสียพรหมจรรย์เพื่อช่วยชีวิตศรีแพร ตอบแทนบุญคุณศรีวรรณในครั้งก่อน การกระทำครั้งนี้ทำให้หาญเสียพลังไปมาก และมีผลให้อายุสั้นลง หาญตัดสินใจปลุก ยิ่งยศ (ชาติชาย งามสรรพ์) อดีตนาย ตำรวจที่เก่งกาจทางอาคมขึ้นมาเพื่อช่วยต่อกรกับเหล่าร้าย และช่วยกล้ากับสำริด  กล้ารู้ว่าราชาวดีจะแต่งงานกับภูมินทร์ในอีกไม่กี่วัน จึงลอบเข้าไปหาและอธิบายให้ราชาวดีฟัง  ราชาวดียังไม่ปักใจเชื่อจนเห็นด้วยตาตัวเองว่าภูมินทร์ร้ายจริง เธอจึงตัดสินใจไปกับกล้าและอาศัยอยู่กับศรีแพรชั่วคราว ภูมินทร์แค้นใจสั่งให้ขุนโชติกับพวกตามไปจัดการพวกหาญ ขุนโชติฆ่าสำริดตาย ก่อนตายสำริดฝากให้หาญช่วยดูแลศรีแพร หาญกับยิ่งยศจึงพาทุกคนหนีไปซ่อนตัว

ขุนโชติรู้ว่ากล้าเกิดในฤกษ์ดาวโจรจึงคิดดึงมาช่วยงานและถ่ายทอดวิชาให้  เขาใช้ยาสั่งกับกระเต็นเพื่อให้เจ็บปวดทรมาน ก่อนจะนำไปขู่กล้าให้หันมาร่วมมือด้วย กล้าตัดสินใจไม่ได้เพราะงานแรกที่ต้องทำคือ ฆ่าสุพจน์  เมื่อสุพจน์รู้เรื่องก็ยอมสละชีวิตตนเอง เพื่อให้กล้าได้เข้าไปอยู่ในรังโจร ช่วยเหลือกระเต็นและหาทางเปิดโปงคนชั่ว  กล้านำหัวสุพจน์ไปให้ขุนโชติ  ขุนโชติพอใจปล่อยตัวกระเต็นและสอนวิชาทั้งหมดที่มี  เมื่อขุนโชติมีอำนาจมากขึ้นก็ตัดสินใจยึดอำนาจจากภูมินทร์และอาจารย์ยอด  กล้าต้องทำตัวเลวถึงขั้นบอกขุนโชติว่าอยากได้คะนึงนิจเป็นเมีย เพราะต้องการปกป้องคะนึงนิจจากมือขวาของขุนโชติ  แต่นั่นกลับยิ่งทำให้คะนึงนิจเข้าใจกล้าผิดมากขึ้น  หาญกับยิ่งยศคิดจะเข้ามาต่อกรกับขุนโชติและช่วยเหลือคะนึงนิจ ขุนโชติจึงให้กล้าแสดงฝีมือ กล้าจำใจต้องทำร้ายหาญที่ตอนนี้ไม่มีวิชาติดตัวจนบาดเจ็บสาหัส ยิ่งยศรีบพาหาญหนีไป กล้ากลายเป็นเสือกล้าในสายตาทุกคน ขณะเดียวกัน เขาก็ทำตัวป่วนให้กลุ่มขุนโชติ อาจารย์ยอด และภูมินทร์แตกคอกันหนักขึ้น หาญกำลังจะตาย ยิ่งยศจึงต้องช่วยทำพิธีปลุกพลังหาญกลับมา โดยให้ศรีแพรเฝ้าปากถ้ำเพื่อไม่ให้ใครเข้าไปวุ่นวายในพิธี   ด้านราชาวดเฝ้ารอคอยการกลับมาของกล้าอย่างใจจดใจจ่อ

หาญจะกลับมาเป็นปกติและช่วยปราบปรามเหล่าร้ายได้หรือไม่  เส้นทางชีวิตและบทสรุปความรักของกล้าจะเป็นเช่นไร  เขาจะกลายเป็นเสือร้ายโดยบริบูรณ์ หรือวีรบุรุษที่ทุกคนยกย่อง  ติดตามได้ใน “เสือสั่งฟ้า 2 พยัคฆ์ผยอง”  ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.25 น. ทางช่อง 7 สี


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------